Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất
View Counts
20,422,667

Cách Sử Dụng Đai Thiền Định Do Garchen Rinpoche Thiết Kế

Sunday, October 4, 202006:01(View: 809)
Cách Sử Dụng Đai Thiền Định Do Garchen Rinpoche Thiết Kế

                                        Cách Sử Dụng Đai Thiền Định Do Garchen Rinpoche Thiết Kế

                                               Garchen Rinpoche giải thích ngày 23/9/2019 tại Đài Bắc, Đài Loan
                                                                       Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

Bồ-tát Tịch Thiên Và Tác Phẩm Nhập Bồ-tát Hạnh


Om Ah Hung.
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa. Đó là nguồn gốc của nó. Về [đai thiền định] của thầy, nó có thể được dùng như một đai thiền định và cũng để chứa đủ mọi thứ, những vật để gia trìbảo vệ, lấy ví dụ, những vật mà con cần phải có trên người. Mang theo nhiều thứ thì không tốt lắm bởi chúng có thể bị thất lạc. Vì thế, thật tiện nếu đặt chúng vào trong túi của chiếc đai; hãy cứ mang bất cứ thứ gì mà con cần.

Đai thiền định được thầy thiết kế trước hết là một chiếc túi. Khi thầy ở trong tù, mọi người không được phép đeo đai thiền định; vì thế, thầy làm nó trông giống như một chiếc túi để che giấu. Nó giúp thầy ngồi thẳng đứng vào ban đêm.

Về cơ bản, nếu vào ban đêm, con muốn nhận ra những giấc mơ và tịnh quang, con cần ngủ [trong tư thế] ngồi thẳng đứng. Nếu ngủ ngồi thẳng đứng mà không có đai, con có thể bị đổ gục; nhưng nếu con sử dụng đai thiền định trong tư thế “trói buộc sáu lò” của Tổ Milarepa, con có thể ngủ dễ dàng trong tư thế thẳng đứng. Điều này quan trọng bởi để nhận ra tịnh quang trong trạng thái mộng, con [cần] thức giấc nhiều lần. Có hai độ dài cho đai thiền định và về tư thế này, kiểu ngắn hơn được sử dụng. Độ dài được xác định tùy theo thân thể của chính con.

Ngày nay, một số người cần dùng một sự hỗ trợ lưng để giúp đỡ trong việc ngồi thẳng đứng khi thực hành. Con không muốn xương sống trở nên cong. Nếu xương sống bị cong thì các kinh mạch không thẳng. Nếu các kinh mạch không thẳng thì khí sẽ không thẳng. Sử dụng đai thiền định cho tư thế “trói buộc sáu lò”, xương sống trở nên rất thẳng. Con có thể ngủ ngồi thẳng đứng và thân thể vẫn thoải mái. Con có thể nghiêng sang các bên một chút nhưng không đổ. Nếu con duy trì thẳng đứng khi ngủ, con sẽ luôn cảnh giác.

Khi ngủ như vậy, giấc ngủ của con sẽ rất nông và điều này tạo ra khác biệt rất lớn về mặt nhận ra những giấc mơ. Ngoài điều này, đôi khi ở nơi lạnh giá, khi con không có nhiều y phục hay giường của con không thoải mái lắm, con không cần một chiếc gối hay nệm nếu con ở trong tư thế “trói buộc sáu lò”. Đầu tiên, hãy khoác lên mình áo khoác của con, sau đó với khăn choàng thiền định và rồi trùm lên trong Shamtab (hạ y tu sĩ) của con. Theo cách này, chỉ với vài y phục và một nệm nhỏ, con có thể ngủ. Nhìn chung, con có thể ngủ trong tư thế “trói buộc sáu lò” với chỉ một chút y phục và không cần phải mang theo nhiều thứ. Bên cạnh đó, khi trời lạnh, tư thế này giúp thân tỏa ra hơi ấm. Đai thiền định vì thế thực sự ý nghĩa. Với mọi hành giả, bất kể họ là ai, Đức Phật nói hãy hài lòng với ít ham muốn. Càng có ít tài sản, chúng ta càng hạnh phúc hơn. Càng có nhiều, chúng ta càng khổ nhiều.

Sử dụng đai thiền định dài hơn, con có thể ngồi trong tư thế liên hoa. Khi ngủ, sử dụng đai ngắn hơn như được miêu tả ở trên, con có thể dễ dàng duy trì tư thế “trói buộc sáu lò”. Cũng có một số đai có thể điều chỉnh độ dài. Nhiều kiểu như vậy được bán.

Ngày nay, những người phương Tây làm nhiều đai thiền định mà không có túi để giúp họ ngồi thẳng đứng, nhưng con có thể để nhiều thứ con cần trong một chiếc đai có túi. Con có thể để những món đồ [liên quan đến] Giáo Pháp trong đó, cũng như những món đồ thế gian như điện thoại của con, để nó sẽ không bị mất. Con có thể cất giữ mọi đồ cần thiết trong đó. Bất cứ chiều rộng, màu sắc và v.v. nào của chiếc túi đều được cả. Nó có thể rộng hơn chiếc đai mà thầy có. Trong quá khứ, đôi lúc khi đi bộ, nếu thầy có một đai thiền định rộng hơn và thầy bị nóng, thầy cởi ra vài lớp y phục nhỏ hơn và nhét chúng vào trong. Một đai thiền định lớn cũng ổn; kích thước cũng chẳng khác biệt. Nói chung, nếu đai thiền định lớn hơn, con có thể cất giữ mọi thứ cần thiết ở đó.

Chủ yếu thì, với những người thực hành du già mộng, cũng như vì mục đích ngồi thẳng đứng, đai thiền định có các phẩm tính vĩ đại. Bởi thế, vài người giữ gìn việc sử dụng đai thiền định và có nhiều lợi lạc lớn lao khi làm vậy.

Nếu con giải thích đai thiền định từ quan điểm của Giáo Phápthực hành, những hành giả thực hành Thắng Lạc Kim Cương (Chakrasamvara) nghĩ về [đai thiền định] như là Kim Cương Du Già Nữ. Nó đại diện cho Bổn tôn, đạo sư hay thệ nguyện Samaya. Vì thế, đó là đạo sư và Bổn tôn. Nhìn chung, đai thiền địnhKim Cương Du Già Nữ. Với những vị thực hành kinh mạch và khí, Je Milarepa nói rằng, “Yogini của trí tuệ tính Không ôm thân con dưới dạng đai thiền định. Không bao giờ tách rời tâm, thứ là sự hợp nhất của hỷ lạctính Không, đấy là điều được gọi là đai thiền định”. Bởi thế, vì lý do này cùng những lý do khác, nó có nhiều mục đích và phẩm tính đặc biệt. Hơn thế nữa, nó là sự hỗ trợ để nhớ về đạo sư và nhớ về Bổn tôn. Khi con để nhiều thứ khác nhau vào bên trong, điều đó cũng giống như dâng các cúng dường,

Tuy nhiên, một số người cũng chỉ trích thầy. Họ bảo với thầy rằng, “Đai thiền định được cho là Bổn tôn, vậy mà Ngài lại để cả thứ thanh tịnhbất tịnh bên trong”. Với những vị thực sự hiểu về đai thiền định, nó là kinh mạch trung ương. Kim Cương Du Già Nữ là kinh mạch trung ương. Mọi quan niệm về thanh tịnhbất tịnh đều tan hòa trong kinh mạch trung ương; khí và tâm tan hòa vào kinh mạch trung ương. Các ý nghĩ chẳng tốt hay xấu; tất cả tan hòa vào kinh mạch trung ương. Chúng ta có thể đặt bất cứ thứ gì vào trong. Chúng ta có thể để nhiều thứ khác nhau vào bên trong, các đối tượng của niềm tin, v.v. Thực sự thì chẳng có gì mà sạch hay bẩn. Không cần phải xem xét liệu như vậy thì có được không. Mỗi người làm những chuyện tùy theo điều mà họ nghĩ.

Màu sắc của đai thiền định không thành vấn đề và chiều dài cần được điều chỉnh tùy theo thân thể của mỗi người. Nếu nó rộng hơn, nhiều thứ có thể để vừa vào trong và nó không làm tổn hại thân thể, điều vô cùng quan trọng. Nếu con có thể ngủ khi ngồi thẳng, có nhiều phẩm tính. Quan trọng hơn cả, đai thiền định có thể giúp sự cảnh giácnhận thức chính niệm phát triển.

 

Virginia Blum tóm tắt và chuyển dịch Tạng-Anh; Trisha Lamb hiệu đính.

Nguồn Anh ngữ: Usage of the Meditation Belt Designed by Garchen Rinpoche (http://garchen.tw/English/Texts).

Pema Jyana chuyển dịch Việt

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 32)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(View: 77)
Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình...
(View: 73)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(View: 136)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(View: 191)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(View: 177)
Thân người tự do và thuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(View: 242)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(View: 300)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(View: 286)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(View: 353)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(View: 278)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(View: 284)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(View: 316)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(View: 473)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(View: 515)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(View: 471)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(View: 468)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(View: 465)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(View: 607)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(View: 527)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(View: 529)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(View: 532)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(View: 582)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(View: 640)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(View: 903)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(View: 864)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(View: 808)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(View: 777)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(View: 1737)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(View: 1081)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(View: 1038)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(View: 1217)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(View: 1323)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(View: 1222)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(View: 1199)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(View: 1254)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
(View: 1445)
Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.
(View: 1775)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(View: 1337)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(View: 1398)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(View: 1745)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(View: 1460)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(View: 1849)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(View: 1830)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(View: 1443)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(View: 1945)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(View: 1713)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(View: 1746)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(View: 5550)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(View: 4259)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(View: 5124)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(View: 6035)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(View: 3039)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(View: 3626)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(View: 8074)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(View: 8684)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(View: 8926)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(View: 8682)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(View: 7482)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(View: 11320)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
Quảng Cáo Bảo Trợ