Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển Tập 150

24 Tháng Mười Hai 201507:36(Xem: 7344)
Tuyển Tập 150

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 150

(Từ bài số 1491 đến số 1500)

thnhattan@yahoo.com.au

 

  1. Yêu quê hương đích thực
  2. Trường ca sông núi
  3. Ai bì Việt Nam ?
  4. Ôm quê hương vào lòng
  5. Việt Nam non nuớc hữu tình
  6. Lớp ba trường làng
  7. Quê Hương là gì hỡ Mẹ ?
  8. Sức sống Việt Nam
  9. Khúc ruột Miền Trung
  10. Ngàn bài thơ (bài số 1500)

 

Yêu quê hương đích thực

 

Tình yêu quê hương, nói suốt đời không hết

Từ quê hương, tôi mới có mặt trong đời

Từ quê hương, tôi mới được làm người

Để ngước mặt nhìn trần gian và dương thế

 

Yêu quê hương, tôi đã yêu từ thuở bé

Vừa chui ra, tôi đã nói tiếng Ba Ba

Chín tháng 10 ngày trong bụng Mẹ ấm ghê

Nên vừa bập bẹ, tôi liền kêu Má Má

 

Yêu quê hương như lúa vàng yêu lá mạ

Như trúc biếc yêu những lũy tre xanh

Như con sông yêu tiếng vỗ đầu gành

Như sóng nước mơn man bờ cát trắng

 

Tôi còn yêu sau hè mọc rau đắng

Yêu trước ngõ thoang thoảng mùi hương cau

Khi lớn lên đi bất cứ nơi đâu

Cũng không so sánh được Quê Cha Đất Mẹ

 

Tôi vẫn nhớ ve kêu mỗi mùa hè oi ả

Mỗi mùa xuân hoa chớm nụ vươn lên

Mỗi mùa đông với cái rét căm căm

Và thu đến đượm buồn màu tim tím

 

Tôi vẫn nhớ con đường quê gọi nắng

Con đường làng thơm ngát vị thương yêu

Từng cái nhỏ nhoi tôi vẫn nâng niu

Bởi tất cả là quê hương tôi đó

 

Tôi không quen cái hào nhoáng tạm bợ

Tôi không ưa cái giả huyễn châu thành

Xưa gần bùn mà sao chẳng hôi tanh

Nay nhựa đắp mà sao tanh quá đỗi

 

Cho nên, mỗi khi có ai han hỏi

Tôi ước gì lớn nhất trong đời tôi

Xin trả lời, ước gì được Bé mãi mà thôi

Chứ lớn chi giữa thế đời nghiêng ngửa

 

Yêu quê hương mà phải yêu đúng chỗ

Nghịch ngợm chưa, nói thế nghe sao xong

Họ đáp quanh co, đảo lộn lòng vòng

Lòi cái đuôi phường vong nhân vong bản

 

Yêu quê hương mà phải yêu bài bản

Lịch sử năm ngàn năm, không bài bản hay sao

Mà nay phải vay mượn Bắc đẩu, Nam tào

Tào với Đẩu thi nhau đâm đầu xuống hố

 

Tôi chỉ muốn làm người dân bình thường lam lũ

Tôi chỉ muốn làm người con nước Việt của ngàn xưa

Chứ không mệnh danh những cặn bã dư thừa

Rồi đổ xuống quê hương, bắt dân tôi gánh chịu

 

Yêu quê hương, tôi yêu từ cái nhỏ xíu

Đến cái hùng anh lẫm liệt phi thường

Chứ không mệnh danh những xảo thuật nhiễu nhương

Bắt dân tôi phải gục đầu thúc thủ

 

Yêu quê hương, chứ không phải yêu thuốc lú

Yêu lai căng, yêu loạn thị, yêu cửa quyền

Yêu quê hương là tình yêu thiêng liêng

Tôi dõng dạc tuyên xưng và tôn thờ mãi mãi.

 

Tháng 11 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Trường ca sông núi

 

Tôi yêu quê hương từ nhỏ

Đường làng lối ngõ loanh quanh

Chim reo ca hót trên cành

Đồng vàng thơm thơm lúa chín

 

Yêu quê lên ba, lên bốn

Lên năm, lên bảy, lên mười

Đến khi khôn lớn thành người

Càng yêu quê hương da diết

 

Thương thương trúc xanh, xanh biếc

Nhớ nhớ thoang thoảng hương cau

Quê hương dù có lên màu

Mặn nồng ươm ươm trái chín

 

Đến nay mái đầu bạc trắng

Tình quê cay đắng ngọt bùi

Nhớ thương vẫn thế khôn nguôi

Cơ chừng còn tăng hơn nữa

 

Chiều chiều chim bay về tổ

Lá rung nhớ cội nguồn xưa

Tình quê chan nắng đổ mưa

Con tim thấm đau se thắt

 

Đất Mẹ, Mẹ ơi có biết

Quê Cha, Cha hỡi có hay

Cuối trời gió cuốn ngàn mây

Chim ơi cho ta bay với

 

Chim Lạc chim Hồng quay lại

Ơ hay, muốn bay về đâu

Ta cùng Hồng Lạc nhìn nhau

Biết rồi, cần chi phải hỏi

 

Chúng ta cứ bay đừng nói

Cứ bay sẽ biết về đâu

Vượt qua bãi biển nương dâu

Tận cùng nguồn xưa tổ ấm

 

Tôi đứng từ Cao - Bắc - Lạng

Anh thì Nam – Ngãi – Phú – Bình

Còn em Rạch Giá – Hà Tiên

Hát khúc trường ca non nước

 

Văn Hiến năm ngàn năm trước

Rồng Tiên muôn thuở cao kỳ

Băng qua vinh nhục thịnh suy

Đến tận ngàn sau không đổi

 

Chim Lạc một khi có mỏi

Còn đây đôi cánh chim Hồng

Ta bay khắp núi khắp sông

Dựng xây quê hương muôn thuở

 

Em yêu quê hương từ nhỏ

Anh yêu khi mới lớn lên

Tôi yêu lên thác xuống ghềnh

Biển Đông gầm vang Núi Thái

 

Rồng Tiên muôn đời sống mãi

Hồng Lạc muôn thuở keo sơn

Trường ca sông núi gọi hồn

Thế thế truyền lưu bất biến.

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

 

Ai bì Việt Nam ?

 

Nước non là nước non thề

Nước đi với nước, non về với non

Nước đi muôn thuở không mòn

Hát Hai Ô (H2O) vẫn sắt son muôn đời

Non cao lên tận đỉnh đồi

Núi cao đổ bóng sông ngòi Biển Đông

Kết thành nghĩa biển tình sông

Nghĩa non tình nước giống dòng Việt Nam

Kiêu sa từ Ải Nam Quan

Cài trang gấm vóc băng ngàn Cà Mau

Nước non xanh ngát một màu

Theo dòng lịch sử trước sau tôn thờ

Núi sông từ thuở ươm mơ

Hùng Vương mở nước dựng cờ đến nay

Kiên cường, bất khuất, không lay

Không suy, không suyễn, không rày, không mai

Nước non biển rộng sông dài

Con Hồng cháu Lạc dấu hài thơm hương

Băng qua lịch sử đường đường

Dựng xây tô thắm phi thường Việt Nam

Ngoại thù, vỡ mộng xâm lăng

Nội thù, tan tác, đừng hòng thuẫn mâu

« Gà nhà, Cõng rắn », còn lâu

Mồ hoang nghĩa địa cỏ khâu xanh rì

Việt Nam non nước cao kỳ

Nước đi với nước, non thì về non

Việt Nam sông núi vẹn toàn

Không suy một tấc, không mòn một ly

Năm Châu, bốn biển ngại gì

Hỏi ra mới biết, ai bì Việt Nam ?

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

 

Ôm quê hương vào lòng

Thỉnh thoảng vẫn nhớ Cụ H.Giác, một bậc trưởng thượng, hai tay cầm Tuyển tập Quê Hương Còn Đó của tôi tặng, đưa sát vào lồng ngực, mắt rung động nhìn tôi, và nói : «Tôi tự hứa sẽ học thuộc lòng bài Non Nước Việt Nam, để ôm quê hương vào lòng, cho tới khi nhắm mắt …»

 

Ôm quê hương vào lòng

Để trọn vẹn ước mong

Nâng niu và gìn giữ

Ôi tình biển nghĩa sông

 

Ôm quê hương vào lòng

Để ấp ủ nhớ trông

Đây hình hài đất Mẹ

Kia vóc dáng quê Cha

 

Cho em tôi được sống

Cho trẻ thơ biết cười

Tháng năm dài khắc khoải

Chưa từng có niềm vui

 

Cho đồng xanh lúa chín

Cho mạ non tươi mầm

Đã qua rồi khép kín

Thôi hết những lặng câm

 

Ôm quê hương vào lòng

Tan hết những mùa đông

Không hạ nồng thu tím

Còn lại những mùa xuân

 

Ôm quê hương vào lòng

Cho trọn vẹn hoài mong

Giọt buồn khô lệ đá

Hoa trái đã đơm bông.

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

 

Việt Nam non nước hữu tình

 

Việt Nam non nước hữu tình

Quê hương gấm vóc in hình Rồng Tiên

Việt Nam non nước Ba Miền

Bắc Nam Trung quyện hồn thiêng muôn đời

Kể từ dựng nước xưng ngôi

Kinh qua lịch sử tô bồi thắm tươi

Ươm mơ sức sống con người

Chứa chan hy vọng nụ cười cho nhau

Miếng Trầu rồi lại miếng Cau

Bánh Qui bánh Ít bắc cầu lại qua

Xa gần rồi lại gần xa

Tương thân tương ái mọi nhà Việt Nam

Thương nhau, miệng nói tay làm

Giúp nhau, còn để bao hàm mai sau

Ngọt thanh như thể mía lau

Thơm thơm như thể hương cau đầu mùa

Không màng danh lợi hơn thua

Không tranh cao thấp bán mua thường tình

Việt Nam non nước hữu tình

Đi đâu cũng thấy như mình với ta

Việt Nam tình nghĩa đậm đà

Đi đâu niềm nỡ câu ca tiếng cười

Việt Nam đẹp lắm ai ơi

Quê hương non nước của người Việt Nam.

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

 

Lớp Ba Trường Làng

 

Học hành thật khổ lắm a

Trèo lên trụt xuống lớp ba trường làng

Đành thôi đâu dám bỏ ngang

Ì ạch bì bõm trường làng lớp ba

Sống cùng Đất Mẹ Quê Cha

Nên yêu nên quý cửa nhà Việt Nam

Yêu từ đất nẻ khó kham

Quý đến sắc chạm son chàm tinh anh

Yêu từ mái khói nhà tranh

Quý đến Phố thị Châu thành nước non

Đầu ghềnh nước chảy sóng cồn

Cuối sông in bóng gợn hồn sơn khê

Đi đâu cũng nhớ nhung về

Đến đâu cũng giữ vẹn thề mới thôi

Học lễ phải nhớ đầu đời

Học văn phải giữ rạng ngời sắt son

Nhớ câu Bia đá thì mòn

Nhớ câu Bia miệng vẫn còn trơ trơ

Hồn thiêng sông núi tôn thờ

Vong nô vong bản, phất cờ đuổi ngay

Cơ đồ thạch trụ không lay

Ngoại xâm nội ứng, biết tay, đừng hòng

Quê hương từ độ khơi dòng

Đến nay đất lở trời long không sờn

Dân tộc từ độ tấm son

Đến nay trọn vẹn sắt mòn không pha

Trường làng học đến lớp ba

Học hết cũng chỉ lớp ba trường làng

Vẫy vùng bốn biển dọc ngang

Vẫn chưa qua khỏi trường làng lớp ba

Anh hùng nữ kiệt kiêu sa

Luyện tôi từ thuở lớp ba trường làng

Tài ba tế thế an bang

Nhồi kinh luyện sử trường làng lớp ba

Trường làng ơi hỡi lớp ba!!!

 

Tháng 11 – 2010

MG

 

Quê Hương là gì hỡ Mẹ ?

 

Quê hương là gì hỡ Mẹ

Đất Tổ là gì hỡ Cha

Sao gọi quốc quốc gia gia

Cái gì là non là nước

 

Con ơi, năm ngàn năm trước

Con người từ thuở sơ khai

Âu Cơ, tiên nữ phương đài

Long Quân, rồng bay cỡi gió

 

Dân tộc Việt Nam từ đó

Gọi là dòng giống Rồng Tiên

Trên non nước Việt Ba Miền

Dư đồ giang sơn cẩm tú

 

Hùng Vương, Vua cha Quốc Tổ

Dựng cờ, đất Mẹ Văn Lang

Lịch sử băng qua năm ngàn

Đạo đức nhân từ văn hiến

 

Sông núi hồn thiêng khói quyện

Quê hương lịch sử kiêu hùng

Một nguồn một cội của chung

Thế thế truyền trao gìn giữ

 

Quê hương là gì hỡ Mẹ

Quê hương, nơi Mẹ sinh ra

Quê hương, xương máu Ông Cha

Kết tinh thành đất thành nước

 

Quê hương là sông là núi

Quê hương là nước là non

Quê hương muôn thuở sống còn

Cháu con da vàng máu đỏ

 

Quê hương là gì hỡ Mẹ

Quê hương, con mới thành người

Quê hương, con thắm môi cười

Ngợi ca Đất Nước Quê Hương.

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

 

Sức sống Việt Nam

 

Em đi trên những con đường

Quê hương đất Mẹ nở hoa

Thương yêu sức sống chan hòa

Chạy dài từ Nam tới Bắc

 

Em đi Phường vui Phố hát

Làng quê hương lúa trỗ bông

Ngô khoai xanh ngát ruộng đồng

Tự tình thơm thơm Quê Mẹ

 

Em đi nhịp cầu khe khẽ

Nghiêng nghiêng vành nón ngang vai

Nắng lên đưa bóng đổ dài

Núi cao sông sâu biển rộng

 

Em đi, quê Mẹ lên tiếng

Vang vang lời nói thương yêu

Quê hương gấm vóc mỹ miều

Đất nước nở hoa Hồng Lạc

 

Chim Hồng bay cao ca hát

Chim Lạc hòa khúc hoan ca

Quê hương non nước sơn hà

Dòng giống Rồng Tiên đẹp quá

 

Hà Nội, cái nôi dân tộc

Sài Gòn, hòn ngọc minh châu

Kéo dài đến tận Cà Mau

Đi ra Nam Quan cửa ải

 

Em đi, và đi mãi mãi

Bàn tay chung sức đắp xây

Con tim chan chứa đong đầy

Tự tình thơm thơm đất Mẹ

 

Em đi, cùng đi em nhé

Triệu triệu bàn tay chan hòa

Triệu triệu con tim nở hoa

Tô bồi sức sống Việt Nam.

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

 

Khúc Ruột Miền Trung

 

Ngẫm về khúc ruột Miền Trung

Vùng đất kỳ lạ của cùng quê hương

Dân tình sống thật dễ thương

Tài ba cũng lắm, tai ương cũng nhiều

Địa linh nhân kiệt tuyệt siêu

Anh hùng liệt nữ mực điều viết son

Gương cao vắt đỉnh Trường Sơn

Thâm sâu in bóng rợn hồn Biển Đông

Nhưng sao nghiệt ngã chất chồng

Dân sinh thống khổ gánh gồng nhiễu nhương

Nắng thời, đất nẻ ra mương

Mưa thời, lũ lụt vô phương chịu trời

Nước dâng ăm ắp núi đồi

Đâu đâu cũng nước mưa nhồi biển dâng

Phố phường nước xoáy cao tầng

Miền quê ngập mái phong trần đảo điên

Nhà trôi cây đổ ngửa nghiêng

Mùa màng cuốn sạch gạo tiền ra tro

Nghèo trơ túi mốc ra mo

Đói trơ túi mốc tóc tơ ra mành

Khổ đau, thấu tận trời xanh

Tang thương, thấu tận đoạn đành tâm can

Nắng thời, đổ lửa chói chan

Mưa thời, lũ lụt ngập tràn thế ni

Miền Trung ơi hỡi còn gì

Mỗi năm như thế, răng ri chi hè

Nắng thời, khô héo tiếng ve

Mưa thời, dai dẳng dầm dề đổ mưa

Bão giông nước cuốn gió lùa

Núi sa, đất lở, nát bừa nhiêu khê

Miền Trung khúc ruột thắt se

Câu ca não nuột, câu vè thê lương

Miền Trung khúc ruột quê hương

Ai nghe cơ cảm, ai thương cơ cùng

Núi cao đồi thẳm chập chùng

Đèo heo hút gió lạnh lùng lao lung

Thương thay Khúc Ruột Miền Trung!!!

 

Tháng 11 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Ngàn bài thơ

 

Ngàn bài thơ ngợi ca tình sông núi

Thấm vào tim rung tình tự quê hương

Người với người đâu phải là đá cuội

Lắng lòng nghe tiếng nói của yêu thương

 

Ngàn bài thơ ngợi ca tình dân tộc

Biết thương nhau cùng máu đỏ da vàng

Sông bến cũ sóng đôi bờ xây xát

Khách mỏi mòn trông đợi bóng đò ngang

 

Ngàn bài thơ ngợi ca dòng lịch sử

Việt Nam này sông núi của hùng thiêng

Bao xương máu kết phương đài tế tự

Đất trời Nam thạch trụ vững như kiềng

 

Ngàn bài thơ ngợi ca tình non nước

Huế - Sài Gòn – Hà Nội mến yêu ơi

Hãy gìn giữ đời sau qua thuở trước

Tim trong tim thay tiếng nói muôn đời

 

Ngàn bài thơ tuyên xưng dòng Hồng Lạc

Dân tộc này con cháu giống Rồng Tiên

Cỡi Biển Đông vượt Trường Sơn ca hát

Bắc Nam Trung non nước Việt, Ba Miền

 

Ngàn bài thơ tuyên ngôn cùng bốn biển

Việt Nam này đất nước của Hùng Vương

Trời định ban muôn đời không lay chuyển

Dù mộng xâm mộng thực phải cáo chung

 

Ngàn bài thơ muôn vạn lời bất tuyệt

Việt Nam này chuộng hiểu biết yêu thương

Chứ không chuộng những tham tàn bạo ngược

Nói không nghe, xuất xử, nát như tương

 

Một bài thơ đến trăm bài, bất kể

Đến ngàn bài, từng chữ vẫn vô song

Đến vạn bài, từng câu vẫn bất tuyệt

Máu anh hùng, giống Lạc Hồng, Nam Bắc Trung.

 

Tạm chú, bài này là bài số 1500, đáng lẽ cách đây từ 500 bài trước, nhưng không tính viết, do có một bài Tham luận “Nguồn Gốc hình tượng Rồng Việt trong kiến trúc mỹ thuật Chùa Tháp” của Như Tịnh tại Huế, trích nhiều thơ của tôi, lại đề cập con số 1500, nên mới viết bài này.

 

Tháng 11 – 2010

Mặc Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7223)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32669)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant