Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 37

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13669)
Tuyển tập 37


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 37

(Từ bài số 361 đến số 370)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Phiêu du một mình ! 361

Dòng lịch sử, xin đừng ai, vẩn đục !!! 362

Đời như một giấc mộng ! 363

Ngày qua như một cơn mê ! 364

Kê đầu gối trăng ! 365

Trả cho người nhân thế ! 366

Trăm năm chi nữa, đón mời thế nhân ! 367

Bao năm đi nữa, vẫn còn trời quê ! 368

Nhìn bóng đêm ngái ngủ ! 369

Thương người phế binh 370

 

Phiêu du một mình !

 Tháng 5-2005

 

Vén chân mây đi trên thềm vũ trụ

Vén bát ngàn rẽ lối đến thiên thai

Tôi tìm tôi theo lối cũ dấu hài

Vẫn nguyên vẹn như ngày xa xưa ấy

 

Hình theo bóng dưới vầng trăng chiếu rọi

Bóng theo hình trên mọi nẻo đường đi

Tôi đưa tay mở cánh cửa huyền vi

Mỗi lần mở là một lần đổi mới

 

Vạch không gian mỗi một tầng đi tới

Vạch thời gian mỗi một lớp trước sau

Nhìn thoáng qua từng dấu mốc điểm màu

Ghi những nét mỗi khi tôi có mặt

 

Tôi là ai giữa xa mờ huyễn hoặc

Ai là tôi đã có tự xưa nay

 

 Có năm có tháng có ngày

thời gian, có những rày với mai

 Trông qua có vắn có dài

không gian, có hóa đài lân tinh

 Đêm đêm thức giấc giật mình

Vỡ toang mộng mị bóng hình phiêu du.

 

 

Dòng lịch sử, xin đừng ai, vẩn đục !!!

Viết về cảnh Tổ Chức Quan Hệ Quốc Tế Kết Hôn

giữa Đài LoanViệt Nam, hay các quốc gia khác.  

 Tháng 5-2005

 

Tôi không nghĩ rằng, đó là sự thật

Nhưng oái ăm, đó là sự thật, em ơi !

Khi trông qua, quả ô nhục cuộc đời

Khi xem lại, thời nay, không hiểu nổi

Em cứ sống đàng hoàng, ai dám nói

Bỡi cớ sao, em phó thác, trôi bờ

Em đi lấy chồng, nhưng thật không ngờ

Như một món đồ, đổi đi, đổi lại

Họ bỉ, tưởng vợ ra sao, chứ vợ như em, họ đâu có đoái !

Họ bôi, tưởng gái ra sao, chứ gái như em, họ đâu có hoài !

Họ mách, nếu chê đổi lại, chọn một đứa khác, chỉ có thế thôi !

Họ xé, trả tiền tôi lại, vợ gì mà vợ, không thèm muốn nữa !

vinh dự không em, mà lấy chồng như rứa !!!

Vậy mà các em sắp lớp, cho họ chọn tới chọn lui

Cái thể giá con gái, của em, họ dập họ vùi

Cái thể giá Việt Nam, bỗng dưng, lên meo lên mốc

Gái thôn trang ném lên thuyền độc mộc

Phận con nghèo vụt vào bãi hôi tanh

Nhắm mắt làm ngơ, ai nỡ, ai đành

Chứ đừng dụ là vải điều vải bọc

Năm ngàn năm văn học

Nền văn hiến lên ngôi

Tưởng cháu con gìn giữ đắp bồi

Nhưng nào ngờ thả sông trôi biển

Hỡi giòng giống Việt Nam, hồn thiêng khói quyện !

Hỡi quan thứ lê dân, trây trét bùn nhơ !

Phải quyết đem quét sạch bụi bờ !

Đừng sỉ nhục quê hương quá đỗi !

Bùng bùng bão thổi

Cuốn sạch nguồn cơn

Rửa nhục căm hờn

Đừng đày tủi hận

Người con gái Việt Nam, hãy nêu cao danh phận

Để muôn đời, em vẫn là con gái Việt Nam

Vẫn đẹp trong như gió mát trăng rằm

Dòng lịch sử, xin đừng ai, vẩn đục !!!

 

Đời là một giấc mộng !

 Tháng 5-2005

 

Cuộc đời là từng giấc mơ tiếp diễn

Từng giấc mơ lần lựa những giấc mơ

Đến và đi, như gió tấp vô bờ

Đi và đến, như mây bay trôi nổi

 

Khi chưa đến như rừng chưa mở lối

Khi đang đi như cũ mới đổi thay

Khi đã qua như khép lại một ngày

Đời thật đó nhưng dường như giấc mộng

 

Mỗi một chuyện, đến rồi đi, vang vọng

Trôi lang thang mờ mịt tận ngàn xa

thời gian cứ tuần tự đi qua

Lại cuốn hút cơ hồ như không thật

 

Khi nó đã qua đi, là sẽ mất

Có thể nhìn nhau, nhưng chẳng giống nhau

Hai khoảng thời gian, dù chẳng có màu

Nhưng hai mốc thì làm sao giống được

 

Rồi chuyện sau theo dấu chân chuyện trước

Kéo nhau đi như giấc mộng đêm dài

Rồi phai mờ tơi tả những mờ phai

Ta ngồi đó điểm qua từng giấc mộng

 

Bóng theo hình, hình theo hình, theo bóng

Ta nhìn ta, ta ngẫm nghĩ, riêng ta

Đời đã đi như giấc mộng đã qua

Đời đang đến như giấc mơ chưa đến

 

Bao nhiêu năm, một cuộc đời, đi-đến

Bấy nhiêu năm, một giấc mộng, hoại-thành

Ta ngồi đây, nhìn thực tại trôi nhanh

Rồi nhắm mắt, đời là một giấc mộng !!!

 

Ngày qua, như một cơn mơ !

  Tháng 5-2005

 

 Ngày qua, rồi đã đi đâu

Sao tìm lại được bóng câu xa mờ

 Ngày qua, như một cơn mơ

Dọc đường trôi nổi bên bờ bụi bay

 Ngày qua, qua mãi ai hay

Rong rêu dĩ vãng phủ dày gió sương

 Ngày qua, ngọn cỏ bên đường

Bước đi bước để bước vương dấu giày

 Ngày qua, chiếc lá vàng bay

Rụng rơi mấy lá, vàng bay lá vàng

 Ngày qua, mây gởi lên ngàn

Trăng sao mờ nhạt lang thang phương trời

 Ngày qua, chìm nổi chơi vơi

Hoa trôi man mác, nước trôi hững hờ

 Ngày qua, đã mất bao giờ

Phải chi đừng đến bao giờ ngày qua

 Thì ta còn có bên ta

Thời gian đừng đến, ngày qua sao về

 Ngày qua, như một cơn mê

Bỗng choàng thức giấc, bốn bề đã qua.

 

 

Kê đầu gối trăng !

  Tháng 5-2005

 

 Cho tôi tìm lại ngày qua

Để trông dĩ vãng đã xa đâu rồi

 Cho tôi tìm lại cuộc đời

Những ngày xưa cũ lên đồi rêu phong

 Cho tôi tìm lại bên dòng

Thuyền xa bến nước còn mong đôi bờ

 Cho tôi tìm lại giấc mơ

Khi đang ngái ngủ vật vờ đêm qua

 Cho tôi tìm lại mái nhà

Đường xưa lối ngõ ngàn xa đi về

 Cho tôi tìm lại ước thề

Những khi nào đó còn chưa toại nguyền

 Cho tôi một giấc ngủ yên

Để quên tất cả giữa miền hoang vu

 Cho tôi tìm lại thiên thu

Của tôi mãi mãi mặc dù chưa qua

 Cho tôi tìm giãi ngân hà

Có vì tinh tú ngàn xa chưa về

 Tay ôm giấc điệp mân mê

Vầng trăng nghiêng bóng nằm kê gối đầu

 Canh dài tỉnh mộng đêm thâu

Vầng trăng còn đó kê đầu gối trăng.

 

 

Trả cho người nhân thế !

  Tháng 5-2005

 

Tôi thấy rồi, thời gian không ngắn ngủi

Khi một mình đối diện với thời gian

Khi hoàng hôn đã buông rũ tấm màn

Trong tĩnh mịch trơ vơ chìm vũng tối

 

Tôi thấy cả một khung trời vẫy gọi

Để chìm sâu từng vũng nhớ vũng quên

Khi chung quanh vạn vật đã ngủ yên

Giữa hai nẻo không thời xa bất tận

 

thức đêm, mới biết đêm dài ngắn

thức đêm, mới biết trắng đêm dài

Khi đêm ngày không hai ngả chia hai

Thì thời khắc đi qua, dài biết mấy

 

Vậy mà sao lại nói

Ba vạn chẳng bao lăm

Có lẽ bỡi cuốn phăng

Giữa dòng đời trôi nổi

 

Nên xưa nay mới gọi

Đời ngắn ngủi vậy mà

Nếu thức trắng mắt ra

Thì trăm năm, dài lắm

 

Đêm ơi đêm, đêm còn đâu, dài ngắn

Ngày ơi ngày, ngày còn nghĩa chi đêm

Tôi lặng yên vào thế giới lãng quên

Còn trần gian trả cho người nhân thế !!!

 

 Trăm năm chi nữa, đón mời thế nhân !

  Tháng 5-2005

 

 Canh dài nói chuyện đêm thâu

Sao nghe đến cả tinh cầu lặng yên

 Canh dài thời khắc nối liền

Sao nghe quán trọ giữa miền hoang vu

 Một đêm rơi vực thâm u

Ba đêm lên đỉnh thiên thu riêng mình

 Nghe từng âm vọng rung rinh

Nghe từng làn gió lung linh mịt mờ

 Vầng trăng khi tỏ khi mờ

Ngàn sao xa tít vật vờ ngàn xa

 Một đêm, qua nữa chưa qua

Sao lu chưa tắt, trăng tà chưa vơi

 Đêm dài thời khắc rụng rơi

Trăm năm, thôi nhé ! Cuộc đời quá lâu

 Đeo chi đá đã đeo sầu

Qua chi mấy khúc nhịp cầu lại qua

 Sắc màu gợn sắc chưa pha

Châu còn lẫn đá, ngọc ngà chưa trui

 Bao đêm, thức trắng, ê người !!!

Trăm năm chi nữa, đón mời thế nhân !!!

 

 

 Bao năm đi nữa, Vẫn còn trời quê !

 Tháng 5-2005

 

 Trời quê, một cõi xa xưa

Nhớ nhung biết mấy, chưa vừa là sao

 Ra đi, một độ thuở nào

Thời gian rụng nhớ vẫn nao nao lòng

 Nhớ con sông nhỏ cong cong

Nhớ đồng lúa chín theo dòng tuổi thơ

 Nhớ đò đứng đợi hai bờ

Người đi người đến lơ thơ sáng chiều

 Nhớ trời quê vắng cô liêu

Nhớ em bé nhỏ thả diều kéo dây

 Đêm về, bóng tối khép mây

Trăng sao khép cả chưa đầy không gian

 Còn không xóm nhỏ thôn làng

Mái tranh nhả khói chứa chan đêm ngày

 Trời quê cứ thế, còn đây

Tình quê cứ thế, đến nay chưa tròn

 Đi-về, bao chuyến héo hon

Về-đi, bao chuyến, hao mòn bờ mi

 Đi-về, đưa tiễn về-đi

Đi về cũng nhớ, về đi cũng buồn

 Ô hay ! uống nước nhớ nguồn

Ô hay ! cây cội, tròn vuông vuông tròn

 Chôn nhau, cắt rốn, tấm son

Bao nhiêu năm nữa, vẫn còn trời quê !

 

Nhìn bóng đêm ngái ngủ

 

Đêm không ngủ, một đêm dài đằng đẵng

Từng tiếng đêm rơi rụng, rớt chìm sâu

Thoáng đi qua và ghi lại trong đầu

Nghe mồn một từng tiếng đêm chầm chậm

 

Tiếng đồng hồ gõ từng giây chìm lắng

Tiếng thú đêm kêu từng chặp buông lơi

Tiếng động cơ vang mất hút tăm hơi

Tiếng gió vọng lan xa reo lồng lộng

 

Tiếng lá khua nghe rung rinh lay động

Tiếng dể kêu nghe ủ dột mùi sương

Tiếng quốc kêu nghe não nuột đêm trường

Và nghe cả tiếng canh thâu cô tịch

 

Từng tiếng đêm rơi rơi không cùng đích

Từng tiếng đêm réo rắt khởi vô chừng

Rồi từ từ im bặt giữa thinh không

Mọi động tĩnh lọc qua dòng tri giác

 

Nghe man mác lững lỡ trôi man mác

Từng tiếng đêm gõ nhịp gác đêm trường

Đêm dần đi không để nét vấn vương

Mỗi một vật kết tương trong giới hạn

 

Mở khối óc chìm sâu vào tản mạn

Đọc tâm tư cho ngôn ý cạn lời

Rồi đuối dần theo sức lực tàn hơi

Ta thức trắng nhìn bóng đêm ngái ngủ !

 

Tháng 5 – 2005

 

Thương người phế binh !

(Viết để thương người phế binh, và cảm ơn

đến những ai còn nghĩ đến người phế binh).

 Tháng 5-2005

 

Tôi thấy rồi anh, lê đôi nạn gỗ

Tôi thấy rồi anh, rê chiếc xe lăn

Chinh chiến qua rồi, ai thương ai nhớ

Thân phận phế binh, một kiếp nhục nhằn

 

Tôi thấy rồi anh, người mất một tay

Tôi thấy rồi anh, người mất một chân

Một tay xin nhớ, ôi cuộc chiến này

Một chân xin nhớ, ai người chinh nhân

 

Tôi thấy rồi anh, người mất đôi tay

Tôi thấy rồi anh, người mất đôi chân

Lết lê từ đó, ngày lại qua ngày

Khổ đau từ đó, thân chẳng toàn thân

 

Làm trai khi đất nước đao binh

Gìn giữ quê hương phó phận mình

Người thác, cho tròn hồn lịch sử

Người còn, dù chẳng vẹn thân hình

 

Một thuở chiến bào bay khói lửa

Một thời oanh liệt chí hùng anh

Một phần thân thể non sông giữ

Một phế binh già nhớ tuổi xanh

 

Chinh chiến qua rồi ai nhớ thương

Ngày xưa vì nước gọi lên đường

Ngày nay vì nước ôm thân phận

Khắp cả miền quê đến phố phường

 

Phế binh, in ấn khắp gần xa

Mặt báo, cốp bi, rải mọi nhà

Còn chiếu thành phim cho rõ ảnh

Cảm ơn người nhắn gởi dùm ta.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9609)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11831)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17915)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10196)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18256)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30886)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40515)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50233)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44144)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39278)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20447)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20371)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31591)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34462)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant