Yukhok Chatralwa Choying Rangdrol[1]
Lama đáng kính,
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
Thứ hai, bởi ngay cả khi chúng ta đã có được thứ khó được như vậy, cái chết có thể xảy đến dễ dàng với chúng ta, chúng ta phải tránh lòng tin rằng mọi thứ sẽ tồn tại mãi.
Thứ ba, bởi kết quả của các hành động chắc chắn sẽ đi theo chúng ta sau khi chết, chúng ta phải chuyển tâm rời khỏi các hành động xấu xa.
Thứ tư, bởi bất kể chúng ta sinh ra ở đâu trong luân hồi, dù đó là cõi cao hay thấp, sẽ vẫn có bản chất khổ đau, chúng ta phải xua tan mọi ý nghĩ về việc tìm kiếm cõi cao hơn.
Thứ năm, bởi mọi phẩm tính của cõi cao và sự tốt lành hoàn hảo của giải thoát đến từ thực hành thiện lành, chúng ta phải dùng thân, khẩu và ý làm điều tốt lành.
Thứ sáu, bởi vị dẫn dắt trên con đường là đạo sư nhân từ, chúng ta phải phụng sự và làm hài lòng Ngài theo ba cách, xem mọi điều Ngài làm là Pháp.
Chúng được biết đến là sáu giai đoạn của các thực hành sơ khởi bên ngoài, phổ thông.
Đầu tiên, bởi nền tảng của mọi giới là quy y, chúng ta phải tìm kiếm sự bảo vệ của Tam Bảo.
Thứ hai, bởi đó là con đường vĩ đại của tất cả chư Bồ Tát – những vị kế thừa chư Phật Chiến Thắng, chúng ta phải phát khởi Bồ đề tâm như là động cơ.
Thứ ba, bởi ác hạnh và che chướng ngăn cản chúng ta trên con đường, chúng ta phải dành sức lực cho việc quán tưởng đạo sư là Kim Cương Tát Đỏa và tụng Chân ngôn của Ngài.
Thứ tư, bởi thu thập các tích lũy sẽ tạo ra hoàn cảnh thuận lợi, chúng ta phải dâng cúng dường Mandala ba thân.
Thứ năm, bởi cội nguồn của mọi khổ đau là bám chấp vào cái “tôi”, chúng ta phải vượt qua mê lầm của quá khứ, hiện tại và tương lai, thứ do vô minh và bám chấp vào mọi thứ là thật gây ra, cắt đứt (chod) nó hoàn toàn toàn trong hư không của sự thực tuyệt đối.
Thứ sáu, bởi mọi thành tựu thông thường và thù thắng đều khởi lên từ thiền định về đạo sư, chúng ta phải tiến hành tinh túy của mọi thực hành, giai đoạn phát triển, mà trong đó, mọi xuất hiện và tồn tại khởi lên thành đạo sư, và giai đoạn hoàn thiện, mà trong đó, tâm chúng ta hòa với tâm trí tuệ của Ngài bất khả phân.
Chúng được biết đến là sáu giai đoạn của các thực hành sơ khởi bên trong, đặc biệt.
Cuối cùng, bởi thực hành chuyển di (phowa) có thể hỗ trợ chúng ta trên con đường, chúng ta phải ổn định và cho phép giác tính bản thân hòa với tâm trí tuệ của đạo sư bất khả phân. Bởi đây là vua của mọi sự chuyển di và là điểm cực kỳ sâu xa và trọng yếu, hãy luôn luôn giữ trong tâm!
Lời khuyên này được Choying Rangdrol trao cho Damngak Gyatso từ Do. Nguyện thiện lành!
Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/yukhok-chatralwa/advice-to-damngak-gyatso.
Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2013.
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.
[1] Về Đức Yukhok Chatralwa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a35709/tieu-su-van-tat-duc-yukhok-chatralwa-choying-rangdrol-1872-1952-.