Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển Tập 146

24 Tháng Mười Hai 201507:36(Xem: 6550)
Tuyển Tập 146

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 146

(Từ bài số 1451 đến số 1460)

  thnhattan@yahoo.com.au

 

  1. Sống đời phụng sự
  2. Nhớ về Đức Phật
  3. Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức
  4. Lên đường độ sanh
  5. Kỷ niệm 20 năm Quảng Đức
  6. Nở Đóa Từ Thân
  7. Thắm tô Tình Mẹ
  8. Công đức Phụ thân
  9. Công đức Song Đường
  10. Hoa Hồng dâng Mẹ

 

Sống đời phụng sự

 

An Cư Kiết Hạ đạo trường

Trên thời tạ lễ Pháp Vương

Dưới thời từ bi tế độ

Tinh nghiêm giới đức đường đường

 

Mùa Hạ ba tháng An Cư

Nhận chân hai chữ hữu dư

Pháp thân thường hằng an trụ

Không ngoài thuật ngữ Tâm Như

 

Tăng Ni, Phật tử đồng câu

Ngày đêm sáu khắc nguyện cầu

Tiếng chuông hòa theo tiếng mõ

Tam Thừa, Nhi Đế minh châu

 

Đạo PhậtĐạo Từ Bi

Thiêng liêng bất khả tư nghì

Xa rời điên đảo vọng tưởng

Tự mình thắp đuốc mà đi

 

Tịnh Độ, Phàm Thánh đồng cư

Nói thật, đừng nói cái hư

Im lặng, nói năng, như pháp

Chỉ còn có một chữ Như

 

Như tâm, như ý, như thường

Pháp âm, pháp vũ, pháp vương

Như tướng, như thể, như dụng

Có chi hỏi lối tìm đường

 

Đã về an trụ nhà xưa

Pháp luân vận chuyển Ba Thừa

Dung thông chơn đế tục đế

Lung linh mạng mạch Tào Khê

 

An Cư, gieo rắc Đạo Vàng

Kiết Hạ, hạnh nguyện cưu mang

Nguyện sống cuộc đời phụng sự

Đạo tình đạo vị chứa chan

 

An Cư, gieo rắc Đạo Mầu

Kiết Hạ, hạnh nguyện thâm sâu

Mạnh bước lên đường cứu độ

Khắp cùng bốn biển năm châu.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Nhớ về Đức Phật

 

Ta ra đi Hoàng Cung đang ngái ngủ

Ca Tỳ La ru giấc điệp Kinh Thành

Sa Nặc ơi, hãy vượt thoát cho nhanh

Kẻo trời sáng, chậm chân không kịp nữa

 

A Nô Ma rì rào khua sóng vỗ

Thái Tử tự mình cắt tóc xuất gia

Ngươi trở về tâu lại với Vua Cha

Cả thê nhi cùng hoàng thân quốc thích

 

Ta xuất gia chỉ vì một mục đích

Tầm cho ra đạo lý chứng vô sanh

Độ mê tình, độ tất cả quần manh

Sống lạc lõng trong đêm mờ tăm tối

 

Sáu năm trường gội mình trên Núi Tuyết

Đội nắng mưa sương gió giữa rừng già

Tu khổ hạnh chỉ còn xương bọc da

Nhìn châu thể chúng con rưng rưng giọt lệ

 

Ni Liên Thuyền lại thì thầm muôn thuở

Bồ Đề tòa đan cỏ kết nhất như

Tại nơi đây nếu không chứng Đạo ư

Thà thịt nát xương tan, chứ không rời tọa cụ

 

Thất thất tham thiền, Ma Vương chế ngự

Bốn chín ngày đêm, độc chiếu Vô Sinh

Hào quang năm sắc, ngời sáng quang minh

Lục thông chứng đắc, rọi soi kim cổ

 

Bốn mươi lăm năm, vân du hóa độ

Ba rừng giáo lý, vận chuyển Tam Thừa

Đầu trần chân đất, dãi nắng dầm mưa

Đi cùng khắp mọi miền bao la Ấn Độ

 

Đại giác giác tha, giác hạnh viên mãn

Thất chúng hàng hàng, ngưỡng phục đồng quy

Ngài cũng đã tám mươi tuổi thọ suy vi

Thời tịch tịnh Niết Bàn giờ đã điểm

 

Sa La Song Thọ, núi rừng im tiếng

Đệ tử, môn đồ, nín thở lặng thinh

Tam thập tam thiên, thảng thốt giật mình

Đấng Thiên nhơn Sư, sắp tịch băng thường chiếu

 

Cùng khấu đầu xuống cõi Ta Bà nặng trĩu

Đức Thế Tôn lòng từ mẫn bi lân

Các con ơi hãy nghiêm mật tinh cần

Như Lai dạy đã tận tường rốt ráo

 

Giờ chỉ còn đôi lời, Ta Di Giáo

Các con hãy lắng nghe, và thực hiện từ nay

Giới luật trang nghiêm, đó chính là Thầy

Thắp đuốc mà đi, chính là bạn lữ

 

Ta trụ thế, cũng không còn một chữ

Bởi Như Lai đã giảng dạy hết rồi

Có còn gần nhau, trìu mến thế thôi

Các con đã lớn, và giờ ta đi đã đến

 

Đại Bát Niết Bàn, đất trời rung chuyển

Sa La nhập diệt, rơi rụng trăng sao

Các bậc Thánh Tăng, ướt đẫm lệ đào

Huống chi Thất Chúng, Thế Tôn Thích Tử

 

Tiếng tụng niệm Thích Ca Mâu Ni bùng vỡ

Hòa nhịp vang rừng núi thắp linh thiêng

Tiếng Nam Mô Từ Phụ lan tỏa mọi miền

Lan đi mãi từ hai mươi sáu thế kỷ

 

Xin ngưỡng nguyện Đức Ta Bà Giáo Chủ

Gia hộ cho thế giới được hòa bình

Gia hộ cho nhân loại sống hòa minh

Cứu độ cửu hữu hàm linh, đăng bỉ ngạn

 

Đức Từ Bi nguyện đời đời sáng lạng

Ánh Đạo Vàng gieo rắc khắp muôn phương

Ba ngàn thế giới, sáu nẻo ba đường

Chắp tay đảnh lễ Đức Thế Tôn Mâu Ni Phật

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

------------------------------------------------

------------------------------------------------

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Đạo tràng Tu viện Quảng Đức

 

Đạo tràng Tu viện Quảng Đức

Hai mươi năm những đi qua

Nương nhau đạo vị đậm đà

Bốn mùa tương chao dưa muối

 

Trên thời đền ơn Thầy Tổ

Dưới thời lợi lạc quần sanh

Trong ngoài cầu nguyện an lành

Gần xa thân yêu trìu mến

 

Ra đi hai bàn tay trắng

Khởi đầu tay trắng bàn tay

Ươm mơ hy vọng tháng ngày

Bất từ gian lao cực khổ

 

Hai mươi năm trường đãi gió

Ngày đêm gội nắng dầm sương

Đem từng viên gạch lót đường

Mồ hôi năm dài tháng rộng

 

Một tấm lòng thành ước nguyện

Đạo tràng thành tựu trang nghiêm

Trên hòa dưới thuận châu viên

Trong ngoài thương yêu trìu mến

 

Công trình nào không gian khổ

Dốc lòng vì Đạo hy sinh

Đổ bao sức lực quên mình

Gai góc bào mòn châu thể

 

Cảm niệm kẻ công người của

Tri ân nam nữ trẻ già

Khắp mọi Phật tử gần xa

Tận tâm tận lực ủng hộ

 

Đạo Tràng hôm nay rạng rỡ

Trên nhờ Tam Bảo gia ân

Dưới nhờ Phật tử phát tâm

Thầy Trò đói no ấm lạnh

 

Khi thời mì gói cũng đặng

Khi thời cơm nguội cũng xong

Hai mươi năm những tơ tằm

Nay mới tựu thành viên mãn

 

Nguyện đáp đền Bốn Ơn nặng

Nguyện lợi lạc khắp quần sanh

Cúi xin Phật Tổ giám thành

Bồ Tát Quảng Đức gia hộ

 

Vì Đạo, không màng gian khổ

Vì Đời, phụng sự đắp xây

Xin dâng hết cả đôi tay

Xin dâng con tim son sắt

 

Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức

Trước sau như một thiết tha

Hai mươi năm đã đi qua

Hai mươi năm nữa đang tới

 

Vì Đạo, không hề mệt mỏi

Vì Đời, không ngại gian nan

Nguyện xin tô thắm Đạo Vàng

Nguyện đức từ bi lan tỏa

 

Hai mươi năm qua viên mãn

Hai mươi năm tới chưa thành

Cúi xin Từ Phụ Cha Lành

Chúng con nhất tâm cầu nguyện

 

Nguyện cho Đạo Vàng rạng rỡ

Nguyện cho đời bớt khổ đau

Nhân loại bốn biển năm châu

Sống trong tình thương hiểu biết

 

Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức

Chân thành thắp nén tâm hương

Cúng dường Chư Phật mười phương

Nhủ Đức Từ Bi gia hộ.

 

Tháng 6 – 2010

Viết, tặng Thầy Tâm Phương, một pháp hữu thâm tình

Tặng Thầy Nguyên Tạng trong tâm niệm đệ huynh

Và Sc Hạnh Nguyên tận tụy với đạo, thương kính quý Thầy

Cùng quý Phật tử Quảng Đức quen hay không quen biết.

TK Nhật Tân

 

Lên đường độ sanh

 

Tu Viện Quảng Đức hôm nay

Hai mươi năm những sâu dày keo sơn

Đắng cay cực khổ không sờn

Nắng mưa đãi bạc không mòn tâm hương

Tóc xanh điểm trắng pha sương

Tuổi già chồng chất tư lường trần ai

Tu Viện Quảng Đức hôm nay

Hai mươi năm trải dựng xây kiên trì

Soi đường Ánh Đạo Từ Bi

Ước mong hạnh nguyện tư nghì thấm sâu

Đầu hôm vang vọng kinh cầu

Sớm mai chuông thỉnh sa mù chưa tan

Bốn mùa cái xứ “Mel – boune”

Một thân chống đỡ da còm thịt thau

Thời gian thấm thoát về sau

Nhờ “bào” huynh đệ nương nhau đỡ đần

Lại thêm đệ tử “Hạnh Nguyên”

Cùng nhau chèo chống con thuyền ra khơi

Thầy Trò, đệ tử khôn nguôi

Phước tô huệ chiếu quả bồi đức ban

Tu Viện Quảng Đức ngày càng

Nỗ lực kiến tạo Đạo Tràng trang nghiêm

Hôm nay hoàn mãn châu viên

Trên nhờ Chư Phật thiêng liêng nhiệm mầu

Dưới nhờ Phật tử năm châu

Thầy Trò trụ xứ dãi dầu thời gian

Kẻ công người của mới kham

Chung nhau góp sức bao hàm mới xong

Nguyện cầu, hy vọng, ước mong

Trên dưới đồng thuận một lòng keo sơn

Hôm nay, xin ấn dấu son

Đạo tràng Quảng Đức hằng còn mai sau

Hào quang năm sắc tươi màu

Cam lồ thấm nhuận con tàu trần gian

Tu Viện Quảng Đức cưu mang

Góp phần xây dựng Đạo Vàng muôn phương

Chắp tay nguyện Đấng Pháp Vương

Tất cả vì Đạo lên đường độ sanh.

 

Kỷ niệm 20 năm TV Quảng Đức

1990 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Kỷ niệm 20 năm Quảng Đức

 

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Đội phong trần, gội sương gió nắng mưa

Nương dấu chân Chư Cổ Đức xa xưa

Noi gương hạnh Chư Ân Sư, Thầy Tổ

 

Hai mươi năm, không nề hà gian khổ

“Con dốc lòng, vì Đạo hy sinh”

Vì quê hương, dân tộc, quên mình

Nguyện đền đáp thâm ân trong muôn một

 

Hai mươi năm, không chùng lòng dừng bước

Thầy trò cùng nhau, bảo bọc tương lân

Rèn tâm vững chí, tích đức tu thân

Tự độ độ tha, vẹn toàn ước nguyện

 

Hai mươi năm, khi thác ghềnh sông biển

Khi đèo heo hút gió đãi sơn khê

Thầy Trò cùng nhau an ủi vỗ về

Lửa thử vàng, dùng gian nan thử sức

 

Hai mươi năm, tạm hoàn thành mục đích

Tu Viện Quảng Đức, Phạm Vũ huy hoàng

Trên đền Ơn nặng, phụng hiến Đạo Vàng

Dưới cứu Tam Đồ, hàm linh bỉ ngạn

 

Bồ Tát Quảng Đức xưa

Dùng báo thân thắp sáng

Đem đuốc tuệ từ bi

Soi mê lầm tăm tối

 

Thân tứ đại của Ngài

Trả cát bụi mênh mang

Nhưng Trái Tim của Ngài

Thành Trái Tim Bất Diệt

 

Xin noi danh hiệu Ngài

Xây Tu Viện Quảng Đức

Từ Đạo pháp quê hương

Mang chuông qua xứ người

 

Nguyện vi tiếu Ưu Đàm

Thêm một đóa tinh khôi

Ươm vườn hoa Đạo Pháp

Phật Giáo Việt Nam rạng ngời

 

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Hai bàn tay trắng, trong trắng nguyên trinh

Đến nay vẫn trắng, thanh bạch đạo tình

Mọi thành tựu, đáp đền Bốn Ơn Trọng

 

Hai mươi năm, chắp tay hoa ươm vọng

Vì Quê hương, Đạo pháp, nguyện kinh cầu

Cho đêm dài bóng tối hãy chìm sâu

Vừng đông lên, và bình minh ló dạng

 

Hai mươi năm, chắp tay hoa trầm lắng

Công đức này, xin  đáp lễ Thù Ân

Tăng tín đồ Quảng Đức xin góp phần

Cho Giáo Hội, cho Đạo Mầu lan tỏa

 

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Thời gian dài gian khổ

Nhiều đêm thầm lệ nhỏ

Trả lại tháng ngày qua

 

Nguyện cho Đạo lý Thích Ca

Người người con Phật về nhà Như Lai

Nguyện cho tình nặng nghĩa dài

Tu Viện Quảng Đức phương đài đơm hoa

Đạo Vàng trong sáng chan hòa

Phước tu huệ chiếu Liên tòa thơm hương

Vì Đạo, tinh tấn lên đường

Vì Đời, gieo rắc cành dương cam lồ

Tu Viện Quảng Đức nên thơ

Một ngôi Phạm Vũ tôn thờ Thích Ca

Tu Viện Quảng Đức một nhà

Người người con Phật gần xa đi về

Hôm nay son nguyện ước thề

Ngày mai toàn vẹn đề huề tháng năm.

 

Viết, kỷ niệm 20 Tu Viện Quảng Đức

1990 – 2010

Thích Nhật Tân

 

Nở Đóa Từ Thân

 

Người đời hát tiếng Mẹ Cha

Ta đưa Cha Mẹ vào nhà Như Lai

Người đời sắc thắm hoa cài

Ta đưa Cha Mẹ lên đài sen thơm

Người đời hầu hạ áo cơm

Ta đưa Cha Mẹ thoát vòng trầm luân

Người đời sớm tối ân cần

Ta đưa Cha Mẹ dự phần Thánh nhan

Mai sau sẵn có sen vàng

Hôm nay thấm nhuận chứa chan cam lồ

Công Cha đức Mẹ tôn thờ

Con hiền cháu thảo ươm mơ vẹn tình

Không tranh hơn thiệt lợi mình

Lời qua tiếng lại lao linh Tông Đường

Không màng nặng nhẹ tầm thường

Bào mòn nghĩa cử tình thương nhiệm mầu

Khắc ghi nhớ mãi trong đầu

Xuôi thuyền mát mái một tàu Mẹ Cha

Anh em con cháu gần xa

Ở đâu đi nữa một nhà mà thôi

Nhờ Cha, ta mới nên người

Nhờ Mẹ, ta biết nụ cười yêu thương

Nhờ Cha, thỏa chí cương thường

Nhờ Mẹ, tắm gội sắc hương trong đời

Càn khôn nở đóa tinh khôi

Ngàn năm sừng sững đất trời Mẹ Cha.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Thắm tô Tình Mẹ

 

Hỡi Mẹ Hiền ơi Mẹ ở đâu

Con đi tìm Mẹ khắp tinh cầu

Chân trời góc biển, nhìn hoang đảo

Núi cả lưng đèo, ngóng hố sâu

 

Con đi tìm Mẹ đếm tình thương 

Đom đóm dõi soi khắp nẻo đường

Thắp sáng mập mờ chìm bóng tối

Đêm dài tĩnh mịch phủ mùi sương

 

Mẹ Hiền ơi hỡi ở nơi nào

Vạn hữu im re chẳng xuyến xao

Vũ trụ lặng thinh không tiếng động

Phương trời mờ mịt gởi ngàn sao

 

Chừng như có một cõi đi về

Lặn lội đi tìm đã mỏi mê

Đi khắp mồ hoang cùng nghĩa địa

Lối mòn phơi dốc đá nhiêu khê

 

Bóng hình của Mẹ hiện đâu đây

Đưa mắt nhìn con không chớp lay

Hun hút thiên thu chừ bỏ ngõ

Hư vô nắm lại chẳng đong đầy

 

Tôi vẫn ươm mơ bóng Mẹ hiền

Tinh cầu có một cõi thiêng liêng

Tôi xin tô thắm tình thương Mẹ

Trụ vũ muôn đời đẹp vĩnh nhiên.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Công đức Phụ Thân

 

Công Cha núi Thái thua xa

Trường Sơn mờ khói quan hà non xanh

Khi nghe công đức Sinh Thành

Hòn chồng đá tảng loanh quanh thẹn thùng

Ơn Cha một tiếng vô cùng

Vô thỉ kính cẩn vô chung nghiêng mình

Gom ngàn vạn thể trung trinh

Vẽ chưa đủ nét bóng hình của Cha

Gom ngàn vạn thể thiên hà

Cũng chưa thể sánh đậm đà Từ Nghiêm

Con đom đóm nhỏ soi đêm

Vẽ tình Phụ Tử khép thềm hư vô

Dế mèn lưu ký tàn khô

Vẽ tình Phụ Tử xô bờ rêu xanh

Mồ hoang cây cỏ ngậm vành

Đất kia thấu ruột trời xanh nhũn lòng

Ơn Cha, huyết thống tồn vong

Cội nguồn chuyển mạch nối dòng thiên thu

Ơn Cha, một tiếng Nghiêm Từ

Chất đầy vũ trụ còn dư Nghiêm Đường

Ơn Cha, hằng hữu phi thường

Băng qua bóng dáng vô thường còn nguyên

Cõi nào là cõi thiêng liêng

Gắn trên chót đỉnh hậu – tiền Ơn Cha.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Công đức Song Đường

 

Nói về công đức của Song Đường

Biển rộng trời cao không thể lường

Núi thẳm sông sâu không thể sánh

Không gì bù đắp nổi tình thương

 

Lòng Mẹ bao la phủ đất trời

Thái Bình biển sóng vỗ đầy vơi

Tin yêu sức sống bình minh gội

Con thảo cháu hiền hưởng thế thôi

 

Ơn Cha cao cả nặng ngàn cân

Núi Thái thấm đâu đừng lựa lần

Vũ trụ càn khôn còn nể mặt

Không Cha, mưa gió đổ phong trần

 

Hai Đấng Song Đường tuyệt sắt son

Cho ta thân thểtâm hồn

Có lòng chan chứa ươm tình tự

Ái Tử là gì hỡi cháu con

 

Công đức Song Đường tuyệt thế thay

Ơn Cha một tiếng phủ trời mây

Một lời Nghĩa Mẹ tràn chung thủy

Nhắc nhở muôn đời, không đổi thay.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Hoa Hồng dâng Mẹ

 

Hoa hồng một đóa xinh xinh

Gắn trên vành áo thắm tình mẫu thân

Còn Mẹ diễm phúc tuyệt trần

Một lòng hiếu thảo ân cần mến yêu

Hoa hồng một đóa nâng niu

Bước đi trỗi nhịp cầu kiều Mẹ thương

Mẹ hiền ngát tỏa mùi hương

Ươm tình dịu ngọt trên đường trần gian

Còn Mẹ hơn cả bạc vàng

Hơn muôn phú quý hơn ngàn minh châu

Mẹ là hằng hữu nhiệm mầu

Cháu con tận hưởng sắc màu yêu thương

Mẹ là vạn lý thiên hương

Trời cao biển rộng vấn vương nghĩa tình

Hoa hồng một đóa xinh xinh

Em còn có mẹ bên mình nghe em

Thắp nhang khấn nguyện hàng đêm

Đừng ai ập phủ bóng thềm hoang vu

Chập chờn vần vũ mây mù

Đừng ai mở cửa thiên thu vạn sầu

Dòng sông Ái Tử bên cầu

Vô thường im sóng chìm sâu xa bờ

Hoa hồng dâng Mẹ ươm mơ…

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32671)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17860)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39284)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant