Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 19

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13243)
Tuyển tập 19


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 19

(Từ bài số 181 đến số 190)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Tôi gởi bài thơ Thứ Tư 181

Tôi gởi bài thơ Thứ Năm 182

Nát cõi Trần Gian, Thiên Đàng chấn động !!! 183

Cõi Bào Ảnh Phù Sinh hằng hiển hiện 184

Ta bước đi trên quê hương ta 185

Ta xin vào cõi trần gian 186

Buông tay, Vô Cùng ! 187

Ta là Ta mãi mãi 188

Tôi không hứa, và tôi không làm được 189

Tuổi Trẻ đi qua, Thần Tiên biến mất 190

 

 Tôi Gởi Bài Thơ Thứ Tư

 Tháng 10 - 2004

 

Bài thơ tôi gởi đến dòng sông

Nước chảy lăn tăn sóng gợn hồn

Nhớ bóng con đò đưa mái đẩy

Đôi bờ bến nước những chiều đông

 

Tôi gởi bài thơ ra biển khơi

Nhìn xem sóng nước vỗ đầy vơi

Vầng thơ rung động hòa âm điệu

Như sóng vào bờ ra biển khơi

 

Bài thơ tôi gởi đến cung trăng

Lấp ló cây đa ngắm chị Hằng

Lỡ bước vô tình vương Chú Cuội

Cả hai nhìn lại, ngó xa xăm

 

Tôi gởi bài thơ đến núi đồi

Thấy gần nhưng bước lại xa xôi

Đường đi gian khó nhiều ngang dọc

Nhưng quyết lòng đi sẽ đến thôi

 

Bài thơ tôi gởi khách tha phương

Một bước ra đi mấy dặm trường

Ai nhớ lối về thương ngõ vắng

Hồn thơ đệm nhạc hát du dương

 

Tôi gởi bài thơ khách vắng nhà

Hỏi đi đâu đó cách gần xa

Ngập ngừng tôi để thơ tôi lại

Khi đọc, có nghe những đậm đà.

 

Tôi Gởi Bài Thơ Thứ Năm

 Tháng 10 - 2004

 

Bài thơ tôi gởi những ngày qua

Đã đến tay ai được mấy nhà

Ai đã vương thơ hòa ý vị

Đưa hồn theo gió gởi xa xa

 

Bài thơ tôi gởi mấy hôm nay

Cứ sống an vui mỗi một ngày

Sống trọn một ngày là biết sống

Như thơ tuyệt ý mới là hay

 

Bài thơ tôi gởi những ngày mai

Mở cửa thênh thang chẳng đóng cài

Vạn nẻo đường đời luôn cất bước

Chân trời góc biển lối thiên thai

 

Tôi gởi bài thơ cho những ai

Thức khuya mới biết trắng đêm dài

Canh tàn thẩm thấu đời phiêu mộng

Son có mòn không, sắc có phai

 

Còn ai tôi gởi nữa hay không

Xin gởi chung thôi chớ trách lòng

Máu chảy về tim đâu cách nhịp

Sợi thơ từng cuộn chảy theo dòng

 

Tôi gởi bài thơ đã đủ chưa

Bài thơ tôi gởi mấy cho vừa

Thơ nằm gác trọ đêm khuya vắng

Xin hỏi hồn thơ, đã ngủ chưa !

 

Nát cõi Trần Gian, Thiên Đàng chấn động !

 Tháng 10 - 2004

 

Hỡi những ai, máu oán thù đông lạnh

Hỡi những ai, tình nhân thế đóng băng

Gỗ đá còn đau, vân, sớ nổi lằn

Con người, không lẽ điên loạn, ngất ngây, man dại

Tôi biết anh, bịt lương tri quảng đại

Tôi biết chị, khép cửa lớn tâm hồn

Tôi biết em, thờ thánh thiện sắt son

Thành những kẻ tội đồ của cuồng si bạo lực

Chất nổ bao thân, sát khí đằng đằng phẫn uất

Bom đạn tràn người, chọn hình chọn điểm banh thây

Xương thịt nát tan, gan ruột phơi đầy

Bao vụn vỡ, bao bầy nhầy, đổ nát

Anh không muốn sống, tự anh tìm đường nghỉ mát

Chị không muốn sống, tự chị tìm chỗ buông xuôi

Em không muốn sống, tự em đào lỗ chôn vùi

Muốn thì cứ lao, tôi rất tiếc nhưng không hề thúc giục

Cuộc sống an bằng, dùng quyền gì để trút

Xã hội nhân sinh, dùng quyền gì để đày

Bao con người, bao tâm lực, đắp xây

Một ít người núp Thánh Thần, phá vỡ

Những em bé, nằm cong queo, hết thở

Những cụ già, nằm co quắp, há mồm

Vùng sống điêu tàn, đất nước tối om

Sao không thấy những niềm đau tức tưởi

Ngày lại ngày, tái diễn hoài, rã rượi

Năm từng năm, bao đổ nát, biết không

Sao nhẫn tâm gieo tang tóc chất chồng

Mấy chục năm, làm được gì, và ai chấp nhận

Ngông cuồng quanh quẩn

Thù hận chưa nguôi

Tiếng khóc con người

Sao không nghe nhỉ !!!

Trên mạng nhện, truyền hình, dùng dao để dí

Một cái đầu, lìa cổ, ra giá, để treo

Dã thú bạo tàn vì bản năng, chứ không biết kì kèo

Con người lại mệnh danh, giở trò kinh thiên động địa

Dùng Đất Thánh để làm nơi chiến địa

Dùng nghĩa trang để núp bóng hồn ma

Thương cho người thành ác quỉ Tu La

Nhe nanh vuốt vồ mồi nơi Thánh Địa

Thánh A La, Thánh A La cũng bạt hồn kinh vía

Những người con làm ô nhục tên Người

Họ tế Người bằng xương thịt máu tươi

Tan nát cõi trần gian, và Thiên Đàng chấn động !!!

 

Cõi bào ảnh Phù Sinh hằng hiển hiện

 Tháng 10 - 2004

 

Đeo viễn vọng lên đồi cao Ảo Tưởng

Nhìn con quay xoáy trục cõi trần gian

Lối mòn xưa mờ sương khói bên đàng

Con đường nay bay bay màu cát bụi

Con nai vàng ngẩn ngơ bên bờ suối

Con hùm oai dày dạn giữa núi rừng

Muôn loài ùa vang, rồi lại dửng dưng

Vạn vật trôi lăn, từng hồi biến động

Sấm sét vang rền

Đất bằng dậy sóng

Đảo lộn bòng bong

Vật đổi sao dời

Bão thổi cuồng phong

Mưa gió tơi bời

Cùng nhào lộn, rồi lặng yên, tím ngắt

Đất muốn lở cứ tự trồi tự dạt

Núi muốn lay cứ tự đổ tự nghiêng

Biển muốn động cứ dậy sóng cuồng điên

Người muốn chết cứ nhào lăn bức tử

Rồi theo trình tự

Đây lở kia bồi

Tiếp tục nổi trôi

Cõi trần dãy dụa

Đất trời nghiêng ngửa

Đẩy cửa nhân gian

Cuộc tạm chưa tàn

Những trò gian dở

Leo lên dốc cùng ngàn cây than thở

Xuống lưng đèo cùng cỏ dại tiêu ma

Vắt từng không vàng vọt bóng trăng già

Nhô góc biển, vừng đông vừa tỏ rạng

Một thời qua như bụi mờ lảng vảng

Một thời nay như sớm tối hoàng hôn

Sao Mai tàn ngóng đợi bóng sao Hôm

Cõi bào ảnh phù sinh hằng hiển hiện.

 

Ta bước đi trên Quê Hương Ta

 Tháng 10 - 2004

 

Ta bước đi trên quê hương ta đó

Từng bước đi trên vạn nẻo con đường

Nhớ cả quê hương, nhớ phố, nhớ phường

Nhớ dĩ vãng trôi lăn theo dòng lịch sử

 

Ta bước đi, nghe nỗi niềm tình tự

Gió đồng quê len lén cửa đô thành

Những con đường đi đất đỏ bao quanh

Những con đường về xanh xanh đồng nội

 

Và cứ thế, từng con đường đi tới

Trên quê hương biển rộng sông dài

Quá khứ xa mờ, rủ bóng nhạt phai

Hiện tại hôm nay, cùng nhau dấn bước

 

Thế hệ mai sau, hướng về phía trước

Sẽ bước đi tiếp tục những con đường

Cùng bước đi, ta nghe những nhớ thương

Cùng bước về, ta nghe hồn rúng động

 

Hồn lịch sử, muôn đời, ta chung sống

Hồn quê hương, muôn thuở, ta đắp xây

Tình anh em, mãi mãi, ta tiếp tay

Tình dân tộc, ngàn đời, không lay chuyển

 

Tay trong tay, ta nghe lòng xao xuyến

Tình trong tình, ta nối vạn tình thương

Tim trong tim, ta nghe vạn yêu thương

Máu trong máu, ta nghe cùng nhịp thở

 

Thôi, hết rồi những niềm đau tan vỡ

Thôi, hết rồi đã bao thuở chia xa

Bắc Nam Trung ba mảnh đất một nhà

Ta hát mãi trong bài ca dân tộc.

 

Ta Xin Vào Cõi Nhân Gian

 Tháng 10 - 2004

 

 Ai đi xây mộng trăng sao

Ta đi xây mộng để vào trần gian

 Ai xin vào cõi mây ngàn

Ta xin vào cõi nhân gian bình thường

 Ai vào huyền nhiệm phi thường

Ta vào cung bậc vô thường ta chơi

 Ai thương thanh thoát tuyệt vời

Ta thương trần thế của người thế nhân

 Nhìn trông chiếc bóng phù vân

Để xem cát bụi phong trần tới đâu

 Nhìn trông nước chảy qua cầu

Để xem bãi biển nương dâu cuối bờ

 Nhìn trông bánh vẽ trong mơ

Để xem giấc mộng vẽ mơ là gì

 Thế rồi cứ thế ta đi

Đất trời rộng lớn chẳng vì riêng ai

 Ta đi bóng tối đêm dài

Để nghe sự sống miệt mài về đêm

 Ta đi ánh nắng vươn lên

Để nghe sự sống thênh thênh ban ngày

 Nhìn trông từng cuộc đổi thay

Có mang mới mẻ đẹp hay không nào

 Nhìn trông từng bậc thấp cao

Có mang ý vị thanh tao cho đời

 Cảm thương sóng vỗ trùng khơi

Cho bờ cát trắng lở bồi thênh thang

 Nếu không sóng vỗ miên man

Làm sao có bãi cát vàng xinh xinh

 Ta xin giữ chút lưu tình

Để cho bờ cát vẽ hình phù sa

 Ta xin giữ chút sương pha

Để cho biển mặn đậm đà mùi sương

 Rồi ta cất bước lên đường

Để chia sự sống đau thương con người

 Rồi ta xin cất tiếng cười

Để chia cuộc sống đẹp tươi muôn loài.

 

Buông Tay, Vô Cùng !

 Tháng 10 - 2004

 

 Ta từ cất bước tử sinh

Ta mang bao vẻ dáng hình ra đi

 Thời gian một thoáng có chi

Không gian một khoảng ta đi vô cùng

 Kể từ vô thỉ vô chung

Cái riêng ta giữ ta dùng cho ta

 Đi từ cát bụi vào ra

Đi trong vạn hữu bao la nhiệm mầu

 Đi từ không lúc mở đầu

Đi trong vô tận ngàn sau chưa về

 Đường trường dù có nhiêu khê

Trần gian dù có ê chề ra sao

 Không mang đau khổ để vào

Không mang ai oán phóng lao mặc tình

 Ra đi chỉ có một mình

Trở về cũng chỉ bóng hình nhỏ nhoi

 Ta đi có ánh trăng soi

Ta về có nắng để coi đêm ngày

 Trên ngàn mây gió bay bay

Dưới ngàn cát bụi nay nầy mai kia

 Ra đi chẳng có chia lìa

Trở về chẳng để mộ bia lưu bài

 Cuộc đời ai để cho ai

Nào ai muốn giữ của ai làm gì

 Khi sinh, không hẹn cái chi

Khi tử, không điểm sẽ đi nơi nào

 Đi như những cuộc chiêm bao

Buồn không, ai vẽ cây đào trước sân

 Ai đem chụp ảnh phù vân

Ai đem trình chiếu phong trần xưa nay

 Thời gian một nét hiển bày

Không gian một dấu, buông tay, vô cùng !

 

Ta Là Ta Mãi Mãi !

 Tháng 10 - 2004

 

Thân bào ảnh trôi trên dòng sinh tử

Mỗi hình hài tụ tán một thời gian

Rồi bay bay theo cát bụi mây ngàn

Tạo vóc dáng cho cõi phù nhiễm thể

Xe chuyển hóa chở vạn loài tinh tế

Cửa vào ra mở muôn loại đến đi

Từ kệch thô cho đến nhỏ siêu vi

Cả hằng sa mà đều riêng cá biệt

Ta kể nhau nghe cận kề để biết

Chuyện hiện sinh, chứ đâu cần chuyện xa xôi

Chuyện hôm nay, chuyện của chính con người

Đồng tác tạo tựu thành, nhưng nào ai giống nhĩ !

Nhân loại năm châu, hàng bao nhiêu tỷ

Có giống nhau, là cùng giống loài người

Còn dáng đi, dáng đứng, tiếng nói, tiếng cười

Cả tâm tư, suy nghĩ, mỗi người mỗi vẻ

Cuộc thế thái, nhân tình là thế !

Ai cũng như ai, nhưng ai có giống như mình

Nên đi đâu, ta cũng vẫn nguyên trinh

Giữa vũ trụ mênh mông

Hay tận cùng ngần mé

Thời gian cũng thế

Dù trước dù sau

Không gian cũng thế

Dù có đổi màu

Thân cát bụi, nhưng ta là ta mãi mãi.

 

 Tôi không hứa, và tôi không làm được !

 Tháng 10 - 2004

 

“Tôi không hứa và tôi không làm được”

Khi Mẹ tôi còn sống ở trong đời

Mẹ nói rằng, không lẽ đi là một chuyến mù khơi

Đi là đi, không hẹn ngày trở lại

Đã bao năm, rồi nhiều năm, đi mãi

Thời gian trôi, rồi lại cứ trôi qua

Trăng dù non, nhưng tuổi Mẹ úa già

Sao một chuyến về thăm, xa dịu vợi

Bên đầu giây, Mẹ ngập ngừng khẽ nói

Khi con đi, Mẹ biết đã xa rồi

Trong cuộc đời, Mẹ đã nếm đủ thôi

Còn một nỗi, sẽ không yên, lỡ khi nhắm mắt

Ngọn đèn mờ, trước khi tàn, sắp tắt

Dầu cạn khô, còn ẩm ướt ngấm tim

Ráng kéo làn hơi, leo lét, lim dim

Bừng chút sáng muộn màng lìa bấc lửa

Mẹ cũng thế, mái tranh nghèo, tựa cửa

Ngày từng ngày cho cuộc sống dần qua

Nghĩ chuyện gần, rồi lại nhớ chuyện xa

Những gì còn và những gì đã mất

Có một người con ở đâu xa lơ xa lắc

Những trông mong mà chẳng thấy con về

Tôi thưa rằng để mai mốt, Mẹ nghe !

Mẹ tôi cười và hình như buồn lắm

Ngọn đèn kia bỗng phựt lên, tắt ngấm

Mẹ của tôi cũng nhắm mắt lìa đời

Thôi thế là xong, còn gì nữa Mẹ ơi !

“Tôi không hứa, và tôi không làm được”

Trong cuộc đời, cái gì đi, cứ đi tới trước

Trong cuộc đời, cái gì lùi, cứ lùi lại phía sau

Tang thương nhiều để thấm những biển dâu

Thương nhớ Mẹ nhưng ngàn xa, vĩnh viễn !

Một ngày mai, sẽ về thăm một chuyến

Cố nhiên là về, dù không hẹn thời gian

Tôi sẽ đến bên mộ Mẹ tôi

Nhìn với mây ngàn

Nhìn với không gian

Nhìn dưới suối vàng

Mẹ ơi Mẹ, con đã về đây !

“Con không hứa, và con không làm được” !!!

 

Tuổi Trẻ Đi Qua, Thần Tiên Biến Mất

 Tháng 10 - 2004

 

Trong cuộc đời, nếu cho tôi xin

Tôi sẽ xin một lần nguyện ước

Tôi sẽ xin dù chỉ một lần

Tôi không xin to lớn cao sang

Mà chỉ xin thật đơn sơ bé nhỏ

Tôi chỉ xin những ngày xưa tôi đó

Những ngày xưa còn tuổi trẻ thơ ngây

Những ngày xưa vô tư lự, vui vầy

Hồn trong trắng như những trang giấy trắng

Cái tuổi thơ, không biết gì cay đắng

Cái tuổi thơ, nhìn đời, bằng cặp mắt thờ ơ

Cái tuổi thơ, nhìn công danh sự nghiệp, tĩnh bơ

tuổi thơ, có nhiều lần tôi khóc

Tôi đã khóc, không phải nhiều nước mắt

Nhưng tại sao nước mắt chảy ngon lành

Chảy ròng ròng, nước mắt chảy quanh

Chảy như không muốn để dành nước mắt

Khi lớn lên, cũng có nhiều lần muốn khóc

Ai bảo rằng, người lớn khóc khó coi

Khóc cũng tím lòng, khóc cũng mềm môi

Giọt lệ cằn, ướt vành khô khóe mắt

Nhớ những ngày xưa tôi khóc

Trong những khi tôi được ăn đòn

Ngọn roi tron trót, nghe thật là giòn

Lại còn nghe, này nhỏ, bánh canh ngon không nhỏ

Trong chốc lát, xem như không có

Bỗng quên đi, cùng tuổi trẻ vui chơi

Vậy mà sung sướng hơn ngày nay

Tạm được bình an, tạm đủ với đời

Tuy rất tầm thường, và không bằng ai cho lắm

Cái của người lớn, ngày càng thấy thấm

Thì tuổi thơ, chẳng cần những thứ đó bao giờ

tuổi thơ tôi, thiếu thốn chứ chẳng dư thừa

Nhưng tôi vẫn thích cái thời lũng quần ba mảnh

Con nhà giàu, cố nhiên sung sướng, lại thêm quà bánh

Còn riêng tôi thì mấy xu mấy cắc, cơm nguội vét nồi

Đến thèm thuồng cái ngọt của cục kẹo, miếng xôi

Rồi vui với mái trường, ê a đèn sách

Vậy mà thật là “số dzách”

Vậy mà thật là thần tiên

Những em bé ơi, trước mặt tôi đó, nhãn tiền

Tôi muốn được như các em nhưng nào có được

Nếu cho tôi xin, tôi sẽ xin một lần nguyện ước

Đó là thời tuổi trẻ những ngày xưa

Chớ làm sao như tuổi trẻ hôm nay

Nhưng tuổi trẻ đã đi qua, là thần tiên biến mất !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32670)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant