Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất
View Counts
19,993,289

Thực Hành Cho Và Nhận (TongLen)

Saturday, May 8, 202117:46(View: 149)
Thực Hành Cho Và Nhận (TongLen)
Thực Hành Cho Và Nhận (TongLen)

Khenchen Thrangu Rinpoche
Pema Jyana

mot chi dan tuyet voi

 Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận (Tạng ngữ: Tong-len). Trong thiền định này, chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang nhận về khổ đau và những nguyên nhân khổ đau của chúng sinh khác; đổi lại, chúng ta trao cho họ hạnh phúc và những nguyên nhân của hạnh phúc của bản thân. Ai đó có thể hỏi rằng liệu chúng ta có thể thực sự chuyển cho chúng sinh khác những nguyên nhân hạnh phúc của bản thân. Thực sự, chúng ta không thể, nhưng điều mà chúng ta đang cố gắng làm thông qua thiền định này là phát triển gốc rễ, hạt giống của khả năng thực sự làm vậy trong tương lai. Hạt giống của điều này là lòng bi mẫn, Bồ đề tâm. Với thiền định này, chúng ta đang cố gắng tăng cường Bồ đề tâm, điều có thể được so sánh với cam lồ hay thuốc chữa lành. Thực sự, nó có tác dụng quan trọng, tức là tăng trưởng lòng bi mẫnBồ đề tâm của chúng ta. Mức độ mà chúng ta xoay xở để tăng trưởng và phát triển lòng bi mẫn sẽ quyết định mức độ mà chúng ta có thể thực sự giúp đỡ chúng sinh khác. Vì thế, nếu ai đó hỏi rằng, “Với thiền định này, bạn có thể thực sự nhận về khổ đau của chúng sinh hay không?”, câu trả lời là “Ngắn hạn thì không, nhưng dài hạn thì có”. Đó là lý dochúng ta tiến hành thiền định này.

Một số người lo lắng về kiểu thiền định này. Họ nghĩ rằng bằng cách tưởng tượng hay quán tưởng trao hạnh phúc cho chúng sinh khác, họ đang cho đi hạnh phúc của bản thân và đánh mất nó. Họ cũng tin rằng bằng cách tưởng tượng rằng họ đang nhận về khổ đau của chúng sinh khác, mọi đau đớn thống khổ sẽ chất chồng trong họ đến mức khổ đau trở nên hoàn toàn không thể chịu đựng. Nhưng không cần phải lo lắng như vậy, bởi thực sự sẽ chẳng xảy ra chuyện gì. Thực tế là, cách nghĩ này xảy ra bởi chúng ta vốn đã quen với việc suy nghĩ theo cách thức ích kỷ trong thời gian dài. Việc chúng ta cảm thấy như vậy lúc bắt đầu là chuyện rất tự nhiên, nhưng chúng ta cần hiểu rằng thực sự chẳng có nguy hiểm nào của việc mất đi hạnh phúc của bản thân và nhận về rất nhiều khổ đau. Thiền định cho và nhận không giống như việc buôn bán bởi chúng ta không thực sự đổi chác vật thật. Chúng ta không có sức mạnh để khiến mọi chuyện xảy ra nhanh chóng đến vậy về mặt nhân và quả. Nhưng chúng ta có thể băn khoăn, “Nếu chẳng có chuyện gì xảy ra thì mục đích là gì? Tại sao tôi phải bận tâm đến việc thiền định theo cách này nếu tôi không thể thực sự nhận về bất kỳ khổ đau nào và cũng chẳng thể cho đi hạnh phúc của bản thân?”. Nhưng thiền định này cũng có mục đích bởi mặc dù chúng ta hiện nay không thể tiến hành sự trao đổi, chúng ta đang phát triển lòng bi mẫnBồ đề tâm, phát triển chúng đến mức mà sau này, chúng sẽ đem đến khả năng thực sự giúp đỡ theo cách thức như vậy. Thực hành này là nền tảng để sau này trở nên có khả năng nhận về khổ đau của chúng sinh khác và trao cho họ hạnh phúc. Đấy là lý do mà nó là một thực hành ý nghĩa và quan trọng đến vậy.

Đa số chúng ta có lẽ đã biết về thiền định cho – nhận, nhưng với những vị không biết, nguyên tắc cơ bản là việc cho và nhận được đồng bộ với hít thở. Khi thở ra, chúng ta tưởng tượng rằng chúng ta gửi đi ánh sáng trắng ngời. Ánh sáng trắng ngời này đến với tất cả chúng sinh, những vị được quán tưởng trước chúng ta. Khi ánh sáng trắng này chạm vào họ, chúng ta nghĩ rằng tất cả hạnh phúc của chúng ta cùng các nguyên nhân của hạnh phúc giờ đây thuộc về họ. Chúng ta nghĩ rằng họ cảm thấy thực sự hạnh phúchài lòng. Khi hít vào, chúng ta nghĩ rằng mọi khổ đau, mọi đau đớn, mọi lo âu, rắc rối và điều xấu của mọi chúng sinh đang đến với chúng ta dưới dạng ánh sáng đen. Khi ánh sáng này chạm vào chúng ta, chúng ta nghĩ rằng bây giờ, tất cả những chúng sinh này thoát khỏi mọi vấn đề và khổ đau của họ và rằng họ cảm thấy rất hạnh phúc.

 

Nguồn Anh ngữ: Sending and Receiving Practice Thrangu Rinpoche (https://namobuddhapub.org/zc/).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 174)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(View: 140)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(View: 158)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhận là hóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(View: 162)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(View: 291)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(View: 253)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(View: 282)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(View: 274)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(View: 298)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(View: 338)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(View: 588)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(View: 546)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(View: 538)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(View: 542)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(View: 535)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(View: 1161)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(View: 832)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(View: 816)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(View: 983)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(View: 1091)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(View: 959)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(View: 901)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(View: 1034)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
(View: 1190)
Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.
(View: 1351)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(View: 1087)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(View: 1136)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(View: 1401)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(View: 1204)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(View: 1585)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(View: 1533)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(View: 1189)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(View: 1673)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(View: 1402)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(View: 1490)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(View: 5014)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(View: 3920)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(View: 4746)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(View: 5509)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(View: 2793)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(View: 3339)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(View: 7613)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(View: 8224)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(View: 8467)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(View: 8310)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(View: 7172)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(View: 10987)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(View: 10970)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(View: 6933)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(View: 7453)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(View: 6995)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(View: 6822)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(View: 7151)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(View: 7281)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(View: 7745)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(View: 7439)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(View: 7042)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(View: 6855)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(View: 9185)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(View: 11375)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
Quảng Cáo Bảo Trợ