Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 79

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13344)
Tuyển tập 79


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 79

(Từ bài số 781 đến số 790)

 

81. Em là Vũ Trụ Thần Tiên 781

82. Hành trình bất diệt 782

82. Tiếng khóc Nhiệm Mầu 783

84. Khúc nhạc Tình Người 784

85. Cảm thương Sư Cô Trí Bửu 785

86. Sóng vỗ đôi bờ ! 786

87. Màu Hoa trăng trắng phủ dày 787

88. Nâng vành tang trắng 788

89. Mẹ đi, lối cỏ hoa cài 789

90. Đóa Hoa Song Đường 790

 

 Em là Vũ Trụ Thần Tiên !

Tháng 7 – 2007

 

Em hỡi em, có biết không em hỡi !

Mỗi chúng ta, là vũ trụ riêng mình

Mỗi vi sinh, một vũ trụ nguyên trinh

Ta riêng ta giữa muôn ngàn sinh thể

 

Vũ trụ kia, có cái riêng của nó

Trời đất kia, không đá động tới ai

Mỗi hiện sinh là một cõi phương đài

Ta tự sống, đứng, đi, nằm, ngồi, hít, thở

 

Em riêng em, tự ngàn xưa, vô thỉ

Em riêng em, đến vô tận, ngàn sau

Mỗi tử sinh, chỉ là những nhịp cầu

Em đi mãi trên hành trình bất diệt

 

Đừng vướng sầu trên bài ca thi thiết

Đừng nghẹn lời khi tình tự đau thương

Em đưa tay, vẽ bức ảnh miên trường

Treo bất tuyệt giữa rừng tranh nhân thế

 

Khi thì khóc, đừng để khô dòng lệ

Khi thì cười, đừng để mất niềm vui

Hoa nhân gian, xin trao tặng mọi người

Hoa chân lý, ngát mười phương thế giới

 

Sống đi em, xin em đừng có hỏi !

Sống đi em, xin em đừng tìm cầu

Em là em, có bao giờ mất đâu !

Một Vũ Trụ Thần Tiên riêng em đó !

 

Hành trình bất diệt !

Tháng 7 – 2007

 

Ta thấy rồi, không ngại gì sinh tử

Ta thấy rồi, không ngại gì hồi luân

Mỗi sắc thân, một móc xích tuần hoàn

Nếu không một, thì ngàn muôn biến mất

 

Trong diệu hữu, chính ta đây, có mặt

Cuộc tử sinh, tự ta bước vào ra

Không ai cho, không ai lấy kia mà

Đừng phó thác, đổ thừa Thần Sống - Chết

 

Trong vũ trụ, có ta, không còn mất

Trong hư vô, có ta, một hiện sinh

Chính ta mang hình bóng của riêng mình

Để góp mặt với muôn ngàn tinh thể

 

Nếu không ta, vũ trụ kia buồn lắm

Nếu không ta, hư vô kia trống trơn

Vậy thì ta có mặt, vẫn còn hơn

Kẻo vạn hữu tịch băng, không sự sống

 

Đã bước đi, có khi gặp ghềnh láng

Có khi băng qua đỉnh dốc núi đèo

Có khi ngồi trên tảng đá cheo leo

Để ca hát tiếng triều dâng sóng vỗ

 

Khi thì vào nghĩa địa thăm cổ mộ

Hát vô thường an ủi những hồn ma

Khi thì vào nơi bất hạnh trầm kha

Hát đau thương sẻ chia người thống khổ

 

Thế, ngại gì sinh tử

Thế, ngại gì khổ đau

Nếu không ta, vũ trụ sẽ biến màu

Hư vô tịch, thì con quay thôi động

 

Ta bước mãi chan hòa muôn điệu sống

Ta bước đi dòng máu đỏ thêm hồng

Như giọt mưa đem nước đổ về sông

Và sông kia bềnh bồng ra cửa biển.

 

Tiếng khóc nhiệm mầu

Tháng 7 – 2007

 

Khóc đi em, khi trái sầu đã chín

Kẻo úa tàn, ũng thối trái tim đau

Khóc đi em, khi nước mắt lên màu

Cho dòng lệ đừng khô nguồn thổn thức

 

Nếu cuộc đời không trải nhiều bức xúc

Thì trần gian đâu có bãi tang thương

Bản nhạc kia, ai tấu khúc đoạn trường

Trong nhân thế, ai ca bài thống khổ

 

Hoa có héo, hoa có tàn, xuân về hoa mới nở

Lá có vàng, lá có rụng, thu tím mới thê lương

Rét có căm, lạnh có buốt, mới thấm những mùa đông

Chói có chan, nóng có nồng, mới xót xa hạ nắng

 

Ta hiểu rồi, môi em, mềm trái đắng

Ta hiểu rồi, mắt em, thấm niềm đau

Hãy khóc đi, tiếng khóc thật nhiệm mầu

Kẻo một mai, dễ gì buông tiếng khóc

 

Em sẽ tiếc, lệ sầu sao biến mất

Vành mi khô, lệ ướt nghẽn đâu rồi

Nên khóc được, sung sướng lắm em ơi

Giọt nước mắt, vơi nguồn cơn than thở

 

Xin cảm ơn những giọt sầu lệ nhớ

Xin cảm ơn những giọt đắng lệ cay

Em ấm lòng nắm lại đôi bàn tay

Vẽ thành nét dấu yêu bờ mi thẳm.

 

Khúc nhạc tình người

Tháng 7 – 2007

Ta muốn khóc, nhưng nước mắt không chảy

Không phải ta thiếu rung động cuộc đời

Không phải ta khô dòng lệ đầy vơi

Hay trái tim không biết nghe thổn thức

 

Ta muốn khóc, khi thấm niềm bức xúc

Khi khối đầu, cơn động não đi qua

Nhưng dòng lệ không nhỏ giọt châu sa

Nên đời ta tràn đầy tình thế thái

 

Hãy lắng nghe nỗi trầm kha khổ ải

Hãy trĩu lòng nỗi trầm thống bi thương

Đốt tâm can cho cháy hết đoạn trường

Để người người khơi bếp hồng sưởi ấm

 

Không còn chiến tranh và thù hận

Không còn bạo lực và tham tàn

Không còn cay đắnglầm than

Đường đi tới, nẻo thông thương, mở cửa

 

Bắc nhịp cầu, Phá Tam Giang, bỏ ngõ

Người với người trao thân thiện hòa vang

Bản trường ca nhân thế khảy cung đàn

Reo khúc nhạc tình người chan nhựa sống.

 

Cảm thương Sư Cô Trí Bửu

 

Sau khi dự Lễ nhập quan, siêu độ, thành phục

vào lúc 6pm ngày 13-6-Đinh Hợi tại Linh Sơn,

trở về bổn tự và viết để cảm thương Sư Cô Trí Bửu,

thọ thế 76 tuổi, một vị xuất gia viên tịch thứ 2, sau

Sư Cô Diệu Pháp tại tiểu bang này.

 

Mười mấy năm xuất gia học Phật

Nương cửa thiền cất bước Tây quy

76 tuổi thọ, rồi chẳng có gì

Hay trăm tuổi hạc, cũng phải buông tay, nhắm mắt

Cách nay hơn tuần, tôi vào thăm Sư Cô trên giường bịnh

Vừa thấy dáng tôi, Cô lổm ngổm ngồi lên, tay chắp hoa sen

Tôi ôn tồn, Cô cứ nằm yên

cảm động, sợ rằng thất lễ

Người bịnh mà Cô, có gì mà thất lễ hay không thất lễ

Học bát kỉnh pháp, kỉnh pháp thâm sâu, kỉnh pháp ở trong tâm

Ứng xử, ngôn từ, đối đãi, chỉ ở ngoài thân

Cô mới an lòng, và Thầy Trò nói chuyện

cho biết,

Thầy Tịnh Đạo từ Melbourne cũng đã thương tình đến viếng

Sư Cô trụ trì Linh Sơn, Chư Ni, thỉnh thoảng ra vô, vừa mới đi về

Cô đọc mấy câu Thầy Tịnh Đạo viết, cho nghe

Tôi han hỏi chuyện gần, chuyện xa, Cô đều nhớ hết

Tôi nhắc Hòa Thượng Bổn Sư, Cô rưng rưng nước mắt

Tôi nhắc Sư Cô Trí Lợi, Cô nói, còn nằm chỗ cũ bạch Thầy

Tôi hỏi các số điện thoại, nếu cần, liên lạc, Cô liền nói ngay

Nào của Hậu, của Phượng, của Tâm, của Vui, của Mỹ

Nhớ niệm Phật nghe Cô,

Căn nhà xưa, nằm trong tâm ý

Nhớ buông xả nghe Cô,

Nơi trở về, nằm chỗ tâm như

Tôi nhắc thêm chuyện hai mươi mấy năm

Khi đó, có một mình Hậu

Rồi lần lượt vượt sóng trùng khơi

Hai bờ đại dương, hai mảnh địa cầu

Chốn quê nhà, đành đoạn chìm sâu

Mẹ con, anh chị em, kẻ trước người sau đoàn tụ

Lìa nơi cắt rốn chôn nhau

Lìa xa quê cha, đất tổ

Tự nguyện lưu đày, khách thổ tha phương

Dấu mờ khép kín quê hương

Bờ rêu thấm lạnh nhớ thương lên màu

Quê người không có mưa ngâu

Mà sao thấm cả thịt thau da gầy

Quê người không có mưa bay

Mà sao thấm cả nỗi này tình kia

Dòng sông mấy khúc phân chia

Núi non mấy nẻo xa lìa sơn khê

Thế rồi hôm nay, Cô đã về Tây

Trước Tam Bảo, khói hương trầm lan tỏa

Tiếng chuông ngân, hòa vang theo tiếng mõ

Sau, di ảnh Cô, báo thân nằm ngủ, yên giấc kim quan

Chung quanh đây, pháp lữ, bạn đạo, người thân

Cung tiễn Cô, thương tiếc, ngậm ngùi, lời kinh tiếng kệ

Này, Sư Cô Trí Bửu ơi,

Thân tứ đại vô thường, rồi ai ai cũng thế

Cuộc đời là trọ quán, Thánh – Phàm cũng vậy thôi

Nhìn kia, băng giá lên ngôi

Phong sương tuế nguyệt, núi đồi xanh xanh

Nhìn kia, bốn biển lênh đênh

Chúng sinh lặn hụp, trầm luân vô bờ

Đấng Từ Nghiêm, huệ mạng thâm ân, đạo lý Phật Đà

Thuyền Bát Nhã, bờ giác bến mê, đáo đầu bỉ ngạn

Nhớ ngày nào, chính nơi đây

Có khi Cô chống gậy, chống nạn

Có khi Cô đứng lên, ngồi xuống

Cố mím lòng, chịu đựng, nghe đau

Còn hôm nay, Cô an nhiên về cõi nhiệm mầu

Bạn đạo bùi ngùi, hiếu quyến vành khăn thấm lệ

Tiếng Mẫu Thân, chìm sâu trong nỗi nhớ

Tiếng Mẫu Từ, thầm khóc trong niềm thương

Mùa Vu Lan đến rồi, lành lạnh thê lương

Xin chắp đôi bàn tay, tròn đầy Hiếu Hạnh

Đây bát cơm đầy, con hiền cháu thảo

Đây tấm chân thành, nặng nghĩa tứ ân

76 năm, một cuộc đời, trả lại phù vân

Nắm tro tàn, lưu dấu tích, sinh thành cốt nhục

Mùa đông lạnh, mưa bay lất phất

Mỗi đêm về, ủ dột mùi sương

Nghe lòng, nát cõi tình thương

Từ nay, hai tiếng Song Đường còn đâu

Biển dâu xanh ngát một màu

Cháu con đứng lại bên cầu từ ly

Nhớ thương gởi bến sầu bi

Hiếu ân gởi bến tư nghì thiên thu

Cô đi đi, cõi nhiệm mầu thanh thoát

Chốn hồng trần, trả huyễn ảo, hoàn chơn

Hôm nay, đang độ trăng tròn

Còn trăng mười sáu, lối mòn dặm băng

Phật ân vi diệu thường hằng

Mười phương tỏa rạng pháp âm nhiệm mầu.

 

Sóng vỗ đôi bờ

Tháng 7 – 2007

 

Hai bờ đại dương

Hai mảnh tinh cầu

Một cõi quê nhà, đành đoạn chìm sâu

Đâu rồi, nơi cắt rốn chôn nhau

Đâu rồi, nơi quê cha đất tổ

Mang thân phận, tha phương khách thổ

Kiếp lưu đày, mờ mịt trùng khơi

Quê cha, lời nói nghẹn lời

Đất mẹ, se thắt da mồi tóc sương

Dấu mờ, khép kín quê hương

Bờ rêu thấm lạnh, nhớ thương lên màu

Xa xa nhìn mấy nhịp cầu

Biển khơi sóng vỗ, chìm sâu muôn trùng

10 năm, chưa có điểm cuối cùng

20 năm, chưa băng qua điểm mốc

30 năm, thuyền viễn xứ vẫn phiêu du

Mỗi năm, qua một mùa thu

Ba mươi năm đã mấy thu lá vàng

Lá nào theo gió bay ngang

Lá nào vùi dập bên đàng rêu xanh

Tâm can vướng nhện tơ mành

Đoạn trường mấy khúc treo cành tàn khô

Hồn ai thổn thức dưới mồ

Hồn ai khắc khoải trên bờ ly tan

Đường kia, kinh tuyến băng ngang

Đường này, vĩ tuyến bẽ bàng biển dâu

Quê người không có mưa ngâu

Mà sao thấm cả thịt thau da gầy

Quê người không có mưa bay

Mà sao thấm cả nỗi này tình kia

Dòng sông mấy khúc phân chia

Núi non mấy nẻo xa lìa sơn khê

Còn đâu là lối đi về

Còn đâu là lối lê thê dặm trường

Tiếng quê hương, gởi lên đồi gió hú

Tiếng tự tình, gởi xuống hố tịch băng

Bóng thời gian mờ sương gió rêu phong

Bóng không gian giữa đôi bờ sóng vỗ.

 

Màu Hoa trăng trắng phủ dày !

Tháng 7 – 2007

 

Mẹ ơi mẹ, tiếng mẹ hiền còn đâu nữa

Bóng mẫu từ, hương thờ nhả khói mờ sương

Mẹ đi đâu trên khúc rẽ vô thường

Con tìm mẹ giữa ngàn dâu xanh biếc

 

Con tìm mẹ bên dòng sông ly biệt

Nghe lạnh lùng Cầu Ái Tử ngân vang

Sông phân ly, còn gặp nhau qua lối băng ngang

Dòng sinh tử, vĩnh viễn giữa đôi bờ sóng vỗ

 

Quán trọ của cuộc đời, xưa nay là thế

Ai tạo nên chiếc quán trọ mà chi

Chỉ một lần, Mẹ cất bước ra đi

Là đi mãi, không bao giờ trở lại

 

Vành tang Mẹ, biết bao lần thấm lệ

Mảnh khăn sô, biết mấy lớp thê lương

Tiếng mẫu từ, đổ xuống bến tình thương

Tiếng mẹ yêu, trôi bờ sông ly cách

 

Mùa đông lạnh, mưa bay lất phất

Mỗi đêm về, ủ dột mùi sương

Nghe lòng nát cõi tình thương

Nhiều khi thổn thức canh trường mẹ ơi

 

Con tìm mẹ leo đồi gió hú

Đỉnh đơn côi vò võ sơn khê

Biển Đông sóng vỗ xô bờ

Con đi tìm mẹ, mịt mờ bụi bay

Còn đâu tình mẹ đong đầy

Màu hoa trăng trắng phủ dày thiên thu.

 

Nâng vành tang trắng

Tháng 7 – 2007

 

Mẹ ơi mẹ,

Lục thân quyến thuộc còn đây, nhưng mà sao trầm lắng

Mẹ ơi mẹ,

Con hiền cháu thảo còn đây, nhưng mà sao lặng thinh

Còn mẹ thì nằm yên, nằm chỉ một mình

Nhắm mắt lại, không bao giờ mở nữa

Còn đâu nữa, bóng mẹ hiền muôn thuở

Còn đâu nữa, tình thương mẹ thiêng liêng

Con nhìn mẹ mà nước mắt rưng rưng

Cuộn thành dòng, hai hàng, lăn trên má

Gió lay động thì thầm khua kẽ lá

Sao lưa thưa ủ dột khóc trăng vàng

Mẹ đã đi xa, cánh nhạn mây ngàn

Thế gian, trả lại trần gian cho đời

Mẹ về một cõi xa xôi

Giã từ nhân ảnh lở bồi phù sinh

Mẹ về một cõi vô thinh

Lắng nghe tiếng gọi một mình thiên thu

Con tìm mẹ trong đêm mờ tăm tối

Bóng đơn côi, đom đóm thắp canh trường

Vành áo nào thấm đượm ướt ngân sương

Chan giọt lệ đầy vơi mòn mi mắt

Khói quyện trầm hương, vẽ hai chữ vô thường, nghi ngút

Chiếc cầu hợp tan, gãy một nhịp Ái Tử, biệt ly

Trăm năm còn lại được gì

Bờ dâu thăm thẳm, xanh rì trăm năm

Nói chi đến nữa ngàn năm

Bên thềm băng giá lạnh căm xa mờ

Mẹ ơi, như một giấc mơ

Đêm đêm tỉnh mộng, vật vờ hồn đau

Mẹ ơi, chuông mõ kinh cầu

Nâng vành tang trắng trên đầu rụng rơi.

 

Mẹ đi, lối cỏ hoa cài !

Tháng 7 – 2007

 

Mẹ tôi khép cửa trần gian

Tôi đi tìm mẹ trên đàng đơn côi

Mẹ tôi khép lại cuộc đời

Tôi đi tìm mẹ, chơi vơi muôn trùng

Mẹ tôi khép chữ vô chung

Tôi đi tìm mẹ tận cùng hồn đau

Mẹ ơi, bãi biển nương dâu

Ngàn năm hoang lạnh khối sầu thiên thu

Lá vàng rụng mấy mùa thu

Còn bao chiếc lá ngàn thu lá vàng

Dòng sông mấy khúc băng ngang

Để cho sóng vỗ trường giang mịt mờ

Đâu là bờ vô thỉ

Đâu là bến vô chung

Cõi trần gian mộng mị

Cõi mầu nhiệm vô cùng

Hai bờ mi nằng nặng

Nghẹn ngào rơi giọt đắng

Đội vành khăn tang trắng

Thổn thức đếm giọt cay

Con tìm mẹ đến suốt đời, quên thương, gởi nhớ

Con tìm mẹ đến suốt đời, quên nhớ, gởi thương

Hương thờ nhả khói mờ sương

Từ ly mẫu tử trên đường đơn côi

Âm vang không nói nên lời

Mẹ hiền khuất bóng suốt đời bơ vơ

Dòng sông xưa, thôi rồi, xin dừng chuyến

Bến đò ngang, thôi nhé, rẽ đôi bờ

Mẹ đi, sương khói hương mờ

Con về thầm khóc giấc mơ đêm dài

Mẹ đi, biết thuở nào phai

Con về, lối cỏ hoa cài thiên thu.

 

Đóa Hoa Song Đường

Tháng 7 – 2007

Viết nhân Mùa Hội Vu Lan Đinh Hợi – 2007 đang đến để chia sẻ những ai không còn cha mẹ,

và nhắc nhở những ai còn cha mẹ trong đời.

(Hoa Song Đường, theo tôi, là bất cứ đóa hoa nào khi người con với tấm lòng thành dâng đóa hoa đó lên cho Cha Mẹ).

 

Tiết tháng Bảy, mưa ngâu lạnh giá

Hội Vu Lan, cháu thảo con hiền

Ôi Mùa Hiếu Hạnh thiêng liêng

Bông hồng, bông trắng, trên viềng áo ai

Gắn nhè nhẹ, hoa cài lệ thắm

Tạo thành màu hoa đắng không tên

Mẹ Cha, ngủ dưới hoàng tuyền

Cho con lạc lõng giữa miền trần gian

Mỗi một năm, Vu Lan lại đến

Biết làm sao trọn vẹn hiếu ân

Hoa này là của mẫu thân

Còn bông hoa của phụ thân đâu rồi

Hoa Song Đường nghẹn lời không nói

Một bông hoa tên gọi là hai

Không tên, mà chính hoa cài

Cánh hoa lành lạnh đêm dài ngấn sương

Cánh hoa này, mẹ thương cơm áo

Cánh hoa kia, dưỡng giáo công cha

Nắng mưa ủ dột mái nhà

Bốn mùa sương gió lệ nhòa song thân

Vẽ bốn chữ thâm ân nghĩa nặng

Cất một nơi sâu thẳm tâm hồn

Tôn thờ thành kính vẹn toàn

Đáp đền muôn thuở, không cần luận suy

Theo ánh Đạo Từ Bi thấm nhuận

Bóng Từ Quang trùng chấn muôn phương

Đóa hoa cao cả Song Đường

Dâng Mùa Hiếu Hạnh, không lường thâm sâu

Tam đồ khổ, bắc cầu bỉ ngạn

Cứu đảo huyền, Thắng Hội Vu Lan

Trên thời đền nghĩa Tứ Ân

Dưới thời đáp cả hàm linh muôn loài

Vu Lan - Hiếu Hạnh ai ơi

Hoa Song Đường đó, người người nhớ ghi.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32887)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39282)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant