Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 103

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13009)
Tuyển tập 103


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 103 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1021 đến số 1030)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Hoa Tứ Như Ý Túc 1021

02. Hoa Thất Giác Chi 1022

03. Hoa Cứu Khổ 1023

04. Hoa Phước Đức 1024

05. Hoa Hạnh Phúc 1025

06. Hoa Lục Thân 1026

07. Hoa Tổ Tông 1027

08. Hoa Luân Hồi 1028

09. Hoa Lục Phàm 1029

10. Hoa Xuất Gia 1030

 

Hoa Tứ Như Ý Túc

Tháng 5 – 2008

 

Người xưa có nói :

“Tri túc, tiện túc, đãi túc, hà thời túc

Tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn”

Thế gian còn thế, huống chi xuất thế gian

Ba nẻo sáu đường, bước vào ra, như ý

 

Dục như ý túc, thật vô cùng tuyệt mỹ

Đủ và đúng, còn gì nữa mong cầu

Ngày có nắng, đêm đến có canh thâu

Hè oi bức, đông về sao bảo lạnh

 

Ý như ý túc, đường bay chim vỗ cánh

Phương trời xa, tổ ấm biết nẻo về

Ở trên cao, còn hỏi đỉnh sơn khê

Thương biết mấy phong trần bao cuộc lữ

 

Tấn như ý túc, đã từ lâu du thủ

Bởi lầm mê, không biết khổ trầm luân

Hoa trên tay, lại mong mỏi mùa xuân

Nên sáu nẻo ba đường lênh đênh mãi

 

Định như ý túc, vũ trụ trong hạt cải

Vẫn còn dư, nhiều chỗ trống chưa đầy

Bởi vì không, không đến cả mảy may

Không không hữu, lấy gì mà để có

 

Tứ Như Ý Túc, treo trên đầu ngọn gió

Nhìn phướng bay, bởi gió hay phướng bay

Chùy trên tay, vỗ cái đét, im ngay

Biết mặt mũi rồi, niêm hoa vi tiếu.

 

Hoa Thất Giác Chi

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Thất Giác Chi, cây bồ đề bảy nhánh

Vô lượng pháp môn, duy chỉ một mà thôi

Đường đi vô cùng, nhưng đến chỉ một nơi

Muôn hướng ngàn phương, nhưng điểm về không khác

 

Hoa Thất Giác Chi, bất luận cao thấp

Tùy căn cơ thích hợp để mà đi

Đừng loanh quanh lẩn quẩn chẳng ra gì

Loay hoay mãi, như dậm chân một chỗ

 

Hoa Thất Giác Chi, bảy cánh hoa bừng nở

TRẠCH PHÁP, là cánh chọn lựa rõ ràng

TINH TẤN, là cánh vượt vạn đèo ngang

HỶ, vui lên đi, cỡi sóng bạc mây ngàn

KHINH AN, nhẹ ru giữa cánh bèo không sắc

 

NIỆM, ghi nhớ mãi, đưa ta lên bờ giác

ĐỊNH, không một giây, chìm đắm bến sông mê

XẢ, đã đến nơi, hỏi chi nữa đường về

Thất Bồ Đề Phần, hay Thất Giác Chi, là thế

 

Xin tặng em, một bông hoa muôn thuở

Xin tặng anh, một bông hoa trọn đời

Ta còn nhau, trong mọi chốn mọi nơi

Bởi vì ta, còn pháp thân bất hoại

 

Hoa Thất Giác Chi, nhập thế vô cấu

Hoa Thất Giác Chi, xuất thế vô cầu

Đêm tàn, trăng rụng nơi đâu

Cành hoa trước ngõ kê đầu gối trăng !

 

Hoa Cứu Khổ

Tháng 6 – 2008

 

“Chúng sanh khổ, nguyền xin cứu khổ

Chúng sanh khổ, nguyền xin tự độ”

Mang tin yêu giúp ích cho đời

Mang thân thương từ ái cho người

Nơi nào thiếu vắng nụ cười

Bước đi cứu khổ cho người được vui

Nơi nào gió táp mưa vùi

Bước đi chia sẻ ngậm ngùi lầm than

“Sao vui được khi trần gian còn khổ

 Người nhân gian vui trước, ta vui sau”

Một câu thâm thúy thật sâu

Người nghe rung cảm cơ cầu tương lân

Phong trần đãi lọc phong trần

Tương ái nắng gội tương thân mưa nhuần

Đêm dài vang vọng tiếng chuông

Đá vàng cơ cảm tròn vuông vuông tròn

Cứu nhân lòng trải không sờn

Độ thế đức tỏa không mòn từ tâm

Ba mươi lại đến trăng rằm

Còn trăng mười sáu trên ngàn thanh thanh

Cuộc đời nhân ngã treo cành

Dòng đời phù phiếm bức tranh úa màu

Đi vào cửa ngõ thương đau

Dịu xoa bãi biển nương dâu bẽ bàng

Đi vào những chốn lầm than

Lắng nghe tiếng nói cơ hàn trần lao

Bông hoa cứu khổ vươn cao

Đỡ tia nắng hạn, mưa rào xót thương

Bông hoa cứu khổ bên đường

Phất phơ chiếc lá mùi sương nặng tình.

 

Hoa Phước Đức

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Phước Đức thơm hương lành diễm phúc

Cho những người trồng căn cội thiện duyên

Đức đã gieo từ thuở trước châu viên

Phước tiếp nối trong hiện tiền không dứt

 

Hoa Phước Đức thoảng hương bay ngào ngạt

Cây sum suê chim đậu hót reo cành

Dù nắng mưa che bóng mát tươi xanh

Ngọn cỏ non đỡ sương sa gió táp

 

Thiếu phước đức như cỗi cằn sỏi đá

Trông khô khan hạ nắng cháy điêu tàn

Trông lạnh lùng buốt giá kéo mùa đông

Nhựa khô cây chai sần da nức nẻ

 

Hoa phước đức tự nhiên hương lướt gió

Làm đơn sơ kết quả dễ tựu thành

Trải phong ba chẳng mấy lúc nhọc nhằn

Những nạn tai chẳng mấy khi tan tác

 

Chợt nhớ ca dao ai hát

“Người trồng cây hạnh người chơi

Ta trồng cây phúc để đời mai sau”

Người vui nước chảy qua cầu

Ta vui đức độ đêm thâu không tàn

Người đưa khách đợi đò ngang

Ta đưa cô lữ trên đàng phù sinh

Người reo phố thị phồn vinh

Ta reo thôn vắng tự tình hồn quê

Người trông lối cũ đi về

Ta trông đường mới bốn bề đi qua

Người hong sưởi ấm mái nhà

Ta hong mưa nắng ta bà thế nhân

Bông hoa phước đức ai trồng

Cội căn gốc rễ có phần thế thôi.

 

Hoa Hạnh Phúc

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Hạnh Phúc nở trên cây hạnh phúc

Cho những người diễm phúc cõi trần gian

Hưởng an vui trong cuộc sống nhân gian

Không đau khổ úa tàn pha sắc tím

 

Hoa Hạnh Phúc, không tự nhiên mà có

Phải do người biết bảo bọc dựng xây

Biết thắm tô, biết vun vén, từng ngày

Câu “Nhất sân, chi hỏa năng thiêu

vạn khoảnh công đức chi sơn”, nên nhớ

 

Hoa Hạnh Phúc, trải thời gian khốn khó

Nhưng đánh đổ, chốc lát, thế là xong

Còn nhanh hơn nước cuốn chảy trôi sông

Còn bèo hơn lục bình phơi sóng gió

 

Hoa Hạnh Phúc, trăm năm, đẹp nhỉ

Biết hổ tương, biết trân quý, nâng niu

Một cũng thế, dù cho đến chín chiều

Đừng quá quắc, đèn nhà ai nấy sáng

 

Hoa Hạnh Phúc, có khi đeo ghềnh ráng

Có khi vượt sườn dốc quanh co

Sông cách ngăn, mới quí những chuyến đò

Chèo đưa đẩy, con thuyền reo bến nước

 

Hoa Hạnh Phúc nở trên cây hạnh phúc

Ai là người diễm hạnh cõi trần gian

Ai là người bất hạnh chốn nhân gian

Tự thân mình biết vun trồng tô thắm.

 

Hoa Lục Thân

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Lục Thân nở trên cây quyến thuộc

Từ ông bà, kế đến tới mẹ cha

Từ mẹ cha, mới có anh em ta

Rồi, một đàn cháu con mai sau nữa

 

Thương biết mấy, nơi chôn nhau cắt rốn

Nhớ biết mấy, nơi tổ ấm một nhà

trường đời, nên muôn nẻo chia xa

Nhưng ấm lạnh từng cơn tình ruột thịt

 

Dưới mái nhà, thuở chào đời, mở mắt

Em đã kêu tình máu mủ “u…oa”

Anh đã kêu tình cốt nhục “má…ba”

Nên đi đâu, cũng nhớ nhau khúc ruột

 

Dòng sông kia, có khi ròng khi siết

Từ đầu nguồn cho đến tận cuối sông

Em thấy không, vẫn nước một dòng sông

Anh biết không, vẫn một dòng tuôn chảy

 

Ông Bà, ngồi trên ngôi cao thờ tự

Mẹ Cha, đêm đêm xin thắp hương nguyền

Anh Em, nhiều khi trời nắng sao đêm

Mong ước sao cho con hiền cháu thảo

 

Hoa Lục Thân, ôi vô cùng quý báu

Biết bao nhiêu người tứ cố vô thân

Họ thắp đuốc tìm khắp cõi hồng trần

Tìm một người thân, không bao giờ có được

 

Thế thì anh, đừng nhìn sau ngó trước

Thế thì em, đừng ngại thiệt e hơn

Xin trọn lòng, miễn sao được vuông tròn

Hoa Lục Thân, phát tâm nguyền bồi đắp.

 

Hoa Tổ Tông

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Tổ Tông nở từ cây nguồn cội

Làm người, ai không có tổ có tông

Gỗ đá kia, chưa hẳn ở dưới đất chui lên

Cát bụi kia, chưa hẳn ở trên trời rớt xuống

 

Chim bạt gió bay về tìm tổ ấm

Lá phất phơ, còn diệp lạc quy căn

Làm con người mà quên tổ quên tông

Đánh dấu hỏi cho những ai mất gốc

 

Hoa Tổ Tông, khởi cội nguồn đẹp nhất

Từ ngàn xưa thừa tiếp đến hôm nay

Từ hôm nay lưu lại đến ngày mai

Xin gìn giữ, nâng niu, phụng thờ, trân quý

 

Ải Nam Quan, từ ngàn xa xưa ấy

Mũi Cà Mau, cũng đã mấy trăm năm

Dòng Lạc Hồng ươm mộng đẹp tơ tằm

Giống Rồng Tiên chuyển trao bao thế hệ

 

Anh hát khúc ngàn đời trên núi nhớ

Em ca lời muôn thuở bến sông thương

Tình đồng bào, nghĩa ruột thịt quê hương

Ngân vang mãi vạn lời ca tình tự

 

Làm người, ai không có Tông có Tổ

Thì em ơi, uống nước phải nhớ nguồn

Thì anh ơi, thấm nhuận mảnh giang sơn

Bao gấm vóc son vàng thêu lịch sử

 

Hoa Tổ Tông, xin dâng lên Quốc Tổ

Cúi đầu về, xin lạy Đức Hùng Vương

Ôi, Mẹ Âu, Cha Lạc, đấng nghiêm đường

Xin phủ phục trước hồn thiêng sông núi.

 

Hoa Luân Hồi

Tháng 6 – 2008

 

Luân hồi mới có thăng hoa

Xuống lên qua lại kết tòa thiên thư

Nếu không, chết dí một nơi

Dậm chân tại chỗ, muôn đời biết không

Thế, sao lại sợ hồi luân

Bởi mê, nên sợ điệp trùng trầm kha

Ba đường sáu nẻo là nhà

Không tu, nên mới ta bà thế thôi

Đã từ vô thỉ nổi trôi

Vô chung biết mấy lở bồi chờ ta

Biết tu, chỉ một sát na

Hốt nhiên có mặt trong nhà Như Lai

Luân Hồi, mang hạnh hoa cài

Vào ra sinh tử kết đài độ sanh

Luân Hồi, mang hạnh tinh anh

Ba đường sáu nẻo reo cành thùy dương

Luân Hồi, cam lộ pháp vương

Ban ân tế độ thanh lương vô cùng

Khi nào khép cửa thỉ chung

Thì ta kết thúc điệp trùng hư vô.

 

Hoa Lục Phàm

Tháng 6 – 2008

 

Lục Phàm, biết nở tâm hoa

Thì không còn nữa tam đồ khổ đau

Vô minh cuốn mất bờ dâu

Đọa đày cắt đứt nhịp cầu tử sinh

Tự mình có sẵn tánh linh

Bởi không tỉnh giác, quên mình thế thôi

Trên cao, dù mấy Từng Trời

Một khi phước tận, rụng rơi phiêu trầm

Dưới kia, Địa Ngục mấy tầng

Một khi giác ngộ, thoát vòng điêu linh

Ngạ Quỷ, ráo mán cạn tình

Bởi đeo thống hận tranh giành mà ra

Vì đâu mà có Tu La

Ma đầu biện xảo, thật thà lãng quên

Thế nào mang kiếp Súc Sinh

Hẹp hòi ích kỷ tơ tình nhỏ nhen

May mà mang kiếp Phàm Nhân

Nhờ tu năm giới được thân con người

Lục Phàm nên nhớ, ai ơi

Còn hơn cát bụi dập vùi xưa nay

Biết tu, khai ngộ hiển bày

Bản lai diện mục có ngày trổ bông

Biết tu, giải tỏa sắc không

Hai bờ không có, sắc không có gì

Bởi vùi biển khổ mê si

Nên không biết được đường đi lối về

Bờ giác nằm cạnh bến mê

Lục Phàm - Tứ Thánh cận kề tấc gang

Bên này, thống khổ lầm than

Bên kia, thanh thoát băng ngàn vô sinh.

 

Hoa Xuất Gia

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Xuất Gia nở trên đường tứ thánh

Ngát hương lành dưới bóng cả từ quang

Mang hương thơm thấm nhuận ánh đạo vàng

Gieo rắc khắp cõi ta bà kham nhẫn

 

Hoa Xuất Gia tùy căn cơ kiếp trước

Còn nếu chưa, tạo duyên hợp kiếp này

Chí xuất trần cao đẹp quá, thương thay

Đường thánh đức rộng thênh thang tiến bước

 

Xuất Thế Tục Gia, căn nhà ô trược

Đã từ lâu chìm đắm biết bao lần

Tranh hư huyễn vẽ ảo ảnh phù vân

Dây ái dục buộc ràng vô số kiếp

 

Xuất Phiền Não Gia, trùng trùng oan nghiệt

Cõi hồng trần tan tác bụi trần sa

Thì làm sao không thống nỗi trầm kha

Có thấy không, rùa mù trong biển lớn

 

Xuất Tam Giới Gia, lên bờ bỉ ngạn

Giã từ nghe bát nạn với tam đồ

Mở tung rồi cánh cửa của hư vô

Hoa chân lý nở vô sanh pháp nhẫn

 

Hoa Xuất Gia, vào nhà Như Lai tự tánh

Chứng pháp thân, nhập hoa tạng huyền môn

Trăng rằm kia, còn mười sáu trăng tròn

Thanh thoát quá, bóng đêm dài đâu nữa.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29840)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39705)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant