Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 40

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13517)
Tuyển tập 40


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 40

(Từ bài số 391 đến số 400)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Ta nhắm mắt, thời gian còn đi mãi ! 391

Vơi hết khổ thì tình người mới đẹp ! 392

Mong sao đời hết khổ đau ! 393

“Đi đâu cũng nhớ quê nhà” 394

Xin tiễn người đi . . . 395

Tình thương của Mẹ đong đầy trần gian 396

Tình Cha, còn đó đẹp thay ! 397

Ta đưa nhau đi trên quê nghèo nho nhỏ ! 398

Ta đưa nhau đi trên quê hương ta đó ! 399

Con chim nho nhỏ bay quanh lối về 400

 

Ta nhắm mắt, thời gian còn đi mãi !

 Tháng 6-2005

 

Ta biết rồi, thời gian ghê gớm lắm

Ta nghe rồi, tiếng nói của thời gian

Lững lờ trôi để lại nét điêu tàn

Mưa nắng gội, rong rêu xanh mấy lớp

 

Và cứ thế, mỗi hợp tan tan hợp

Đã khác nhau, mỗi tan hợp hợp tan

Lá xuân xanh, hạ nắng, đến thu tàn

Đông lành lạnh, co mình nhìn trôi nổi

 

Mới đó, mà những tàn khô qua khỏi

Mới đó, mà đeo đẳng những úa già

Ta nhìn ta, tìm lại tháng ngày qua

Gió hiu hắt, vi vu reo tuế nguyệt

 

Sỏi đá nào cũng bào mòn thi thiết

Cát bụi nào cũng vùi dập xác xơ

Mọi tế bào cùng xô đẩy từng phút từng giờ

Thân tàn tạ đã trơ vơ đồi cao đỉnh dốc

 

Thời gian, như gió thoảng mây bay phút chốc

Vũ trụ, cũng ngửa nghiêng vật đổi sao dời

Huống chi, một kiếp phù sinh ngắn ngủi trong đời

Ba vạn sáu, có gì, bóng câu qua cửa sổ

 

Kiếp trần thế trả vay nhiều gian khổ

Nợ ba sinh vay trả biết bao lần

Cái già nua trang điểm lên tấm thân

Nét cằn cỗi lại càng thêm nổi bậc

 

Ta ngồi đây điểm mặt

Nhìn lại bóng thời gian

Gom góp những điêu tàn

Phơi dọc đường gió bụi

 

Hoàng hôn xuống, bóng chiều hôm vẫy gọi

Rủ nhau về, vén nhẹ bức màn đêm

Thôi đi nghe, tiếng nói của thời gian

Ta nhắm mắt, thời gian còn đi mãi !

 

 

Vơi hết khổ thì tình người mới đẹp !

 Tháng 6-2005

 

Tôi đã thấy, những con người bần hàn cơ cực

Sống gian truân trong bóng tối cuộc đời

Sống khổ đau đầy dẫy khắp nơi nơi

Từ thành thị đến thôn quê, đâu đâu cũng có

 

Tôi đã thấy, những con người gian lao nghèo khó

Cái hẩm hiu đeo đẳng đã nhiều đời

Cái cay nghiệt bủa vây, bương chải hụt hơi

Cha đã mệt, con đang khờ, lại còn thêm lũ cháu

 

Tôi đã thấy, những con người ăn nhờ ở đậu

Nương tấm thân vá víu đổi qua ngày

Sống âm thầm không thấy nẻo tương lai

Không có cửa giữa nhiều đường chốt khóa

 

Tôi đã thấy, những con người cả đời đày đọa

Những đắng cay đè nặng tấm thân gầy

Những nhục nhằn chìm nổi giọt vơi đầy

Vẫn không thoát nẻo đường dài thân phận

 

Tôi đã thấy, những con người suốt đời lận đận

Đầu tắt, mặt tối, lầy lội, nhiêu khê

Sáng tối, mai chiều, còn trải lê thê

Những tươi tắn cằn khô, và nụ cười đã mất

 

Tôi đã thấy, nhiều thật nhiều, và rất thật

Mọi trường đời tuôn chảy ngập hạ lưu

Càng đắng cay càng thấm thía ngọt bùi

Càng ngán ngẫm những mưa nguồn thác lũ

 

Người nghèo khó, biết làm sao rời bến cũ

Xin trần gian hãy mở lối dẫn ra

Xin nhân gian có thấu nỗi ta bà

Chứ đừng nhìn chút phồn hoa đô thị !

 

Người nghèo khó, đời càng dài càng bí

Xin những ai biết mở cửa từ tâm

Xin những ai thương cảnh sống âm thầm

Vơi hết khổ thì tình người mới đẹp.

 

 

Mong sao đời hết khổ đau !

  Tháng 6-2005

 

Mong sao đời được bình yên

An vui trên khắp mọi miền

Người người tương thân tương ái

Tan đi cho hết ưu phiền

 

Mong sao cuộc sống nhân gian

Ai ai cũng được nhẹ nhàng

Người người ươm mơ hy vọng

Thương yêu thân thiện hòa vang

 

Đã mang một kiếp con người

Không nên phó thác buông trôi

Phải biết chỉnh trang đổi mới

Mỗi ngày một nét tinh khôi

 

Đã mang tiếng nói vào đời

Không nên an phận buông lơi

Phải biết dang tay đi tới

Ra công xây đắp muôn nơi

 

Mong sao đời hết khổ đau

Tang thương nước chảy qua cầu

Mắt vui lệ mừng ánh mắt

Ấm nồng muối mặn bờ dâu

 

Mong sao câu hát tiếng cười

Là hoa là lá xinh tươi

Đường dài tin yêu trổi nhịp

Người đi xây đắp tình người.

 

 

“Đi đâu cũng nhớ quê nhà ...!”

  Tháng 6-2005

 

 “Đi đâu cũng nhớ quê nhà

Nhớ cơm dưa muối nhớ cà dầm tương”

 Đi đâu cũng nhớ quê hương

Nhớ con phố nhỏ nhớ đường cái quan

 Đi đâu cũng nhớ thôn làng

Nhớ tre mấy lũy nhớ hàng trúc xinh

 Đi đâu cũng nhớ quê mình

Nhớ hương thơm nhụy nhớ tình tương lân

 Quê hương xa mấy cũng gần

Quê người gần mấy tuy gần cũng xa

 Ao người đâu phải ao ta

Nước trong ao ấy chẳng qua dụng nhờ

 Khi nào như giấc ngủ mơ

Thuyền rong bến nước đôi bờ xa xưa

 Quê nhà, ô thật lạ chưa

Đi đâu cũng nhớ chưa vừa là sao

 Khi nào như giấc chiêm bao

Đi trong mơ mộng rạc rào tình quê

 Ngồi trên mỏm đá sơn khê

Nhìn trông bóng nước vỗ về non sông

 Ngồi trên bãi cát biển Đông

Sóng gờn gợn sóng chập chồng Trường Sơn

 Quê nhà nói thiệt nào hơn

Dù cho nước chảy đá mòn chẳng phai

 Quê nhà nói thiệt nào hay

Như đồng ruộng lúa chờ ngày trổ bông

 Quê hương tình nặng trĩu lòng

Hương quê nghĩa nặng tình hong mặn mà

 “Đi đâu cũng nhớ quê nhà

Nhớ cơm dưa muối nhớ cà dầm tương”

 Đi đâu cũng nhớ cũng thương !!!

 

 

Xin tiễn người đi ... !

 Tháng 6-2005

 

Xin tiễn người đi, về miền đất lạ

Giã biệt xa xưa, giã biệt phố phường

Cát bụi bên đường, phấn bụi bay hương

Xây đắp cho đời, tròn nghĩa tình thương

 

Xin tiễn người đi, ngày mai sẽ tới

Vượt thoát chông gai, muôn khó chẳng màng

Thành một đóa hoa, kết nụ gian nan

Thành một đóa hồng, nở nụ lầm than

 

Xin tiễn người đi, xây mầm lá mạ

Cho lúa đơm bông, gió nắng hoen vàng

Cho thắm tình nồng, đẹp mộng chứa chan

Bên ánh lửa hồng, bếp lửa hòa vang

 

Xin tiễn người đi, còn đây một nửa

Nửa dấu tình quê, nửa dấu tình đời

Rồi đứng xa xa, trông lại núi đồi

Mây nước mưa nguồn, sông biển đầy vơi

 

Xin tiễn người đi, vẩy tay một chuyến

Còn đây hình bóng, tay vẩy tay chào

Xin gởi mây ngàn, xin gởi trăng sao

Đi về cuối trời, như giấc chiêm bao

 

Xin tiễn người đi, đường xa hoa nở

Còn đây sắc thắm, mỉm lá hoa cười

Xin chúc bình yên, về đến cho người

Xin chúc cho đời, còn đó hoa tươi.

 

 

Tình thương của Mẹ đong đầy trần gian

  Tháng 6-2005

 

 Mẹ là bát ngát hoa hương

Cho con mang tiếng yêu thương vào đời

 Mẹ là nguồn suối tuyệt vời

Cho con về với biển khơi vô bờ

 Mẹ là khúc nhạc lời thơ

Cho con giấc mộng ươm mơ trong lành

 Mẹ là mây trắng trời xanh

Cho con nở nụ trên cành thùy dương

 Mẹ là man mác gió sương

Cho con giọt nắng còn vương nắng chiều

 Mẹ là nét ngọc mỹ miều

Cho con óng ánh nâng niu sáng ngần

 Mẹ là buôn tảo bán tần

Cho con vững bước phong trần con đi

 Mẹ là một biển sầu bi

Cho con sức chịu li kỳ trần gian

 Mẹ là một khối gian nan

Cho con vượt khổ trên đàng phù sinh

 Mẹ là ánh sáng bình minh

Cho con biết nẻo đăng trình thênh thang

 Mẹ là bóng mát trăng vàng

Cho con dạo gót trên ngàn rong chơi

 Mẹ là tất cả trong đời

Cho con nhớ mẹ mượn lời khắc ghi

 Dù cho mẹ đã từ ly

Nhưng hình bóng mẹ không gì đổi thay

 Dù cho mẹ đã về tây

Nhưng hình bóng mẹ còn đây suốt đời

 Dù cho sóng nước đầy vơi

Nhưng hình bóng mẹ không vơi, đong đầy

 Tình thương của mẹ còn đây

Tình thương của mẹ đong đầy trần gian.

 

 

Tình Cha, còn đó đẹp thay !!!

 Tháng 6-2005

 

 Cha là núi cả trên cao

Cho con sỏi đá đi vào trần gian

 Cha là nghiêm khắc vô vàn

Cho con chân cứng đá mềm trường chinh

 Cha là cây cột đầu đình

Cho con đứng vững một mình vững chân

 Cha là một núi canh tân

Cho con chấn chỉnh chẳng ngần ngại chi

 Cha là một núi tuyệt kỳ

Cho con ngang dọc chẳng vì lựa ai

 Cha là cửa đóng then cài

Cho con trung liệt lối dài dặm băng

 Cha là thừa tiếp nặng oằn

Cho con gánh vác mà giăng cơ đồ

 Cha là cội gốc tàn khô

Cho con vượt sóng hải hồ bốn phương

 Cha là lẫm liệt đường đường

Cho con đuổi bóng những phường vong nô

 Cha là nét sử điểm tô

Cho con tường tận bốn bờ non sông

 Dù cho cạn nuớc biển đông

Trường Sơn nhả khói đừng hòng đổi thay

 Dù cho phương Bắc phương Tây

Hay phương nào nữa nước nầy chẳng lay

 Đã như muối mặn gừng cay

Tình non nghĩa nước thêm dày keo son

 “Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn”

Việt Nam sông núi vẫn còn trơ trơ

 Tình cha con mãi tôn thờ

Ngàn năm còn mãi cơ đồ núi sông

 Tình cha con mãi ghi lòng

Ngàn năm còn mãi non sông nước này

 Tình cha còn đó đẹp thay !!!

 

 

Ta đưa nhau đi, trên quê nghèo nho nhỏ !

 Tháng 6-2005

 

Ta đưa nhau đi, trên quê nghèo nho nhỏ

Thăm túp lều tranh, nhả khói mai chiều

Hương thắm tình nồng, gìn giữ chắt chiu

Nơi chúng ta đã ra đời từ đó

 

Ta đưa nhau đi, về đường xưa lối ngõ

Bắt nhịp cầu tre, bên cạnh cầu kiều

Trổi nhạc tình quê, gìn giữ nâng niu

Trên bước dặm dài, nhớ thương chẳng mất

 

Ta đưa nhau đi, như ngày xưa chơn chất

Như đồng lúa vàng, chờ nắng vươn lên

Như mùi mạ non, mơm mởn xanh lam

Như bông lúa thơm, chờ mùa lúa chín

 

Ta đưa nhau đi, bóng chiều quê khói quyện

Cơm hấp ngô khoai, đầm ấm mọi nhà

Đã thật lâu rồi, xa quá là xa

Từ thuở lớn lên, chia ly mấy độ

 

Ta đưa nhau đi, trở về thăm nỗi nhớ

Cho thắm tình quê, theo tháng năm dài

Cho thắm tình nồng, tay nắm vòng tay

Dù đã cách xa, nhưng còn mãi mãi

 

Ta đưa nhau đi, tình quê nghèo sống lại

Hình bóng mái tranh, chờ đón ta về

Bên dòng sông xưa, hai lối con đê

Sóng nước đầy vơi, thuyền reo bến cũ

 

Bóng chiều buông rũ

Tình thắm hương quê

Ta nhìn nhau cho ước vẹn câu thề

Thương nhớ mãi trên quê nghèo nho nhỏ !

 

Ta đưa nhau đi, trên quê hương ta đó !

 Tháng 6-2005

 

Ta đưa nhau đi, trên quê hương ta đó

Đi khắp non sông, non nước một nhà

Đi khắp sơn hà, tình nhớ xót xa

Mỗi bước chân đi, là non là nước

 

Ta đưa nhau đi, con đường xa phía trước

Lối ngõ nhớ về, tình nghĩa phía sau

Là Bắc Trung Nam, xanh ngát một màu

Mọi nẻo hương quê, rung hồn lệ sử

 

Ta đưa nhau đi, trên quê hương tình tự

Cùng nói nhau nghe, đất nước non nầy

Đã tự ngàn xưa, cho tới hôm nay

Con cháu Lạc Hồng, truyền trao thế hệ

 

Ta đưa nhau đi, giữa phố phường hoa lệ

Liệt nữ, hùng anh, kết những con đường

Trên mỗi đoạn đường, là thịt là xương

Là ông, là cha, nhiều đời nằm xuống

 

Ta đưa nhau đi, bên bờ ao rau muống

Còn có rau răm, rau đắng sau hè

Còn có hàng cau, với những hàng me

Bờ trúc lũy tre, bao quanh lối nhỏ

 

Ta đưa nhau đi, trên quê hương ta đó

Cùng nhớ thương nhau, cùng nhắc nhau hoài

Gìn giữ muôn đời, không thuở nào nguôi

Ôi quê hương ta, tình bao la quá

 

Ta đưa nhau đi, trên quê hương của mẹ

Núi thẳm lưng đồi, tình nghĩa của cha

Non nuớc Việt Nam, chung một mái nhà

Của anh của tôi, của em của chị

 

Ta đưa nhau đi, trên quê hương hùng vĩ

Văn hiến Lạc Hồng, lưu lại ngàn năm

Truyền trao thế hệ, bảo vệ muôn năm

Quê hương Việt Nam, xưa nay muôn thuở !!!

 

Con chim nho nhỏ bay quanh lối về

 Tháng 6-2005

 

 Con chim nho nhỏ bay ngang

Bay đi đâu đó trên đàng về đâu

 Con chim đang đứng bên cầu

Núi cao cao thẳm, thác sâu sâu mờ

 Con chim nho nhỏ bơ vơ

Bóng bay qua khỏi tình cờ vắt vai

 Thương chim vỗ cánh đường dài

Dặm băng có mỏi nắng phai bụi hồng

 Này chim nho nhỏ chiều đông

Đứng co co lạnh, buồn trông trông gì

 Này chim bay lượn xuân thì

Cho hoa ướm nhụy đến kỳ trổ bông

 Này chim vào hạ oi nồng

Cho hương đượm vị cho lông đượm màu

 Này chim thu lá rụng mau

Có thương cành lá có đau úa vàng

 Này con chim nhỏ bay ngang

Bay qua đồng nội trên đàng về dinh

 Cho ta nhắn gởi với mình

Chim mang dùm bóng theo hình cho ta

 Bay ngang về tới quê nhà

Để hình trên bóng đậm đà tình quê

 Nương đôi cánh vỗ bay về

Bay ngang ruộng lúa bay về đồng xanh

 Hương thơm cỏ nội trong lành

Con chim nho nhỏ bay quanh lối về

 Hót lên tiếng líu lo hề

lên tiếng hát bay về đồng sâu

 Chim bay về đến nơi đâu

Dừng chân trên khúc nhịp cầu quê hương.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40519)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant