Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 120

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12867)
Tuyển tập 120


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 120 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1191 đến số 1200)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Mất Mẹ là mất tất cả 1191

02. Vời vợi Công Cha 1192

03. Hỏi thăm Cha 1193

04. Mỗi năm Giỗ Mẹ 1194

05. Trắng một lần trắng cả thiên thu 1195

06. Bài thơ chưa gởi 1196

07. Giữ trọn tình quê 1197

08. Đừng đổ giọt đau 1198

09. Bài thơ bất tuyệt 1199

10. Bên chiếu thi đàn 1200

 

Mất Mẹ là mất tất cả !

 

Từ ngày đó, xa rồi, xa mãi mãi

Bóng mẹ hiền biền biệt ở nơi đâu

Vũ trụ kia, sa số cõi tinh cầu

Có cõi nào Mẹ tôi đang ở đó

 

Tôi tìm mẹ, đèn khi mờ khi tỏ

Ngàn sao đêm vần vũ ánh trăng khuya

Đom đóm bay chớp nháy giọt chia lìa

Sương thấm lạnh trên đầu cây ngọn cỏ

 

Hỏi Thiên Thần, thinh không reo tiếng gió

Hỏi Thổ Địa, đất trống trải tịch liêu

Trông cửa sau, vợn khói tỏa chín chiều

Nhìn cửa trước, hương bay mờ lối ngõ

 

Mẹ ơi Mẹ, ra đi từ ngày đó

Một ra đi, muôn thuở chẳng trở về

Con gặp Mẹ lan man trong cơn mơ

Choàng thức dậy, đôi bờ lăn trên má

 

Muốn nhắm mắt, để gặp Mẹ lần nữa

Nhưng dễ gì ru giấc ngủ Mẹ ơi

Bóng thời gian lặng lẽ thả buông trôi

Hình ảnh Mẹ mờ xa ngàn thiên thể

 

Bỗng văng vẳng nỉ non vang tiếng dế

Thức đêm trường nói gì đó dế ơi

Hay tiếng kêu đứt quãng của cuộc đời

Mất Mẹ rồi, nghĩa là mất tất cả !

 

Tháng 12 – 2008

 

Vời vợi Công Cha

 

Công Cha sừng sững đất trời

Sắt son điểm ngọc tuyệt vời minh châu

Một sương hai nắng, dãi dầu

Ba mưa bốn gió, nát tàu trầm kha

Năm mang quốc quốc gia gia

Sáu vác kèo cột cửa nhà non sông

Bảy mâu tám thuẫn, tang bồng

Chín xuôi mười ngược, lông hồng bụi bay

Ơn Cha, tột đỉnh thương thay

Trèo lên Núi Thái tỏ bày trời mây

Ơn Cha, sâu rộng cao dày

Xuống biển tát cạn mới hay nỗi niềm

Núi sông xanh ngát hồn thiêng

Giang sơn thấm nhuận mọi miền quê hương

Đèo cao, dốc đứng, mở đường

Hố sâu, sông rộng, thông thương bắc cầu

Đan tay gìn giữ bờ lau

Đan tâm vá víu biển dâu gập ghình

Ta đi trên nước non mình

Mới nghe rung động bóng hình quê hương

Ta đi trên khắp nẻo đường

Mới nghe biển rộng vấn vương sông dài

Công Cha vời vợi không phai

Vòng hoa tưởng niệm kết đài phụ thân.

 

Tháng 12 – 2008

 

Hỏi thăm Cha

 

Lâu nay không hỏi thăm cha

Ngồi trên Núi Thái, vậy mà buồn không

Mẹ thì ca ngợi luôn luôn

Hát hò ngâm vịnh muốn mòn âm thanh

Còn cha độc thọ trơ cành

Bà dày dưới đất, ông xanh trên trời

Một bờ tóc trắng đem phơi

Tang bồng hồ thỉ suốt đời xông pha

Trong thì, nào cửa nào nhà

Ngoài thì, quốc quốc gia gia nhuộm mình

Người thì mờ khói anh linh

Người thì thương tích phế binh lụn tàn

Không chân, lê lết lầm than

Không tay, đưa miệng cạp hàm mo cau

Phế nhân lây lất cơ cầu

Lụn tàn cho hết con tàu trầm kha

Một thời quá khứ đã qua

Bụi tan cát đá, sương pha đầu ghềnh

Biết bao chiến sĩ không tên

Mồ hoang không có, thịt xương không còn

Biết bao tử sĩ xanh rừng

Đèo heo hút gió, điệp trùng núi non

Thân cha tàn phế cõi còm

Chống đời để ngó một vòm non sông

Cái thời khói lửa đạn bom

Đại bàng gãy cánh tang bồng hờn vong

Nhẹ thì, nhẹ tựa lông hồng

Nặng thì, như núi chất chồng non cao

Ngày xưa, không nát chiến bào

Ngày nay, nát cả tơ hào tâm can

Mắt mờ gởi chốn quan san

Một bờ tóc trắng gởi ngàn gió bay

Đêm dài cô đọng giọt cay

Nam nhi chi chí tỏ bày cùng ai !

 

Tháng 12 – 2008

 

Mỗi năm Giỗ Mẹ

 

Mỗi một năm gần đến Ngày giỗ Mẹ

Sao có gì như nghèn nghẹn Mẹ ơi

Đêm càng khuya lặng lẽ dưới khung trời

Những vì sao khuất mây mờ giăng lối

 

Con tìm Mẹ, như hoàng hôn khuất núi

Sóng biển Đông, trùng điệp đẩy bờ xa

Túp lều tranh, không ấm nổi mái nhà

Bếp lửa hồng, tan tro tàn khói lạnh

 

Con tìm Mẹ, đụng bờ rêu hoang vắng

Sóng hoàng tuyền, lay động tiếng thiên thu

Trăng sao kia, tắt ngấm bởi mây mù

Vầng dương hiện, lưa thưa hong giọt nắng

 

Không còn Mẹ, bông hồng thành bông trắng

Mẹ ra đi, suốt đời mang kiếp bơ vơ

Ước gì, còn bé nhỏ như ngày xưa

Mãi ôm ấp trong vòng tay của Mẹ

 

Vì còn nhỏ, nghĩa là Mẹ còn đó

Bóng thời gian, không đập vỗ đưa thoi

Thì hợp tan, đâu có mặt trong đời

Bờ sinh tử, đâu gập ghình còn mất

 

Con tìm Mẹ, đi khắp vành trái đất

Vượt không gian, vào vũ trụ hư vô

Mẹ biệt tăm, trong giấc ngủ đáy mồ

Mặc phong trần xạc xào lay bụi gió

 

Tiếng Ngày Giỗ, nghĩa là Ngày Cúng Kỵ

Giỗ biệt ly, không một chút để dành

Kỵ tuyệt kỳ, hương khói vợn loanh quanh

Ngày giỗ Mẹ, con thầm kêu tiếng Má

 

Có nơi thì, gọi Mẹ, là tiếng “Dú”

Là U, là Mợ, hay là Me

Còn riêng con, từ ngày đó, im re

Chỉ gọi Mẹ trong thềm hoang ký ức

 

Người ta nói, cõi về là quy nhứt

Bao nhiêu người quy nhứt, thế ở đâu

Con chắp tay, khấn nguyện tiếng kinh cầu

Mắt nhắm lại, đụng vành khô sỏi đá.

 

Tháng 12 – 2008

 

Trắng một lần trắng cả thiên thu

 

Từ ngày đó bông hồng không còn nữa

Cho đến nay, bông trắng, áo sờn vai

Bông trắng năm xưa, lệ ứa hoa cài

Bông trắng năm nay, tuyền đài băng giá

 

Có cánh hoa chết khô bên bờ đá

Có cánh hoa tàn tạ dưới sao khuya

Bên cầu Ái Tử, đọng giọt chia lìa

Lối ngõ đầu thôn, trăng treo nửa mảnh

 

Mảnh cuối lưng trời, hư vô lành lạnh

Mảnh vắt rèm thưa, gác trọ cô liêu

Tìm cõi tình thương, hỏi mấy chín chiều

Tiếng nói Mẹ Ơi, ngàn thu vĩnh viễn

 

Đường Quê Ngoại, bóng mẫu từ biền biệc

Đàn chim non, về tổ ấm tiêu sơ

Đứng trên cành, nhìn mái cũ trơ vơ

Ra nghĩa trang, mờ khói hương nấm mộ

 

Một bông hồng, suốt đời, em thương nhớ

Một bông trắng, trọn kiếp, em đeo mang

Đốt đuốc tìm trên khắp cõi trần gian

Hình ảnh Mẹ lung linh ngàn thu tím

 

Từ ngày đó, bông hồng thành bông trắng

Trắng một lần, và trắng cả thiên thu

Trời xanh kia, bãng lãng áng mây

Cỏ ngậm vành thấm sương mờ Mẫu Tử.

 

Tháng 12 – 2008

 

Bài thơ chưa gởi

 

Anh ở nơi đâu chẳng thấy về

Mẹ già mòn mỏi cuối trời quê

Sáng chiều tựa cửa buồn không nói

Lẩm bẩm tên anh trong giấc mê

 

Anh ở nơi đâu chẳng thấy về

Em thơ ủ dột chốn làng quê

Thời gian khắc khoải theo năm tháng

Bếp lửa nhà tranh cũng ủ ê

 

Vườn sau bạc trắng mấy mùa cau

Ngõ trước lũy tre đổi sắc màu

Khóm trúc xanh xao không lớn nổi

Ve sầu, hết hạ vẫn còn kêu

 

Ruộng đồng cháy nắng, lúa khô bông

Mộng yếu gầy gò lúc mạ non

Nên thấp lè tè vai ngọn cỏ

Nhìn trông ruộng lúa, cỏ xanh đồng

 

Quê mình không có đổi thay nhiều

Đất cát cằn khô chỉ bấy nhiêu

Nhà cửa chen nhau mọc lí nhí

Người dân bương chải lắm cơ điều

 

Nhà mình mái lá gió thông hơi

Ngày nắng lọt khe sưởi ấm đời

Đêm xuống nhìn trăng vàng chiếu rọi

Trong ngoài trống trải đất khoe trời

 

Mẹ thì già sớm, da nhăn nheo

Mắt yếu, tai lờ, thân khẳng kheo

Tóc trắng bềnh bồng hong áo não

Nắng mưa sương gió phủ eo sèo

 

Còn em, tay trắng thuở ra đời

Mấy chục năm trường cũng trắng thôi

Sần sũi u nần đeo mấy lớp

Bụi trần đập giũa muốn tàn hơi

 

Em viết đôi lời để gởi anh

Ở đâu không biết, nên thôi đành

Mai kia mốt nọ chờ tin vậy

Chờ trắng mái đầu, nhuộm tóc xanh.

 

Tháng 01 – 2009

 

Giữ trọn tình quê

 

Quê hương tôi đó cuối trời quê

Tôi vẫn cưu mang lối ngõ về

Dù cách muôn trùng, xa vạn lý

Núi rừng xin hẹn với sơn khê

 

Bởi sống xa quê, nên nhớ nhà

Chạnh lòng hun hút đất quê cha

Thấm đau quặn thắt tình quê mẹ

Muối mặn gừng cay, thật xót xa

 

Xa quê, cũng sống, cũng an lành

Mái ngói không che ấm mái tranh

Bếp điện không hồng như bếp lửa

Sương sa lành lạnh lá treo cành

 

Tôi xin sống trọn với tình quê

Không hẹn, nào ai lỗi ước thề

Giữ kín trời quê trong ký ức

Đôi khi thăm viếng trong cơn mê

 

Mai kia mốt nọ biết đâu hè

Bến cũ đò ngang sóng vỗ về

Tay chống con thuyền reo mái đẩy

Hò đưa tiếng hát vọng câu vè

 

Ta xin giữ trọn mãi tình quê

Khóm trúc xanh xanh dưới lũy tre

Một mái tranh nghèo bên xóm nhỏ

Cánh chim bạt gió vẫn chưa về.

 

Tháng 01 – 2009

 

Nguồn thơ bất tuyệt

Tự nói, sẽ viết một bài mang tựa đề này,

sau khi nhận được Một Nguồn Thơ Bất Tuyệt

của Gs Bửu Ý, đất Thần Kinh.

 

Nguồn thơ bất tuyệt là thơ gì

Lưu xuất tự nhiên tùy ý thi

Như nước khơi dòng thì cứ chảy

Xuống sông, ra biển, hỏi làm chi

 

Nguồn thơ bất tuyệt ở nơi đâu

Đã bước qua sông còn hỏi cầu

Chót đỉnh sơn khê nhìn trụ vũ

Chân trời góc biển ngắm thiên thâu

 

Nguồn thơ bất tuyệt thi nhân nào

Thiên hạ thường hay luận thấp cao

Không đất thì trời đâu có nghĩa

Đêm đêm lồng lộng ánh trăng sao

 

Nguồn thơ bất tuyệt DỞ hay HAY

Thơ sống, ngại chi dở với hay

Thơ chết, thập thò trong nấm mộ

Hương bay, khói tỏa, mắt cay cay

 

Đừng đợi khen chê rồi mới làm

Cõi thơ, sống với, chứ không làm

Thi ca tuyệt mỹ tự kỳ ý

Khô héo cõi thơ, mới chạm chàm

 

Cõi thơ bất tuyệt, vốn nguồn thơ

Bốn biển ca vang mộng hải hồ

Trời đất gồm thâu trong nét chữ

Thảy vào vũ trụ, thét hư vô

 

Cảm ơn người ở đất Thần Kinh

Cảm kích thơ tôi, lưu chút tình

Viết một bài Nguồn Thơ Bất Tuyệt

Tầng không nhạn quá, bóng lưu hình

 

Tựa đề đã có một bài thơ

Nếu viết, lấy ra, ý sẵn chờ

Chưa viết, kê đầu ru bóng nguyệt

Hồn thơ gối mộng, ngắm trăng mơ.

 

Tháng 01 – 2009

 

Đừng đổ giọt đau

 

Đổ mất giọt đau xuống vệ đường

Tan theo gió bụi thấy thương thương

Ở đời, không lẽ vui cười mãi

Sao hiểu trần ai lệ ngấn sương

 

Đổ mất giọt đau rớt xuống cầu

Lăn theo nước cuốn, xoáy chìm sâu

Một mai luyến tiếc ra bờ vắng

Dĩ vãng xa xưa biến mất rồi

 

Đổ mất giọt đau, miệng nhoẻn cười

Cuộc đời sống lại, bắt đầu tươi

Thành công, hạnh phúc, lên hương mãi

Chưa hẳn đâu nghe một kiếp người

 

Trần thế, mấy ai không khổ đau

Không nhiều thì ít, chớ cơ cầu

Quan quân, lê thứ nào chi khác

Không khổ, sao ai cũng bạc đầu

 

Nước mắt còn nhiều hơn đại dương

Là câu chân lý chớ coi thường

Gẫm đi, mới hiểu đời là thế

Dù đổ giọt đau, lệ vẫn vương

 

Thời gian gõ nhịp sẽ đi qua

Dấu mốc đắng đeo cho tới già

Quá khứ lùi về trong dĩ vãng

Thềm hoang ký ức động, khơi ra

 

Như thế thì ta nhận giọt đau

Bao nhiêu đem chất hết lên tàu

Ta bà một cõi trong trần thế

Chạy khắp đâu còn nữa giọt đau

 

Con tàu trần thế chạy loanh quanh

Tóc trắng bềnh bồng đổi tóc xanh

Nhận hết giọt đau, thêm giọt đắng

Ông trời nhìn đất, ngán rồi anh

 

Còn chị, và em, hết khổ chưa

Chiếc xe trần thế vẫn dư thừa

Khổ đâu, đem chất lên xe ấy

Tìm mãi không ra, hết khổ, ừa

 

Như thế ta đừng ngại giọt đau

Cố xô, cố đẩy, nó làm nau

Để yên, nó sẽ tan đi mất

Lưu lại đời ta những giọt châu.

 

Tháng 01 – 2009

 

Bên chiếu thi đàn

 

Người ngồi trên chiếu thi đàn

Ta không có chỗ lang thang muôn đường

Người ngồi ngâm vịnh văn chương

Ta đi giong ruổi nghê thường phù sinh

Người ngồi thù tạc linh đình

Ta đi bèo bọt hư vinh phiêu bồng

Tận cùng cái rét mùa đông

Để cho hoang lạnh không còn trần ai

Tận cùng thu tím lá bay

Để không vàng úa lắt lay ưu sầu

Điêu tàn hạ nắng qua mau

Xuân sang điểm nụ sắc màu thời gian

Trở về bên chiếu thi đàn

Còn nghe văng vẳng âm vang thuở nào

Trăng thanh óng ánh ngàn sao

Biển khơi lay động xạc xào trùng dương

Rừng cây điểm trắng thảm sương

Đồng quê cỏ nội thơm hương lúa vàng

Bổng trầm cung phím tao đàn

Lăn tăn theo tiếng trường giang vô bờ.

 

Tháng 01 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9250)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31617)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant