Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 81

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13159)
Tuyển tập 81


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 81

(Từ bài số 801 đến số 810)

 

01. Ngập ngừng hai tiếng : Từ Thân 801

02. Khép cửa Đơn Côi 802

03. Một đời Ơn Cha 803

04. Mẹ cuối trời quê ! 804

05. Con trở về 805

06. Vòng hoa trắng, phủ mộ phần 806

07. Một lòng thương nhớ mãi 807

08. Thắp nén hương mờ 808

09. Ðôi dòng lệ 809

10. Dậy sóng thi thơ 810

 

Ngập ngừng hai tiếng : Từ Thân !

Tháng 8 – 2007

 

Khi cha mất, tôi không còn tiếng cha để nói

Khi mẹ mất, tôi không còn tiếng mẹ để thưa

Giấu tận ngàn xa, thăm thẳm mịt mờ

Chôn kín thật sâu, nghẹn ngào nỗi nhớ

Tôi biết, tôi đã mồ côi cha từ đó

Tôi biết, tôi đã mồ côi mẹ trong đời

Tôn thờ, thương nhớ riêng tôi

Se lạnh, dù không mùa đông buốt giá

Trong tôi, không còn nồng nàn nắng hạ

Trong tôi, không còn ấm áp mùa xuân

Chỉ còn mùa thu hiu hắt

Và còn đông lạnh tháng năm

Thấy người ta dìu phụ thân, đôi tay chống nạn

Thấy người ta đỡ mẫu thân, mắt yếu lưng còng

Trong tôi thầm những ước mong

Nhưng từ ngày đó, làm sao được nữa

Cha mẹ ơi, nhiều khi nguyện ước

Chỉ cần còn cha mẹ

Con xin đánh đổi cuộc đời

Con xin đội đá vá trời

Con xin vượt núi băng đồi

Dẫm ngàn vạn nẻo sơn khê

Trùng khơi bốn biển xô bờ

Con vẫn đi tìm

Không ngại gì gian khó

Nhiều đêm, trăng mờ trăng tỏ

Nhiềm đêm, lóm đóm sao khuya

Nghe chơi vơi, thấm giọt chia lìa

Nghe vô thường, gõ bờ sinh tử

Người ta, bông hồng, bông đỏ

Con mang màu trắng đơn côi

Một lần mang, mang cả cuộc đời

Không bao giờ còn nói nên lời

Khép miệng ngập ngừng, hai tiếng Từ Thân.

 

Khép Cửa Đơn Côi !

Tháng 8 – 2007

 

Nhớ ngày xưa Mục Kiền Liên tìm mẹ

Ngài tìm ra, và thấy được Mẹ Hiền

Còn hôm nay, tôi đi tìm mẹ

Không thấy gì, một bóng đơn côi

Nhìn vào A Tỳ, A Tỳ đâu tôi không thấy

Nhìn cõi nhiệm mầu,

cõi nhiệm mầu thăm thẳm mênh mông

Nghe âm vang giá buốt chiều đông

Nghe lạnh lùng màu hoa trăng trắng

Con tìm mẹ, như đêm dài gọi nắng

Con tìm mẹ, như sóng vỗ triều dâng

Con muốn đi tắm gội gió sương

Lang thang đếm bước tình thương

Gõ cửa vô thường đâu đó

Cõi vô thường trùng trùng bỏ ngõ

Cõi vô hình thẳm thẳm chìm sâu

Chung quanh con, bát ngát bờ dâu

Mây trắng lang thang, mây ngàn cỡi gió

Mục Kiền Liên tìm được mẹ hiền

Kính thưa Ngài, còn mẹ con đâu

Mùa Vu Lan, thắp nén kinh cầu

Xin chắp tay, hương thờ nhả khói

Áng mây hương, cuộn tròn không nói

Bay lòng vòng, khép cửa đơn côi !!!

 

Một đời Ơn Cha

Tháng 8 – 2007

 

Cha tôi, cuốc bẫm cày sâu

Đồng cao ruộng thấp, dãi dầu nắng mưa

Cha tôi, sương gió dư thừa

Nương khoai, luống bắp, chưa vừa gian lao

Ruộng đồng kết hạt minh châu

Cho tôi cơm áo đi vào trần gian

Mỗi bước đi, một đàng tràng

Tôi đi từng bước, cha càng cằn khô

Chân tay sần sũi xác xơ

Một thân chống đỡ, mấy bờ trầm kha

Tranh nghèo, chừa lỗ mái nhà

Vách phên, để trống, canh gà điểm sương

Cha tôi, một mảnh ruộng vườn

Đong đầy một kiếp, khôn lường gian truân

Thời gian, sỏi đá còn mòn

Huống chi da thịt cõi còm nhà quê

Cha ơi, lối ngõ đi về

Lòng con nặng trĩu bốn bề thâm ân

Ân cha, tột đỉnh cao ngần

Cho con nói tiếng Phụ Thân tuyệt vời

Dù cho muôn vạn ý lời

Không bằng bốn chữ : Một Đời Ơn Cha !

 

Mẹ cuối trời quê !

Tháng 8 – 2007

 

“Chiều chiều, ra đứng ngõ sau

Trông về quê mẹ, ruột đau chín chiều”

Chín chiều, để nhớ mẹ yêu

Trông con vò võ tịch liêu cuối bờ

Mẹ tôi, mái tóc bạc phơ

Da mồi mấy lớp, mắt mờ vì con

Chiều nghiêng, bóng xế hao mòn

Mái tranh nhả khói, da còm thịt thau

Quê nhà, mấy lớp mưa ngâu

Quê người, mấy bãi nương dâu điêu tàn

Chiều chiều, ra bến đò ngang

Con đò lỡ bến, bẽ bàng đi qua

“Lá me đưa đẩy la đà”

Dòng sông mấy khúc, canh gà mấy sương

Mẹ tôi, thầm đốt nén hương

Lâm râm khấn nguyện cho con an lành

Chiều về, cánh nhạn bay nhanh

Phương trời tổ ấm đeo cành nơi đâu

“Chiều chiều, ra đứng ngõ sau”

Và ra ngõ trước, bờ dâu cuối chiều.

 

 

Con Trở Về

Tháng 9 – 2007

 

Ngày xưa mẹ nói

Hãy cố gắng về thăm quê một chuyến

Chỉ cần nhìn mặt con được một lần

Dẫu biết rằng

Con có về, rồi mẹ cũng tiễn chân

Rồi nước mắt, nhưng cuối đời thỏa nguyện

Mẹ còn bảo,

Ði đã khó, về lại càng khó thế

Nếu biết vầy, mẹ không muốn con đi

Ðường trần gian, biết mấy nẻo phân ly

Làm thân mẹ, nhũn mềm cầu Ái Tử

Bước phiêu bồng vẽ đứa con du thủ

Bãi phù sa, trêu giấc mộng dã tràng

Nợ phong trần thổi bụi phủ trần gian

Ðể sông nước ngoằn ngoèo vang mấy khúc

Mái tranh nghèo, rọi trăng ngàn thao thức

Mảnh tình quê, chiếu mưa nắng bốn mùa

Mẹ ủ gầy, con có biết hay chưa

Ðôi mắt mẹ hằn sâu dòng suối lệ

Tiếng mẹ nói, vẫn còn đây muôn thuở

Con trở về, mẹ đã ngủ từ lâu

Trong cuộc đời, ngủ, đã biết bao lần

Nhưng có một giấc ngủ thiên thu

Im phăng phắc, trăng ngàn phơi mây trắng

Con trở về, nghe tâm hồn trĩu nặng

Nghe tấm lòng, tan nát cõi tâm tư

Chắp tay quỳ bên nấm mộ, mẹ ơi

Con suối nhỏ tràn đôi bờ thổn thức

Lệ lả chả thành hai dòng tức tưởi

Nước mắt tuôn nhưng không phải khóc đâu

Con đã chôn nó, tận cuối niềm đau

Khơi động mạch, nước trào dâng bờ suối

Mẹ ơi mẹ, nhiều lần con đã nói

Không trước thì sau, con cũng đi về

Và hôm nay, con đã vẹn câu thề

Cõi vô hình nát tinh sầu vụn vỡ.

 

Vòng hoa trắng phủ mộ phần

Tháng 9 – 2007

 

Mẹ ơi, mẹ ở nơi nào

Con đi tìm mẹ, nát nhàu tâm tư

Mẹ ơi, giấc ngủ ngàn thu

Con xin rung lá mùa thu lá vàng

Ðôi dòng sinh tử giăng ngang

Con xin gảy khúc tình tang trở về

Dù cho nát cõi ê chề

Con đi từng bước lê thê bên đường

Dù cho nát cõi tình thương

Con xin hứng đọng hạt sương đêm dài

Nơi nào là chốn thiên thai

Nơi nào là chốn tuyền đài lạnh băng

Bên con, đã có vầng trăng

Dõi soi chiếc bóng, đeo vành trắng hoa

Bên con, đã có lệ nhòa

Ðôi hàng mi ướt, thắm bờ niềm tây

Mẹ ơi, biết thuở nào khuây

Con xin chắp lại đôi tay lặng buồn

Ðể nghe giọt lệ trào tuôn

Vọng vang tiếng khóc nức lòng từ thân

Ðể nghe giã ảnh phù vân

Vẽ vòng hoa trắng mộ phần thiên thu.

 

Một lòng thương nhớ mãi

Tháng 9 – 2007

 

Con biết, mẹ không còn chờ con nữa

Ðến giờ đi, mẹ đã phải ra đi

Mẹ ra đi, và không nói năng gì

Dù trước đó, mẹ bảo

Phải chờ con, bằng mọi giá

Suốt cuộc đời, mẹ cho con tất cả

Dù phải mang mọi khốn khổ trần gian

Nhưng thương con, tấm thân mẹ không màng

Dù tàn tạ bởi nắng mưa sương gió

Con biết, mẹ ra đi từ đó

Khi thân mẹ đã đến tuổi yếu già

Con bịnh tình vẽ đủ loại trầm kha

Ðưa thân mẹ đến cuối bờ sinh tử

Tự ngàn xa, con ôm lòng tức tưởi

Mất mẹ rồi, mất tất cả đời con

Mất mẹ rồi, mất tất cả vuông tròn

tình thương phủ màu hoa vĩnh biệt

Cuộc đời, ai vẽ chi dòng sông oan nghiệt

Sự sống, ai vẽ chi sinh tử đôi bờ

Tự tình, ai viết chi hai chữ bơ vơ

Gắn lạc lõng cõi nhân sinh phù thế

Dù mất mẹ, suốt đời, con vẫn nhớ

Dù xa mẹ, suốt đời, con vẫn thương

Khi trần gian không còn chữ nghê thường

Con vẫn giữ một lòng thương nhớ mãi.

 

Thắp nén hương mờ !

Tháng 9 – 2007

 

Con trở về, dù cha đã bỏ con từ bé

Con trở về, dù mẹ đã bỏ con giữa đời

Trên đường đi, con đếm những chơi vơi

Gắn sỏi đá đeo lộ trình băng giá

Mùa thu tím điêu tàn phơi nắng hạ

Xuân không hoa, sương lạnh kéo đông về

Giấu ê chề trên nhịp bước lê thê

Chân lững thững, một mình, trong câm lặng

Không cho một ai hay,

Không cần ai đưa đón

Mất mẹ rồi, ai nói tiếng thương yêu

Con âm thầm, để đếm bước cô liêu

đơn độc khua dọc đường dong ruổi

Con muốn thấm tận cùng niềm lệ tủi

Con muốn nghe thăm thẳm nẻo tâm hồn

Vẽ nên một con người độc đạo cô đơn

Ðể đón nhận nỗi niềm, đau cô lữ

Cha đã sinh ra con như thế

Mẹ đã sinh ra con như ri

Cuộc trần gian, đâu có nghĩa là gì

Con đã thấy phiêu bồng trong ba cõi

Con mỉm cười khi sỏi đá bốc khói

Con nhìn sâu khi lá trổ cành hoa

Chốn hoàng tuyền, con nghe động đáy mồ

Cha mẹ nằm đó, thì con đâu có mất

Mỗi bước đi của con, đều có mẹ

Mỗi bước đi của con, đều có cha

Sống và làm gì,

Không thủ lợi riêng mình

Không thiệt hại người ta

Không làm đau tiếng nước non nhà

Không làm đau Tiên Tổ Ông Cha

Con trở về, thắp nén hương mờ

Dâng lên truớc mộ phần

Hai Ðấng Song Ðường yên nghỉ !!!

 

Ðôi dòng lệ

Chia sẻ những ai đang lâm vào

những nghiệt ngã cô cùng.

Tháng 7 - 2007

 

Ðôi dòng lệ dâng tràn lên khóe mắt

Ðôi dòng lệ nghẹn ngào ứa bờ mi

Giọt lệ rưng rưng, biết nói năng gì

Giọt lệ lưng tròng, biết nói năng chi

 

Ðôi dòng lệ dâng tràn lên khóe mắt

Khi cuộc đời đã thấm những niềm đau

Tháng ngày qua đâu có những gì vui

Chỉ giọt cay chất chồng lên giọt đắng

 

Mưa hỡi mưa, sao mưa nhiều hơn nắng

Buồn hỡi buồn, sao buồn nhiều hơn vui

Những xót xa đổ xuống hố ngậm ngùi

Những bức xúc đẩy vào phòng đóng cửa

 

Trăng hỡi trăng, sao trăng mờ le lói

Sao hỡi sao, sao nhấp nháy phương trời

Cỡi bềnh bồng rơi rụng đổ chơi vơi

Mang sương lạnh phủ lên thềm băng giá

 

Ðôi dòng lệ là niềm đau thấm thía

Ðã từ lâu mấp mé chắn vành khô

Bờ trơ vơ lay động bến cô tô

Tạo thành sóng trường giang tràn lệ thủy

 

Vắt cạn nẻo tâm tư

Kiệt trên bờ của ý

Gọt giũa mọi nỗi niềm

Ðổ đầy ắp nguồn cơn

Không tìm ra một cửa ngõ nào hơn

Ðành lẩn quẩn trong vòng đai không khóa

 

Này em hỡi, sao mờ sao tỏ

Này anh ơi, trăng sớm trăng khuya

Mành lưới kia còn có những ô thưa

Thời điểm đến sẽ bay xa như ý.

 

 Dậy sóng thi thơ

Tháng 9 – 2007

 

Trường giang dậy sóng thi thơ

Lăn tăn mây nước đôi bờ trào dâng

Thi thơ cuồn cuộn gieo vần

Khi cao cao vút, khi trầm trầm sâu

Dòng sông qua mấy nhịp cầu

Nước trôi mấy khúc sắc màu thời gian

Chơi vơi trên đỉnh ngút ngàn

Hững hờ cuối ngọn bẽ bàng thế nhân

Thi thơ bụi gió phong trần

Tan hoang bến cát, nát phần bờ lau

Ði qua lối mới, nghe đau

Ði về đường cũ, biển dâu nghe buồn

Tròn đâu, mà hỏi chi vuông

Cội đâu, mà hỏi chi nguồn khởi đi

Chữ VONG ơi, nghĩa là gì

Chữ PHI ơi, nghĩa là chi, tư lường

Vật vờ nhân ảnh vét mương

danh giả tướng be đường đeo gông

Phân chia, đố kỵ gieo trồng

Kết bè, rẽ phái tréo tròng lên nhau

Trường giang bèo bọt lêu bêu

Bèo trôi cuối bến, bọt trêu đầu ghềnh

Trường giang mây nước lênh đênh

Thi thơ dậy sóng ê mình trường giang.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30890)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant