Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 93

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12637)
Tuyển tập 93


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 93

(Từ bài số 921 đến số 930)

 

01. Hát bản trường ca 921

02. Bóng núi lưng đồi 922

03. Đường về Bên Nội 923

04. Đường về Quê Ngoại 924

05. Tiếng đoạn trường 925

06. Ai bảo em là thơ ? 926

07. Nói Tiếng Yêu Thương 927

08. Vần thơ tuyệt mỹ ! 928

09. Thương quá em tôi 929

10. Hai tiếng Mẹ Quê 930

 

 

Hát bản trường ca

Tháng 02 – 2008

 

Ta hát mãi bản trường ca biển Thái

Sóng rạt rào ôm ấp vỗ trùng dương

Dù tang thương có đập giũa gió sương

Nước vẫn ngậm mềm môi mùi biển mặn

 

Ta hát mãi bản Trường Sơn hùng vĩ

Núi ôm rừng trùng điệp kéo mênh mông

Từ vùng cao cho đến mỏm non sông

Đâu đâu cũng, nặng tình quê, sông núi

 

Tự đầu nguồn đỉnh đồi reo Bản Giốc

Ải Nam Quan rộng mở cửa gia gia

Mũi Cà Mau liền một dải nhà nhà

Non sông Việt năm ngàn năm văn hiến

 

Quốc tổ Hùng Vương, thiêng liêng khói quyện

Giòng giống Lạc Hồng, con cháu Rồng Tiên

Một cõi giang sơn, ba mảnh nối liền

Biển rộng sông dài, tình Nam Trung Bắc

 

Bao thời đại, thăng trầm vinh nhục

Bao thời kỳ, hải biến điền tang

Con cháu Việt Nam, dõng dạc hiên ngang

Chân cứng đá mềm, bền lòng son sắt

 

Sông thẳng tắp, phải qua nhiều khúc ngặt

Lúa đồng vàng, kết từng khoảnh mạ non

Cát đá nhiều mới đãi ngọc sắt son

Chí oanh liệt chuyển trao từng thế hệ

 

Ta hát mãi bản trường ca Biển Thái

Ta trao nhau từng điệp khúc Trường Sơn

Việt Nam ơi, quốc túy quốc hồn

Con chim Lạc, gọi chim Hồng muôn thuở

 

Ta hát mãi, trả quên, gởi nhớ

Ta ngân dài, tình tự nâng niu

Bắc Nam Trung soi gương sáng nhiễu điều

Non sông Việt vẫn ngàn đời rạng rỡ.

 

Bóng núi lưng đồi

Tháng 02 – 2008

 

Chiều nghiêng bóng núi lưng đồi

Cây rung nhớ cội, nước trôi nhớ nguồn

Chữ tròn khép lại chữ vuông

Rụng rơi cát đá, vỡ toang ngọc ngà

Loạn triều đập giũa phong ba

Bọt xô biển sóng, nước tà đầu non

Bình sinh sức lực hao mòn

Ba sinh ngẫm nghĩ có còn gì không

Đầu nguồn nước đổ về sông

Sông đi ra biển, biển trông về nguồn

Thuyền ai gác mái chiều hôm

Bờ lau héo hắt, sóng cồn xa đưa

Đất trời chan nắng đổ mưa

Đọa đày cay nghiệt chưa vừa hóa công

Bùn nhơ, ũng thối ruộng đồng

Xác xơ cát bụi, non sông úa màu

Da sần. thịt tái, tim đau

Xa xa đất mẹ, hương cau thoảng mùi

Bờ mi đỏ áu khô cười

Một còn không có hỏi mười mà chi

Bờ rêu ngậm cỏ thầm thì

Tang điền thương hải, ai vì hỡi ai !!!

 

Đường về Bên Nội

Tháng 02 – 2008

 

Đường về Bên Nội

Tôi tìm hình bóng cha tôi

Tôi sẽ nhìn qua, từng Chú, Bác, Cô

Của những con người chung nhau cắt rốn

Có dấu nét nào, hình bóng cha tôi

 

Đường về Bên Nội

Tôi tìm hình bóng của cha

Như núi tìm non, mấy nẻo sơn hà

Rừng núi điệp trùng, ngàn cây gió hú

Đá tảng hòn chồng, năm tháng không pha

 

Đường về Bên Nội

Tôi tìm hình bóng phụ thân

Bãi biển phù sa, nhuộm vá phong trần

Góp nhặt rong rêu từ trong sỏi đá

Ẩn hiện thâm trầm, bóng dáng từ nghiêm

 

Đường về Bên Nội

Tôi tìm hình bóng cha yêu

Tình tự non sông, ra sức nhiễu điều

Còn vết tích nào, đường xưa lối cũ

Núi ngả đầu non, sóng nước dập dìu

 

Đường về Bên Nội

Tôi tìm hình bóng cha thương

Vạn lý sơn khê, từng bước con đường

Núi Thái, biển Đông, ngàn năm vợn khói

Ngấm nét sử vàng, da thịt quê hương.

 

Đường về Quê Ngoại

Tháng 02 – 2008

 

Đường về Quê Ngoại

Tôi tìm hình bóng mẹ tôi

Tôi sẽ nhìn qua, bóng dáng Cậu, Dì

Của những con người cùng chung máu mủ

Còn dấu nét nào, hình bóng mẹ tôi

 

Đường về Quê Ngoại

Tôi tìm hình bóng mẹ yêu

Tôi sẽ trông qua, mấy nẻo cầu kiều

Mái khói nhà tranh, đường làng đâu đó

Còn dính chút nào, hình bóng mẹ yêu

 

Đường về Quê Ngoại

Tôi tìm hình bóng mẹ thương

Tôi sẽ nhìn qua, lối cỏ bên đường

Của những ngày xưa, mẹ tôi còn nhỏ

Kẹp mái tóc thề, đội nắng mưa sương

 

Đường về Quê Ngoại

Tôi tìm hình bóng mẹ xưa

Lúa chín mạ non, cày cấy ngày mùa

Bông lúa thơm thơm, chìm sâu gốc rạ

Giàn bí giàn bầu, đã mất hay chưa

 

Đường về Quê Ngoại

Tôi tìm hình bóng mẹ tôi

Mây ngàn trôi ngủ cuối lưng đồi

Cánh chim xa bay về tổ cũ

Nói không lời, hai tiếng : Mẹ Ơi !!!

 

Tiếng đoạn trường

Tháng 02 – 2008

 

Tiếng đoạn trường năm tháng can qua

Vốn đã mang kiếp sống không nhà

Quán trọ trần gian, đời lữ khách

Bọt bèo nhân thế, giọt sương pha

 

Tiếng đoạn trường điệp khúc ly tan

Khi bến sông rẽ chuyến đò ngang

Đôi bờ sóng vỗ, mòn mi mắt

Đường xưa lối cũ, biệt đôi đàng

 

Tiếng đoạn trường điệp khúc tha phương

Mỗi xót xa đếm một đoạn đường

Chiếc bóng thời gian treo quan ải

Dù nơi nào, đâu phải quê hương

 

Tiếng đoạn trường quá khứ không quên

Đêm từng đêm thao thức dưới đèn

Nỗi đau nỗi khổ tăng nỗi nhớ

Phương trời xa khép cánh khung thềm

 

Tiếng đoạn trường điệp khúc phân ly

Khắp trời mây mấy nẻo kinh kỳ

Lên non xuống biển còn không khó

Tình quê hương nghẽn lối đường đi.

 

Ai bảo em là thơ ?

Tháng 02 – 2008

 

Ai bảo em là thơ

Để tôi mòn nét chữ

Trên trường đời quán lữ

Nhìn khắp chốn trần gian

 

Ai bảo em là thơ

Để tôi mòn trang giấy

Biển ngàn trùng sóng đẩy

Dệt muôn vạn ý lời

 

Ai bảo em là thơ

Tôi trầm ngâm lầm lũi

Nhìn hồn thiêng sông núi

Nhìn lệ sử can qua

 

Ai bảo em là thơ

Tôi ngậm miệng khô cười

Nhìn thẩm thấu con người

Ôi thế nhân nghiệt ngã

 

Ai bảo em là thơ

Tôi điệu vần khai bút

Mở muôn ngàn cung bậc

Nét chữ kết phương đài

 

Ai bảo em là thơ

Hồn tôi là nét mựt

Tâm tôi là ngòi bút

Lưu xuất đến vô cùng.

 

Nói tiếng yêu thương

Tháng 02 – 2008

 

Ta nói tiếng yêu thương

Tan vạn sầu thế kỷ

Trao nhau chân thiện mỹ

Lấp tan vỡ mọi đường

 

Ta nói tiếng yêu thương

Xóa màn đêm tăm tối

Dứt muôn ngàn quan ải

Mờ mắt lệ can qua

 

Ta nói tiếng chan hòa

Thoát đường hầm nghiệt ngã

Xô vỡ toang bờ đá

Đeo nghiệp dĩ xưa nay

 

Ta nói tự tình này

Cho con tim biết thở

Không còn bao tan vỡ

Di hại đã lâu rồi

 

Ta bắc lại nhịp cầu

Không còn đâu giới tuyến

Hồn thiêng làn khói quyện

Ôi nhức nhối tim đau

 

Ta lấp hết biển dâu

Tang điền thôi hải biến

Trao nhau chỉ một tiếng

Tiếng nói của tình người

 

Ta trao nhau nụ cười

Chôn sâu từng khúc ruột

Đã từ lâu lem luốt

Qua giông bão tơi bời

 

Ta trao nhau một lời

Tình hương quê dịu ngọt

Đã từ lâu đánh mất

Tên gọi của Việt Nam.

 

Vần thơ tuyệt mỹ !

Tháng 02 – 2008

 

Vần thơ gởi lên non

Cho ngàn cây xanh lá

Lan man bên bờ đá

Nhìn vết tích rong rêu

 

Vần thơ gởi gấm thêu

Kết tinh ngàn hoa lệ

Sông dài ra cửa bể

Kéo sóng vỗ trùng dương

 

Vần thơ mở con đường

Thông thương đi vạn nẻo

Không còn nơi khô héo

Tràn nhựa sống xinh tươi

 

Vần thơ mang nụ cười

Hòa reo tình nhân thế

Kết hương lành đạo nghĩa

Tỏa từ ái khiêm cung

 

Vần thơ gởi cơ cùng

Không còn đau nước mắt

Xóa tan niềm héo hắt

Xoa dịu nỗi sầu thương

 

Vần thơ kết hổ tương

Tan tường thành ngăn cách

Khai thông bờ ao lạch

Thành sông lớn ra khơi

 

Vần thơ đi khắp nơi

Kết tình thương thánh thiện

Băng biên cương vĩ tuyến

Nối muôn vạn nhịp cầu

 

Vần thơ xuống hố sâu

Lấp muôn ngàn đổ vỡ

Không còn ai thống khổ

Chan hạnh phúc vui vầy

 

Vần thơ gởi lên mây

Cho thuận hòa mưa nắng

Hết chói chang hạ trắng

Hết đông lạnh thu gầy

 

Vần thơ lấp đọa đày

Trần gian tràn diễm phúc

Từ đầm sâu nước đục

Thành thanh thủy trong lành

 

Vần thơ khép tơ mành

Không thở than màn gió

Nghĩa tình treo cửa ngỏ

Kết nhà nhà thân thương

 

Vần thơ mở vạn đường

Không nơi nào nghẽn lối

Không màn đêm tăm tối

Không vạn lý sơn khê

 

Không ai oán não nề

Không tỵ hiềm thù hận

Không ao tù cặn bẩn

Không cửa ngỏ uy quyền

 

Reo khúc nhạc thần tiên

Đi khắp cùng trái đất

Reo tình thương chân thật

Đi đến mọi lòng người

 

Vần thơ thật tuyệt vời

Trao cho nhau nụ cười

Trao cho nhau xanh tươi

Ôi, vần thơ tuyệt mỹ !!!

 

Thương quá em tôi

Tháng 02 – 2008

 

Em tôi khổ thuở đầu xanh

Cút côi không được học hành

Lớn lên trăm nghề lao nhọc

Miếng cơm vá áo tơ mành

 

Em tôi khổ thuở còn thơ

Kém vui tấm bé đến giờ

Mẹ cha không còn tiếng nói

Đường đời vạn nẻo bơ vơ

 

Em tôi bất hạnh từ lâu

Sớm mang một kiếp cơ cầu

Tóc xanh sợi đen sợi trắng

Đến nay một mái bạc đầu

 

Em tôi nước mắt cạn mi

Tấm thân côi cút tí ti

Lớn lên một mình tứ cố

Cuộc đời mấy bến sầu bi

 

Em tôi đây đó quê mình

Tuổi thơ trông thật xinh xinh

Mồ côi, bức tường trống vắng

Cây non khô héo treo cành

 

Em tôi đây đó quê hương

Mồ côi ngóng đợi tình thương

Đói nghèo qua cơn ấm lạnh

Ai ơi lòng dạ tư lường.

 

Hai tiếng Mẹ Quê

Tháng 02 – 2008

 

Mẹ quê một mái tranh nghèo

Một thân hai cảnh đẳng đeo

Sớm khuya tảo tần đây đó

Khó hơn xuống biển lên đèo

 

Mẹ quê một nắng hai sương

Gian lao đánh đổi trăm đường

Nắng sớm mưa chiều gồng gánh

Mái đầu điểm bạc phơi sương

 

Mẹ quê mái khói nhà tranh

Đồng vàng gieo mạ ươm xanh

Cháu con một đàn lớn nhỏ

Héo hon nát ruột tơ tằm

 

Mẹ quê mưa nắng bốn mùa

Áo gai mòn chỉ gió lùa

Phong sương ngả màu mái tóc

Gian truân biết mấy cho vừa

 

Mẹ quê một mái tình thương

Thương con, gian khổ không lường

Một đời, trải thân chống đỡ

Mắt mòn mi héo đẫm sương

 

Mẹ quê gian khổ một đời

Tóc tơ ghềnh ráng hai nơi

Tuổi già chiều nghiêng bóng xế

Thương nhiều hai tiếng Mẹ Quê !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7223)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32669)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant