Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 116

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12893)
Tuyển tập 116


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 116 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1151 đến số 1160)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Xin hỏi người, đó là ai ? 1151 

02. Đừng đợi ngày mai 1152

03. Dòng suối nhỏ 1153

04. Nghe tiếng chuông ngân 1154

05. Hăm bốn chữ cái 1155

06. Cha kể con nghe 1156

07. Cha theo tiếng gọi sơn hà 1157

08. Đổi cả trần gian 1158

09. Người Cha Việt Nam 1159

10. Ông Cha của ta 1160

 

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Đi trong mưa, không ướt áo

Vào trong nước, không bị chìm

Sống trong đời, không khổ não

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Vào trong lửa, không bị cháy

Vào trong bếp, không tro tàn

Vào bùn đen, không quện cáu

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Giữa biển cả, không sóng đẩy

Giữa trùng dương, không hải triều

Lòng chứa đầy, tâm trống rỗng

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Đi ba đường, không chắn lối

Vào sáu nẻo, mãi thông thương

Cả hư vô, không thế giới

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Giữa mùa xuân, không hoa nở

Vào lạnh giá, không đông hàn

Mỗi thu về, không lá đổ

Mỗi hạ nắng, không khô khan

 

Không có đâu, là thời gian

Không có đâu, là không gian

Nhét hư vô trong hột cải

Nhét vũ trụ lọt chân lông

 

Trong đêm đen, vẫn ánh sáng

Trong tăm tối, vẫn thấy đường

Không hố đèo, không ghềnh ráng

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Trong rừng sâu, không cô độc

Giữa phố thị, như không người

Sống thanh bần, không thôn dã

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Mang ba y, trùm pháp giới

Đời một áo, mặc không cùng

Không cần nhà, có ba cõi

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Khắp ba đường, không đóng cửa

Khắp sáu nẻo, rộng lối đi

Mang hầu bao, không chỗ chứa

Xin hỏi người, đó là ai ?

 

Tháng 10 – 2008

 

Đừng đợi ngày mai

 

Hỡi đau khổ, sao đong đầy mắt lệ

Bởi giọt khô chất chứa ngập lưng tròng

Thế tại sao không cho chảy tuôn dòng

Bởi nước mắt ngập ngừng chưa muốn khóc

 

Thế tại sao ngậm sầu, ru trái chín

Bởi nguồn cơn không lối thoát thông hơi

Thế thì thu chưa tím ngắt cuộc đời

Chờ cuối mùa ào ào phơi lá rụng

 

Thế tại sao lại ôm đầu bóp trán

Bởi động não ray rứt mảnh hồn đau

Thế niềm đau sao không thảy xuống cầu

Bởi chưa thoát bốn bức tường quán trọ

 

Thế tại sao đèn khi mờ khi tỏ

Bởi cõi lòng khép kín chốn thâm u

Bầu trời trong sao vẩn đục mây mù

Bởi đen đặc nhưng mưa chưa muốn đổ

 

Thế tại sao trải bốn mùa than thở

Bởi muộn phiền u uẩn suốt tháng năm

Không mùa đông mà sao rét căm căm

Bởi hạ trắng chiếm ấm nồng tất cả

 

Hỏi tim nào là tim đau chất chứa

Hỏi lòng nào là nát dạ nắng mưa

Khổ đau không bán, ai bảo tìm mua

Hạnh phúc trên tay, sao đem đánh mất

 

Tìm gì khi đã mất

Đã mất biết đâu tìm

Giọt khô tràn mi mắt

Chứa đầy ánh sao đêm

 

Hãy nhìn kia ngõ tối

Đom đóm thắp đêm dài

Bóng thời gian qua khỏi

Đừng đợi đến ngày mai.

 

Tháng 10 – 2008

 

Dòng suối nhỏ

 

Đẹp thay dòng suối nhỏ

Hai bờ mơn cỏ xanh

Nước trong veo róc rách

Gió thoảng mát trong lành

 

Quý thay dòng suối nhỏ

Ngơ ngác con nai hiền

Giữa núi rừng thanh khiết

Rảo bước thật hồn nhiên

 

Lành thay dòng suối nhỏ

Mang cam lộ tình thương

Ươm hương thơm dịu ngọt

Trang trải đức thanh lương

 

Trọng thay dòng suối nhỏ

Ngày lên đón nắng đào

Đêm xuống loang sương bạc

Chất chứa cả trăng sao

 

Mến thay dòng suối nhỏ

Ôm vũ trụ vào lòng

Ôm ngân hà xao xuyến

Muôn đời vẫn xanh trong

 

Thương thay dòng suối nhỏ

Mãi tuôn chảy không ngừng

Qua núi rừng đồng nội

Vào biển cả vô cùng

 

Biển đời còn đau khổ

Cuộc đời còn tang thương

Cưu mang dòng suối nhỏ

Ban cam lộ pháp vương.

 

Tháng 10 – 2008

 

Nghe tiếng chuông ngân

 

Ai không nghe tiếng chuông ngân

Sao không nghe cả phong trần rụng rơi

Ngã nhân bào ảnh trong đời

Lợi danh phù phiếm chơi vơi gió lùa

Ai không nghe tiếng chuông chùa

Sao không nghe cả hơn thua bềnh bồng

Bọt bèo quẳng gánh trôi sông

Ưu phiền thán oán theo dòng nhẹ tuôn

Ai không nghe tiếng chuông đồng

Sao không nghe cả chìm xuồng tử sinh

Bụi bay không vướng tánh linh

Sóng lay không gợn chút tình trần gian

Ai không nghe tiếng chuông vàng

Sao không nghe cả muôn ngàn trầm mê

Đường xưa cùng dắt nhau về

Rong rêu bỏ lại bên lề vô minh

Ai không nghe tiếng cầu kinh

Sao không tỏ ngộ bóng hình xưa nay

“Có thì có tự mảy may

Không thì cả thế gian này cũng không”

Lành thay, nghe tiếng chuông ngân

Nghe như thế đó, dự phần Thánh Lưu

Bồ Đề một đóa Vô Ưu

Trổ bông sen quý tặng người biết nghe.

 

Tháng 10 – 2008

 

Hăm bốn chữ cái

 

Hăm bốn chữ cái, ráp vần xuôi ngược

Hết viết ngược, rồi lại viết xuôi

Lại thêm Á, Ớ, Ê, Ô, Ư

Huyền, Sắt, Nặng, còn đèo theo Hỏi, Ngã

 

Dùng chữ nghĩa, ta tha hồ diễn tả

Dùng ngữ ngôn, ta dệt ý thành lời

Băng ra biển, vượt hải lý trùng khơi

Giữa non cao, thét núi rừng lộng gió

 

Khi thì đẹp như rồng bay phượng múa

Khi thì sang như bức lụa tranh thêu

Khi nhẹ nhàng chẳng khác nhịp cầu kiều

Khi sắt đá lửa nung hơn gang thép

 

Vào hí trường, chữ nghĩa cao tiếng hát

Ra chiến trường, chữ nghĩa thét đao binh

Xuống địa ngục, chữ nghĩa quỷ thần kinh

Lên thiên cung, Thánh Thần tròn xoe mắt

 

“Ba tấc lưỡi, mà gươm mà súng

Nhà cầm quyền nghe gió cũng ghê gai

Một ngòi lông, mà trống mà chiêng

Nhà quân tử đốt đèn thêm tỏ rạng”

 

Ngược thời gian, thấy vô thỉ lảng vảng

Xuôi thời gian, thấy khép cửa vô chung

Chữ nghĩa bay khắp muôn hướng ngàn phương

Trang giấy vẫn phẳng lỳ trên tay bút

 

Ngược dòng sử, thấy dựng cờ mở nước

Theo dòng sử, thấy thời đại kinh qua

Đóng triện son, sáng tỏa ngọc ngà

Ghi dấu ấn, châu pha lộng sắc

 

Tạo ươm mơ, chữ nghĩa reo gió hát

Khúc tự tình, chữ nghĩa viết thương yêu

Nắm tay nhau, không cần nói chi nhiều

Vì nhận chân, sóng lòng chan biển mặn

 

Lấp chông gai, chữ nghĩa thôi ghềnh thác

Vá thương đau, chữ nghĩa đắp dựng xây

Vì tròn vuông, viết lên tiếng đong đầy

Vì tình người, viết thăng hoa sự sống

 

Hăm bốn chữ cái, còn hơn triều sóng

Hăm bốn chữ cái, còn hơn bạc vàng

Hết xuôi đến ngược, rạng rỡ huy hoàng

Hết ngược đến xuôi, tuyệt vời thiện mỹ

 

Hăm bốn chữ, xuất nguồn tâm nẻo ý

Thư viện kia còn có chỗ để dung

Sách vở kia cùng trân trọng để dùng

Quốc ngữ Việt vo tròn hăm bốn chữ.

 

Tháng 10 – 2008

 

Cha kể con nghe

 

Cha kể con nghe chuyện nước nhà

Từ thời lập quốc của ông cha

Đến nay dấu ngọc dày trang sử

Rạng rỡ huy hoàng lộng sắc pha

 

Cha kể con nghe non nước mình

Năm ngàn năm, sáng tỏa trung trinh

Dựng cờ mở nước cùng gìn giữ

Thế thế truyền trao vẹn nghĩa tình

 

Bao nhiêu tất đất của quê hương

Là bấy nhiêu chồng chất máu xương

Trên khắp mọi miền non nước Việt

Không sao kể hết, khó tư lường

 

Đất mẹ quê cha được sống còn

Anh linh tử sĩ cao hơn non

Cho nên mới gọi hồn thiêng vậy

Đừng có ơ hờ nghe cháu con

 

Mỗi một bước đi mỗi dặm đường

Là da là thịt lấp đau thương

Là xương là máu xây tan vỡ

Thành bức dư đồ của núi sông

 

Cha kể con nghe chuyện nước non

Con nghe rúng động cả tâm hồn

Quê hương nguồn cội ngàn xưa ấy

Là giống là dòng của Tổ Tông

 

Cha kể con nghe chuyện núi sông

Con nghe từ thuở dựng khơi dòng

Đến nay, tiếp nối ngàn sau nữa

Tuyệt thế hùng ca của Lạc Hồng.

 

Tháng 10 – 2008

 

Cha theo Tiếng Gọi Sơn Hà

 

Cha tôi đội đá vá trời

Dù cho vật đổi sao dời không lay

Cha tôi chỉ có đôi tay

Gian truân gánh vác, đắng cay không màng

Cha tôi lên núi bắt còng

Xuống sông tát biển nước bồng lên non

Cha tôi kéo lại sao hôm

Chờ sao mai mọc, rợn hồn bóng đêm

Cha tôi vỗ sóng đầu ghềnh

Suối reo nước chảy mông mênh sông dài 

Cha tôi sỏi đá khô cày

Đồng xanh gội nắng, lúa cài trĩu bông

Cha tôi nhặt lá diêu bông

Kết đài hoa mộng ước mong cho đời

Cha tôi chuyển thế lay thời

Quê hương quốc thái lên ngôi an bình

Cha tôi cỡi gió ba sinh

Thiều quang chói sáng bình minh hiện về

Cha tôi lên ải sơn khê

Chận đầu ngoại thực, đẽo tề mộng xâm

Mẹ tôi ươm mái tơ tằm

Nhà tranh đón bóng trăng ngàn dặm soi

Em tôi ít tiếng nói cười

Nhớ tình phụ tử thương người trầm kha

Cha theo tiếng gọi sơn hà

Cho em với Mẹ canh gà đẫm sương

Cha theo tiếng gọi quê hương

Cho em với Mẹ hậu phương ngóng chờ

Lên hòn Phụ Tử ươm mơ

Vọng Phu sương lạnh trăng mờ ngàn sao

Niềm riêng gởi giấc mộng đào

Niềm chung sông núi rạt rào mênh mông.

 

Tháng 10 – 2008

 

Đổi cả trần gian

 

Đổi cả đất trời lấy chữ quê

Chữ hương bên cạnh đẹp câu thề

Núi sông ấp ủ tình non nước 

Bến cũ đò ngang sóng vỗ về

 

Đổi cả đường đi lấy lối về

Phong sương tuế nguyệt trải nhiêu khê

Tha phương năm tháng dài ly khách

Xin hỏi thời gian đã đủ chưa

 

Đổi cả trần gian chọn nghĩa tình

Ngã nhân bào ảnh nổi lênh đênh

Nhục vinh bèo bọt trôi tan tác

Đừng phủ rong rêu non nước mình

 

Đổi cả phong ba bắc nhịp cầu

Dòng sông hai ngã ngập nương dâu

Đôi bờ xơ xác mờ lau lách

Bãi cát tiêu sơ bạc trắng màu

 

Đổi cả thác ghềnh mở lối đi

Băng qua thế kỷ vượt kinh kỳ

Sau lưng gác lại thềm hoang lạnh

Dĩ vãng trôi về chốn biệt ly

 

Đổi cả não phiền giữ mến thương

Trần lao rũ sạch nước cành dương

An bình thiện mỹ thăng hoa sống

Trang trải hương quê vạn nẻo đường

 

Đổi cả thế trần giữ nước non

Lăn quay con tạo dẫu hao mòn

Lở bồi cát đá phù sa nhuận

Đem lửa thử vàng, sắt mới son.

 

Người Cha Việt Nam

 

Người Cha nước Việt thật đường đường

Luyện sử đan thanh vẹn sắt son

Đánh trống khua chiêng khi quốc biến

Kinh bang tế thế lúc bình mông

 

Người Cha nước Việt thật kiên cường

Vị quốc vị gia nhuộm máu xương

Bao thưở can qua tàn khói lửa

Chiến bào rũ áo tóc pha sương

 

Người Cha nước Việt thật kiên trinh

Vị nước vị non trọn nghĩa tình

Quan ải biên thùy yên giới tuyến

Hương thơm đồng nội ổn quê mình

 

Người Cha nước Việt thật tinh kỳ

Phớt gió lông hồng vó ngựa phi

Ngang dọc tung hoành trong bốn biển

Tư nghì tâm lực chẳng hề chi

 

Người Cha nước Việt của Vua Hùng

Quốc Tổ dựng cờ mở nước chung

Kế thế truyền lưu trang sử ngọc

Muôn đời con cháu chẳng lao lung

 

Giang sơn gấm vóc nước non nhà

Chữ « S » dư đồ lộng sắc pha

Sông núi hồn thiêng an ngự trị

Ba miền đất nước sử hùng ca

 

Việt Nam một cõi vững như thần

Sông núi này là của nước Nam

Thuở trước đời sau truyền mãi mãi

Tấm lòng không thẹn với tiền nhân

 

Ta hát ca vang Cha Việt Nam

Người Cha kỳ vĩ giống da vàng

Sản sinh dân tộc kiên trinh nhất

Tự thuở đất trời đã định ban

 

Nói thế, cho hay dân tộc này

Trời không thể chuyển, đất không lay

Sao dời vật đổi, ra sao nữa

Vũ trụ càn khôn nể mặt thay

 

Huống chi nhân loại trên trần gian

Đừng có dễ ngươi lửa thử vàng

Dạ sói lòng lang un tro bụi

Bao thời rồi đó, nhớ thì kham

 

Trỗi khúc nhịp nhàng ca hát vang

Đông Tây Nam Bắc khắp trần gian

Cổ kim xuyên suốt ngàn sau nữa

Con cháu Vua Hùng nước Việt Nam.

 

Tháng 10 – 2008

 

Ông Cha của ta

 

Ông Cha khai quốc dựng gia

Khai sơn phá thạch đắp nhà Việt Nam

Ông Cha miệng nói tay làm

Lòng son dạ sắt tâm đan không sờn

Ông Cha lên núi đỡ non

Xuống sông tát biển xây hòn đảo xa

Ông Cha xuống móng dựng đà

Lên ruôi đỡ nóc lợp nhà quê hương

Ông Cha xẻ núi mở đường

Xây cầu lấp hố thông thương ba miền

Ông Cha gốc cội Rồng Tiên

Kết tinh sông núi hồn thiêng muôn đời

Dù cho vật đổi sao dời

Kinh qua lịch sử giống nòi kiên trinh

Dù cho dâu biển điêu linh

Lạc Hồng muôn thuở tự tình thủy chung

Ông Cha lẫm liệt oai hùng

Chữ hoành hết mức chữ tung tột đường

Ông Cha kiệt xuất phi thường

Giữ yên bờ cõi đuổi phường xâm lăng

Tre già che chở nụ măng

Lúa vàng ươm mộng mạ non xanh đồng

Sông dài biển rộng mênh mông

Muôn người như một chung lòng hòa vang

Kể từ mở nước Văn Lang

Năm ngàn năm đã vững vàng giang sơn

Kể từ một Mẹ trăm con

Gần chín mươi triệu vuông tròn tinh anh

Da vàng máu đỏ thiên thanh

Muôn ngàn năm nữa trong lành Việt Nam.

 

Tháng 10 – 2008

 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40518)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant