Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 69

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12878)
Tuyển tập 69


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài thơ Mặc Giang - 69

(Từ bài số 681 đến số 690)

(Ghi chú : từ 641 đến 700 là toàn bộ Tỉnh, Thành nước Việt Nam)

 

Phú Thọ quê tôi 681

Phú Yên quê tôi 682

Quảng Bình quê tôi 683

Quảng Nam quê tôi 684

Quảng Ngãi quê tôi 685

Quảng Ninh quê tôi 686

Quảng Trị quê tôi 687

Sài Gòn, thành phố mến yêu 688

Nhớ Sài Gòn 689

Sơn La quê tôi 690

 

Phú Thọ, quê tôi

(TP Việt Trì, TX Phú Thọ)

Tháng 3 – 2007

 

Phú Thọ quê tôi

Nửa thời gối mộng thượng du

Đồi cao núi thẳm sương mù rừng sâu

Nửa thời gối mộng trung châu

Hai miền xuôi - ngược, bắc cầu lại qua

Kinh – Hoa - Mường – Mán chan hòa

Đồn điền, nương, rẫy, đơm hoa bốn mùa

Ruộng đồng phe phảy gió lùa

Tre, mây, gỗ, lá nắng mưa che mình

Hồng Hà uốn khúc lượn quanh

Sông Lô, sông Hắc, nước xanh xanh rì

Khởi từ thành phố Việt Trì

Em thì Thanh Thủy, anh thì Lâm Thao

Thanh Ba rẽ lối Sông Thao

Hạ Hòa hai nửa nằm cao trên đầu

Đoan Hùng núi nhớ rừng sâu

Yên Lập cây cối nhuộm màu Thanh Sơn

Phù Ninh gió thoảng từng cơn

Tam Nông xuống thấp mưa nguồn bụi bay

Miền Xuôi miền Ngược tháng ngày

Anh bên núi dốc, em đây lưng đồi

Nhớ thương Phú Thọ ai ơi

Tình người Phú Thọ vang lời hát ca.

 

Phú Yên, quê tôi

(Thị xã Tuy Hòa)

Tháng 3 – 2007

 

Quê hương tôi, vùng đất Phú Yên

Không giàu sang, lắm bạc, nhiều tiền

Nhưng hai hai, chung đôi sánh bước

Nên muôn đời không thể nào quên

 

Huyện Sông Cầu, còn có Sông Cầu

Huyện Sông Hinh, bên Hồ Sông Hinh

Lại Đồng Xuân, Sơn Hòa kết mối

Còn Tuy An, sát nách Tuy Hòa

 

Sông Đà Rằng, vòng quanh uốn khúc

Sông Kỳ Lô, dẫn lối xa xa

Cù lao Xanh, thì thầm biển nhớ

Biển bao la, vỗ, Hòn Mái Nhà

 

Phú Yên ơi, quê hương ta đó

Tuy Hòa ơi, thị xã nên thơ

Gối hai phương, hai đèo, hai ngả

Nên đi đâu, đi khó, dễ về

 

Tôi đưa anh đi về

Tôi đưa em đi về

Hai ngả, hai đèo

Vùng đất Phú Yên.

 

Quảng Bình, quê tôi

(TX Đồng Hới)

Tháng 3 – 2007

 

Ai về Quảng Bình, vùng đất quê tôi

Dừng chân đứng lại đôi lời nhớ ghi

Đến đây, đừng có ngại chi

Nỗi niềm còn đó, ai vì, có nghe

 

Đến Đồng Hới, thầm thì biển gọi

Đến Quảng Ninh, thăm thẳm Hạ Lào

Sông Gianh ơi, hồn sử rạt rào

Lệ Thủy ơi, lung linh Bến Hải

Nhớ Bố Trạch, lại thương Quảng Trạch

Nhớ Tuyên Hóa, lại thương Minh Hóa

 

Biển Đông ngàn sóng

Trường Sơn ngàn trùng

Thương quá Quảng Bình

Nối Bắc liền Nam

 

Tự ngàn xưa, là tiền đồn bảo quốc

Mấy trăm năm, làm đầu cầu mở cõi xuyên Nam

Bắt ngang Đồng Hới - Quảng Bình

Nước non một giải, quê mình thắm tươi

 

Quảng Bình, vùng đất quê ta

Còn thêm thạch động Phong Nha tuyệt vời

Dừng chân, nhắn gởi đôi lời

Quảng Bình tôi đó, muôn đời nhớ thương.

 

Quảng Nam, quê tôi

(TX Tam Kỳ, TX Hội An)

Tháng 3 – 2007

 

Hội An - Quảng Nam, thành phố cổ

Tam Kỳ thị xã, kết tơ duyên

Cho người xứ Quảng, quê tôi đó

Địa linh nhân kiệt của một miền

 

Điện Bàn, Đại Lộc, nối Duy Xuyên

Hiệp Đức, Quế Sơn, kết Huyện Hiên

Nam Giang, Phước Sơn, Trà My nữa

Thăng Bình, Tiên Phước, dệt Núi Thành

 

Trăng gió hữu tình soi non nước

Thu Bồn quyền quyện hát Vu Gia

Cửa Đại, An Hòa, reo Dung Quất

Quảng Nam tôi đó, đượm tình ca

 

“Eng, không eng, tét đèn đi nghẻo”

“Úi chui choa, ngọt lụa, tơ tàm” (tơ tằm)

Thương quá chừng cái xứ Quảng Nam

Nói một lời đóng cột mất đinh

 

Nhớ miền trung Quảng Nam yêu dấu

Ta hẹn nhau, cùng đón nhau về

Thời gian gởi nhớ trôi năm tháng

Ta đón nhau về, trọn tình quê.

 

Quảng Ngãi, quê tôi

(Thị xã Quảng Ngãi)

Tháng 3 – 2007

 

Quê hương tôi Quảng Ngãi cằn khô

Mé gối cao nguyên, mé vỗ bờ

“Quảng Ngãi hay lo” là thế đó

Của, thời, gian khó, có công cho

 

Quảng Ngãi ơi tình nghĩa nặng tình

Ngay đầu đời thuở mới vừa sinh

Khi lớn lên đi đây đi đó

Đi đến đâu cũng nhớ quê mình

 

Nhớ : Sơn Hà, Sơn Tịnh, Sơn Tây

Nhớ : Bình Sơn, Lý Sơn, dặn lòng

Thương : Đức Phổ, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa

Thương : Ba Tơ, Mộ Đức, Minh Long

 

Trà Bồng nhẹ ru Trà Khúc

Nam Châm sóng đẩy Sa Huỳnh

Sông Vệ ngập ngừng Cửa Lở

Chợ Chùa thư thả ngắm trăng

 

Quảng Ngãi ơi !

Quảng Ngãi ơi !

Dù sống ở đâu

Lòng nhớ dặn lòng !

 

Quảng Ninh, quê tôi

(TP Hạ Long, TX Cẩm Phả, TX Mông Cái, TX Uông Bí)

Tháng 3 – 2007

 

Quảng Ninh, sơn thủy nhất trời đông

Như một kỳ quan, đó Hạ Long

Như một Trúc Lâm, đó Yên Tử

Nhắc hai, cũng đã nhất non sông

 

Quảng Ninh quê tôi

Tỉnh cực bắc còn reo sóng biển

Tỉnh đầu tiên, liền biển giáp Trung Hoa

Tỉnh ven biển, gối núi rừng chất ngất

Nghề biển vơi đầy, nghề quặng phủ trầm kha

 

Cẩm Phả ơi, nhớ Vân Đồn, Móng Cái

Yên Hưng ơi, nhớ Hoành Bồ, Bình Liêu

Uông Bí ơi, nhớ Quảng Hà, Ba Chẽ

Tiên Yên ơi, nhớ Cô Tô, Đông Triều

 

Quảng Ninh quê tôi, lạ không anh

Với ba Thị xã, một tỉnh thành

Hỏi nơi nào một thành ba thị

Ngoài Quảng Ninh, không thể có thêm

 

Hạ Long khéo vẽ bức dư đồ

Thạch động nghiêng trời, đẩy sóng xô

Tiên cảnh cố chầu xin đến viếng

Thế nhân tấm tắc, ngủ còn mơ.

 

Quảng Trị, quê tôi

(TX Quảng Trị, TX Đông Hà)

Tháng 3 – 2007

 

Ai về Quảng Trị, quê hương tôi

Nửa mảnh cằn khô, vắt núi đồi

Nửa mảnh chênh vênh, trèo biển cả

Hỡi người Quảng Trị của tôi ơi

 

Đây, Đa Krông, Hướng Hóa, Gio Linh

Kia, Cam Lộ, Triệu Phong, Đông Hà

Vĩnh Linh, Hải Lăng, hai đầu hai ngã

Ngược ra Miền Bắc, xuôi về Miền Nam

 

Ri, Bến Hải, đây rồi

Rứa, Thạch Hãng, kia thôi

Soi Cửa Tùng, Cửa Việt

Nhớ quê tôi đời đời

 

Nhớ Cổ Thành còn lưu dấu tích

Nhớ đến thời mở nước xa xưa

Nhớ lằn ranh con đò vĩ tuyến

Quảng Trị ơi, biết nói sao vừa

 

Tôi đi về Quảng Trị quê tôi

Thắp ngọn đèn khuya viết những lời

Tình tự, nỗi niềm trao nhau đó

Cho người Quảng Trị của tôi ơi.

 

Sài Gòn, thành phố mến yêu

Tháng 3 – 2007

 

Sài Gòn, thành phố mến yêu

Phố xá công viên, thanh tú mỹ miều

Hạnh phúc phú cường, vươn cao rực sáng

Sức sống thăng hoa, đẹp nhất đô thành

 

Sài Gòn, hòn ngọc viễn đông

Ba trăm năm rạng rỡ non sông

Ba trăm năm đi vào lịch sử

Vang danh bốn phương, giòng giống Lạc Hồng

 

Sài Gòn, còn nhớ không em

Bốn tỉnh ven biên, bảo bọc châu thành

Mười một quận năm nào

Nay phát triển hăm hai

Từ Quận 12, băng ra Thủ Đức

 

Bình Chánh, Hóc Môn, đi tới Củ Chi

Bình Thạnh, Phú Nhuận, ta bước chân đi

Gò Vấp, Tân Bình, hòa vang lên tiếng

Nhà Bè, Cần Giờ, còn nhớ không em

 

Sài Gòn, còn nhớ không em

Nhớ Chợ Bến Thành, nhớ phố Thanh Đa

Nhớ Chợ An Đông, nhớ Bến Bạch Đằng

Nhớ sông Nhà Bè, phân hai nước chảy

 

 “Nhà Bè, nước chảy chia hai

Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về”

Nhà Bè, nước chảy đó đây

Ai về bên đó, bên đây thì về.

 

Ôi, nhớ Sài Gòn, thành phố mến yêu

Nhớ những đêm khuya, nhớ những buổi chiều

Nhớ lúc lang thang, đèn mờ giăng mắc

Để nhớ Sài Gòn, thành phố tôi yêu.

 

Nhớ Sài Gòn

Tháng 3 – 2007

 

Sài Gòn ơi !

Nhớ Sài Gòn, dâng tràn trong nỗi nhớ

Nhớ Sài Gòn, ôi niềm nhớ không tên

Có những đêm, rơi vào giấc ngủ quên

Choàng thức dậy, giọt buồn lăn trên má

 

Sài Gòn ơi !

Nhớ Sài Gòn, con đường nào xanh lá

Con đường nào, in dấu, bước chân đi

Chiếc lá khô phơi cát bụi thầm thì

Phố xá khuya, đèn mờ giăng xanh đỏ

 

Nhớ Sài Gòn, nét đan thanh kết sử

Ba trăm năm, hòn ngọc viễn đông

Ba trăm năm, minh châu trời Nam

Cho nước Việt thành ba miền rạng rỡ

 

Sài Gòn ơi !

Nhớ Sài Gòn, lâng lâng trong nỗi nhớ

Nhớ hừng đông, nắng gọi, phố vươn lên

Nhớ chiều về, nắng ngủ, kéo hoàng hôn

Nhớ phố thị, về khuya, còn vui sống

 

Sài Gòn ơi !

Nhớ Sài Gòn, như tình yêu muôn thuở

Nhớ Sài Gòn, như tình nhớ thiết tha

Thời gian qua, không nhòa nhạt phôi pha

Thời gian tới, vẫn ngời ngời tươi sáng

 

Sài Gòn ơi,

Sài Gòn ơi,

Hòn ngọc viễn đông

Minh châu trời Nam, 

Rực sáng !!!

 

Sơn La, quê tôi

(TX Sơn La)

Tháng 3 – 2007

 

Quê em miền Sơn La

Núi đồi vang tiếng hát ca

Chim muông hòa reo trổi khúc

Nhạc rừng theo gió bay xa

 

Quê em miền Sơn La

Nước reo róc rách Sông Đà

Nước reo gập ghình Sông Mã

Rì rào suối nhỏ ngân nga

 

Từ Quỳnh Nhai, đến Sông Mã, Thuận Châu

Từ Mai Sơn, đến Mường La, Yên Châu

Bắc Yên, Phù Yên hai mối

Mộc Châu kê gối mộng đầu

 

Quê em miền Sơn La

Nối liền Thanh Hóa thật xa

Chạy lên trùng trùng Việt Bắc

Bờ Tây, bát ngát Thượng Lào

 

Sơn La quê em

Ngàn cây reo gió

Ngàn lá đón sương

Ngọn cỏ bên đường

Ghi dấu thương thương

 

Sơn La quê em

Hốc đá làm nhà

Núi đồi che nắng

Rừng kín đan mưa

Thiên nhiên hòa vang tiếng hát

Hát cùng cô gái Sơn La.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29840)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39705)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant