Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)

26 Tháng Tư 202118:46(Xem: 1955)
Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)
Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)

Pema Jyana

Tiểu Sử Vắn Tắt Bardor Tulku Rinpoche Thứ Ba (1949-2021)

Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].

Là một đứa bé cùng với gia đình và vị giáo thọ, Ngài duy trì lối sống du mục. Rinpoche lên sáu khi Ngài rời miền Đông Tây Tạng cùng với ông bà trong hành trình đưa Ngài trước tiên đến Lhasa, sau đó Tsurphu và cuối cùng đến Drikung, nơi Rinpoche lưu lại trong hai năm tại nhà của ông bà Ngài.

Sau khi ông bà của Rinpoche qua đời, cha mẹanh chị em Ngài đoàn tụ với Ngài ở Drikung. Khi tình hình chính trị và xã hộiTây Tạng trở nên tồi tệ hơn bởi sự xâm chiếm của Cộng sản Trung Quốc, Rinpoche và gia đìnhban đầu là một đoàn mười ba người – khởi hành đến Ấn Độ, vượt Himalaya cùng với nhiều người Tây Tạng khác, những vị cũng đang chạy trốn khỏi cuộc chiến.

Họ đã du hành qua Kongpo đến Pema Ku. Ở Pema Ku, tại biên giới của Tây TạngẤn Độ, bởi hành trình gian khổ, tất cả thành viên gia đình của Rinpoche đều qua đời. Khi cha của Rinpoche – thành viên cuối cùng của gia đình – qua đời, Rinpoche rời Pema Ku và tiếp tục hướng về Assam cùng những người tỵ nạn khác.

Tại thị trấn được biết đến là Bomdila, nơi mà biên giới của Tây Tạng, Bhutan và Ấn Độ gặp nhau, một cuộc tấn công bằng bom đã khiến đoàn người phân tán. Rinpoche và một người bạn trẻ tuổi thoát khỏi cuộc tấn công và đi về phía Tây, dọc theo biên giới của Bhutan và Ấn Độ, đến Siliguri và cuối cùng là đến Darjeeling. Khi họ đến Darjeeling, Đức Karmapa thứ 16 được thông báo rằng Rinpoche đã an toàn thoát khỏi Tây Tạng. Vô cùng hoan hỷ trước tin tốt lành này, Đức Karmapa đã sắp xếp để Rinpoche được cung nghênh về Sikkim và để người bạn của Rinpoche được chăm sóc.

Bardor Tulku Rinpoche được tấn phong là một Tulku tại Tu viện Rumtek ở tuổi thanh thiếu niên. Cũng chính tại Tu viện Rumtek, dưới sự dạy dỗ của Đức Karmapa thứ 16, sự rèn luyện chính thức của Rinpoche đã diễn ra.

Sau khi hoàn thành nhiều năm nghiên cứuthực hành, Bardor Tulku Rinpoche đi thị giả Đức Karmapa thứ 16 trong hành trình [hoằng Pháp] thế giới vào các năm 1974 và 1976. Năm 1977, Đức Karmapa yêu cầu Rinpoche ở lại Woodstock, New York, tại Karma Triyana Dharmachakra (KTD). Trong hai năm đầu tiên tại KTD, Rinpoche đã làm việc cùng mọi người để cải tạo và chuẩn bị ngôi nhà và chuẩn bị cho chuyến viếng thăm cuối cùng của Đức Karmapa thứ 16 đến phương Tây.

Trong chuyến viếng thăm cuối cùng vào năm 1980, Đức Karmapa đã chỉ dạy rằng trụ xứ tu sĩ của Ngài tại Bắc Mỹ cần được thiết lập tại KTD và Ngài đã cử hành lễ thánh hóa chính thức.  Sau lễ động thổ vào tháng Năm năm 1982, Bardor Rinpoche điều hành các hoạt động xây dựng và trực tiếp làm việc mỗi ngày để xây dựng Tu viện. Khi việc xây dựng chính điện về cơ bản hoàn mãn vào đầu những năm 1990, Ngài đảm nhận các trách nhiệm là vị thầy tại KTD và các trung tâm nhánh Karma Thegsum Choling (KTC). Bardor Rinpoche đã phục vụ KTD và các trung tâm nhánh KTC trong hơn ba mươi năm.

Rinpoche sống cùng với vị phối ngẫu của Ngài – Sonam Chotso Lama trong ngôi nhà của họ ở phía bên kia Magic Meadow cùng với ba con gái – Karma, Chime và Rigdzin. Khi không tham gia vào hoạt động Phật sự, Ngài tận hưởng việc chơi trò chơi bàn cờ, đi bộ tại hồ chứa, kết bạn với những con sóc chuột bản địa và cho chúng ăn. Ngài cũng thích chơi đùa với hai cháu gái nhỏ – Uggi và Baby T. Ngài hoan nghênh mọi người, bất kể họ có phải Phật tử hay không và luôn quan tâm đến sự an lành của họ. Ngài yêu mến vùng Woodstock với những ngọn núi và cảm thấy nơi đây thật linh thiêng. Ngài đã du hành khắp thế giới để giảng dạy Giáo Pháptrưởng dưỡng sự hành trì của các học trò Giáo Pháp.

Vào cuối những năm 1970, Đức Karmapa thứ 16 gửi cho Bardor Tulku Rinpoche bức thư ngắn riêng sau đây.

Bardor Rinpoche thân mến,

Lời cầu nguyện rằng Giáo Pháp của con có thể lan tỏa khắp Nam Thiệm Bộ Châu luôn ở trong tâm Ta, cả ngày lẫn đêm.

Đừng rụt rè về điều này; hãy sốt sắng.

Ta cầu nguyện rằng Ta sớm gặp con.

Karmapa

Bardor Tulku Rinpoche vẫn giữ bức thư ngắn được trân trọng này nhưng Ngài không chắc ý nghĩa chính xác của nó là gì.

Năm 1999, Bardor Rinpoche có những giấc mơ vô cùng sống động về Đức Karmapa thứ 16 và trong lúc thức, Ngài cảm nhận mạnh mẽ sự hiện diện của Đức Karmapa đến mức Ngài có thể nhận thấy mùi của Đức Karmapa. Giấc mơ về Đức Karmapa thứ 16 đã giúp Bardor Tulku Rinpoche quyết định rằng đã đến lúc bắt đầu truyền bá những giáo lý của Terchen Barway Dorje (vị Bardor Rinpoche thứ nhất) ở phương Tây.

Năm 2000, với sự gia trì từ Đức Karmapa thứ 17 và Ngài Tai Situ Rinpoche thứ 12, Bardor Tulku Rinpoche thành lập Tổ Chức Raktrul [Raktrul Foundation] để giúp tái xây dựng Tu viện Raktrul ở Tây Tạngcung cấp những phương tiện giáo dục cho chư Tăng, Ni và cộng đồng cư sĩ. Năm 2003, Rinpoche thành lập Kunzang Palchen Ling (KPL), một Trung Tâm Phật Giáo Tây Tạng ở Red Hook, New York. Dựa trên các nguyên tắc bất bộ phái, KPL cung cấp Giáo Pháp từ mọi truyền thống của Phật giáo Tây Tạng và đóng vai trò là là một căn cứ để giữ gìn và đưa những giáo lý Terma của Terchen Barway Dorje đến phương Tây.

Kể từ đó, Bardor Tulku Rinpoche đã điều hành các hoạt động của Kunzang Palchen Ling và dẫn dắt các Nhóm Tu Học Palchen trên khắp đất nước, cũng như giám sát việc chuyển dịch các bản văn Terma của Terchen Barway Dorje. Năm 2020, Rinpoche hoàn thành việc xây dựng Kunzang Palchen Ling, nơi tiếp tục giữ gìn giáo lý từ truyền thừa của Ngài và cung cấp nền tảng cho hoạt động của cộng đồng Giáo Pháp của Ngài. Nhờ tầm nhìn và kinh nghiệm của Rinpoche, KPL trở thành hình mẫu tuyệt vời về một trung tâm Giáo Pháp ở Hoa Kỳ. Đây cũng là địa điểm gia trì tuyệt vời, nơi lưu giữ nhiều bức tượng chư Phật và Bồ Tát mà Rinpoche nỗ lực không mệt mỏi để thu thập. Ngài đã sống cuộc đời làm lợi lạc chúng sinhphụng sự Phật Pháp[2]. Đông đảo học trò sùng kính của Ngài đều mong mỏi sự tái sinh nhanh chóng của Ngài, lễ tấn phong và sự tiếp tục các hoạt động của Ngài.

 

Nguồn Anh ngữ: A Brief Biography of the Third Bardor Rinpoche (https://www.kunzang.org/).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Terchen Barway Dorje (1836-1920), một học trò thân thiết của Đức Chokgyur Lingpa. Trụ xứ gốc của Ngài là Tu viện Surmang thuộc Karma Kagyu. Ngài có vô số Terma và cũng có tầm ảnh hưởng trong việc giữ gìn giáo lý của trường phái Barom Kagyu. Terchen Barway Dorje là anh trai của Bà Dege, vị phối ngẫu chính yếu của Đức Chokgyur Lingpa. Ngài đã phụng sự Đức Chokgyur Lingpa cho đến khi vị này viên tịch.

[2] Bardor Rinpoche viên tịch vào thứ Năm ngày 01/04/2021 lúc 4h38 chiều giờ EDT [tức 3h38 sáng thứ Sáu ngày 02/04/2021 giờ Việt Nam].

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 182)
Ta sinh ra tại thung lũng thượng Dra ở Yoru, là con trai của Lobpon Tenpa Sung và Droza Sonam Gyen. Từ thuở nhỏ,
(Xem: 184)
Kính lễ đạo sư vinh quang, vị Thánh Tôn, Đấng viên thành mong ước thù thắng –
(Xem: 309)
Trong chuyến viếng thăm ngắn đến Hà Lan, Rinpoche được mời đến giảng dạy một tối về truyền thống Kim Cương thừa
(Xem: 651)
(1) Kính lễ bậc Chúa Tể (dòng họ) Thích Ca. Thân Ngài đản sanh từ vô lượng công đức, tướng hảo thù thắng. Lời Ngài làm thỏa mãn hy vọng của vô lượng chúng sanh.
(Xem: 660)
Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.
(Xem: 775)
Nhìn chung, điều được gọi là Tâm Yếu Bốn Phần chủ yếu bao gồm những giáo lý của Tôn giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu],
(Xem: 751)
Khai thị của Kyabje Lama Zopa Rinpoche về tánh Không (shunyata) trong lễ quy y tại Trung Tâm Phật Giáo A Di Đà
(Xem: 1053)
Hãy đảm bảo rằng, trước khi tôi bắt đầu, các bạn phát khởi động cơ Bồ đề tâm thù thắng, tâm giác ngộ quý báu.
(Xem: 1276)
Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 1088)
Hãy phát khởi động lựchành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian,
(Xem: 2372)
Tôn giả Longchen Rabjam (1308-1363) sinh ra ở Yoru thuộc phần phía Đông của miền Trung Tây Tạng, gần Tu viện Samye vĩ đại mà Đạo Sư Liên Hoa Sinh xây dựng vào thế kỷ tám.
(Xem: 1764)
Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để ...
(Xem: 3468)
Từ năm lên ba, Lama Drimed Rinpoche đã bày tỏ niềm tin và sự yêu thích đáng kinh ngạc với Phật Pháp.
(Xem: 1585)
Đức Shechen Rabjam thứ nhất – Tenpe Gyaltsen sinh năm 1650, năm Kim Dần của chu kỳ sáu mươi năm thứ mười một.
(Xem: 2528)
Geshe Ngawang Dhargyey (1921-1995) sinh ra ở vùng Trehor thuộc Kham, phía đông của Tây Tạng và học ở Tu viện Dhargyey địa phương cho đến khi 18 tuổi.
(Xem: 2309)
Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ, Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.
(Xem: 1951)
Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng có hai phần trong truyền thừa Barom Kagyu: truyền thừa truyền miệng dài và truyền thừa ngắn của linh kiến sâu xa.
(Xem: 2911)
Khi cặp vợ chồng từ tộc Drenka ở Penyul trở thành cha mẹ tự hào của một người contrai vào năm 1127, họ đặt tên cậu bé theo một Kinh điển:
(Xem: 1978)
Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab.
(Xem: 2343)
Ngài Phakmodrupa Dorje Gyalpo sinh năm 1110 và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nghèo khó ở phía Nam của Kham.
(Xem: 1763)
Từ quan điểm chiêm tinh, tháng Thân linh thiêng tương ứng với tháng 5 Âm lịch Tây Tạng. Ngài Terdak Lingpa[3], em trai[4] và Đức Dalai Lama thứ Năm ...
(Xem: 1654)
Theo các tiểu sử, Bà Mandarava là một công chúa thông tuệ, thiện lành và xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Zahor,
(Xem: 2388)
Khandro Tare Lhamo sinh năm Thổ Dần 1938 trong thung lũng Bokyi Yumolung của vùng du mục Golok.
(Xem: 1466)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(Xem: 2780)
Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình...
(Xem: 1821)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(Xem: 3739)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(Xem: 2072)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(Xem: 1926)
Thân người tự dothuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(Xem: 2462)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(Xem: 4418)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(Xem: 1870)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(Xem: 2780)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(Xem: 1603)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(Xem: 2498)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2594)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 1997)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3571)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(Xem: 3021)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(Xem: 1985)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(Xem: 2313)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(Xem: 2020)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(Xem: 1857)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(Xem: 2421)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(Xem: 2078)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(Xem: 2122)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(Xem: 2529)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(Xem: 3601)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(Xem: 2171)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(Xem: 3281)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(Xem: 2922)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(Xem: 5199)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(Xem: 2575)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(Xem: 3858)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(Xem: 5263)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(Xem: 3810)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(Xem: 2719)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(Xem: 2460)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(Xem: 2669)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
(Xem: 3658)
Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant