Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 121

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13160)
Tuyển tập 121


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 121 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1201 đến số 1210)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au


01. Còn viết nổi không ? 1201

02. Ai bảo em là quê hương 1202

03. Tôi vẫn mang theo 1203

04. Đời lữ thứ là thế đó 1204

05. Chưa nát đầu vũ trụ 1205

06. Nhặt bóng ru mơ 1206

07. Ôm quê hương vào lòng 1207

08. Trổi khúc hoan ca 1208

09. Trả lại núi sông 1209

10. Ta dắt nhau về 1210

 

Còn viết nổi không ?

 

Không biết ta còn viết nổi không

Văn chương chữ nghĩa thả trôi sông

Tâm tư ý tưởng treo màn gió

Mực cạn bút cùn giấy bỏ không

 

Lần mò từ ngữ kiếm không ra

Câu cú lan man tựa trúng tà

Vần điệu phập phều tan bọt sóng

Trầm ngâm thổi bộng hát thi ca

 

Này hỡi, nàng thơ trốn ở đâu

Trêu ngươi chi lắm, hãy ra mau

Kẻo ta chôn chặt hồn thơ chết

Trả lại thiên thu thơ mộng sầu

 

Là thơ, nguồn mạch mãi khơi dòng

Gượng ép, nên thơ chẳng có hồn

Cứ sống cùng thơ hòa ý vị

Thơ nằm góc biển gối đầu non

 

Thẩn thơ thơ thẩn mới làm thơ

Lựa chữ lựa vần, thơ cóc khô

Bít lối, chận hang, cóc hết nhảy

Cóc ngồi, cóc đứng, cóc lô nhô

 

«Con cóc trong hang

Con cóc nhảy ra

Con cóc nhảy ra

Con cóc ngồi đó

Con cóc ngồi đó

Con cóc nhảy đi»

 

Thế mà, quả thật một bài thơ

Sống động, tự nhiên, chẳng ỡm ờ

Hiện thực, tròn đầy, không đẽo gọt

Nàng thơ kim cổ, đẹp như mơ.

 

Tháng 02 – 2009

 

Ai bảo em là quê hương

 

Ai bảo em là quê hương

Cho tôi ươm lòng tình tự

Ai bảo em là quê cũ

Cho tôi mơ vọng lối về

Ai bảo em là tình quê

Cho tôi đong đầy kỷ niệm

Ai bảo em là trúc biếc

Cho tôi bao lũy tre xanh

Ai bảo em đứng đầu gành

Cho tôi bờ xa biển rộng

Ai bảo em là làn sóng

Cho tôi nước chảy sông dài

Ai bảo em bông cỏ may

Cho tôi dặm trường đan kín

Đầu thôn, đường xưa in bóng

Cuối xóm, lối nhỏ in hình

Có dòng sông quyện xinh xinh 

Bờ cây gió lồng trưa nắng

Vẽ lên bên bờ cát trắng

Quê hương dịu ngọt trong lành

Ấm nồng bếp lửa mái tranh

Tình quê nuôi ta khôn lớn

Ra đi chân trời góc biển

Ở đâu cũng nhớ nhung về

Bởi em là nẻo tình quê

Chiếm trọn con tim khối óc

Hố thẳm, đồi cao, đỉnh dốc

Đèo heo, hút gió, sơn khê

Bởi em là cả tình quê

Trong tôi đong đầy kỷ niệm

Thu úa, thu vàng, thu tím

Xuân sang, xuân đến, xuân đi

Hạ nồng, hạ trắng, hạ vi

Đông về, đông se, đông lạnh

Bởi em, quê hương muôn thuở

Nên tôi không mất bao giờ

Quê hương, một cõi trời

Gởi về cho em tất cả.

 

Tháng 02 – 2009

 

Tôi vẫn mang theo

 

Ngồi nơi đây

Tôi vẫn thấy một trời quê lồng lộng

Hiện rõ ra mồn một, chẳng hao mòn

Dù mấy chục năm trường vạn lý mù sương

In thật đậm trong thềm hoang ký ức

Bởi quê hương là nhất

Không ở đâu đẹp bằng quê hương

Không có đâu sánh bằng quê hương

Tràn sức sống trong tình thương dịu ngọt

Ra sau hè, hái một chùm bò ngót

Khi thì chùm rau đắng nấu canh

Khi lá giang, rau húng, cải xanh

Hạt gạo mới mỗi vụ mùa thơm ngát

Dưới đồng sâu, cô thôn nữ ca hát

Trên đồng cạn, anh dân quê vọng hò

Đêm trăng thanh, giã gạo nhẹ tay cho

Để hạt ngọc không vãi vung ngoài đất

Đàn trẻ thơ giỡn chơi trò cút bắt

Bếp lửa hồng đã un chín ngô khoai

Cùng quây quần xúm xít đứng ngồi

Vừa thổi vừa ăn nói cười rộn rã

Tình tự quê hương là thế đó

Khi xa rồi, nhung nhớ quá đi thôi

Mấy chục năm trong kiếp sống xa khơi

Tôi không thấy giữa thành đô phố thị

Cái chơn chất, vậy mà tuyệt mỹ

Cái bình dân, vậy mà tuyệt vời

Tôi vẫn cưu mang sâu thẳm trong đời

Quê là đất, đất nở hoa

Cất một chỗ sâu xa trong tâm hồn

Không có gì bù đắp

Nếu một ngày mai tôi mất

Trước khi nhắm mắt lìa đời

Tôi vẫn ôm chặt trong tôi

Lội xuống hoàng tuyền

Rắt reo chốn suối vàng

Trong từng cơn ấm lạnh.

 

Tháng 02 – 2009 

 

Đời lữ thứ là thế đó !

 

Tiếng quê hương, nghe mềm môi muối mặn

Tiếng quê nhà, nghe trĩu nặng lòng đau

Một khung trời biền biệt vẫn chìm sâu

Sương trắng phủ trên bờ dâu giá lạnh

 

Biển xa khơi, con đò chưa dừng chuyến

Sóng bạc đầu đưa đẩy cuối bờ xa

Sống tha phương như đi giữa phong ba

Nhuộm sương gió xát xây tàu phiêu bạt

 

Câu ca dao những ngày xưa mẹ hát

Ru con thơ yên giấc ngủ đầu đời

Vẫn còn nghe, như văng vẳng buông lơi

Lòng quặn thắt chín chiều thương quê mẹ

 

Hạ oi ả, ve sầu kêu cay xé

Đông lạnh lùng, tiếng dế rít nỉ non

Khi xuân sang, cánh én bay nhanh hơn

Vẫn không tới quê nhà tràn thu tím

 

Mỗi một ngày, hăm bốn giờ gõ nhịp

Mỗi một năm, cấp số cứ nhân lên

Mấy mươi năm, như vũ trụ mông mênh

Đẩy xơ xác con thuyền đời bé nhỏ

 

Kiếp phong trần, hỏi phong trần mấy độ

Kiếp phù sinh, hỏi phù thế mấy thời

Tiếng tình quê, ơi à, ơi ã, à ơi

Sông có khúc, nhưng người còn bao lúc

 

Một ra đi, là cả đời mất hút

Hai chưa về, là cá lặn biệt tăm

Ba chia ly, là biền biệt dặm băng

Bốn thao thức, gởi quên còn nỗi nhớ

 

Quê nhà còn đó

Biệt xứ tha phương

Thăm thẳm mù sương

Đường về mờ lối

 

Thức đêm trường nhìn ngàn sao nhắn hỏi

Cuối lưng trời le lói để mà chi

Trong hư vô, bỗng nghe tiếng thầm thì

Đời lữ thứ là cuộc đời thế đó !

 

Tháng 02 – 2009

 

Chưa nát đầu vũ trụ

 

Một cuộc lữ trên đường dài cát bụi

Gội phong trần dẫm đồi dốc nhiêu khê

Nhuộm tóc tang chưa vẹn một lời thề

Nên đi mãi giữa thềm hoang băng giá

 

“Hạt ngọc, đã từ lâu mòn gốc rạ

Ủng ruộng đồng, khô mộng lúc mạ non”

Đưa bàn tay, góp nhặt những mất còn

Vẽ nhòa nhạt trên bờ lau cát trắng

 

Ra vườn sau, lây lan tràn rau đắng

Đến ngõ trước, cỏ dại mọc hoang đầy

Áo quần xưa đan kín bông cỏ may

Mang tư lự leo đồi cao gió hú

 

Trường Sơn lộng thét hoang vu hùng cứ

Biển Đông trào sóng cả vỗ triều dâng

“Bắt phong trần, phải phong trần

Sao cho sỉ nhục mấy lần mới thôi”

 

Bãi ta bà, một đời đi chưa đủ

Cát đá nhiều, gió bụi vẫn tiêu sơ

Nên ta đi, như con tạo dại khờ

Quay tít mãi, chưa nát đầu vũ trụ.

 

Tháng 02 – 2009

 

Nhặt bóng ru mơ

 

Làng tôi gió mát trong lành

Tình quê thắm đượm đồng xanh lúa vàng

Có dòng sông nhỏ băng ngang

Hai bờ cát trắng mịn màng ven đê

Đầu thôn lối ngõ đưa về

Hai bên hoa dại đề huề trổ bông

Nhà quê vui sống ruộng đồng

Bao cô thôn nữ gánh gồng trĩu vai

Cỏ may đơm áo hoa cài

Đường làng in bóng dấu hài lại qua

Mẹ quê mưa nắng phôi pha

Vườn rau hoa bí hoa cà thơm hương

Trai làng dặm khói mù sương

Nghe theo tiếng gọi lên đường từ ly

Quê tôi như thiếu những gì

Ngọt bùi ấm lạnh bớt đi lửa hồng

Chiều chiều mẹ đứng buồn trông

Xa xa đầu ngõ nhớ mong ai về

Em thơ gợn nét ủ ê

Chờ ai biền biệt mải mê tháng ngày

Chim ngàn mỏi cánh chân mây

Ai hay chín rụng nỗi nầy tình kia

Ước ao một tiếng “đi – dìa”

Khó hơn góc biển chia lìa non cao

Nhiều khi chìm giấc chiêm bao

Bỗng choàng thức dậy gối đào trũng sương

Làng tôi ủ kín một phương

Thấm sâu giá lạnh nhớ thương xa mờ

Đưa tay nhặt bóng ru mơ

Gá trên chót đỉnh cuối bờ mênh mông.

 

Tháng 02 – 2009

 

Ôm quê hương vào lòng

 

Ôi quê hương, ta xin ôm vào lòng

để không xa nơi chôn nhau cắt rốn

Ôi ruộng vườn, ta xin ôm vào lòng

để không lìa gốc rễ cội nguồn xưa

Tỉ tê nhung nhớ dư thừa

Đắng cay bùi ngọt cho vừa lòng nhau

Mẹ già tóc trắng hoa cau

Cha già bạc hếu đẫm màu phong sương

Chia nhau tiếng nói đoạn trường

Sẻ nhau tiếng nói tư lường hồn ai

Mạ xanh non, không xa rời gốc rạ

Cánh đồng vàng, trĩu nặng lúa trổ bông

Chuyến đò ngang vẫn ngóng đợi bên sông

Chờ lữ khách đường xa về cố quận

Đi giữa lòng đất mẹ

Ta nghe lòng rúng động

Đi trên đất quê cha

Ta nghe máu dập dồn

Xa xa tiếng quốc gọi hồn

Lung linh ngàn năm dấu sử

Đây Nam Quan, địa đầu biên giới

Kia Cà Mau, mũi cuối non sông

Núi cao, xương trắng chất chồng

Biển sâu muối mặn, máu hồng can qua

Mới thành tiếng quốc gọi gia

Mới thành tiếng nói cửa nhà Việt Nam

Anh, máu đỏ da vàng

Em, con Hồng cháu Lạc

Tôi, mũi tẹt tóc đen

Nối từ, Tiên Tổ ngàn năm

Kinh bao thế kỷ nặng oằn tâm can

Chia nhau tép quít, múi cam

Là bầu là bí, một giàn có nhau

Nhìn nấm rốn chôn rau

Đây là hồn thiêng đất mẹ

Nhìn máu chảy về tim

Đây là nguồn cội quê cha

Đồng bào, hai tiếng nói ra

Trăm con một bọc của nhà Việt Nam

Quê hương gấm vóc danh lam

Ngàn xưa ghi dấu bao hàm ngàn sau

Ôm quê hương vào lòng

Ôi là da là thịt

Ôm ruộng vườn vào lòng

Ôi là máu là xương

Ta nghe tiếng gọi ngàn thương

Bước chân trỗi nhịp trên đường ta đi

Ta nghe tiếng nói tư nghì

Đan tâm xẻ mật cũng vì quê hương.

 

Tháng 02 – 2009

Mặc Giang

 

Trỗi khúc hoan ca

 

Nhắc đến quê hương, thấy ngậm ngùi

Trong ngoài cách trở, làm sao vui

Đôi bờ vạn lý trùng dương sóng

Cát trắng bờ lau ngả dập vùi

 

Nhắc đến quê hương, nghe thấm đau

Đẩy đưa con nước chảy qua cầu

Tang thương lòng nước còn cau mặt

Tuế nguyệt phong sương nhuộm sắc màu

 

Nhắc đến quê hương, trăn trở hoài

Rầu rầu mặt nước chảy buông trôi

Rong rêu bèo bọt phập phều mãi

Nước biếc ngửa nghiêng sóng bạc đầu

 

Quê hương như thế có buồn không

Tê tỉ máu xương của Tổ Tông

Trầy trụa thịt da bao thế hệ

Đàn con, có hổ mặt cha ông

 

Nếu nói, tang thương chưa lấp đầy

Sông Gianh, một thuở ngập trời mây

Còn kia, Bến Hải tràn sông núi

Hỡi nước, hỡi dân, sao xéo dày

 

Dân lành, đâu có tội tình chi

Cũng bởi lê dân, nên nó đì

Thời thế, thế thời, trêu khỉ mốc

Dân quèn muôn kiếp vẫn cu ly

 

Dân trí mở mang đỡ khổ nghe

Ngày xưa, ông nghị, với ông nghè

Ngày nay, ông cán, với ông bộ

Dân ngóc đầu lên, nó hết đè

 

Kêu hận, kêu oan, chẳng tốt đâu

Thắt lưng, buột bụng, rồi ôm đầu

Đắt thời, đắt thế, phường sâu mọt

Chễm chệ leo ngai nhổ bã trầu

 

Nên nhớ, ý dân là ý trời

Thời nào cũng tạo một phường thôi

Lợi dân ích quốc thì dân để

Hại nước hại dân, dân dạy đời

 

Được như thế đó, phúc quê hương

Thôn dã làng quê đến phố phường

Trổi khúc hoan ca hòa điệu sống

Người người nối kết vạn yêu thương

 

Quê hương tan hết những oan cừu

Dấu sử không hoen tì vết lưu

Dân tộc hồi sinh reo ánh sáng

Non sông một dải, đẹp thiên thu.

 

Tháng 02 – 2009

Mặc Giang

 

Trả lại núi sông

 

Trả lại núi sông của Tổ Tiên

Giang sơn vấm vóc của Ba Miền

Là xương là máu hồn dân tộc

Thuở trước đời sau mãi nối liền

 

Trả lại núi sông của Việt Nam

Hùng Vương mở nước dựng Văn Lang

Cháu con giữ nước xây son sắt

Lịch sử hùng anh chạm đá vàng

 

Việt Nam sông núi của muôn đời

Liệt liệt oanh oanh, thật tuyệt vời

Dũng dũng đường đường, trêu tuế nguyệt

Đông Tây Nam Bắc cổ kim soi

 

Việt Nam sông núi giống Rồng Tiên

Sừng sững trời nam, thạch trụ kiềng

Núi lở đất bồi, không biến chuyển

Đá mòn nước chảy, chẳng chao nghiêng

 

Việt Nam sông núi giống Rồng Tiên

Bốn biển năm châu khắp mọi miền

Hãy nhớ, đừng quên dân tộc ấy

Trung trinh tiết liệt khí hùng thiêng

 

Hãy nhớ, trời nam có Việt Nam

Con Hồng cháu Lạc giống da vàng

Tâm can triệu triệu cùng chung một

Đạp đất đội trời, sống dọc ngang

 

Việt Nam trang sử khí hùng ca

Triệu triệu con tim chỉ một nhà

Nam Bắc Trung không hề cách trở

Một lời muôn tiếng, vọng ngân xa

 

Núi sông, trả lại núi sông ta

Dân tộc hùng anh, dân tộc ta

Mỗi bước chân đi, rung lịch sử

Muôn người như một, vạn hùng ca.

 

Tháng 02 – 2009

Mặc Giang

 

Ta dắt nhau về !

 

Ta dắt nhau về quê mẹ xưa

Đã xa lâu lắm, một chiều mưa

Đến nay vàng vọt, trời chưa nắng

Nhưng lỡ một mai xuống hố, ừa

 

Ta dắt nhau về quê mẹ xưa

Ra đi biền biệt nhớ nhung thừa

Thời gian đằng đẵng trôi năm tháng

Tóc trắng ngả màu nhuộm nắng mưa

 

Tình quê nhắc đến, như ôm mơ

Gối mộng trường canh ngái ngủ hờ

Mệt lả, chập chờn ru giấc điệp

Bừng con mắt dậy, vẫn còn mơ

 

Một khi xa hút mái tình quê

Cái kiếp tha phương luống não nề

Đất lạ, không đầy đời lữ khách

Chừng như trống vắng, nói sao hè

 

Tình tang tích tịch lý tình tang

Xuân đến, hạ đi, kéo đông tàn

Thu tím đẳng đeo cành lá úa

Lá rơi lá rụng lá bay ngang

 

Tích tịch tình tang vạn lý hề

Muôn trùng cô đọng khối tình quê

Xa xôi vọng nhớ tràn non ải

Gom chút rong rêu lối ngõ về.

 

Tháng 02 – 2009

Mặc Giang

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40519)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant