Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 57

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13292)
Tuyển tập 57


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 57

(Từ bài số 561 đến số 570)

 

Cất bước rong chơi 561

Hòa reo vạn hữu 562

Chia xẻ với đời 563

Màn đêm xin khép lại ! 564

Cúng dường Phật Đản 565

Một cành hoa dâng Mẹ 566

Một cành hoa trắng thiên thu 567

Công đức sinh thành 568

Phù sinh khua sỏi đá 569

Mừng Phật Đản Sanh 570

 

Cất bước rong chơi

 Tháng 3-2006

 

Một ngày, rồi sẽ tới

Một ngày, rồi sẽ qua

Đầu non gát chiều tà

Hoàng hôn nghiêng bóng núi

 

Một ngày, sẽ hết buổi

Một ngày, sẽ đi qua

Đêm đến đợi trăng ngà

Giữa ngàn sao chi chít

 

Có những đêm đen nghịt

Có những đêm mù mờ

Đứng một cõi trơ vơ

Hư vô lồng lộng quá

 

Kiếp phù du chi tá

Trên phù thế muôn trùng

Chỗ nào là vô cùng

Điểm về, đâu nói thử

 

Nện một khèo, ứ nự

Giáng một búa, thất kinh

Hư vô treo mông mênh

Hỏi làm chi vũ trụ

 

Nhưng một thân là đủ

Cỡi vạn hữu sắc không

Đi muôn cõi bềnh bồng

Có cần chi cát bụi

 

Nắm bắt là mê muội

Buông bỏ là mộng mơ

Chặt đứt hết hai bờ

Đâu không là tánh thể

 

Mỉm cười reo phù thế

Hãy cất bước rong chơi.

 

*****561*****

 

Hòa reo vạn hữu

 Tháng 3-2006

 

Hãy nhắm mắt, thấu tận cùng thăm thẳm

Hãy lặng yên, thấu tận nẻo âm u

Hãy tịch băng, thấu tận chốn mịt mù

cho biết, ta ở đâu, lúc đó

 

Dù thân ta, thật vô cùng bé nhỏ

Nhưng đâu đâu, ta cũng có vô cùng

Đã có từ vô thỉ đến vô chung

Sao lại hỏi, ta là ai, còn mất

 

Vũ trụ vốn hư vô, nhưng ta đây chơn thật

Pháp giới vốn rỗng không, nhưng ta đây chơn hình

Dù nguyên, trung, hòa tử, nhưng ta đây, chơn linh

Từ hư huyễn và tựu thành muôn thể

 

Ta có mặt, thì ngại gì phù thế

Ta hiện hữu, thì ngại gì phù sinh

Nếu không ta, thì diễm ảo không mình

Nhưng đã có, nghĩa là ta bất diệt

 

Vì không biết, nên âu lo, sợ sệt

Vì không thông, nên hoảng hốt, chẳng yên

Khi nhận ra, như thạch trụ ba kiềng

Hòa nhất thể như kim cương bất hoại

 

An như thế, thì tâm như chói lọi

Nhiên như thế, thì tâm thể diễm hằng

Đường thênh thang, ta cứ bước thong dong

Cứ vui sống, và hòa reo vạn hữu.

 

*****562*****

 

Chia sẻ với đời

 Tháng 3-2006

 

Em đã khổ bao nhiêu,

Em có thấy người ta khổ

Em đã đau bao nhiêu

Em có thấy người ta đau

Tay ôm tay, tròng lên gối, bó đầu

Thế thì em, đâu có nào đến nỗi

 

Em đã cực bao nhiêu

Em có thấy người ta cực

Em đã buồn bao nhiêu

Em có thấy người ta buồn

Mắt lưng tròng, hoen ngấn lệ, trào tuôn

Không muốn khóc, nhưng giọt khô lả chả

 

Em gian nan, người ta tàn hoa lá

Em rã rời, người ta thở hết ra

Em nhiêu khê, người ta thấu ta bà

Cứ nhìn đi, mới biết mình còn đỡ

 

Em thiếu thốn, người ta giăng bủa nợ

Em nghèo nàn, người ta chẳng dính xu

Hãy nhìn trông những mảnh tối âm u

Em mới thấy chưa tận cùng thân phận

 

Vốn cuộc đời, là cát đá, bùn nhơ, cặn bẩn

Nhưng chính ta có thanh cao, thánh thiện gì đâu

Vốn đã mang nghiệp dĩ phải tìm chầu

Chứ nếu không, thì làm sao túc trái

 

Hãy nhận và trả, chứ không nên trốn chạy

Hãy đối và đầu, chứ không nên buông xuôi

Khi đi qua, là khứ tự thoái lui

Hiện và tương sẽ không còn trói buột

 

Khi tâm em đã thắp lên ngọn đuốc

Đường mù mờ sẽ biết lối để đi

Một lúc kia sẽ có tiếng thầm thì

Em sẽ thốt, ồ, thì ra, thế nhỉ !

 

*****563*****

 

Xin màn đêm khép lại !

Cảm tác để chia sẻ với đồng bào ruột thịt, phải trả giá tự do

16 năm trường tại Phi Luật Tân từ những năm 1990.

Đến nay (cuối tháng 3-06), Hoa Kỳ đã nhận 1561 người,

Úc : 230 người, Na Uy : 107 người. Gia Nã Đại đang xét 27 người.

Vẫn còn 108 gia đình gồm 188 người đang chờ và chưa ai nhận ?

 Tháng 3-2006

 

Đường tự do, ôi con đường quá đắt

Mưới sáu năm, một khung trời khép chặt

Một khoảng đời, vùi dập chốn thương đau

Ngày tháng dài, ngóng đợi vẫn chìm sâu

Thời khắc gõ, trông chờ, mòn mi mắt

 

Đường tự do, ôi con đường quá đắt

Chọn hướng đi, lại bịt lối lưu đày

Sóng vơi đầy, từng giọt đắng cay cay

Nhỏ dai dẳng giữa hai bờ ngấn lệ

 

Bên nầy bờ, sợi dây thòng ngấp nghé

Bên kia bờ, đóng cánh cửa, giằng co

Ôi, những con người đi tìm cuộc sống tự do

Chỉ phó thác mơ hồ trao thân phận

 

Chữ tỵ nạn, đã xếp thành lá chắn

Chữ dung từ, đã khép nếp lặng tăm

Chữ nhân đạo, đã khép lối, nhùng nhằng

Vòng kẽm sắt, thêm nhiều khung xích khóa

 

Cửa công pháp là chiếc vòng kềm tỏa

Cửa công quyền là vỏ bọc ú tim

Tìm tư do, bị nhét vào xà lim

Người vô tội mang bao nhiêu ách vạ

 

Phủ Cao Uỷ, đứng canh chừng, mặc cả

Đường đào-tỵ, hết chính sách, lỗi thời

Mười sáu năm muốn cùng kiệt tàn hơi

Họ mới hốt, đang hốt, chưa hốt, vậy mà mừng hết lớn

 

Trong tận cùng đau đớn

Trong tuyệt vọng âu lo

Ôi cái giá tự do

Phải đối đầu sống chết

 

Mười sáu năm, biết bao nhiêu tì vết

Mười sáu năm, nói chi nữa, dư thừa

Đếm khung trời được mấy ánh sao thưa

Tăm tối quá, xin màn đêm khép lại !!!

 

*****564*****

 

Cúng Dường Phật Đản

 Mặc Giang * 10-5-06

 

Ngày Rằm tháng Tư

Ngày Khánh Đản huy hoàng

Mở ra một triện son

Ấn mười phương ba cõi

Ba nẻo trầm luân, chúng sanh đà mòn mỏi

Sáu đường thống khổ, muôn loại thấm niềm đau

Tự cung trời Đâu Suất

Khi khế cơ khế lý hợp đầu

Ngài xuất Thánh nhập phàm

Sáng hơn vầng nhật nguyệt

Bảy bước nở hoa, sen vàng diễm tuyệt

Đất trời rung động, lay chuyển mười phương

Hân hoan mừng đón, bậc xuất thế phi thường

Mở cửa huyền vi, trên đường sinh diệt

Thương chúng sinh mê mờ, lạnh băng hơn giá tuyết

Thương muôn loài chìm đắm, than hầm hơn diệm sơn

Ngài ứng thế pháp trần

Ban cam lộ pháp vương

Khai ba rừng pháp tạng

Ngày Rằm tháng Tư

Ngày Phật Đản Sanh

Hoa chân lý muôn đời luôn tỏa rạng

Đạo nhiệm mầu muôn thuở mãi truyền lưu

Kính lạy Đức Thế Tôn

Thiên nhơn chi đạo sư

Kính lạy Đức Trung Tôn

Tứ sanh chi từ phụ

Đèn trí tuệ soi khắp cùng phạm vũ

Đức từ bi thấm nhuận khắp muôn phương

Hoằng khai đạo lý chơn thường

Chúng sanh ba cõi, sáu đường đồng quy

Chấp tay bất khả tư nghì

Cúng dường Phật Đản huyền vi nhiệm mầu.

 

*****565*****

 

Một Cành Hoa Dâng Mẹ !

 Tháng 5-2006

 

Xin ngắt một cành hoa dâng mẹ

Mẹ là thiêng liêng, là tất cả nhiệm mầu

Mẹ đã đi rồi, từ nay tìm mẹ ở đâu

Mây ngủ trên ngàn, bóng tối chìm sâu

 

Xin ngắt một cành hoa dâng mẹ

Mẹ là tình thương, là tất cả cuộc đời

Mẹ đã đi rồi, thôi còn gì nữa mẹ ơi

Con đi tìm mẹ, từng bước đơn côi

 

Xin ngắt một cành hoa dâng mẹ

Mẹ là muôn sông, là biển cả rạt rào

Mẹ đã đi rồi, bầu trời mất hết trăng sao

Con đi tìm mẹ, bóng dáng hư hao

 

Xin ngắt một cành hoa dâng mẹ

Mẹ là yêu thương, là cao quí khôn lường

Mẹ đã đi rồi, hương thờ nhả khói mờ sương

Có những đêm về, lành lạnh thê lương

 

Xin ngắt một cành hoa dâng mẹ

Hoa hỡi là hoa, hoa màu trắng hay màu hồng

Trắng đã phai nhòa, mà hồng đã chết màu bông

Con đứng một mình, tìm mẹ, đêm đông !!!

 

*****566*****

 

Một cành hoa trắng thiên thu

 Tháng 5-2006

 

Ngày xưa mẹ dắt con đi

“Con đi trường học, mẹ đi trường đời”

Ngày xưa mẹ dắt con chơi

Con chơi bé bỏng, mẹ chơi thế trần

Lớn lên bôn bả lập thân

Mẹ dần nghiêng bóng phù vân nắng chiều

Đến khi biết tiếng mẹ yêu

Mẹ đà về với tịch liêu cuối trời

Còn đâu câu nói tiếng cười

Chín còn không có, hỏi mười mà chi

Mẹ ơi, tìm bóng biệt ly

Bên cầu Ái Tử, sầu bi thì thầm

Mẹ ơi, tìm bóng biệt tăm

Bên dòng sinh tử, ngàn năm xa mờ

Trầm hương quyện khói đêm mơ

Con kêu tiếng mẹ, cuối bờ hoang vu

Một cành hoa trắng thiên thu

Gắn trên giá lạnh, mịt mù mẹ ơi !

 

*****567*****

 

Công Đức Sinh Thành

 Tháng 5-2006

 

“Ba năm bồng ẵm cảm ơn cha

Chín tháng cưu mang nhờ đức mẹ”

Bốn chữ tứ ân, tình cao cả

Chín chữ cù lao, nghĩa thâm sâu

Tình thương mẹ, biển Đông thấm vào đâu

Công đức cha, núi Thái làm sao sánh

Thương nhớ mẹ, hãy tô bồi tâm tánh

Thương nhớ cha, hãy tôi luyện trung trinh

Sống ở đời, đừng câu nệ hy sinh

Mà cảm khái những gì ta có thể

Nhớ ơn cha, tấm thân ta là để

Đỡ phong trần, đi cống hiến quê hương

Nhớ đức mẹ, cuộc đời ta là để

Mang tin yêu, đi xây dựng tình thương

Đáp như thế, chưa tròn ơn cha mẹ

Đền như thế, chưa vẹn nghĩa Song Đường

Như núi rừng, bàng bạc lộng Thái Sơn

Như biển Đông, mênh mang triều sóng vỗ

Chiều nghiêng bóng đổ

Công đức sinh thành

Mây trắng trời xanh

Ngàn năm lan tỏa !

 

****568****

 

Phù sinh khua sỏi đá

 Tháng 8-2006

 

Đã biết khổ lại lao vào cái khổ

Đã biết đau lại lao vào cái đau

Thế thì sao không bạc hếu mái đầu

Đừng nói chuyện lưa thưa vài cọng trắng

 

Ngồi một mình lặng yên trong trống vắng

Trông lạnh tanh như một cõi mồ ma

Càng thẩm sâu những nghiệt ngã ta bà

Để thử sức bình sinh treo độc mộc

 

Ngồi một mình trầm tư bên thảo cốc

Nhìn hư vô nhòa nhạt phủ xa mờ

Vãi tan hoang rơi rụng những vầng thơ

Rớt xuống bãi phù sinh khua sỏi đá

 

Cuộc đời ta, còn gì không chi tá

Góp rong rêu vẽ dấu nét nghê thường

Biết thế rồi nhưng nằng nặng vấn vương

Ba vạn sáu, ôi vẫn còn ngắn quá

 

Lúa chín trĩu ngát mầm non lá mạ

Đất khô cằn ươm ngọc trổ tinh hoa

Bên ngoài kia, đêm xuống lạnh sương sa

Thế lòng ta máu hồng làm sao cạn

 

Chiều nghiêng ghềnh ráng

Mây ngủ lưng trời

Vạn hữu trùng khơi

Còn đó chơi vơi.

 

*****569*****

 

Mừng Phật Đản Sanh

 Tháng 8-2006

 

Ba ngàn thế giới đều rung chuyển

Cùng hân hoan mở hội rải hoa

Cùng đằng vân hội nhập cõi ta bà

Cúng dường ngày Phật Đản Thích Ca

Vườn Lâm Tỳ Ni, hoa vô ưu thơm bát ngát

Nước Ca Tỳ La, thần dân trổi nhạc hát tưng bừng

Mừng ngày Phật Đản huy hoàng

Mừng ngày Thích Tôn giáng thế

Bốn loài chúng sanh hết khổ

Sáu đường sinh tử hết đau

Tựa nương dưới ánh đạo mầu

Đuốc tuệ, từ bi soi sáng

Ba ngàn thế giới hoan ca

Mừng vui dưới ánh Phật Đà

Mừng ngày Phật Đản, Đức Thích Ca ra đời

Phổ chiếu Đạo Vàng, ban pháp nhủ nơi nơi

Cứu độ chúng sanh, lên thuyền từ bát nhã

Cứu độ muôn loài, dứt tăm tối lầm mê

Mừng ngày Phật Đản, Đức Thích Ca giáng trần

Khái sáng Đạo mầu, ban pháp nhủ thanh lương

Ba rừng giáo lý, soi khắp cùng thế giới

Mười phương tam thế, nhờ cam lộ Pháp Vương.

 

*****570*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11836)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32668)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant