Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 94

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12899)
Tuyển tập 94


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 94

(Từ bài số 931 đến số 940)

 

01. Một mái tình quê 931

02. Một mái quê nhà 932

03. Biết bao giờ 933

04. Hai thế hệ 934

05. Đừng hỏi ngày mai - 1 - 935

06. Một mảnh trăng mờ 936

07. Sông nhỏ bên làng 937

08. Đâu những ngày xưa 938

09. Chuyến xe vô thường 939

10. Nhà xưa ta đó 940

 

Một mái tình quê

Tháng 02 – 2008

 

Thương em cấy lúa đồng sâu

Thương anh cày trên đồng cạn

Quê nghèo một sương hai nắng

Chờ mùa lúa mới đơm bông

 

Đồng vàng rải nhẹ nắng hong

Oi nồng bờ tre ngóng gió

Nón nghiêng đôi vai nho nhỏ

Tóc thề sợi ngắn bay bay

 

Thương em nắng rám da gầy

Thương anh vụ mùa lam lũ

Hương lành tình quê ấp ủ

Đói nghèo dịu ngọt cơm canh

 

Chim reo lảnh lót trên cành

Giọng hò xa đưa tiếng hát

Gió quê hương bay ngào ngạt

Đêm về múc nước ánh trăng

 

Thương em nhỏ giọt ướt khăn

Thương anh mồ hôi trắng áo

Thơm thơm ngô đồng lúa gạo

Thoảng mùi bông cỏ mạ non

 

Chiều về đuổi bóng hoàng hôn

Ngày lên hừng đông đón nắng

Quê nghèo tình sâu nghĩa nặng

Ấm êm một mái cuộc đời.

 

 

Một mái quê nhà

Tháng 02 – 2008

 

Quê nhà một mái xa xưa

Mà sao thấm lạnh gió lùa đêm đông

Quê nhà một mái ước mong

Mà sao sáng sớm đem hong nắng chiều

Tìm trong ký ức nâng niu

Từng trang kỷ niệm đã nhiều phôi pha

Vầng trăng vắt vảnh ngà ngà

Huống chi sao nhỏ xa xa cuối trời

Đường dài đã lắm chơi vơi

Bờ lau cát trắng trùng khơi sóng cồn

Lặng tìm một nẻo cô thôn

Khác chi chiếc bóng hoàng hôn hiện về

Độc hành mỏi bước lê thê

Từng cơn ấm lạnh vỗ về bên sông

Nghe thơm thoang thoảng hương đồng

Nghe mùi lúa mới chờ trông cơm chiều

Ơ hờ cuối ngõ tịch liêu

Quê nhà một mái yêu kiều chìm sâu

Xanh xanh, nước biếc một màu

Xa xa, chiếc bóng con tàu biệt ly

Đôi bờ mỏi mắt vành mi

Quê nhà một mái còn gì, mai sau.

 

Biết bao giờ

Tháng 02 – 2008

 

Biết bao giờ trời yên biển lặng

Thời gian qua nghiệt ngã quá nhiều rồi

Đau khổ, tang thương, đổ nát, tơi bời

Cát đá còn rã rời huống chi cây cỏ

 

Biết bao giờ không còn trời nghiêng đất ngửa

Nhân loại bình an, và vạn vật bớt điêu linh

Bớt tối tăm và chào đón bình minh

Vá đắp lại hoang tàn, ươm sự sống

 

Biết bao giờ thành thật tin yêu hy vọng

Kết đài hoa tay bắt miệng cười

Máu nóng luân lưu, người với con người

Chứ nào phải gỗ đá, sắt chì pha máu lạnh

 

Mưa dầm kia, có khi sẽ tạnh

Bão táp kia, có lúc sẽ yên

Vậy mà con người mãi mãi đảo điên

Thù hận, chiến tranh, đấu đá, gầm gừ trên bệ phóng

 

Lương tri ngủ trong căn nhà hực nóng

Lương tâm tàn trong hầm lửa sục sôi

Bóng dã nhân đeo mặt nạ lên ngôi

Bãi chính trường, làm tình người ũng thối

 

Cái nhân tâm thui chột trong bóng tối

Cái nhẫn tâm ngự trị tử cấm thành

Cái lợi danh tột đỉnh tận trời xanh

Rồi ngạo nghễ huênh hoang, ai chịu được

 

Tâm thánh đức một trượng, dạ quỉ ma mười thước

Ma quỉ nào cũng chỉ là quỉ ma

Núp bóng tối, làm hùng hổ ba hoa

Ra ánh sáng, sẽ tiêu tan tất cả.

 

Hai thế hệ

Tháng 02 – 2008

 

Tuổi trẻ các em diễm phúc nhiều

Văn minh vật chất vượt băng tiêu

Điểm tô tâm tánh rèn nhân đức

Sẽ có cuộc đời tựa gấm thêu

 

Thế hệ các em ít đắng cay

Không cay khói lửa đắng ngô khoai

Học hành đứng đắn, đừng sa ngã

Sự sống ươm mơ dệt lối hài

 

Thế hệ chúng tôi không thế đâu

Cái thời nghiêng ngửa tựa nương dâu

Tai trời ách nước hơn triều sóng

Vây bủa trầm kha, phủ ngập đầu

 

Thế hệ chúng tôi lắm nhiểu nhương

Đỏ xanh nhem nhuốt vẽ trăm đường

Đến nay kèn cựa chưa qua khỏi

Đau buốt tâm can, thấu tủy xương

 

Mong mỏi thật nhiều tuổi các em

Đường đi rộng mở, lối thênh thênh

Không đeo đá tảng trèo trên cát

Đừng phủ rong rêu, ngủ dưới thềm

 

Thế hệ các em biết mỉm cười

Nụ cười rạng rỡ thật là tươi

Không gian ma mị, ngoa tâm ý

Tình tự thương yêu thật tánh người

 

Đừng hỏi ngày mai

Tháng 02 - 2008

 

Đừng hỏi ngày mai sẽ tới đâu

Hôm nay tận lực mọi cơ cầu

Suy tư hành động thật sâu sắc

Nhân đã gieo trồng, quả đến sau

 

Đừng hỏi ngày mai những ước mơ

Hôm nay không phí mất ngày giờ

Thời gian qua khỏi không tìm lại

Sung rụng đúng tầm, hẳn ngủ mơ

 

Đừng hỏi ngày mai những bại thành

Ngọc ngà chỉ có ở tinh anh

Kim ngân bền chí mài son sắt

E ngại làm gì khúc ngõ quanh

 

Đừng hỏi ngày mai có đến không

Ra tay chăm bón gốc hoa hồng

Lo chi lao nhọc nhiều gai góc

Lá chớm chồi non, nụ kết bông

 

Nói một, nhờ dùm, xin hiểu hai

Người khôn không nói những dong dài

Cuộc đời há biết ai khôn dại

Tự trả lời đi, thế mới hay

 

Thế thì chẳng ngại những ngày mai

Nghĩ chín chắn rồi, phải bắt tay

Có khác nào như đinh đóng cột

Một đường thẳng tắp đến tương lai.

 

Một mảnh trăng mờ

Tháng 02 – 2008

 

Vầng trăng một mảnh chênh vênh

Dõi soi chiếc bóng lênh đênh cuối trời

Xa xa núi kéo lưng đồi

Mênh mông sóng vỗ biển khơi mịt mờ

Ra đi từ đó đến giờ

Đêm đêm tỉnh mộng trăng mờ giăng giăng

Hồ yên, cá lặn ngậm tăm

Trơ vơ một mảnh thắp vành trăng soi

Đường về, còn lắm xa xôi

Đường đi, cô đọng đắng môi khô cười

Mười đà đã đủ một mươi

Trăm đà thấm thía mười mươi những là

Xa thì, quả thật là xa

Gần thì, thử hỏi trùng ba mấy bờ

Bụi lau bến cát ơ hờ

Dòng sông ly khách lững lờ trôi đi

Vơi đầy cạn mấy bờ mi

Giọt khô còn đọng thầm thì bao phen

Thâu canh le lói bên đèn

Buồn trông đổ xuống dưới thềm trơ vơ

Ngàn mây loáng bạc mịt mờ

Vầng trăng một mảnh cuối bờ cô liêu.

 

Sông nhỏ bên làng

Tháng 02 – 2008

 

Quê nghèo một mái thương thương

Bên dòng sông nhỏ, bên nương ruộng đồng

Tuổi thơ một lũ chơi rong

Sớm hong nắng sớm, chiều hong nắng chiều

Đêm về còn cất tiếng kêu

Ra sông tắm ánh trăng thêu cát vàng

Hát cười rộn rã hòa vang

Quê nghèo cũng có thiên đàng tuổi thơ

Ê a mấy chữ i tờ

Đèn dầu xuôi ngược hằng giờ chưa thông

Sáng ngày lại vội chơi rong

Hoàng hôn buông phủ tối om chưa về

Tuổi thơ trọn vẹn ước thề

Cái gì đã hứa không hề lãng quên

Khắp từ xóm dưới xóm trên

Hè nhau một tiếng thênh thênh mở đường

Vậy mà nguồn cội quê hương

Lớn lên mới biết khôn lường tình quê

Khi xa mới ước mong về

Đường xa cách trở não nề ruột đau

Gian truân, càng thấm nương dâu

Phong trần, càng nhớ hương cau quê mùa

Cái quay, búng sẵn hơn thua

Ôi thương nhớ thuở quê mùa mái tranh

Bốn mùa lui tới loanh quanh

Mạ non, lúa chín, trúc xanh, tre vàng

Một trời cô đọng mênh mang

Dòng sông nho nhỏ thôn làng tôi ơi !!!

 

Đâu những ngày xưa

Tháng 02 – 2008

 

Ta trở về, thăm làng quê xóm nhỏ

Con đường xưa, lối cũ, khác đi nhiều

Những dấu mờ trong kỷ niệm nâng niu

Nay như lạc giữa một trời xa lạ

 

Ta vẫn thấy mạ non đeo gốc rạ

Ta vẫn nghe thoang thoảng lúa thơm bông

Nhìn xa xa, cát vẫn trắng bên sông

Khói vờn vợn trên mái tranh nghèo khó

 

Những xưa cũ, cố hình dung cho rõ

Vẫn lờ mờ, khác lạ, kiếm không ra

Mấy mươi năm mưa nắng phủ trầm kha

Mớ ký ức, nhện giăng giăng màn gió

 

Không chấp nhận, chiều tà thương bóng xế

Chấp nhận thì, đêm xuống tiếc hoàng hôn

Cho đến nay, chưa thỏa mãn tâm hồn

Nhưng chối bỏ, nghĩa là ta mất hết

 

Rồi ngẫm nghĩ, kìa sao dời vật đổi

Sóng rì rào bãi biển tỏa nương dâu

Sông nước trôi, lặng lẽ chảy qua cầu

Bèo phiêu dạt, bềnh bồng chìm mây nước

 

Mấy mươi năm, trăng mờ, treo đỉnh dốc

Bóng thời gian, sao ngủ, gác đầu non

Thì huống chi, đường về nẻo cô thôn

Còn đâu nữa bóng hình xưa lối cũ

 

Mấy mươi năm, ngay chính ta cũng thế

So sánh xưa, nay đã khác xa nhiều

Bước lang thang bên ghềnh đá rong rêu

Bụi gió đưa giọt sương khô đọng lá.

 

Chuyến xe vô thường

Tháng 02 – 2008

 

Ai đi chuyến xe vô thường dong ruổi

Trên nẻo đường sinh tử rước điêu linh

Của những ai lặn hụp bước đăng trình

Biển trầm luân vẫy vùng trong thống khổ

 

Ai đi chuyến xe vô thường khắp chốn

Dù đầu non, góc biển, cuối chân trời

Đón những ai lạc lối đứng chơi vơi

Đường vô tận giữa mịt mờ sương gió

 

Ai đi chuyến xe vô thường đây đó

Vượt trầm kha trên vạn nẻo ta bà

Đón những ai mòn dấu lệ châu pha

Đeo cô quạnh leo đỉnh đồi băng giá

 

Ai đi chuyến xe vô thường nghiệt ngã

Vào hư vô, một hạt bụi chưa tan

Chưa có đâu là lối dọc đường ngang

Đưa đón khách phiêu bồng dòng sinh tử

 

Ôi chuyến xe vô thường

Bao hình hài sắc tướng

Bao vóc dáng phôi pha

ngã nhân nghiệp vướng

Ai cũng từng đi qua

 

Ôi chiếc xe vô thường

Trải ba đường thống thiết

Qua sáu nẻo trầm luân

Nắng mưa tàn sương gió

Hư ảo nát phù vân

 

Trên chuyến xe vô thường

Dong ruổi cõi sầu thương

Đón đưa người lữ khách

Về bờ bến thanh lương.

 

Nhà xưa ta đó

Tháng 02 – 2008

 

Tiếng chuông ngân, đêm dài, vang tỉnh thức

Ánh châu pha, bóng tối, khép âm u

Mạch thông thương, mở lối, thoát ao tù

Căn nhà lửa không còn thui vạn hữu

 

Tiếng sấm dậy, đất trời vang lồng lộng

Tiếng triều dâng, bốn biển thét trùng dương

Cửa từ bi rộng mở, khép đau thương

Đường giải thoát thênh thang, chìm sinh tử

 

Địa ngục, từ nay bỏ ngõ

Thiên Đường, không một nấc thang

Đưa tay nâng đóa ưu đàm

Liên hoa sen vàng thơm ngát

 

Nhân gian hòa reo tiếng hát

Trần thế trổi khúc ca vang

Từ nay, bóng tối xóa tan

Bình minh vừng đông, tỏa sáng

 

Chiều về, không lo chạng vạng

Đêm về, không ngại hoàng hôn

Xa mờ dấu ngọc điểm son

Tro than ửng hồng bếp lửa

 

Đây rồi, đường xưa lối cũ

Ngân vang một cõi đi về

Không còn vạn lý sơn khê

Ngàn trùng mây bay réo gió

 

Đây rồi, đầu thôn lối ngõ

Đã từ bao thuở chia xa

Đến nay, hết những la đà

Mỉm cười, nhà xưa ta đó.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11836)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32668)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant