Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 119

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13088)
Tuyển tập 119


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG



Tuyển tập 10 bài Số 119 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1181 đến số 1190)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Biết chưa 1181

02. Biết rồi 1182

03. Mẹ về cửa tử 1183

04. Hiểu Đễ cho vừa 1184

05. Hát Mẹ bốn mùa 1185

06. Điểm nụ cành khô 1186

07. Dù có vô thường 1187

08. Mười đi 1188

09. Cảm ơn Cha Mẹ 1189

10. Ân nghĩa Song Đường 1190

 

Biết chưa

 

Biết chưa, từ độ đăng trình

Ba đường sáu nẻo lưu linh chưa về

Biết chưa, từ độ ngu ngơ

Nổi trôi bến mộng, sông mê vô chừng

Phiêu bồng nghiệp dĩ lao lung

Cho rằng hồ thỉ vẫy vùng dọc ngang

Ba sinh luống những trễ tràng

Cội già long gốc bẽ bàng tàn khô

Nghĩa trang động đậy đáy mồ

Ôm đầu bạc hếu gá bờ rêu xanh

Sương sa ngọn cỏ ngậm vành

Âm linh suối lạnh đoạn đành tóc tan

Biết chưa, từ độ đi hoang

Lang thang trần thế, dấu son lu mờ

Vào ra sinh tử tóc tơ

Hồn phiêu phách lạc, dại khờ tim đau

Bao phen cát bụi rầu rầu

Xát xây sương gió biển dâu úa màu

Trăng tàn, sao lặn, đêm thâu

Ô hay bèo bọt con tàu phù sinh

Tưởng ai, cũng lại là mình

Lâu nay, sao cứ vô thinh lững lờ

Hèn chi ôm mộng gối mơ

Phiêu du quán trọ vật vờ hồn mê

Biết chưa, hay mãi lê thê

Mai sau còn hỏi, đường về là đâu !

 

Tháng 11 – 2008

 

Biết rồi

 

Biết rồi bóng dáng vô thường

Rong rêu đã phủ trên đường phù sinh

Biết rồi không sắc vương hình

Hư vô mờ ảo như mình với ta

Biết rồi một cõi ta bà

Ba chìm bảy nổi đẫy đà trần lao

Biết rồi giấc mộng chiêm bao

Tìm trong huyễn tượng hư hao làm gì

Hợp tan tự độ ra đi

Đến nay cũng thế có chi ngỡ ngàng

Như vì tinh tú trên ngàn

Có khi nào hỏi trăng vàng lung linh

Như cây đa đứng đầu đình

Có khi nào hỏi quê mình nơi đâu

Nước kia cứ chảy qua cầu

Có khi nào hỏi biển sâu mấy bờ

Biết rồi dấu ngọc tinh mơ

Đừng ngu ngơ mãi dại khờ hồn đau

Biết rồi ảnh tượng minh châu

Thong dong đẩy nhịp con tàu ba sinh.

 

Tháng 11 – 2008

 

Mẹ về cửa tử

 

Từ ngày đó, Mẹ đi qua cửa tử

Vì xa xôi nên chưa có trở về

Còn vượt trùng trong biển mộng sông mê

Bao cửa ải với quỷ ma âm giới

 

Cõi đi về, Mẹ đi chưa hết lối

Dù thương con, cũng đành đoạn vắng nhà

Nhớ nghe con, biết sống với người ta

Lòng mẹ được bình yên nơi chín suối

 

Khi nhớ Mẹ, con ra cầu Ái Tử

Đứng trên cầu, nhìn mặt nước chìm sâu

Trời lặng băng, bỗng đổ cơn mưa ngâu

Giọt rỉ rả thấm sâu tình mẫu tử

 

Khi nhớ Mẹ, lang thang trên đồi núi

Nghe rừng khuya vang vọng giữa hoang vu

Nhìn ngàn sao le lói khuất mây mù

Để biết được, bóng hư vô bỏ ngõ

 

Khi nhớ Mẹ, ra biển đông vò võ

Sóng trùng khơi xào xạc đẩy vô bờ

Nhìn xa xa những vành đá xác xơ

Để biết được, bọt bèo tan cát bụi

 

Khi nhớ Mẹ, ra nghĩa trang vắng vẻ

Nhìn tro tàn giá lạnh không khói hương

Nghe cỏ cây ủ dột nhạt màu sương

Cõi đi về lung linh nhòa vết tích

 

Nắm đôi tay đếm những gì còn mất

Lục tâm tư tìm dấu nét hư hao

Kiếp phù sinh gởi bóng dáng chiêm bao

Tình mẫu tử trơ vơ cành hoa trắng.

 

Tháng 11- 2008

 

Hiếu Đễ cho vừa

 

Em đã lớn, tại sao tôi nhắc Mẹ

Bởi lớn mà còn Mẹ

diễm phúc nhất em ơi

Biết bao người không còn Mẹ trong đời

Đốt đuốc tìm khắp trần gian không có

Lòng Mẹ, không có gì thay thế

Tình Mẹ, không có gì sánh bằng

Trời cũng chỉ là con số không

Đất cũng chỉ là « zê – rô » vô nghĩa

Bởi còn mẹ, là em còn tất cả

Vũ trụ kia, còn chừa chỗ hư vô

Chứ mắt Mẹ, không bao giờ tàn khô

Hai mắt Mẹ, sâu hơn bốn biển cả

Bởi còn Mẹ, là em còn tất cả

Đêm trăng kia, còn chừa chỗ ngàn sao

Chứ lòng Mẹ, không có chút hư hao

Đôi tay Mẹ, thương em như trứng mỏng

Giữa quần sanh, em là quan, quân, dân, tướng

Về bên Mẹ, em một mực xưng con

Mẹ ơi Mẹ, Mẹ có thương con không

Nếu có lỗi lầm gì, xin Mẹ rộng lòng tha thứ

Trong thiên hạ, em thẳng thừng từng chữ

Về bên Mẹ, em thưa thốt lựa lời

Sợ Mẹ buồn, tội Mẹ, chỉ thế thôi

Em ấp úng như còn thời thơ bé

Vậy mà nhất, bởi em còn có Mẹ

Mừng cho em, còn tiếng Mẹ để thưa

Thể hiện tấm lòng hiểu đễ cho vừa

Kẻo một mai nghẹn ngào bên bờ suối.

 

Tháng 11 – 2008

 

Hát Mẹ bốn mùa

 

Bài hát về Mẹ, khi mùa xuân đang đến

Như muôn hoa rạng rỡ trổ màu bông

Bởi còn mẹ, đời em tràn nhựa sống

Lớn bao nhiêu em cũng có nụ hồng

 

Bài hát về Mẹ, khi mùa hạ đổ nắng

Cảnh oi nồng giảm thiểu những khô khan

Bởi còn mẹ, đời em bớt cay đắng

Mắt thương yêu chan chứa mọi con đường

 

Bài hát về Mẹ, khi mùa thu tím ngắt

Lá vàng rơi, còn sót chiếc cuối cùng

Bởi lòng mẹ, là một trời cô đọng

Ôm cội cằn để che chở cành non

 

Bài hát về Mẹ, khi mùa đông lạnh giá

Rút tơ vương sưởi ấm những giọt nồng

Bởi tình mẹ, là biển trời cao cả

Bao đông tàn, cũng trả lại mùa đông

 

Bài hát về Mẹ, trải bốn mùa sương gió

Bóng thời gian còn biết mấy đoạn đường

Và dù cho đất trời kia nghiêng ngửa

Trong vô cùng, em còn có mẹ thương.

 

Tháng 11 – 2008

 

Điểm nụ cành khô

 

Cội già điểm nụ cành khô

Lung linh thanh thủy bên hồ nước xanh

Lơ thơ liễu rủ buông mành

Mênh mang bóng nguyệt treo nhành thùy dương

Xa xa ngọn cỏ bên đường

Long lanh giọt nắng vương vương ánh hồng

Hong hong bếp lửa vào đông

Hiu hiu chiếc lá gió lồng thu sang

Lan man hoa rụng xuân tàn

Nồng nồng hạ trắng mây ngàn bay bay

Cội già gối mộng khô cây

Rừng khuya thức giấc gác tay canh dài

Đèo heo dốc đá phương đài

Núi cao chót đỉnh lối hài dặm băng

Trường giang gợn sóng lăn tăn

Lung linh chiếc bóng vầng trăng xa mờ

Trùng dương biển gọi đêm mơ

Vành mi khép lại gởi bờ mênh mông.

 

Tháng 12 – 2008

 

Dù có vô thường

 

Mai sau dù có vô thường

Dấu chân cát bụi bên đường ngấn sương

Rong rêu có nhớ có thương

Ngày hong vạt nắng, đêm vương sao mờ

Cuộc đời như một giấc mơ

Vào sinh ra tử dại khờ mới thôi

Nghiêng nghiêng bóng núi lưng đồi

Mờ mờ nhân ảnh lở bồi trần gian

Ngàn xưa còn đó âm vang

Ngàn sau còn đó trên đàng ta đi.

 

Tháng 12 – 2008

 

Mười đi

 

Một đi, gìn giữ quê hương

Hai đi, tô thắm tình thương cho đời

Ba đi, núi cả lên ngôi

Bốn đi, sóng cả sông ngòi biển Đông

Năm đi, đưa nước về non

Sáu đi, lướt gió kéo hòn đảo xa

Bảy đi, kêu quốc gọi gia

Tám đi, xây đắp cửa nhà Việt Nam

Chín đi, sử ngọc tinh anh

Mười đi, son sắt trung trinh muôn đời.

 

Tháng 12 – 2008

 

Cảm ơn Cha Mẹ

 

Cảm ơn Cha cho con huyết thống

Cảm ơn Mẹ cho con nên người

Giữa trần gian ta xây sự sống

Giữa dòng đời ta dựng an vui

 

Cảm ơn Cha cho con dưỡng giáo

Cảm ơn Mẹ cho con tình thương

Mang tâm từ gắn hàn khổ não

Mang tâm bi rũ nước cành dương

 

Cảm ơn Cha cho con cơm áo

Cảm ơn Mẹ cho con ngọt bùi

Xôi nếp một thơm nồng mùa mới

Đường mía lau ngọt lịm đầu môi

 

Nấm rốn, nằm sâu lòng đất Mẹ

Nắm nhau, chôn chặt đất quê Cha

Nước đầu nguồn, vỗ về khe khẽ

Nước cuối nguồn, ôm ấp phù sa

 

Tuổi trẻ, tiên học lễ phải nhớ làm đầu

Lớn lên, lần hồi là hậu học văn

Học lễ, bảo tồn Ân Tông Tổ

Học văn, tinh luyện Đức Nghĩa Nhân

 

“Đã đày vào kiếp phong trần

Sao cho sỉ nhục mấy lần mới thôi”

Can qua nhân ngã thế thời

Sao cho lấp biển non dời mới yên

Quê hương gấm vóc ba miền

Sao cho sắc thắm hùng thiêng ươm màu

“Ra đi nhớ trước nhớ sau

Nhớ nhà mấy cột, nhớ cau mấy buồng”

Trở về, nhớ cội nhớ nguồn

Nhớ sông mấy khúc, nhớ đường mấy gang

Bước đi trên mỗi đoạn đàng

Đoạn ngắn thêm rộng, đoạn trường thêm sâu

Quê nhà, trắng mấy mùa cau

Quê người, trắng mấy dạ sầu kỷ canh

 

Cảm ơn Mẹ cho con tóc xanh

Cảm ơn Cha cho con tóc trắng

Xanh của Mẹ, tự tình ấm lạnh

Trắng của Cha, sỏi đá rêm mình

 

Cảm ơn Mẹ cho con tình thương

Cảm ơn Cha cho con dũng khí

Tình thương, mở nguồn tâm của ý

Dũng khí, trau nghị lực can trường

 

Cảm ơn Cha, kết núi liền non

Cảm ơn Mẹ, khơi sông liền biển

Biển ôm sông, tình sâu nghĩa nặng

Núi ôm non, hùng vĩ muôn đời

Người Cha nước Việt rạng ngời

Người Mẹ nước Việt tuyệt vời ngàn năm.

 

Tháng 12 – 2008

 

Ân Nghĩa Song Đường

 

Trên áo ai khi đã cài hoa trắng

Cài một lần, cài đến cả thiên thu

Trắng một lần, trắng đến cả cuộc đời

Nghĩa Song Đường lung linh thềm băng giá

 

Bông màu hồng không còn mang trên áo

Bông màu trắng cũng phai nhạt từ lâu

Nên mỗi khi khơi động não tinh sầu

Con lạc lõng giữa cõi trần phiêu lãng

 

Nhìn bàn thờ, khói hương nhòa dĩ vãng

Ra nghĩa trang, ngọn cỏ ngậm sương pha

Con ôm tay, mơ tiếng nói Mẹ Cha

Chốn hoàng tuyền, suối vàng khua róc rách

 

Hình ảnh Cha, núi Thái mờ lau lách

Hình ảnh Mẹ, biển Đông bạc sóng triều

Con ơ hờ đếm nhịp bước cô liêu

Vạc áo bay, hỡi bông hồng, bông trắng

 

Ra bờ ao, lây lan thêm rau đắng

Vào sau hè, rau má bớt màu xanh

Khói cơm chiều vẫn vờn vợn mái tranh

Nhưng lửa hồng, hết rồi cơn ấm lạnh

 

Hỡi những ai đang mang màu hoa trắng

Hỡi những ai còn diễm phúc hoa hồng

Hiểu thâm sâu ân nghĩa Đấng Song Dường

Kẻo một mai, thềm hoang đong nỗi nhớ.

 

Tháng 12 – 2008

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40518)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant