Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 01

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 18172)
Tuyển tập 01


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 8 bài - thơ Mặc Giang - Số 01

(Từ bài số 01 đến số 08)

thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Tiếng lòng nức nở Quê Hương

 

 Nắng lên cho ấm hương sầu

Gợi lên trầm bỗng tiếng cầu kinh xưa

 Tình quê biết nói sao vừa

Đau thương máu lệ hay chưa hỡi người ?

 Còn đâu câu hát tiếng cười

Lá xanh e úng hoa tươi nghẹn ngào

 Tháng ngày mòn mỏi tiêu dao

Âm vang dậy sóng rạt rào hồn ai ?

 Mẹ quê khóc mãi đêm dài

Da mồi tóc bạc hôm mai bơ phờ

 Kìa trông em bé ngây thơ !

Xuân xanh đốt cháy trông chờ chi đây

 Kìa trông thiếu phụ vai gầy !

Phấn son nhòa nhạt niềm tây lạnh lùng

 Kìa trông một thuở anh hùng !

Vì dân vì nước đau lòng không anh ?

 Người đang cát đá nhục hình

Kẻ thì cúi mặt rêu xanh nấm mồ

 Quê hương ơi biết bao giờ ?

Thanh bình no ấm chan hòa yêu thương

 Không còn máu đổ lệ vương

Trong ngoài ca khúc liên hoan trở về 

Nương dâu vườn sắn con đê

Gia đình sum hợp phu thê vui vầy

 Thời gian đếm mãi nào hay

Nghe không Mẹ gọi đêm rày đầy vơi

 Hương hồn Tổ Quốc ai ơi !

Hương hồn Tổ Quốc của người Việt Nam !

 

23-10-82

 

THẦM LẶNG

Chiều 14-12-82 

 

Xuân đến làm chi thấy ngậm ngùi

Nụ cười đã chết hẳn trên môi

Ngày vui đã mất từ lâu lắm

Từ thuở còn thơ khóc chào đời

 

Mấy chục xuân rồi đến với tôi

Hững hờ không nỡ, nhận không thôi

Như quê hương chất chồng thương tích

Vết cũ chưa khô, máu lại bồi

 

Nước đổ về đâu có ngược dòng ?

Nghìn năm Mẹ hỡi có buồn không ?

Đàn con tan tác trăm phương gởi

Nhớ thuở bình mông giống Lạc Hồng

 

Khóc Mẹ ủ gầy tận cuối quê

Thương em èo uột khổ trăm bề

Đôi tay nương níu Hồn Sông Núi

Ước vọng ngày nao bước trở về !

 

Quyện lấy cùng ai nỗi nhớ mong

Nhớ dòng sông nhỏ nẻo cô thôn

Nắng lên sưởi ấm đồng xanh gội

Ngát đượm tình quê vẫn sống còn

 

Đất mới xuân sang rộn rã hời

Âm thầm giọt lệ cố hương ơi !

Nghẹn ngào lữ khách buồn không nói

Biết nói cùng ai đất nước tôi ?

 

 Quê Hương còn đó

 

 Đất lành còn đó dư hương

Xuân thu đông hạ hằng vương vấn lòng

 Ngày về mòn mỏi ngóng trông

Nào ai hiểu được thuyền không nước buồn

 Sông ơi có nhớ lấy nguồn

Núi ơi có nhớ lấy non mấy lần

 Tang thương mấy độ phong trần

Lại qua mấy lớp phù vân tiêu điều

 Còn đâu hương sắc mỹ miều

Còn đâu đồng rộng phì nhiêu lúa vàng

 Thì thầm biển gọi mênh mang

Còn đâu em bé ca ngàn tuổi thơ

 Thương quê từ bấy đến giờ

Yêu quê từ độ bơ vơ khơi dòng

 Nỗi niềm non nước mênh mông

Trời xanh chao động cuồng phong trổi mình

 Thổi đi cho sạch hư vinh

Em còn đứng đó như mình với ta

 Xưa nay trang sử lựa là

Lật ra một cái còn ta với mình

 Việt Nam muôn thuở tồn sinh

Quê hương muôn thuở như mình với ta.

 

Năm 1982

 

 Quê Hương còn đó đợi chờ

 

 Không quê sầu hận ngập tràn

Làm thân lưu lạc lòng man mác buồn

 Nghe hồn réo rắt trào tuôn

Miên man cây cội nước nguồn mà đau

 Biển dâu xanh ngát một màu

Lênh đênh mặt nước rầu rầu tang thương

 Chiều tà gợn sóng tơ vương

Nghiêng nghiêng đôi ngả vầng dương gợi hình

 Ta còn tiếng gọi bên mình

Mình ta còn có bóng hình bên ta

 Xa gần còn có gần xa

Ta quên sao được bên ta có mình

 Quê hương nguyên vẹn bóng hình

Như ta nguyên vẹn chưa sinh bao giờ

 Nghe không tiếng gọi à ơ

À ơ tiếng gọi đêm mơ xa mờ

 Quê hương còn đó đợi chờ

Như ta còn đó chưa hề ra đi

 Sá gì hai chữ biệt ly

Thời gian như thể bờ mi khép hờ

 Mở ra còn đẹp như mơ

Khép vào lưu lại vần thơ muôn đời

 Đêm khuya dạo gót rong chơi

Quê hương ôm ấp đôi lời còn ghi

 Đôi chân còn mãi bước đi

Đôi tay nương níu cũng vì Quê Hương 

 

Năm 1983

 

TỪ ĐÓ XA MỜ

11 giờ đêm 16-11-Bính Tý 1997,

Kính dâng hương hồn Mẹ !

 

Mười bốn tuổi xa gia đình vạn dặm

Ba mươi năm, vỏn vẹn bảy mươi hai giờ thăm

Và từ đó Bóng Mẫu Từ thăm thẳm

Mẹ ơi ! Trăng mười sáu

Bóng đơn côi vò võ xa xăm

Đất trời nghiêng ngửa

Thành sầu sụp đổ

Hai Đấng Sinh Thành

Khuất bóng biệt tăm

Hơn một tuổi chào đời

Kêu tiếng Cha trong vòng tay của chị

Bốn mươi ba năm

Kêu tiếng Mẹ tự đáy lòng

Còn chi đâu nữa mà mong

Thương thương nhớ nhớ xuôi dòng buông trôi

Nghĩa đáp ân đền còn đâu nữa ?

Nghìn năm vĩnh biệt nhé Mẹ ơi !

Xứ Phù Cát còn đó

Thôn Tân Hòa còn đây

Mây thoảng gió bay

Một người con tự nguyện kiếp lưu đày

Mang hạnh nguyện đơn sơ hiến cho đời tươi đẹp !

Khói hương trầm nghi ngút

Mắt con nhòa rướm lệ

Nửa tinh cầu vụn vỡ

Mẹ linh thiêng còn nhớ ?

Đã nhiều lần con thưa Mẹ

Bốn người con. Hãy bớt đi một đứa cho đời !

Chân bước mãi cho Ánh đạo vàng tỏ rạng

Được tin Mẹ nhắm mắt

Con trầm ngâm sống với Mẹ một đêm

Một đêm để biết chuyện làm

Một đêm cầu nguyện Hoa Đàm kính dâng

Một đêm là cả ngàn năm

Một đêm vũ trụ lặng yên xoay vần

Dù cho bao độ phù vân

Con còn Bóng Mẹ theo vầng trăng soi

Vầng trăng mười sáu chia đôi

Nửa từ quê cũ, nửa trôi quê người

Cho con từ tạ nụ cười

Cho con từ tạ Bóng Người con thương.

 

 

TIẾNG KÊU CỨU QUÊ HƯƠNG

Hạ tuần tháng 9 năm Canh Thìn - 2000

* Một ngày nhịn ăn vận động & Đêm Thắp Nến chia xẻ *

 

Ai thương quê hương tôi ?

Ai thương đồng bào tôi ?

Thôi rồi Miền Nam ơi !

Mưa tuôn gió cuốn bạo tàn

Cả đất nước lệ tràn lên ánh mắt

Ruột đau như cào

Tâm can như cắt

Khoanh tay bất lực

Nhìn vật đổi sao dời

Nhìn hoang tàn đổ nát

Nhìn vận nước nổi trôi

Không sao nói được nên lời

Trời cao có thấu lòng người hay chăng ?

Đất bằng dậy sóng

Sấm sét vang rền

Vì đâu giận hờn

Gây nên nông nỗi !

Kìa ! Cần Thơ, Đồng Tháp, Rạch Giá, Long An

Nọ ! Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang phủ tràn Châu Đốc

Đâu đâu cũng sụp, đổ, chết, trôi, phũ phàng chất ngất

Đâu đâu cũng sóng người lặn hụp, tiếng khóc, tiếng than

Miền Nam nước Việt hai ngàn

Miền Nam ơi hỡi vô vàn tang thương

Miền Nam tôi đó quê hương

Viễn Đông hòn ngọc vấn vương lệ nhòa

Còn chi là những tỉnh phì nhiêu,

dọc theo sông Cửu Long kiều diễm !

Còn chi là những cánh đồng vàng,

bát ngàn lúa chín Miền Nam !

Khắp tám tỉnh ngập tràn

Ngược lên bên kia biên giới

Xuôi về đến tận Cà Mau

Vài chục năm qua đến vài chục năm sau

Là trận lụt lớn nhất từ nhiều thế kỷ !

Biển nước mênh mông

Lưng đồi xấp xỉ

Phố phường lắp xắp

Làng xã nổi trôi

Có nơi dâng lên tới nóc

Có nơi mấp mé mái ruôi

Cả nhà nhét nhau chui rúc

Trên mảnh ván, cái giường, đẳng gỗ nối tiếp được kê

Đã hai tháng dài đằng đẵng, não nuột ê chề !

Chờ con nước rút cho tới cuối mùa mưa, còn hơn tháng nữa !

Kìa ! Thêm một em bé rớt, chìm

Bàn tay non làm sao em níu chữa ?

Em biến mất rồi, thăm thẳm mù khơi !

Kìa ! Thêm một cụ già run rẩy, cuốn trôi

Nét đẳng điu, tàn tạ, khô gầy

Không kịp ngoáy cổ, nhìn đàn cháu con bỏ lại

Tay chống tay chèo đưa đẩy

Quay quanh than khóc kiếm tìm

Lối xóm nghe la kéo tới

Thêm câu sầu não, im lìm

Nhiêu khê ơi hỡi nhiêu khê !

Tang thương phủ lớp mấy bề tang thương !

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước “biết thương sao cùng”

Mười mấy triệu dân tận cùng khốn khổ

Hơn nửa triệu người không nhà không cửa

Mấy trăm ngàn người lánh nạn, với gia tài là những gì vụn vỡ

Dõi tai nghe, có tin ai cứu trợ ?

Ngửa tay gầy, xin manh áo, sét cơm !

Nhìn trông ánh mắt mỏi mòn

Xa xăm chờ đợi héo hon nỗi lòng

Hỡi đồng bào ơi !

Hỡi quê hương ơi !

Tôi cất cao tiếng gọi

Xin ngỏ lời với chị !

Xin thưa chuyện với anh !

Là Nam, Trung hay Bắc

Và tất cả mọi người

Dang rộng bàn tay dung ruổi

Mở LÒNG VÀNG cho thỏa mối TỪ TÂM

Xin đừng trách tôi nghe !

Mà dù có trách, tôi cũng vẫn thì thầm

Miễn sao, cho người nghèo được chén cơm thay chén cháo

Miễn sao, cho trẻ thơ được mảnh áo che thân

Tôi ngửa tay, thêm đón nhận một lần

Tình ruột thịt, nghĩa đồng bào, Ôi tinh thần cao quí !

Tiếng kêu cứu lạc quyên, ai mà không nghe nhĩ !

Đẹp quá đi thôi ! Cảm tạ ơn người !

Quê hương xin MỘT NỤ CƯỜI

Dù trong dù đục cũng người Việt Nam

 

 

THƯƠNG THẦY AN THIÊN

 

Cảm tác 11 giờ khuya Thứ Bảy 25-5-2002

Dâng lên Giác linh Cố TT Thích An Thiên

Xả báo thân lúc 4 giờ 30 chiều Thứ Sáu 24-5-2002

 

Bốn giờ rưỡi chiều Thứ sáu

Ngày hăm bốn tháng năm

Năm hai nghìn lẻ hai

Tin chấn động nghe tim mình rỉ máu

Không gian khép lại

Thời gian ngừng trôi

Mắt lệ tuôn dài !

Điện thoại liên hồi tới tấp

Bàng hoàng rúng động không thôi

Tiếng nói ngập ngừng lấp vấp

Thầy An Thiên đã mất rồi !

Vành môi run rẩy vành môi

Mắt rưng rưng mắt xa xôi ngóng chờ

Đêm dài vần vũ hoang sơ

Trăng khuya nhạt bóng hoen mờ cùng sao

 

Quý Thầy hối hả !

Phật tử xôn xao !

Một số tụ nhau về Chùa Minh Giác

Người thì liên lạc các cơ quan công quyền chờ đợi nắm tin

Mười giờ đêm còn hội họp

Rồi kéo nhau đi đến chỗ giữ xác Thầy

Thầy của chúng tôi cho chúng tôi xin !

Chỉ xin một chút được nhìn !

Và được đứng gần, yên lặng cùng nhau cầu nguyện

Nhưng họ bảo không được, phải chờ sau giảo nghiệm

Họ còn bảo : nếu có vào cũng không thể nào nhận diện

Cháy đen ! rách toát ! ló xương ! nức nẻ ! co quắp ! như than !

Phũ phàng chi hỡi phũ phàng

Đắng cay chi hỡi bẽ bàng đắng cay

Đất nước xứ người

Luật lệ xứ người

Thôi đành chấp nhận !

Ôi, thiểu não ê chề !

Rồi lũ lượt ra về, Chùa Minh Giác tiêu sơ

Đêm đông càng khuya giá cắt, ai cũng bơ phờ

Lập tạm bàn thờ bên nhà kho cầu nguyện

Tiếng mõ lời kinh vang vọng

Thì thào sùi sụt liên miên

Âm vang chừng nghe nấc giọng

Âm dương giao cảm nối liền

Thầy An Thiên hỡi Thầy An Thiên !

Giác linh phưởng phất chùa chiền dấu yêu

Tiếng kinh trầm bỗng cao siêu

An Thiên nương bóng tiêu diêu hồng trần

An Thiên về với mây ngàn

Môn đồ ở lại hai hàng lệ rơi

Anh em huynh đệ nào nguôi

Từng cơn thổn thức bồi hồi tiếc thương !

 

Tròn bốn mươi năm

Xuất gia tu học

Cắt ái từ thân

Bôn ba du học

Xứ Nhật Bản thần kinh

Rồi nhân duyên đưa đẩy

Úc Đại Lợi nương thân

Đã hai mươi năm

Anh em huynh đệ

Lần bước phong trần

Kẻ trước người sau lập nên từng trụ xứ

Lần hồi trôi nổi

Giáo Hội thành hình

Những tưởng năm tháng còn dài

Quê hương, Đạo Pháp trĩu vai

Vui buồn cùng nhau can dự

Nào ngờ một thoáng chia ly

Âm thầm lặng lẽ ra đi

Từ nay đôi ngả còn chi hở Thầy ?

Đông về giá lạnh hây hây

Người đi đi mãi nào phai bóng hình !

 

Thầy là người ít nói

Khiêm cung rẻ rúng ngôn từ

Đến độ ra đi

Không một lời từ biệt

Không một tiếng nghe qua

Kết thúc cuộc đời của một nhà tu

Chỉ còn lá thư bốn trang để lại

Quý Thầy chưa được xem

Môn đồ đệ tử chưa được xem

Họ chỉ dịch một vài câu đại khái

Tang lễ của Thầy nhờ Giáo Hội

Tro cốt của Thầy rải xuống biển xuống sông

Nghe sao se thắt tâm hồn

Ân tình huynh đệ theo dòng lệ rơi

Không sao nói được nên lời

Mắt rưng rưng mắt đầy vơi đôi bờ

Môn đồ hiếu quyến bơ vơ

Từ nay Minh Giác trông chờ ai đây ?

Còn đâu ước nguyện của Thầy ?

Ra đi một thoáng trời mây ngút ngàn !

Còn đâu ân nghĩa cưu mang ?

Ra đi một thoáng vô vàn mến thương !

 

Thôi !

Thầy cứ đi đi

Lặng lẽ âm thầm

Giáo Hội còn đây

Để cho người ở lại

Minh Giác còn đây

Vì Thầy lớn nhỏ bảo nhau !

Và tìm người tiếp nối mai sau !

Niềm đau dù có lên màu

Tang thương dù có làm nau mấy lần

Việc chung ai cũng có phần

Chùa chung ai cũng chẳng ngần ngại chi

Nhiệm mầu ánh đạo từ bi

Dang tay một chút cũng vì An Thiên

 

Tang lễ của Thầy !

Huynh đệ chúng tôi cùng nhau câu hội

Minh Giác vơi đầy

Môn đồ, Phật tử xa gần kéo tới

Thành tâm thiết lễ nguyện cầu

Hợp tan như cuộc biển dâu

Thầy đi về với nhiệm mầu An Thiên

An Thiên từ cõi An Thiên

Chắp tay xin nguyện về miền Lạc Bang

Ta Bà là chốn lầm than

Cho tròn hạnh nguyện Sen Vàng trỗ bông

 

Pháp hữu TNT

Đêm 14 viết thương Thầy

Ngày mai là Phật Đản 2626

 

C H Ù A T Ô I

Mồng 8 tháng Chạp, Vía Phật Thành Đạo,

Nhớ lại chùa xưa, quê cũ - Ngày 10-01-2003

 

 Chùa tôi nho nhỏ bên làng

Bên dòng sông quyện bên hàng thông xanh

 Có tre mấy lũy yên lành

Có chim ca hót trên cành líu lo

 Có con đường đất quanh co

Có người đưa đẩy con đò lại qua

 Có mưa có nắng chan hòa

Có trăng có gió mặn mà tình quê

 Có đầm sen nở sum suê

Dân làng xin hái đem về cúng dâng

 Tương chao dưa muối thanh bần

Dân làng san sẻ góp phần chia nhau

 Chùa tôi cửa trước cửa sau

Mỗi lần Hội lớn kéo nhau ra vào

 Lời kinh tiếng mõ thanh tao

Tiếng chuông ngân vọng rạt rào hồn quê

 Có ve réo rắt trưa hè

Có cây phượng vĩ chở che oi nồng

 Chùa tôi có kiểng có bông

Xanh vàng đỏ trắng điểm hồng tô son

 Có hàng ghế đá rêu phong

Có hòn non bộ nằm trong sân chùa

 Chùa tôi quanh quẩn bốn mùa

Cùng dân làng sống hơn thua không màn

 Thương yêu thân thiện hòa vang

Có ân có nghĩa chứa chan tình người

 Chia nhau câu hát tiếng cười

Chia nhau sướng khổ đẹp tươi dân làng

 Chùa tôi còn đó âm vang

Tôi xa lâu lắm còn mang nặng tình

 Tôi mang một chút xinh xinh

Tôi thương tôi nhớ một mình tôi thôi

 Chùa tôi còn có quê tôi

Quê tôi còn có chùa tôi muôn đời

 Đưa hồn về chốn xa xôi

Sờ lên đôi má lệ rơi hai hàng

 Cho tôi xin được cưu mang

Dù cho một chút hành trang trong đời

 Thuyền ơi ! Sao mãi xa khơi

Xin ngưng mái đẩy cho tôi trở về

 Trở về thăm lại chùa quê

Thăm trăng thăm gió thăm quê thăm làng

 Hay trăng còn đợi trăng ngàn ?

Ước mong còn đợi miên man chưa tròn

 Khó hơn xuống biển lên non

Khi xa mới biết mỏi mòn tháng năm

 Gió ơi ! còn nhớ ly tăm

Mây ơi ! còn nhớ dặm băng chưa về

 Ra đi một mảnh tình quê

Chỉ xin một chuyến trở về mà thôi

 Không ngờ một chuyến chia phôi

Trở thành một chuyến nửa đời phân đôi

 Rêu mờ mấy lớp lên ngôi

Trăng mờ mấy lớp dặm soi bên đường

 Chùa tôi tôi nhớ tôi thương

Quê tôi tôi nhớ vấn vương đêm dài

 Một đi cửa đóng then cài

Một đi lối cũ dấu hài dặm băng

 Vi vu thông gọi lời ngàn

Nao nao nước chảy miên man mịt mờ.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29840)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39705)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant