Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 97

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13119)
Tuyển tập 97


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 97

(Từ bài số 961 đến số 970)

 

01. Đâu phải là chiến sĩ 961

02. Bãi đầm lầy 962

03. Lâu đài cổ 963

04. Ung thư toàn châu thể 964

05. Tây Tạng giá băng ! 965

06. Mỗi nguời là Đấng Vô Song 966 

07. Giữa vành hư vô 967

08. Gối mộng Vô Sinh 968

09. Vòng tay ôm vũ trụ 969

10. Hoa trắng trọn đời 970

 

Đâu phải là chiến sĩ !

Tháng 03 – 2008

 

Những con người, đâu phải là chiến sĩ

Không trải qua những bài bản thao trường

Không luyện tôi để nhuần nhuyễn giáo gươm

Mà hun đúc hiền từ như cục bột

 

Những con người, đâu phải là chiến sĩ

Không biết gì chiến trận với đao binh

Thì làm sao lao vào cuộc chiến chinh

Một cuộc chiến, vô hình, không trận địa

 

Nói năng đã lạng quạng

Chữ nghĩa không rõ lời

Bắn đi không biết đích

Đem thả trật điểm rơi

 

Bát quái mê hồn trận

Tướng sĩ mộng phù đồ

Ma đầu khuynh loát ẩn

Vạn cốt tử thành khô

 

Những con người đâu phải là chiến sĩ

Cũng không là một trận tuyến tương tranh

Vậy mà lao, làm sao bại với thành

Vậy mà phóng, làm sao đánh với đấm

 

Giữa hư vô, rồi gầm gừ thổi bộng

Giữa đất trời, rồi vọng tiếng thinh không

Làm ông phỗng, oang oang gánh tang bồng

Làm hình nộm, phất phơ chờ thổi gió

 

Những con người, đâu phải là chiến sĩ

Nghe đạn bom đã bạt vía, hồn kinh

Vậy mà nhìn cảnh nghiệt ngã điêu linh

Muốn bão thổi cho tiêu tan mới hả

 

Hèn chi cổ nhân nói

“Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”

Hèn chi người xưa dạy

“Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”

Nhai hột cơm không bể

Húp chén cháo không trôi

Nhưng tâm khí ngút trời

Đâu nhất thiết, phải là người chiến sĩ.

 

Bãi đầm lầy

Tháng 03 – 2008

 

Nhùi một đống xuống đầm lầy nghiệt ngã

Bùn nhớp nhơ, văng tung tóe bốn bề

Nếu dửng dưng, cũng ngán ngẫm ê chề

Nếu can dự, cột một chùm, hết thở

 

Lún khỏi chân, nửa thân, lên tới cổ

Những thối tha cặn bẩn, quết phủ đầu

Mặt trét trây bùn cáu, quện đâu mâu

Mùi xú uế nực nồng bay tơi tả

 

Bãi đầm lầy thật vô cùng ngạo nghễ

Muốn thoát ra, chân cẳng nhất không lên

Càng nhúc nhích, lại càng bị lún thêm

Càng dãy dụa, lại càng mau chìm nghỉm

 

Bãi đầm lầy, tự xưa nay là thế

Chỉ vài loài sinh vật sống mà thôi

Thoáng nhìn qua, thấy muốn ớn lạnh rồi

con người, lại nhùi chi trong đó

 

Chỉ duy nhất, một con đường cứu chữa

Đưa hai tay, vẫy vẫy, để kéo ra

Chứ nếu không, ngay cả đến ta bà

kham nhẫn cũng xì hơi, bốc khói

 

Chỉ duy nhất, một con đường thoát khỏi

Xoay cái đầu, ngậm miệng, há thì vương

Sợi dây này, nắm chặt, nhớ đừng buông

Nếu nhũn nhẵn, lìa dây, không kịp nữa

 

Ôi, bãi đầm lầy trầm kha nghiệt ngã

Thương con người, nhào vào đó mà chi

Nhùi với nhau một đống chẳng ra gì

Bãi đầm lầy sẽ vùi chôn tất cả.

 

Lâu đài cổ

Tháng 03 – 2008

 

Lâu đài cổ đang thời kỳ xuống cấp

Nền móng suy, nứt nẻ, sụp khắp nơi

Cột kèo rêm, mọt mối gặm lõm lồi

Khó đứng vững trơ gan cùng tuế nguyệt

 

Lâu đài cổ đang thời kỳ băng hoại

Vách ngả nghiêng, đổ nhiều mảng tan hoang

Mái chênh vênh, thủng nhiều lỗ đen ngòm

Báo động đỏ tứ bề, lay lảo đảo

 

Lâu đài cổ của một thời hoài bảo

Khách đi về tiếc nuối, đứng hoài mong

Nhìn đường xưa lối cũ, những hoài trông

Gom ký ức treo trước thềm hoài cổ

 

Ngược dĩ vãng trôi lăn về quá khứ

Đây, những người của một thuở đã qua

Đây, những gì của một thuở can qua

Theo vết sử dần xa, nhòe trang giấy

 

Dòng chuyển lưu, bóng vô thường đưa đẩy

Theo thời gian, cùng vật đổi sao dời 

Rừng, núi, biển, sông, cát lở, đá bồi

Còn nói chi, đến lâu đài, thành quách

 

Nhạn quá tầng không

Tìm đâu dấu vết

Nhìn ánh sao băng

Vụt tắt cuối trời

Nguyệt khuyết đêm đen

Khuất bóng trăng vàng

 

Lâu đài cổ, xếp theo hàng sắc tướng

Khỏi trụ thành, đến ngưỡng cửa hoại không

Nhìn trông nước đổ về sông

Sông đi đâu nữa, bềnh bồng nước trôi

Nhìn trông đập vỗ sóng nhồi

Biển đi đâu nữa trùng khơi vô bờ

Nhìn trông cây cội tàn khô

Lá bay đâu nữa xác xơ bụi đường

Nhìn, lâu đài cổ, thương thương

Bờ rêu thấm lạnh ngấn sương đêm dài.

 

Ung thư toàn châu thể

Tháng 3 – 2008

 

Siêu vi, là một loại dị hình không kích

Vi khuẩn, là một loại dị dạng ma đầu

Khi nhập vào, và đủ sức cơ cầu

Sẽ tàn phá, cả châu thân sắc thể

 

Vẫn biết, loại siêu vi trùng là thế

Bởi ỷ y, không đề kháng, dự phòng

Mà cho dù cẩn thận, chưa hẳn xong

Sao biết được nó nằm đâu để tránh

 

Mãi đến khi, nó xuất đầu lộ diện

tinh ma độc địa, quả không lường

Nó phá cho, lục phủ ngũ tạng, nát như tương

Nó quậy cho, da thịt bầy nhầy, ung toe toét

 

Nếu để yên, nó tha hồ đục khoét

Nếu đụng tới, nó chạy nhảy vi căn

Ăn và phá còn hơn cảnh dâu tằm

Nội - ngoại, đánh tơi bời không lối thoát

 

Chịu trận, thì nó ma đầu khuynh loát

Không chịu, thì nó quỉ quái tinh ranh

Thế mới biết, bịnh ung thư, ung nhọt oái ăm

Chưa kịp chận chỗ nầy, đã tràn lan chỗ khác

 

Vừa động đậy, nó ùn cho một cục

Động đậy thêm, nó có mặt khắp nơi

Bịnh ung thư kinh dị nhất trong đời

Khi phát hiện, khó còn đường cứu chữa

 

Bịnh ung thư, không có thuốc hay dở

Đông – Tây y, vốn khuất phục từ lâu

Dù hôm nay, văn vật vượt tinh cầu

Nó vẫn là thứ, thầu sầu quỷ khốc

 

Giai đoạn một, may ra, chận được

Giai đoạn hai, nguy khốn, bó tay

Giai đoạn ba, bất lực, chạy dài

Sống ngắt nghẻo chờ ngày ra nghĩa địa

 

Mới ngày nào, hồng mao, sắc tía

Mới ngày nào vàng óng thanh tao

Còn hôm nay, bỗng chốc hư hao

Đổ cái vèo, xuống sông, xuống biển

 

Mới ngày nào, cờ bay khói quyện

Mới ngày nào, lộng phủ phướng che

Còn hôm nay, nghịch ngã éo le

Cả châu thể, thu mình trong bóng tối

 

Bịnh ung thư lây lan toàn châu thể

Chịu trân mình, nằm chết dí mà thôi

Giải phẫu ra, cũng kết thúc một đời

Không giải phẫu cũng tiêu ma một kiếp

 

Siêu vi, chỉ là loại không kích

Vi khuẩn, chỉ là loại ma đầu

Xâm nhập rồi, bóng tối khép đêm thâu

Cả châu thân rã rời buông, nhắm mắt.

 

Tây Tạng giá băng !

Tháng 03 – 2008

 

Đưa đôi tay chống điên cuồng nghiệt ngã

Dùng tấm thân đỡ bạo lực tham tàn

Bởi bá quyền bao truyền kiếp dã man

Làm đất nước, người dân tôi, khốn nạn

 

Da thịt nào không nát, trước lằn tên mũi đạn

Máu xương nào không rơi, giữa khói lửa tan hoang

Nào quân đội, nào vũ khí, xe tăng

Bắn xối xả, lớp lớp người ngã gục

 

Tiếng đàn bà, trẻ em, khóc la ơi ới

Tiếng thanh niên, nam nữ, rên rỉ phì phèo

Kẻ nằm im, trên vũng máu, cong queo

Kẻ thảng thốt, giật bắn mình, tung tóe

 

Tiếng bé thơ, lượn bò quanh, mẹ mẹ

Tiếng trẻ thơ, rờ thân xác, cha cha

Trông lạnh lùng, vắng ngắc, tựa hồn ma

Đàn con dại, giữa màn đêm tăm tối

 

Rừng núi hoang vu, điệp trùng Hy Mã

Cha mẹ đâu rồi, một cõi tuyết băng

Chết tre, bỏ lại mầm măng

Tấm thân côi cút, khó khăn muôn bề

Còn chi, mà nói vỗ về

Còn chi, mà nói não nề đắng cay

 

Nâng đôi tay, đỡ khung trời sụp đổ

Níu đôi chân, dẫm vùng đất tiêu sơ

Trời nghiêng, con trẻ dại khờ

Đất nghiêng, con trẻ bơ vơ một mình

 

Đâu phải chỉ riêng em

Đâu phải chỉ riêng chị

Đâu phải chỉ riêng anh

Cả quê hương, trơ lá trụi cành

Cả dân tộc, triền miên thống khổ 

 

Hơn năm mươi năm, không còn lời than thở

Nửa thế kỷ trôi qua, thế giới cũng bó tay

Kẻ xâm lăng, quyết một mực xéo dày

Quyết đồng hóa triệt tiêu tên Tây Tạng

 

Hơn năm mươi năm, hơn một triệu người nằm xuống

Hơn nửa thế kỷ, từng đợt dân lành xương thịt nát tan

Đất nước này, gánh chịu bao thảm khốc, kinh hoàng

Dân tộc này, hứng lấy bao tang thương, tủi nhục

 

Máu đã đổ rồi em

Máu đã rồi rồi chị

Máu đã đổ rồi anh

Hỡi thế giới hôm nay, có nghe tiếng thất thanh

Hỡi nhân loại hôm nay, có nghe tiếng trầm thống

Cái bộ mặt bá chủ, bá quyền Trung Cộng

Cái bộ mặt nước lớn, nước mạnh Hán Tàu

Làm cho người dân Tây Tạng chìm sâu

Làm cho đất nước Tây Tạng xóa sổ ???

 

Máu đã đổ xuống

Người đã ngã gục

Niềm đau tủi nhục

Thống thiết đọa đày

Rừng Hy Mã tuyết trắng mù bay

Người Tây Tạng mịt mờ băng giá !!!

 

Mỗi người, Là Đấng Vô Song

Tháng 4 – 2008

 

Ta nhắm mắt cho bầu trời khép lại

Ta lặng yên cho bóng tối đi qua

Ta vẫy tay rũ sạch mọi trầm kha

Trần gian mấy cũng không hề động đậy

 

Sức mệt mỏi nhưng tâm không mệt mỏi

Lực có tàn nhưng trí vẫn tinh anh

Vũ trụ kia chưa đóng cửa buông mành

Ta đạp cả hư vô còn trống rỗng

 

Trong cuộc đời, còn lăn quay sự sống

Là ta còn nói chuyện với càn khôn

Chứ càn khôn, không lẽ để trống trơn

Ta không động thì càn khôn cũng chết

 

Không phải nói chuyện trên trời dưới đất

Không phải nói chuyện bào ảnh hư hao

Không phải nói chuyện bóng tối trăng sao

Rùa mù sờ voi, càng mơ hồ huyễn tượng

 

Nhân sinh đã, vốn nổi chìm trầm thống

Cuộc đời đã, vốn tràn ngập hư vinh

Mê hồn sa, mê hồn trận, lao linh

Bao hỗn tạp phủ trận đồ bát quái

 

Rút kiếm báu, vút lằn gươm tê tái

Toát đỉnh đầu, bật trí sáng nguyên siêu

Bãi phù sinh sẽ cuốn mất, triệt tiêu

Người nhân thế thênh thang trên đại lộ

 

Cuộc đời này sẽ không là biển khổ

Kiếp con người không phải mãi đớn đau

Nâng trên tay, đóa bát ngát nhiệm mầu

Lật từng cánh, trải hương hoa tuyệt mỹ

 

Cuộc đời này là bức tranh như ý

Ta vẽ nên từng nét ngọc kiêu sa

Hỡi nhân sinh, đừng thán oán ta bà

Mỗi một người, chính là đấng vô song tự quyết.

 

Giữa vành hư vô

Tháng 4 – 2008 

 

Bao năm rồi cũng mây bay

Lửng lơ góc biển, quay quay cuối trời

Bao năm rồi cũng nổi trôi

Bọt tan bến mộng bèo nhồi bến mơ

Bao năm rồi cũng tiêu sơ

Dòng sông mấy khúc sóng xô mấy bờ

Ra đi từ đó đến giờ

Đăng trình cuộc lữ trăng mờ dặm soi

Chiều buông núi ngả lưng đồi

Hoàng hôn khép cánh gió vèo xa đưa

Đêm về đếm ánh sao thưa

Đeo vành vũ trụ còn thừa không gian

Lối dọc, còn có lối ngang

Lối tung, còn có lối hoành mênh mông

Sá gì nước đổ về sông

Sá gì biển rộng bềnh bồng thùy dương

Bao năm dù có thê lương

Bờ lau cát trắng bên đường bụi bay

Bao năm dù có khô gầy

Giọt sương còn đọng cỏ cây treo cành

Thời gian dù có qua nhanh

Nhưng ta trụ vũ giữa vành hư vô.

 

Gối mộng Vô Sinh

Tháng 4 – 2008

 

Ta từ một thuở ra đi

Đến nay xem lại còn gì hay không

Đường đi in dấu rêu phong

Lối về bỏ ngõ trống không xa mờ

Nâng tay hái đóa hoa mơ

Gắn trên đỉnh bạc phất phơ treo cành

Vi vu gió gợn loanh quanh

Con chim nho nhỏ bay nhanh lưng trời

Mịt mờ sóng vỗ trùng khơi

Bóng chiều buông phủ giữa đồi mênh mông

Ơ hờ một đóa diêu bông

Nổi trên sương bạc thả dòng tiêu sơ

Lạnh lùng cánh cửa hư vô

Mở ra khép lại đôi bờ tầm không

Đưa tay ta vẽ cong cong

Vòng tròn đan kín tâm hồng điểm son

Có chi mà hỏi mất còn

Không chi mà hỏi mất còn mà chi

Tử sinh còn đó ta đi

Vô Sinh gối mộng thầm thì phiêu du.

 

Vòng tay ôm vũ trụ

Tháng 4 – 2008

 

Ta ra đi giữa dặm ngàn sương gió

Băng thời gian đập vỗ bóng hư vô

Vũ trụ kia còn trống vắng xa mờ

Sao dừng bước cánh bằng chưa rũ cánh

 

Tiếng sóng vỗ xô bờ, tung dốc đá

Ôm biển mơ kéo gió lộng thùy dương

Thuyền phiêu du ru giấc mộng nghê thường

Cỡi sóng bạc lướt ngàn khơi trắng xóa

 

Ta ra đi thử phù sinh mấy cõi

Cánh cửa hờ đóng mở nẻo tử sinh

Đường vô thủy ẩn hiện dấu nguyên trinh

Đường vô chung mịt mờ chưa vẽ lối

 

Thuở hồng hoang, bước chân ta lưu dấu

Bóng thời gian, gõ nhịp bước vào ra

Những xa xưa, còn ẩn hiện không nhòa

Dòng sinh diệt vẽ hành trình lãng tử

 

Ta là ta, một con người du thủ

Vẫn còn đây muôn thuở nét tinh anh

Vẫn còn đây máu nóng điểm tâm hồng

Giữa nhiễm thể phù sinh loang băng giá

 

Ta kết một bông hoa bên bờ đá

Ta treo một điểm nụ giữa hoang mơ

Ta bước đi cùng tận với hư vô

Ôm vũ trụ trong vòng tay ấm lạnh.

 

Hoa trắng trọn đời

Tháng 4 – 2008

 

Mẹ ở nơi nào hở mẹ ơi

Đầu non góc biển cuối chân trời

Con thương nhớ mẹ, đi tìm mãi

Dẫm bước lang thang đến cuối đời

 

Mẹ đã đi rồi đi tận đâu

Hư vô lồng lộng mấy tinh cầu

Con đi tìm mẹ, hư không lặng

Vũ trụ ngân hà hờ hững trôi

 

Biết nói gì đây, mẹ đã đi

Trăng sao vụt tắt chẳng thầm thì

Đất trời nghiêng ngửa thôi chao động

Con đứng bên bờ khép biệt ly

 

Còn đâu tiếng nói mẹ thương yêu

Cửa trước vườn sau ngóng những chiều

Có lúc lang thang cầu Ái Tử

Miên man nước chảy ngập cô liêu

 

Còn đâu tiếng nói mẹ yêu thương

Nếp một ngây ngây thiếu mía đường

Xuân hạ thu đông thôi ấm lạnh

Nhà tranh vách lá đẫm mưa sương

 

Đành chịu, tạ từ nghe mẹ ơi

Từ nay, con đếm bước đơn côi

Dọc đường sương gió đầy hoa trắng

Trắng cả tâm tư, trắng cuộc đời.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50237)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44482)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31595)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant