Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chuyển Di Thần Thức Của Người Đã Khuất

21 Tháng Bảy 202319:10(Xem: 759)
Chuyển Di Thần Thức Của Người Đã Khuất
Chuyển Di Thần Thức Của Người Đã Khuất

Jigme Lingpa
Pema Jyana

Bồ-tát Tịch Thiên Và Tác Phẩm Nhập Bồ-tát Hạnh

 Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.

[Tên của người đã khuất], sau khi trải qua vô thường, bạn bây giờ đã chết.

Hãy lặp lại ba lần.

Bạn không phải là người duy nhất trải qua điều mà chúng ta gọi là ‘cái chết’; đấy là con đường mà mỗi một kiểu trong năm kiểu hữu tình chúng sinh[1] đều phải đi.

Khi đã sinh ra, cuộc đời chỉ có thể kết thúc bằng cái chết – đấy là bản tính của các pháp. Chẳng có một hữu tình chúng sinh nào trên thế giới này – từ vị chuyển luân vương giàu cóquyền uy cho đến người ăn xin chết đói, kẻ thậm chí chẳng có gì để ăn – có thể giải thoát bản thân khỏi cuộc sống và cái chết; vì thế, đừng tuyệt vọng!

Hãy biết rằng chẳng có gì mà bạn bám chấp vào – gia đình của bạn, bạn bè của bạn, của cải của bạn, tài sản của bạn và v.v. – có thể đi cùng bạn. Hãy hiểu rằng thời gian của bạn bên họ bây giờ đã hết. Kinh văn có đoạn:

Khi đến thời điểm, thậm chí vua cũng phải chết,
Và bạn bè hay của cải của ông ấy đều chẳng thể theo cùng.
Vì thế, với chúng ta – bất kể chúng ta ở đâu, bất kể chúng ta đi đâu –
Nghiệp theo chúng ta như [hình với] bóng[2].

Bởi cá nhân bạn đang trải qua sự chín muồi của sự thật về khổ như được miêu tả trong đoạn kệ này, điều chính là bản tính của các pháp, có nguy hiểm là sự bám chấp của bạn với họ hàng, tài sảncủa cải sẽ đưa bạn xuống một cõi thấp. Đấy là lý do, trong Kinh Do Cô Gái Tên Bảo Thỉnh Cầu[3], Đức Phật nói rằng:

Trong khoảnh khắc đó, cha, mẹ, họ hàng,
Bạn bè hay những người thân thiết chẳng thể trao cho con bất kỳ sự bảo vệ nào.
Con trai và con gái không phải là nơi nương tựa.
Chỉ những vị với các phẩm tính vĩ đại mới có thể trao sự bảo vệ,
Điều mà không vị bảo vệ thế gian nào có thể cung cấp.

Chúng ta cần hoan hỷ trước việc có thể trải qua cái chết và sự chuyển di trong thời kỳ may mắn này, khi những giáo lý của Đức Phật còn tồn tại trên thế gian. Tại sao? Bởi đơn giản nghe được những danh hiệu của chư Phật Thế Tôn cũng vô cùng mạnh mẽ. Điều này nghĩa là những vị qua đời trong khi nghe được những danh hiệu này và trải qua sự tin tưởnghoan hỷ sẽ được giải thoát khỏi các cõi thấp và đạt được trạng thái của một vị thiên hay con người. Như Đức Phật đã dạy trong Bách Nghiệp:

“Này Tỳ Kheo, các ông có nhận ra con chim bay từ trên trời và đậu xuống trước Ta?”.
“Bạch Đức Thế Tôn, chúng con từng thấy”.
“Này các Tỳ Kheo, khi con chim đó bay đi, vô cùng hoan hỷ khi nghĩ về Ta, nó đã bị diều hâu giết, nhưng bởi nó chết trong niềm hoan hỷ khi nghĩ về Ta, nó đã tái sinh trong gia đình của một thương lái ở Vương Xá này. Khi lớn lên, cậu ấy đã trở thành môn đồ đi theo những giáo lý của Ta. Sau khi xuất gia, dù chỉ mới bảy tuổi, cậu ấy đã trừ sạch phiền nãotrở thành A La Hán”.

Chỉ một khoảnh khắc tin tưởng Đức Phật cũng đem đến những lợi lạc như vậy. Bạn đủ may mắn để sinh ra ở thế giới mà những giáo lý của Đấng Chiến Thắng còn hiện diện, để được nghe danh hiệu của Đức Phậttrân trọng giáo lý của Ngài. Vì thế, hãy chân thành khởi lên niềm tin còn lớn lao hơn nữa với bậc thầy của chúng taNhư Lai, quy y Giáo Pháp – những giáo lý hoàn hảo của Ngài và noi gương Tăng đoàn chư Bồ Tát.

Đặc biệt, đấng bảo hộ Vô Lượng Quang hứa khả rằng tất cả sợ hãi trong các Bardo và mọi nguyên nhân tái sinh [vào cõi] thấp sẽ hoàn toàn bị tiêu trừ cho bất kỳ ai nhớ hay nghe được danh hiệu của Ngài và tuân theo tri kiến. Vì thế, hãy nương tựa Ngài cũng như Bồ Tát Quán Thế ÂmĐại Thế Chí và đừng quên Cực Lạc, cõi Phật của chư vị.

Bởi bạn bây giờ thoát khỏi thân vật lý từ thịt và máu, hãy đi thẳng đến cõi Phật thù thắng này.

Hãy suy nghĩthiền định về vị đạo sư mà bạn có lòng sùng mộ. Hãy nhớ về Bổn tôn [Yidam] và tri kiến của bạn. Hãy thiền định về Bồ đề tâm nguyện và hạnh của Đại thừa.

Một phương pháp để tạo ra những hoàn cảnh cát tường nhờ các điểm then chốtchỉ dẫn về chuyển di, điều đem đến giác ngộ không thiền định và được áp dụng vào thời điểm giữa đời này và đời tiếp theo. Vì thế, hãy thiền định về chủng tự “a” màu trắng ở tim bạn. Khi tôi lặp lại âm “a”, hãy trải nghiệm mọi điều tôi vừa nói. Hãy thấy rằng “a” (trong những trường hợp nhất định, bạn cũng có thể đổi thành “hrih”) đi thẳng đến cõi Phật Cực Lạc, giống như tên được người bắn tên oai hùng bắn ra.

 

Hãy nói điều này để khơi dậy cho người chết và tự mình thực hiện. Sau đó, hãy lặp lại “a” số lần bằng với số tuổi của người đó, bằng giọng nhẹ nhàng. Tiếp theo, hãy nhổ tóc trên đỉnh đầu của họ và lặp lại “a” thêm hai mươi mốt biến. Nhờ vậy, họ sẽ được dẫn dắt đến một tái sinh cao hơn. Như Mật điển Sự Hợp Nhất Của Mặt TrờiMặt Trăng[4] có nói:

Hãy áp dụng chủng tự “a”,
Kết hợp với hơi thở, số lần bằng số tuổi của người đó.
Nếu họ chưa chết vào chính khoảnh khắc đó
Thì với hơi thở hướng về đỉnh đầu,
Hãy thu thần thức của họ về giữa thân
Trong khi tập trung vào chủng tự “a”.

Và:

Trong khi tiến hành thực hành theo cách này,
Nếu người lâm chung vẫn còn thở,
Bằng cách áp dụng chủng tự cho hơi thở,
Các trạng thái sẽ được tịnh hóa – về điều này, chẳng có nghi ngờ gì.

Do đó, áp dụng “a”, chủng tự không sinh, cho hơi thở khi quá trình tan rã bắt đầu hiển bày, là một chỉ dẫn cực kỳ sâu xa.

Hãy nhấn mạnh phương tiện thiện xảo – dẫn dắt với lòng bi mẫn lớn lao – và trí tuệ – hòa quyện với cõi giới như hư không. Con cũng có thể thực hành tỉ mỉ hơn vào lúc này bằng cách áp dụng một trong nhiều hình thức chuyển di phù hợp với nhận thức của chúng sinh khác. Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy chặn cánh cửa đến các cõi thấp bằng danh hiệu của chư Phật, và bằng các Chân ngôn, đà-ra-ni và lời nguyện đặc biệt mà chư Phật đã phát. Hãy khắc ghi trong tâm rằng thật khó để dẫn dắt những vị hoàn toàn không quen thuộc với thực hành tâm linh nhờ giai đoạn sinh khởi, và giới thiệu họ với hình tướng, tăng trưởng và sở đắc và v.v. bởi rất khó để trao đổi với những vị trong trạng thái trống không của a-lại-da.

Theo thỉnh cầu của Losal, Rangjung Dorje soạn.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jigme-lingpa/transferring-consciousness.

Gyurme Avertin, Adam Pearcey & Han Kop chuyển dịch Tạng-Anh cho Dự Án Longchen Nyingtik, 2023 dựa trên một bản trước đó mà Gyurme Avertin [dịch] cho Tổ Chức Sukhavati được đăng trên All-Otr.org.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Tức chư thiên, con người, súc sinh, ngạ quỷchúng sinh địa ngục.

[2] Từ Kinh Lời Khuyên Cho Vua (Rājāvavādakasūtra).

[3] Ratnadārikāparipṛcchā-sūtra (bu mo rin chen gyis zhus pa’i mdo), một tựa đề thay thế cho Chỉ Dẫn Về Đại Thừa (mahāyānopadeśa sūtra, Toh 169).

[4] Mật điển Sự Hợp Nhất Của Mặt TrờiMặt Trăng (nyi zla kha sbyor gyi rgyud) là một trong mười bảy Mật điển Đại Viên Mãn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 299)
Ta sinh ra tại thung lũng thượng Dra ở Yoru, là con trai của Lobpon Tenpa Sung và Droza Sonam Gyen. Từ thuở nhỏ,
(Xem: 295)
Kính lễ đạo sư vinh quang, vị Thánh Tôn, Đấng viên thành mong ước thù thắng
(Xem: 395)
Trong chuyến viếng thăm ngắn đến Hà Lan, Rinpoche được mời đến giảng dạy một tối về truyền thống Kim Cương thừa
(Xem: 763)
(1) Kính lễ bậc Chúa Tể (dòng họ) Thích Ca. Thân Ngài đản sanh từ vô lượng công đức, tướng hảo thù thắng. Lời Ngài làm thỏa mãn hy vọng của vô lượng chúng sanh.
(Xem: 870)
Nhìn chung, điều được gọi là Tâm Yếu Bốn Phần chủ yếu bao gồm những giáo lý của Tôn giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu],
(Xem: 852)
Khai thị của Kyabje Lama Zopa Rinpoche về tánh Không (shunyata) trong lễ quy y tại Trung Tâm Phật Giáo A Di Đà
(Xem: 1136)
Hãy đảm bảo rằng, trước khi tôi bắt đầu, các bạn phát khởi động cơ Bồ đề tâm thù thắng, tâm giác ngộ quý báu.
(Xem: 1370)
Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 1157)
Hãy phát khởi động lựchành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian,
(Xem: 2462)
Tôn giả Longchen Rabjam (1308-1363) sinh ra ở Yoru thuộc phần phía Đông của miền Trung Tây Tạng, gần Tu viện Samye vĩ đại mà Đạo Sư Liên Hoa Sinh xây dựng vào thế kỷ tám.
(Xem: 1855)
Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để ...
(Xem: 3548)
Từ năm lên ba, Lama Drimed Rinpoche đã bày tỏ niềm tin và sự yêu thích đáng kinh ngạc với Phật Pháp.
(Xem: 1681)
Đức Shechen Rabjam thứ nhất – Tenpe Gyaltsen sinh năm 1650, năm Kim Dần của chu kỳ sáu mươi năm thứ mười một.
(Xem: 2616)
Geshe Ngawang Dhargyey (1921-1995) sinh ra ở vùng Trehor thuộc Kham, phía đông của Tây Tạng và học ở Tu viện Dhargyey địa phương cho đến khi 18 tuổi.
(Xem: 2386)
Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ, Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.
(Xem: 2043)
Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng có hai phần trong truyền thừa Barom Kagyu: truyền thừa truyền miệng dài và truyền thừa ngắn của linh kiến sâu xa.
(Xem: 2990)
Khi cặp vợ chồng từ tộc Drenka ở Penyul trở thành cha mẹ tự hào của một người contrai vào năm 1127, họ đặt tên cậu bé theo một Kinh điển:
(Xem: 2082)
Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab.
(Xem: 2414)
Ngài Phakmodrupa Dorje Gyalpo sinh năm 1110 và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nghèo khó ở phía Nam của Kham.
(Xem: 1848)
Từ quan điểm chiêm tinh, tháng Thân linh thiêng tương ứng với tháng 5 Âm lịch Tây Tạng. Ngài Terdak Lingpa[3], em trai[4] và Đức Dalai Lama thứ Năm ...
(Xem: 1739)
Theo các tiểu sử, Bà Mandarava là một công chúa thông tuệ, thiện lành và xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Zahor,
(Xem: 2472)
Khandro Tare Lhamo sinh năm Thổ Dần 1938 trong thung lũng Bokyi Yumolung của vùng du mục Golok.
(Xem: 1540)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(Xem: 2848)
Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình...
(Xem: 1908)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(Xem: 3827)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(Xem: 2148)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(Xem: 1987)
Thân người tự dothuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(Xem: 2542)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(Xem: 4521)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(Xem: 1952)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(Xem: 2845)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(Xem: 1669)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(Xem: 2571)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2655)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2061)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3644)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(Xem: 3096)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(Xem: 2025)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(Xem: 2077)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(Xem: 2401)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(Xem: 2096)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(Xem: 1938)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(Xem: 2483)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(Xem: 2159)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(Xem: 2181)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(Xem: 2603)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(Xem: 3673)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(Xem: 2253)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(Xem: 3351)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(Xem: 3032)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(Xem: 5307)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(Xem: 2644)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(Xem: 3927)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(Xem: 5344)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(Xem: 3885)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(Xem: 2807)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(Xem: 2534)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(Xem: 2752)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
(Xem: 3736)
Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant