Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

08 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14158)
Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI

Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

 Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất,blank
 Pháp Vương của mạn đà la,
 Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
 Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
 Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
 Không ghi khắc trong tâm cái chết,
 Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

 Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
 như một giấc mộng
 Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
 Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đời người này,
 như ngọn đèn bơ trước gió -
 Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
 Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Một cuộc đời xa hoa,
 như một xuất hiện quyến rũ mê hồn
 Có thể qua đi mà cũng có thể không.
 Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
 Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những thuộc hạ này,
 như một đàn chim trên cây –
 Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
 Không để cho người khác xỏ mũi
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Huyễn thân này,
 như một ngôi nhà trăm năm mục nát
 Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
 Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men 
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Hoạt động Pháp này,
 như trò chơi của một đứa trẻ –
 Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
 Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những vị trời và tinh linh này,
 như phản chiếu của một tấm gương –
 Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
 Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang
 Có thể hay ho mà cũng có thể không.
 Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những đồ vật,
 như một chiếc gạc nai –
 có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết
 Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
 Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
 như độc dược chết người –
 Con có thể nhận mà cũng có thể không.
 Không sử dụng đời mình để nỗ lực
 tích lũy của cải xấu xa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tòa nhà đồ sộ này,
 như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
 Con có thể có nó mà cũng có thể không.
 Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bằng hữu và gia đình,
 như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
 Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
 Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi tài sản này,
 như của cải tìm thấy trong một giấc mộng
 Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
 Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Địa vị đẳng cấp này,
 như một con chim nhỏ đậu trên cành –
 Có thể cao mà cũng có thể thấp.
 Không tự khiến mình khổ sở
 ao ước một địa vị tốt hơn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Thực hành bùa chú của huyền thuật,
 như vũ khí giết người –
 Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
 Không mua dao
 để cắt cổ chính mình,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cầu nguyện,
 như một con vẹt nói om mani padme hum
 Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
 Không khoác lác về mọi điều con làm,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cách thức giảng dạy Pháp,
 như nước chảy –
 Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
 Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
 như một con heo ủi đất -
 Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
 Không để cho những ngạnh gai
 của sân hậntham luyến vô nghĩa xuất hiện
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những kinh nghiệm thiền định,
 như nước giếng vào mùa hạ -
 Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
 Không làm như trẻ con,
 đuổi bắt cầu vồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tri giác thanh tịnh này,
 như trận mưa trên đỉnh núi –
 Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
 Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tự dođiều kiện thuận lợi này,
 như một viên ngọc như ý
 Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
 để thành tựu Thánh Pháp.
 Không ném bỏ đi
 những gì sẵn có trong tay con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
 soi sáng con đường dẫn tới giải thoát
 Nếu con không thể gặp ngài,
 chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
 Không nhảy khỏi vách núi
 khi con biết con đường để tiếp tục,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giáo Pháp thiêng liêng,
 như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
 Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
 điều gì nên làm và điều gì không nên.
 Không nuốt thuốc độc
 khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Vòng biến dịch vui và buồn;
 như mùa màng thay đổi –
 Nếu không nhận ra điều này,
 chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
 Bởi chắc chắnthời kỳ khổ nhọc
 sẽ quay lại với con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Sinh tử,
 như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
 Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
 Kéo mình ra bằng sợi thừng
 của Tam Bảo bi mẫn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
 như một hòn đảo châu báu
 Nếu không biết chúng,
 chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
 Khi đã nhận ra thuận lợi
 của chiến thắng vĩnh cửu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
 như tinh túy cam lồ -
 Nếu chúng không được biết tới,
 chẳng có cách nào
 để phát khởi niềm tin.
 Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
 khi con có thể phân biệt thắng-bại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bồ đề tâm,
 như một cánh đồng phì nhiêu –
 Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
 thành tựu giác ngộ.
 Không trì trệ lười nhác
 khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tâm thức con,
 như hành động càn bậy của một con khỉ -
 Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
 tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
 Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
 Cho tới khi nó bị từ bỏ,
 Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
 Khi kẻ thù là do con định đoạt
 vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Năm độc,
 như than hồng giữa đống tro –
 Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
 ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
 Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Dòng tâm thức này,
 như lớp da bền chắc của một túi bơ –
 Nếu không được điều phụcthuần hóa,
 ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
 Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
 như những dòng nước mạnh của một con sông –
 Nếu không cắt đứt chúng,
 không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
 Không bán vũ khí cho kẻ thù,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những phóng dật này,
 như những con sóng không bao giờ dứt –
 Nếu không từ bỏ chúng,
 chẳng có cách nào trở nên kiên định.
 Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ân phước của Lạt ma,
 như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
 Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
 không có cách nào,
 đưa vào bản tánh của tâm.
 Khi có một lối tắt,
 sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
 như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
 có cỏ cây phát triển –
 Nếu con không ở đó,
 những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
 Khi leo lên những ngọn núi,
 đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Tham muốn dục lạc,
 như một tinh linh xấu vào nhà –
 Nếu con không thoát khỏi nó,
 Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
 Không cúng dường
 cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Chánh niệm,
 như ổ khóa trên cổng lâu đài –
 Nếu không có nó,
 ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
 Khi chắc chắnkẻ trộm đang đến,
 vì sao quên cài then cửa?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Chân tánh
 bất biến, như bầu trời –
 Cho tới khi chứng ngộ nó,
 ta không thể hoàn toàn xác quyết
 những nghi ngờ về cái thấy.
 Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giác tánh,
 như một mẩu pha lê không tỳ vết –
 Cho tới khi nhận ra được nó,
 thiền định có chủ ý không thể giải tan.
 Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
 tại sao bỏ đi tìm người khác?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Khuôn mặt của tâm bình thường,
 như một người bạn cũ –
 Nếu không nhận ra nó,
 mọi sự ta làm đều lầm lạc.
 Không mò mẫm trong bóng tối
 với đôi mắt nhắm nghiền,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Tóm lại, không từ bỏ
 những bận tâm của cuộc đời này,
 thì chẳng có cách nào thành tựu
 Thánh Pháp sau khi chết.
 Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
 Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

 Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
 bậc đã ban tặng những giáo huấn
 phù hợp với Pháp.
 Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
 khi bất hạnh xảy tới.
 Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
 khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
 Cầu xin không có những chướng ngại
 để đạt được thành tựu.

 Mọi hoạt động này
 thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
 tới nơi hoang mạc.

 Mọi nỗ lực này
 chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

 Mọi suy tưởng này
 chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

 Mọi điều được coi là Pháp
 đối với những kẻ tầm thường
 chỉ tạo thêm trói buộc.

 Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
 Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
 Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
 Khi đã từ bỏ điều này,
 Cầu mong con có thể thực hành
 phù hợp với các giáo huấn.

 Nếu con phải làm điều gì –
 xin Phật Pháp chứng minh.
 Nếu con muốn làm điều gì –
 xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
 Nếu con phải thành tựu điều gì –
 hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

 Những điều khác có ích lợi gì?
 Một đứa trẻ hư hỏng!
 Hãy ngồi ở vị trí thấp,
 và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
 Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

 Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
 Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
 Xin ban ân phước để con có thể đạt được
 Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

 Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
 Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

 Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

 Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

 Sarva Mangalam
 

 Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
 of H.H. Dudjom Rinpoche
 http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
 Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 332)
Ta sinh ra tại thung lũng thượng Dra ở Yoru, là con trai của Lobpon Tenpa Sung và Droza Sonam Gyen. Từ thuở nhỏ,
(Xem: 333)
Kính lễ đạo sư vinh quang, vị Thánh Tôn, Đấng viên thành mong ước thù thắng
(Xem: 424)
Trong chuyến viếng thăm ngắn đến Hà Lan, Rinpoche được mời đến giảng dạy một tối về truyền thống Kim Cương thừa
(Xem: 787)
(1) Kính lễ bậc Chúa Tể (dòng họ) Thích Ca. Thân Ngài đản sanh từ vô lượng công đức, tướng hảo thù thắng. Lời Ngài làm thỏa mãn hy vọng của vô lượng chúng sanh.
(Xem: 786)
Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.
(Xem: 895)
Nhìn chung, điều được gọi là Tâm Yếu Bốn Phần chủ yếu bao gồm những giáo lý của Tôn giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu],
(Xem: 866)
Khai thị của Kyabje Lama Zopa Rinpoche về tánh Không (shunyata) trong lễ quy y tại Trung Tâm Phật Giáo A Di Đà
(Xem: 1156)
Hãy đảm bảo rằng, trước khi tôi bắt đầu, các bạn phát khởi động cơ Bồ đề tâm thù thắng, tâm giác ngộ quý báu.
(Xem: 1388)
Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 1170)
Hãy phát khởi động lựchành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian,
(Xem: 2474)
Tôn giả Longchen Rabjam (1308-1363) sinh ra ở Yoru thuộc phần phía Đông của miền Trung Tây Tạng, gần Tu viện Samye vĩ đại mà Đạo Sư Liên Hoa Sinh xây dựng vào thế kỷ tám.
(Xem: 1874)
Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để ...
(Xem: 3570)
Từ năm lên ba, Lama Drimed Rinpoche đã bày tỏ niềm tin và sự yêu thích đáng kinh ngạc với Phật Pháp.
(Xem: 1697)
Đức Shechen Rabjam thứ nhất – Tenpe Gyaltsen sinh năm 1650, năm Kim Dần của chu kỳ sáu mươi năm thứ mười một.
(Xem: 2631)
Geshe Ngawang Dhargyey (1921-1995) sinh ra ở vùng Trehor thuộc Kham, phía đông của Tây Tạng và học ở Tu viện Dhargyey địa phương cho đến khi 18 tuổi.
(Xem: 2401)
Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ, Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.
(Xem: 2058)
Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng có hai phần trong truyền thừa Barom Kagyu: truyền thừa truyền miệng dài và truyền thừa ngắn của linh kiến sâu xa.
(Xem: 3014)
Khi cặp vợ chồng từ tộc Drenka ở Penyul trở thành cha mẹ tự hào của một người contrai vào năm 1127, họ đặt tên cậu bé theo một Kinh điển:
(Xem: 2107)
Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab.
(Xem: 2427)
Ngài Phakmodrupa Dorje Gyalpo sinh năm 1110 và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nghèo khó ở phía Nam của Kham.
(Xem: 1869)
Từ quan điểm chiêm tinh, tháng Thân linh thiêng tương ứng với tháng 5 Âm lịch Tây Tạng. Ngài Terdak Lingpa[3], em trai[4] và Đức Dalai Lama thứ Năm ...
(Xem: 1763)
Theo các tiểu sử, Bà Mandarava là một công chúa thông tuệ, thiện lành và xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Zahor,
(Xem: 2497)
Khandro Tare Lhamo sinh năm Thổ Dần 1938 trong thung lũng Bokyi Yumolung của vùng du mục Golok.
(Xem: 1561)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(Xem: 2867)
Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình...
(Xem: 1922)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(Xem: 3853)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(Xem: 2169)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(Xem: 2011)
Thân người tự dothuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(Xem: 2560)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(Xem: 4543)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(Xem: 1971)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(Xem: 2861)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(Xem: 1693)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(Xem: 2589)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2677)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2078)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3660)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(Xem: 3118)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(Xem: 2050)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(Xem: 2105)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(Xem: 2421)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(Xem: 2111)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(Xem: 1958)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(Xem: 2500)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(Xem: 2180)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(Xem: 2207)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(Xem: 2624)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(Xem: 3689)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(Xem: 2271)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(Xem: 3375)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(Xem: 3046)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(Xem: 5323)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(Xem: 2670)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(Xem: 3938)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(Xem: 5365)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(Xem: 3908)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(Xem: 2826)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(Xem: 2550)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(Xem: 2771)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant