Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 62

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12915)
Tuyển tập 62


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 62

(Từ bài số 611 đến số 620)

 

11. Hình bóng Thầy 613

12. Nhớ ơn Thầy 614

13. Hình bóng Mẹ Hiền 615

14. Hình bóng Cha Già 616

15. Một người đi 617

16. Hạnh nguyện người tu 618

17. Nhớ nghĩa ân Sư 619

18. Đời tôi là Tăng Sĩ 620

19. Đời tôi là Ni Cô 621

20. Cung tiễn HT Đổng Chơn 622

 

 Hình Bóng Thầy

 Tháng 10 - 2006

 

Thầy ra đi, cõi chơn thường miên viễn

Mái sân chùa, như vắng bóng Thầy ơi

Chốn liêu phòng, buông khung rèm cửa sổ

Gió phất phơ, reo kẽ lá không lời

 

Thầy ra đi, khung trời còn nhung nhớ

Chiếc áo nâu, nhuộm bạc nếp khói hương

Chiếc y vàng, bay bay màu hoại sắc

Mái chùa xưa, ấp ủ lớp ngân sương

 

Thầy ra đi, hình bóng Thầy còn đó

Quãng đường dài, ghi dấu nét, không pha

Cát bụi bay, thì thầm khua sỏi đá

Gợi hồn ai, bóng nguyệt nhớ trăng già

 

Thầy rũ áo, gác thuyền từ bát nhã

Dòng sông xưa, nhịp sóng vỗ đôi bờ

Khách lại qua, nhìn dòng sông, gợi nhớ

Hình bóng Thầy dẫn dắt thuở ban sơ

 

Tiếng chuông đầu hôm buông thả

Tiếng chuông mỗi sớm xa đưa

Ngân vang trôi về nỗi nhớ

Mênh mang hình bóng tôn thờ

 

Lời kinh trầm bỗng bên chùa

Người nghe hết tiếng hơn thua

Trở về nguồn tâm muôn thuở

Giật mình thấy bóng Thầy xưa.

 

 

 Nhớ Ơn Thầy

 Tháng 10 - 2006

 

NamA Di Đà Phật

Chúng con xin nhớ ơn Thầy

Một đời, nguyện bước Như Lai

Trên cầu Thượng Thừa chứng quả

Dưới thời, chuyển hóa hoằng khai

 

“Thầy là con thuyền thanh lương”

Thầy là Tăng Bảo tựa nương

Thầy là cây cao bóng mát

Dắt dìu đệ tử muôn phương

 

Thầy mang hạnh nguyện từ bi

Tâm dung, bất khả tư nghì

Dùng xe Ba Thừa chuyển bánh

Thời thời chuyên chở người đi

 

NamA Di Đà Phật

Chúng con xin nhớ ơn Thầy

Búp sen xin chắp hai tay

Nguyện Phật mười phương minh chứng

Thâm ân giáo dưỡng cao dày

 

Dù cho nước chảy đá mòn

Dù cho lấp biển dời non

Huệ mạng một đời mới khó

Chúng con xin nhớ ơn Thầy.

 

 Hình Bóng Mẹ Hiền

 Tháng 10 - 2006

 

Mẹ ra đi, cõi vô thường tan biến

Mái tranh nghèo, như vắng bóng Mẹ ơi

Chốn cô phòng, buông khung rèm cửa sổ

Gió phất phơ, reo kẽ lá không lời

 

Mẹ ra đi, khung trời còn nhung nhớ

Áo bà ba, nhuộm một nắng hai sương

Áo vải thô, bạc phai màu hoại sắc

Mái nhà xưa, ấp ủ bóng Mẹ thương

 

Mẹ ra đi, bóng Mẹ Hiền còn đó

Quãng đường dài, ghi dấu nét, không pha

Cát bụi bay, thì thầm khua sỏi đá

Gợi hồn con, bóng nguyệt nhớ trăng già

 

Mẹ rũ áo, cuộc đời như bỏ ngõ

Dòng sông xưa, nhịp sóng vỗ đôi bờ

Mỗi lần qua, thêm một lần thương nhớ

Mắt Mẹ già vời vợi tóc bạc phơ

 

Tiếng chuông đầu hôm buông thả

Tiếng chuông mỗi sớm xa đưa

Ngân vang trôi về nỗi nhớ

Mênh mang hình bóng tôn thờ

 

Lời kinh trầm bỗng bên chùa

Dọc đường rơi rụng hơn thua

Trở về nguồn tâm muôn thuở

Đây rồi hình bóng Mẹ xưa

Hàng me ru gió đong đưa !!!

 

 Hình Bóng Cha Già

 Tháng 10 - 2006

 

Cha ra đi, cõi vô thường tan biến

Mái tranh nghèo, như vắng bóng Cha ơi

Vẫn còn đây, bức mành thưa cửa sổ

Gió phất phơ, reo kẽ lá không lời

 

Cha ra đi, khung trời còn nhung nhớ

Áo bà ba, nhuộm một nắng hai sương

Áo vải thô, bạc phai màu hoại sắc

Cảnh nhà xưa, nghiêng một mái Song Đường

 

Cha ra đi, bóng Cha Già còn đó

Quãng đường dài, gai góc vẫn không phai

Cát bụi bay, thì thầm khua sỏi đá

Gợi hồn con, bóng núi đổ sông dài

 

Cha rũ áo, cuộc đời như bỏ ngõ

Dòng sông xưa, nhịp sóng vỗ đôi bờ

Mỗi lần qua, thêm một lần thương nhớ

Bóng Cha già cằn cỗi tóc bạc phơ

 

Tiếng chuông đầu hôm buông thả

Tiếng chuông mỗi sớm xa đưa

Ngân vang trôi về nỗi nhớ

Mênh mang hình bóng tôn thờ

 

Lời kinh trầm bỗng bên chùa

Dọc đường rơi rụng hơn thua

Trở về nguồn tâm muôn thuở

Đây rồi hình bóng Cha ơi

Quê nhà một mái xa khơi !!!

 

 Một Người Đi

 Tháng 10 - 2006

 

Người ra đi, cõi phiêu bồng đâu đó

Cửa không gian, như vắng bóng người ơi

Cửa thời gian, treo bức mành khép mở

Gió phất phơ, reo kẽ lá không lời

 

Người ra đi, khung trời còn nhung nhớ

Những ngày qua, nhuộm vạc nắng pha sương

Những hôm nay, loang loang màu tim tím

Bóng hình ai, ghi nhòa nhạt bên đường

 

Người ra đi, những ngày xa xưa đó

Của một thời dĩ vãng vẫn chưa phai

Cát bụi bay, xạc xào khua sỏi đá

Gợi hồn ai, nhắm mắt thức đêm dài

 

Người cất bước, cuộc đời chưa bỏ ngõ

Dòng sông xưa, nhịp sóng vỗ đôi bờ

Mỗi lần qua, thêm một lần nhung nhớ

Nước thì thầm ấp ủ bến sông mơ

 

Vạc đầu hôm buông thả

Dế rỉ rả canh khuya

Ngân vang trôi về nỗi nhớ

Mênh mang hình bóng chưa mờ

 

Giữa dòng đời muôn ngả

Trôi những nẻo xa khơi

Lá vàng buông lả chả

Phơi gió bụi không lời.

 

 Hạnh nguyện người tu

 Tháng 10 - 2006

 

 Từ ngày tôi bước đi tu

Tâm tư rũ nhẹ mây mù trần gian

 Đẹp trong như thể trăng ngàn

Thong dong tự tại trên đàng phù sinh

 Ngoài, không nặng nhẹ nhục vinh

Trong, không vẩn đục duyên tình thế nhân

 Tương chao dưa muối thanh bần

Đầu trần chân đất, phong trần sá chi

 Nâu sồng vá nhuộm từ bi

Cà sa hoại sắc, bình thùy cành dương

 Từ ngày tôi bước đi tu

Nguyện xin vén nhẹ mây mù trần gian

 Nguyện xin biển khổ muôn ngàn

Không còn dậy sóng miên man cuộc đời

 Nguyện xin nhân thế nơi nơi

Chan hòa điệu sống, nói lời từ bi

 Đan tâm trang trải tư nghì

Đan tay tô thắm từ bi đạo vàng

 Thương người trong cõi trần gian

Nên tôi đi mãi trên đàng tôi đi !!!

 

 Nhớ Nghĩa Ân Sư

 Tháng 10 - 2006

 

“Ân giáo dưỡng một đời nên huệ mạng”

Nghĩa bảo khuyên một kiếp mới nên người

Mang tâm lực đi phụng hiến cuộc đời

Mang bi nguyền đi dựng xây đạo pháp

 

Muốn là cây đỡ phong ba bão táp

Muốn là thuyền vượt sóng cả trùng dương

Phải là kiềng ba chân, phải khí khái đường đường

Không những chỉ chuộng tài, mà còn to bồi tâm đức

 

Mầm cây non làm sao được tươi tốt

Cội tre già, uốn nắn lúc còn măng

Biết bao nhiêu công khó mới làm nên

Thi ân không cầu báo, nhưng người thọ ân phải nhớ

 

Ân nghĩa đáp đền, là châm ngôn muôn thuở

Câu, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”

Nhắc nhở cho ta, và nhắc nhở cuộc đời

Thế học không thừa, Đạo học cũng không dư

 

Những vì sao sáng tỏ

Soi đêm tối xa mờ

Tiếng gầm sư tử hống

Làm tan vỡ hư vô

 

Xanh bốn mùa tùng bách

Là đức tánh trượng phu

Học tang bồng lương đống

Là nhớ nghĩa ân sư.

 

Đời tôi là Tăng Sĩ

 Tháng 10 - 2006

 

Đời tôi là Tăng sĩ

Đâu không phải là nhà

Nên từ ái ly gia

Nghĩa thương người nhân thế

Ân tín thí đàn na

 

Đời tôi là Tăng sĩ

Không có cái riêng mình

Nhìn bào ảnh hư vinh

Trên, đền ơn Phật, Tổ

Dưới, thương khắp chúng sinh

 

Thân, đầu trần chân đất

Đời, một áo ba y

Đi trên dòng sinh tử

Chỉ nói Đạo Từ Bi

 

Bước vào nhà Như Lai

Ăn cơm của Như Lai

Nhìn pháp giới không hai

Nên nói Đạo Như Lai

 

Đời tôi là Tăng sĩ

Vũ trụ vẫn còn dư

Nhà lửa là ngục tù

Nên sống đời độc cư

 

Đời tôi là Tăng sĩ

Khi sinh chỉ một mình

Đến đi là đối cảnh

Nên độc lộ di hành

 

Đời tôi là Tăng sĩ

Quy nhất chỉ một thôi

Tâm khôngtự tánh

Rồi như thế mà đi !!!

 

Đời tôi là Ni Cô

Tháng 10 - 2006

 

Đời tôi là Ni Cô

Đầu xanh tự bỏ bao giờ

Không còn tóc bay bụi gió

Nên sống đời đẹp như mơ

 

Đời tôi là Ni Cô

Tương chao dưa muối thanh bần

Tiếng chuông hòa theo tiếng mõ

Hương thơm ngào ngạt tương lân

 

Trên tôn thờ Đức Phật

Dưới từ ái vị tha

Cho là cho tất cả

Nên có, có hằng sa

 

Muốn sạch gốc Ta Bà

Sạch phiền não, trần sa

Nên con Sãi ở chùa

Thời thời quét lá đa

 

Lìa thường tình nhi nữ

Học thánh đức Như Lai

Pháp thântự tánh

Biển tuệ tự nhiên khai

 

Đời tôi là Ni Cô

Tấm thân khoác áo nâu sồng

Hạnh nguyền gương soi sáng tỏ

Nên nhìn pháp giới trống không

 

Đời tôi là Ni Cô

Nhìn trông Mê-Giác hai bờ

Thong dong du thuyền Bát Nhã

Nên sống đời đẹp như mơ.

 

 Cung tiễn Giác Linh Hòa Thượng Thích Đổng Chơn

Viên tịch ngày 29-8-Bính Tuất, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ

43 Pháp Lạp, 71 thế tuế. TNT kính bái.

 

Đất Hoa Kỳ, năm mươi mốt tiểu bang, còn trống

Úc Đại Lợi, sáu bang hai lãnh thổ, chẳng hơn

Địa cầu nầy, bặt một niệm, trống trơn

Khắp pháp giới, dứt sát na, huyễn hóa

Khi Thị Hiển, như Hoa Đàm một đóa

Khi Đổng Chơn, như tĩnh mặc Vô Ưu

Từ vô thường, duyên duyên khởi truyền lưu

Cỡi vô thường, đi trên đường sinh diệt

Bảy mươi mốt năm Thế Tuế, một vòm trời xanh biếc

Bốn mươi ba năm Pháp Lạp, áng mây trắng thong dong

Xuất thân Phật Học Đường Nam Việt-Ấn Quang

Pháp Sư Giảng Sư Đoàn-Như Lai Sử Giả

“Nơi nào cần, chúng tôi tới

Nơi nào gọi, chúng tôi đi

Không quản gian nguy

Không màng khó nhọc” (1)

Mấy chục năm trường,

Cùng quê hương, đồng bào, cao nguyên, núi rừng, đồi dốc

Mấy chục năm trường,

Cùng pháp lữ, đệ huynh, thành thị, thôn quê, biển rộng, sông dài

Chiếc thông y, mòn năm tháng, vẫn nâu sồng không phai

Chiếc vàng y, trải thời gian, vẫn một màu hoại sắc

Vị thời thế, dùng trí tuệ từ bi, dẫn dắt

Vị nhân sinh, dùng tình thương từ ái, đắp xây

Hạnh lợi tha, hòa-tương-chuyển-hóa, đong đầy

Nguyện phụng sự, nhập-ứng-tùy-cơ, chiêu cảm

Khi thế núi gác lưng đồi, treo ghềnh ráng

Khi thế nước cạn mạch nguồn, chúc non sông

Chữ tang đánh đổ chữ bồng

Chữ Lạc réo rắt, chữ Hồng nghe đau 

Qua cầu, dừng bước bên cầu

Nước trôi man mác, rầu rầu tang thương

Ra đi cũng bởi quê hương

Ra đi cũng bởi tình thương quê mình

Dù cho nghiệt ngã mặc tình

Nếu không, ai hiểu nước mình thế đâu

Mang một khối tinh cầu

Mang một khối tinh anh

Reo ngàn năm sỏi đá

Mang một khối tự tình

Mang một khối niềm tây

Trải muôn vạn lòng quê

Cờ Hoa, gieo cội Bồ Đề

Cờ bay ngũ sắc, quyện về hồn thiêng

Biển dâu, mới nói tang điền

Non sông, mới nói Ba Miền Việt Nam

Phật Giáo Việt Nam huy hoàng

Từ ngàn xưa vẫn thế

Phật Giáo Việt Nam muôn đời

Đến ngàn sau, không lay

Sắt son Thị Hiển tỏ bày

Đổng Chơn tánh thể xưa nay

“Có, thì có tự mảy may

Không, thì cả thế gian này cũng không” (2)

Có, thì có cả núi sông

Không, thì vạn hữu càn khôn chẳng còn

Tiễn Ngài Thị Hiển-Đổng Chơn

Đằng vân chi lộ, Linh Sơn trở về

Rong chơi bến khổ sông mê

Rung chuông tỉnh thức bên lề tử sinh

“Cây Đa còn đứng đầu Đình

Cành Mai trước ngõ, nghiêng mình trổ bông” (3)

 

Úc Châu vào Thu, ngày 22-10-06

Thích Nhật Tân cung tiễn

 

(1) Trích 4 câu của Cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa

(2) Trích 2 câu của một vị Thiền Sư

(3) Trích 2 câu của Mặc Giang

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32672)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17860)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant