Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 49

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13216)
Tuyển tập 49


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 49

(Từ bài số 481 đến số 490)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Nước mắt nào ? 481

Bảo vệ hành tinh xanh ! 482

Tử sinh, hai nhịp vơi đầy ! 483

Đi là đến, đường về luôn bỏ ngõ ! 484

Người về, tôi đi ! 485

Mỗi kiếp, mở một đường đi mới ! 486

Người sung sướng chắc gì hơn ta được 487

Cõi mộng cuộc đời 488

Ai giúp ngươi cho được ! 489

Vui lên đi ! 490

 

Nước mắt nào ?

  Tháng 9 * 2005

 

Nước mắt nào, nhỏ xuống vũng lầy nhân thế

Bãi đau thương, còn tranh chấp, dập vùi

Bãi nhiễu nhương, còn hỗn tạp buồn vui

Cả trăm năm, một kiếp người, chưa đủ

 

Nước mắt nào, nhỏ xuống vũng lầy sinh tử

Những tai ương, mang cái chết lạnh lùng

Sống khác nhau mà lại phải chết chung

Mạng con người vùi thây như cỏ rác

 

Nước mắt nào, nhỏ xuống vũng lầy chua chác

Người với người xử sự tựa như men

Chữ đức nhân đã mờ mịt trước đèn

Chữ quân tử rải lên thềm băng giá

 

Nước mắt nào, nhỏ xuống vũng lầy lệ đá

Bay nhạt nhòa, cát bụi cũng tiêu sơ

Sống giữa đời mà cứ ngỡ như mơ

Niềm chân thực chôn trước thềm hư huyễn

 

Nước mắt nào, nhỏ xuống vũng lầy phù phiếm

Trông lều bều như bèo giạt mây trôi

Sóng nhấp nhô thêm nay lở mai bồi

Vùi xơ xác tàn khô không tư lự

 

Nước mắt nào, còn rưng rưng tình tự

Hết thương đau cho miệng mỉm môi cười

Mang tin yêu thắp sáng mọi con người

Cùng xây dựng cõi trần gian tươi đẹp !

 

*****

 

Bảo vệ hành tinh xanh !

  Tháng 9 - 2005

 

Trái đất, không còn là một hành tinh xanh,

Ươm mơ sự sống

Hết nhân tai thì lại đến thiên tai

Dưới đất, trên không, thủy lục, nối dài

Không chấn động nơi nầy, thì rung rinh nơi nọ

 

Nơi nầy hạn hán, nơi kia bão tố

Nơi nầy chết khô, nơi nọ chết chìm

Nơi nầy hết hồn, nơi nọ đứng tim

Khủng bố, chiến tranh, động đất , cuồng phong, hỏa hoạn

 

Ghe, thuyền chìm, số ít người hốt hoảng

Phà, tàu nghiêng, con số lớn, thất kinh

Nạn phi cơ, cùng kéo xuống âm linh

Nạn xe lửa, cùng mò trong sắt vụn

 

Thời tiết đổ, bốn mùa thay lá rụng

Nhật nguyệt xoay, hai lằn mức đêm ngày

Mạng con người, trong khoảnh khắc phút giây

Sống và chết, không kịp chia tích tắc

 

Có khi chết, một cái ào, tím ngắt

Có khi chết, một cái ào, im re

Có khi chết, một cái ào, nín khe

Thật mơ hồ, trông còn hơn mộng mị

 

Chết thật tình, mà nghe sao vô lý

Chết lạnh lùng, chết thật quá tự nhiên

Mới đó, mà trôi về một cõi lãng quên

Mới đó, mà lung linh mờ cát bụi

 

Núi, không còn vững vàng non núi

Sông, không còn êm ả dòng sông

Biển, không còn lăn tăn sóng vỗ bềnh bồng

Đất, không còn liền, rung rinh chấn động

 

Còn gì không, ươm mơ tràn nhựa sống

Còn gì không, bảo vệ hành tinh xanh

Đừng nhẫn tâm đánh đổ những tròng trành

Chết vạn vậtđau lòng nhân loại !!! 

 

*****

 

Tử sinh, hai nhịp vơi đầy

  Tháng 9 - 2005

 

Trong tích tắc, biết bao nhiêu sự chết

Chứ đâu cần một đêm với một ngày

Chứ đâu cần một tháng với một năm

Chỉ nói riêng loài người, chứ chưa nói loài khác

 

Sự sống chết như trùng trùng hòa nhạc

Bản trường thiên trên vạn nẻo vô thường

Bản u hoài trên muôn hướng thê lương

Sống và chết, gảy cung đàn bất tận

 

Mỗi cá thể, tùy theo duyên, cơ, phận

Kiếp trăm năm dù nay thiếu mai thừa

Tử thần im, cõi sống còn dây dưa

Tử thần gọi, một đi không trở lại

 

Người đang chết, đột nhiên, không kịp ngoáy

Người đang sống, sờ sững trong phút giây

Rồi phớt qua, như gió thoảng mây bay

Lại tiếp tục hành trình reo nhân thế

 

Nhịp sống chết vẫn dửng dưng ngạo nghễ

Gõ vi vu từng âm điệu du dương

tâm can và nát ruột tình thương

Hai âm điệu tử sinh rung rung mãi

 

Sâu thăm thẳm cho tận cùng khổ ải

Cao vô ngần cho thấu đến chân mây

Tử sinh hai nhịp vơi đầy

Cung đàn sống chết, còn đây vô thường !

 

*****

 

Đi là đến, đường về bỏ ngõ !

 Tháng 9 - 2005

 

Mấy mươi năm tôi đã đi

Khi nhìn lại chẳng được gì

Cả cuộc đời, chỉ là con số không trống rỗng

 

Trước mặt, một khung trời lồng lộng

Sau lưng, một dĩ vãng lùi xa

Quảng đường đi dù cây cỏ lá hoa

Vẫn trả lại bóng rêu mờ cát bụi

 

Ngày tôi đi, rừng hoang reo gió núi

Ngày tôi về, triều sóng vỗ đại dương

Cõi trần gian, trả lại bến thê lương

Cõi nhân gian, trả lại bờ vắng lặng

 

Thấm hơi muối, nên vương mùi biển mặn

Thấm gió rừng, nên vướng vị sương pha

Mấy mươi năm dong ruổi cõi ta bà

Càng thẩm thấu cuộc đời nơi quán trọ

 

Nói rằng có, thì có gì để có

Nói rằng không, thì vốn sẵn đã không

Thuyền phiêu du đưa đẩy biển bềnh bồng

Nơi tôi đến, chỉ là người lữ khách

 

Chiều nghiêng bóng, hoàng hôn về tĩnh mặc

Thức đêm dài, tỉnh mộng đếm canh thâu

Đưa bàn tay gom góp những sắc màu

Rơi lả chả, rớt xuống thềm băng giá

 

Cát bụi bay, lay động hồn sỏi đá

Gió la đà lành lạnh cửa tâm tư

Nên tôi đi, đi nữa vẫn còn dư

Đi là đến, đường về luôn bỏ ngõ ! 

 

*****

 

Người về, tôi đi !

  Tháng 9 - 2005

 

Người về trên đỉnh Linh Sơn

Tôi đi trên mỏm chờn vờn núi non

 Người về vết cũ lối mòn

Tôi đi trên nẻo chưa con đường nào

 Người về bỏ ngõ hư hao

Tôi đi đón nhận rạt rào tình quê

 Người về tựa vách Tào Khê

Tôi đi hố thẳm vỗ về thâm sâu

 Người về một cõi nhiệm mầu

Tôi đi muôn cõi dù đâu chẳng cần

 Người về tịch ảnh tánh chân

Tôi đi vá đắp phong trần muôn phương

 Người về vui với chơn thường

Tôi đi vui với ngân sương đêm dài

 Người về ngủ chốn thiên thai

Tôi đi đánh động phương đài giá băng

 Người về núp bóng vĩnh hằng

Tôi đi khêu ngọn hải đăng giữa trời

 Người về, xa lánh cuộc đời

Tôi đi muôn kiếp không nơi nào chừa

 Người về tột đỉnh thượng thừa

Tôi đi vô đẳng chưa vừa đường đi

Song hành rồi cũng như ri

Vô hành rồi cũng thế ni độc hành

 Vẽ chơi hai lối vòng quanh

Vòng tròn búng sẵn loanh hoanh tròn tròn

 Cho hay, hư huyễn nào hơn !!!

 

*****

 

Mỗi kiếp, mở một đường đi mới !

  Tháng 9 – 2005

 

Tám mươi năm, rồi Người cũng ra đi

Ba ba năm, rồi Người cũng từ ly

Nói cho lắm, rồi giữa đường bỏ ngõ

 

Tôi cứ đi dù khi mờ khi tỏ

Nếu không trăng thì có những vì sao

Nên tôi đi muôn kiếp, chết chi nào

Nẻo sinh tử mở toang, ai đóng cửa

 

Người tịch chơn, rồi ngồi yên, cũng rứa

Người vĩnh hằng, rồi tĩnh lặng, cũng thôi

Còn tôi đi cho nát cõi luân hồi

Dẫm cho mòn đường vào ra sinh tử

 

Nếu Người thấy, bảo tôi đi chi dữ

Tôi không thấy, nên đi mãi chẳng sao

Đem càn khôn hứng trên rổ hư hao

Hốt rỗng không, đổ xuống thềm huyễn ảo

 

Mỗi tấm thân như một lần vá áo

Mỗi sắc hình như một áng phù vân

Tôi cứ đi chẳng hẹn lữa hẹn lần

Dù sáu nẻo bốn đường đâu có thiệt

 

Tôi đến với những tận cùng thống thiết

Tôi chia với những tận đáy thương đau

Dù biển dâu có thăm thẳm một màu

Tôi vạch nét để lột trần tang hải

 

Không qua đèo làm sao nhìn quan ải

Không băng rừng làm sao biết sơn khê

Có cần chi quay gót nẻo đi về

Tôi cứ tới, chỗ nào không có lối

 

Người ngồi lâu có mỏi

Cùng bước với tôi chơi

Tôi cứ đi, chưa hết một cuộc đời

Vì mỗi kiếp mở một đường đi mới !

 

*****

Người sung sướng chắc gì hơn ta được !

  Tháng 9 – 2005

 

Đừng trách chi, cuộc đời là thế đó

Nếu thanh cao, còn gì nghĩa cuộc đời

Phải nổi trôi, cho thấm những đầy vơi

Phải phong trần, cho đượm mùi gió bụi

 

Đừng trách chi, một kiếp người ngắn ngủi

Nếu bình yên, không uổng lắm hay sao

Không biển khơi, làm sao biết ba đào

Không hầm hố, cần chi đường bằng phẳng

 

Đừng trách chi, cuộc đời sao cay đắng

Nếu không mùi, có vô vị lắm không

Ta phải đón cái buốt của mùa đông

Ta phải nhận cái nồng trong nắng hạ

 

Đừng trách chi, tình người sao kỳ lạ

Một bức tranh phải đủ sắc đủ màu

Đã làm người phải thấm nghĩa thương đau

Mới hiểu được cõi trần gian lao khổ

 

Trăng vẫn đẹp, dù trăng ngà mấy độ

Hoa vẫn tươi, dù từ đá đơm bông

Ta nhận chân tất cả có hơn không

Người sung sướng chắc gì hơn ta được !

 

*****

 

Cõi mộng cuộc đời

  Tháng 9 - 2005

 

Lặng yên, nhìn lại cuộc đời

Hoàng hôn nghiêng bóng chơi vơi giữa dòng

 Cội già ra vẻ thong dong

Mà sao ẩn nét bên song u hoài

 Xa mờ vén bức mành soi

Mai kia rồi sẽ lẻ loi một mình

 Diễm huyền mở cửa lung linh

Bờ đê hớt hãi bờ kinh rợn hồn

 Ráng chiều kéo chậm hoàng hôn

Mà sao con đẩy dập dồn đưa mau

 Chân mây mặt nước rầu rầu

Điểm canh gõ nhịp canh thâu đã về

 Dù cho như một cơn mê

Nhưng khi giã biệt ê chề làm sao

 Lỡ đi, biết đến nơi nào

Còn thua những giấc chiêm bao chập chờn

 Chiêm bao còn mộng bao lơn

Cõi về lạnh ngắt trống trơn cõi về

 Xuân xanh còn kéo lê thê

Lá vàng rung rẩy đã kề sát bên

 Bàng hoàng, xin gởi lãng quên

Mà sao cứ nhớ, đêm đêm giật mình

 Trơ vơ, chiếc bóng soi hình

Ai ai cũng thế, thì mình thế thôi

 Mới hay cõi mộng cuộc đời !

 

*****

 

Ai giúp ngươi cho được ?

  Tháng 9 – 2005

 

Ai bảo ngươi chui ra

Trên thế giới ta bà

Để rồi than đau khổ

 

Ai bảo ngươi chúi cổ

Vào thời đại nhiểu nhương

Để rồi than ly loạn

 

Ai bảo ngươi tính toán

Giữa bãi biển nương dâu

Để rồi kêu tang hải

 

Ai bảo ngươi qua ải

Của ngưỡng cửa diêm phù

Lại than đời trần thế

 

Ai bảo ngươi vào bể

Giữa sóng vỗ muôn trùng

Rồi trông bờ thăm thẳm

 

Ai bảo ngươi chìm đắm

Trong thế thái nhân tình

Rồi hận đời đen bạc

 

Ai bảo ngươi lưu lạc

Không biết nẻo quay về

Tìm đâu ra nguồn cội

 

Trong sáng và tăm tối

Cũng tại chính ngươi thôi

Đừng trách cứ lôi thôi

Ai giúp ngươi cho được ? 

 

*****

 

Vui lên đi !

 Tháng 9 – 2005

 

Vui lên đi, cuộc đời sẽ đổi mới

Mỉm môi cười chớm nở vạn tin yêu

Những mầm non vươn nụ cuối tiêu điều

Dòng nhựa sống len qua bờ khô héo

 

Vui lên đi, cuộc đời sẽ có nẻo

Khúc quanh co sẽ có lối mở ra

Khi đã cùng trong tận điểm trầm kha

Ép chân tường vượt mình băng bức phá

 

Vui lên đi, cuộc đời sẽ khác lạ

Nụ tầm xuân ươm hạt hạ, thu, đông

Nét xinh tươi từ sỏi đá đơm bông

Giữa hoang dại tựu thành hoa mới quí

 

Vui lên đi, cuộc đời sẽ ý vị

Những tinh khôi xô đẩy mọi chán chường

Mở mắt nhìn để còn thấy yêu thương

Sống hướng thượng giữa biển trần phù thế

 

Vui lên đi, sông dài ra cửa bể

Lướt thuyền đời reo sóng vỗ đại dương

Trong mênh mông, đâu có chỗ cùng đường

Trời đất rộng, thu mình chi ngõ hẹp

 

Vui lên đi, mỗi niềm vui ý đẹp

Một ngày qua, một ngày lại, mới tinh

Cuối từng đêm sẵn hiện ánh bình minh 

Nếu biết sống, cuộc đời luôn tươi đẹp !

 

*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39702)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44154)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44484)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22983)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant