Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 28

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13517)
Tuyển tập 28


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 28

(Từ bài số 271 đến số 280)

thnhattan@yahoo.com.au

 

71. Ba mươi năm rồi đó ! 271

72 Dòng thời gian, em có nghe ! 272

73 Nói thì dễ nhưng làm đâu có dễ ! 273

74 Nếu một mai có về thăm quê mẹ ! 274

75 Cây muốn lặng mà gió chẳng chịu ngừng ! 275

76 Vô âm, cất tiếng thành lời ! 276

77 Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng ! 277

78 Mặt nạ cuộc đời ! 278

79 Bình minh chưa ló dạng ! 279

80 Tử Thần, đang ở đâu thế nhĩ ! 280

 

Ba mươi năm rồi đó !

 Tháng 02-2005

 

Nước trôi dòng ba mươi năm rồi đó

Mười ngàn, chín trăm, năm mươi ngày

Còn tính ra thành phút với thành giây

Quả thật là quãng đường dài thăm thẳm

 

Nước trôi dòng ba mươi năm đằng đẵng

Biết bao đau thương, nước mắt, đắng cay

Biết bao chia tan, gian khổ, đọa đày

Khi nhớ lại, thật hãi hùng, kinh dị

 

Nước trôi dòng ba mươi năm rên rỉ

Bao nhiêu đổi thay, vật đổi, sao dời

Bao nhiêu điêu tàn, vùi dập, tả tơi

Khi quên lãng, khi dâng đầy nỗi nhớ

 

Nước trôi dòng ba mươi năm loang lở

Theo thời gian bao biến chuyển mất còn

Núi lên cao, cao thăm thẳm núi non

Sông xuống thấp, thấp sâu mờ biển cả

 

Ba mươi năm, ba mươi mùa rụng lá

Là bấy nhiêu mùa hạ trắng, đông tàn

Là bấy nhiêu mùa xuân nhớ, ly tan

Trăm phương gởi đàn cháu con nước Việt

 

Hoàng hôn xuống, mười ngàn chiều biền biệt

Bóng đêm về, vây phủ vạn bóng đêm

Lững lờ trôi vào quá khứ, lãng quên

Sông bến cũ gác đầu non, gọi nắng.

 

 

Dòng thời gian, em có nghe !

 Tháng 02-2005

 

Dòng thời gian, em có nghe

Ba mươi năm, như nước chảy qua cầu

Non nước này, em có nghe

Ba mươi năm, như bãi biển nương dâu

Non kia, sương trắng phủ đầu

Nước này, bạc hếu rầu rầu tang thương

Ba mươi năm, lắm đoạn trường

Ba mươi năm, những ngấn sương đêm dài

Dòng thời gian, em có nghe

Ba mươi năm, hải giác thiên nhai

Quê hương mình, em có nghe

Ba mươi năm, vẫn miệt mài lầm than

Can qua, lòng dạ nát tan

Bước đi trên những điêu tàn đắng cay

Non kia, ai thấu nỗi này

Nước kia, ai hiểu tỏ bày thiệt hơn

Dòng thời gian, em có nghe

Ba mươi năm nước chảy đá mòn

Dân tộc mình, em có nghe

Ba mươi năm, vẫn sắc son không sờn

Dù cho nước chảy đá mòn

Nhưng non với nước vẫn còn ngàn năm

Dù cho ruột nát tơ tằm

Nước đi nhớ nước, non nằm nhớ non

Nước đi lại chảy về non

Non xanh đứng đợi chờ con nước về

“Nước non nặng một lời thề”

Non non nước nước chưa hề chia xa

Dòng thời gian, em có nghe

Ba mươi năm, đất nước ta

Quê hương mình, em có nghe

Bắc Nam Trung, vẫn là nhà Việt Nam

Chia lìa, ai nỡ, sao cam

Chiêu hồn, lệ sử, xóa tan, sao đành

Ba mươi năm, thời gian trôi nhanh

Mòn thế kỷ, đời người, đâu ngắn

Nước đi mãi vương mùi biển mặn

Non lên cao thấm vị sơn khê

Nước non nào có lỗi thề

Nước đi với nước, non về với non

Nước non nào có mất còn

Non non, nước nước sắt son muôn đời.

 

Nói thì dễ nhưng làm đâu có dễ !

 Tháng 03-2005

 

Nói và làm, cả một trời cách biệt

Nói dễ nghe cũng đã khó lắm rồi

Nói mà làm được, càng khó nữa, ôi thôi

Nói thì dễ nhưng làm đâu có dễ ! 

 

Như, chí nam nhi vẫy vùng trong bốn bể

Như, nợ tang bồng, cùng trời đất dọc ngang

Như, nữ nhi công dung, ngôn hạnh, đảm đang

Hay, sống thánh thiện mới là người đạo đức

 

Mỗi một điểm làm thước đo lằn mức

Như tấm gương để ngẫm nghĩ dõi soi

Và đôi khi cho đến cả cuộc đời

Có những cái chẳng bao giờ làm được

 

Chuyện nào được hãy tận tâm làm trước

Nhưng trước khi làm, phải lượng thâm sâu

Đừng làm lấy lệ, hay làm đại cho rồi

Và phó mặc, tới đâu hay tới đó

 

Nói và làm, còn trải nhiều gian khó

Nói được và làm được, thế mới hay

Đừng nói suông như gió thoảng mây bay

Không ích lợi, lại còn mang ảo tưởng

 

Vườn thạch thảo, còn có hoa cẩm chướng

hướng dương nhìn theo nắng lịch xinh

Nhưng còn kia, lặng lẽ một đóa quỳnh

Trông diễm ảo khi màn đêm buông xuống

 

Cứ làm đi, nụ thời gian nở muộn

Vẫn còn hơn đứng ngó và nói suông

Đá đơm bông trên mảnh đất không vun

Như số không vẽ vời hoa trào lộng.

 

Nếu một mai có về thăm Quê Mẹ!

 Tháng 03-2005

 

Nếu một mai có về thăm quê mẹ

Tôi sẽ đi xem ngõ trước cửa sau

Để nhìn trông nơi cắt rốn chôn nhau

Những gì còn và những gì đã mất !

 

Nếu một mai có về thăm quê mẹ

Tôi sẽ thăm những nấm mộ họ hàng

Xin chân thành khấn nguyện ba nén nhang

Vờn vợn khói, xa rồi, xa xa mãi !

 

Nếu một mai có về thăm quê mẹ

Tôi sẽ đi thăm ngõ vắng đầu thôn

Để lắng nghe những âm vọng nỉ non

Còn đọng lại bên bờ rêu dĩ vãng !

 

Nếu một mai có về thăm quê mẹ

Tôi sẽ đi thăm bến vắng bờ sông

Để nhìn trông bong bóng nước trôi dòng

Còn vương vấn bóng hình xưa tích cũ !

 

Nếu một mai có về thăm quê mẹ

Nhìn mấy hàng cau rũ bóng lưa thưa

Ước gì còn bé nhỏ như ngày xưa

Để không thấm cuộc đời nhiều tan vỡ !

 

Thăm quê mẹ để trông về nỗi nhớ

trầm ngâm trong nỗi nhớ tìm quên

Những ngày qua, còn gì nữa, thênh thênh !!!

Những hôm nay, dấu mờ loang cát bụi !!!

 

  “Cây muốn lặng,

mà gió chẳng chịu ngừng” !

 Tháng 03-2005

 

“Cây muốn lặng mà gió chẳng chịu ngừng”

Không chủ quan, không thiên vị, lưng chừng

Mà phải luận thế nào cho phải phải !!!

Câu nói đó, người ta thường nói mãi

Biết làm sao phân biệt đúng hay sai

Một khi nghe những lý luận dong dài

Từ đơn sơ, ngày càng thêm phức tạp

Cây muốn lặng đã đến hồi đối đáp

Tiếng đã thành lời, không thấm không đau

Nói mà khi cát đá chưa lên màu

Còn ấm ức bảo rằng cây muốn lặng

Gió hỡi gió, vì đâu thành gió xoắn

Rồi gió trốt, gió trôn, gió dọc, gió ngang

Gió tả tơi, gió vùi dập, bạo tàn

Gió tan tác đất trời tuông thịnh nộ

Rồi cây ngã, cây nghiêng, cây sụp, cây đổ 

Gió rung cây, cây rung gió, vì ai ?

Tại cây, tại gió, hay tại cả hai

Hay bỡi có cái này, mới sinh ra cái nọ

Cây có mặt, vươn giữa trời, đẩy gió

Gió trống không, nhưng khởi động, thành hơi

Cứ thế, đẩy-đưa-truy-cản-đàn-hồi

Khi chìm lắng, khi bất thường, hỗn độn

Khi lặng yên, coi chừng, cơn nguy khốn

Bức ép nhiều, tạo sức bật, lớn hơn

Biết nhận nhau, và đối đãi bình thường

Biết nương nhau, và nhường nhau, tốt nhất

Gió nhè nhẹ như cung đàn trổi bậc

Cây rung rung như hoa lá mỉm cười

Cuộc đời mà được như thế : thật đẹp tươi

Nhân gian mà được như thế : hòa điệu sống

Cây đu đưa, nhờ gió kia khởi động

Gió bay bay, nhờ kẽ lá rung cây

Cõi trần gian cùng dung chứa đong đầy

Thì nhân thế sẽ bình yên biết mấy !!!

 

Vô âm, cất tiếng thành lời !

 Tháng 03-2005

 

 Từ trong một cõi đi về

Ta nhìn huyễn tượng chưa hề chia xa

 Từ trong một cõi ta bà

Ta nghe sinh tử là nhà thế nhân

 Từ trong vạn hữu phù vân

Ta tìm cát bụi lựa lần mà đi

 Nghe không một cõi huyền vi

Hóa đài lân thể li ti tạo thành

 Nghe không nhất dạ điểm canh

Hồ thu bóng nguyệt nghiêng vành trăng soi

 Cho hay nay lở mai bồi

Lở thời vun lại, bồi thời lở ra

 Sinh thời phù thế là nhà

Tử thời cát bụi cùng ta trở về

 Ô hay bùng vỡ cơn mê

Leo đồi huyễn mộng vỗ về ta chơi

 Vô âm, cất tiếng thành lời !

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng !

 Tháng 03-2005

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Những gì đã qua, đã nhớ, đã quên

Những gì đã qua, chưa nhớ, chưa quên

Để lưu dấu một đời, đi đi mãi

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Những gì của ta, còn mất, đâu rồi

Dù có gần hay ở tận xa xôi

Gom góp lại làm hành trang dấn bước

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Những khổ đau có mặt mọi nẻo đường

Những thân thương như ngọn gió đầu sương

Dù ra sao, ta vẫn xin gìn giữ

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Dù tàn phai những dấu vết xa xưa

Dù phôi pha theo năm tháng nắng mưa

Nhưng đã khoét một đời ta loang lở

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Ngẫm cuộc đời đã từng bước đi qua

Khi bình thường khi vùi dập phong ba

Rồi tất cả cũng lùi về quá khứ

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Bụi Trường Sơn còn nhả khói bay bay

Cát Biển Đông còn bồi lở đêm ngày

Để góp nhặt chút tro tàn đã mất

 

Ta tìm lại rêu mờ trong dĩ vãng

Để nhìn ta và nhìn cả cuộc đời

Bãi tang thương còn dấu vết tơi bời

Như dấu ấn nhận chìm băng thế kỷ !

 

Mặt nạ cuộc đời !

  Tháng 03-2005

 

Chợt nhớ lại những quán hàng trẻ nít

Trưng bày ra bán đủ thứ đồ chơi

Cái gì cũng có, đủ thứ trên đời

Thật ngộ nghĩnh nhớ qua hình mặt nạ !

 

Mặt gì cũng có, nhỏ to đủ cả

Từ dễ thương đến những thứ dữ dằn

Từ ngây ngô đến hung bạo nhe răng

Người, vật, bướm, chim, quỷ, ma, dã thú

 

Đứa nhát gan, rụt rè không dám thử

Đứa to gan, chụp, giành, giựt, đeo chơi

Rồi cùng la, cùng chí chóe tơi bời

Mới con nít mà lắm trò như thế

 

Chợt nghĩ lại, con người tôi, sao nhẽ !

A thì ra, đủ thứ mặt nạ trên đời

Tuy nhìn nhau, tuy nói nói, cười cười

Nhưng ẩn chứa, phủ che nhiều gương mặt

 

Cuộc đời, là một chốn gian ngoa kỳ quặt

Trường đời, là một bãi giả trá đủ màu

Mặt thật của con người, thật khó hiểu nhau

Đo lòng người, còn khó hơn dò sông, dò biển

 

Hèn chi, dụ con nít mà bày ra lắm chuyện

Vì trẻ con, nên mượn mặt để mang

Khi lớn lên, đâu cần mượn để quàng

Một gương mặt nhưng đủ hình đủ dạng

 

Nghĩ riêng tôi, đã ê càng, chán ngán

Còn huống chi, nghĩ người khác trong đời

Hiểu được nhau thật khó lắm ai ơi

Bỡi trần thế, nhân gian, nhiều mặt nạ !!!

 

Bình minh chưa ló dạng !

  Tháng 03-2005

 

Đêm đã dài mà sao chưa được sáng

Ba mươi năm, đâu phải ít ỏi gì

Một phần ba thế kỷ, nhớ kỹ đi

Một phần ba đời người, còn chi nữa

 

Đâu có ngắn mà dằn co kèn cựa

Ba mươi năm đã quá đủ quá dài

Thế hệ già nua, rũ mục tuyền đài

Thế hệ tiếp theo, đã kề miệng lỗ

 

Thế hệ đàn em đã dài gian khổ

Con đường hầm vùi lấp ba mươi năm

Ánh sáng mịt mờ le lói xa xăm

Bồ hóng phủ mái tường rêu mấy lớp !

 

Thế hệ chúng ta, một đời bì bọp

Cũ cũng đeo mà mới cũng nửa vời

Ngả ba đường đều cuốn hút chơi vơi

Đẩy hai chiều xát xây mòn sông núi

 

Hoàng hôn xuống bóng đêm về tăm tối

Đã mù mờ mà lại thiếu trăng sao

Nghe vi vu thoang thoảng gió xạc xào

Đêm chưa hết màn đêm còn dày lắm

 

Nước Biển Đông vơi đi mùi muối mặn

Dãy Trường Sơn mờ sương khói sơn khê

Ba mươi năm đom đóm vẫn lập lòe

Ráng chớp nháy bình minh chưa ló dạng !!!

 

Tử Thần, đang ở đâu thế nhỉ !

 Tháng 03-2005

 

Này Tử Thần, đang ở đâu thế nhĩ !

Ngươi là đàn ông hay là đàn bà

Vốn thật tình nên tôi muốn hỏi qua

Để dễ bề khi mở đầu vào chuyện

 

Trong thiên hạ xưa nay đều bắn tiếng

Sống không sao mà chết tại Tử Thần

Khi nhà ngươi đã bắt họ theo chân

Chỉ có chết chớ hết phương cựa quậy

 

Nghe như thế nhưng tôi chưa có thấy

Nghe thì nghe như thiên hạ đồn rằng

Chứ lạnh tanh như giá tuyết đóng băng

Tôi không thấy nhà ngươi ra sao cả

 

Tôi muốn hỏi vì tôi nghe thấy lạ

Nếu linh thiêng ngươi hãy nói cho nghe

Như tôi đây, khi nào chết vậy hè

Nếu có giỏi thì cho tôi biết trước

 

Hay “thiên cơ bất khả lậu”, không được !

Nếu nói ra, còn gì nữa, thiên cơ !

Hay bày ra những huyễn hoặc mập mờ

Để dọa nạt cho người đời khiếp sợ

 

Không có hỏi chơi đâu, đừng tưởng bở

Này Tử Thần, có thật có hay không

Hay vẽ vời ba cái chuyện lông bông

Vốn không biết nên bày trò vớ vẩn

 

Suy nghĩ đi, rồi cho tôi tiếp cận

Hay hiện hình nói thật cho tôi hay

Nếu hay hơn, cho thấy cả mặt mày

Thôi chấm dứt và chào nghe, Thần Tử !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20374)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15611)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant