Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 80

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13179)
Tuyển tập 80


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 80

(Từ bài số 791 đến số 800)

 

91. Một Đóa Song Đường 791

92. Song Đường, một đóa không tên ! 792

93. Bài ca hay nhất 793

94. Xin dành cho Cha Mẹ 794

95. Tiếng nói Không Cha ! 795

96. Mẹ còn đây, mãi mãi ! 796

97. Một mình chưa thỏa, là hai ! 797

98. Những Lời Mẹ Thương ! 798

99. Còn Mẹ là còn tất cả 799

100. Công Cha, một tiếng, một đời ! 800

 --------------------------------------------------

 

Một Đóa Song Đường

Tháng 7 – 2007

 

Hai tay nâng một cành hoa

Chí thành dâng hiến Mẹ Cha tỏ tường

Nói rằng Một Đóa Song Đường

Công cha nghĩa mẹ không lường thâm sâu

Dù cho gian khổ dãi dầu

Cũng không đền đáp cơ cầu mẹ cha

Công cha, núi thẳm thua xa

Nghĩa mẹ, biển lớn những là thấm đâu

Công cha, đội mãi trên đầu

Nghĩa mẹ, thờ mãi, sông sâu không bằng

Đóa Song Đường ấy em mang

Không hoa nào của trần gian sánh cùng

Đóa Song Đường ấy mênh mông

Không màu không sắc lượng dung tương đồng

Dù cho màu sắc diêu bông

Hay màu hoa trắng hoa hồng nắng mai

Trắng hồng rồi cũng nhạt phai

Song Đường một đóa hoa cài thiên thư

Chín, chưa thể vẹn thành mười

Một, chưa thể sánh, còn mươi, những là

Phụ thân, núi Thái, thua xa

Mẫu thân, biển Thái, sương pha đầu cành

Này em, này chị, này anh

Song Đường một đóa thiên thanh muôn đời

Dù cho sắc thắm hoa cười

Song Đường một đóa tuyệt vời ngàn năm.

 

Song Đường, Một Đóa Không Tên

Tháng 7 – 2007

 

Sắc thắm muôn hoa là sắc hoa trời đất

Xuân hạ thu đông là biến chuyển bốn mùa

Càn khôn kia, không thể sánh Ơn Cha

Trời đất kia, không thể so Đức Mẹ

Ngày Mẹ mất, đất trời sụp đổ

Ngày Cha đi, vũ trụ ngửa nghiêng

Công cha nghĩa mẹ thiêng liêng

Cho con gởi khắp mọi miền đơn côi

Công cha nghĩa mẹ tuyệt vời

Cho con ghi nhớ trọn đời không quên

Vũ trụ kia, một cõi mông mênh

Trời đất kia, lặng thinh trống rỗng

Còn tình mẹ, đong đầy, không chỗ trống

Còn ơn cha, chan chứa, không chỗ dư

Vũ trụ kia, một cõi thái hư

Trời đất kia, khi nghiêng khi ngửa

Ân của cha, ân cao muôn thuở

Đức của mẹ, đức rộng muôn đời

Trăm năm cũng chẳng chút vơi

Ngàn năm cũng chẳng một lời thiệt hơn

Càn khôn, thành, trụ, hoại, không

Đất trời xoay chuyển hao mòn thời gian

Công cha, nào nghĩa bạc vàng

Đức mẹ, nào nghĩa kim hoàng bụi lau

Hoa nào rồi cũng phai màu

Sánh sao một đóa minh châu Song Đường

Dù đi muôn hướng ngàn phương

Dù đi trên khắp nẻo đường trần gian

Sao còn mờ, trăng vàng còn ngại

Đèn còn lu, đèn tỏ dõi soi

Tấm Gương, khi trong khi đục, đổi dời

Đóa Hoa Song Đường thỉ chung bất biến

Xin tặng em một bông hoa, không tên không tuổi

Xin tặng anh một bông hoa, không tuổi không tên

Đóa Hoa Song Đường, vi diệu thênh thênh

Tan tất cả nỗi quên,

Chỉ còn trong nỗi nhớ !!!

 

Bài Ca Hay Nhất

Tháng 7 – 2007

 

Tôi hát mãi bài ca dâng Mẹ

Tôi hát mãi bài ca dâng Cha

Công ơn Cha, dù ngàn năm cũng không phai

Công đức Mẹ, dù ngàn năm, cũng không đổi

 

Trong cuộc đời nếu ai có hỏi

Thương yêu ai cao nhất trong đời

Em đáp liền, không do dự, em ơi

Tình thương cao quí nhất, xin dành cho cha mẹ

 

Tôi hát mãi bài ca dâng Mẹ

Tôi hát mãi bài ca dâng Cha

Núi Thái Sơn, mờ sương khói quan hà

Biển Thái Bình, gập ghềnh vang sóng vỗ

 

Công ơn Cha, một đời gian khổ

Công đức Mẹ, một kiếp cho con

Tình Cha Mẹ, đẹp lắm, em thấy không

Em hãy cùng tôi, hát ca muôn ngàn tiếng hát

 

Tiếng hát đó, cao hơn núi Thái

Lời ca kia, sâu hơn biển Đông

Tiếng hát mẹ cha, không cần nhạc, không cần đờn

Nếu không hát được

Thì trên cuộc đời này

Không còn một bài ca nào, em hát nữa

 

Em hát lên bài ca dâng Mẹ

Em hát lên bài ca dâng Cha

Hát tự con tim,

Hát tự tấm lòng

Bài ca hay nhất, trong mọi bài ca nhân thế.

 

Xin dành cho Cha Mẹ

Tháng 7 – 2007

 

Trong cuộc đời này

nếu có ngôn từ nào đẹp nhất

tôi xin dành cho Mẹ

Trong cuộc đời này

nều có ngôn từ nào đẹp nhất

tôi xin dành cho Cha

Tiếng thương yêu Mẹ, không cần nói ra

Tiếng thương yêu Cha, không cần trau chuốc

Tình thương Mẹ, tôi không cần hoa lá

Tình thương Cha, tôi không cần phết sơn

Dù ngàn năm, cũng chẳng hao mòn

Chứ đừng nói, một đời này, làm sao sánh

Tôi có nghe, “Công Cha như núi Thái Sơn”

Tôi có nghe, “Lòng Mẹ, như biển Thái Bình”

Núi Thái Sơn kia, còn đèo heo hút gió

Biển Thái Bình kia, còn sóng vỗ triều dâng

Ơn Mẹ Cha, vượt vũ trụ cao ngần

Nghĩa Sinh Thành, phủ muôn ngàn thiên thể

Nên trong cuộc đời này,

Chữ nào đẹp nhất, tôi xin dành cho Mẹ

Chữ nào đẹp nhất, tôi xin dành cho Cha

Dù gió ngàn bay, dù lá rụng la đà

Tôi vẫn nói, công đức sinh thành

Hai tiếng Mẹ Cha, là nhất

Khi nào, không còn trời đất

Khi nào, không còn vũ trụ lăn quay

Khi nào, không còn tôi, thì lúc đó hẵn hay

Ngay cả hai chữ vô thỉ vô chung

Cũng không sánh được chữ Song Đường cao cả.

 

Tiếng nói Không Cha

Tháng 7 – 2007

 

Từ ngày tôi mất cha, như nhà không có nóc

Gót tôi sỏi đá phong trần, đâu còn gót đỏ như son

Cát bụi phù sa, không còn bóng cả che thân

Dọc đường sương gió, không còn tựa nương ấm lạnh

 

Cha ơi Cha, đường trần gian, con đường nào phải tránh

Đường thế nhân, con đường nào phải đi

Con đường nào, không làm hổ tông ti

Con đường nào, không làm đau thất tổ

 

Cha ơi Cha, sống trong đời, con không ngại gì gian khó

Vào trường đời, con không ngại gì đắng cay

Nghĩ đến Cha, thỉnh thoảng con nghe ngọn gió heo may

Nghe cô độc giữa đồi cao gió hú

 

Có khi, con nhìn mây trời vẫn vũ

Có khi, con nhìn sóng vỗ triều dâng

Nhân ảnh kia, ai vẽ nét phù vân

Tang thương này, ai be bờ dâu thẳm

 

Chống đôi tay, đỡ bồ hòn trong trái đắng

Dẫm đôi chân, mòn sỏi đá phết rong rêu

Và con nghe thấm thía tiếng nhiễu điều

Hồn dân tộc, lộng hồn thiêng sông núi

 

Đường đi chưa mỏi

Bóng xế chưa tàn

Con sẽ đi, từ vĩ tuyến giăng ngang

Và đi hết giữa hoành – tung trụ vũ.

 

Mẹ còn đây mãi mãi !

Tháng 7 – 2007

Tiếng thưa Mẹ, hết rồi, không nói nữa

Kể từ ngày Mẹ đã bỏ con đi

Quán trọ trần gian, tử biệt sinh ly

Cung nhịp vô thường, dặm ngàn soi bóng

 

Tiếng Mẹ ơi, dấu đáy lòng thăm thẳm

Hỡi vô thường, ai vẽ nét phù vân

Để mẹ tôi, về một cõi xa xăm

Tôi còn lại, áng hương thờ nhả khói

 

Tiếng Mẹ ơi, thỉnh thoảng con vẫn gọi

Vào những khuya, chìm đắm nẻo tâm tư

Biết Mẹ đi, đi biền biệt xa rồi

Hình ảnh Mẹ vẫn còn đây muôn thuở

 

Ngay những khi Mẹ nhìn con, không nói

Ngay những khi Mẹ nhịp nhịp roi đau

Tôi lén nhìn trong mắt Mẹ thật sâu

Tôi chưa khóc, nhưng Mẹ tôi đã khóc

 

Mùa Hiếu Hạnh, một mình nghe cô độc

Khóc trong lòng, nói hai tiếng, Mẹ ơi

Dù biết rằng không còn Mẹ trong đời

Hình ảnh Mẹ, ngàn đời, con không mất

 

Chắp tay nguyền, khói hương trầm nghi ngút

Cõi nhiệm mầu, xin hồn Mẹ chứng tri

Từ thẩm sâu, con nghe tiếng thầm thì

Mẹ còn đây, còn trong con mãi mãi.

 

Một mình chưa thỏa, là hai !

Tháng 8 – 2007

 

Một mình, mới lắm cưu mang

Hai mình, nhắm mắt, một đàng mà đi

Nếu không, nhân nghĩa còn gì

Tan hoang đến cả đường đi lối về

Không mang cái nợ riêng tư

Mà mang cái nợ trăm bề trần gian

Không cầu hưởng thụ, an nhàn

Mà trèo núi thẳm, ngắm ngàn sơn khê

Cảm cơ những nỗi ê chề

Sẻ chia những cảnh não nề phù sinh

Nào kia nghiệt ngã điêu linh

Nào đây thán oán, dân tình xót xa

Khi thời, dính dự can qua

Khi không, tơi tấp trầm kha nghẽn đường

Biết bao cay đắng nhiểu nhương

Biết bao rách nát tang thương não lòng

Lên non đeo đá đèo bồng

Xuống biển kéo cát sóng lồng trùng khơi

Một mình, chưa thỏa cuộc đời

Hai mình, một gánh chia đôi sao cùng !

 

Những lời Mẹ Thương

Tháng 8 – 2007

 

“Mẹ già như chuối ba hương

Như xôi nếp một như đường mía lau”

Tấm lòng biển rộng sông sâu

Tình thương chan chứa một màu thanh lương

Mẹ già dãi nắng dầm sương

Tâm can pha đắng đoạn trường pha cay

Miễn sao con cháu vui vầy

Da mồi tóc bạc héo gầy cũng cam

Mẹ là mây sắc hương ngàn

Thương con như nước trường giang xô bờ

Mẹ là nét ngọc ươm mơ

Không còn chữ nghĩa tôn thờ mẹ ơi

Viết cho phủ cả đất trời

Không sao diễn tả hết lời mẹ thương

“Mẹ là hoa, mẹ là hương

Mẹ là nguồn cội tình thương nhiệm mầu”

Cho con từ thuở ban đầu

Đến khi khôn lớn nhuốm màu trần gian

Thương con không tiếng thở than

Thương con từng bước trên đàng con đi

Mẹ là hình ảnh tuyệt kỳ

Bức tranh tuyệt mỹ, vần thi tuyệt vời

Cầu cho mẹ sống suốt đời

Cho con nói mãi những lời mẹ thương.

 

Còn Mẹ là còn tất cả !

Tháng 8 – 2007

 

Diễm phúc nhất trong đời

Cho những ai còn có mẹ

Bất hạnh nhất trong đời

Cho những ai không còn mẹ

Dù tuổi yếu già

Mẹ không làm gì cho em

Mẹ không làm gì cho chị

Mẹ không làm gì cho anh

Nhưng chỉ cần, mẹ còn đó

Là còn tất cả

Còn tình thương của mẹ bao la

Còn cặp mắt mẹ hiền chan chứa

Còn bàn tay âu yếm vỗ về

Còn đôi mắt nhìn em lệ ứa

Mội khi em vấp ngã

Hay bị đập dũa tang thương trước mọi nẻo trường đời

Trời đất kia, không đủ nói lên tình mẹ

Vũ trụ kia, không đủ chất chứa tình mẹ

Sông có sâu, không sâu hơn lòng mẹ

Biển có rộng, không rộng hơn lòng mẹ

Trăng sao kia lấp lánh cả bầu trời

Không tràn ngập, bằng tình mẹ yêu thương

Huống chi một đóa bông hồng

Hay một bông hoa màu đỏ

Đó chỉ là hình ảnh tượng trưng

Thật thế nghe em

Nếu một ngày kia mẹ mất

Em sẽ thấy bầu trời sụp đổ

Em sẽ thấy vũ trụ ngửa nghiêng

Dù cho một rừng bông hồng,

sẽ biến thành một rừng bông trắng

Dù cho một biển bông đỏ,

sẽ biến thành biển lệ chứa chan

Em đứng trên bờ ly biệt

Bờ này sóng biếc xô bờ

Bờ kia sóng bạc ly tan

Mắt em nhìn chốn xa mờ

Để tìm hình ảnh mẹ hiền còn đâu đó

Lòng em chìm đắm thật sâu

Để tìm hình ảnh mẹ hiền ẩn hiện nơi đâu

Lúc đó, em sẽ thấm niềm đau

Trong cuộc đời,

Không có niềm đau nào bằng niềm đau mất mẹ

Trong cuộc đời,

Không có nước mắt nào

Bằng nước mắt vo tròn khô đọng vành mi

Thì thầm hai tiếng : Mẹ Ơi !

Cho nên, còn có mẹ trong đời

Em hãy sung sướng lên đi !

Chị hãy sung sướng lên đi !

Và, Anh hãy sung sướng lên đi !

 

Công cha, một tiếng, một đời !

Tháng 8 – 2007

 

Em biết tại sao có câu

“Công cha như núi Thái Sơn”

Em biết tại sao có câu

“Còn cha, gót đỏ như son”

Và Em biết tại sao lại có câu

“Con có cha, như nhà có nóc”

Cha em đó, mồ hôi nước mắt

Cha em đó, chan nắng đổ mưa

Cha em đó, chân tay sần sũi

Đánh đổi một đời, gian khổ vì em

Nếu em có gì, cha em trầm ngâm không nói

Nếu em có gì, cha em se thắt tâm can

Em có biết không, cha em đứt ruột đứt gan

Nặng trĩu khối đầu

Đá tảng hòn chồng cao như núi Thái

Gánh vác phong trần, chống đỡ cho em

Dù không buông những tiếng yếu mềm

Nhưng lòng cha chan nước mắt

Đó chính là như nhà có nóc

Che cho em, không nắng không mưa

Che cho em, sóng cả gió lùa

Khôn lớn trưởng thành. để đi vào trường đời

Từng bước em đi, gót đỏ như son

Mẹ, có vai trò của mẹ

Cha, có vị trí của cha

Ví trị đó, không cần nói ra

Cứng hơn đá, vững hơn đồng

Dùng chữ nghĩa yếu mềm

Thì làm sao diễn tả

Những thành bại nhục vinh trong đời

Cha cho em tất cả

Những nhiêu khê cay đắng trong đời

Cha chống đỡ cho em

Em chỉ nói một câu

“Công cha như núi Thái Sơn”

Em chỉ nói một câu

“Còn cha, gót đỏ như son”

Một tiếng phụ thân

Một tiếng từ nghiêm

Như thế đủ rồi

Không cần ngôn từ nào nữa

Phải nhớ nghe em

Một tiếng, một đời, gian khổ, công cha !!!

 

 ------------------------

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30890)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18981)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant