Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một cuộc phỏng vấn với Ngài Jetsun Kushok Rinpoche

07 Tháng Hai 201300:00(Xem: 13145)
Một cuộc phỏng vấn với Ngài Jetsun Kushok Rinpoche
MỘT CUỘC PHỎNG VẤN
VỚI NGÀI JETSUN KUSHOK RINPOCHE
Việt dịch: Pema Jyana

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài ban một vài lời khuyên để những người mới bắt đầu có thể thành công trong thực hành của họ?

Jetsun Kushok Rinpoche: Đầu tiên tôi sẽ khuyên họ làm hết sức để từ bỏ những ý nghĩhành vi xấu. Từ đó, thực hành của họ sẽ dần dần phát triển. Đôi khi họ sẽ gặp những chướng ngại; sau đó họ cần cầu nguyện vị thầy gốc của họ, và đến chư đạo sư truyền thừa Sakya để nhận được sự gia trì của các ngài nhằm xua tan các chướng ngại này. Một vài hành giả thỉnh cầu sự giúp đỡ của các bổn tôn phẫn nộ, như là Mahakala để tiêu trừ chướng cản, nhưng kiểu thực hành này dành cho những hành giả cao cấp, chứ không phải người mới bắt đầu. Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất. Và sau đó, họ nên nỗ lực để quán sát tâm. Ban đầu, những ý nghĩ của họ sẽ rất tản mát nhưng một cách dần dần, nhờ việc phát triển sự điều phục tâm, họ sẽ đạt được sự ổn định và tiến bộ trên con đường.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài nói đôi điều về việc liệu rằng các khóa thất có hữu dụng với người mới bắt đầu hay không, và nếu có, kiểu nhập thất nào mà ngài đề xuất, và họ nên chuẩn bị cho nó ra sao?

Jetsun Kushok Rinpoche: Thực sự, những khóa nhập thất có một chút không hữu ích. Mọi người thường nghĩ rằng nhập thất liên quan đến việc ở trong phòng và ngồi trên nệm trong thời gian dài. Nó không giống như thế chút nào. Nếu bạn nhập thất, bạn cần bắt đầu với một khóa nhập thất shamatha, tập trung vào tâm; bạn tiến hành ba hay bốn thời thiền mỗi ngày. Nếu bạn vượt quá nó, tâm sẽ mệt mỏi, và như thế bạn sẽ chẳng thể làm gì. Bởi vậy bạn cần làm mọi thứ một cách chậm rãi, dần dần. Đầu tiên bạn tiến hành một khóa thất shamatha đơn giản và tiếp đó, bạn bắt đầu thực hiện quán tưởng một chút. Kế đó, bạn dần dần tăng việc quán tưởng lên. Với những ai không phải người Tạng, đi thẳng vào quán tưởng Bổn tôn, không học cách kiểm soát tâm trước đó qua thiền định shamatha có thể gây ra sự hỗn loạn. Nếu tâm chưa ổn định, nó có thể ảnh hưởng, và tạo ra sự mất cân bằng. Bởi vậy mọi thứ cần được thực hiện chậm rãi. Cần nhiều thời gian, nhưng đó không phải vấn đề. Từng bước đều có ích và giúp tâm trở nên ổn định hơn.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài ban một vài lời khuyên về việc lựa chọn địa điểm thích hợp để nhập thất?

Jetsun Kushok Rinpoche: Bạn cần ở một nơi thoải mái, và chắc chắn rằng mọi thứ cần thiết cơ bản của bạn sẽ được đảm bảo. Bởi vậy, trước khi bắt đầu nhập thất, bạn cần tìm một ngôi nhà thích hợp với mọi điều kiện đúng đắn, ví dụ, đó là nơi yên tĩnh, không quá nóng hay lạnh và nhiều điều khác. Và sau đó bạn cần chắc chắn rằng thức ăn, thuốc và mọi nhu yếu phẩm cơ bản sẽ có sẵn. Bởi vì, nếu vì lý do này hay lý do khác, bạn trở nên không thoải mái khi đang nhập thất, bạn sẽ xao lãng và không thể thực hiện nó một cách đúng đắn.

Câu hỏi: Ngày nay, nhiều người trở thành những người ăn chay vì các nguyên nhân từ bi. Thưa ngài, ngài sẽ nói gì về những lợi lạc nếu hành giả ăn chay và với những người không phải hành giả?

Jetsun Kushok Rinpoche: Thật tốt nếu người ta từ bỏ việc ăn thịt vì những lý do này, mặc dù cũng có nhiều côn trùng sống trong rau cỏ có thể bị làm hại khi chúng ta ăn chúng. Mỗi lần chúng ta di chuyển, chúng ta giết những chúng sinh nhỏ bé mà không nhận ra điều đó. Tuy nhiên, sẽ rất lợi lạc với cả hành giả và không phải hành giả nếu từ bỏ việc ăn thịt, như thế từ bỏ việc cố ý tham gia vào hành động liên quan đến việc sát hại động vật. Tuy nhiên, đôi khi thật khó để là một người ăn chay nghiêm chỉnh. Ví dụ, nếu chúng ta sống với những người ăn mặn, chúng ta không thể chọn thứ mà chúng ta ăn. Đôi khi chúng ta cũng cần ăn thịtlý do sức khỏe. Nếu chúng ta cảm thấy ốm, chúng ta không thể thực hành một cách chuẩn xác, bởi vậy ăn thịt trong hoàn cảnh đó sẽ có lợi.

Câu hỏi: Làm sao chúng ta có thể phát triển hạnh nhẫn?

Jetsun Kushok Rinpoche: Đầu tiên, hãy phát triển tâm, và sau đó bạn có thể phát triển hạnh nhẫn. Bạn biết đấy, cũng cần phải hiểu về vô thường. Mọi thứ là vô thường, và cuộc đời rất ngắn. Hãy quay trở về với giáo lý của Lạt ma, “Xa lìa bốn chấp ngã,” và những giáo lý như vậy. Hãy nhớ tất cả những điều này mọi lúc. Theo cách này, bạn sẽ phát triển kiểu thái độ thích hợp và điều này sẽ đưa bạn đến sự hiểu sâu sắc về bản chất của vô thường.

Câu hỏi: Bởi người Tạng mất quốc gia của họ mà Pháp được truyền tới phương Tây. Ngài có nghĩ điều này thực sự tốt?

Jetsun Kushok Rinpoche: Với những người Tạng, dĩ nhiên, thật tệ. Nhưng nếu người ta nghĩ về toàn thể thế giới, thì thật tốt khi Pháp được truyền bá. Nhưng sau đó, bao nhiêu người có thể thực sự thực hành? Một vài người thấy đó là một kiểu thời trang, một kiểu phong cách, phong cách Phật giáo. Những người này không thực sự hiểu ý nghĩa của Pháp. Và như thế, sau một hồi, họ chán nó và từ bỏ. Nhưng dẫu sao, điều đó cũng vừa tốt vừa xấu. Tệ với người Tạng, và tốt với những người khác. Bạn biết đấy, họ mất đi văn hóa, họ mất mọi thứ, điều đó rất tệ. Nhưng cùng lúc, thật tốt với những ai có thể tìm được những vị thầy vĩ đại và thực hành Pháp bên ngoài Tây Tạng.

Xin cảm ơn ngài, chúng con vô cùng biết ơn về những khai thị của ngài.

Nguồn: http://www.hhthesakyatrizin.org/pdfs/melody_4.pdf

Việt dịch: Pema Jyana.

VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

jetsun-kushok-rinpocheHer Eminence Jetsun Kushok Rinpoche is one of the rare female lineage holders in the Tibetan Buddhist Tradition. Also known as Jetsun Chimey Luding, she is the elder sister of His Holiness Sakya Trizin. Both His Holiness and Her Eminence were taught and guided by leading Sakya masters. Rinpoche started her training at six, began teaching at eleven and became a fully empowered lineage holder at eighteen. She is one of three known female teachers to have transmitted the precious Lam Dre (“the Path and its Results”) teachings.

Currently, Rinpoche travels the world giving teachings and working tirelessly to support the preservation of the Sakya tradition. It is in order to accomplish these goals that Her Eminence founded the Sakya Foundation.

(http://www.sakyafoundation.ca/jetsun-kushok-rinpoche---the-founder)


Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 294)
Ta sinh ra tại thung lũng thượng Dra ở Yoru, là con trai của Lobpon Tenpa Sung và Droza Sonam Gyen. Từ thuở nhỏ,
(Xem: 290)
Kính lễ đạo sư vinh quang, vị Thánh Tôn, Đấng viên thành mong ước thù thắng
(Xem: 391)
Trong chuyến viếng thăm ngắn đến Hà Lan, Rinpoche được mời đến giảng dạy một tối về truyền thống Kim Cương thừa
(Xem: 758)
(1) Kính lễ bậc Chúa Tể (dòng họ) Thích Ca. Thân Ngài đản sanh từ vô lượng công đức, tướng hảo thù thắng. Lời Ngài làm thỏa mãn hy vọng của vô lượng chúng sanh.
(Xem: 757)
Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.
(Xem: 866)
Nhìn chung, điều được gọi là Tâm Yếu Bốn Phần chủ yếu bao gồm những giáo lý của Tôn giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu],
(Xem: 842)
Khai thị của Kyabje Lama Zopa Rinpoche về tánh Không (shunyata) trong lễ quy y tại Trung Tâm Phật Giáo A Di Đà
(Xem: 1135)
Hãy đảm bảo rằng, trước khi tôi bắt đầu, các bạn phát khởi động cơ Bồ đề tâm thù thắng, tâm giác ngộ quý báu.
(Xem: 1368)
Tobgyal Rinpoche[1] được thỉnh cầu nói về các Bardo (những trạng thái chuyển tiếp), một nét đặc trưng độc đáo của giáo lý Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 1156)
Hãy phát khởi động lựchành vi đúng đắn, nghĩ rằng tôi phải tạo lợi lạc cho tất cả chúng sanh bao la như không gian,
(Xem: 2459)
Tôn giả Longchen Rabjam (1308-1363) sinh ra ở Yoru thuộc phần phía Đông của miền Trung Tây Tạng, gần Tu viện Samye vĩ đại mà Đạo Sư Liên Hoa Sinh xây dựng vào thế kỷ tám.
(Xem: 1847)
Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để ...
(Xem: 3547)
Từ năm lên ba, Lama Drimed Rinpoche đã bày tỏ niềm tin và sự yêu thích đáng kinh ngạc với Phật Pháp.
(Xem: 1673)
Đức Shechen Rabjam thứ nhất – Tenpe Gyaltsen sinh năm 1650, năm Kim Dần của chu kỳ sáu mươi năm thứ mười một.
(Xem: 2612)
Geshe Ngawang Dhargyey (1921-1995) sinh ra ở vùng Trehor thuộc Kham, phía đông của Tây Tạng và học ở Tu viện Dhargyey địa phương cho đến khi 18 tuổi.
(Xem: 2380)
Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ, Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.
(Xem: 2037)
Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng có hai phần trong truyền thừa Barom Kagyu: truyền thừa truyền miệng dài và truyền thừa ngắn của linh kiến sâu xa.
(Xem: 2987)
Khi cặp vợ chồng từ tộc Drenka ở Penyul trở thành cha mẹ tự hào của một người contrai vào năm 1127, họ đặt tên cậu bé theo một Kinh điển:
(Xem: 2078)
Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab.
(Xem: 2410)
Ngài Phakmodrupa Dorje Gyalpo sinh năm 1110 và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nghèo khó ở phía Nam của Kham.
(Xem: 1844)
Từ quan điểm chiêm tinh, tháng Thân linh thiêng tương ứng với tháng 5 Âm lịch Tây Tạng. Ngài Terdak Lingpa[3], em trai[4] và Đức Dalai Lama thứ Năm ...
(Xem: 1736)
Theo các tiểu sử, Bà Mandarava là một công chúa thông tuệ, thiện lành và xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Zahor,
(Xem: 2468)
Khandro Tare Lhamo sinh năm Thổ Dần 1938 trong thung lũng Bokyi Yumolung của vùng du mục Golok.
(Xem: 1539)
Sera Khandro Kunzang Dekyong Wangmo sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền lực về chính trị ở Lhasa.
(Xem: 2844)
Bà Jetsun Jampa Chokyi sinh vào ngày 30 tháng 12 năm Thủy Tuất (1922). Cha Bà, Sonam Tobgyal, xuất thân từ gia đình...
(Xem: 1900)
Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ. Nhớ về vô thường và cái chết, Đẩy lui bám chấp với đời này và trưởng dưỡng xả ly –
(Xem: 3817)
Đức Riwoche Jedrung thứ bảy – Jampa Jungne sinh năm 1856 trong gia đình Shol Danak của Tu viện Riwoche ở Kham,
(Xem: 2146)
Sau đây là ảnh hưởng từ hành vi của bạn tốt: Đồng hành cùng vị uyên bác giúp tăng trưởng sự thông tuệ. Đồng hành cùng vị bi mẫn giúp đánh thức Bồ đề tâm.
(Xem: 1980)
Thân người tự dothuận duyên này mà con đã có được. Cung cấp nền tảng để đạt được hỷ lạc vĩnh cửu.
(Xem: 2539)
Từng có một học trò, người đến gặp đạo sư để thỉnh cầu chỉ dẫn. Vị đạo sư sắp rời đi và đang vội nhưng Ngài vẫn chấp nhận lời thỉnh cầu.
(Xem: 4518)
Bản văn này được Orgyen Tobgyal Rinpoche mạnh mẽ khuyến khích với những vị mong muốn làm sâu sắc sự hiểu của họ về thực hành Sur[1].
(Xem: 1949)
Đầu tiên trong sáu ba la mật, bố thí ba la mật, không phải chỉ là về trao cho người nghèo.
(Xem: 2843)
Nhìn chung, những điểm then chốt để thấu triệt giáo lý của Phật là: Được thúc đẩy bởi sự xả ly và Bồ đề tâm, Tránh ác hạnhnỗ lực làm các thiện hạnh,
(Xem: 1668)
Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.
(Xem: 2570)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2653)
Kính lễ đạo sư! Hãy quán chiếu về bốn chủ đề chuyển hóa, quy ytrưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.
(Xem: 2054)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3635)
Khi bắt đầu thiền định, một trong những cách thức để tăng trưởng Bồ đề tâmlòng bi mẫnthực hành cho và nhận
(Xem: 3094)
Thực hành chính yếu mà thầy tiến hành trong tù ngục là Tong-len (cho và nhận). Khenpo Munsel[1] đã trao cho thầy nhiều chỉ dẫn khẩu truyền đặc biệt về Tong-len, điều không có trong bản văn.
(Xem: 2021)
Bardor Tulku Rinpoche sinh năm 1949 ở Kham, miền Đông Tây Tạng. Từ rất nhỏ, Ngài đã được Đức Gyalwang Karmapa thứ 16 công nhậnhóa hiện thứ ba của Terchen Barway Dorje[1].
(Xem: 2074)
Môn đồ Nyingma của Chân ngôn Bí mật nhấn mạnh vào Mật điển thực sự[2]. Họ theo đuổi tri kiến cao nhất và ham thích hành vi ổn định.
(Xem: 2398)
Con đỉnh lễ đạo sư và đấng bảo hộ Văn Thù Sư Lợi! Trước tiên, hãy quy y Tam Bảo,
(Xem: 2091)
Một vị khác đã nghe những chỉ dẫn về cách tiếp cận Dzogchen Đại Viên Mãn từ Adzom Drukpa Rinpoche Drodul Pawo Dorje
(Xem: 1934)
Bopa Tulku Dongak Tenpe Nyima là một đệ tử của Kunpal Rinpoche[2], vị giữ gìn truyền thống thanh tịnh của Jamgon Mipham Rinpoche
(Xem: 2480)
Tôi, Pema Tsewang Lhundrup, đã chào đời trong năm Kim Mùi của chu kỳ lịch thứ mười sáu (tức năm 1931).
(Xem: 2156)
Khunkhen Pema Karpo là một trong những vị tổ dòng Phật giáo Drukpa Kayu ở miền xứ Tuyết.
(Xem: 2177)
Đạo sư vô song, Phật Thế Tôn; Giáo Pháp linh thiêng, thù thắng và chẳng dối lừa;
(Xem: 2600)
Mọi người đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến ý nghĩa của quy y và vì lý do đó, thầy đã thiết kế thẻ quy y mới này.
(Xem: 3670)
Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành...
(Xem: 2248)
Điều này được gửi đến những vị đang trong khóa nhập thất ba năm tại Pháp.
(Xem: 3349)
Sau khi phát khởi Bồ đề tâm trong Mật thừa và thọ nhận một quán đỉnh, người ta bước qua cánh cửa dẫn vào thực hành Mật thừa.
(Xem: 3029)
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa.
(Xem: 5301)
Phật Thế Tôn đã giảng dạy bản văn sau đây, điều đem đến lợi lạc trong thời kỳ đen tối.
(Xem: 2641)
Om Ah Hung. Hôm nay, thầy có được cơ hội tuyệt vời để chia sẻ đôi lời về giới quy y.
(Xem: 3923)
Terton Lerab Lingpa Trinle Thaye Tsal vĩ đại, tức Terton Sogyal, là hóa hiện về thân của Tổ Nanam Dorje Dudjom[1], hóa hiện về khẩu của Kim Cương Hợi Mẫuhóa hiện về ý của Đại Sư Liên Hoa Sinh.
(Xem: 5341)
Hôm nay, chúng ta đều đã đến Vườn Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ, Ấn Độ, vùng đất của chư Thánh giả, nơi đã được cúng dường lên Đức Phật.
(Xem: 3880)
Điều đầu tiên mà bạn cần hiểu là mọi hữu tình chúng sinh đang sống trên thế giới này – ‘hữu tình chúng sinh của tam giới của sự tồn tại’ – là một sản phẩm của tâm.
(Xem: 2802)
Khi chúng ta nhìn vào hiện tượng vật chất trong thế giới này, chúng ta thấy rằng tất cả mọi sự vật hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó.
(Xem: 2530)
Guru Rinpoche chào đời tám năm sau khi Đức Phật nhập diệt. Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài sách tấn các đệ tử hãy hoan hỷ bởi Ngài sẽ trở lại là Guru Rinpoche.
(Xem: 2748)
Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant