Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi

21 Tháng Mười 202119:46(Xem: 2840)
Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi
Cuộc Đời Nữ Hành Giả Jetsun Jampa Chökyi

Pema Jyana

Có Vinh Thì Có Nhục

Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình Do-Gon và là hậu duệ của Vua Trisong Deutsen. Mẹ Bà, Dekyi Nordzom, về phía cha – Rinpong Desid, thuộc về Zanri Sarpa, gia đình hay bộ tộc thứ sáu của Tây Tạng.

Sự giáo dục của Bà Jetsun Jampa Chokyi được giao cho nhiều thầy giáo thọ; nhưng từ rất sớm, Bà đặc biệt yêu thích thiền địnhthực hành tâm linhmọi người đều yêu mến Bà bởi lòng từ và bi. Lên bảy tuổi, Bà gặp vị thầy đầu tiên, Drakshung Rinpoche, và thọ nhận từ Ngài những chỉ dẫn về luyện tâm và thực hành sơ khởi. Lên tám tuổi, Bà gia nhập Ni viện Samten Yangtse ở Nyemo và rất được ngưỡng mộ vì sự xả ly và thực hành thiền định. Bất cứ khi nào Bà thấy chúng sinh khác đau khổ, dù là con người hay động vật, Bà làm mọi điều có thể để xoa dịu rắc rối của họ. Bà bảo vệ động vật khỏi bị làm hại hay giết mổ và thường xuyên trao tặng đồ ăn, y phục và nơi ở cho những người gặp khó khăn. Bà thường vét cạn kho ngũ cốc để cung cấp cho người nghèo.

Bởi địa vị xã hội cao, cha mẹthường xuyên phải viếng thăm các tỉnh phía Nam và Đông của Tây Tạngthời trẻ, Bà Jetsun Jampa Chokyi thường đi cùng. Nhờ những chuyến đi này, Bà có dịp gặp gỡ, và học hỏi với, nhiều đạo sư vĩ đại. Trước khi qua đời, Drakshung Rinpoche bảo đệ tử trẻ của Ngài rằng Bà ấy sẽ sớm gặp được Bổn Sư, vị mà Bà có kết nối nhiều đời. Và như thế, vào năm 1936, mười bốn tuổi, Bà Jetsun Jampa Chokyi đi hành hương đến các thánh địa ở phía Nam Tây Tạng. Khi đến Samye Chimpu, từ một trong những Khenpo của Tu viện Dzogchen (người sau này trở thành cha của vị Dzogchen Rinpoche thứ sáu), Bà biết được rằng sự trao truyền toàn bộ giáo lý của Đức Phật (Kangyur) sắp được ban bởi một đạo sư vô cùng lỗi lạc tên là Kangyur Rinpoche[1]. Vị Khenpo hết mực khuyên Bà tham dự và thọ nhận trao truyền này, điều hiếm có và quý báu. Khi nghe được danh hiệu của Kangyur Rinpoche, tâm Bà ngập tràn niềm hoan hỷ và Bà lập tức biết rằng Bà phải gặp Ngài bằng mọi giá. Vì thế, Bà cử vài thị giả và một trong những vị Ni về nhà để thu thập đủ nhu yếu phẩm cho họ trong suốt lễ trao truyền.

Theo lời khuyên của Khenpo và để chuẩn bị cho những trao truyền này, Bà Jetsun Jampa Chokyi hoàn thành các thực hành sơ khởithiền định về nghi quỹ Đạo Sư gọi là Đại Dương Ngọc Báu (Norbu Gyatso) theo truyền thống của Padma Lingpa. Trong lúc thực hành, ở địa điểm linh thiêng của Đạo Sư Liên Hoa Sinh, Bà trải qua nhiều dấu hiệu vô cùng cát tường. Đêm nọ, Bà nằm mơ thấy rằng Đạo Sư Liên Hoa Sinh, vị Tôn chính yếu trong nghi quỹ Đại Dương Ngọc Báu, biến thành một đạo sư vô cùng ấn tượngquyền uy. Khi thức giấc, Bà có cảm giác mạnh mẽ rằng Bà đã gặp vị thầy này nhiều lần, mặc dù Bà không thể nói là khi nào.

Sau đấy, khi Bà thấy Kangyur Rinpoche đến Samye Chimpu, Bà nhận ra rằng Ngài chính là đạo sư mà Bà thấy trong giấc mơ. Bà cảm thấy rằng Bà đã biết Kangyur Rinpoche trong nhiều đời. Bà được Ngài cho phép tham dự trao truyền Kangyur và trong thời gian ấy, Bà đã nhận nhiều quán đỉnh quan trọng khác. Năm 1938, Bà Jetsun Jampa Chokyi thọ giới Sa Di Ni và theo hướng dẫn của Kangyur Rinpoche, Bà tham gia vào các thực hành thiền định cao cấp tại nhiều thánh địa. Cũng trong thời gian ấytrong khoảng thời gian nhiều năm, Bà tiếp tục nghiên cứu với các vị giáo thọ riêng, trở nên cực kỳ tinh thông về thi ca, âm nhạc, ngữ pháp, vũ điệu, điêu khắc và hội họa. Cũng vào lúc này, Bà phục vụ mẹ của Kangyur Rinpoche ở Nyemo.

Năm 1941, mẹ của Kangyur Rinpoche qua đời. Nhận về mình mong ước đi hành hương chưa được hoàn thành của bà cụ, Kangyur Rinpoche quyết định viếng thăm các thánh địa của Ấn Độ và Nepal. Ngài khởi hành cùng với nhiều đệ tử và Bà Jetsun Jampa Chokyi có được phước báu tham dự nhóm người. Du hành qua Sikkim, chư vị hướng đến Kalimpong, Patna, Vaishali, Nalanda, Udhampur, Rajgir, Linh Thứu, Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath, Kushinagara, và sau đó đi về phía Bắc đến Nepal, nơi chư vị viếng thăm Boudha, Swayambhu, Namo Buddha và Lâm Tỳ Ni. Sau đấy, chư vị lại đi về phía Nam, vào Ấn Độ, viếng thăm Sravasti, Sankisa, Delhi, Sanchi, Ajanta, và Allora. Sau đó, họ lại trở về Delhi và tiếp tục đến Amritsar, Baijnath, Shimla, Mandi và Tso Pema (Rewalsar). Tại Tso Pema, Kangyur Rinpoche tiến hành nhập thất trong nhiều tháng và chính tại đó, Ngài soạn nghi quỹ Cơn Mưa Gia Trì. Kế đó, từ Manali, đoàn trở về Tây Tạng, đi bộ đến Kailash, sau đó đến Shigatse và cuối cùng trở về Nyemo. Toàn bộ hành trình kéo dài hơn một năm; trong thời gian đó, Kangyur Rinpoche trải qua nhiều linh kiến và khám phá nhiều Terma hay kho tàng tâm linh.

Năm 1943, Kangyur Rinpoche và Jetsun Jampa Chokyi kết hôn và cùng nhau, hai vị có sáu người con. Bà tiếp tục phụng sự Kangyur Rinpoche và thúc đẩy các hoạt động của Ngài cho đến những ngày cuối đời. Bà qua đời ở Bồ Đào Nha vào ngày 25 tháng 12 năm Mộc Dậu (tức ngày 15/02/2004) ở tuổi 84. Mặc dù vô cùng khiêm nhường, Bà Jetsun Jampa Chokyi truyền cảm hứng cho mọi người gặp Bà nhờ trí tuệlòng bi mẫn, thứ dường như luôn tỏa ra từ Bà. Bà dành trọn cuộc đời để nghiên cứuthực hành Giáo Pháp. Nhiều đạo sư cao cấp và thực sự, tất cả những ai biết Bà đều xem Bà là một hành giả thực sự thành tựu. Nhờ lòng từ và bi của Bà, Bà thay đổi cuộc đời của tất cả những vị có phước báu gặp gỡ. Hằng năm, để tưởng niệm Bà, cộng đồng Chanteloube thường tập hợp lại để cúng dường Tsok và kỷ niệm cuộc đời phi phàm của Bà.

 

Nguồn Anh ngữ: http://www.songtsen.org/songtsen/founding-teachers/jetsun-jampa-chokyi/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Kangyur Rinpoche, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a34905/tieu-su-van-tat-kangyur-rinpoche-longchen-yeshe-dorje.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 294)
Ta sinh ra tại thung lũng thượng Dra ở Yoru, là con trai của Lobpon Tenpa Sung và Droza Sonam Gyen. Từ thuở nhỏ,
(Xem: 290)
Kính lễ đạo sư vinh quang, vị Thánh Tôn, Đấng viên thành mong ước thù thắng
(Xem: 389)
Trong chuyến viếng thăm ngắn đến Hà Lan, Rinpoche được mời đến giảng dạy một tối về truyền thống Kim Cương thừa
(Xem: 756)
(1) Kính lễ bậc Chúa Tể (dòng họ) Thích Ca. Thân Ngài đản sanh từ vô lượng công đức, tướng hảo thù thắng. Lời Ngài làm thỏa mãn hy vọng của vô lượng chúng sanh.
(Xem: 755)
Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.
(Xem: 866)
Nhìn chung, điều được gọi là Tâm Yếu Bốn Phần chủ yếu bao gồm những giáo lý của Tôn giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu],
(Xem: 839)
Khai thị của Kyabje Lama Zopa Rinpoche về tánh Không (shunyata) trong lễ quy y tại Trung Tâm Phật Giáo A Di Đà
(Xem: 1132)
Hãy đảm bảo rằng, trước khi tôi bắt đầu, các bạn phát khởi động cơ Bồ đề tâm thù thắng, tâm giác ngộ quý báu.
(Xem: 1366)
Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 1154)
Hãy phát khởi động lựchành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian,
(Xem: 2456)
Tôn giả Longchen Rabjam (1308-1363) sinh ra ở Yoru thuộc phần phía Đông của miền Trung Tây Tạng, gần Tu viện Samye vĩ đại mà Đạo Sư Liên Hoa Sinh xây dựng vào thế kỷ tám.
(Xem: 1844)
Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để ...
(Xem: 3545)
Từ năm lên ba, Lama Drimed Rinpoche đã bày tỏ niềm tin và sự yêu thích đáng kinh ngạc với Phật Pháp.
(Xem: 1670)
Đức Shechen Rabjam thứ nhất – Tenpe Gyaltsen sinh năm 1650, năm Kim Dần của chu kỳ sáu mươi năm thứ mười một.
(Xem: 2610)
Geshe Ngawang Dhargyey (1921-1995) sinh ra ở vùng Trehor thuộc Kham, phía đông của Tây Tạng và học ở Tu viện Dhargyey địa phương cho đến khi 18 tuổi.
(Xem: 2378)
Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ, Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.
(Xem: 2036)
Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng có hai phần trong truyền thừa Barom Kagyu: truyền thừa truyền miệng dài và truyền thừa ngắn của linh kiến sâu xa.
(Xem: 2985)
Khi cặp vợ chồng từ tộc Drenka ở Penyul trở thành cha mẹ tự hào của một người contrai vào năm 1127, họ đặt tên cậu bé theo một Kinh điển:
(Xem: 2076)
Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab.
(Xem: 2405)
Ngài Phakmodrupa Dorje Gyalpo sinh năm 1110 và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nghèo khó ở phía Nam của Kham.
(Xem: 1842)
Từ quan điểm chiêm tinh, tháng Thân linh thiêng tương ứng với tháng 5 Âm lịch Tây Tạng. Ngài Terdak Lingpa[3], em trai[4] và Đức Dalai Lama thứ Năm ...
(Xem: 1733)
Theo các tiểu sử, Bà Mandarava là một công chúa thông tuệ, thiện lành và xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Zahor,
(Xem: 2465)
Khandro Tare Lhamo sinh năm Thổ Dần 1938 trong thung lũng Bokyi Yumolung của vùng du mục Golok.
(Xem: 1537)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(Xem: 1897)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(Xem: 3813)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(Xem: 2144)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(Xem: 1978)
Thân người tự dothuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(Xem: 2536)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(Xem: 4516)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(Xem: 1945)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(Xem: 2841)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(Xem: 1665)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(Xem: 2568)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2651)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2051)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3633)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(Xem: 3091)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(Xem: 2019)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(Xem: 2071)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(Xem: 2395)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(Xem: 2087)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(Xem: 1932)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(Xem: 2478)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(Xem: 2154)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(Xem: 2175)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(Xem: 2596)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(Xem: 3668)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(Xem: 2245)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(Xem: 3348)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(Xem: 3027)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(Xem: 5298)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(Xem: 2637)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(Xem: 3919)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(Xem: 5339)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(Xem: 3877)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(Xem: 2800)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(Xem: 2530)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(Xem: 2742)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
(Xem: 3732)
Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant