Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 76

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12682)
Tuyển tập 76


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 76

(Từ bài số 751 đến số 760)

 

51. Bảo ngọc trên tay 751

52. Nét ngọc diễm hằng 752

53. Hoa lá đơm cành 753

54. Nỗi niềm còn đó 754

55. Nghe từ bản thể 755

56. Bay về tổ ấm 756

57. Tinh sầu vụn vỡ 757

58. Đường xưa lối cũ đi về 758

59. Còn đâu tuổi trẻ ngây thơ 759

60. Nụ cười 760

 

Bảo ngọc trên tay

 Tháng 6 – 2007

 

Đem triết lý gởi lên đồi gió hú

Đem luận bàn gởi xuống biển giá băng

Ngay lúc đó, im bặt mọi nói năng

Niềm chân thực hiển bày như trăng sáng

 

Có, thì một điểm vẫn ngàn đời nguyên vẹn

Không, thì vô số vẫn bào ảnh hư hao

Sao đi tìm mộng ảo của chiêm bao

Chân không nhận, lại bày thêm giả tướng

 

Đã là chơn, thì muôn trùng cộng hưởng

Đã là giả, thì vạn hữu giai không

Ta là ta, vô biên tế tương đồng

Nhận ra rồi, lìa ngôn từ biện lý

 

Hãy nhìn trăng, đừng nhìn vào tay chỉ

Bước về nhà, còn hỏi đường làm chi

Đói ăn, khát uống, đó là cửa huyền vi

Duyên hợp, duyên tan, đứng trên bờ không sắc

 

Nẻo vô cùng, ngân vang lên tiếng hát

Đường vô chung, trổi khúc nhạc trường ca

Bản lai diện mục, ta vẫn là ta

Thì ngại gì giữa hằng sa thế giới

 

Cứ sống đi em, đừng có hỏi

Cứ sống đi anh, đừng lo âu

Ta đã có rồi, bảo ngọc minh châu

Mạnh bước đăng trình, bảo ngọc trên tay.

 

Nét ngọc diễm hằng

 Tháng 6 – 2007

 

Hỏi ai vẽ bước tử sinh

Để cho muôn loại chui mình đi qua

 Hỏi ai vẽ cảnh ta bà

Để cho muôn loại trầm kha luân hồi

Nhìn trông nhân ảnh cuộc đời

Ba đường sáu nẻo nổi trôi vô bờ

 Ngàn xưa, cũng đã mịt mờ

Ngàn sau cũng thế, dại khờ hồn đau

 Tang thương, còn vẽ biển dâu

Hợp tan, còn vẽ nhịp cầu bỏ không

 Tử sinh từ độ khơi dòng

Mất còn từ độ phiêu bồng ra đi

 Lệ tràn, mòn mấy bờ mi

Khổ đau, mòn mấy vết tì cằn khô

 Đưa tay gõ cửa hư vô

Rong rêu đổ xuống mịt mờ giá băng

 Nâng niu bức ảnh diễm hằng

Giữ gìn nét ngọc trên đường phù sinh

 Sắc không còn có tựu hình

Ta còn chơn thể như mình với ta.

 

 Hoa Lá Đơm Cành

 

Tình thân thương ấy còn ghi dấu

Dù có thế nào, phải không anh

Tôi giữ mãi, nghìn năm cô đọng

Dù mây mưa, hoa lá vẫn đơm cành

 

Năm 1982

 

Nỗi niềm còn đó

 

Trăng lên, nghiêng nửa lưng đồi

Mùa thu, mấy lá vàng rơi bên đường

Giữa dòng thác loạn ly hương

Chơi vơi tiếng khóc đau thương dậy hồn

 Đôi chân những bước dập dồn

Ngày mai, ước vọng có còn gì không

 Hôm nay, con nước bềnh bồng

Nghe như mộng mị mênh mông cuối trời

 Thuyền đi, đi mãi xa khơi

Lênh đênh bến đậu, cuối trời lênh đênh

 Triều dâng, sóng vỗ vang rền

Trăng khuya len lén, nghiêng bên bóng hình

 Ngấn sương nhỏ giọt lung linh

Tang thương ập phủ, nặng tình can qua

 Buồn trông chiếc lá la đà

Đan tâm đoài đoạn, xót xa sao đành

 Trong ta, còn mãi nghe anh

Tìm trong đổ nát mong manh kiếp người

 Chờ nhau, còn có nụ cười

Một năm chưa được, thì mười năm sau

 Thời gian dù có thay màu

Phong trần mấy lớp, biển dâu khác gì

 Sông xưa bến cũ thầm thì

Tôi đi, nào có ra đi bao giờ

 Dòng sông hai ngả đôi bờ

Ngả đi còn đó, ngả chờ còn đây

 Chiều tà én liệng truông mây

Hoàng hôn khép cánh nỗi nầy tình kia

 Đêm đêm tiếng vạc kêu khuya

Lại thêm tiếng quốc vọng về nước non

 Tình quê nào có mất còn

Hồn quê nào có hao mòn thời gian

 Nỗi niềm còn đó, mênh mang !!!

 

Năm 1982

 

 Nghe từ bản thể

 

Tôi bình thản giữa cuộc đời dâu biển

Như hiện hữu của nụ cười, và của con tim

Hay không, bóng tối im lìm

Vẫy tay cuốn nhẹ nổi chìm tử sinh

Tử sinh từng cuộc tử sinh

Cuồng si đeo đuổi hư vinh làm gì

Giữa dòng thác loạn trôi đi

Tâm không, tánh rỗng, Tu Di hiện về

Dừng chân, đổ bóng sông mê

Có không, không có, chưa hề có không

Kìa trông em bé mục đồng

Cùng ngưu hòa thể bên dòng sông xanh

An nhiên độc biến nhất hành

Đôi bờ bất nhị, đồng thành chân không

Nhìn trông một áng mây hồng

Phù vân, mạc vấn phải không làm gì

Nhiệm mầu, tự thể huyền vi

Hằng sinh tử mãi, chưa đi bao giờ

Hiện, thời một khắc nguyên sơ

Quá – tương, tỉnh mộng, giấc mơ tuyệt tình

Nghe từ bản thể, nguyên trinh

Bờ rêu khép lại, riêng mình thế a !!!

 

Tháng 01 - 1983

 

Bay về tổ ấm

 

Ai hay giữa khung trời

Một cánh chim bay qua

Tìm đâu dấu tích

Mỗi chiều về

Hoàng hôn chưa muốn tắt

Chim vội bay mau

Cuối chân trời biền biệt

Màu xanh thay tím chìm sâu

Đâu là con đường nào

Đâu là thời gian nào

Đâu là không gian nào

Màn đêm buông xuống

Kéo trăng sao

Chim bay về đâu

Một hốc đá

Một khe núi

Một cội cây già

Có phải là tổ ấm

Tổ ấm thật đơn sơ

Chim dù cách xa

Vẫn cố bay về

Cuối trời mỏi cánh

Một mình cô quạnh

Úa màu xanh

Vàng màu tím

Đường còn xa

Đừng gãy cánh

Chim ơi !!!

 

Tháng 6 – 1983

 

Tinh sầu vụn vỡ

 

Tràn nước mắt cho bờ mi tê tái

Ngập thương đau cho cay xé tâm hồn

Gió nào yên dày xéo nỗi thê lương

Mảnh rách nát vá tinh sầu vụn vỡ !

 

Năm 1983

 

Đường xưa lối cũ đi về

 

Cửa chùa mở, lòng hân hoan nở rộ

Ánh đạo vàng hiển lộ, vững niềm tin

Mùi tục lụy, vốn thăng trầm mấy độ

Bóng phù du huyễn tượng mải mê tìm

Chiều buông xuống, tà dương dần tắt hẳn

Thôi hết rồi, ảo vọng giữa trùng khơi

 

Về đây, đạo lý tuyệt vời

Ấm êm cảnh sắc, thảnh thơi tâm hồn

Dù một phút, nhưng vô cùng thư thái

Nhứt niệm tâm, nhưng vô ngại không lường

Dù một phút, nhưng muôn ngàn tự tại

Bao diệu kỳ khi khói quyện trầm hương

 

Về đây, đạo của tình thương

Về đây, mở cửa thanh lương, hỡi người

Về đây, tìm lại nụ cười

Lá tươi thêm thắm, hoa tươi thêm màu

Về đây, thân thiện cho nhau

Tình đời, nghĩa đạo, bớt đau, bớt sầu

Về đây, dưới ánh đạo mầu

Đường trường xây đắp nhịp cầu ngàn năm

Lung linh bát ngát trăng rằm

Nâng tay đỡ cánh hoa đàm thơm hương

Trước tòa Điều Ngự Pháp Vương

Chắp tay cầu nguyện muôn phương thấm nhuần

Giã từ muôn kiếp trầm luân

Lên thuyền bát nhã, vượt ngàn bến mê

Đường xưa lối cũ đi về

Trùng trùng hoa tạng đợi chờ từ lâu

Cam lồ pháp nhũ thẩm sâu

Muôn phương ân hưởng đạo mầu từ bi

Chần chờ lần lữa mà chi !!!

 

Năm 1982

 

Còn đâu tuổi trẻ ngây thơ !

 

Ngày xưa tôi còn bé

Mẹ đưa tôi tới trường

Ngày xưa tôi còn bé

Mẹ cho tôi tình thương

 

Ngày xưa tôi còn bé

Không biết giận biết hờn

Ngày xưa tôi còn bé

Ôi lứa tuổi thanh lương

 

Ngày xưa tôi còn bé

Nào biết mộng biết mơ

Rong chơi cùng bọn trẻ

Ôi, tuổi đẹp ngàn thơ

 

Châu thân hằng ảnh hiện

Dòng sữa mẹ ngọt ngào

Quê hương đồng cỏ nội

Tắm suối mát trăng sao

 

Nằm trong nôi tôi khóc

Mẹ âu yếm nâng niu

Hỏi sao con lại khóc

Mẹ ơi, biết nói gì

 

Những ngày xưa mẹ dạy

Biết sống với tình thương

cuộc đời khơi dậy

Như muôn sắc thiên hương

 

Những ngày xưa mẹ dạy

Uống nước biết nhớ nguồn

Mẹ từ muôn thuở ấy

Là còn mẹ, nghe con

 

Hôm nay, con xa mẹ

Ôi, nhớ mẹ vô vàn

Đâu còn hoa với lá

Nghe lành lạnh tâm can

 

Đôi chân giờ đã mỏi

Bóng xế kéo chiều tàn

Tuổi thơ còn đâu nữa

Ôi, nhung nhớ miên man

 

Cuộc đời hằng biến chuyển

Tôi lơ đãng buồn trông

Mẹ hiền ơi, dịu vợi

Tình thương mãi khơi dòng

 

Quê hương mãi xanh trong

Lòng tôi mãi chờ mong !!!

 

Một đêm khuya 1984

 

 Nụ Cười

 

Nụ cười ẩn hiện trên môi

Nụ cười còn đó, một thời đã qua

Nụ cười chợt thoáng gần xa

Nụ cười kết tụ vòng hoa nhiệm mầu.

 

Tháng 1 - 1983

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32887)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39282)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant