Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 141

06 Tháng Ba 201300:00(Xem: 10422)
Tuyển tập 141


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 141

(Từ bài số 1401 đến số 1410)

thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Nhà xưa đổ nát

02. Con tàu dĩ vãng

03. Bông hồng trên nấm mồ hoang

04. Bông hồng cho ai

05. Thông Điệp Phật Đản

06. Vô Ưu kết nụ Liên Đài

07. Phật Đản bất diệt

08. Đây Mùa Phật Đản

09. Cuộc đời Đức Phật

10. Kính lạy Đức Phật Thích Ca

 

Nhà xưa đổ nát

 

Một mái nhà xưa nát cột kèo

Nền nghiêng vách ngửa nằm chèo queo

Ruôi mè đòn xóc đè lương đống

Đất đá gạch vôi đổ lộn phèo

 

Mọt mối lòn sâu đục bấy nhừ

Tốt sơn tốt gỗ cái nào ư

Đãi bôi vọng ngoại nên nông nỗi

Không thật lấy gì hỏi bất hư

 

Vàng son ngà ngọc ném ra ngoài

Thị thế thị thần mới thị oai

Đóng cửa cài then co bốn vách

Tay chân bộ hạ bám loi nhoi

 

Thể chẳng ra sao hỏi thống gì

Bùi nhùi một đống chẳng ra chi

Thau chì hỗn tạp gom chung lại

Chống đỡ loay hoay cái mốc xì.

 

Tháng 4 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com 

 

Con Tàu Dĩ Vãng

 

Con tàu đó, đâm bao thời, không thủng

Sóng bạo tàn cuồng nộ bị chao nghiêng

Một số người khép gió đành lìa thuyền

Số còn lại vẫn ra tay chèo chống

 

Con tàu đó, đâm bao thời, không chết

Bởi đồng cam đồng hội lẫn đồng thuyền

Chống ngoại ma, không suy suyễn đảo điên

Nhưng nội ma tung hoành khó vượt thoát

 

Con tàu đó, xưa vào ra bốn biển

Nay loay hoay sông cạn tới ao tù

Chặt tay chèo tay chống cho hả nư

Thuyền trống rỗng nằm chèo queo xơ mạn

 

Con tàu đó, đầy thành phần lương đống

Đầu đội trời, chân đạp đất, dẫm chông gai

Thiên hạ trông qua, nể mặt anh tài

Tam thế vào ra, ngại gì Ta Bà thống nỗi

 

Con tàu đó, bỗng dưng sao như vậy

Bởi phù danh, phù thế, nên phù suy

Mất tâm từ, mất tâm trí, mất tâm bi

Lạc chạy trốn nên trần lao chi khổ

 

Con tàu đó, chui suối lạch bé nhỏ

Chỉ xoay qua trở lại đã không xong

Còn nói chi ngược sóng với ngược dòng

Nhìn bốn biển năm châu mà thổi bộng

 

Con tàu đó, nằm ụ kia một đống

Xơ mạn tàu, vùi cát, núp bờ lau

Rồi một mai nhìn lại xác con tàu

Trôi lơ lửng về chiều sâu dĩ vãng.

 

Tháng 4 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Bông Hồng Trên Nấm Mồ Hoang

 

Xin tặng anh

Một bông hồng trên nấm mồ hoang

Khi chiến chinh khói lửa đã tàn

Tấm thân anh vùi chôn đâu đó

Không chết lúc sa trường

Mà chết vì màu cờ sắc áo anh mang

 

Xin tặng anh

Một bông hồng trên nấm mồ hoang

Tận rừng sâu nước độc bẽ bàng

Tháng năm dài nhục nhằn lao lý

Tử sĩ không sa trường

Mà tử vì cừu thù ai oán không tên

 

Xin tặng anh

Một bông hồng trên nấm mồ hoang

Chôn ở đâu rủ mục xương tàn

Cho chúng tôi tìm ra vết tích

Chút hình hài di cốt

Trả anh về họ hàng thân thích tương lân

 

Xin tặng anh

Một bông hồng trên nấm mồ hoang

Anh linh thiêng hiển lộ cái tên

Quê ở đâu trên mọi miền đất nước

Chúng tôi tìm phương cách

Trả anh về chốn cũ, bất cứ ai quan hệ thân thương

 

Này anh ơi

Cha già có còn sống

Mẹ già biết còn không

Anh có gia đình chưa

Vợ anh ở đâu, con anh ở đâu

Hay anh vĩnh viễn độc thân

Ai là anh, là chị, là em

Quê Miền Trung, Miền Bắc, Miền Nam

Chúng tôi vẫn cố đi tìm

 

Này anh ơi

Anh nguyên quán ở đâu

Thôn quê hay thị thành

Vùng cao hay vùng thấp

Từ Nam Quan cửa ải

Đến cuối Mũi Cà Mau

Chúng tôi vẫn cố đi tìm

Cho đến khi nào không ai biết

Thì xin đành chôn anh đâu đó

Trả anh về cát bụi mờ sương gió

Và anh mãi mãi là người chiến sĩ vô danh

 

Này anh ơi

Đất trời bao la quá

Quê hương chẳng đong đầy

Chiến bào phai thuốc súng

Tan cuộc chẳng toàn thây

Chôn lấp vội xéo dày

Nhũn tàn theo mưa nắng

Ôi là sông là núi

Ôi là nước là non

Chút xương thịt vo tròn

Linh hồn bay vất vưởng

Ôi thân trai nợ nước

Ôi huynh đệ chi binh

Chết chẳng bóng chẳng hình

Không hương thờ khói lạnh

 

Chúng tôi tìm kiếm anh

Gắn một đóa hoa hồng

Dù trễ tràng quá muộn

Trên nấm mồ lở loang

thời gian buông xuống

Nhưng có còn hơn không

Đọc tên anh muốn khóc

Tê tái tận tâm hồn

Anh đi về sông núi

Tôi đứng giữa mênh mông

 

Chúng tôi tìm kiếm anh

Gắn một đóa hoa hồng

Kìa ụ đất nho nhỏ

Chính là nấm mồ hoang

Tên ghi vội nhạt nhòa

Biết anh là binh sĩ

Chết không vì chiến trận

Nhưng vẫn gọi tử sĩ

Chết không vì khói lửa

Nhưng cũng bởi quê hương

 

Xin tặng anh một bông hồng

Gặp anh từ nấm mồ hoang

Xin hốt xương tàn hài cốt

Trả anh về với người thân

 

Tặng anh một đóa hoa hồng

Khóc anh bên nấm mồ hoang

Cưu mang chút lòng tình tự

Mai sau ai nhớ ai quên !!!

 

- Viết, sau khi đọc Chương trình tìm kiếm và hốt hài cốt của Tổng Hội H.O.

văn phòng tại Hoa Kỳ.

- Viết, sau khi đọc Chương trình Văn nghệ Bông Hồng Trên Nấm Mồ Hoang

được tổ chức tại Úc Châu vào tháng 6 – 2010.

Đêm cuối tháng 4 – 2010

Mặc Giang

 

Bông Hồng cho ai?

 

Một bông hồng, anh tặng cho ai

Tình chi binh, áo trận chưa phai

Ách oan khiên, giã từ vũ khí

Phải tan hàng, trả giá chua cay

 

Một bông hồng, em tặng cho ai

Tôi ra đi, không có đêm ngày

Người ở lại mõi mòn năm tháng

Gởi nhớ về, theo gió ngàn bay

 

Một bông hồng, anh tặng cho ai

Cho màu cờ, sắc áo chiến binh

Nhớ ngày nào Bốn Vùng Chiến Thuật

Còn bây giờ, tủi nhục điêu linh

 

Một bông hồng em tặng cho ai

Hồn tôi đây, vất vưởng miệt mài

Khắp Tổ quốc, đâu là Đất Mẹ

Chết không mồ, cỏ dại đan mây

 

Một bông hồng anh tặng cho ai

Thân tôi đây, cát bụi dập vùi

Khi còn sống “ngụy quân” “lao lý”

Chết đi rồi, vũng tối xát xây

 

Xin cảm ơn anh, còn nhớ đến tôi

Xin cảm ơn em, còn nhớ hoa cười

Một bông hồng không tên không tuổi

Tặng cho người chiến sĩ vô danh

 

Xin cảm ơn anh, còn nhớ chi binh

Xin cảm ơn em, còn nhớ tự tình

Một bông hồng cài trên Đất Mẹ

Cho quê hương nắng mới ngày xanh

 

Xin cảm ơn anh, còn nhớ đến tôi

Xin cảm ơn em, còn nhớ hoa cười

Một bông hồng, gởi sông gởi núi

Cho Việt Nam tươi sáng ngày mai.

 

Thương cảm cho Anh linh những người đã chết,

Thương cảm cho Chương trình Bông Hồng Trên Nấm Mồ Hoang

được tổ chức tại Úc Châu.

 

Tháng 6 – 2010

Vô danh

 

Thông Điệp Phật Đản

 

Xin chắp tay hoa trước Phật đài

Cúng dường Mùa Phật Đản năm nay

Tâm hương kết tụ thành Sen Báu

Tri kiến Như Lai ngộ bản hoài

 

Xin chắp tay hoa dâng cúng Phật

Mười phương thế giới tỏa hào quang

Chúng sanh muôn loại nhuần mưa pháp

Cùng sống an vui Ánh Đạo Vàng

 

Đạo lý nhiệm mầu Đức Thích Ca

Pháp âm vi diệu phổ châu sa

« Tam đồ bát nạn câu ly khổ »

Đã biết đường đi về đến nhà

 

Người con Đức Phật của muôn phương

Thắp sáng đèn tâm mọi nẻo đường

Tan hết sầu bithống khổ

Chỉ còn hòa ái với yêu thương

 

Người con Đức Phật khắp năm châu

Bốn biển trần lao bắc nhịp cầu

Mở cửa thông thường liền giới tuyến

Từ bi thánh đức khởi đi đầu

 

Người con Đức Phật mọi nhà nhà

Tất cả là con chung một cha

Dù khác biên cươngchủng tộc

Nhưng cùng một giống Bồ Đề Gia

 

Bồ Đề kết tụ nở Liên Hoa

Bản giác thường chơn ngự bảo tòa

Mở mắt từ bi nhìn đại hải

Cừu thù oan trái tợ sương pha

 

Lo gì thế giới không hòa bình

Nhân loại biết tu ngộ tánh linh

Cởi trói trùng vây gieo vạn kỷ

Tự nhiên nhân thế sẽ hòa minh

 

Thông Điệp nhiệm mầu Phật Đản Sanh

Thanh thiên mây trắng lộng trời xanh

Ngã nhân bỉ thử mờ bào ảnh

Mê ngủ thiên thu bỗng giật mình

 

Thông Điệp nhiệm mầu Đức Thế Tôn

Xưa nay Bản giác vốn thường chơn

Pháp thân vi diệu dung không sắc

Vũ trụ càn khôn bỗng tỉnh hồn

 

Thông Điệp nhiệm mầu Đức Thích Ca

Chúng sanh lạc lối bỏ quên nhà

Nay về đã đến mừng khôn xiết

Sụp lạy cúi đầu Đạo Phật gia

 

Nay, ban Thông Điệp Đức Từ Bi

Thế thế nhân sinh biết lỗi nghì

Sám hối tội tiêu tâm tịch tịnh

Cư trần lạc đạo lẽ huyền vi

 

Nay, ban Thông Điệp Đức Như Lai

Muôn hướng ngàn phương kết bảo đài

Bốn biển năm châu quy ngưỡng phục

Ta Bà đâu nữa hỏi Thiên Thai

 

Nay, ban Thông Điệp Đức Từ Nghiêm

Phân bổ mang đi khắp mọi miền

Sống với Tình ThươngHiểu Biết

Nhân sinh thế thái sẽ bình yên

 

Thông Điệp đã ban từ Pháp Vương

Chúng sanh vạn loại tỏ tinh tường

Muôn đời bảo trọng truyền lưu mãi

Đây, chính là lời của Thế Tôn.

 

Tháng Tư năm Canh Dần 2010

TNT Mặc Giang

 

Vô Ưu kết nụ Liên Đài

 

Nhớ xưa Đức Phật Đản Sanh

Vô Ưu bừng nở trên cành ban mai

Ma Gia mẫu hậu đưa tay

Từ trong bụng mẹ, leo đài bước ra

Bước đi bảy bước kết hoa

Sen thơm bát ngát chan hòa trần gian

Trời người rạng rỡ hân hoan

Thiều quang trổi nhạc vang vang đất trời

Chư Thiên hớn hở gọi mời

Hướng về La Vệ muôn lời tán dương

Lâm Tỳ Ni hiện phi thường

Báo cho nhân thế Pháp Vương ra đời

Kìa trông Thái tử ngô khôi

Thông minh tuấn tú tuyệt vời tinh anh

Phạn Vương quả thật Vua Lành

Ma Gia quả thật Mẹ Hiền xưa nay

Vô Ưu muôn kiếp chờ ngày

Khi Phật giáng thế mới bày hiện ra

Hoằng khai chuyển pháp Thích Ca

Chúng sanh độ tận, Ta Bà trầm luân

Hơn Ba Trăm Hội thuyết kinh

Ba rừng Giáo lý nguyên trinh đạo mầu

Dù cho bốn biển năm châu

Ngăn sông cách núi bắc cầu lại qua

Dù cho phiền não trần sa

Dắt dìu tất cả vào nhà Như Lai

Tám mươi năm, in dấu hài

Đạo vàng khắc ấn phương đài thiên thư

Tám mươi năm, kết ngàn thu

Sa La song thọ, Vô Dư Niết Bàn

Chúng con nguyện Đức Từ Quang

Ban ân tế độ trên đàng con đi

Chúng con nguyện Đức Từ Bi

Gia hộ đạo lý huyền vi trường tồn

Chúng con nguyện Đấng Pháp Vương

Đẩy thuyền Bát Nhã thanh lương cứu đời

Không còn đau khổ chơi vơi

Không còn vọng tiếng nửa lời thở than

Ta Bà đã có Đạo Vàng

Tây Phương đã có Lạc Bang trông chờ

Đâu còn đêm tối mịt mờ

Đâu còn sinh tử hữu vô điệp trùng

Vẳng nghe Pháp Cổ Hồng Chung

Giộng lên một tiếng vô cùng chưa tan

Vẳng nghe kinh kệ nhịp nhàng

Chuông mõ kết thúc, âm vang hằng còn

Một đời Từ Phụ ấn son

Vô chung vô thỉ vết mòn chưa pha

Một đời Từ Phụ Thích Ca

Mười phương ba cõi vào nhà Như Lai

Vô Ưu một cánh hoa cài

Gắn trên tuyệt đỉnh phương đài diệu liên

Vô Ưu một cánh hoa thiền

Hằng hà sa số trược phiền tiêu tan

Nguyện cầu pháp nhũ từ ân

Thường Chơn diệu hữu Pháp Thân tuyệt kỳ

Nguyện cầu ĐạoTừ Bi

Ba ngàn thế giới huyền vi Đạo Vàng

Đến vô lượng kiếp chưa tan

Vô chung vô thỉ gởi ngàn thiên thu

Trần gian có nghĩa gì ư

Niết bàn tịch tịnh hữu dư chi nào

Hư vô bào ảnh chiêm bao

Niêm hoa vi tiếu cây đào trổ bông.

 

Tháng Tư năm Canh Dần 2010

TNT Mặc Giang

 

Phật Đản bất diệt

 

Phật Đản thiêng liêng ý nhiệm mầu

Muôn ngàn ức kiếp dễ hay đâu

Như Lai khai thị nhập tri kiến

Nhất nhất chúng sanh xin cúi đầu

 

Phật Đản thiêng liêng ý diệu huyền

Chúng sanh trầm khổ lụy vô biên

Đến nay nghe thấy xin trì tụng

Nguyện một lòng đi vô hậu tiền

 

Phật Đản thiêng liêng khắp nẻo đường

Đạo Vàng gieo rắc vạn tình thương

Kệ kinh chuông mõ thềm tôn giáo

Ngát tỏa hương lành Đấng Pháp Vương

 

Phật Đản thiêng liêng khắp mọi người

Nụ hoa hàm tiếu nở xinh tươi

Thiện ngôn, ái ngữ, tâm thanh tịnh

Vào chốn khổ đau gắn nụ cười

 

Phật Đản ngày vui khắp cửa thiền

Nhịp cầu thánh thiện kết nhân duyên

Tiến tu đạo nghiệp hoa đơm trái

Nương Bóng Phật đài sống vĩnh miên

 

Phật Đản ngày vui khắp mọi nhà

Con chung tất cả một Người Cha

Người Cha bốn loại trong ba cõi

Từ Phụ thâm ân Đức Phật Đà

 

Phật Đản thiêng liêng vô hậu tiền

Cứu người khó độ mới nhân duyên

Còn người dễ độ cần chi cứu

Chỉ nói một câu nhận biết liền

 

Màu cờ Phật Giáo đã tung bay

Muôn hướng ngàn phương thỏa nguyện này

Vạn hạnh leo đồi trao thế kỷ

Từ Mùa Phật Đản của năm nay

 

Phật Đản thiêng liêng là thế ấy

Người trong nhân thế biết hay chưa

Phổ độ quần sanh trong muôn cõi

Vận xoay chánh pháp chuyển Ba Thừa.

 

Tinh thần Phật Đản bất diệt

Tháng Tư năm Canh Dần 2010

TNT Mặc Giang

 

Đây Mùa Phật Đản

 

Đây Mùa Phật Đản lại đi qua

Đốt nén tâm hương, nguyện thiết tha

Chư Phật mười phương, xin chứng giám

Ban ân thí đức phổ châu sa

 

Đây Mùa Phật Đản lại băng ngang

Triệu triệu người con Phật tiến lên

Thông Điệp Từ Bi lan bốn biển

Đạo mầu trang trải khắp nhân gian

 

Đây Mùa Phật Đản lại đang về

Quẳng gánh tang thương, dứt não nề

Mạnh bước phiêu du thuyền bát nhã

Núi đèo đâu nữa, hỏi sơn khê

 

Vô Ưu một đóa nở lên rồi

Sinh tử luân hồi dứt hết thôi

Ngộ nhập Như Lai tri kiến Phật

Chính là Phật Đản của muôn đời

 

Vô Ưu một đóa gắn trên môi

Hàm tiếu là đâu hỏi nụ cười

Tứ Chúng lục hòa dung tất cả

Ai người chưa hội chỉ đi coi

 

Ta hát bài ca Phật Đản Sanh

Pháp Vương Điều Ngự Đấng Cha Lành

Tam đồ bát nạn, Ân Từ Phụ

Biển khổ trầm luân vắng lạnh tanh

 

Bài ca, mừng Đức Phật ra đời

Cao vút trời xanh vượt núi đồi

Băng khắp năm châu cùng bốn biển

Du thuyền Bát Nhã lướt trùng khơi

 

Bài ca, mừng Đức Phật Như Lai

Thị hiện Đản Sanh chính bản hoài

Ba cõi mười phương Tam Thế Phật

Nhân duyên đại sự kết Liên Đài

 

Ta Bà thành Cực Lạc Tây Phương

Chánh đạo mang đi khắp nẻo đường

Tan biến sầu đau muôn vạn kiếp

Từ Mùa Phật Đản chuyển thanh lương

 

Đây Mùa Phật Đản của năm nay

Khắp cả nhân gian xin chắp tay

Nguyện Đức Từ Bi hằng cứu độ

Không còn quá khứ với tương lai.

 

Tháng Tư âm lịch Năm Canh Dần 2010

TNT Mặc Giang

 

Cuộc đời Đức Phật

 

Đức Phật Thích Ca

Từ Đâu Suất giáng trần

Nước Ca Tỳ La Vệ

Vào Rằm Tháng Tư

Hoa Vô Ưu bừng nở

Tại vườn Lâm Tỳ Ni

Trái đất sáu lần rung động

Nhạc trời trỗi khúc hoan ca

Thần dân vui khắp mọi nhà

Chúc mừng Thái tử Tất Đạt Đa

Tịnh Phạn vua cha

Rời hoàng cung đi đón

Hoàng hậu Ma Gia

Sinh ra Ngài bảy ngày thì đã quy thiên

Kiều Đàm Di mẫu, thay thế mẹ hiền

Nuôi Thái tử cho đến ngày khôn lớn

Tất Đạt Đa thông minh xuất chúng

Thiên tư cốt cách siêu phàm

Sở học không thể nghĩ bàn

Bao nhiêu thái sư cũng đều bái phục

Xuyên suốt cổ kim, không còn gì dạy nữa

Lớn lên, lời A Tư Đà, Vua Cha chợt nhớ

Mượn tay nguyệt lão kết tóc se tơ

Công chúa Gia Du kiều diễm như mơ

Để cột chân trong lâu đài nhân thế

La Hầu La, giọng bí bô con trẻ

Mở mắt chào đời, tập nói tiếng Mẹ Cha

Ngài muốn nhìn nhân tình thế thái gần xa

Nên dạo chơi ngoài bốn cửa thành : Đông Tây Nam Bắc

Thấy cảnh sanh già bịnh chết

Ngài liền quyết chí xuất gia

Vào nửa khuya Mồng Tám Tháng Hai

Sa Nặc ơi, đưa ta vượt khỏi hoàng thành

Xa lìa cung vàng điện ngọc

Xa lìa vợ đẹp con ngoan

chúng sanh, ta ra đi quyết tìm ngôi báu

Tới dòng A Nô Ma

Ngài tự tay xuống tóc

Sa Nặc ơi, thôi, ngươi hãy lui về

Trở về thưa với phụ thân

Và nhắn lời của ta từ biệt

Còn riêng ta

Đến khi nào, tìm ra đạo thì mới trở về

Bằng ngược lại, thì xem như ta đã mất

Từ đó, giữa trùng trùng Lạp Sơn Hy Mã

Đêm ngày gội tuyết nếm sương

Sáu năm khổ hạnh khôn lường

Vẫn chưa tìm ra Ánh Đạo

Bao nhiêu đạo sĩ, quyền cơ tuyệt xảo

Bao nhiêu pháp thuật, huyền vi tuyệt trần

Nhưng còn chỗ kẹt, không phải toàn chân

Ngài lại một mình, đi tìm chân lý

Bên cạnh dòng sông, Ni Liên Thuyền ý vị

Đan cỏ làm tòa, rồi khẳng quyết một câu

Chính nơi đây

Nếu không thành đạo

Thì ta quyết không rời chỗ nầy

Dù cho bụi đá trơ cây

Dù cho xương tan thịt nát

Thất thất tham thiền nghiêm mật

Cuối cùng chứng đắc đạo ca

Vô Thượng Chánh Đẳng Phật Đà

Bồ Đề Đạo Tràng, sen báu nở hoa

Vào ngày trăng tròn, tháng mười hai âm lịch

Bốn mươi lăm năm trường vân du hóa độ

Hơn ba trăm hội chuyển pháp thuyết kinh

Hàng hàng lớp lớp đệ tử đảnh lễ nghiêng mình

Sáu nẻo ba đường rợp bóng Đạo Vàng siêu tuyệt

Thuận thế vô thường

Có sinh phải có diệt

Có diệt phải có sinh

Nhưng đạo lý chơn thường

Băng ngang dòng sinh diệt

Tại rừng Sa La

Đấng Cha Lành đã tám mươi năm tuổi già

Bảy chúng đệ tử cùng quây quần câu hội

Ngài bảo các con có còn gì muốn hỏi

Những gì ta dạy xưa nay

Đại chúng im lặng tỏ bày

Nếu chúng con đã thông suốt

Thì ta có mấy lời Di Giáo

Giới luật làm Thầy, đó là bậc nhất

Giáo pháp Ba Thừa, đó là vô song

Khai thông vô thỉ vô chung

Mở đường vô sinh vô tử

Các con chớ có quên mình, gìn giữ

Đó là lời cuối cùng của Đức Như Lai

Tu chỉ một đường, không một không hai

Phật tánh muôn đời, không thêm không bớt

Mỗi mỗi chúng con, hãy chuyên tâm tu tập

Cuộc đời, không có gì bằng đạo lý từ bi

Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi

Ta từ giã các con, nơi Sa La Song Thọ

Rừng núi hoang vu, im bặt tiếng gió

Ngân hà nín thở, rơi rụng trăng sao

Rằm Tháng Hai âm lịch, trăng thắm lệ đào

Đức Từ Phụ Bổn Sư an nhiên Niết Bàn nhập diệt

Đại chúng cất lên Thích Ca Mâu Ni tha thiết

Núi rừng hòa vọng âm vang

Lan xa thế giới ba ngàn

Vượt qua mười phương tam thế

Vũ trụ càn khôn nhỏ lệ

Hướng về thế giới Ta Bà

Hộ trì đạo lý Thích Ca

Ngưỡng nguyện phổ chiếu Phật Đà

Hằng hà pháp giới châu sa

Nhất nhất chấp tay đồng Niệm Phật:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

 

Rằm Tháng Tư – năm Canh Dần 2010

TNT Mặc Giang

 

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

 

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

Chúng sanh trong cõi Ta Bà

Vẫn còn buông lung dong ruổi

Nên nhiều thống khổ xót xa

 

Kính lạy Đức Phật Bổn Sư

Chúng sanh mê muội dễ hư

Gần mực thì đen nhào tới

Gần đèn thì lại hổ ngươi

 

Kính lạy Đức Phật Từ Tôn

Hào quang phổ chiếu trường tồn

Sáng soi muôn ngàn tăm tối

Đạo mầu huyền nhiệm sắt son

 

Chúng con nguyện Đấng Cha Lành

Cuộc đời sinh tử trôi nhanh

Gia hộ chúng con tinh tấn

Vượt qua biển khổ loanh quanh

 

Chúng con nguyện Đức Từ Bi

Cuộc đời ngu muội mê si

Gia hộ chúng con vững bước

Lên đường Tứ Thánh mà đi

 

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

Trần gian đâu phải là nhà

Dắt con vượt qua nhà lửa

Về vui dưới bóng Phật Đà

 

Kính lạy Đức Phật Thế Tôn

Từ bi cứu độ chúng con

Chuông ngân ngàn năm tỉnh thức

Chơn kinh chớm nở tâm hồn

 

Chúng con cảm Đức quang minh

Cho con nương tựa bóng hình

Trên thời đền Bốn Ơn Nặng

Dưới thời cứu khổ hàm linh

 

Nam Mô Đức Phật Từ Bi

Đạo mầu diệu lý huyền vi

Sáng soi ngàn phương muôn hướng

Đưa đường dẫn lối con đi.

 

Rằm Tháng Tư - năm Canh Dần 2010

TNT Mặc Giang

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9609)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11831)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30886)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40516)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50233)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44144)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20371)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31591)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34462)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant