Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 55

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13243)
Tuyển tập 55


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 55

(Từ bài số 541 đến số 550)

 

Trăm năm chưa vẹn lời thề ! 541

Phải biết sống ! 542

Quê hương, Dân tộc tồn sinh bất diệt 543

Chưa về cuối đỉnh 544

Trên chuyến tàu đêm 545

Phù ảnh hư hao 546

Bốn chiều gió động 547

Xây mộng kê thành 548

Nhiều khung chưa đóng 549

Khứ-Lai đáp khẽ, thế à ! 550

 

Trăm năm, chưa vẹn lời thề !

 Tháng 02-2006

 

Ba mươi năm, tam thập nhi lập hĩ !

Bảy mươi năm, thất thập cổ lai hề !

Một trăm năm, thế kỷ kéo lê thê

Ai không thấm quãng đời ba vạn sáu

Máu động tĩnh, nhịp tim dần cạn máu

Xương khô gầy, cốt tủy lụn tàn xương

Là nam nhi, cũng vắt kiệt can trường

Là nữ nhi, cũng nhũn mềm cơ cảm

Ba mươi năm, dốc đồi treo ghềnh ráng

Bảy mươi năm, đèo hố mỏi sơn khê

Nước Biển Đông, cũng bạc sóng ê chề

Núi Trường Sơn, cũng bạc màu sương khói

Hoàng hôn xuống, đã mòn bao đêm tối

Vầng nhật lên, đã mỏi ánh hừng đông

Ta với ta, cũng héo ruột cạn lòng

Tằm rũ mục, còn đâu tơ với kén

Tôi tỉnh mộng, dù không một hứa hẹn

Em tỉnh hồn, dù không một ước thề

Hứa hẹn chi, thề ước hỡi lý hề

Tôi hết thở thì em làm sao sống

Sóng đẩy thuyền, thuyền lung linh đẩy sóng

Chống tay chèo, chèo chống bến sông xưa

Ba mươi năm, biết nói nữa sao vừa

Bảy mươi năm, hỏi còn chi em nhĩ

Tích tịch tang, đàn không dây, tuyệt ý

Tang tích tịch, đàn không phím, tuyệt đàn

Ba mươi năm, một lối rẽ âm vang

Bảy mươi năm, một lối về, đoản khúc

Trăm năm kết thúc

Đã hết một đời

Tôi đi về với chơi vơi

Em đi về với mù khơi dặm trường

Sương mờ, mờ khói, thương thương

Tình vương vương lý, lý vương lý hề

Trăm năm chưa vẹn lời thề

Thôi đi, chớ để lỗi thề nghe em !

 

*****541*****

 

 Phải biết sống

 Tháng 02-2006

 

Nhìn người đau, trong ta nghe thấy khổ

Nhìn người cười, trong ta cảm an vui

Nhìn người sầu, trong ta xót ngậm ngùi

Nhìn người chết, ta làm sao thoát nắng

 

Khi đau khổ đã đến hồi tuyệt đích

Thì an vui sẽ đột biến tất sinh

Khi sầu bi đi đến chỗ tuyệt tình

Thì lối thoát mở đường từ tử lộ

 

Cuộc đời này, thế thường, thường vẫn thế

Kiếp sống này, thời thế, thế phải xoay

Ước sẽ thành khi điểm cuối hết quay

Nguyện sẽ tựu khi điểm cùng hết đợi

 

Nay người chết, nghĩa là ta không khỏi

Đừng nghĩ rằng, cái chết chẳng đến ta

Chỉ khác nhau, lóng ngóng cách gần xa

Cùng sắp lớp đua nhau về nghĩa địa

 

Nếu còn sống, sống sao cho ý nghĩa

Nếu chết đi, cõi tử chẳng lo âu

Phải đón thêm một của nợ bù đầu

Sao dương thế không kéo dài hơn nữa

 

Đừng nghĩ rằng, sống không kèn không cựa

Chết là xong, chẳng dính líu đến ai

Con đường đi giữa trần cảnh-tuyền đài

Giây túc trái vẫn ngàn đời nối kết

 

Khi bên này hiện sinh ra một vệt

Thì bên kia đã trống mất một ô

Lấm lét nhau, kêu thảng thốt, ố ồ

Sao oan nghiệt tiền khiên chi thế nhỉ !

 

*****542*****

 

Quê hương dân tộc, tồn sinh bất diệt

 Tháng 02-2006

 

Vừa sinh ra, mới có mặt trong đời

Bật tiếng khóc, thay tiếng cười

Mắt nhắm nghiền, chứ không thốt ra lời

Ta đã mang huyết thống Việt Nam từ đó

Ngay ngày đầu còn trẻ thơ bé nhỏ

Nói bập bẹ đầu đời, đã tiếng Việt Nam

Vùng đất sinh ta, là của cha ông

Dòng sống nuôi ta, thơm thơm sữa mẹ

Thước bảng phấn bay, Thầy làng gõ trẻ

Dẫm bước sân trường, con cháu Rồng Tiên

Tự thuở Văn Lang, nay kết Ba Miền

Chữ S cong cong, non sông một dãi

Nam Quan phía Bắc, địa đầu quan ải

Cà Mau phía Nam, giáp vịnh Thái Lan

Khắp nẻo quê hương, lẫm liệt hiên ngang

Tổ quốc kiêu hùng, ngàn năm văn hiến

Càng lớn lên, trong ta càng lưu luyến

Bước vào đời, bao tình tự ta mang

Của người Việt Nam, máu đỏ da vàng

Của nước Việt Nam, lịch sử huy hoàng

Sông núi hồn thiêng, ngàn xưa để lại

Một, nguyện ước quê cha còn mãi mãi

Hai, vẹn thề đất mẹ trọn ngàn sau

Dù biển dâu có biến đổi sắc màu

Nhưng nòi giống, ngàn đời không thay đổi

Chân có mỏi trên đường dài muôn lối

Sức không tàn trên vạn nẻo đắp xây

Tay đan tay, tiếp nối mọi bàn tay

Tâm đan tâm, mọi tấm lòng trao chuyển

Cờ bay khói quyện

Đất nước non này

Từ ngàn xưa cho đến tận hôm nay

Từ hôm nay cho đến tận ngàn sau

Vẫn ngước mặt, ngẩng đầu

Đất nước nầy, dân tộc nầy, tồn sinh, bất diệt !

 

*****543*****

 

Chưa về cuối đỉnh !

 Tháng 3-2006

 

 Bao lần cất bước ra đi

Đồng hành dị thể, không vì cùng ai

 Bao lần bước ngắn bước dài

Đơn thân dĩ đáo không ai cùng mình

 Mới hay từng cuộc đăng trình

Mỗi người một bóng đeo hình mà thôi

 Cũng may nghiệp dĩ chưa vơi

Đi-về, còn đó, nói cười, nọ kia

 Chẳng may nghiệp dĩ xa lìa

Biệt còn không biết, nào chia nỗi gì

 Nếu mà sự thể thế ni

Bọt tan sóng nước thầm thì bèo mây

 Xạc xào gió động rung cây

Rụng rơi xác lá, lay lay hoang tàn

 Lung linh gió bụi lan man

Tinh anh bảng lảng trên đàng phiêu du

 Thân sơ, bặt tích mịt mù

Ghét thương, bặt dấu thiên thu xa mờ

 Rồi ra, như một cơn mơ

Nghê thường gối mộng trôi bờ tử sinh

 Nhưng chưa cuối đỉnh tuyệt tình

Nên ta nói chuyện với mình, a ha !

 

*****544*****

 

Trên chuyến tàu đêm

 Tháng 3-2006

 

Trên chuyến tàu đêm, cao vút lưng trời

Đèn phố xa mờ, bỏ lại sau lưng

Hun hút ngàn sao, nhấp nháy vô chừng

Một cõi mịt mùng, về với mênh mông

 

Trên chuyến tàu đêm, nói chuyện riêng mình

Vắng ngắt, im lìm, không một âm thinh

Nhìn thấu tâm tư, khắp cùng chơn thể

Khi đến khi đi, độc lộ phiêu hành

 

Trên chuyến tàu đêm, đi về phương nào

Cỡi sóng phiêu bồng, vần vũ trăng sao

Vũ trụ băng trinh, cơ hồ diễm ảo

Một cố sự gì, xin gởi hư hao

 

Trên chuyến tàu đêm, tất cả xa rồi

Ta bước riêng mình, bóng tiễn đưa chân

Cát bụi vương vương, biết mấy phong trần

Cớ sự thế nào, xin gởi phù vân

 

Ta đã từng đi, độc hành như thế

Cuộc lữ xưa nay, khép mấy khung thềm

Như đi chuyến này, một chuyến tàu đêm

Nhỡ một chuyến này, xin gởi lãng quên !

 

*****545*****

 

 Phù ảnh hư hao !

 Tháng 3-2006

 

 Chỉ nghe tiếng nói rồi thôi

Lại nghe tiếng nói thế rồi mờ xa

 Cơ chừng mới thoáng đi qua

Mà sao thấm thoát đã tà tháng năm

 Cá ơi, bặt dấu ly tăm

Chim ơi, bặt dấu dặm băng chưa về

 Nhỡ khi qua khỏi cơn mê

Mông mênh xin trả bốn bề mênh mông

 Nhưng còn, nên hỏi khỏe không

Rồi thôi, lại gởi thả sông trôi bờ

 Trông chi, đâu có rằng chờ

Ước chi, đâu có rằng mơ nữa nào

 Ngày qua, như giấc chiêm bao

Ngày nay, như giấc mộng đào gió bay

 Ngày mai, còn chút mảy may

Tìm trong hoang vắng tỏ bày thinh không

 Để nghe rét buốt mùa đông

Để nghe tím ngắt gió lồng mùa thu

 Để nghe vào hạ ve ru

Sang xuân cũng thế, mặc dù lá hoa

 Nhân gian hư ảo kết tòa

Hợp tan còn mất nhạt nhòa bèo mây

 Như vầng dương đổ về tây

Như hoàng hôn phủ cho đầy trăng sao

 Mịt mờ phù ảnh hư hao !

 

*****546*****

 

Bốn chiều gió động

 Tháng 3-2006

 

Hiu hiu từ gió Bắc

Nhè nhẹ ngọn gió Nam

Tây, còn vướng sơn lam

Đông, còn vương biển lộng

Ta ngồi đây, giữa bốn chiều gió động

Đâu có đi, mà hỏi chẳng lần về

Bỡi không gian nhiều tầng

Còn giăng mắc nhiêu khê

Bỡi thời gian nhiều mốc

Còn chập chùng lắm mộng

Thuyền lắc lư giữa ba đào ngược sóng

Buồm lộng căng kéo gió khuất xa bờ

Và trùng dương bốc khói phủ mịt mờ

Hướng không định, địa-hải bàn chao đảo

Tin khí tượng, nâng cấp báo

Nhiệt độ thấp, cố dự phòng

Trục lăn quay, vẫn xoáy vòng

Những bất ngờ, chưa tránh khỏi

Trên màn ảnh chập chờn tranh sáng tối

Mỗi một nơi tùy ứng chẳng giống nhau

Chẳng biết trước, chẳng biết sau

Gió xoay bốn hướng, biết đâu mà lần

Có chi, sao biết đỡ đần !

 

*****547*****

 

Xây mộng kê thành

 Tháng 3-2006

 

 Thời gian thấm thoát đi qua

Tháng ngày lần lữa bóng tà đầu non

 Ráng chiều đẩy nhẹ hoàng hôn

Vầng dương đã tắt cuối cồn đảo xa

 Lạc vào một bãi tha ma

Hồn ai tê tỉ canh gà điểm sương

 Đèn khuya phố thị quên đường

Trên cầu vọng nhớ vương vương dưới cầu

 La đà mặt nước chìm sâu

Nghiêng nghiêng bóng núi lộn đầu ngó nhau

 Tang thương dù có đổi màu

Biển dâu dù có làm nau mấy lần

 Thể nào chẳng nhớ thương thân

Xuân Huyên còn để gốc phần qui căn

 Dù cho, cá lặn bặt tăm

Chim bay bặt dấu, nhện giăng bặt hình

 Tuyết phong còn có băng trinh

Xa mơ còn có ngàn tinh tú cầu

 Đêm mơ còn có canh thâu

Ta mơ còn có kê đầu điểm không

 Ô hay, cát bụi mây hồng

Kê thành xây mộng kết vòng thiên nhai

 Một mai trơ cội phương đài

 Tư nghì độc chiếu riêng ai !

 

*****548*****

 

Nhiều khung chưa đóng

 Tháng 3-2006

 

Nếu một mai có đi về một chuyến

Một chuyến về, cũng phải một chuyến đi

Thử nhìn xem trong đó sẽ được gì

Hay để thấm thêm một lần tan hợp

 

Nếu một mai, có đi về một chuyến

Tháng năm dài cũng đã lắng chìm sâu

Những xa xưa như nước chảy qua cầu

Cuốn hun hút bềnh bồng ra biển cả

 

Cánh đồng xanh mởn mơ màu lá mạ

Lúa đòng đòng trĩu hạt ngậm sữa non

Và còn kia trái chín ánh mộng vàng

Từng mùa mới thơm thơm lòng đất mẹ

 

Núi vọng đồi nghiêng bờ rừng nói khẽ

Quá, đi rồi, khép cánh, gởi thiên thu

Hiện, là đây, từng bước dẫu cho dù

Tương, sẽ biến, không bao giờ đứng lại

 

Lịch là sử, đi và đi mãi mãi

Phiêu là hành nào có nghĩa từ ly

Theo thời gian, khi đến nghĩa là đi

Thì một chuyến, cũng đều như thế cả

 

Nếu có về thì cũng cây rung lá

Nếu không về thì cũng lá rung cây

Như đất trời còn có gió heo may

Như con người có niềm tây cho thõa

 

Rồi tơi tấp vào bụi mờ bôi xóa

Cho cuộc đời thêm những nét rong rêu

Và thầm nghe trong khe khẽ tiếng kêu

Vũng tiếc nuối còn nhiều khung chưa đóng.

 

*****549*****

 

Khứ-Lai đáp khẽ, thế à !

 Tháng 3-2006

 

 Một mai về lại thăm quê

Đã lâu biết nhớ lối về hay không

 Lần mò, dọ dẫm, ngóng trông

Sao dời vật đổi trôi dòng thời gian

 Đổi thay cả phố cả làng

Đổi thay rào dậu đến hàng tre xanh

 Thành Hoàng lên núi xem thành

Cột Đình xuống biển ngắm vành trăng soi

 Sông xưa, nay khác nhiều rồi

Bến xưa, nay khác đến người lại qua

 Biết rằng dĩ vãng là xa

Tìm trong dĩ vãng càng xa mịt mùng

 Như con sóng vỗ điệp trùng

Như con đóm nhỏ đường cùng khuất nhanh

 Trăng vàng cũng ánh trăng thanh

Sao đêm cũng ánh mong manh trên ngàn

 Tâm tư rụng ý mênh mang

Mùi cơm gạo mới bay ngang thơm lừng

 Bước chân dừng lại ngập ngừng

Cõi lòng chùn xuống nửa chừng nghe đau

 Thời gian, quả thật qua mau

Ngày mai cũng hết ngày sau có còn

 Đường làng đứng đợi cuối thôn

Đèn khuya đứng đợi dấu mòn phố xa

 Khứ-Lai đáp khẽ, thế à !

 

*****550*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9250)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32886)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44091)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant