Hán Dịch: Ðại-Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà - Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh
Phật Học Viện quốc Tế Xuất Bản PL 2527 - 1983
PHẨM THẬP ĐỊA
THỨ HAI MƯƠI SÁU
(Hán Bộ Từ quyển 34 Đến Hết Quyển 39)
(Hán bộ quyển 39)
Na do tha chúng Tịnh Cư Thiên
Nghe những thắng hạnh trong Cửu Ðịa
Trên không hớn hở lòng hoan hỉ
Ðều cùng cung kính cúng dường
Phật.
Bất khả tư nghì chúng Bồ Tát
Cũng ở hư không rất hoan hỉ
Ðồng thắp hương duyệt ý tối thượng
Huân khắp chúng hội khiến thanh
tịnh.
Tự tại Thiên Vương cùng thiên chúng
Vô lượng ức số ở hư không
Rải khắp thiên y cúng dường Phật
Trăm ngàn muôn thứ phất phới rơi.
Thể nữ cõi trời số vô lượng
Tất cả mừng vui cúng dường Phật
Ðều tấu các thứ âm nhạc hay
Ðều dùng lời nầy để ca ngợi :
Phật thân an tọa một quốc độ
Tất cả thế giới đều hiện thân
Thân tướng đoan nghiêm vô lượng ức
Pháp giới rộng lớn đều khắp đầy.
Nơi một chân lông phóng quanh minh
Khắp dứt thế gian phiền não tối
Thế giới vi trần biết được số
Quag minh nầy số chẳng lường được.
Hoặc thấy Như Lai đủ tướng hảo
Chuyển chánh pháp luân thắng vô
thượng,
Hoặc thấy du hành các cõi Phật.
Hoặc thấy vắng lặng an bất động,
Hoặc hiện ở tại cung Ðâu Suất,
Hoặc hiện hạ sanh nhập thai mẹ,
Hoặc hiện trụ thai hoặc xuất thai,
Ðều khiến trong vô lượng cõi thấy,
Hoặc hiện xuất gia tu thế đạo
Hoặc hiện đạo tràng thành chánh giác
Hoặc hiện thuyết pháp hoặc Niết bàn
Khiến khắp mười phương đều xem thấy.
Ví như huyễn sư biết huyễn thuật
Ở trong đại chúng hiện nhiều việc,
Trí huệ Như Lai cũng như vậy
Ở trong thế gian khắp hiện thân.
Phật trụ thậm thâm chơn pháp tánh
Tịch diệt vô tướng đồng hư không
Mà ở trong đệ nhứt thiệt nghĩa
Thị hiện công hạnh nhiều sự việc.
Hạnh lợi chúng sanh Phật đã làm
Ðều nương pháp tánh mà được có
Tướng và vô tướng không sai khác
Vào đến rốt ráo đều vô tướng.
Nếu có muốn được Như Lai trí
Phải rời tất cả vọng phân biệt
Thông đạt hữu vô đều bình đẳng
Mau làm Nhơn Thiên Ðại Ðạo Sư.
Vô lượng vô biên chúng thiên nữ
Ca nhạc ngôn âm khen ngợi rồi
Thân tâm tịch tịnh đều an lạc
Chiêm ngưỡng Như Lai đứng yên lặng.
Liền đó Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát
Biết các chúng hội đều tịch
tịnh
Hướng Kim Cang Tạng mà thỉnh rằng :
Bực Ðại Vô Úy Chơn Phật Tử !
Từ Ðệ Cửu Ðịa vào Thập Ðịa
Bao nhiêu công đức các hành tướng
Nhẫn đến thần thông trí biến hóa
Mong vì đại chúng mà tuyên thuyết.
Kim Cang Tạng Bồ Tát bảo Giải Thoát
Nguyệt Bồ Tát rằng : Thưa Phật tử ! Ðại Bồ Tát từ Sơ Ðịa đến Ðệ Cửu Ðịa dùng vô
lượng trí huệ quán sát giác liễu như vậy rồi, khéo tư duy tu tập, khéo đầy đủ
thiện pháp, nhóm vô biên pháp trợ đạo, thêm lớn đại phước đức trí huệ, rộng thi
hành đại bi, biết thế giới sai biệt, vào rừng rậm chúng sanh giới, nhập cảnh
giới Như Lai, tùy thuận hạnh tịch diệt của Như Lai, thường quán sát trí lực, vô
úy, bất cộng pháp của Như Lai, gọi là được nhứt thiết chủng trí thọ chức vị.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát dùng trí
huệ như vậy nhập bực Thọ Chức Ðịa rồi liền được ly cấu tam muội, nhập pháp giới
sai biệt tam muội, trang nghiêm đạo tràng tam muội, nhứt thiết chủng hoa quang
tam muội, hải tạng tam muội, hải ấn tam muội, hư không giới quảng đại tam muội,
quán nhứt thiết pháp tự tánh tam muội, tri nhứt thiết chúng sanh tâm hành tam
muội, nhứt thiết Phật giai hiện tiền tam muội, trăm vạn vô số tam muội như vậy
đều hiện tiền. Bồ Tát nầy ở nơi các môn tam muội trên đây hoặc nhập, hoặc xuất
đều được thiện xảo. Cũng khéo rõ biết tất cả tam muội việc làm sai biệt. Tam
muội tối hậu tên là thọ nhứt thiết trí thắng chức vị.
Lúc tam muội nầy hiện tiền, bỗng
nhiên xuất sanh đại bửu liên hoa. Liên hoa nầy rộng lớn bằng trăm vạn Ðại Thiên
thế giới, trang nghiêm với các thứ diệu bửu, vượt hơn tất cả cảnh giới thế
gian, do thiện căn xuất thế sanh khởi, do những hạnh biết các pháp như huyễn
tánh làm thành, thường phóng quang minh chiếu khắp pháp giới, các cõi trời
chẳng có được.
Liên hoa nầy, cọng bằng tỳ lưu ly ma
ni bửu, đài bằng chiên đàn vương, tua bằng ngọc mã não, cánh bằng vàng Diêm phù
đàn, các báu làm tạng, lưới báu che giăng. Hoa nầy thường phóng vô lượng quang
minh, có mười Ðại Thiên thế giới vi trần số liên hoa làm quyến thuộc.
Bấy giờ, Bồ Tát này ngự trên liên
hoa, thân tướng cân xứng với hoa. Vô lượng quyến thuộc Bồ Tát ngồi trên các
liên hoa kia, mỗi vị đều được trăm vạn tam muội, đồng hướng về đại Bồ Tát nhứt
tâm chiêm ngưỡng.
Chư Phật tử ! Lúc đại Bồ Tát này và
quyến thuộc ngồi trên liên hoa, thời quang minh và ngôn âm khắp đến thập phương
pháp giới. Tất cả thế giới đều chấn động, ác đạo khỏi khổ, cõi nước nghiêm
tịnh, đồng hạnh Bồ Tát đều vân tập đến, âm nhạc của nhơn thiên đồng thời trổi
tiếng, tất cả chúng sanh đều được an vui, đem bất tư nghì đồ cúng dường dâng
lên chư Phật. Chư Phật chúng hội thảy đều hiển hiện.
Chư Phật tử ! Lúc Bồ Tát nầy ngồi
trên tòa đại liên hoa, thời nơi dưới hai chân phóng trăm vạn vô số quanh minh
chiếu khắp các đại địa ngục ở mười phương diệt khổ cho chúng sanh. Nơi hai gối
phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp mọi loài súc sanh ở mười phương diệt
khổ cho chúng sanh. Nơi rún phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp cõi Diêm
La Vương ở mười phương diệt khổ cho chúng sanh. Nơi hai bên hông phóng trăm vạn
vô số quang minh chiếu khắp tất cả nhơn gian ở mười phương diệt khổ cho chúng
sanh. Nơi giữa hai tay phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp tất cả cung
điện của chư Thiên và A Tu La ở mười phương. Nơi trên hai vai phóng trăm vạn vô
số quang minh chiếu khắp tất cả Thanh Văn ở mười phương. Nơi cổ và lưng phóng
trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp thân Bích Chi Phật ở mười phương. Nơi mặt
trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp hàng Bồ Tát sơ phát tâm đến bực Ðệ Cửu
Ðịa. Từ giữa hai chặng mày phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp hàng Bồ
Tát Thọ Chức ở mười phương. Quang minh nầy làm cho cung điện của Ma Thảy đều
chẳng hiện.
Nơi đảnh đầu phóng trăm vạn vô số
Ðại Thiên thế giới vi trần số quanh minh chiếu khắp các đạo tràng chúng hội của
chư Phật ở tất cả thế giới trong mười phương, hữu nhiễu mười vòng rồi đứng lại
trên hư không thành lưới quang minh tên là Xí Nhiên Quang Minh, phát khởi các
đồ cùng dường để cúng Phật. Chư Bồ Tát khác, từ sơ phát tâm đến Ðệ Cửu Ðịa, có
những đồ cúng dường đều không sánh được.
Lưới quanh minh nầy, ở trước chúng
hội của mỗi đức Phật trong mười phương, mưa nhữnf hương tốt, tràng hoa, y phục,
tràng phan, bửu cái, các thứ trang nghiêm bằng châu ma ni, để cúng dường lên
Phật.
Ðồ cúng trên đây đều tử thiện căn
xuất thế sanh ra, vượt hơn tất cả cảnh giới thế gian. Nếu có chúng sanh thấy
biết sự nầy thời đều được bất thối chuyển nơi đạo vô thượng giác.
Chư Phật tử ! Ðại quang minh nầy
hiện sự cúng dường như vậy xong, lại nhiễu tất cả thế giới mười phương nơi đạo
tràng của chư Phật đủ mười vòng rồi lại từ dưới chân của Phật mà vào. Lúc đó
chư Phật và chư Bồ Tát biết nơi thế giới ấy, có đại Bồ Tát ấy có thể làm hạnh
quảng đại như vậy đến bực Thọ Chức.
Chư Phật tử ! Bấy giờ mười phương vô
lượng vô biên Bồ Tát nhẫn đến bực Ðệ Cửu Ðịa đều vân tập vây quanh cung kính
cúng dường Ðại Bồ Tát nầy, nhứt tâm quán sát. Ðương lúc quán sát, chư Bồ Tát
liền đều chứng được mười ngàn tam muội.
Lúc đó, những Bồ Tát Thọ Chức ở mười
phương đều ở trong đức tướng nơi ngực kim cang trang nghiêm phóng đại quanh
minh tên Năng Hoại Ma Oán, có trăm vạn vô số quang minh làm quyến thuộc, chiếu
khắp mười phương hiện vô lượng thần thông biến hóa, sau đó quang minh nầy, trở
về nhập vào trong ngực kim cang trang nghiêm của đại Bồ Tát. Khi quang minh
nhập vào xong, những trí huệ thế lực của đại Bồ Tát nầy thêm lớn trăm ngàn lần.
Bấy giờ thập phương chư Phật, từ
chặng mày phóng quang minh thanh tịnh tên Tăng Ích Nhứt Thiết Trí Thần Thông,
có vô số quang minh làm quyến thuộc chiếu khắp thế giới mười phương, hữu nhiễu
mười vòng, thị hiện sự tự tại quảng đại của Như Lai khai ngộ cho vô lượng trăm
ngàn ức na do tha chúng Bồ Tát. Chấn động khắp cả cõi Phật, diệt trừ tất cả khổ
của các ác đạo, che ẩn tất cả cung điện của Ma, hiển thị tất cả chỗ của chư
Phật chứng Bồ đề và đạo tràng chúng hội oai đức trang nghiêm.
Quang minh nầy chiếu khắp tận hư
không biến pháp giới tất cả thế giới rồi lại đến trên pháp hội của đại Bồ Tát
nầy hữu nhiễu bao vòng hiển hiện những sự trang nghiêm. Hiện xong, nhập vào
trên đảnh đầu của đại Bồ Tát nầy. Những quang minh quyến thuộc cũng đều nhập
vào đảnh đầu của chư Bồ Tát.
Ðương lúc quanh minh của chư Phật
nhập vào đầu, Ðại Bồ Tát nầy chứng được trăm vạn tam muội mà trước kia chưa
được. Ðây gọi là đã được bực Thọ Chức vào cảnh giới Phật đầy đủ thập lực dự ở
số chư Phật.
Chư Phật tử ! Như Chuyển Luân Thánh
Vương sanh Thái Tử, mẹ là chánh hậu. Lúc Thái Tử thân tướng trưởng thành đầy
đủ, nhà vua bảo Thái Tử ngồi tòa diệu kinh trên bạch tượng bửu, trương màn lưới
lơn, dưng trang pha to, thắp hương, rải hoa, trổi các âm nhạc, lấy nước bốn
biển đựng trong bình vàng. Nhà vua cầm bình vàng này rưới nước bốn biển lên đầu
Thái Tử. Ðây gọi là lễ Thái Tử lãnh thọ vương chức, dự ở hàng quán đảnh sát đế
lợi vương. Liền có thể thật hành đầy đủ mười thiện đạo, cũng được gọi là Chuyển
Luân Thánh Vương.
Ðại Bồ Tát Thọ Chức cũng như vậy :
Vì trí thủy của chư Phật rưới vào đầu nên gọi là Thọ Chức, vì đầy đủ mười trí
lực của Như Lai nên dự vào hàng chư Phật.
Chư Phật tử ! Ðây gọi là Bồ Tát thọ
chức đại trí. Bồ Tát do chức đại trí này nên có thể làm vô lượng trăm ngàn vạn
ức na do tha hạnh khó làm, thêm lớn vô lượng trí huệ công đức, gọi là an trụ
bực Pháp Vân Ðịa.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát ở bực Pháp
Vân Ðịa nầy, đúng thiệt mà biết dục giới tập, sắc giới tập, vô sắc giới tập,
thế giới tập, pháp giới tập, hữu vi giới tập, vô vi giới tập, chúng sanh giới
tập, thức giới tập, hư không giới tập, niết bàn giới tập, kiến chấp phiền não
hành tập, thế giới thành hoại tập, Thanh Văn hạnh tập, Ðộc Giác hạnh tập, Bồ
Tát hạnh tập, Như Lai trí lực vô úy sắc thân pháp thân tập, nhứt thiết chủng
trí tập, thị hiện thành Phật chuyển pháp luân tập, trí quyết định phân biệt tất
cả pháp tập. Tóm lại, đại Bồ Tát nầy dùng nhứt thiết trí mà biết tất cả tập.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát nầy, dùng
giác huệ thượng thượng như vậy đúng thiệt mà biết chúng sanh nghiệp hóa, phiền
não hóa, kiến chấp hóa, thế giới hóa, pháp giới hóa, Thanh Văn hóa, Ðộc Giác
hóa, Bồ Tát hóa, Như Lai hóa, tất cả phân biệt vô phân biệt hóa.
Lại đúng thiệt mà biết Phật trì,
Pháp trì, Tăng trì, nghiệp trì, phiền não trì, nguyện trì, cúng dường trì, hành
trì, kiếp trì, trí trì.
Lại đúng thiệt mà biết chư Phật nhập
vi tế trí. Những là tu hành vi tế trí. Mạng chung vi tế trí, thọ sanh vi tế
trí, xuất gia vi tế trí, hiện thần thông vi tế trí, trụ thọ mạng vi tế trí,
nhập niết bàn vi tế trí, giáo pháp trụ vi tế trí.
Ðại Bồ Tát nầy lại nhập Như Lai bí
mật xứ. Những là thân bí mật, ngữ bí mật, tâm bí mật, thời phi thời tư lương bí
mật, thọ Bồ Tát ký bí mật, nhiếp chúng sanh bí mật, chủng chủng thừa bí mật,
tất cả chúng sanh căn hành sai biệt bí mật, nghiêm sở hành bí mật, đắc Bồ đề
hạnh bí mật. Những sự nầy đều biết đúng thiệt.
Lại biết những nhập kiếp trí của chư
Phật. Những là một kiếp vào vô số kiếp, vô số kiếp vào một kiếp, hữu số kiếp
vào vô số kiếp, vô số kiếp vào hữu số kiếp, một niệm vào kiếp, kiếp vào một
niệm, kiếp vào phi kiếp, phi kiếp, vào kiếp, hữu Phật kiếp vào vô Phật kiếp, vô
Phật kiếp vào hữu Phật kiếp, quá khứ vị lai kiếp vào hiện tại kiếp, hiện tại
kiếp vào quá khứ vị lai kiếp, quá khứ kiếp vào vị lai kiếp, vị lai kiếp vào
hiện tại kiếp, trường kiếp vào đoản kiếp, đoản kiếp vào trường kiếp.
Lại biết những kiếp sở nhập của Như
Lai. Những là nhập mao đạo trí, nhập vi trần trí, nhập quốc độ thân chánh giác
trí, nhập chúng sanh thân chánh giác trí, nhập chúng sanh tâm chánh giác trí,
nhập chúng sanh hạnh chánh giác trí, nhập tùy thuận nhứt thiết xứ chánh giác
trí, nhập thị hiện biến hành trí, nhập thị hiện thuận hành trí, nhập thị hiện
nghịch hành trí, nhập thị hiện tư nghì bất tư nghì thế gian liễu tri bất liễu
tri hành trí, nhập thị hiện Thanh Văn trí, Ðộc giác trí, Bồ Tát hạnh trí, Như
Lai hạnh trí. Tất cả như vậy đều biết đúng thiệt.
Chư Phật tử ! Tất cả chư Phật có
những trí huệ quảng đại vô lượng, bực Bồ Tát nầy đều có thể chứng nhập.
Ðại Bồ Tát trụ bực Pháp Vân Ðịa nầy
liền được Bồ Tát bất tư nghì giải thoát, vô chướng ngại giải thoát, tịnh quán
sát giải thoát, phổ chiếu minh giải thoát, thông đạt tam thế giải thoát, pháp
giới tạng giải thoát, quang minh luân giải thoát, vô dư cảnh giới giải thoát.
Mười môn giải thoát nầy làm đầu, lại có vô lượng trăm ngàn vô số môn giải thoát
đến vô lượng trăm ngàn vô số môn tam muội, vô lượng trăm ngàn vô số môn đà la
ni, vô lượng trăm ngàn vô số môn thần thông, bực nầy đều thành tựu cả.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát nầy thần
thông đạt trí huệ như vậy, tùy thuận vô lượng Bồ đề, thành tựu thiện xảo niệm
lực.
Mười phương chư Phật có vô lượng đại
pháp minh, đại pháp chiếu, đại pháp vũ, Bồ Tát nầy trong khoảng một niệm đều có
thể an, có thể thọ, có thể nhiếp, có thể trì tất cả.
Ví như Ta Dà La Long Vương làm mưa
lớn, chỉ trừ đại hải, ngoài ra tất cả chỗ khác đều không thể chứa thọ nhiếp trì
nước mưa đó.
Cũng vậy, chỉ trừ bực Ðệ Thập Ðịa Bồ
Tát, ngoài ra tất cả chúng sanh, Thanh Văn, Ðộc Giác, nhẫn đến Ðệ Cửu Ðịa Bồ
Tát đều không thể an thọ nhiếp trì tạng bí mật đại pháp minh, đại pháp chiếu,
đại pháp vũ của đức Như Lai.
Ví như đại hải có thể an thọ nhiếp
trì trận mưa lớn của một Long Vương, hoặc hai, hoặc ba, nhẫn đến vô lượng Long
Vương đồng thời làm mưa lớn. Vì đại hải rộng lớn vô lượng.
Cũng vậy đại Bồ Tát trụ bực Pháp Vân
Ðịa có thể an thọ nhiếp trì đại pháp minh, pháp chiếu, pháp vũ của một đức Phật
nhẫn đến của vô lượng đức Phật, đầu trong khoảng một niệm chư Phật đồng thời
diễn thuyết. Vì thế nên bực Bồ Tát nầy hiệu là Pháp Vân Ðịa.
Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát hỏi : Thưa
Phật tử ! Trong khoảng một niệm, đại Bồ Tát nầy có thể an thọ nhiếp trì đại
pháp minh, pháp chiếu, pháp vủ của bao nhiêu đức Phật ?
Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : Thưa Phật
tử ! Chẳng thể đếm tính biết được. Tôi sẽ dùng ví dụ để trình bày việc ấy.
Thưa Phật tử ! Ví như mười phương,
trong mỗi phương đều có mười bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha Phật sát vi
trần số thế giới. Trong thế giới đó, mỗi mỗi chúng sanh đều được văn trì đà la
ni làm thị giả của Phật đa văn bực nhứt trong hàng Thanh Văn, như Tỳ Kheo Ðại
Thắng, thị giả của đức Kim Cang Liên Hoa Thượng Phật. Những pháp của một chúng
sanh đã thọ, các chúng sanh khác không thọ trùng. Những pháp của tất cả chúng
sanh nầy thọ được có số lượng chăng ?
Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát nói : Số đó
rất nhiều vô lượng vô biên.
Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : Tôi xin
nói để Phật tử được rõ. Bực Pháp Vân Ðịa Bồ Tát, trong khoảng một niệm, an thọ
nhiếp trì đạo pháp minh, pháp chiếu, pháp vũ tam thế pháp tạng của một đức Phật
nhiều hơn những pháp của tất cả chúng sanh trên kia đã được nhiếp trì trăm phần
không kịp một phần nhẫn đến ví dụ dũng chẳng kịp được.
Như nơi một đức Phật, nơi bất khả
thuyết trăm ngàn ức na do tha Phật sát vi trần thế giới chư Phật, lại hơn số
nầy vô lượng vô biên, nơi mỗi mỗi đức Như Lai có bao nhiêu pháp minh, pháp
chiếu, pháp vũ, tam thế pháp tạng, Bồ Tát nầy đều có thể an thọ nhiếp trì trọn
vẹn, nên hiệu là Pháp Vân Ðịa.
Chư Phật tử ! Bực Bồ Tát nầy dùng tự
nguyện lực nổi mây phước đức đại bi, chấn sấm đại pháp, nháng chớp trí huệ vô
úy, hiện các loại thân, khoảng một niệm, qua khắp mười phương trăm ngàn ức na
do tha thế giới vi trần số quốc độ mà diễn thuyết đại pháp xô dẹp quân ma.
Lại hơn số trên đây, nơi vô lượng
trăm ngàn ức na do tha thế giới vi trần số quốc độ, tùy tâm sở thích của chúng
sanh mà tuôn mưa đại pháp dập tắt lửa phiền hoặc. Do đây hiệu là Pháp Vân Ðịa.
Chư Phật tử ! Bồ Tát ở bực này, nơi
một thế giới từ Ðâu Suất Thiên gián sanh nhẫn đến Niết bàn, tùy theo tâm của
chúng sanh đáng được độ mà thị hiện Phật sự.
Hoặc nơi hai thế giới, ba thế giới
nhẫn đến vô lượng trăm ngàn ức na do tha thế giới vi trần số quốc độ cũng đều
như vậy. Thế nên bực nầy gọi là Pháp Vân Ðịa.
Chư Phật tử ! Bực Bồ Tát này trí huệ
sáng suốt, thần thông tự tại, tùy tâm niệm của mình, có thể đem thế giới hẹp
làm thế giới rộng, thế giới rộng làm thế giới hẹp, thế giới cấu uế làm thế giới
thanh tịnh, thế giới thanh tịnh làm thế giới cấu, những thế giới loạn trụ thứ
trụ, đảo trụ, chánh trụ, tất cả vô lượng thế giới như vậy đều có thể đổi làm
lẫn nhau.
Hoặc tùy tâm niệm nơi trong một vi
trần để một thế giới núi Tu Di, sông, biển, v.v… mà thể tướng của vi trần kia
vẫn như cũ, trong đó tất cả thế giới đều hiện rõ.
Hoặc tùy tâm niệm ở trong một thế
giới thị hiện hai thế giới trang nghiêm, nhẫn đến bất khả thuyết thế giới trang
nghiêm.
Hoặc ở trong một thế giới trang
nghiêm thị hiện hai thế giới nhẫn đến bất khả thuyết thế giới.
Hoặc tùy tâm niệm đem chúng sanh
trong bất khả thuyết thế giới để trong một thế giới. Hoặc đem chúng sanh trong
một thế giới để trong bất khả thuyết thế giới, đối với chúng sanh không làm tổn
hại.
Hoặc tùy tâm niệm nơi một lỗ chân
lông thị hiện tất cả sự trang nghiêm của cảnh giới Phật.
Hoặc trong một niệm thị hiện bất khả
thuyết thế giới vi trần số thân, mỗi mỗi thân thị hiện ngần ấy số tay, mỗi mỗi
tay đều cầm hằng hà sa số hộp hoa, trấp hương, tràng phan, bửu cái, cùng khắp
mười phương cúng dường đức Phật. Mỗi mỗi thân lại hiện ngần ấy số đầu, mỗi mỗi
đầu hiện ngần ấy số lưỡi, ở trong mỗi niệm tán thán công đức của Phật cùng khắp
mười phương.
Hoặc tùy tâm niệm, ở trong một niệm,
khắp cùng mười phương thị hiện thành chánh giác nhẫn đến niết bàn và cùng cõi
nước những sự trang nghiêm.
Hoặc hiện thân mình cùng khắp tam
thế mà ở trong thân có vô lượng chư Phật và quốc độ những sự trang nghiêm, thế
giới thanh hoại đều hiển hiện cả.
Hoặc trong một chân lông nơi thân
phát ra tất cả luồng gió, nhưng vẫn không tổn hại chúng sanh.
Hoặc tùy tâm niệm đem vô biên thế
giới làm một đại hải, trong biển nầy hiện đại liên hoa sáng chói tốt đẹp, trùm
khắp vô lượng vô biên thế giới, ở trong đó thị hiện những sự trang nghiêm của
cội cây đại Bồ đề, nhẫn đến thị hiện thành nhứt thiết chủng trí.
Hoặc ở nơi thân mình hiện thập
phương thế giới tất cả quang minh ma ni bửu châu, nhựt nguyệt tinh tú mây chớp
các thứ ánh sáng.
Hoặc dùng miệng hà hơi có thể động
thập phương vô lượng thế giới, mà chẳng làm cho chúng sanh có quan niệm kinh
sợ.
Hoặc hiện thập phương phong tai, hỏa
tai và thủy tai.
Hoặc tùy tâm sở thích của chúng sanh
thị hiện sắc thân đầy đủ sự trang nghiêm.
Hoặc ở nơi tự thân thị hiện Phật
thân, hoặc ở Phật thân mà hiện tự thân. Hoặc ở Phật thânh hiện quốc độ của
mình, hoặc ở quốc độ mình mà hiện Phật thân.
Chư Phật tử ! Pháp Vân Ðịa Bồ Tát
này có thể hiện như vậy, và còn vô lượng trăm ngàn ức na do tha thần lực tự
tại.
Bấy giờ trong chúng hội, chư Bồ Tát
và Thiên, Long, bát bộ, hộ thế Tứ Thiên Vương, Thiên Ðế, Phạm Vương, Tịnh Cư
Thiên, Ðại Tự Tại Thiên Vương, các hàng Thiên Tử đều nghĩ rằng : Nếu Bồ Tát mà
thần thông trí lực dường ấy thời đức Phật lại thế nào ?
Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát biết tâm
niệm của chúng hội, bèn bạch Kim Cang Tạng Bồ Tát rằng : Thưa Phật tử ! Nay đại
chúng nầy nghe nòi thần thông trí lực của bực Ðệ Thập Ðịa Bồ Tát mà sanh lòng
nghi. Xin Ngài thị hiện chút ít sự trang nghiêm thần lực của Bồ Tát để dứt lòng
nghi cho đại chúng.
Kim Cang Tạng Bồ Tát liền nhập Nhứt
thiết Phật độ thể tánh tam muội.
Lúc Bồ Tát nhập tam muội, tất cả Bồ
Tát và đại chúng đều thấy thân mình ở trong thân của Kim Cang Tạng Bồ Tát,
trong đây thấy rõ cõi Ðại Thiên có bao nhiêu sự trang nghiêm, cả ức kiếp nói
cũng chẳng hết. Lại nơi đây thấy cây Bồ đề chu vi mười muôn Ðại Thiên thế giới,
cao trăm muôn Ðại Thiên thế giới, nhánh là che trùm cũng như vậy. Có tòa sư tử
xứng với thân cây. Trên tòa có đức Phật Nhứt Thiết Trí Thông Vương ngự. Tất cả
đại chúng đều thấy đức Phật ngự, đủ tất cả tướng hảo trang nghiêm dầu đến ức
kiếp kể cũng không hết.
Hiện thần lực như vậy rồi, Kim Cang
Tạng Bồ Tát làm cho đại chúng trở lại như cũ.
Bấy giờ đại chúng được thấy sự chưa
từng có cho là rất đặc biệt lạ lùng, ngồi yên lặng nhứt tâm chiêm ngưỡng Kim
Cang Tạng Bồ Tát.
Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát bạch Kim
Cang Tạng Bồ Tát rằng : "Thưa Phật tử ! Nay tam muội nầy rất là hi hữu, có
thế lực lớn, tên gọi là gì ?"
Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : "
Tam muội này tên là Nhứt thiết Phật độ thể tánh".
Lại hỏi : " Cảnh giới của tam
muội nầy thế nào ?"
Ðáp : " Nếu Bồ Tát tu tam muội
nầy thời tùy tâm sở niệm, có thể ở trong thân mình hiện ta hằng hà sa thế giới
vi trần số cõi Phật, lại có thể hiện hơn số nầy vô lượng vô biên.
Chư Phật tử ! Vì Bồ Tát trụ nơi bực
Pháp Vân Ðịa nầy được vô lượng trăm ngàn môn đại tam muội như vậy, nên thân và
thân nghiệp, ngữ và ngữ nghiệp, ý và ý nghiệp của Bồ Tát nầy đều chẳng thể
lường biết được. Thần thông tự tại quán sát tam thế, cảnh giới của tam muội,
cảnh giới của trí huệ, du hí tất cả môn giải thoát. Biến hóa làm ra, thần lực
làm ra, quang minh làm ra, lược nói nhẫn đến cắt chân, hạ chân tất cả việc làm
ta, dầu là bực Pháp Vương Tử Thiện Huệ Ðịa Bồ Tát cũng đều chẳng biết được.
Chư Phật tử ! Cảnh giới của Pháp Vân
Ðịa Bồ Tát lược nói như vậy, nếu nói rộng ta thời dầu nói suốt vô lượng trăm
ngàn vô số kiếp cũng chẳng hết được.
Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát hỏi : Thưa
Phật tử ! Nếu Bồ Tát thần thông cảnh giới như vậy, thần thông của Phật lại thế
nào ?
Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : Thưa Phật
tử ! Ví như có người lấy được cục đất nơi bốn châu thiên hạ rồi nói rằng cục
đất nầy là nhiều hay là đất của vô biên thế giới là nhiều ?
Tôi xem lời của Ngài vừa hỏi cũng
như vậy.
Trí huệ cảnh giới của đức Như Lai vô
biên vô đẳng, thế nào lại đem so sánh với Bồ Tát.
Lại như lấy chút ít đất nơi bốn châu
thiên hạ, thời đâu có thể đem so sánh với cả bốn châu.
Thần thông trí huệ của bực Pháp Vân
Ðịa Bồ Tát, dầu nói suốt vô lượng kiếp cũng chỉ được một ít phần, huống là Như
Lai địa.
Thưa Phật tử ! Nay tôi đem sự chứng
minh để Ngài được rõ cảnh giới của Như Lai.
Giả sử mười phương, mỗi phương đều
có vô biên thế giới vi trần số Phật độ, mỗi Phật độ đều có đông đầy bực Pháp
Vân Ðịa Bồ Tát nầy như mía, tre, lau, lúa, mè, rừng rậm. Tất cả Bồ Tát đều tu
hạnh Bồ Tát trong trăm ngàn ức na do tha kiếp phát sanh trí huệ, đem so sánh
với cảnh giới trí huệ của một đức Như Lai, thời không bằng một phần trăm nhẫn
đến không bằng một phần ưu ba ni sa đà.
Chư Phật tử ! Bực Bồ Tát này trụ trí
huệ như vậy chẳng khác đức Như Lai, thân, ngư,��253; chẳng rời tam muội lực của Bồ Tát. Trong vô số kiếp
thừa sự cúng dường tất cả chư Phật. Trong mỗi mỗi kiếp dùng tất cả thứ cúng
dường để dâng lên chư Phật. Ðược thần lực của tất cả chư Phật gia hộ, trí huệ
quang minh lại càng tăng thắng. Ở trong pháp giới, khéo giải thích các điều vấn
nạn, không ai khuất phục được.
Chư Phật tử ! Ví như thợ kim hoàn,
dùng chơn kim thật tốt làm đồ trang sức, dùng báu ma ni cẩn xem trong vàng. Tự
Tại Thiên vương tự mang đồ trang sức này vào mình. Tất cả đồ trang sức của trời
người đều không thể sánh kịp.
Bực Bồ Tát cũng như vậy. Từ Sơ Ðịa
đến Cửu Ðịa Bồ Tát, tất cả trí hạnh đều không sánh kịp được Ðệ Thập Ðịa Bồ Tát.
Trí huệ quang minh của bực Bồ Tát
nầy có thể làm cho chúng sanh tăng tiến đến chứng nhập nhứt thiết chủng trí.
Những trí huệ quang minh của các bực Bồ Tát khác đều không được như vậy.
Chư Phật tử ! Ví như Ma Hê Thủ La
Thiên Vương quang minh, hay làm cho thân của chúng sanh được mát mẻ, quang minh
khác không kịp được.
Bồ Tát ở bực này cũng như vậy, trí
huệ quang minh có thể làm cho chúng sanh đến được thanh lương nhẫn đến trụ nơi
nhứt thiết chủng trí. Trí huệ quang minh của tất cả Thanh Văn Duyên Giác cho
đến bực Ðệ Cửu Ðịa Bồ Tát đều không sánh được.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát này đã có
thể an trụ trí huệ như vậy. Chư Phật Thế Tôn lại vì các Ngài mà thuyết tam thế
trí, pháp giới sai biệt trí, biến nhứt thiết thế giới trí, chiếu nhứt thiết thế
giới trí, từ niệm nhứt thiết chúng sanh trí nhẫn đến thuyết chứng đắc nhứt
thiết chủng trí.
Trong mười môn ba la mật, bực Bồ Tát
này tăng thượng nơi trí ba la mật. Các môn khác thời tùy sức tùy phần.
Chư Phật tử ! Ðây là nói lược về bực
Bồ Tát Ðệ Thập Pháp Vân Ðịa. Nếu nói rộng thời dầu nói suốt vô lượng vô số kiếp
cũng không hết.
Chư Phật tử ! Bồ Tát ở bực nầy phần
nhiều làm Ma Hê Thủ La Thiên Vương tự tại nơi các pháp, hay truyển thọ hạnh ba
la mật cho tất cả Thanh Văn Duyên Giác và tất cả Bồ Tát. Ở giữa pháp chúng
không bị khuất phục vì sự chất vấn.
Tất cả công hạnh như bố thí ái ngữ,
lợi hành đồng sự đều chẳng rời niệm Phật, nhẫn đến chẳng rời niệm viên mãn nhứt
thiết chủng trí.
Bồ Tát nầy lại tự nghĩ rằng : Nơi
tất cả chúng sanh tôi sẽ là thượng thủ, là thắng, nhẫn đến là chỗ y tựa cho bực
nhứt thiết chủng trí.
Nếu Bồ Tát này tăng gia tinh tấn,
trong khoảng một niệm được mười bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha Phật sát
vi trần số tam muội, nhẫn đến thị hiện ngần ấy số Bồ Tát để làm quyến thuộc.
Nếu dùng nguyện lực thù thắng để thị hiện thời hơn số trên đây, cho đến trăm
ngàn ức no do tha kiếp chẳng thể đếm biết được.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát này lúc
hành tướng thập địa thứ đệ hiện tiền thời có thể chứng nhập nhứt thiết chủng
trí.
Ví như ao A Nậu Ðạt là nguồn nước
của các sông lớn chảy khắp Diêm Phù Ðề, nước ao đã không khô cạn mà lại nhiều
thêm, nhẫn đến chảy vào biển làm cho nước nơi đây được sung mãn.
Cũng vậy, Bồ Tát từ tâm Bồ đề lưu
xuất thiện căn đại nguyện, dùng bốn nhiếp pháp nhiếp độ tất cả chúng sanh đã
không cùng tận lại thêm tăng trưởng, nhẫn đến vào nơi biển nhứt thiết chủng trí
và làm cho nơi đây được sung mãn.
Chư Phật tử ! Bồ Tát thập địa, vì do
Phật trí mà có sai, như nhơn đại địa mà có mười núi lớn. Những là Tuyến Sơn,
Hương sơn, Tý Ðà Lê Sơn, Thần Tiên Sơn, Do Càn Ðà Sơn. Mã Nhĩ Sơn, Ni Dân Ðà La
Sơn, Chước Yết La Sơn, Kế Ðô Mạt Ðể Sơn, Tu Di Sơn.
Chư Phật tử ! Như Hương Sơn, tất cả
thứ hương đều chứa đủ trong đó, lấy không thể hết. Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Ly
Cấu Ðịa, tất cả giới hạnh oai nghi của Bồ Tát đều ở cả nơi đây, nói không thể
hết.
Chư Phật tử ! Như Tỳ Ða Lê Sơn thuần
bằng chất báu, tất cả bửu chất châu ngọc đủ cả nơi đây, lấy không thể hết. Cũng
vậy, Bồ Tát ở bực Phát Quang Ðịa, tất cả thế gian thiền định, thần thông, giải
thoát tam muội, tam ma bát đề đủ cả ở bực nầy, nói không hết được.
Chư Phật tử ! Như Thần Tiên Sơn
thuần bằng châu báu, ngũ thông Thần Tiên luôn có trong đó không cùng tận. Cũng
vậy, Bồ Tát ở bực Diệm Huệ Ðịa, tất cả trí huệ thù thắng đều đủ nơi đây nói
không thể hết.
Chư Phật tử ! Như Do Càn Ðà Sơn
thuần bằng chất báu, Thần Dạ Xoa đều ở trong đó không cùng tận. Cũng vậy, Bồ
Tát trụ bực Nan Thắng Ðịa, tất cả tự tại như ý thần thông đều ở trong đây nói
chẳng thể hết.
Chư Phật tử ! Như Mã Nhĩ Sơn thuần
bằng chất báu, trong đây đủ tất cả trái cây, lấy không hết được. Cũng vậy, Bồ
Tát trụ bực Hiện Tiền Ðịa, quả chứng nhập lý duyên khởi Thanh Văn đều ở trong
đây nói không hết được.
Như Ni Dân Ðà La Sơn thuần bằng chất
báu, đại lực Long Thần đều ở nơi đây không cùng tận. Cũng vậy, Bồ Tát ở bực
Viễn Hành Ðịa, phương tiện trí huệ Ðộc Giác quả chứng đều đủ nơi đây nói không
thể hết.
Chư Phật tử ! Như Chước Yết La Sơn
thuần bằng chất báu, chúng Tự Tại đều ở trong núi nầy không cùng tận. Cũng vậy,
Bồ Tát trụ bực Bất Ðộng Ðịa, tất cả Bồ Tát tự tại sai biệt thế giới đều ở trong
đây nói không hết được.
Chư Phật tử ! Như Kế Ðô Sơn thuần
bằng chất báu, đại oai đức A Tu La Vương đều ở trong đó không cùng tận. Cũng vậy,
Bồ Tát trụ bực Thiện Huệ Ðịa tất cả trí hành sanh diệt thế gian đều ở nơi đây
nói không thể hết.
Chư Phật tử ! Như Tu Di Sơn thuần
bằng chất báu, đại oai đức chư Thiên đều ở trong đây không cùng tận. Cũng vậy,
Bồ Tát trụ bực Pháp Vân Ðịa, Phật trí lực, vô sở úy, bất cộng pháp, tất cả Phật
sự đều ở trong đây tuyên nói không hết được.
Chư phật tử ! Mười Bửu Sơn nầy đồng
ở trong đại hải mà có tên sai khác. Thập Ðịa Bồ Tát cũng như vậy, đồng ỡ trong
nhứt thiết chủng trí mà có danh hiệu sai khác.
Chư Phật tử ! Ví như đại hải do có
mười tướng mà được gọi là đại hải không bị đổi tên. Ðây là mười tướng : một là
tuần tự sâu lần ; hai là chẳng chứa tử thi ; ba là các dòng nước chảy vào đều
mất bổn danh ; bốn là phổ đồng một vị ; năm là có vô lượng trân bửu ; sáu là
không ai đến tận đây được ; bảy là rộng lớn vô lượng ; tám là loài thân to lớn
ở ; chín là thủy triều chẳng quá hạn ; mười là chứa khắp hết nước mưa to mà vẫn
không tràn.
Cũng vậy, Bồ Tát hạnh do mười tướng
mà được gọi là Bồ Tát hạnh không bị đổi tên. Ðây là mười tướng : Hoan hỉ Ðịa
xuất sanh đại nguyện lần lần càng sâu : Ly Cấu Ðịa chẳng chứa tất cả thây phá
giới ; Pháy Quang Ðịa bỏ rời sanh tự giả của thế gian ; Diệm Huệ Ðịa đồng một
vị với công đức của Phật ; Nan Thắng Ðịa xuất sanh vô lượng phương tiện thần
thông làm thành những trân bửu của thế gian ; Hiện Tiền Ðịa quán sát lý duyên
sanh rất sâu ; Viễn Hành Ðịa giác huệ rộng lớn khéo quán sát ; Bất Ðộng Ðịa thị
hiện sự trang nghiêm rộng lớn ; Thiện Huệ Ðịa được thâm giải thoát du hành thế
gian biết đúng như thiệt chẳng quá hạn ; Pháp Vân Ðịa có thể lãnh thọ tất cả
đại pháp của Như Lai không hề nhàm đủ.
Chư Phật tử ! Ví như châu đại ma ni
có mười đặc tánh hơn hẳn các thứ châu báu khác. Ðây là mười đặc tánh : Một là
xuất sanh từ đại hải ; hai là thợ khéo trau dồi ; ba là tròn đầy không thuyết ;
bốn là trong sạch không bợn ; năm là trong ngoài sáng suốt ; sáu là dùi lỗ rất
khéo ; bảy là xỏ bằng dây báu ; tàm là đặt trên tràng cao bằng lưu ly ; chín là
phóng ra đủ loại ánh sáng chiếu khắp nơi ; mười là có thể theo ý nhà vua ma mưa
các loại châu báu và vật dụng làm thỏa mãn tâm nguyện của nhơn dân.
Chư Phật tử ! Bồ Tát đây cũng như
vậy, vì có mười sự nên hơn các bực thánh khác. Ðây là mười sự : Một là phát
nhứt thiết trí ; hai là trì giới đầu đà chánh hạnh sáng sạch ; ba là các thiền
tam muội viên mãn không khuyết ; bốn là đạo hạnh thanh bạch lìa các cầu uế ;
năm là phương tiện thần thông trong ngoài sáng suốt ; sáu là duyên khởi trí huệ
hay khéo dùi xỏ ; bảy là xâu bằng giây phương tiện trí ; tám là để trên tràng
cao tự tại ; chín là quán hạnh chúng sanh mà phóng quang minh văn trì ; mười là
thọ chức Phật trí dự ở hàng Phật có thể vì chúng sanh mà rộng làm Phật sự.
Chư Phật tử ! Ðây là Bồ Tát hạnh
pháp môn phẩm nhóm họp công đức nhứt thiết chủng, nhứt thiết trí. Nếu chúng
sanh chẳng vun trồngthiện căn thời chẳng được nghe.
Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát hỏi :
"Nghe pháp môn nầy thời được bao nhiêu phước ?".
Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : "Như
phước đức của nhứt thiết trí tập họp, nghe pháp môn này phước đức cũng như
vậy".
Vì chẳng phải nghe công đức pháp môn
này mà có thể tin hiểu thọ trì đọc tụng, huống là tinh tấn tu hành đúng như
lời.
Do đây nên biết rằng cần phải được
nghe tập họp nhứt thiết trí công đức pháp môn này mới có thể tin hiểu thọ trì
tu tập, rồi sau mới đến bực nhứt thiết trí.
Bấy giờ do thần lực của Phật và do
pháp như vậy, nên mười phương đều có mười ức Phật độ vi trần số thế giới chấn
động đủ mười tám tướng. Những là động, biến động, đẳng biến động nhẫn đến kích,
biến kích, đẳng biến kích. Trên không khắp nơi mưa thiên hoa, thiên man, thiên
y, thiên bửu trang nghiêm, thiên tràng phan, thiên tắng cái. Nhạc trời hòa tấu
âm thanh hòa nhã, đồng thời phát ra tiếng ca ngợi công đức của bực nhứt thiết
trí.
Tất cả thế giới khắp mười phương
cũng đồng diễn thuyết pháp trên đây như ở Vương cung Tha Hóa Tự Tại Thiên nơi
thế giới này.
Lại do thần lực của Phật, ngoài mười
ức Phật sát vi trần số thế giới ở mười phương, có mười ức Phật sát vi trần số
Bồ Tát đến đại hội này đồng nói như vầy : "Lành thay ! Lành thay ! Kim
Cang Tạng Bồ Tát hay nói pháp này. Chúng tôi cũng đồng tên Kim Cang Tạng, ở thế
giới khác nhau nhưng đồng tên Kim Cang Ðức, Phật đồng hiệu Kim Cang Tràng.
chúng tôi ở tại bổn quốc đều thừa oai lực của Như Lai mà nói ph1p này, hội
chúng đều đồng như đây, văn tự cú nghĩa cũng không khác. Chúng tôi đều nương
thần lực của Phật đồng đến đây để chứng minh cho ngài".
Kim Cang Tạng Bồ Tát quan sát tất cả
hội chúng khắp mười phương pháp giới, muốn tán thán phát tâm nhứt thiết chủng
trí, muốn thị hiện cảnh giới Bồ Tát, muốn tu tập hạnh lực của Bồ Tát, muốn
thuyết nhiếp thủ đạo nhứt thiết chủng trí, muốn trừ diệt tất cả cấu nhiễm thế
gian, muốn ban cho nhứt thiết trí, muốn thị hiện sự trang nghiêm của trí bất tư
nghì, muốn hiển thị những công đức của tất cả Bồ Tát, muốn cho ý nghĩa của thập
địa đây càng thêm sáng tỏ, nên thừa thần lực của Phật mà nói kệ rằng :
Tâm đó tịch diệt hằng điều thuận
Bình đẳng vô ngại như hư không
Lìa thân cấu trược trụ nơi đạo
Thắng hạnh này, Phật tử nên nghe.
Trăm ngàn ức kiếp tu điều lành
Cúng dường vô lượng vô biên
Phật
Cũng cúng Thanh Văn Ðộc Giác Tăng
Vì lợi ích chúng sanh phát tâm lớn.
Tinh cần trì giới thường nhu nhẫn
Tàm quý phước trí đều đầy đủ
Chí cầu Phật trí tu huệ lớn
Mong được thập lực nên phát tâm.
Cúng dường khắp tam thế chư
Phật
Nghiêm tịnh khắp mười phương quốc độ
Biết rõ các pháp đều bình đẳng
Vì lợi ích chúng sanh phát tâm lớn.
Trụ bực Sơ Ðịa sanh tâm này
Rời hẳn điều ác thường hoan hỷ
Nguyện lực rộng tu những pháp lành
Do lòng bi mẫn nhập Nhị Ðịa.
Giới, văn đầy đủ thương chúng
sanh
Rửa trừ nhơ bợn tâm sáng sạch
Quán sát thế gian lửa tham sân
Bực trí quảng đại lên Tam Ðịa.
Tất cả ba cõi đều vô thường
Như trúng tên độc thân đau khổ
Nhàm bỏ hữu vi cầu Phật pháp
Bực trí quảng đại nhập Tứ Ðịa.
Niệm huệ đầy đủ được đạo trí
Cúng dường trăm ngàn vô lượng
Phật
Thường quán những công đức tối thắng
Bực này tiến nhập Nan Thắng Ðịa.
Trí huệ phương tiện khéo quán
sát
Thị hiện mọi cách cứu chúng
sanh
Cúng dường Thập Lực Vô Thượng Tôn
Tiến lên vô sanh Hiện Tiền Ðịa.
Thế gian khó biết mà biết được
Chẳng thọ ngã nhơn lìa có không
Pháp tánh bổn tịch, tùy duyên chuyển
Ðược diệu pháp này lên Thất Ðịa.
Trí huệ phương tiện tâm rộng
lớn
Khó làm, khó phục, khó biết rõ
Dầu chứng tịch diệt siêng tu tập
Lên bực như không Bất Ðộng Ðịa.
Phật khuyên khiến từ tịch diệt khởi
Rộng tu trí hạnh đủ các môn
Ðủ mười tự tại quán thế gian
Do đây được lên Thiện Huệ Ðịa.
Dùng trí vi diệu quán chúng
sanh
Tâm hành, nghiệp, hoặc những rừng
rậm
Vì muốn độ họ vào Phật đạo
Nên nói thắng nghĩa tạng của Phật,
Tuần tự tu hành đủ hạnh lành
Nhẫn đến Cửu Ðịa gồm phước huệ
Thường cầu pháp tối thượng của
Phật
Ðược Phật trí thủy dùng quán đảnh,
Chứng được vô số môn tam muội
Cũng biết rành được công lực kia
Tam muội sau cùng tên Thọ Chức
Trụ cảnh quảng đại luôn bất động.
Lúc Bồ Tát được tam muội này
Ðại bửu liên hoa bỗng nhiên
hiện
Thân ngồi trên đó xứng cùng hoa
Phật tử vây quanh đồng chiêm ngưỡng,
Phóng đại quang minh trăm ngàn ức
Diệt trừ tất cả khổ chúng sanh
Lại nơi trên đảnh phóng quang
minh
Chiếu khắp mười phương các Phật hội,
Dừng giữa hư không làm lưới sáng
Cúng dường Phật xong, từ chân vào
Tức thời chư Phật đều rõ biết :
Nay Bồ Tát này lên Thập Ðịa.
Mười phương Bồ Tát đến quán sát
Ðại sĩ thọ chức phóng quang
minh
Chặng mày chư Phật cũng phóng quang
Chiếu khắp mọi nơi, nhập vào đảnh,
Mười phương thế giới đều chấn động
Tất cả địa ngục đều diệt khổ
Bấy giờ chư Phật trao chức cho
Như Chuyển Luân Vương phong Thái Tử.
Nếu được chư Phật quán đảnh cho
Bồ Tát này gọi là Pháp Vân Ðịa
Trí huệ thêm lớn không ngằn mé
Khai ngộ tất cả khắp thế gian.
Dục giới, sắc giới, vô sắc giới,
Hữu số, vô số và hư không
Tất cả như vậy đều thông đạt.
Tất cả hóa dụng oai lực lớn
Chư Phật gia trì trí vi tế
Kiếp số bí mật, mao đạo trí,
Ðều hay quán sát đúng như thiệt.
Thọ sanh, xả tục, thành chánh đạo
Chuyển diệu pháp luân nhập Niết Bàn
Nhẫn đến tịch diệt pháp giải thoát
Và chỗ chưa nói đều biết được.
Bồ Tát trụ bực Pháp Vân Ðịa
Ðầy đủ niệm lực trì Phật pháp,
Ví như đại hải nhận nước mưa
Bực này thọ pháp cũng như vậy.
Mười phương vô lượng các chúng sanh
Ðều được văn trì thọ Phật pháp,
Nơi một đức Phật được nghe pháp
Hơn cả số trên vô lượng số.
Do bổn trí nguyện oai thần lực
Một niệm khắp cùng mười phương cõi
Rưới mưa cam lồ diệt phiền não
Do đây Phật nói hiệu Pháp Vân.
Thần thông thị hiện khắp mười
phương
Vượt hơn cảnh giới trời người thảy
Lại hơn số này vô lượng ức
Thế trí suy lường ắt mê loạn.
Trí lượng công đức một cất chân
Ðến bực Cửu Ðịa vẫn chẳng biết,
Huống là Thanh Văn Bích Chi Phật
Cùng với tất cả loài chúng sanh !
Bực Bồ Tát này cúng dường Phật
Cùng khắp cõi nước ở mười
phương
Cũng cúng dường thánh chúng hiện
tiền
Trang nghiêm đầy đủ Phật công đức.
Trụ ở bực này lại vì nói
Tam thế pháp giới trí vô ngại
Chúng sanh, quốc độ đều cũng vậy
Nhẫn đến tất cả Phật công đức.
Bồ Tát thập Ðịa trí quang minh
Khai thị chúng sanh : đường chánh
pháp
Sáng Tự Tại Thiên trừ thế ám
Trí quang diệt ám cũng như vậy.
Bực này thường làm vua ba cõi
Khéo hay diễn thuyết pháp tam thừa
Vô lượng tam muội một niệm được
Ðược thấy chư Phật cũng như vậy.
Nay tôi lược nói Thập Ðịa rồi
Nếu muốn nói rộng không thể hết.
Các địa như vậy trong Phật trí
Như mười sơn vương cao vọi vọi :
Sơ Ðịa nghề nghiệp vô cùng tận
Ví như Tuyết Sơn chứa dược thảo,
Nhị Ðịa giới văn chư Hương Sơn,
Tam Ðịa : Tỳ Sơn phát diệu hoa,
Diệm Huệ đạo bửu vô cùng tận
Ví như Tiên Sơn, chư Tiên ở,
Ngũ Ðịa thần thông như Càn Sơn,
Lục Ðịa : Mã Sơn đủ loại trái,
Thất Ðịa huệ lớn như Ni Sơn,
Bát Ðịa tự tại như Luân Vi,
Cửu Ðịa vô ngại như Kế Ðô,
Thập địa đủ đức như Tu di,
Sơ Ðịa : nguyện lớn, Nhị : trì giới,
Tam Ðịa ; công đức, Tứ : chuyên
nhứt,
Ngũ Ðịa : vi diệu, Lục : thậm thâm,
Thất Ðịa : đại huệ, Bát : trang
nghiêm,
Cửu Ðịa tư duy nghĩa vi diệu
Vượt hơn tất cả đạo thế gian,
Thập Ðịa thọ trì pháp chư Phật,
Biển hạnh như vậy không cạn hết.
Mười hạnh xuất thế : phát tâm trước,
Trì giới thứ hai, thiền thứ ba,
Thứ tư hạnh tịnh, năm : thành tựu,
Thứ sáu : duyên sanh, bảy : xâu
suốt,
Thứ tám : để trên tràng kim cang,
Thứ chín : quán sát những trù lâm,
Thứ mười quán đảnh tùy vương ý,
Ðức bửu như vậy lần thanh tịnh.
Mười phương cõi nước nghiền làm bụi
Một niệm biết được số bao nhiêu,
Lông đo không gian biết số lượng,
Ức kiếp nói "Ðịa" không
thể hết.
Hết Tập 4