Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 96

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12726)
Tuyển tập 96


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 96

(Từ bài số 951 đến số 960)

 

01. Núi ngã lưng đồi 951

02. Biết sống, dễ không ? 952

03. Khổ với Lỗ, trả giá ! 953

04. Quan tài chưa đổ lệ 954

05. Xuân cười gió nắng 955

06. Bài ca bất tuyệt 956

07. Khép cửa Vô Môn 957

08. Điệp khúc an bình 958

09. Khi nào mới đến ngày mai 959

10. Những cánh hoa rừng 960

 

 Núi ngã lưng đồi

Tháng 03 – 2008

 

Hoàng hôn khép lại khung trời

Bóng chiều buông phủ không lời thở than

Gập ghềnh sóng vỗ mênh mang

Sơn khê mấy nẻo, quan san mấy bờ

Sao ơi, mù mịt sao mờ

Trăng ơi, vàng vọt trăng mờ mà chi

Dòng sông bến cũ thầm thì

Rắt reo đôi ngả đường đi lối về

Biết sao cho vẹn câu thề

Tâm tư còn gánh bốn bề gian truân

Thẹn lòng hai chữ kinh luân

Chữ kinh tan nát, chữ luân bẽ bàng

Thẹn lòng hai chữ dọc ngang

Chữ dọc dựng đứng, chữ ngang xếp xuôi

Nghiêng nghiêng núi ngã lưng đồi

Xa xôi sóng vỗ sông ngòi biển đông

Đồng vàng khô lúa ngậm bông

Mạ non chết héo, gánh không mang về

Bờ sông, mòn mấy con đê

Đâu còn bóng cũ, vỗ về bến xưa

Ve kêu réo rắt chưa vừa

Hè còn dai dẳng nắng bừa bốc hơi

Đông tàn, thu tím, hạ lơi

Xuân khô, thôi nhé, hết lời tháng năm. 

 

Biết sống dễ không ?

Tháng 03 – 2008

 

Hừng đông mở cửa chân trời

Vầng dương chiếu rọi nơi nơi óng vàng

Chào nhau cất bước lên đàng

Muôn loài sinh thể hòa vang trong lành

Chim reo lảnh lót trên cành

Cá đùa dưới nước đuổi dòng ngược xuôi

Cây xanh, xanh ngát núi đồi

Nước xanh, xanh ngát sông ngòi biển khơi

Nhân sinh niềm nở đón mời

Muôn vật trỗi khúc vạn lời hoan ca

Thơm thơm mùi vị hương trà

Nhâm nha đượm giọng tách cà phê đen

Một ngày lại đến mới toanh

Bao chuyện cũ mới loanh quanh vẫy chào

Ngày qua dang dở chưa sao

Ngày nay tiếp bước đi vào ngày mai

Đường nào lối cỏ hoa cài

Đường nào sỏi đá chông gai gập ghình

Ở đời tương ái hòa minh

Đừng đong tráo đấu lợi mình thiệt ai

Cuộc đời nên nhớ, còn dài

Đá mòn cát lở, tiếng tai dễ nào

Đêm về, còn có trăng sao

Ngày về, còn có nắng đào, nhớ nghe

Sống sao cho dễ coi hè !!!

 

Khổ với Lỗ, trả giá !

Tháng 03 – 2008 

 

Ta nghe câu : đèn nhà ai nấy sáng

Ta nghe câu : rận rệp rút trong chăn

Vậy mà ai cũng đôn đáo bâng khuâng

Không biết đến bao giờ chui trong đó

 

Kìa, ai đó, ngồi trầm buồn thở gió

Kìa, ai kia, bước lững thững hít hơi

Bởi chưa chung chiếc bóng lẻ cuộc đời

Sợ đơn độc trên hành trình cô lữ

 

Đèo phu phụ leo nửa chừng ứ nự

Dốc phu thê phơi sỏi đá eo sèo

Hố trầm kha chôn cay đắng mốc meo

Hầm tù ngục ê chề sao thoát khỏi

 

Thương phận mình, cái gông chưa đeo cổ

Tiếc phận mình, cái ách chưa tròng đầu

Cõi trần gian thật nghiệt ngã đâu mâu

Bày những cuộc phiêu bồng trêu nhân thế

 

Nhà ai đó, đèn khi mờ khi tỏ

Nhà ai kia, rận rệp có đầy chăn

Vừa lớn lên, lại thấp thỏm băn khoăn

Chưa nói đến, cảnh bao lần dang dở 

Nhưng hăm hở, khổ thì thà chịu khổ

Chứ nếu không, thì lỗ, thiệt nhân gian

Đành thế thôi, biết sao nữa, than van

Khổ với lỗ đọa đày cho biết mặt.

 

Quan tài chưa đổ lệ !

Tháng 03 – 2008

 

Hãy nhìn kia, con dã tràng xây bờ cát

Hãy nhìn kia, con dế nhuỗi đắp bụi cây

Gánh tang thương tàn tạ tấm thân gầy

Kiếp đọa đày đẳng đeo đài ảo vọng

 

Con lạc đà giữa sa mạc cháy bỏng

Con bọ hung trong đám phẩn chôn vùi

Dễ gì buông, cái đó là của tôi

Đã đánh đổi cả cuộc đời mới có

 

Tranh vân cẩu tơ mành treo đầu gió

Xác bọt bèo vùi dập bãi phù sa

Bóng rong rêu đeo vách đá sần da

Vỡ từng mảnh khô cằn phơi thống khổ

 

Biết như thế mà dừng chân, thật khó

Đời mấy ai đã chiến thắng được mình

Nên xéo dày tan nát bãi phù sinh

Cõi trần gian mịt mờ tung cát bụi

 

Hư danh hỡi, cao ngất trời mấy tuổi

Trêu cợt người nhân thế tự xưa nay

Cho đến khi gần nhắm mắt buông tay

Vẫn ấm ức quan tài chưa đổ lệ.

 

Xuân cười gió nắng

Tháng 03 – 2008

 

Đừng buồn chi em, đường hầm còn có nẻo

Đừng buồn chi anh, hố thẳm có lối ra

Hãy nhìn kia, ngay cả bãi tha ma

Đêm từng đêm, vẫn đội mồ sống dậy

 

Đừng buồn chi em, sông trường giang sóng đẩy

Đừng buồn chi anh, cát trắng ngậm bờ lau

Hãy nhìn kia, dù cạn kiệt con tàu

Từng sân ga, vạn bàn tay vẫy gọi

 

Đừng buồn chi em, con tim còn biết nói

Đừng buồn chi anh, mạch máu chưa đóng băng

Dù đêm dài, vẫn còn có ánh trăng

Nếu không trăng thì ngàn sao lấp lánh

 

Đời trăm năm, có tròn ba vạn sáu

Kiếp con người, có vẹn bách niên ư

Trên môi khô, ta xin gắn nụ cười

Trên mắt thẳm, ta đeo vành mi ướt

 

Để hy vọng, những gì cho phía trước

Trả tiêu điều xơ xác lại phía sau

Và dù cho, tan vỡ mấy tinh sầu

Không đành đoạn, khoanh tay chờ nghĩa địa

 

Kìa, xanh đỏ đổi màu thành sắc tía

Kìa, trắng đen pha bạc thành tím nâu

Tang thương nào đập giũa nát biển dâu

Phong sương nào xát xây tàn bụi gió

 

Trăng mờ, sao tỏ

Núi gối đầu non

Thời gian không mòn

Niềm đau nhân thế

 

Tận tâm lực, những gì em có thể

Tận tấm lòng, những gì anh hoài mong

Một ngày kia, sẽ hết hạ thu đông

Hoa kết nụ, mỉm cười xuân gió nắng.

 

Bài ca bất tuyệt

Tháng 03 – 2008

 

Ôm uyên nguyên leo lên đồi diễm vọng

Rải vô thường rớt xuống bãi trần gian

Đập cát đá hiển hiện nét kim ngân

Dấu tinh anh bất tuyệt dòng sinh tử

 

Đời phiêu bạt phong trần tan cuộc lữ

Mộng hải hồ cát bụi nát ba sinh

Ngại ngùng chi cái vỏ bọc vô minh

Chiếc bánh vẽ phủ ba đường sáu nẻo

 

Cả hư vô, không nơi nào có cửa

Đừng ngại ngùng, đóng với mở mà chi

Vạn đường trường ta cứ bước chân đi

Vượt tất cả những núi rừng sông biển

 

Trời lồng lộng, không đóng băng giới tuyến

Đất mênh mông, không khép cửa trường thành

Như mây ngàn cỡi gió, giữa trời xanh

Như biển khơi đẩy sóng, reo nước biếc

 

Ta hát mãi bài ca bất tuyệt

Ta ngân dài tiếng nói vô thinh

Bởi xưa nay, ta chính là mình

Không sơ sẩy một sợi lông cộng tóc

 

Lông với tóc phất phơ bờ bụi cát

Sắc với hình xây xát bãi rêu xanh

Bóng diễm huyền nguyên vẹn nét tinh anh

Khép thủy chung thì ta đây biến mất.

 

Khép cửa Vô Môn

Tháng 03 – 2008

 

Ai lên núi tắm trăng ngàn

Tôi về đồng nội vắt ngang giữa trời

Ai lên rừng thẳm dạo chơi

Tôi ra biển hát trùng khơi vô bờ

Ai lên đỉnh ngắm sao mơ

Tôi ru giấc điệp nguyên sơ diệu kỳ

Ngân nga muôn vạn lời thi

Cổ kim bất tuyệt tư nghì hồn ai

Ca vang tiếng hát phương đài

Xưa nay ẩn hiện lối cài thiên thư

Năm mươi, nửa kiếp còn dư

Năm mươi năm nữa chưa vơi nụ hồng

Mỉm cười cát trắng dòng sông

Thuyền du bến nước bềnh bồng sóng reo

Nai vàng rảo bước lưng đèo

Cánh hoa tắm nắng gió vèo bay hương

Ôm tay gối mộng bình thường

Vỗ tan chiếc bóng nghê thường trần gian

Không đêm cũng có trăng ngàn

Không ngày cũng có nắng vàng nhẹ ru

Nhìn trông cát bụi mây mù

Vô môn khép cửa, thiên thu giật mình.

 

Điệp khúc an bình

Tháng 03 – 2008

 

Đom đóm kia, không làm đau đêm tối

Ếch nhái kia, không làm chết ruộng đồng

Sương gió kia, không làm nát núi sông

Mưa nắng kia, không làm tan cát đá

 

Hạt ngọc gởi mầm non gốc rạ

Lúa vàng ươm mộng sữa mạ xanh

Tay đan tay, tận lực nghe anh

Tâm đan tâm, cạn lòng nghe chị

 

Còn em nữa, leo đầu nguồn ý vị

Nước trong veo, khơi động mạch lòng khe

Cứ chảy đi, vượt ghềnh thác, sơn khê

Băng suối nhỏ, ra sông dài, biển rộng

 

Trời mênh mông, ngân lời ca lồng lộng

Đất mênh mông, vang tiếng hát xinh tươi

Trao cho nhau, tin yêu chan chứa nụ cười

Tặng cho nhau, sức sống bình minh nắng mới

 

Bỏ lại sau lưng niềm đau khắc khoải

Gác lại sau lưng sỏi đá bên đường

Ai không nát lòng mắt lệ sầu vương

Hãy đánh thức cho con tim biết nói

 

Được như thế, anh ơi, đừng có hỏi

Được như thế, chị ơi, đừng lo âu

Và em ơi, cứ vững bước qua cầu

Trao điệp khúc an bình đi ba cõi.

 

Khi nào mới đến ngày mai

Tháng 3 – 2008

 

Khi nào mới đến ngày mai

Thì tôi khép cửa thiên thai cuối trời

Khi nào mới đến ngày mai

Thì tôi khép cánh phương đài thiên thư

Khi nào mới đến ngày mai

Thì tôi kết cỏ hoa cài dặm băng

Kìa xem một bến sông trăng

Ba mươi thử hỏi vầng trăng đâu rồi

Kìa xem núi ngả lưng đồi

Sao dời vật đổi lên ngôi vô thường

Xuân sang chớm nụ, thơm hương

Hạ nồng oi ả bụi đường gió bay

Còn kia thu tím hao gầy

Đông về lành lạnh sương rơi treo cành

Mênh mông mây trắng trời xanh

Trùng dương sóng vỗ, đầu gành nước reo

Lưng đồi, cá chạy quanh đèo

Dưới sông chim lượn, thuyền chèo trên non

Ngày mai, dù có mất còn

Khi nào mặc kệ, mỏi mòn mà chi

Ngày mai, dù có ra đi

Sông trăng nguyệt khuyết, thầm thì bến mơ

Ngày mai, dù có trông chờ

Dòng sông hai ngả, đôi bờ bụi bay.

 

Những cánh hoa rừng

Tháng 3 – 2008

 

Giữa núi rừng có những bông hoa kỳ lạ

Nở thắm tươi, màu sắc tuyệt vời

Mỗi cánh hoa, có một nụ cười

Tô nét đẹp cho ngàn cây xanh lá

 

Sáng tinh mơ óng ánh làn sương nhẹ

Từng cánh hoa đón nắng đợi ngày lên

Nhoẻn nụ hoa như nét đẹp thần tiên

Thoáng hương bay, thơm núi rừng lộng gió

 

Vầng đông hiện, giọt sương sa, bỏ ngỏ

Từng cánh hoa, trĩu xuống, nhụy phô hình

Nhô lưng chừng, trên đồi núi nguyên trinh

Giữa thiên nhiên mở khung trời diễm ảo

 

Mỗi chiều về khép nụ mơ nho nhỏ

Đỡ nắng vàng, vén nhẹ ánh hoàng hôn

Mây lửng lơ, treo chót đỉnh chập chờn

Gió ngưng đọng, phủ màn đêm buông xuống

 

Những bông hoa kỳ lạ

Diễm tuyệt giữa núi rừng

Cho ngàn cây xanh lá

Cho nắng gió mưa rừng

 

Những bông hoa kỳ lạ

Bên dốc đá lưng đồi

Trời xanh vờn sắc thể

Mây trắng ngập ngừng trôi

 

Giữa núi rừng có những bông hoa kỳ lạ

Những bông hoa đẹp nhất của loài hoa

Những bông hoa đẹp nhất kết tòa

Hoa giữa núi rừng, bồng lai hạ giới.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12501)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20510)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17878)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17090)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19863)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29854)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31635)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32892)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30898)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32677)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39423)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40535)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24274)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20450)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19373)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34468)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant