Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 33

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13135)
Tuyển tập 33


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 33

(Từ bài số 321 đến số 330)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Bài thơ 33 : Trao thế hệ đàn em 321

Bài thơ 34 : Thăm hỏi Tiền Nhân 322

Bài thơ 35 : Không biết ngày mai tôi trở về 323

Thoát khỏi, được mấy người ! 324

Cho thỏa mãn cuộc đời ! 325

Con người khờ khạo của tôi ơi ! 326

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé ! 327

Vì không thấy thế nhân cười khúc khích ! 328

Tình quê hong giọt nắng ! 329

10 năm kỷ niệm Chùa Giác Nhiên 330

 

Bài thơ ba ba :

Trao thế hệ đàn em !

 Tháng 04-2005

 

Xin trao về thế hệ đàn em

Thế hệ chúng tôi đâu có quên

Gắng sức hoàn thành bao gạch nối

Từ tiền nhân gởi lại cho em

 

Thế hệ chúng tôi bao dấu ngoặc

Chống sào lái mũi giữa muôn chiều

Ngửa nghiêng tơi tả như chiếu rách

Bầm dập dậy men tợ cơm thiu

 

Có trách chúng tôi thì cứ trách

Đồng thời đồng thế mới đồng cam

Ngoài chăn, sao cảm trong chăn ấy

Há miệng đã đau bỡi nát hàm

 

Cũng may còn ngóp ngoi lên được

Trao lại các em hơi tạm yên

Những khổ đau, vá bằng vụn vỡ

Những tang thương, đắp bỡi oan khiên

 

Máu, nước mắt cùng hòa đổ ra

Một thời lịch sử đã đi qua

Bao nhiêu tình tự hy sinh ấy

Cũng bỡi vì non, nợ nước nhà

 

Thuyền vượt trùng dương biết biển khơi

Phong ba ụp phủ, giập tơi bời

Gió sương xơ xác, vùi tan nát

Nát cả con người, nát biển khơi

 

Có sống chẳng qua còn sót lại

Chỉ xin làm sỏi đá bên đường

Và xin được lót thềm loang lở

Bồi đắp quê hương, vá đoạn trường !

 

Bài thơ ba bốn :

Thăm hỏi tiền nhân

 Tháng 04-2005

 

Cho xin thăm hỏi bậc tiền nhân

Thời thế đã qua bao lưỡng phân

Chống đỡ mấy chiều hay tạp lục

Mà sao gió bụi nát phong trần

 

Cha ông đã đổ những ngày xưa

Xương núi máu sông chứ chẳng vừa

Nước mắt viết đầy trang lệ sử

Tâm can tan nát biết hay chưa

 

Dư đồ tơi tả, cùng đan, vá

Lịch sử ngửa nghiêng, cùng đắp xây

Thế hệ hôm nay còn cấu xé

Còn gì cho thế hệ ngày mai

 

Không phải đá vàng chẳng sắt son

Cũng không ngoại tại siết hao mòn

Bởi vi trùng nội bào sông núi

Bởi phá tam giang rẽ nước non

 

Thế hệ chúng ta nên thẩm thấu

Đã qua một thế kỷ, còn gì

Hoàng tuyền rêu phủ còn ân hận

Không lẽ trần gian rũ mốc xì

 

Đừng dày non nước thêm nông nỗi

Đừng xéo quê hương cạn dấu tình

Lịch sử cứ đi, đi tới mãi

Tro tàn vờn vợn khói lung linh

 

Thương người đi trước tức thương ta

Kèo cột vách xiêng chung mái nhà

Xin góp bàn tay xây dựng lại

Ngày mai con cháu sẽ thương ta

 

Xin cảm ơn người, hỡi cố nhân

Biết rồi, mới hết những phân vân

Thế thời, thời thế đều gai góc

Đen trắng, trắng đen, đều dự phần.

 

Bài thơ ba lăm :

Không biết ngày mai tôi trở về !

  Tháng 04-2005

 

Không biết ngày mai tôi trở về

Đường làng có trách nỗi tình quê

Cô thôn có dỗi buồn hương vị

Cây cỏ dọc ngang có ủ ê

 

Không biết ngày mai qui cố hương

Tiếng kêu con quốc có ai thương

Sông xưa con nước còn in bóng

Bến cũ con đò có vấn vương

 

Không biết ngày mai tôi bước đi

Bao năm mong mỏi có còn gì

Có còn một chút tình quê cũ

Hay lạ quá rồi có nghĩa chi

 

Không biết ngày mai tôi viếng thăm

Mừng mừng, hay bảng lảng xa xăm

Thân thương, hay dửng dưng xa lạ

Như vải bỏ gai, kén bỏ tằm

 

Dù sao tôi cũng bước đi về

Không hẹn nào ai có lỗi thề

Lối cũ khép hờ không đóng mở

Đường xưa bỏ ngõ rộng tình quê

 

Cho nên tôi sẽ bước đi qua

Nối nhịp ruộng đồng vang hát ca

Trổi khúc hương quê lồng gió nắng

Vương vương ôm ấp vạn tình ta

 

Nhìn cánh đồng quê mỉm miệng cười 

Nhìn bông lúa trắng ngậm xinh tươi

Tiếng chim ca hót tình quê gọi

Bếp lửa hồng êm, ấm mọi người.

 

Thoát khỏi, được mấy người !

 Tháng 04-2005

 

Khi đối diện mênh mông

mới thấy mình lạc lõng

Khi con đường đã đóng

mới thấy kẹt lối đi

Khi đối diện tuyệt kỳ

mới biết mình u tối

Khi ba đào sóng nổi

mong sao được bình yên

Khi vây bủa ưu phiền

nhẹ buông là sướng nhất

Khi khốn cùng chật vật

mới thấu hiểu cơ hàn

Khi nứt vách bạc vàng

coi kim tiền cỏ rác

Khi bốn bề phiêu bạt

mới mong mỏi bến bờ

Khi rã rượi mệt khờ

mới mong giờ thư giãn

Khi cằn khô nắng hạn

mới quí những xinh tươi

Khi không có nụ cười

mới thương đời ảo não

Khi dẫy đầy gian xảo

mong được chút mỹ chơn

Khi oán hận căm hờn

mới thương bồ câu trắng

Khi than dài thở ngắn

mới cảm nỗi đớn đau

Khi vụn vỡ chiếc cầu

mới tiếc thương từng nhịp

Khi đọa đày trọn kiếp

mới sợ cõi trần gian

Khi khổ ải vô vàn

mới ê đời nhân thế

Khi vào ra sông bể

mới thương cảnh ao tù

Khi cuối nẻo mịt mù

còn gì nữa người ơi

Nên ta lên tiếng gọi

thoát khỏi được mấy người

Xin trao tặng nụ cười

cho đời ta thêm đẹp.

 

Cho thỏa mãn cuộc đời !

 Tháng 04-2005

 

Thương không con thiêu thân,

vùi đầu vào chỗ chết

Thương không hỡi con ếch,

bụng nhỏ trông hơn bò

Thương không con tò vò,

ươm tơ tằm làm tổ

Thương không hươu cao cổ,

ngất ngưởng giữa lưng trời

Thương không hỡi con dơi,

sống đêm đời tăm tối

Thương không này con mối,

đụn đất nhô làm nhà

Thương không này con gà,

lá chanh kêu cục tát

Thương không đời con vạc,

đục nước khổ chim cò

Thương không hỡi con còng,

sợ đời khi lìa tổ

Thương không này loài hổ,

mang kiếp sống núi rừng

Thương không loài chim ưng,

mắt lườm nhe nanh vuốt

Thương không này con quốc,

vì non nước gọi hồn

Thương không này con công,

vì đời mang chơn thiện

Thương không loài chim yến,

mang tiếng hát oanh vàng

Thương không này con ngan,

cả đời ăn nói ngược

Thương không loài cá lượt,

còn chải chuốc giữ gìn

Thương không này con ĩn,

suốt đời kêu ụt ịt

Thương không loài bọ xít,

còn đánh thối bọ hung

Thương không đời con giun,

vùi đời trong vũng đất

Thương không con lật đật,

luôn bộp chộp tới già

Thương không này sơn ca,

còn họa mi đâu nữa

Thương không đời con sứa,

sao cứ ợ ra hoài

Thương không những rọi soi,

đèn nhà ai nấy sáng

Thương không này cánh nhạn,

có làm nổi mùa xuân

Đứng trước giữa bâng khuâng,

mơ ngày mai hy vọng

Cho thỏa mãn cuộc đời !!!

 

Con người khờ khạo của tôi ơi !

  Tháng 04-2005

 

Chưa tới đâu, đã than đời mệt mỏi

Chưa kịp đói, đã sợ mất miếng ăn

Chưa ăn năn, đã bảo rằng không tội

Chưa kịp hỏi, đã bảo biết hết rồi

Chưa tìm tòi, làm sao không u tối

Chưa mở lối, vội bảo không lối đi

Chưa có chi, đã tưng bừng khói lửa

Chưa có ngứa, đã gãi rách da rồi

Chưa phản hồi, thì bao giờ mới thấy

Chưa cựa quậy, nên chết dí một nơi

Chưa cất lời, làm sao ai hiểu được

Chưa tính trước, nên thất bại não nề

Chưa sơn khê, nên núi đồi cao vút

Chưa côi cút, nên đâu biết đơn cô

Chưa vật vờ, đã bảo rằng ngây dại

Chưa dầu dãi, đã sợ nắng sợ mưa

Chưa biết vừa, nên làm sao biết đủ

Chưa hội tụ, nên cứ mãi phân kỳ

Chưa tính ly, nên sai ngàn vạn dặm

Chưa đằm thắm, nên học “thói Hà Đông”

Chưa bềnh bồng, nên sợ đời trôi nổi

Chưa lửa khói, đã vội nhặt tro tàn

Chưa lầm than, đã sợ đời gian khổ

Chưa xuống hố, sao lại bảo chết rồi

Chưa nhếch môi, sao nụ cười biến mất

Chưa thấy mật, mà lại bảo chết ruồi

Đứng lại là thụt lùi

Giậm chân là đã chết

Hỡi con người ngốc nghếch

Khờ khạo của tôi ơi !!!

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

  Tháng 04-2005

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

Có người cao, người thấp, người bình thường

Trong cái ghét, vẫn còn có cái thương

Trong cái thương, vẫn còn nhiều cái ghét

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

Có người khôn, có người dại hơn mình

Có người giàu, có người khổ cùng đinh

Như bạn đó, vẫn còn nhiều may mắn

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

Khổ có vui, vui có khổ mới đều

Khi khổ thì bình tâm, tự nó tiêu

Khi vui thì biết vừa, đừng quá độ

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

Đừng khinh ai, bỉ mặt, trét bùn lầy

Đừng khen ai, nhất bổng, thổi lên mây

Mà hãy trọng lương tri, đừng giả dối

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

Sông có khúc, người có lúc, thường tình

Khi lên voi, lúc xuống chó, nhục vinh

Đừng đeo mãi bóng phù du trước gió

 

Trong cuộc sống, biết nhìn đời bạn nhé !

Khi cười người, đừng có cố cười lâu

Khi trách ai, đừng có mãi đâu mâu

Nhân thập toàn, đã là người thánh thiện ???

 

Sống ở đời, luôn dùng gương phản hiện

Biết tương lân, soi rọi cả hai chiều

Biết nhìn đời bằng ánh mắt thương yêu

Sẽ đón nhận tình bao la nhân thế !

 

Vì không thấy thế nhân cười khúc khích !

 Tháng 04-2005

 

Thương những ai leo lâu đài danh vọng

Thương những ai ngất ngưởng trong tháp ngà

Ếch nằm đáy giếng, tưởng chỉ riêng ta

Nên không thấy giữa trời cao đất rộng

 

Đem son phấn cùng trét trây, đánh bóng

Đoàn tùy tùng cùng phục lụy cúc cung

Rồi nhìn trong thiên hạ chỉ bằng vung

Nên không biết loay hoay trong đít chảo

 

Dệt thánh thiện, khoác nhung y áo mão

Vẽ oai phong, học điệu bộ, xưng hô

Trong hậu trường sân khấu, sửa, điểm, tô

Thật khéo léo hỡi bàn tay đạo diễn

 

Huyễn, giã huyễn, đeo tấm mành giã huyễn

Bào, giã bào, núp bức trướng giã bào

Bèo bọt nào, cũng bèo bọt hư hao

Vầng mây nào, cũng là tranh vân cẩu

 

Trong bóng tối tưởng vì sao bắc đẩu

Trong đêm khuya nên mộng mị nam tào

Sống giữa đời mà ru ngủ chiêm bao

Vì không thấy thế nhân cười khúc khích !

 

 

Tình quê hong giọt nắng !

  Tháng 04-2005

 

Tình quê hong giọt nắng

Reo ngọn cỏ bên đường

Chiều về trên bến vắng

Thuyền ai vỗ bên sông

 

Tình quê hương dịu ngọt

Đằm thắm như đường lau

Mặn mà chim ca hót

Trăng trắng như hoa cau

 

Tình quê hương thương nhớ

Ta cùng đợi nhau về

Tình quê hương muôn thuở

Ta cùng đón hương quê

 

Quê hương đồng lúa chín

Chờ mùa mới đơm bông

Mộng ươm mơ đan kín

Cùng khơi bếp lửa hồng

 

Ai đi không lỗi hẹn

Ai đến không lỗi thề

Tình quê hương vun vén

Sông bến cũ đi về

 

Tình quê hong giọt nắng

Bông lúa chín hoen vàng

Gừng ơi chờ muối mặn

Đêm ơi đợi trăng vàng

 

Ngày mai tròn nguyện ước

Hoa nở khắp đường quê

Ngày mai cùng dấn bước

Cho non vẹn nước thề.

 

10 Năm Kỷ Niệm Chùa Giác Nhiên

 Thành phố Auckland-Tân Tây Lan 

 Ngày 02&03 Tháng 04-2005

 

Giác Nhiên Tự Viện ngát hương thiền

Đất khách hồi quan, hướng tổ tiên

Lữ thứ phiêu du, qui cổ thọ

Nhất khuynh Thánh Đức, Nhị khuynh Hiền

 

Giác Nhiên kỷ niệm lễ mười năm

Gian khó dần qua, đổi khó khăn

Kẻ của người công cùng góp sức

Bước đi nhè nhẹ dưới trăng rằm

 

Mười năm rồi đó đã trôi qua

Đạo vị an nhiên tỏa mọi nhà

Cùng ướp sen vàng hương thắm nhụy

Bùn lầy đầy ắp những trầm kha

 

Đời, sống dễ coi, đã khó rồi

Đạo, con đường ngược, khó thì thôi

Trầm luân, không lẽ luân trầm mãi

Gánh cả đôi vai, sáng đạo-đời

 

Như vậy, mười năm có nghĩa gì

Hai mươi năm nữa chẳng hề chi

Và bao năm nữa, luôn còn mãi

Mạng mạch muôn đời, nhớ kỹ đi

 

Nhìn lại ngày qua ôn kỷ niệm

Ân đền nghĩa đáp thật thâm sâu

Mưa nhuần pháp vũ mười phương gội

Phật Đạo tùy duyên hóa nhiệm mầu.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32671)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17860)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39284)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant