Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 92

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12660)
Tuyển tập 92


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 92

(Từ bài số 911 đến số 920)

 

01. Mở cửa tình thương 911

02. Chân thân bất tuyệt 912

03. Gõ tiếng Diệt – Sinh 913

04. Bảo châu như ý 914

05. Kết một đài sen 915

06. Tâm như bất thối 916

07. Dòng sông nhân ái 917

08. Tàn cát bụi 918

09. Trái tim biết thở 919

10. Chuyện Hai Dòng Sông 920

 

Mở cửa tình thương

Tháng 12 – 2007

 

Nghe gì không em hỡi

Hoa cỏ ngậm mùi sương

Nghe gì không anh hỡi

Sỏi đá gọi bên đường

 

Long lanh từng tia nắng

Reo ấm áp ngày về

Đêm đêm chìm thanh vắng

Reo vạn lý sơn khê

 

Vang đồi cao gió hát

Liên điệp khúc vấn vương

Lan sông sâu biển rộng

Đâu không bến tình thương

 

Chuông ngân dài tỉnh thức

Tiếng thanh thoát trong lành

Không còn đâu lằn mức

Như mây trắng trời xanh

 

Ca vang đồi thế kỷ

Vượt ranh giới biên cương

Nở rừng hoa thiên

Tỏa ngát ngát muôn phương

 

Hướng đi muôn vạn lối

Hướng đến muôn vạn đường

Nhân sinh đừng khắc khoải

Hãy mở cửa tình thương

Không sầu muộn vương vương.

 

Chân thân bất tuyệt

Tháng 12 – 2007

 

Sương đêm không ướt áo

Mưa gió phớt đầu trần

Như một áng phù vân

Bay giữa ngàn mây biếc

 

Ta ngồi đây, ai biết

Vốn hiện hữu ngàn xưa

Đến mãi mãi ngàn sau

Chân thân còn nguyên vẹn

 

Ra đi không ước hẹn

Sao khắc khoải chia lìa

Ô kìa, ánh sao khuya

Đêm đêm đâu có mất

 

Giữa ngàn mây xanh ngát

Thuyền ai đậu bên đê

Sông bến cũ vỗ về

Dòng sông xưa nguyên vẹn

 

Trường giang sông nước ấy

Vẫn sông nước muôn đời

Nghe tiếng nói không lời

Là thanh âm bất diệt

 

Kìa chân thân bất tuyệt

Ta muôn thuở tồn sinh.

 

Gõ tiếng Diệt - Sinh

Tháng 12 – 2007

 

Qua dòng sông sinh diệt

Ta gõ tiếng diệt sinh

Nhận chân được bóng hình

Đã từ vô lượng kiếp

 

Ta lên đường đi tiếp

Cho đến tận hôm nay

Mãi mãi đến ngày mai

Ưu đàm hoa bát ngát

 

Từ vô thỉ không khác

Đến vô chung không màng

Đường thánh đức thênh thang

Ánh đạo vàng rạng rỡ

 

Giữa rừng hoang hoa nở

Ngàn cây lá xanh tươi

Sương ngậm cỏ reo cười

Trùng trùng muôn vạn hữu

 

Qua vĩ tuyến Thành - Trụ

Qua kinh tuyến Hoại – Không

Nhẹ hơn áng mây hồng

Treo giữa thềm hư ảo

 

Qua dòng sông sinh diệt

Nhìn bóng dáng diệt sinh

Ta, tự thể nguyên trinh

Em cùng ta hiện hữu.

 

Bảo châu như ý

Tháng 12 – 2007

 

Giữa rừng hoang hiu hắt

Ta nằm nghe tiếng khóc

Của muôn loại nhiểu nhương

Khắp ba nẻo sáu đường

Ban từ ân tế độ

 

Chúng sinh còn đau khổ

Ta mạnh bước lên đường

Chúng sinh chưa tỏ tường

Ta móc hầu bao lớn

 

Đeo phong trần một gánh

Quảy một túi trên vai

Nhìn sinh tử không hai

Vẫn là sông là núi

 

Nhìn sâu vào ba cõi

Như gió thoảng mây bay

Kiếp sinh linh đọa đày

Nghe rồi mau tỉnh ngộ

 

Hoa từ bi nở rộ

Hoa chân lý đơm bông

Hoa pháp giới rỗng không

Đó là hoa tự tánh

 

Xưa nay trầm luân mãi

Bởi mê giác hai đường

Mở rộng, thỏng tay buông

Mất hai đầu chung - thỉ

 

Kìa bảo châu như ý

Ta cất bước ra đi.

 

Kết một đài sen

Tháng 12 – 2007

 

Một ngày mai em nhé

Ta sẽ nói em nghe

Nhìn sông nước đây này

Nghe gì không sóng vỗ

 

Dừng tâm tư, bỏ ngõ

Cái gì vỗ, nói đi

Mở miệng, nện ba hèo

Ngậm câm, khư ba trượng

 

Nhìn thêm kia, lá phướng

Phất phơ trước gió lồng

Hỏi có gió hay không

Gió lộng hay phướng lộng

 

Và nhìn đây, nắm tuyết

Cái gì đóng tuyết băng

Mỉm cười, không nói năng

Như nụ hoa hàm tiếu

 

Hoa cười, ai có hiểu

Em cười, em hiểu hoa

Là đã kết nên tòa

Nở đài sen bát ngát.

 

Tâm như bất thối

Tháng 12 – 2007

 

Đời có chi là khổ

Ta cứ sống an lành

Như mây trắng trời xanh

Thong dong bay cùng khắp

 

Dù cội già gai góc

Dù hoa lá xinh tươi

Ta vẫn cứ mỉm cười

Giữa đồi cao gió hát

 

Mang nguồn tâm của ý

Gởi hương nội cỏ đồng

Cho hoa lá đơm bông

Đến bờ lau sỏi đá

 

Có, thì có tất cả

Không, vốn đã là không

Nhìn pháp giới rỗng không

Băng ngang dòng sinh diệt

 

Giữa muôn trùng biền biệt

Thật ra chẳng hai bờ

Lật bức ảnh mịt mờ

Chắp tay hoa mầu nhiệm

 

Nhìn cái huyễn, không huyễn

Đã dứt sạch huyễn rồi

Thỏng tay buông, thảnh thơi

Trụ tâm như bất thối

 

Dòng sông nhân ái

Tháng 02 – 2008

 

Kéo đại dương, cho biển khơi nhỏ lại

Xếp trùng khơi, để thu hẹp hai bờ

Đưa bàn tay bắt một nhịp nên thơ

Cây cầu đã nối liền muôn giới tuyến

 

Biến cát đá thành ngọc ngà kim xuyến

Đốt bụi tro thành một khối lửa hồng

Trổ chông gai điểm nụ lá đơm bông

Xóa góc cạnh kết vòng tròn đan kín

 

Đường tung kia, đến vô cùng, mất hút

Đường hoành kia, đến vô tận, không còn

Đem hư hao đổ vào cõi càn khôn

Không thêm bớt giữa muôn trùng biến hiện

 

Có nghĩa gì nửa tinh cầu góc biển

Thắp tâm như, hiện thực tự lòng ta

Thắp tâm hoa, rung động cả thiên hà

Đừng đeo đẳng phù trầm xua bóng tối

 

Bởi vì sao, nên mù mờ le lói

Bởi lụn tàn, nên đom đóm đêm đen

Tỉnh mộng chưa, hay mớ ngủ, lãng quên

Lại mộng mị ôm hoang đường mê sảng

 

Biển khơi kia, trùng trùng nhưng có hạn

Đại dương kia, mênh mông nhưng có bờ

Còn tâm ta, trùm khắp cả hư vô

Sao rút cổ thập thò trong ốc đảo

 

Hoa tận mỹ, thơm hương bờ thạch thảo

Đá đơm bông, cát trắng lộng trùng dương

Trao tin yêu, tràn ngập bến tình thương

Cùng tắm mát trên dòng sông nhân ái.

 

Tàn cát bụi

Tháng 02 – 2008

 

Tiếng quốc quốc điểm canh trong thanh vắng

Tiếng vạc buồn rỉ rả vọng đêm sương

Tiếng ếch nhái hòa tấu giữa ruộng nương

Tiếng hổ rống rền rền khua mé núi

 

Nước róc rách nỉ non bên bờ suối

Sóng rì rào vụn vỡ thả trôi sông

Muôn vì sao nhấp nháy ngóng sao Hôm

Sao Mai ẩn vì đêm dài chưa sáng

 

Ba mươi năm, tam thập đeo bến cát

Bảy mươi năm, thất thập cổ lai hề

Thế kỷ là bao, thế hệ sao hè

Trăm năm hĩ, phong trần trêu tuế nguyệt

 

Đông không lạnh mà giá băng hơn tuyết

Hạ không nồng mà oi bức hơn than

Thu tím chi khô héo cả điêu tàn

Xuân đoản hậu, xếp cánh sầu chín nụ

 

Thuyền ai đó, gác mái chèo bến cũ

Khách mỏi mòn ngóng đợi chuyến đò ngang

Núi non kia mờ sương khói giang san

Sông biển này phủ trùng dương vợn sóng

 

Bảy mươi năm, cuối đỉnh đồi đổ dốc

Ba mươi năm, chập chững gánh phiêu bồng

Hố thâm sâu, vùi lấp, thế là xong

Nhân thế hỡi, phù sinh tàn cát bụi

 

Ba mươi năm, bóng thời gian đánh đổi

Bảy mươi năm, thất thập cổ lai hy

Hoàng tuyền kia, ôi bóng tối đen sì

Bãi tha ma, lạnh lùng rong rêu phủ

 

Hư vô mờ sương khói

Khép cánh cửa hoang vu

Rồi cũng trả thiên thu

Nghĩa gì đày nhân ngã.

 

Trái tim biết thở

Tháng 02 – 2008

 

Hát nữa đi anh, tiếng tự tình muôn thuở

Hát nữa đi em, lời chan chứa tin yêu

Tiếng hát quê hương, sắc gấm hoa thêu

Bao thời đại trải dài dòng lịch sử

 

Năm ngàn năm, đan thanh tròn nét chữ

Giống Lạc Hồng, son sắt vẹn hùng anh

Trời xanh xanh, trang sử cũng xanh xanh

Đất rộng mở, giang sơn tràn gấm vóc

 

Hát nữa đi anh, từ Nam Quan, Bản Giốc

Hát nữa đi em, thắm đượm đến Cà Mau

Bản hùng ca tự ngàn xưa đến mãi mai sau

Hà Nội, Huế, Sài Gòn, khắp ba miền đất nước

 

Bản trường ca, đời sau qua thuở trước

Trổi điệp khúc, hai tiếng gọi Việt Nam

Quê hương này, đất nước này, là của Việt Nam

Tình tự này, giang sơn này, da vàng máu đỏ

 

Hát nữa đi em, cho trái tim biết thở

Hát nữa đi anh, cho máu thấm thịt thau

Ta hát nhau nghe, trọn vẹn con tàu

Reo khắp nẻo đường quê hương rực sáng

 

Không còn nữa, đông dài giá lạnh

Không còn nữa, hạ nắng chói chan

Không còn nữa, thu tím điêu tàn

Cho xuân thắm bốn mùa lộng gió

 

Tiếng tình tự trao nhau như thế đó

Vẹn câu thề trang trải vạn tin yêu

Là người Việt Nam, gìn giữ, nâng niu

Quét tất cả mọi sắc màu xanh đỏ.

 

Chuyện Hai Dòng Sông

Tháng 02 – 2008

 

Nước sông Gianh vẫn thì thầm muôn thuở

Sông Bến Hải vẫn đập vỗ đôi bờ

Máu lệ nào xào xạc mảnh tàn khô

Hồn tử sĩ lung linh mờ rêu phủ

 

Suối vàng kia, em ơi, yên giấc ngủ

Hoàng tuyền đây, anh hỡi, thấm thịt da

Nghe nao nao tiếng quốc quốc, gia gia

Sương gió lạnh xa đưa miền băng giá

 

Tôi đứng lặng nhìn anh mờ bia đá

Tôi chạnh lòng nhìn em, mắt long lanh

Thắp nén hương, nghe thấm thía ngọn ngành

Hồn sông núi, lâng lâng niềm thổn thức

 

Trường Sơn tỏa chiều tàn loang khói bạc

Biển Đông vang đêm xuống khuất hoàng hôn

Tim lặng câm, nghe se thắt dập dồn

Hai dòng sông chôn vùi bao xương máu

 

Nước róc rách, đôi bờ khua sông núi

Sóng rì rào, đập vỗ đẩy bờ xa

Anh nằm kia, chìm dĩ vãng phôi pha

Em ngủ đó, tóc sương bay bụi gió

 

Ánh mắt em nhìn tôi, rồi bỏ ngỏ

Đôi mắt anh, thoáng hiện nét đăm chiêu

Thương nhau nghe, nói sao nữa, chi nhiều

Ai không thấm đoạn đành cơn dâu biển

 

Sông Gianh kia trầm ngâm không lên tiếng

Bến Hải đây nghèn nghẹn nói không lời

Thương tiếc em, yên giấc ngủ ngàn thu

Thương tiếc anh, Trường Sơn mờ biển Thái.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32672)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant