Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 15

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14773)
Tuyển tập 15


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 15

(Từ bài số 141 đến số 150)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Mang hạnh nguyền, từ đó ta đi 141

Tôi xin-thơ nhạc 142

Vào cửa sinh, tôi đi tìm cõi sống 143

Tôi bước đi giữa đôi bờ sinh tử 144

Tiếng gọi thương yêu 145

Phương xa mất Mẹ 146

Tình Mẹ muôn đời 147

Nhắc những em tôi 148

Bóng hình Cha muôn thuở 149

Xóa tan những nhục cho người con gái VN 150

 

Hạnh Nguyện Ta Đi

  Thơ nhạc * 7 - 2004

 

Mùa Hạ nào rồi cũng đi qua

Tôi bước chân theo bóng Tăng Già

Xiểng dương lời Đức Phật Thích Ca

 

Mười ngày tu xin bước lên thuyền

Nương giáo từ cắt đứt vạn duyên

Cho cuộc đời hết khổ triền miên

 

Mười ngày tu xin bước lên đường

Đưa cuộc đời về với yêu thương

Đưa muôn loài về bến thanh lương

 

Bước nhân sinh ta đã vào đời

Biển trần gian chìm đắm chơi vơi

Đạo cứu đời tỏa khắp nơi nơi

 

Mùa Hạ nào nương bóng Từ Bi

Nhận chân đời rồi chẳng ra chi

Mang hạnh nguyền từ đó ta đi

 

Ta bước đi Ánh Đạo huy hoàng

Cho nhân gian nhuận bóng Từ Quang

Cho muôn loài thoát khỏi lầm than

 

Ta bước đi Ánh Đạo an bình

Đạo Từ Bi hóa độ chúng sinh

Đưa thuyền từ cứu độ hàm linh

 

Ta bước đi giải thoát cho người

Ta bước đi giải thoát cho đời

Cho Đạo Mầu thấm nhuận nơi nơi.

 

Tôi Xin

 Thơ nhạc * 7 - 2004

 

Tôi xin nương Đức Phật Thích Ca

mang ánh sáng soi đường tăm tối

Tôi xin nương Đức Phật Di Đà

phóng quang từ cứu độ hàm linh

Tôi xin nương Đức Phật Dược Sư

xây diệu thân muôn loài sắc tướng

Tôi xin nương Phật Mẫu Chuẩn Đề

làm mẹ hiền bốn loại chúng sinh

Tôi xin nương Bồ Tát Quán Âm

lắng tai nghe ai người trầm thống

Tôi xin nương Bồ Tát Đại Thế

đem đuốc tuệ phá vạn lầm mê

Tôi xin nương Văn Thù Sư Lợi

đem gươm thiêng phá tà quy chánh

Tôi xin nương Bồ Tát Phổ Hiền

đem bi nguyền gìn giữ Pháp Vương

Tôi xin nương theo Ngài Hộ Pháp

vì đạo mầu trùng quang chấn tích

Tôi xin nương theo Ngài Tiêu Diện

khuyên răn người bảo vệ thiền môn

Tôi xin nương Bồ Tát Giám Trai

giữ già lam thanh quy thánh khiết

Tôi xin chờ Đức Phật Di Lặc

chắp tay nguyền Pháp Hội tương lai.

 

Phật Pháp Thân quê nhà ta đó

Đạo cứu đời vời vợi thanh lương

Chân diệu hữu ai ai cũng có

Đạo vì đời truyền khắp muôn phương.

 

Phật Pháp Thân quê nhà ta đó

Đạo cứu đời vời vợi thanh lương

Chân diệu hữu ai ai cũng có

Đạo vì đời truyền khắp muôn phương.

 

Vào Cửa Sinh, Tìm về Cõi Sống

Tháng 7 - 2004

 

Vào cửa sinh tôi đi tìm cõi sống

Của chính tôi rồi sẽ đi về đâu

Qua những thềm hoang sách vở phủ đầu

Tắt nghẽn đó, không tìm ra lối thoát

Lên núi cao, núi vẫn cao chót vót

Vào rừng sâu, cây vẫn ngủ rừng già

Ra bãi biển, sóng vẫn gầm từng đợt phong ba

Đứng giữa trời, vũ trụ vẫn bao la bất tận

Giữa sống chết, tôi trầm ngâm tự vấn

Chỉ khác nhau một hơi thở vào ra

Sống và chết, oan khiên nghiệt ngã thế à !

Sống tự quyết, mà chết không tìm ra manh mối

Còn sống đây, tôi vẽ ra nhiều phương nhiều lối

Chuyện hôm nay, cho tới chuyện những ngày mai

Chuyện năm năm, mười năm, hay hơn nữa, còn dài

Từng bước sẽ diễn ra khi thời gian sẽ tới

Nhưng nếu tôi chết ngay, khi tử thần đã gọi

Nơi chốn nào sẽ là chỗ tôi đi

Bao sách vở như rừng mơ, không cụ thể được gì

Còn kinh nghiệm như rễ má, khoanh tay bất lực

Ai cũng bảo, của ta, cái gì cũng nhứt

Ai cũng nghe, chết đi, một cõi đi về

Nhưng đi về đâu, vời vợi lê thê

Sao người sống trông hoài mà chẳng biết

Còn người chết thì ra đi biền biệt

Nắm một cái gì, nói thiệt cho nghe

Có tiếng võng đưa kẽo kẹt sau hè

Võng không còn đưa, tiếng có nghe không nhĩ !

Và cứ thế, vẽ ra muôn ngàn huyền bí

Tiếng võng lại đưa kẽo kẹt sau hè

Động hiện lên rồi, tiếng lại được nghe

Tĩnh, im bặt, đâu còn nghe tiếng nữa

Sắc thân và cát bụi, vô tri, cũng rứa

Khi linh tri đã xuất khỏi hình hài

Bỏ lại sau lưng, buông xả hai vai

Tử là điểm ngừng mà sinh là tinh ba xuất phát

Linh tri đó, ứng tùy một thân khác

Chiêu cảm cùng vạn hữu khứ lai

Khi đã đi, dù không phải là hai

Nhưng khi đến, là hai chứ không phải một

Như một bản trường ca tương tục âm thanh nhiều nốt

Từng nốt cung đàn hằng vĩnh triền miên

Chết là một dấu để sống nối liền

Cho hai nhịp tử sinh, đi và đi mãi mãi.

 

Tôi Bước Đi Giữa Đôi Bờ Sinh Tử

 Tháng 7 - 2004

 

Tôi bước đi giữa đôi bờ sinh tử

Nhìn sự sinh bừng sức sống vươn lên

Nhìn sự tử đi vào thế giới lãng quên

Giữa sinh tử cách nhau dòng sông ly biệt

Dòng sông đó nghe âm vang thi thiết

Bên này bờ là sự sống bay xa

Bên kia bờ là thế giới của những hồn ma

Ký với quy gãy nhịp, nghìn trùng xa cách

Khi dòng sinh đã bắt đầu chuyển mạch

Thì dòng tử đã mở ra một cõi đi về

Tôi bước đi giữa đôi dòng sinh tử lê thê

Bao nhiêu người đang sống và bao nhiêu người đã chết

Khi cõi sinh hiện ra thêm một vệt

Thì cõi tử lại trống mất một ô

Một hồn đơn đã thoát khỏi nấm mồ

Lạc lõng vào cõi sinh, thêm một người xuất hiện

Giữa tử sinh, có sợi dây vô hình kỳ diễm

Như bản trường ca sinh tử vô cùng

Dòng tử sinh vô thỉ vô chung

Từng cá thể, tựu thành những âm ba bất tận

Tôi thấy rồi em, cung đàn hòa vận

Tôi nghe rồi em, tiếng nói nhiệm mầu

Biển động tử sinh vi diệu thâm sâu

Mỗi sống chết như từng cơn sóng vỗ

Để tôi thấy em từ ngàn xưa hiển lộ

Để tôi thấy người sẽ khuất tận ngàn sau

Mang thương yêu để thấm những niềm đau

Mờ mắt lệ để thăm dòng sinh tử

Tôi và em leo lên đồi tĩnh lự

Tôi và người bước xuống cõi trần gian

Tiếc ly tan sinh tử giữa đôi đàng

Trao chân thiện trên nhịp cầu giao cảm

Sỏi đá đã mòn bên bờ tiết đọng

Cát bụi đã trơ từng mảnh hình hài

Tôi lang thang gom góp những nhạt phai

Kết thành bản tình ca đôi bờ sinh tử

Tôi đứng đó, ngàn năm lưu giữ

Trao cho ai mang tiếng nói chào đời

Trao cho người về một cõi chơi vơi

Kỷ vật tử sinh trôi bờ sinh tử

 

Tiếng Gọi Thương Yêu

7 - 2004

 

Gom cát bụi bên bờ rêu giá lạnh

Góp hoang tàn bên bờ đá rêu xanh

Để lắng nghe từng giọt lệ long lanh

Rơi xuống biển trần gian nhiều gai góc

Ai đã vẽ ra tranh thêu gấm ngọc

Ai đã đan tâm dày xéo điêu tàn

Cùng sống trong đời một cõi trần gian

Sao không xây tình thương và sự sống

Mang tâm từ, xóa tan đi biến động

Mang tâm bi, trang trải những thương yêu

Sống vị tha dù có khổ đau nhiều

Còn hơn đắp một nấm mồ vị kỷ

Thương cho những ai thành tâm thiện ý

Thương cho những ai dạ sói lòng lang

Biển đục phù sinh loang lổ hoang tàn

Gieo chi nữa những sắc màu hoen ố

Kiếp nhân sinh đã mang nhiều đau khổ

Kiếp con người đã lắm nỗi tang thương

Thà làm cỏ cây xanh ngát bên đường

Hơn hoa mỹ thêu thùa bên bờ lau gió bụi

Trong bóng đen, tội tình chi lầm lũi

Giữa khung trời, tỏa rạng ánh thiều quang

Sống thanh thiên như gió mát trăng ngàn

Cho đêm tối bừng hỏa châu tỏa sáng

Nguồn mạch thương yêu khơi đầu suối cạn

Cho nước trong lành tưới mát đồng xanh

Ngát tỏa mùi hương, nét ngọc tinh anh

Cho vạn vật nhân sinh, hòa điệu sống

 

Phương Xa Mất Mẹ

Tặng cho những ai ở xa mất Mẹ.

Tháng 7 - 2004.

 

Ngày xưa tôi đi, Mẹ tôi gọi

Nhớ trở về thăm mái nhà nho nhỏ

Tôi ra đi, mẹ tôi còn ở đó

Chốn trời quê, sương gió, nắng mưa nhiều

Mắt mẹ mờ, ôm hy vọng nâng niu

Tôi gìn giữ những gì chiu chắt được

Lối ngõ đầu thôn

Nhớ sau nhớ trước

Ngưỡng cửa chờ mong

Ngừng bước tâm tư

Mẹ ngước nhìn trông

Con đó, phải không chừ !

Thưa mẹ không đâu

Ngày về thăm chưa đến !

Mẹ tôi buồn, tuổi mẹ già như đèn khô, cạn nến

Bóng chiều hôm, lỡ mây trời vụt tắt thì sao

Đã mười năm, hai mươi năm, biết đến khi nào

Tôi quặn thắt, ôm nỗi sầu cô đọng

Những tưởng, mây kéo bồng bềnh, trăng sao lồng lộng

Bóng thời gian chưa đến độ bẽ bàng

Nhưng nào ngờ dòng sinh tử băng ngang

Tôi lặng nhìn mẹ, qua tang gia buốt giá

Dòng đời nghiệt ngã

Mấy nẻo phân ly

Mẹ giã từ tôi

Mẹ đã ra đi

Tôi vĩnh viễn ôm nỗi lòng rêu phủ

Mẹ đã về với giấc nghìn thu yên ngủ

Nhưng những đêm nhớ mẹ, tôi không một giấc ngủ yên

Bóng mẹ hiền vạn thuở cũng không quên

Đeo tôi mãi, đến cuối đời ân hận

Mỗi khi buồn nhớ mẹ

Lòng thổn thức trào dâng

Vành mi khô ngấn lệ

Nhỏ hai giọt lăn tròn

Đêm sâu dù có mỏi mòn

Có sâu hơn nỗi người con phương trời

Đưa hồn về chốn chơi vơi

Tìm hình bóng mẹ, ngỏ lời nỉ non

Mẹ ơi, trái đất dẫu tròn

Nhưng con tìm mẹ, có còn gì không

Lạnh lùng nghe tiếng đêm đông

Xa xôi nghe tiếng mênh mông vô bờ

Lung linh nén ngọc hương thờ

Nhưng hình bóng mẹ mịt mờ ngàn xa

Giật mình tỉnh mộng đêm qua

Sờ trên gối mộng gối đà đẫm sương

Nghe lòng nát cõi tình thương

Rụng rơi giọt lệ đêm trường ai hay !!!

 

 

Tình Mẹ Muôn Đời

Tặng cho những ai còn Mẹ và những ai mất Mẹ.

Tháng 7 - 2004.

 

Biết bao nhiêu bài hát, hát ca về mẹ

Biết bao nhiêu bài ca, ca về mẹ tuyệt vời

Và biết bao nhiêu sách vở trong đời

Nói về mẹ, tình thiêng liêng cao quí

Sách vở ấy dẫu dẫy đầy như núi

Lời ca kia dẫu lai láng như sông

Tình ca kia dẫu rào rạt biển Đông

Nhưng cũng không diễn tả hết được, tình ca của mẹ !

Dù có lớn bao nhiêu, đối diện mẹ, con vẫn còn nhỏ bé

Dù có làm ông gì, đối diện mẹ, con cũng mong hai tiếng thương yêu

Dù có làm bà gì, đối diện mẹ, con cũng mong được nuông chiều

Hình ảnh mẹ diệu kỳ hơn trời cao biển rộng

Tấm lòng mẹ, hơn đất trời lồng lộng

Che chở cho con trước mọi sóng gió cuộc đời

Tha thứ cho con trước mọi tơi tả trùng khơi

Còn có mẹ là con còn tất cả

Cuộc sống phong trần, dù có ngàn lần vấp ngã

Biển đục trần gian, dù có vạn lúc nguy nan

Chỉ cần về bên mẹ, là con được bình an

Khi nghe mẹ hỏi, con, con của tôi sao đó !!!

Những đứa con xa, mẹ chờ trông vò võ

Những đứa con gần, mẹ sớm tối chiều hôm

Bao cuộc biển dâu, sông cạn đá mòn

Nhưng tình thương của mẹ vẫn ngàn đời che chở

Con chưa kịp thưa, mẹ đã vỗ về hỏi con cho rõ

Con đó hả con, con có sao không

Nhớ giữ gìn sức khỏe nghe hông

Nếu con có bề gì, mẹ làm sao sống được !!!

Mỗi khi vui, con chưa kịp cười, mẹ đã cười trước

Mỗi khi đau, con chưa dám khóc, nước mắt mẹ đã chảy rồi

Mẹ là nhất trong đời, không có gì thay bậc đổi ngôi

Mẹ là cả bầu trời thương yêu dịu ngọt

Trăng khuất canh tàn, nhìn những vì sao chót vót

Tôi viết cho ai, còn có mẹ trong đời

Tôi viết cho ai, không còn mẹ như tôi

Hãy biết sống trọn vẹn khi trong đời còn mẹ

Và hãy cùng tôi, nghe từng giọt lệ đơn côi !!!

 

 

Nhắc Những Em Tôi

Tặng cho những ai còn Mẹ và những ai mất Mẹ. 

Tháng 7 - 2004.

 

Mẹ là một con người, nhưng là một con người không ai thay thế

Mẹ là một con người, nhưng nhờ mẹ mới có em

Mẹ ấp ủ em giấc ngủ hằng đêm

Mẹ đã nâng niu, từ ngày em có mặt

Chín tháng mười ngày, lòng mẹ đau quặn thắt

Ngày em ra đời, mẹ như đứt ruột đứt gan

Thân mẹ ra sao, mẹ cũng chẳng màng

Mẹ quay nhìn em, thử em có bình yên không đã !!!

Tay bế tay bồng ba năm ròng rã

Bú, mớm, nuôi em, vất vả trăm phần

Lo cho em khôn lớn, mẹ cực khổ bội lần

hy sinh cho em, mẹ đã chất chồng gian khó

Một sương hai nắng, dầm mưa dãi gió

Vất vả một đời, tần tảo nuôi em

Cơm canh dưa muối, đày đọa thân còm

Miễn sao cho em được no cơm ấm áo

Em lớn lên một chút, mẹ dày thêm áo não

Em trưởng thành bao nhiêu, mẹ tàn tạ úa già

Mắt yếu, lưng còng, mòn thịt, mòn da

Để cho em thành người, như người ta trong xã hội

Đức hy sinh của mẹ như trời cao dịu vợi

Tình thương yêu của mẹ như biển cả thâm sâu

Vũ trụ mênh mông, bao nhiêu cõi nhiệm mầu

Có một cõi thiêng liêng, em xin dành cho mẹ

Tôi xin nhắc em, đôi lời em nhé !

Mẹ đã gian truân, đau khổ nhiều rồi

Mẹ đã vì em, tóc bạc da mồi

Nếu em thương mẹ, thì đừng để một ngày mai, quá chậm !!!

Em đừng để tóc mẹ bạc thêm trên đầu đã trắng !

Thân mẹ yếu già, em đừng để mẹ thêm những vết nhăn !

Mắt mẹ đã khô, đừng để mẹ khóc nữa vì em !

Em thăm hỏi mẹ, có khỏe không, mỗi khi đâu đó !

Em ơi ! Em hãy nói một câu, một câu nho nhỏ :

Mẹ ơi ! Mẹ có biết rằng, con thương mẹ lắm không ?

Cõi trần gian, diễm phúc cho em, còn đóa hoa hồng !!!

Và, bất hạnh cho những ai, khi cài bông hoa trắng !!!

 

 

Bóng Hình Cha Muôn Thuở

Để nhớ mãi bóng hình Cha. 

Tháng 7 - 2004.

 

Bao nhiêu sách vở, bài ca, nói về tình mẹ

Sao ít có những lời, nói tới tình cha

công bằng không, và như vậy, sao cà

Sừng sững như núi Thái Sơn, thì cần chi tô vẽ

Công cha hằng trụ vũ, nên khác nhiều đức mẹ

Nhà mà không nóc, dựa cột ai nghe !

“Còn cha, gót đỏ như son”, là sao vậy hè !

Những gì con có hôm nay, đều nhờ cha mà có

Gánh vác, đỡ đần, một đời gian khó

Chống chỏi, gian truân, năm tháng chẳng sờn

Tang thương biến hải, sông cạn, đá mòn

Nhưng tấm thân cha vẫn uy nghiêm, không biểu lộ

Cha như tùng bách, đan tâm từ độ

Nào vợ, nào con, nào cửa, nào nhà

Rồi tiếng gọi hồn thiêng, tiếng réo sơn hà

Cả một cuộc đời vật lộn, xông pha

Đập giũa xác xây, và độc đạo đứng lên, nên trầm ngâm, ít nói

Đôi mắt sâu, chứa đựng một bầu trời, mệt mỏi

Trắng mái đầu, cho thỏa mộng Nam Kha

Tay sần sủi, cho tròn nợ nước, tình nhà

Chân chai đá, để giẫm đi mọi nẻo đường gai góc

Nước mắt chờ khô, nhưng cha ngậm câm, không khóc

Bừng nở tâm tư, nhưng cha cũng ít tiếng nói, tiếng cười

Từ một tới mười, cho đến vạn mười mươi

Nam nhi không mâu, thuẫn, tang, bồng, đâu phải là nam nhi trái !

Lấp biển, dời non, gieo ngàn quan ải

Vượt núi, băng rừng, nhẹ tựa hồng mao

Tình non nghĩa nước, thắm đượm máu đào

Cha vẫn đứng thẳng, nhìn ngang, thì sá gì chút tình ca ngợi

Một tiếng ơn cha, mềm lòng đá sỏi

Một tiếng phụ thân, rúng động từ nghiêm

Một tiếng thâm ân, rúng động linh thiêng

Đạp đổ chông gaixây đắp lại : những hoang tàn, nghiêng ngửa

Cha tôi đó, ôi tình cha muôn thuở

Nhờ bóng hình cha, tôi mới có hôm nay

Dù cha tôi, không niềm nở từng ngày

Nhưng vẫn trơ gan cùng phong sương, tuế nguyệt

Bên bóng bụi mờ

Đêm dài nuối tiếc

Bên dòng lịch sử

Băng giá lên ngôi

Bên dòng sông xưa

Nay lở mai bồi

Còn đó mãi, bóng hình cha muôn thuở !!! 

 

 Xóa Tan Những Ô Nhục Cho Người Con Gái Việt Nam

 (Viết cho những ai dã tâm đã, đang và sẽ tác tạo

 cho người con gái Việt Nam lấy chồng mang tên ngoại quốc). 

Tháng 8-2004 

 

 

Người con gái Việt Nam, trên quê hương kiều diễm mộng mơ

Dù các em ở thị thành hay ở chốn thôn quê

Dù các em có học cao, hay mới học qua mấy lớp i tờ

Dù các em có đài các trâm anh, hay chất phác ngu ngơ

Các em vẫn là cháu con của Mẹ Âu Cơ nước Việt

Nguòi con gái Việt Nam, trên quê hương đượm tình tha thiết

Đượm nghĩa ân như lúa chín thơm hương, thơm ngát ruộng đồng

Đượm ân tình như suối nhỏ băng đèo, về với dòng sông

Như chim Lạc chậm bay, chờ cánh chim Hồng

Tâm đức đó, đã cho em thành người con gái Việt Nam muôn thuở

Tôi nghe rồi em !

Nhũng bức xúc đã trào dâng từ độ

Khi các em ra đi, dù có theo tiếng gọi là gì

Khi các em lên đường, dù có đánh đổi thứ chi

Theo trào lưu hay theo thuở theo thì

Hay học làm sang, lấy chồng vài quốc gia, mang tên ngoại quốc

Tôi nghe rồi em !

Trái đắng bồ hòn, phết đường phết mật

Đến với người ta, các em tan nát, rã rời

Họ vùi dập các em, còn hơn bèo giạt hoa trôi

Họ nhục mạ các em, còn hơn con ở học đòi

Đó là chưa nói tới, họ bán các em cho chợ đời phù phiếm

Tôi nghe rồi em !

Phẫn nộ tâm tư, bao nhiêu là chuyện

Họ bảo rằng, người con gái Việt Nam chỉ đáng vài trăm

Nếu có nhích hơn, thì đáng giá vài ngàn

Chỉ bấy nhiêu thôi, thì hạ cám thượng vàng

Còn tuổi tác, dung nhan, thì dẫy đầy, tha hồ chọn lựa

Các em đã phó thác rồi, còn chi nói nữa

Tấm thân cô, làm sao thoát khỏi nanh sói miệng hùm

Mới lớn lên, bỏ cửa bỏ nhà, bỏ chị bỏ em, ném vào chỗ khốn cùng

Họ nhồi nhét các em rơi vào hố thẳm đường hầm

Các em nhìn, không ai thấy !!!

Các em nói, không ai nghe !!!

Các em khóc, nhưng còn đâu nước mắt !!!

Đã lọt vào tay người ta rồi, còn gì gọi là trả giá quá đắt

Đã thành món đồ vật của người ta rồi, còn gì giá với cả nữa đâu

Chỉ tội cho các em, vì mẹ vì cha, vì ai, hay vì vụn dại trong đầu

Không thương không cảm, mà liều thân, còn tệ hơn nước chảy qua cầu

Nhắm mắt đưa chân, mà chưa biết đường biết lối

“Ao nhà” dù đục, vẫn thanh hơn “đầm ngoại” !!!

Quê mình, dù nghèo nhưng cho sạch, dù rách nhưng cho thơm

Dù miếng dưa miếng muối, hay ngô khoai độn với miếng cơm

Nhưng không bán rẻ lương tâm

làm nhục người con gái Việt Nam, em nhé !

Cố nhiên, tôi nói trước để tránh đi những điều biếm nhẽ !

Tôi chỉ nói cho những cô gái Việt Nam trong cảnh ngộ mà thôi

Chứ không đá động tới những ai, mang chân thật, diễm phúc “leo đồi”

Quyền sống và đời riêng, nào ai xúc phạm

Tôi viết cho những ai, đang vùi đầu thân phận

Tôi viết cho những ai, đang tủi nhục oán hờn

Tôi viết cho những ai, đang tê tỉ khóc thầm

Và viết cho những ai, đang ngấm nghé, chưa sa vào mê hồn trận

Chuông tỉnh đầu hôm

Chuông ngân sáng sớm

Hãy nghe đi người

Hãy nghe đi em

Nghe nữa đi em

Hỡi những người con gái Việt Nam

Các em là những người con của đất nước Tiên Rồng

Các em là nhũng người con gái Việt Nam da vàng

Đừng để ai sĩ nhục, và đừng để ai xâm phạm !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32663)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50235)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44477)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20374)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant