Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 04

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 15576)
Tuyển tập 04


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 04

(Từ bài số 31 đến số 40)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Tôi mang thân phận Người Mù 31

Non nước Việt Nam 32

Cảm niệm Mùa An Cư 33

Cái nhìn thực tại 34

Vô tình tôi thăm Nấm mộ hoang Bé Thơ 35

Quê nhà sẵn có từ lâu 36

Đức Phật vẫn ngồi yên 37

Núi có từ đồi, biển có từ sông 38

Bùng vỡ 39

Tình dài hóa ngắn, một cõi đi về 40

 

Tôi mang THÂN PHẬN NGƯỜI MÙ

Sáng tác nhằm mục đích kêu gọi giúp đỡ Người Mù tại Việt Nam

Tháng 09-2003

 

Tôi mang thân phận người mù

Cuộc đời tăm tối âm u

Tôi mang kiếp sống mịt mù

Đất trời khép lại hoang vu

Tôi mang thân phận người mù

Cuộc đời trả lại cho ai

Thân tôi khốn khổ ngục tù

Sáng mờ đâu có hôm mai

Cuộc sống cho ai

Đời chết không hai

Bóng tối âm u, còn dài

Ngày tháng bao lăm

Còn có trăm năm

Vò võ xa xăm, âm thầm

Tôi mang thân phận người mù

Tháng ngày, sáng tối không hai

Cuộc đời đâu của riêng ai

Lần bước đơn côi, miệt mài

Tôi mang thân phận người mù

Cuộc đời khép lại trong tôi

Một ngày là cả thiên thu

Bóng tối âm u, ngục tù !!!

 

 Tôi mang thân phận người mù

Ngày dài đêm ngắn âm u cũng là

 Người mù đếm những xót xa

Đêm dài ngày ngắn cũng là bóng đêm

 Ai đem phủ kín khung rèm ?

Nào ai hiểu được bực thềm hoang vu ?

 Thời gian đếm những mịt mù

Một ngày cũng thế, thiên thu khác gì !

 Lần mò từng bước tôi đi

Mò trong bóng tối biết gì thời gian

 Lần mò từng bước bẽ bàng

Làm sao biết được nhân gian thế nào ?

 Lần mò từng bước thấp cao

Thân còn không thấy, thấy nào thế nhân ?

 Lần mò phận lấy thương thân

Làm sao biết được phương gần phương xa

 Nghe tiếng Cha, biết vậy mà !

Nghe tiếng Mẹ, Mẹ ấy à, Mẹ ơi !

 Bóng hình nào thấy trong đời

Dung nhan nào biết ngô khôi đê hèn !

 Rà qua, soát lại làm quen

Nhấp nhô, thò thõm, hom hem, nhô lồi

 Đếm trong trí nhớ lần hồi

Góc hình, khía cạnh mà lôi ra dùng

 Ở đời muôn sự vô cùng

Người mù mường tượng chung chung khác gì ?

 Ở đời muôn loại li ti

Người mù mường tượng biết chi vẽ vời ?

 Người đời màu sắc muôn lời

Người mù đen đỏ tăm hơi một màu

 Người đời nhìn rộng thấy sâu

Người mù một khối ưu sầu đắng cay

 Người đời tối sáng đêm ngày

Người mù một khối mà xoay nhân tình

 Người đời thành bại nhục vinh

Người mù một khối, một mình, một thân

 Lắng nghe cát bụi phong trần

Lắng nghe thế thái phù vân đổi dời

 Lắng nghe thiên hạ vui chơi

Lắng nghe tê tái cho đời thêm đau

 Lắng nghe đổi sắc thay màu

Mà nghe giọt lệ chưa lau đã sần

 Người mù từng bước theo chân

Từng sa hụt hẫng khỏi tầm vói tay

 Người mù lần bước đọa đày

Mà vui, mà khóc, mà lay, mà cười

 Người mù nào có héo tươi !

Héo tươi chi nữa phận người tối tăm

 Ba mươi nào khác ngày Rằm

Ba vạn sáu cũng âm thầm, ai hay ???

 Người mù không có đêm ngày

Chỉ nghe, chỉ đón, chỉ chầy, chỉ trông

 Bốn mùa xuân hạ thu đông

Người mù quờ quạng mà không bốn mùa

 Trả đời bóng dáng hơn thua

Tôi mang tăm tối để lùa thương đau

 Trả đời cuộc sống sang giàu

Tôi mang mờ mịt mà lau phong trần

 Trả đời cát bụi phù vân

Tôi mang thăm thẳm đánh vầng trăng soi

 Trả đời đắp vẽ tô bồi

Tôi mang cô quạnh đứng ngồi một bên

 Trả đời trời đất mông mênh

Tôi mang hải giác núp rèm thiên nhai

 Trả đời sáng tối hôm mai

Tôi xin mang hết ngày dài tháng năm

 Tôi đi, tôi đứng, tôi nằm

Tôi nghe tiếng nói xa xăm đáy hồn

 Nghe từng tiếng nói nỉ non

Vọng vang nho nhỏ, soi hồn gọi ai ???

 Tôi nghe tháng rộng năm dài

Không hình, không bóng, không phai, không mờ

 Tôi nghe trong mộng trong mơ

Đời không sáng tối, dật dờ bóng đêm

 Tôi nghe bóng dáng nhớ quên

Phong sương mấy lớp khép thềm hoang vu

 Ai ơi, thế giới người mù !

Một thu, hơn nữa, thiên thu cũng là

 Ai ơi, bóng tối dần qua !

Ngày qua đêm lại cũng là bóng đêm

 Tôi xin bóng tối im lìm

Tôi xin nhân thế đừng thêm mù lòa !!!

 Cuộc đời là lá là hoa

Xin nhân gian, chớ dại khờ tối tăm

 Đẹp không ánh sáng trăng rằm !

Còn không bóng tối xa xăm mịt mờ ?

 Cuộc đời ai mộng ai mơ ?

Còn tôi thân phận mù mờ thiên thu !!

 

Non Nước VIỆT NAM

* về địa lý *

Quê Hương để giữ gìn, để Thương để Nhớ - 09-2003

 

Tôi xin mở bản dư đồ hình cong chữ “S”

Ngắm từng Tỉnh, từng Vùng

Của nước Việt dấu yêu

Của giang sơn cẩm tú mỹ miều

Cho dòng giống Lạc Hồng gìn giữ nâng niu

Tôi xin mở bản dư đồ hình cong chữ “S”

Bắc Nam Trung một dãi nối liền

Của quê hương gấm vóc Ba Miền

Để thắm tô Sông Núi Hồn Thiêng

Nối tình dài Con-Cháu-Tổ-Tiên

Tôi xin mở bản dư đồ hình cong chữ “S”

Biển rộng sông dài non nước Việt Nam

Đi từ Cà Mau đến Ải Nam Quan

Đi từ rừng cao cho đến đồng sâu

Đi từ bờ đê cho đến ruộng dâu

Đất nước yêu thương con cháu da vàng

 

 Mở đầu Miền Bắc khai nguyên

Thượng du miền ngược, xuôi miền Trung du

 LAI CHÂU kê núi gối đầu

LÀO CAI, Bản Giốc sương mù HÀ GIANG

 LẠNG SƠN cách khoảng CAO BẰNG

QUẢNG NINH ven biển chờ trăng ánh vàng

 Vàng lên tựa cửa BẮC GIANG

THÁI NGUYÊN, BẮC KẠN, TUYÊN QUANG một nhà

 Ô kìa YÊN BÁI, SƠN LA

Anh lên Miền Ngược ! em về Miền Xuôi !

 Xuôi về HÀ NỘI mới thôi

Thăng Long hoài cổ, đổi dời thành đô

 Năm ngàn năm, dựng cơ đồ

Theo dòng lịch sử điểm tô muôn đời

 Em đi, đi nữa em ơi !

Băng qua PHÚ THỌ lên đồi BẮC NINH

 VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC xoay mình

Chở che Hà Nội, HÒA BÌNH, HÀ TÂY

 Hà Tây còn có SƠN TÂY

HÀ ĐÔNG bên đó, bên nầy HẢI DƯƠNG

 Đi ra tận cửa HẢI PHÒNG

Trùng dương sóng vỗ HẠ LONG tuyệt vời

 HƯNG YÊN một chuyến rong chơi

HÀ NAM bén gót, buông lơi THÁI BÌNH

 NINH BÌNH, NAM ĐỊNH xinh xinh

Hồng Hà sông nước, Thái Bình nước sông

 Em về THANH HÓA hơn không

NGHỆ AN, HÀ TĨNH mênh mông núi đồi

 Sông Đà, sông Mã dặm soi

Bắt ngang Đồng Hới, mù khơi QUẢNG BÌNH

 Còn kia, QUẢNG TRỊ điêu linh !

Sông Gianh, Bến Hải vặn mình kêu sương !!!

 THỪA THIÊN, Phố Huế, sông Hương

Hội An - Đà Nẵng dặm trường QUẢNG NAM

 Thương ra QUẢNG NGÃI mới cam

Thương vô BÌNH ĐỊNH bao hàm PHÚ YÊN

 Thương lên đến tận Cao Nguyên

KON TUM, ĐẮC LẮC giữa miền GIA LAI

 Tình xưa lối cũ dấu hài

Hoàng Triều Cương Thổ thở dài một phen !

 Thu Bồn khói quyện quen quen

Đà Rằng lượn khúc, chưa hoen KHÁNH HÒA

 Thùy dương cát trắng phôi pha

PHAN RANG, PHAN RÍ xót xa thuở nào !!!

 Em đi lòng dạ nao nao

Thời gian đi mãi vẫy chào tháng năm

 CAM RANH mây nước xanh lam

ĐÀ LẠT mơ mộng Suối Vàng, Cam Ly

 Đường lên BÌNH PHƯỚC anh đi !

Em về PHAN THIẾT có chi ngại ngùng ?

 VŨNG TÀU, BÀ RỊA một vùng

Ra khơi nhớ Bưởi mà rung BIÊN HÒA

 BÌNH DƯƠNG cây trái lá hoa

TÂY NINH là tỉnh cuối bờ Trường Sơn

 SÀI GÒN nói thiệt nào hơn !

Viễn Đông Hòn Ngọc dễ sờn mấy ai ???

 Ai về GIA ĐỊNH, ĐỒNG NAI ?

Đừng quên Bến Nghé, mối mai Nhà Bè !

 SÀI GÒN chưa vẹn câu thề !!!

Em đi đi nữa xuôi về Miền Nam

 Kề vai xỏa tóc LONG AN

MỸ THO mấy khúc, TIỀN GIANG mấy bờ

 Em đừng vội đến CẦN THƠ

Mà quên ĐỒNG THÁP dựng cờ phía Tây

 Sông Tiền, sông Hậu là đây

BẾN TRE bên đó, bên này TRÀ VINH

 VĨNH LONG in bóng theo hình

SÓC TRĂNG cuối ngọn, đầu ghình AN GIANG

 Hà Tiên, Rạch Giá, KIÊN GIANG

BẠC LIÊU rẽ bước đôi hàng CÀ MAU

 Muốn ra PHÚ QUỐC lên tàu

CÔN SƠN mờ tỏa một màu xanh xanh

 Việt Nam muôn thuở thanh bình

Việt Nam sông núi đầu ghềnh, biển Đông

 Việt Nam còn đó non sông

Mẹ Âu, Cha Lạc, con Rồng, cháu Tiên

 Việt Nam sông núi Ba Miền

Bắc Nam Trung, quyện an nhiên muôn đời

 Hình Cong Chữ “S” nơi nơi

Non non nước nước của Người Việt Nam

 

 ***

 

Cảm niệm MÙA AN CƯ

Cảm tác trên đường bay. 07-2003

 

Mỗi năm trong Đạo Phật có một mùa

Dù hôm nay hay đã tự ngàn xưa

Muôn phương khắp hướng lớn nhỏ cùng về

An trụ tại một nơi gọi là An Cư Kiết Hạ 

Thời gian thôi hối hả

Không gian khép khung trời

Mỗi ngày đêm sáu thời

Quay về trong thực tại

Kia lời kinh tiếng mõ

Nọ mật niệm tham thiền

Dừng giả huyễn đảo điên

Rọi soi đường tu tập

Ngày xưa Đức Phật

Từng dạy việc này

Cứ mải mê du hóa miệt mài

Của không bồi đắp, cho hoài cũng hết

Hướng nội, hướng ngoại tuy hai mà một

Tâm vật, vật tâm tuy một mà hai

Đừng quanh co lý luận dong dài

Nói thì dễ mà làm thì rất khó

Cứ nhìn lại Lịch đại Tổ Sư còn đó

Tây Thiên, Đông Độ, cho tới Việt Nam

Nhìn trông một cánh hoa đàm

Thử soi ngọn đuốc ngàn năm kiếm tầm

Nhìn trông sen nở trong đầm

Không vương uế trược mới đâm ngọn chồi

Nhìn trông vời vợi núi đồi

Xa từ thung lũng lần hồi dâng cao

Nhìn trông vần vũ trăng sao

Bóng đêm mờ tỏa biết bao tuyệt vời

Nhìn trông thuyền tít mù khơi

Bờ xưa bến cũ xa rời mới xong

Hãy nhìn lại,

Chúng ta cùng một dòng

Nguyện theo đường Thích Tử

Sống trong cửa thiền môn

Quyết xa lìa nghiệp dữ

Trau gương hạnh vẹn toàn

Nhớ từ thuở xuất gia

Lấy cửa Phật làm nhà

Thờ Đức Phật làm cha

Tất cả là anh em đâu khác

Kẻ trước người sau nối gót

Vào nhà Như Lai

Mặc áo Như Lai

Ăn cơm Như Lai

Nói chuyện Như Lai

Tri và hành bất biến, không một không hai

Đường vạn lý Hoa Từ Bi rạng rỡ

Nước cam lộ nguyện cho đời hết khổ

Mối từ tâm xin chuyên chở thương yêu

Cửa Tam Vô, Thánh Đức đã có nhiều

Đèn trí tuệ, tự chúng ta khai mở

Đạo vàng nở rộ

Rạng ánh thiều quang

Thế giới ba ngàn

Nhờ ơn tế độ

Huynh đệ chúng ta

đã nguyện đi trên đường cứu khổ 

Pháp lữ một nhà,

Nguyện tâm lực cứu cả hàm linh

Con đường tu đâu phải chỉ riêng mình

Ta còn Đức Phật, ta còn chúng sinh

Đã thấy một thì qui về tất cả

Một kiếp nhân sinh, dù không cùng cha mẹ

Sáu nẻo luân hồi, dù chưa từng ruột thịt anh em

Nhưng đã nguyện noi theo Đức Từ Phụ pháp vương

Đạo giải thoát, thế giới mười phương đều pháp quyến

Mỗi Mùa Hạ, nhờ công tu luyện

Mở mắt từ, thấy cả xưa nay

“Có thì có tự mảy may

Không thì cả thế gian này cũng không”

Nhìn xem muôn nước về sông

Muôn nguồn về biển mênh mông diệu kỳ

Nhìn xem vạn hữu li ti

Có thì chẳng có không thì chẳng không

Chuông ngân thức tỉnh vạn lòng

Nụ Hoa Hàm Tiếu cười trong nhiệm mầu

Mỗi Mùa Hạ, thấm thật sâu

Ba rừng giáo lý lên đồi trinh nguyên

Một ngày tu, dứt vạn duyên

Tử sinh im bặt, não phiền còn đâu

Cùng nhau xây dựng nhịp cầu

Bắt bờ sinh tử, cạn tàu mới thôi

Cùng nhau xây dựng đạo - đời

Lên thuyền Bát nhã, buông lơi biển sầu

Hạ này rồi tới Hạ sau

Từ trong Mùa Hạ, Đạo Mầu trổ bông

 

 ***

 

Cái Nhìn THỰC TẠI

   Trọng Đông 2003

 

 Nhìn cho rộng, thấy cho sâu

Ba ngàn thế giới một màu xanh xanh

 Tìm sâu ngọn mạch đầu ghềnh

Suối nguồn chưa cạn bên thềm khởi đi

 Tìm sâu từng mảnh li ti

Hồng hoang ẩn hiện vân vi chớp lòa

 Đi vào gốc rễ tinh ba

Tương sinh bừng nở nụ hoa đầu cành

 Đi vào sợi nắng long lanh

Trời xanh loáng bạc rơi nhành thùy dương

 Từ tâm tỏa rạng pháp vương

Từ bi tỏa chiếu yêu thương muôn loài

 Nhịp cầu con đẩy đưa thoi

Xuyên ngàn lớp sóng tỏ soi vạn hình

 Tìm vào tận đáy vô minh

Sờ lên ảnh tượng, lung linh bảo đài

 Tìm vào tận bóng nhạt phai

Hình vương đầu ngõ, bóng dài vầng trăng

 Hồ thu thủy, nước tung tăng

Gom tròn đáy nguyệt, cô Hằng ngẩn ngơ

 Vẽ dấu ngọc, bắt mộng mơ

Ngàn cây xanh lá ngóng chờ ngọn sương

 Đêm khuya gối mộng nghê thường

Ngập ngừng nửa bước, vấn vương bụi rừng

 Từng không ngả bóng vô chừng

Vầng dương đứng lặng chưa dừng đầu non

 Ngẩn ngơ rơi rụng héo mòn

Tan hoang phiền lụy nét son ửng hồng

 Quẳng đi một gánh tang bồng

Thuyền không xẻ nước trôi sông vô bờ

 Tìm sợi tóc, bắt cộng tơ

Mịt mờ nhân ảnh, vật vờ trời mây

 Tìm trong gió nhẹ heo may

Phong ba vụt tắt lung lay bụi trần

 Gom ngàn vạn bóng phù vân

Vén mây trùng điệp tỏa vầng thiều quang

 Vẽ lên lối dọc đường ngang

Chữ tung biến mất, chữ hoành biệt tăm

 Tỏ soi như ánh trăng rằm

Ngàn sao lấp lánh ngàn năm vẫn còn

 Nằm đáy biển, gối đầu non

Phơi mình dưới nắng, tựa hồn đỉnh cao

 Ngân lên tiếng hát vang nào

Lời ca chưa dứt, vẫy chào ra đi !!!

 

Vô tình tôi gặp

NẤM MỘ HOANG BÉ THƠ

Cảm tác, nhân một chiều Mùa Đông 2003, viếng nghĩa trang

 

Một chiều tàn

Vô tình tôi bước tới nghĩa trang

Bên ụ đất hơi nhô

Nhiều cỏ dại xác xơ

Tôi ngồi nghe chim hót

Có một cái cây mục nát

Tôi cầm lên để gạt cỏ ven bờ

Coi kìa ! Có những chữ lờ mờ

Loang lở vài vết sơn sót lại

Cái gì có chữ “phần mộ tuổi thơ”

Lại kèm theo chữ “vô danh nhỏ dại”

Tôi nhìn thật kỹ để thử xem :

Em sinh ở đâu ?

Em mất lúc nào ?

Thấy ghi thật quều quào :

Em sinh trên bến tàu

Ra đời ba tháng tuổi

 

Cây mục chữ mờ

Tôi lau tôi phủi

Không thấy năm tháng em sinh

Không thấy ngày giờ em mất

Nắng chiều yếu ớt

Báo hiệu hoàng hôn

Gió lay lất phất

Chim kéo nhau về

Chim ngủ trên cành

Nắng ngủ trên non

Lắng đọng tầm hồn

Thỏ thẻ bé thơ !!!

 

Này bé thơ ơi !

Chung quanh đây rất nhiều

Em có biết ai không ?

Rải rác đó đây, những nấm mộ hoang

Có thường lân la thăm hỏi ?

Đừng buồn nghe em !

Thật tình, em có biết ai đâu ?

 

Mới mở mắt ra

Chưa kịp khóc, chưa kịp cười

Một thoáng lại qua, chưa nặng nợ đời

Em đã đi rồi, không nói năng chi

Đâu ai biết đến em mà nói !!!

Dù họ thương em, khẽ gọi :

Này, em bé này !

Và nhường cho một khoảnh gởi bụi mờ

Cũng đã là may !

 

Còn cha mẹ em

Gian khổ đong đầy

Tháng năm tàn tạ yếu gầy

Trần gian gọt, giũa, xát, xây

Cuộc đời, đầu ngập thương thay

Chợt nhớ đến em

Như ngọn gió heo may

Như đầu sương ngọn cỏ

Nhưng riêng em, chưa bước đã dừng chân

Đã tựu hình, đừng quên chút nghĩa chút ân

Ân : Ba tháng ẵm bồng cảm ơn Cha

Ân : Chín tháng cưu mang nhờ đức Mẹ

Cho dù em, lỡ lạc lối một lần

 

Em xem một áng phù vân

Bay qua bay lại, phong trần cứ bay

Bay cho hết tháng hết ngày

Khi tan khi tụ, áng mây vẫn còn

Như em, có một tâm hồn

Xuống lên, qua lại, tâm hồn còn nguyên

Mồ hoang như ảnh ảo huyền

Thân như bèo bọt nương thuyền phiêu du

Từ trong cõi mộng âm u

Em như điểm sáng, thiên thu vẫn còn

Giã từ nghe, em bé con

Nghĩa trang vắng bóng mồ hoang lạnh lùng

Trẻ già trai gái đi chung

Nương thân cất bước vô cùng nghe em !!!

 

 QUÊ NHÀ Sẵn Có Từ Lâu

 Gặp lại một người thân đã 30 năm xa cách. 10 - 2003

 

 Lắng nghe từ cõi tâm tư

Khơi lên bấc lửa đã từ bao năm

 Lắng nghe từ cõi xa xăm

Rung lên tình tự biệt tăm hiện về

 Ngày đi, không hẹn không thề

Ngày về, ai đợi bốn bề tôi đi

 Lang thang nào có từ ly !

Mênh mông không lối, nói chi nẻo về !

 Trèo lên cửa ải sơn khê

Bắc thang mà hỏi hồn quê chốn nào ?

 Đứng trên bèo bọt ba đào

Xô tan dòng nước, vẫy chào trùng khơi

 Trăng ngà lơ lửng chơi vơi

Nàng trăng cô quạnh lâu rồi, phải không ?

 Lạnh lùng gối mộng đêm đông

Nực cười, ai vẽ tang bồng mà chi ?

 Năm mươi năm, chẳng ra gì !

Năm mươi năm nữa, thở khì là xong !

 Ngược lên tận chốn khơi dòng

Xuôi về cuối nẻo, nghe lòng rỗng không

 Trời xanh mây gội nắng hồng

Cõi nhân gian, biết ai đồng cùng ai ?

 Mới hay, cõi mộng còn dài

Ngàn xưa rẽ lối, chưa phai bóng hình

 Cội già ngả bóng lung linh

Rừng khuya thức giấc, hỏi mình là ai ?

 Thời gian, cửa đóng then cài

Không gian khép lại, nào ai với mình

 Nửa đời, một cuộc tử sinh

Nửa mang nửa gởi chút tình trần gian

 Kề vai trĩu nặng hai đàng

Bước đi chưa mỏi, bước ngang chưa về

 Trên đồi lộng gió Tào Khê

Miên man nước chảy tứ bề cùng tôi

 Tôi đi, còn đó cuộc đời !!!

Quê nhà còn đó, ngỏ lời tôi đi !!!

 

ĐỨC PHẬT Vẫn Ngồi Yên

 

Đức Phật vẫn ngồi yên

Từ quang tỏa mọi miền

Khách đi về mỉm nụ

Bảo trì hiện bạch liên

 

Bặt dấu tích não phiền

Biển trần gian yên lặng

Tựa mình trên ghềnh vắng

Kê đầu ngủ non cao

 

Bát phong lộng rì rào

Khách mặc nhiên ngon giấc

Nghe âm vang còn mất

Buông cởi trói, chiêm bao

 

Mở mắt thấy ngàn sao

Nhắm mắt vầng trăng hiện

Bến đò ngang dừng chuyến

Đón khách, đợi lâu rồi

 

Đâu cần ai gọi mời 

Tự bước lên cùng lối

Từng khoang, cứ đứng ngồi

Đò ngang đưa khách mãi

 

Đục trong đừng ái ngại

Đò đưa khách sang sông

Ra rời bờ bến cũ

Đôi bờ một dòng sông

 

Khách mừng rỡ, an lòng

Hai bờ không phải một

Giật mình, reo thảng thốt

Một bờ chẳng phải hai

 

Đường xưa chẳng đóng cài

Lối về cần chi cửa

À, thì ra như rứa !

Đức Phật vẫn ngồi yên

 

Chấp tay thật ngoan hiền

Bàn tay hoa mầu nhiệm

Pháp giớithân quyến

Rừng hoa tạng bạch liên

 

Ai bảo, cõi hữu biên ?

Ai bảo, cõi vô biên ?

Giữa hữu - vô là một

Không có gạch nối liền

 

Chữ nghĩa, lý luận : Phiền

Thiền, tịnh, mật, hạnh : Chuyên

Lục phàm, tứ Thánh : Viên

Đức Phật mỉm cười : Yên

 

Một cảnh chùa đang rầm rộ,

Pháp sự xong, họ đi hết

Đức Phật tự tại điềm nhiên

Một mình tôi ở lại,

gợi niềm cảm tác.

 

Tháng 10-03

 

 

Núi Có Từ Đồi, Biển Có Từ Sông

Tiếng chuông vang vọng ngân dài,

Nào ai mê ngủ nào ai tỉnh hồn ?

Viết trên chuyến bay ngày 7-10-2003

 

Cái kiếp nhân sinh từ vô thỉ

Đã kéo dài đến tận hôm nay

Chạy tới ngày mai

Và cho dù vô chung đi nữa

Có lẽ tìm cầu một chỗ dựa !

Có lẽ, hướng cho đời từng nhịp khúc để đi !

Tiếng quân tử, trượng phu, tô vẽ để làm vì

Cuộc nhân thế xưa nay mấy ai được ?

Thử tìm từng bước

Kẻ trước người sau

Kìa, tinh nguyên đã thoát khỏi sắc màu

Nhờ màu sắc mà tinh nguyên mới vẹn

Nếu không có én

Sao bảo là xuân

Thì một con én

Lẻ loi vỗ cánh

Báo hiệu xuân về

Nào ai phủ nhận ???

Trí thức lấn cấn

Dùng chữ mà chơi

Dù cho bao nhiêu tiếng

Dù có bấy nhiêu lời

Vẫn là những trò chơi giả tạo

Tìm trong mộng ảo

Dệt bắt chân như

Tìm phương thiện xảo

Lặn hụp lắc lư

Sao cứ mãi lăn quay cho khổ lụy ?

Đi tìm thiện mỹ

tại thế gian

Đi tìm chân lý

Mà xỏ mà quàng

Ôm một mớ bòng bong mà đè thành khối

Đứng tận bùn đen

Lò mò lặn lội

Mắt chụp kính màu

Bới lỗi trăng sao

Té ngửa té nghiêng,

 ngước không quá đầu sào

Lật ngược lật xuôi,

 trách trời cao biển rộng

Cột chèo lương đống

Đất cát ruôi mè

Cùng xác lập chở che

Mới thành nhà lồng lộng

Có núi nhờ đồi

Có biển nhờ sông

Có lúa nhờ đồng

Có nụ hoa hồng

Nhờ phân nhờ bón

Nhỏ mới thành lớn

Thấp mới thành cao

Dậu mới thành rào

Đó là mối tương dung : dị đồng, đồng dị

Tiếng quân tử, nghe chí lý !

Tiếng trượng phu, nghe tuyệt vời !

Nhưng ai là quân tử, ai là trượng phu

Mà không gật gù,

Nhờ bỏ xa rồi, trần lao vùi dập !!!

Đừng nên lấp bấp

Nói chuyện gần xa

Nay được sao là

Thì xưa đâu khác

Họ ca họ hát

Tối sáng mà chơi

Nay ta ca hát

Cùng đứng trong đời

Đừng tìm mộng ảo chơi vơi

Rơi vào mông lung huyễn tượng

Từ không sắc tướng

Đã hiện lên rồi

Mây gió lên ngôi

U mê sụp đổ

Đất trời loang lở

Vỗ cánh bay đi !!!

 

Bùng Vỡ

 Tháng 10-2003

 

Tôi bước đi chưa hết một lộ trình

Chân chưa mỏi trên nẻo đường vạn dặm

Núi dốc, biển đồi, đưa tay bắt nắm

Cát bụi, gió sương một cõi trần gian

Nụ chớm ban mai, cánh lỡ chiều tàn

Trước mặt, còn bao nhiêu lối dọc đường ngang

Sau lưng, mờ dấu nét rong rêu bỏ lại

Nhân tình thế thái

Chìm nổi bao phen

Trước lạ sau quen

Con thoi đưa tới

Bước đi chưa mỏi

Bước tới chưa ngừng

Âm vang đá sỏi

Lay động mấy từng

Một khoảng trống không

Nào lưu dấu tích !

Đường đi là những chấm nối dài, đâu cùng đích ?

Đường về là những loang lở hoen mờ,

 đâu là khởi điểm mà trông ?

Trời đất mênh mông

Đi thì tới

Đứng thì ngừng

Rẽ thì dọc

Bẻ thì ngang

Ngước thì lên

Cúi thì xuống

Chỉ có :

Đứng !

Đi !

Ngừng !

Nghỉ !

Chứ đâu là tới ?

Chứ đâu là về ?

Quay khắp muôn bề

Đâu không là phương hướng

Đừng thu hẹp mối tâm không, vô lượng !

Đừng giãn co trên vạn nẻo đi, về

Khỏe đi

Mỏi đứng

Không hẹn

Không thề

Nào ai xẻ dọc bờ đê

Nào ai cắt xéo đường về mà trông

Nào ai đem núi lấp sông

Nào ai vẽ lối tầng không bên đàng

Duyên thì tụ, tán thì tan

Trùng khơi tán tụ chưa tràn thùy dương

Ai vẽ một con đường

Đường nào không có nẻo

Ai bắt một nhịp cầu

Nước đã chảy lê thê

Trong huyễn tượng muôn bề

Tôi hiện hình một khoảnh

Cho dù mỏng mảnh

Tựa bóng hư vô

Mờ mịt cuối bờ

Nhưng là chân thực

Đường không lằn mức

Vượt nẻo thời gian

Tựa cửa trên ngàn

Tôi ca tôi hát.

 

Tình Dài Hóa Ngắn, Một Cõi Đi Về

 Ngày 15-11-2003

 

Ba mươi năm, quãng đường một phần ba vạn sáu

Tên của em, ẩn ở đâu lộn bùn cáu chưa về

Nay cảnh đày, mai cảnh đọa lê thê

Ai đã mệnh danh, để cho em ngục tối ?

Ba mươi năm, tại sao không dám gọi ?

Cửa đóng khung, quyền lực khép bạo tàn

Nhà không nóc, bóng tối sợ hai man

Ngày không đến, bình minh xa dịu vợi !

Ngựa đã thẳng cương, một đường lao tới

Trâu đã vướng cày, giẫm nát đồng xanh

Núi bảo là sông, nhắm mắt cũng đành

Sỏi đá nói gạo cơm, đâu dám trái

Em nằm đó, ba mươi năm quay lại

Bảy mươi năm, đã cuốn hút một bè !

Mỉm cười đi em, tha thứ em nghe !

Thương cho em, có trái tim không dám thở 

Thương cho em, cúi đầu chống đỡ !

Miệng ngậm câm, dù có vỡ tâm can

Mảnh hồn đau, dù cay xé ngập tràn

Em có biết, tôi đã khổ

vì em luôn giam hãm trong tâm tư, lẽ sống

Hãy mở từ tâm, cho dòng máu tươi khơi động

Hãy mở vành mi, chào giọt lệ biết yêu thương

Em sẽ đến bên tôi, không cần nẻo cần đường

Vì bảy mươi năm, đã mù say lầm lạc !

Tôi nói cho em nghe !

Cùng bước nhau về cánh đồng quê, ca hát

Lúa đã lên bông, reo nắng ấm, ngẩng đầu

Đám mạ non, không vùi dập chìm sâu

Hạt ngọc đã từ lâu, mòn gốc rạ !

Em cũng có trái tim

Đâu phải là gỗ đá !

Cùng là khối thịt da

Ai lại chẳng nghe đau !

Tội tình chi, lẫn cửa trước, trốn cửa sau

Ta cứ bước nhau về

Nước phải có nguồn

Tổ phải có Tông

Biển rộng nhờ sông

Cây cao nhờ cội

Ba mươi năm, đến nay mới gọi

Tên của em, một cõi đi về

Xin cúi đầu, thưa gởi Bóng Mẹ Quê

Tha tất cả một lũ con hư hỏng

Mẹ đã chết rồi, nhưng tim Mẹ nóng

Vành môi khô, Mẹ hé mở nụ cười

Là anh là em, cùng một Mẹ đó, em ơi !

Mẹ đã chết, nhưng từ nay Mẹ sống

Ba mươi năm, chợt như tỉnh mộng

Bảy mươi năm, một cõi đi về

Anh chị em, tắm gội tình quê

Sông bến cũ, gừng cay muối mặn

Ba mươi năm, Tình Dài Hóa Ngắn

Bảy mươi năm, Một Cõi Đi Về !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32663)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50235)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44478)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20374)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant