Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 95

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12961)
Tuyển tập 95


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 95

(Từ bài số 941 đến số 950)

 

01. Tìm tiếng lặng thinh 941

02. Ai bảo em lặng thinh 942

03. Tìm em từ thuở 943

04. Đừng hỏi chi em 944

05. Đỉnh uyên nguyên 945

06. Tuyệt thế Em Tôi 946

07. Vượt thoát không thời 947

08. Kết vòng hư vô 948

09. Mơ,…! 949

10. Sao ơi, Trăng mờ ! 950

 

Tìm tiếng lặng thinh

Tháng 02 – 2008

 

Ta tìm kiếm tận cùng đường của ý

Ta dõi soi cùng tận nẻo lượng suy

Nhưng sao em vẫn không nói năng gì

Không lên tiếng, dù một lời nho nhỏ

 

Ta tìm em, dặm trường ngàn sương gió

Cát bụi mờ tàn tạ kiếp ba sinh

Em ở đâu, không hiện rõ bóng hình

Trông mộng ảo như ba hồi kinh dị

 

Nhớ lại thuở, ra đi từ vô thỉ

Em với ta cùng nhịp bước đăng trình

Ta nhìn em thật tuyệt tác nguyên trinh

Nay không thể hình dung ra nguyên vẹn

 

Ta giữ trọn, chưa một lần lỗi hẹn

Nhưng đến nay vẫn chưa vẹn câu thề

Đường tử sinh, rẽ muôn lối lê thê

Hình bóng cũ mịt mờ đeo băng giá

 

Có khi, ngồi yên như tượng đá

Có khi, tịch lắng tựa hư vô

Tìm em, đến đay nghiến dại khờ

Em đứng đó, mà sao vời vợi quá

 

Đường tử sinh, nhũn tàn bao cát đá

Nẻo hồi luân, mòn mấy lớp đến đi

Ta tìm em muốn kiếp cho đến khi

Nhận chân được, tiếng lặng thinh, không nói.

 

Ai bảo em lặng thinh

Tháng 02 – 2008

 

Ai bảo em lặng thinh

Tháng ngày qua mòn mỏi

Dù bờ trông bến đợi

Bóng dáng vẫn xa mờ

 

Ai bảo em lặng thinh

Không bao giờ lên tiếng

thời gian hóa chuyển

Cây cỏ ngả màu bông

 

Ai bảo em lặng thinh

Ta hồi luân muôn kiếp

Tìm em bao thi thiết

Sương trắng phủ trơ vơ

 

Giã từ dòng suối nhỏ

Trôi bốn biển hồi luân

Mưa nắng đãi phong trần

Tử sinh mòn ba cõi

 

Ra đi từ khởi thủy

Em không một lời chào

Đến nay biệt trăng sao

Em chưa lên tiếng nói

 

Ai bảo em lặng thinh

Ta nẻo đường sinh tử

Tìm em niềm cô lữ

Rêu phủ ngập lối về

 

Ai bảo em lặng thinh

Ta đông dài buốt giá

Châu thân mòn cát đá

Lạc dấu căn nhà xưa.

 

Tìm em từ thuở

Tháng 02 – 2008

 

Tìm em từ thuở ban sơ

Đến nay em vẫn mịt mờ lặng thinh

Tìm em hình bóng nguyên trinh

Đến nay em vẫn lung linh xa mờ

Cuộc đời như một giấc mơ

Chìm trong mộng mị trôi bờ tử sinh

Ra đi từ độ đăng trình

Phiêu du quán trọ một mình thế thôi

Tìm em băng giá lên ngôi

Mờ trong sương lạnh thả đồi mênh mông

Tìm em rét buốt mùa đông

Khô khan hạ nắng lạnh lùng lá thu

Xa xa bạc trắng mây mù

Bức tranh phù thế thiên thu rợn hồn

Thuyền trôi gác mái chiều hôm

Bềnh bồng sóng vỗ dập dồn xa đưa

Sao mờ lấp lánh lưa thưa

Ngàn xa khuất nẻo vẫn chưa hiện hình

Đâu rồi mặt mũi nguyên trinh

Đâu rồi nguyên vẹn bóng hình xưa nay.

 

Đừng hỏi chi em !

Tháng 02 – 2008

 

Đừng hỏi chi em, ngày mai rồi sao nữa

Ta còn nhau, từ ngày đó đến bây giờ

Hằng diễm muôn đời, đẹp tựa như mơ

Đẹp nhất trong những bức tranh trần thế

 

Đừng hỏi chi em, ngày mai rồi sao nữa

Ta còn nhau, từ ngày đó đến hôm nay

Như thuở ban sơ, không một đổi thay

Đến mãi ngàn sau, vô cùng biên tế

 

Đường trần gian qua khỏi

Đường nhân thế băng tiêu

Ta vẫn nguyên trinh, tự thể yêu kiều

Bóng dáng diễm hằng, khởi từ vô thủy

 

Tự đầu nguồn thiện mỹ

Cuối góc biển tinh mơ

Điểm hồng tâm, xuyên khắp hư vô

Vương cát bụi, chuyển thân phù thế

 

Giữa thinh không, vọng lời khe khẽ

Nhạn lưng trời, vỗ cánh bay xa

Có nghĩa gì, một cõi ta bà

Một điểm son, hằng diễm tinh ba

 

Thân bào ảnh, băng qua thô tế

Ta với mình, nương bóng tùy duyên

Chân bước đi, trên khắp mọi miền

Một điểm son, hằng diễm vô biên.

 

Đỉnh uyên nguyên

Tháng 02 – 2008

 

Lặng yên một thoáng mênh mông

Hư vô trùng trùng biến chuyển

Ngàn sao ngân hà xao xuyến

Ta là gì một kiếp phù sinh

 

Lặng yên trầm lắng đêm đen

Hoang vu đất trời ngưng đọng

Vạn hữu nổi trôi ảo vọng

Ta là gì chiếc bóng lung linh

 

Vào ra muôn kiếp tử sinh

Nguyên sơ còn đó bóng hình

Đi qua bến bờ không sắc

Diễm hằng muôn thuở tánh linh

 

Chiều về trên đỉnh uyên nguyên

Thiên thư chắp cánh diễm huyền

Bụi mờ bay bay sương trắng

Thinh âm tịch lắng vô biên

 

Ta là ai, có mặt thuở nào

Khi hồng hoang chuyển mạch sơ khai

Khi vũ trụ khởi nguồn vô thỉ

Uyên nguyên hiện hữu đến hôm nay.

 

Tuyệt thế Em tôi

Tháng 02 – 2008

 

Tôi đã thấy em từ vô lượng kiếp

Em vẫn bên tôi như bóng với hình

Qua hình hài, bóng dáng phù sinh

Em bên tôi, không bao giờ lên tiếng

 

Tôi đã thấy em, khi hồng hoang vừa chuyển

Cấu tạo thành vạn hữu, hư vô

Có mặt nhau từ đó đến giờ

Đi đi khắp giữa muôn trùng biên tế

 

Em và tôi, qua hình hài sắc thể

Tôi và em, qua cát bụi hoại thành

Vẫn đẹp như mơ, tuyệt thế tinh anh

Bóng dáng trinh nguyên, không mòn sương gió

 

Em và tôi, ngàn xưa như thế đó

Tôi và em, nguyên vẹn đến mai sau

Bèo bọt nổi trôi, qua mấy nhịp cầu

Gối mộng đêm mơ, trăng ngàn mây nước

 

Tôi đã thấy em, từ muôn ngàn kiếp trước

Tôi vẫn thấy em, đến muôn vạn kiếp sau

Đâu ngại phong trần, bãi biển nương dâu

Vào sinh tử, đốt đèn soi bóng tối

 

Cho dù đầu non góc biển

Cho dù chưa vẽ lối đường

Ta đi đi, trên bờ bến thanh lương

Em tôi, tuyệt thế vô cùng.

 

Vượt thoát không thời

Tháng 02 - 2008

 

Cao cho lắm cũng ngại ngùng núi cả

Thấp lè tè cũng ngán ngẫm vực sâu

Bước trung dung nào e úng cơ cầu

Thế mới thấm, khôn chết, dại chết, biết sống

 

Đeo hoang tưởng leo lên đồi ảo vọng

Mang phù du trèo trên vách cheo leo

Rồi than van, sao lên dốc xuống đèo

Sợ hụt hẫng giữa ngả ba hố thẳm

 

Đầu trí trá phập phồng phơi tóc trắng

Óc đa mưu bức phá động thần kinh

Cho đến khi cõi thọ lá trơ cành

Ngồi ủ rũ gốc tàn khô xơ xác

 

Thấp, thấp quá, đến tội tình ngơ ngốc

Nói thế nào, làm vậy, vẫn chưa xong

Rồi thấp tha thấp thỏm, ước mong

Cơm sét bụng, không rầy la, đã quý

 

Bước trung dung, một cuộc đời ý vị

Không trèo cao, không té thấp, ngửa nghiêng

Không đẳng đeo những nghiệt ngã ưu phiền

Không nhân ngã cảnh phù vân gió thoảng

 

Trên bờ cát, xây chi đài phù phiếm

Giữa đầm lầy, dựng chi bã hư danh

Hãy nhìn kia, mây trắng trời xanh

Thanh thoát quá, vượt không thời miên viễn.

 

Kết vòng hư vô

Tháng 02 – 2008

 

Kết vòng bất tận hư vô

Điệp trùng huyễn ảo mịt mờ xưa nay

Năm năm tháng tháng ngày ngày

Vẽ tranh sáng tối lăn quay vô cùng

Thỉ, là điểm khởi mông lung

Chung, là chỗ tận, đóng khung nơi nào

Có – không đổ xuống hư hao

Cuộc đời như thể chiêm bao khác gì

Sống, thời tan hợp phân ly

Chết, thời nắm cỏ xanh rì thiên thu

Con đường sinh tử mịt mù

Sống thời có đó, chết thời lạnh băng

Đêm đêm vắt vảnh ánh trăng

Ngày ngày vàng vọt vầng dương hiện hình

Rồi nào trời đất mông mênh

Núi cao rừng thấp biển xanh sông dài

Rồi nào nghiệt ngã ách tai

Điêu linh thống khổ đọa đày trầm kha

Rồi nào thời thế can qua

Biết bao não nuột căn nhà trần gian

Con người lắm những lầm than

Vạn vật lại lắm bẽ bàng xót thương

Cuộc đời muôn vạn nẻo đường

Bước đi một khoảng khôn lường gian truân

Phong trần cho nát phong trần

Có thân cho nát tấm thân mới là

Ô hô, những chữ Ta bà

Thiên đường, địa ngục, qua phà cho xong

Khung trời một bọc cong cong

Bụi bay cát lở kết vòng hư vô.

 

Mơ … !

Tháng 02 – 2008

 

Trăng mơ, lơ lửng lưng trời

Đêm đêm gối mộng chơi vơi một mình

Sao mơ, lấp lánh lung linh

Đêm đêm nhấp nháy đẹp tình ngàn sao

Gió mơ, thổi mộng rì rào

Thoảng hơi mát nhẹ xạc xào lan xa

Sương mơ, hạt trắng châu pha

Kết thành bức lụa la đà cỏ cây

Núi mơ, gối mộng ngàn mây

Đỉnh cao đồi thấp tháng ngày thâm u

Rừng mơ, kéo mãi hoang vu

Uy linh kỳ bí, thiên thu lạnh lùng

Biển mơ, sóng vỗ chập chùng

Thùy dương xanh ngát, điệp trùng ra khơi

Sông mơ, len giữa núi đồi

Xuyên qua đồng nội, đi vào biển xa

Lá mơ, lất phất la đà

Bốn mùa thay lá mượt mà xanh cây

Hoa mơ, điểm nụ nương lay

Ngập ngừng cánh khép, hây hây sắc màu

Cầu mơ, nối những biển dâu

Nhặc, khoan, mấy khúc, đừng xô hai bờ

Bến mơ, một mái nên thơ

Thuyền mơ, thấp thoáng trông chờ gần xa

Gối mơ, tỉnh mộng chưa qua

Nâng niu giấc điệp, mặn mà đêm mơ.

 

Sao ơi, Trăng mờ !

Tháng 02 – 2008

 

Trăng mờ, khuất nẻo mây ngàn

Sao, còn lấp lánh lang thang làm gì

Núi non trùng điệp xanh rì

Rừng thưa lởm chởm tiếc vì cây non

Tâm can chưa thỏa sắt son

Tiếng trùng dương gọi dập dồn xa đưa

Trời thì nghiêng nắng đổ mưa

Đất thì trồi trụt nên chưa an lòng

Tình người tráo đấu cân đong

Làm sao sự sống không tròng trầm kha

Phóng lao cái quốc cái gia

Cái cửa rệu rã cái nhà điêu linh

Leo đài ảo vọng hư vinh

Cây cầu gãy nhịp, gập ghình khó đi

Tâm tư, khối óc đen sì

Lương tâm tro bụi, lương tri nhũn tàn

Không tình, cũng vướng cũng mang

Không tội, cũng gánh cũng quàng nhiêu khê

Tan hoang đổ xuống ê chề

Tối tăm cuốn hút lê thê mịt mờ

Hèn chi bến đợi sông chờ

Sao ngàn le lói, trăng mơ đêm sầu

Bao năm, rồi cũng chìm sâu

Nhìn ra, một mái trắng đầu, chưa xong

Bao năm, rồi cũng xoáy tròng

Nhìn ra, một đống bòng bong, rối bời

Trăng mờ thổn thức, Sao ơi !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40518)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant