Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 99

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13102)
Tuyển tập 99


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 99

(Từ bài số 981 đến số 990)

 

01. Biết đến bao giờ 981

02. Cuốn thả bờ lau 982

03. Chiếc bóng hợp tan 983

04. Vỗ cánh phương đài 984

05. Xuân Hoa bốn mùa 985

06. Thông điệp sống 986

07. Lại viết cho em 987

08. Sỏi đá kêu đau 988

09. Biết mấy dòng sông 989

10. Tiếng chim gọi hồn 990

 

Biết đến bao giờ

Tháng 4 – 2008

 

Biết đến bao giờ thăm cố hương

Tình quê ai cũng lắm tơ vương

Khi xa mới thấm tình quê gọi

Trái chín rụng rơi, úng đoạn trường

 

Bếp lửa nhà tranh dưới mái nhà

Một phương cô quạnh nhớ quê cha

Chín chiều hiu hắt thương quê mẹ

Lữ khách đong đời những xót xa

 

Nhịp cầu mấy khúc bước ly tan

Gãy nhịp thê lương luống bẽ bàng

Cách biệt đôi bờ nghe sóng vỗ

Dòng sông vắng bóng chiếc đò ngang

 

Biết bao giờ trở lại thăm quê

Ai đứng chờ mong lối ngõ về

Mẹ dõi mắt mờ phơ tóc bạc

Cha sâu mắt thẳm trắng sơn khê

 

Biết bao giờ trở lại quê xưa

Rũ bóng thời gian nhung nhớ thừa

Năm tháng chìm sâu đeo đẳng mãi

Đêm nằm gối mộng tới hay chưa

 

Quê nhà còn đó biết bao giờ

Lữ khách đường xa bước trở về

Chân bước lê thê khua sỏi đá

Bờ cây trái chín vẫn ươm mơ.

 

Cuốn thả bờ lau

Tháng 4 – 2008

 

Đem cuốn bờ lau thả bến sông

Lửng lơ nước cuốn nổi bềnh bồng

Trôi đi mấy nẻo chìm mây nước

Xây xát vô bờ đau đớn không

 

Đem vũ bụi trần thả gió sương

Bay bay vùi dập tấp muôn phương

Hợp tan tan hợp đua nhau mãi

Réo rắt trầm kha thấu đoạn trường

 

Đem vãi phù vân khắp đó đây

Phong trần khô héo đến chân mây

Tang thương tàn úa tận dâu biển

Thấm thía trần ai kiếp đọa đày

 

Gian truân ai cũng khổ đau mà

Sao nhẫn tâm nhau mãi thế a

Hay phủ trần gian dày gió bụi

Phù sinh kham nhẫn mới ta bà

 

Thế thì có cắn rứt lương tâm

Có xót lòng hai tiếng nghĩa nhân

Hay đã leo đài, lao cứ phóng

Đẳng đeo bảo ảnh, đắp hư danh

 

Nên nhớ, cuộc đời dẫu bách niên

Sống sao cho phải, chẳng ưu phiền

Không gieo ai oán, đeo sầu khổ

Dạo gót thần tiên bước vĩnh nhiên.

 

Chiếc bóng hợp tan

Tháng 4 – 2008

 

Hợp tan cũng thể chiêm bao

Tan hợp cũng thể bờ lao đầu ghềnh

Trùng khơi sóng vỗ lênh đênh

Hoang vu gió lộng mông mênh núi rừng

Trần gian vốn đã vô cùng

Hợp tan một thoáng điểm chung nhất thời

Ngẫm đi để thấm trong đời

Xưa nay biết đã bao rồi phải không

Nhìn trông một bến ven sông

Đò ngang đưa khách theo dòng đến đi

Bờ sông còn đó thầm thì

Con đê hai lối xanh rì cỏ non

Người đi người đến dập dồn

Để cho sỏi đá nghe hồn biết đau

Một mai nước chảy qua cầu

Nước đi đi mãi sắc màu thời gian

Chỉ còn chiếc bóng đò ngang

Đẳng đeo bến cũ hai hàng gió reo

Hợp tan phút chốc đưa vèo

Tan hợp dốc núi giữa đèo hoang mơ

Đưa tay nắm bắt hư vô

Hợp tan chiếc bóng mịt mờ thế thôi.

 

Vỗ cánh phương đài

Tháng 4 – 2008

 

Con chim nho nhỏ bay ngang

Bay đi đâu đó giữa ngàn mây truông

Mênh mông gió táp mưa nguồn

Xát xây đôi cánh hao mòn thời gian

Bay đi bỏ lại bên đàng

Dấu mờ khép nụ lan man ngõ về

Bay đi mấy nẻo sơn khê

Dòng sông mấy khúc vỗ về sóng reo

Bay qua đồi dốc cheo leo

Vẽ chân bến cát đẳng đeo dấu hình

Nơi nào tổ ấm về dinh

Mà bay bay mãi thương tình hở chim

Ngày lên tím nụ cành sim

Đêm về rũ bóng im lìm canh thâu

Mai kia còn đứng bên cầu

Xòe đôi cánh vỗ sắc màu tơ vương

Chim bay gió nắng mưa sương

Khung trời viễn mộng tư lường hồn ai

Đường bay cuối nẻo còn dài

Hư vô khép cánh phương đài thiên thư.

 

Xuân bốn mùa

Tháng 4 – 2008

 

Xuân chưa đến, bởi đông dài rét buốt

Khép nụ hoa xếp lá trải đông băng

Mỉm cười, trông xuân diễm ảo xa xăm

Ta thách đố thử đông dài lạnh giá 

 

Xuân chưa đến, bởi hạ nồng oi ả

Xếp cành khô, ve réo gọi, kêu sầu

Mỉm cười trông, xuân nhân thế bao lâu

Ta thách đố, thử hạ nồng mấy độ

 

Xuân chưa đến, bởi thu tàn chín nụ

Lá vàng rơi tan tác bụi nắng mưa

Mỉm cười, trông thu tím đã vừa chưa

Ta thách đố, thử thu buồn mấy nẻo

 

Mỗi mùa đến, xuân chưa hề khô héo

Khi đúng thời, xuân thổi mộng ru bông

Bởi trần gian, vốn ôm ấp hoài mong

Nên không nhận, hương thơm xuân tự thể

 

Xuân có sẵn trong bốn mùa như thế

Không đông tàn, hạ trắng với thu phong

Không sầu vương lệ đá kiếm diêu bông

Ôm vọng tưởng tìm đâu bong bóng nước

 

Xuân bốn mùa nở trên ngàn diễm phúc

Vượt thời gian, ươm hương sắc trong lành

Vượt không gian, mỉm nụ mới tinh anh

Xuân tự thể trong hồn ai biết sống.

 

Thông Điệp Sống

Tháng 4 – 2008

 

Ta đã từng nghe biết bao nhiêu Thông điệp

Chứa chất, biết bao nhiêu nghĩa lý tuyệt vời

Chuyên chở, biết bao nhiêu hướng nẻo thuyền đời

Diễn đạt đủ mọi ngôn từ cao siêu tuyệt mỹ

 

Những Thông điệp đời - đạo, băng băng thế kỷ

Của những chính giáo, chính nhân, chính khách tài tình

Của những quốc gia, dân tộc, chậm tiến, văn minh 

Năm từng năm, trải dài, không sao đếm xuể

 

Khi nghe qua, cảm kích, rưng rưng ngấn lệ

Khi nghe qua, hãnh diện, lâng lâng ngẩng đầu

Nhưng hỏi rằng, dừng lại được bao lâu

Trong khoảnh khắc, như bóng câu qua cửa sổ

 

Bao nghĩa lý đem treo trước gió

Bao nghĩa nhân phóng vút đầu lao

Nên nhân loại tràn ngập ba đào

thế giới gập ghình dậy sóng

 

Thông điệp ban, nhưng Thông điệp không biết sống

Trong tâm tư vẫn đầy ắp mây mù

Trong tâm hồn vẫn bóng tối âm u

Chiếc bánh vẽ phết tô đầy loang lổ

 

Nhân loại, không bao giờ hết khổ

Nhân sinh, không thoát khỏi cơ cùng

Trời đất rộng, nhưng không đủ bao dung

Bởi con người đóng khung nhiều cửa hẹp

 

Ta nghe rồi em, biết bao nhiêu Thông điệp

Ta nghe rồi anh, biết bao nhiêu ngôn từ

Dù chất đầy đến cả cõi thái hư

Thông điệp sống chỉ khi nào biết sống.

 

Lại viết cho em

Dành cho đàn em hôm nay và mai sau

Tháng 4 – 2008

 

Viết cho em thật tình quá khó

Tôi với em cách nhau thế hệ

Mái đầu bạc với mái đầu xanh

Như cây già khô gốc trơ cành

Với cây non đang ươm mơ nhựa sống

Cùng loanh quanh giữa đất trời cao rộng

Không gian nào chia sẻ thinh âm

Thời gian nào dành chỗ cảm thông

Cái hiện tại giao tương nhiều lằn mức

Hai bản trường ca, khác ca từ, giai khúc

Bảy cung đàn không đồng điệu âm vang

Mặc dù cũng tích tịch tình tang

Tang tang tích tịch nhưng làm sao hợp tấu

Ta hãy vén lên bức màn sân khấu

Sân khấu của trường đời và sân khấu của trần gian

Hãy nhìn xem những tuồng diễn băng ngang

Ta thấy được cái gì từ trong đó

Từng tiết mục đi qua như thế

Mỗi hiển bày tuần tự trước sau

Mỗi chương trình liên tiếp nối nhau

Không gián đoạn những phút giây bỏ trống

Họ diễn xuất từ hồng hoang huyễn mộng

Qua thời kỳ, đến đương đại hôm nay

Kể cả nhiều vọng cảnh tương lai

Vẫn lôi cuốn dù ai ai thưởng thức

Từ nơi đó, mở ra dấu ngoặc

Em là em, mà ta vẫn là ta

Hãy nhìn cái cây kia, là lá là hoa

Đâu có cái nào giống cái nào em nhỉ

Chỉ cần hiểu được, đó là tri kỷ

Chỉ cần nhận nhau, đó là tri âm

Đừng đòi hỏi và nhất quyết khăng khăng

Bèo bọt sẽ tan hoang trên đầu gió

Em hãy nhìn bàn tay em đó

Năm ngón tay trên một bàn tay

Có ngón dài ngón ngắn

Có ngón nhỏ ngón to

Có ngón tay vuốt tóc

Có ngón tay chải đầu

Có ngón tay kim khâu

Có ngón tay đan chỉ

Vẫn là năm ngón tay trên một bàn tay

Và nhìn kia, con chim nhỏ bay bay

Ôi đẹp quá, giữa trời xanh mây trắng.

 

Sỏi đá kêu đau

Tháng 4 – 2008

 

Ai có nghe sỏi đá kêu đau

Ai có nghe cát bụi khổ sầu

Ngay cả bãi biển nương dâu

Nát tơ vương nên mịt mờ sương khói

 

Biển mải miết ngàn khơi réo gọi

Núi sơn khê trùng điệp hoang vu

Rừng thê lương ngậm trắng sương mù

Hố thăm thẳm đèo heo hút gió

 

Bởi bào ảnh hư hao mệt mỏi

Bởi bọt bèo chìm nổi lan man

Phong trần đập dũa nát tan

Rong rêu phủ lấp trên đàng phù sinh

 

Nước cuốn xoáy gập ghình biển sóng

Bãi cát vàng phơi trắng bờ lau

Núi kia thi thiết bạt đầu

Non kia nghiệt ngã sắc màu thời gian

Hèn chi sỏi đá kêu vang

Phơi sương cát bụi tan hoang bên đường

 

Ai có nghe sỏi đá kêu đau

Ai có nghe cát bụi khổ sầu

Sơn khê mới bạc mái đầu

Phong trần mới thấm biển dâu tư lường

Cát bụi vương vương

Mịt mờ sương khói

Sỏi đá nát mình

Ngậm đắng bờ lau

Ai không nghe cát bụi khổ sầu

Ai không nghe sỏi đá kêu đau.

 

 

Biết mấy dòng sông

Tháng 4 – 2008

 

Sông Hồng Hà mềm môi biển mặn

Sông Thái Bình thẳng tắp ra khơi

Sông Cửu Long hòa vang chín khúc

Sông Đồng Nai đẹp lắm ai ơi

 

Dòng Hương giang một thương hai nhớ

Dòng Hà Thanh chín bỏ làm mười

Dòng Đà Rằng, mô tê chi rứa

Dòng Hậu - Tiền, hai ngả không nguôi

 

Nhớ thuở nào Sông Gianh, Nhật Lệ

Nhớ thuở nào Bến Hải, Hiền Lương

Chân bước đi, rung hồn lệ đá

Chân bước về, lòng dạ vương vương

 

Nhớ chuyện xưa bên dòng Sông Trẹm

Nhớ chuyện xưa một bến Bạch Đằng

Lá rung cây, bờ lau cát trắng

Nước rì rào, sóng vỗ vầng trăng

 

Trong cuộc đời, ai không uống nước

Giữa trường đời, ai chẳng qua sông

Nhịp cầu khua, vọng vang mấy khúc

Hai đầu cầu, biết mấy dòng sông.

 

Tiếng chim gọi hồn

Tháng 4 – 2008

 

Nhớ xưa, một con chim Lạc

Nhớ xưa, một cánh chim Hồng

Xây tổ Trường Sơn - biển Thái

Văn Lang non nước khơi dòng

 

Nhớ xưa, cha Rồng cỡi nước

Nhớ xưa, mẹ sống non Tiên

Lương duyên đẹp tình nguyện ước

Tựu thành một bọc trăm con

 

Đã từ, ngàn năm văn hiến

Muôn đời hoa trái đơm bông

Quê hương giang sơn gấm vóc

Việt Nam rực sáng trời đông

 

Việt Nam, quê hương yêu dấu

Dựng cờ, quốc tổ Hùng Vương

Nam nhi, nữ kiệt tiếp nối

Phương phi oanh liệt đường đường

 

Tiếng chim, Nam Quan cửa ải

Tiếng chim, cuối mũi Cà Mau

Kêu vang khắp Trung Nam Bắc

Tìm nhau, vạn lý nhịp cầu

 

Nơi đây, cội nguồn đất Mẹ

Nơi đây, một cõi quê Cha

Tiếng chim Lạc Hồng muôn thuở

Gọi hồn quốc quốc gia gia.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30893)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant