Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 34

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13338)
Tuyển tập 34


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 34

(Từ bài số 331 đến số 340)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Một cái nhíu mày, Nát hai huyễn tượng 331

Leo lên đồi hy vọng 332

Đã đến ngày mai ! 333

Năm mươi thương 334

Năm mươi thương nữa ! 335

Mười thương-một 336

Mười thương-hai 337

Mười thương-ba 338

Mười thương-bốn 339

Mười thương-năm 340

 

Một cái nhíu mày, Nát hai huyễn tượng

 Tháng 04-2005

 

Thời gian không vắng

Không gian không không

Đi giáp mấy vòng

Đường tròn không kín

Cây xanh non, chưa trổ bông, nào lo trái chín

Thuở bình minh, chưa hé nắng, nào ngại bóng chiều

Chờ đêm khuya, gõ từng tiếng nguyên siêu

Để đánh thức cõi âm u mở cửa

Thiên Thần an giấc điệp, kê đầu gối tựa

Hồn ma chập chờn bay, ảnh hiện sắc thân

Đưa tay nắm bắt phù vân

Xây đài trên gác phong trần ném chơi

Ra đứng giữa trùng khơi

Cỡi phong ba chận sóng

Ra đứng đầu tiếng vọng

Khép chặt mọi thinh âm

Chợt nghe tiếng thì thầm

Của trùng trùng vạn hữu

Nhận diện những vi sinh chưa tựu

Điểm mặt những bóng dáng đã thành

Gom góp từng hạt bụi vờn quanh

Hỏi có gì liên hệ

Nếu ngậm câm, giáng một chùy vụn vỡ

Nếu mở lời, giộng một búa thất kinh

Cõi hư vô, bỗng choáng váng, giật mình !

Chốn hư huyễn, bỗng rụng rời, nín thở !

Này, này, đừng cắt cớ

Lộ huyền bí xưa nay

Một cái nhíu lông mày

Nát tan hai huyễn tượng.

 

Leo lên đồi hy vọng

Tháng 04-2005

 

Ta tin tưởng ở ngày mai

Thuyền phiêu du định hướng

Không mơ hồ tưởng tượng

Khi đã vạch lên rồi

 

Ta tin tưởng ở ngày mai

Sáng chiều reo gió nắng

Hoàng hôn chưa xuống nặng

Đã thoáng ánh trăng vàng

 

Ta tin tưởng ở ngày mai

Rừng già nghiêng bóng núi

Sơn khê chưa chúi mũi

Đã vắt ngửa lưng đèo

 

Ta tin tưởng ở ngày mai

Rừng hoang hương tỏa nhụy

Đá vàng xanh cốt lõi

Rêu phủ kết bông hoa

 

Ta tin tưởng ở ngày mai

Leo lên đồi hy vọng

Giá băng thành sức nóng

Tro bụi biến lửa hồng.

 

 Đã đến ngày mai !

 Tháng 04-2005

 

 Ngày mai hoa lá xanh tươi

Lá reo gió bấc hoa cười gió đông

 Ngày mai trên khắp ruộng đồng

Hương thơm mùa mới trổ bông lúa vàng

 Ngày mai hết những lầm than

Mồ hôi ươm hạt trên đàng nhiêu khê

 Ngày mai hết những ê chề

Đắng cay ươm giống bốn bề nên công

 Ngày mai hết những ngóng trông

Bao nhiêu ước vọng chờ mong đã thành

 Ngày mai hoa trái trĩu cành

Chim chuyền dưới nước cá quành trên non

 Ngày mai vuông đã thành tròn

Đường ngang xẻ dọc đường mòn xẻ xuôi

 Ngày mai đầu kết liền đuôi

Thông thương mọi nẻo tiến lùi thênh thang

 Ngày mai đẹp khắp thôn làng

Đẹp băng phố chợ đẹp ngang thị thành

 Ngày mai nét ngọc tinh anh

Minh châu khó sánh trong lành khó so

 Bao nhiêu ruột rối tơ vò

Tháng năm thức trắng cũng cho ngày này

 Bao nhiêu nước mắt đắng cay

Hòa trong tủi nhục cho ngày mai đây

 Ngày mai, nay đã đong đầy

Không còn nghiêng ngửa nỗi nầy tình kia

 Ngày mai, nay hết chia lìa

Đường dài thẳng tắp mang hia lên ngàn

 Ngày mai, nay đã hòa vang

Tình non nghĩa nước đá vàng sử xanh

 Nào em, nào chị, nào anh

Cùng tôi rạng rỡ hương lành Việt Nam

 

 Năm mươi thương !

  Tháng 04-2005

 

 Một thương ai cũng có lòng

Hai thương gian khổ đem hong nắng vàng

 Ba thương tay xách vai mang

Bốn thương cay đắng đổ ngang bên đường

 Năm thương khắp nẻo quê hương

Sáu thương sông núi vấn vương nghĩa tình

 Bảy thương chiếc bóng nghiêng mình

Tám thương non nước in hình sơn khê

 Chín thương câu hẹn ước thề

Mười thương cùng dắt nhau về đường xưa

 Mười một thương mấy cho vừa

Mười hai thương mấy cũng thừa mà thôi

 Mười ba thương gởi núi đồi

Mười bốn thương gởi sông ngòi biển đông

 Mười lăm thương lúa trổ bông

Mười sáu thương mạ trên đồng ruộng xanh

 Mười bảy thương trái trĩu cành

Mười tám thương nụ bao quanh lối về

 Mười chín thương bến bên đê

Hai mươi thương khách vỗ về bên sông

 Hăm mốt thương nhớ chờ mong

Hăm hai thương đợi chờ trông an bình

 Hăm ba thương ánh bình minh

Hăm bốn thương nắng quê mình ấm êm

 Hăm lăm thương ngày chờ đêm

Hăm sáu thương tháng chờ năm thái hòa

 Hăm bảy thương lệ chưa nhòa

Hăm tám thương sử điểm tô huy hoàng

 Hăm chín thương “đá dẫu mòn

Ba mươi thương “miệng vẫn còn trơ trơ”

 Ba mốt thương thuở dựng cờ

Ba hai thương một cơ đồ cưu mang

 Ba ba thương phố nhớ làng

Ba bốn thương lối nhớ đàng đi qua

 Ba lăm thương nước nhớ nhà

Ba sáu thương quốc nhớ gia canh trường

 Ba bảy thương quá là thương

Ba tám chim Lạc, nhớ thương chim Hồng

 Ba chín thương chẳng thương không

Bốn mươi thương gánh cùng gồng dựng xây

 Bốn mốt thương đó còn đây

Bốn hai thương nọ còn nầy gần xa

 Bốn ba thương một màu da

Bốn bốn thương một quê nhà Việt Nam

 Bốn lăm thương chạm nhường chàm

Bốn sáu thương quít nhường cam một vườn

 Bốn bảy thương gởi yêu thương

Bốn tám thương gởi quê hương ba miền

 Bốn chín thương gởi hậu tiền

Năm mươi thương một nối liền năm mươi

 Còn năm mươi nữa ai ơi

Thương xin gởi nốt ai người Việt Nam.

 

Năm mươi thương nữa !

  Tháng 04-2005

 

 Năm mốt thương nói là làm

Năm hai thương để còn hàm mai sau

 Năm ba thương sắc thêm màu

Năm bốn thương ngọc còn trau chuốt hoài

 Năm lăm thương sắn nhớ khoai

Năm sáu thương bếp nhớ khơi lửa hồng

 Năm bảy thương nước Sông Hồng

Năm tám thương nữa, còn sông Thái Bình

 Năm chín thương trúc xinh xinh

Sáu mươi thương lũy, bờ kinh nối dài

 Sáu mốt thương nước Đồng Nai

Sáu hai thương nước chảy dài Cửu Long

 Sáu ba thương nối thành dòng

Sáu tư thương một hình cong sum vầy

 Sáu lăm thương gió heo may

Sáu sáu thương nguyệt lung lay trăng vàng

 Sáu bảy thương mây trên ngàn

Sáu tám thương biển mênh mang chân trời

 Sáu chín thương những đầy vơi

Bảy mươi thương sống trong đời mấy ai

 Bảy mốt thương gái cùng trai

Bảy hai thương trẻ một mai sẽ già

 Bảy ba thương tiếng hát ca

Bảy tư thương gởi nhà nhà thân thương

 Bảy lăm thương phố thương phường

Bảy sáu thương những con đường cái quan

 Bảy bảy thương để bên đàng

Bảy tám thương lấy đem mang về nhà

 Bảy chín thương phải rầy la

Tám mươi thương bảy thêm ba thành mười

 Tám mốt thương hết mọi người

Tám hai thương khóc thay cười bớt đau

 Tám ba thương trắng hoa cau

Tám tư thương ngọt đường lau thơm lành

 Tám lăm thương lá trên cành

Tám sáu thương cỏ xanh xanh bên đường

 Tám bảy thương giọt mưa sương

Tám tám thương những chiều vương nắng chiều

 Tám chín thương nhịp cầu kiều

Chín mươi thương nét mỹ miều đan thanh

 Chín mốt thương túp lều tranh

Chín hai thương xóm nhỏ quanh đầu đình

 Chín ba thương trọn bóng hình

Chín tư thương vẹn như mình với ta

 Chín lăm thương những đi qua

Chín sáu thương đến quê nhà mai sau

 Chín bảy thương dẫu dãi dầu

Chín tám thương trắng mái đầu còn thương

 Chín chín thương thuở mở đường

Một trăm thương gởi quê hương oai hùng

 Từ một thương nét viên dung

Đến trăm thương cả vô cùng mới thôi.

 

Mười thương-một

 Tháng 04-2005

 

 Một thương ai cũng có lòng

Hai thương gian khổ đem hong nắng vàng

 Ba thương tay xách vai mang

Bốn thương cay đắng đổ ngang bên đường

 Năm thương khắp nẻo quê hương

Sáu thương sông núi vấn vương nghĩa tình

 Bảy thương chiếc bóng nghiêng mình

Tám thương non nước in hình sơn khê

 Chín thương câu hẹn ước thề

Mười thương cùng dắt nhau về đường xưa.

 

Mười thương-hai

 Tháng 04-2005

 

 Một thương thương mấy cho vừa

Hai thương thương mấy cũng thừa mà thôi

 Ba thương xin gởi núi đồi

Bốn thương xin gởi sông ngòi biển đông

 Năm thương như lúa trổ bông

Sáu thương như mạ trên đồng ruộng xanh

 Bảy thương như trái trĩu cành

Tám thương như nụ bao quanh lối về

 Chín thương bến cũ con đê

Mười thương ai đứng vỗ về bên sông.

 

Mười thương-ba

 Tháng 04-2005

 

 Một thương gởi nhớ chờ mong

Hai thương gởi đợi chờ trông an bình

 Ba thương như ánh bình minh

Bốn thương như nắng quê mình ấm êm

 Năm thương ngày nhớ chờ đêm

Sáu thương tháng nhớ chờ năm thái hòa

 Bảy thương máu lệ chưa nhòa

Tám thương trang sử điểm tô huy hoàng

 Chín thương “bia đá dẫu mòn”

Mười thương “bia miệng vẫn còn trơ trơ”.

 

Mười thương-bốn

 Tháng 04-2005

 

 Một thương từ thuở dựng cờ

Hai thương một dãy cơ đồ cưu mang

 Ba thương như phố thương làng

Bốn thương như lối thương đàng đi qua

 Năm thương như nước thương nhà

Sáu thương như quốc nhớ gia canh trường

 Bảy thương thương quá là thương

Tám thương chim Lạc, nhớ thương chim Hồng

 Chín thương thương chẳng thương không

Mười thương cùng gánh cùng gồng đắp xây.

 

Mười thương-năm

 Tháng 04-2005

 

 Một thương như đó thương đây

Hai thương như nọ thương nầy gần xa

 Ba thương cùng một màu da

Bốn thương cùng một quê nhà Việt Nam

 Năm thương như chạm thương chàm

Sáu thương như quít thương cam một vườn

 Bảy thương xin gởi yêu thương

Tám thương xin gởi quê hương ba miền

 Chín thương có hậu có tiền

Mười thương một nối đã liền năm mươi

 Còn năm mươi nữa ai ơi

Thương xin gởi nốt ai người Việt Nam.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31619)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39704)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant