Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 98

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12444)
Tuyển tập 98


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 98

(Từ bài số 971 đến số 980)

 

01. Đừng hỏi ngày mai - 2 - 971

02. Hoa vũ trụ 972

03. Người Già dễ quên ? 973

04. Có những con đường 974

05. Thấm đau lòng mẹ 975

06. Mẹ chờ con 976

07. Nhớ lại chùa xưa 977

08. Quê hương đâu của riêng ai 978

09. Quê hương chỉ một 979

10. Mở cửa thiên thai 980

 

 Đừng hỏi ngày mai

Tháng 4 – 2008

 

Đừng hỏi ngày mai ta thế nào

Còn trời còn đất còn trăng sao

Còn sông còn núi còn non nước

Ta mãi còn nhau chẳng trước sau

 

Đừng hỏi ngày mai ta ở đâu

Hư vô vần vũ vạn tinh cầu

Tử sinh trổi nhịp muôn dòng chuyển

Ta vẫn là ta thật nhiệm mầu

 

Đừng hỏi ngày mai ta có không

Hôm nay một đóa điểm tâm hồng

Ngày qua một nụ tinh nguyên nữa

Thì đến ngàn sau nói chẳng cùng

 

Đừng hỏi ngày mai ta mất còn

Dù cho nước chảy đá hao mòn

Dù cho vật đổi sao dời mãi

Ta vẫn là ta tuyệt sắt son

 

Thế thì đừng có hỏi ngày mai

Cứ sống như nhiên đừng đoái hoài

Tự tại rong đời cùng trụ vũ

Hỏi chi quá khứ với tương lai.

 

Hoa vũ trụ

Tháng 4 – 2008

 

Hoa vũ trụ nở muôn ngàn tinh thể

Nở hằng sa vô số vạn tinh cầu

Xoay vô cùng ngàn xưa đến ngàn sau

Từ vô thỉ đến vô chung miên viễn

 

Hoa vũ trụ nở muôn ngàn vạn hữu

Bao hình hài vóc dáng của sinh linh

Bao kệch thô vi tế thật tài tình

Rồi kết nối lưu truyền sinh sôi mãi

 

Hoa vũ trụ nở muôn ngàn sinh thái

Sống vô cùng trong nhiễm thể sinh môi

thời gian có vật đổi sao dời

Vẫn sinh tồn giữa mọi dòng biến chuyển

 

Hoa vũ trụ nở muôn ngàn kinh tuyến

Với muôn ngàn vĩ tuyến kết hư vô

Đồi núi, biển sông, đồng ruộng, ao hồ

Trời đất, trăng sao, ngân hà, thiên thể

 

Hoa vũ trụ nở muôn ngàn dương hệ

Mỗi thái dương cuốn hút bảo hòa nhau

Có ngày đêm sáng tối vút con tàu

Đi đi mãi trên vành hoa vũ trụ

 

Hoa vũ trụ đẹp vô cùng tuyệt thế

Tạo muôn loài rồi tự nở sinh sôi

Tạo muôn vật rồi tự biến đắp bồi

Sống sống mãi trên vành hoa vũ trụ.

 

Người Già dễ quên ?

Tháng 4 – 2008

 

Ai nói rằng già dễ chóng quên

Đừng nghe như thế vội mừng nghen

Cái không muốn nhớ nên lơ đảng

Cái muốn nhớ rồi đâu có quên

 

Tôi nói lạ tai nghe có kỳ

Này này ngồi đó chớ đừng đi

Ngoáy hai lỗ nhĩ nghe già kể

Từ cổ tới kim chẳng sót gì

 

Già kể huyên thuyên sáng tới chiều

Ai người muốn biết chớ kêu rêu

Liên u bất tận cơm canh lạnh

Chỉ mới sơ sơ chưa có nhiều

 

Kể từ thuở nhỏ bé tèo teo

Đến lúc lớn lên vạn dốc đèo

Đến lúc chiều tàn phơi tóc trắng

Chuyện dài lũ khũ nhớ trong veo

 

Thỉnh thoảng ghé vô thăm viếng già

Có thăm cũng chỉ viếng qua loa

Nếu ai chịu khó ngồi han hỏi

Sớm tối chiều hôm chưa hết mà

 

Phải thế hay không quí cụ già

Tôi không mạo phạm đó đâu nha

Già thì có chuyện già mà lại

Chứa đựng một đời dễ lắm a.

 

Có những con đường

Tháng 4 – 2008

 

Có những con đường bên lối đi

Sương sa ngậm cỏ gọi thầm thì

Bờ rêu thấm lạnh mờ gương gió

Vẫn đẹp như mơ chẳng mất gì

 

Có những con đường nhớ lối đi

Thời gian dù có đổi thay gì

Mỗi khi gợi nhớ về nơi ấy

Là nhớ đường về cả lối đi

 

Có những con đường đã bước qua

Phong sương tuế nguyệt chẳng phai nhòa

Phố phường đâu đó hay đồng nội

Vẫn khắc như in nụ điểm hoa

 

Có những con đường giữa núi sông

Ta nghe máu nóng điểm tâm hồng

Lung linh lệ sử tràn non nước

Tột đỉnh Trường Sơn thấu Biển Đông

 

Có những con đường rũ mắt mơ

Ta nghe thăm thẳm nhớ nhung về

Nỗi niềm cô đọng trời quê cũ

Như có gì, chưa vẹn ước thề

 

Có những con đường tưởng đã quên

Thời gian vùi lấp cuối khung thềm

Nhưng khi ký ức vừa quay lại

Vụt hiện tức thì vẫn mới tinh

 

Ai ai cũng có những con đường

Đã trải một đời đi khắp phương

Nhưng hỏi đường nào yêu quý nhất

Con đường yêu quý nhất, quê hương.

 

Thấm đau lòng mẹ

Tháng 4 – 2008

 

Thấm đau lòng mẹ đã nhiều rồi

Mấy chục năm trường ly cách trôi

Năm tháng dài ra mờ khóe mắt

Giọt cằn khô héo vẫn còn rơi

 

Thấm đau lòng mẹ biết bao nhiêu

Mái khói nhà tranh biết mấy chiều

Hết chín lại quay về đếm một

Biệt tăm bóng dáng đứa con yêu

 

Mẹ đã chờ con đến héo hon

Sắt còn hoen rỉ đá còn mòn

Huống chi kiệt sức đèo cơ thể

Nguyệt khuyết trăng tàn ngả núi non

 

Mẹ đã chờ con cạn nhớ thương

Đêm đêm thấm lạnh đẫm mùi sương

Canh tàn heo hút se lòng mẹ

Nhoi nhói con tim thắt đoạn trường

 

Nói thế, để con biết mẹ hiền

Biển đông còn thiếu sóng oan khiên

Sông sâu còn thiếu dòng ly biệt

Lòng mẹ thương con, thấu hậu tiền

 

Nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi

Mấy khi chảy ngược, mới lạ đời

Dù con thương mẹ bao nhiêu nữa

May được một muôn, quý lắm rồi

 

Một mai, lỡ mẹ có ra sao

Sống chết biết đâu, hãy nhớ nào

Mai mốt con về, ra Ái Tử

Đôi bờ sóng vỗ, hứng mưa ngâu.

 

Mẹ chờ con

Tháng 4 – 2008

 

Mẹ đã chờ con thuở mới đi

Thời gian mỏi mắt bóng từ ly

Nhà tranh bếp lửa tro than lạnh

Ngưỡng cửa mòn trông biết nói gì

 

Mẹ đã chờ con thuở mới xa

Con đi, như thiếu chi trong nhà

Vườn sau ngõ trước buồn hiu hắt

Rau cỏ cơm canh bớt đậm đà

 

Mẹ đã chờ con thuở tóc xanh

Mà nay mái trắng phủ tơ mành

Tuổi già sức yếu chân tay mỏi

Mẹ sợ dầu khô bấc lửa tàn

 

Chờ con, mòn mỏi mái tranh nghèo

Mưa gió bốn mùa cố đẳng đeo

Một nắng hai sương chùn tuổi tác

Biết đâu lỡ sụp cuối chân đèo

 

Chờ con, mẹ đã đẫm mùi sương

Tiếng nhớ vờn quanh với tiếng thương

Thăm thẳm hai bờ đôi mắt ướt

Đêm đêm còn đếm mấy canh trường

 

Cuối nẻo, mẹ đành nhắm mắt thôi

Con đau chỉ một, mẹ đau mười

Đã xa núm ruột, còn xa nữa

Trái chín rụng rơi, chín cả người

 

Mẹ đi, không có trách gì đâu

Mưa gió phong sương nhuộm thẳm màu

Ái Tử buông dòng khua sóng vỗ

Một mai con đến, ngó nương dâu.

 

Nhớ lại chùa xưa

Tháng 4 – 2008

 

Chùa tôi nho nhỏ giữa thôn làng

Chuông mõ kệ kinh hòa nhịp vang

Mỗi sớm mồi chiều dân chúng gọi

Cùng nhau hướng thiện sống an nhàn

 

Chùa tôi nho nhỏ giữa làng quê

Khách lữ lại qua lối ngõ về

Dưới bóng Cha Lành reo ánh đạo

Chùa nghèo nhưng quả thật Tào Khê

 

Chùa tôi sau một lũy tre xanh

Phía trước đầm sen nở trắng xanh

Bên cạnh mấy hàng cây phượng vĩ

Sau lưng mấy dãy trúc bao quanh

 

Chùa tôi đạm bạc sống thanh bần

Dưa muối tương chao rũ nghiệp trần

Rau cỏ bốn mùa tiêu chướng khí

Nâu sồng áo vải tỏa từ ân

 

Chùa tôi chuông sớm tối, ngân vang

Vách lá kèo cây chứa Phật vàng

Phảng phất trầm hương quyền quyện khói

Con đường Tứ Thánh rộng thênh thang

 

Chùa tôi bát nhã chuyển thanh lương

Giáo lý ba rừng rạng pháp vương

Sinh tử đôi bờ tan biển khổ

Bình thùy cam lộ nước cành dương

 

Quê hương đâu của riêng ai

Tháng 4 – 2008

 

Quê hương đâu phải của riêng ai

Đừng có đắp be lâu cổ đài

Nền móng chênh vênh tường vách bể

Tự nhiên đổ ụp chóng hay chầy

 

Quê hương đâu phải của riêng ai

Đừng ải người dân kiếp đọa đày

Chuyên chính đeo đầu lao phóng tới

Một mai chỏng gọng chớ kêu ai

 

Sinh ra, nơi đó đã quê hương

Cắt rốn, chôn nhau, thấm máu xương

Cốt nhục tình thâm nhiều thế hệ

Ai ai cũng phải biết tư lường

 

Sinh ra, nơi đó đã quê nhà

Tiếng quốc vọng vang với tiếng gia

Máu đỏ da vàng chung huyết thống

Rạng soi sử sách nước non nhà

 

Thời thế, đương nhiên phải trải qua

Thế thời, gìn giữ của ông cha

Không ai nhuộm úa đau lòng nước

Bảo bọc thắm tô đắp ngọc ngà

 

Quê hương ta đó, đẹp xinh xinh

Chân bước nhau đi non nước mình

Điệp khúc ca vang dòng giống Việt

Truyền lưu thế hệ thật kiên trinh.

 

Quê hương chỉ một

Tháng 4 – 2008

 

Quê hương chỉ một nhớ nghe em

Dù Bắc Nam Trung chỉ một dòng

Cha Lạc, mẹ Âu đồng một bọc

Biển Đông, núi Thái đứng chờ trông

 

Quê hương chỉ một nhớ nghe anh

Văn hiến ngàn năm rạng sử xanh

Tiên Tổ mở nước, con giữ nước

Truyền trao thế hệ giống hùng anh

 

Nam thanh, nữ kiệt nước non nhà

Chữ “S” dư đồ dệt gấm hoa

Nét sử huy hoàng thêu dấu ngọc

Núi sông một dải đó, sơn hà

 

Việt Nam Dân tộc, giống Rồng Tiên

Sừng sững trời Nam quá vĩnh nhiên

Lẫm liệt đường đường non nước Việt

Hồn thiêng sông núi quyện thanh thiên

 

Quê hương chỉ một nhớ nghe em

Khắp Bắc Trung Nam vạn nẻo đường

Thôn dã phố phường đồng mở hội

Dân tình chan chứa sống yêu thương

 

Quê hương chỉ một nhớ nghe anh

Khí phách hiên ngang vốn tỏ tường

Sóng vỗ trùng dương reo biển Thái

Thành đồng vách núi lộng Trường Sơn.

 

Mở cửa thiên thai

Tháng 4 – 2008

 

Nếu không đau làm sao biết khổ

Nếu không vui làm sao biết cười

Thế tại sao dập vùi, đánh đổ

Không biết nghe tiếng nói tình người

 

Nếu không cam thì ai cộng khổ

Nếu không hội thì ai đồng thuyền

Thế tại sao phong trần nghiêng ngửa

Không biết nhìn thống thiết triền miên

 

Nếu không son thì đâu có sắt

Nếu không vuông thì đâu có tròn

Thế tại sao trăng mờ hiu hắt

Ngàn sao đêm le lói héo hon

 

Nếu không cay làm sao biết đắng

Nếu không đục làm sao biết trong

Hãy hoài mong trời yên biển lặng

Nghe con tim máu chảy khơi dòng

 

Trong trần gian không còn chữ nếu

Thì nhân gian êm ấm chan hòa

Trong cuộc đời không còn chữ nếu

Thì người người chân lý đơm hoa

 

Thế tạo sao phong trần nghiệt ngã

Bởi phù vân bóng tối đêm dài

Khi triệt tiêu mây mù nhân ngã

Sẽ lên đường mở cửa thiên thai.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32669)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant