Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 54

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13105)
Tuyển tập 54


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 54

(Từ bài số 531 đến số 540)

 

Chân tâm hiển lộ 531

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi 532

Hai nẻo cùng đường 533

Cát đá sẫm màu 534

Tuổi ngọc thiên thần 535

Thời oanh liệt nay còn đâu ! 536

Hành trình du thủ ! 537

Phai mờ gió bụi 538

Nhân sinh tự thán ! 539

Ở đời, xử sự dễ coi ! 540

 

 Chân tâm hiển lộ

 Tháng 01-2006

 

Birrigai, vùng đồi núi của thủ đô nước Úc

Khóa tu học Phật Pháp Kỳ V, đã diễn ra nghiêm túc

sự nghiệp hoằng dương chánh pháp,

Giáo Hội tiếp tục duy trì

Thời gian năm ngày, rồi cũng sẽ qua đi

Nhưng không gian, còn ghi mãi pháp âm vi diệu

Hai bên núi đá, còn vương vương nụ hoa hàm tiếu

Mấy lối đường đi, còn phảng phất pháp nhũ từ ân

Năm ngày chưa gột phong trần

Nhưng như hiển lộ Pháp thân Phụ Từ

Biển trầm luân, lò cừ nung nấu

Trong sáu đường, chìm nổi xưa nay

Vì mê, trí giác theo mây

Vì mờ, phiền lụy đọa đày trần lao

Năm ngày như giấc chiêm bao

Có tan mộng mị ba đào đẩy xô

Rừng khuya, vẳng tiếng Nam Mô

Núi đồi, hồi vọng tam đồ ba sinh

Vỡ toang bóng tối vô minh

Chân tâm hiển lộ tánh linh diệu kỳ

Trên đường Tứ Thánh ta đi

Linh Sơn còn đợi Long Hoa hiện về

Nghe không Bến Giác-Bờ Mê

Cả hai không một, lỗi thề riêng ai

Đình tiền, tạt dạ, chi mai !

 

*****531*****

 

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

 Tháng 01-2006

 

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì cuộc đời không có gì để nói

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì cuộc đời, rồi sao nữa, cũng xong

Dù cho nước đục nước trong

Dù cho nước xoáy giữa dòng cũng thôi

Dù cho đất lở cát bồi

Dù cho bèo bọt nổi trôi vô bờ

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì trần gian có tang thương tuế nguyệt

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì nhân gianủ dột nghê thường

Như tằm kéo nhả tơ vương

Bỡi nằm trong kén tầm đường chui ra

Như ve, kéo hạ rát da

Bỡi hong nắng đổ cho tà đầu dương

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì thời gian đâu cần dài ngắn

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì không gian chẳng nệ xa gần

Bồng bềnh cũng ánh phù vân

Tang thương cũng bóng phong trần biển dâu

Dù cho sóng vỗ bạc đầu

Dù cho bến cũ ưu sầu sông xưa

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì ánh trăng dù tròn hay khuyết

Nếu tôi chỉ sống riêng tôi

Thì bầu trời dù chẳng sao đêm

Đưa tay chưa vãi xuống thềm

Rụng rơi cát đá trời quên chẳng về

Đan tâm đem quẳng cơn mê

Đời tôi chẳng mất bên lề bỏ hoang

Dù cho như núi nhớ non

Như sông nhớ biển đèo hòn đảo xa

Như con quốc quốc gia gia

Canh thâu trăn trở xót xa đêm trường

Dù cho ai ghét ai thương !

 

*****532*****

 

Hai nẻo cùng đường

 Tháng 01-2006

 

 Người đi xây mộng cuộc đời

Tôi về sống với những nơi quê mùa

 Người đi cao vọng hơn thua

Tôi về nước mặn đồng chua lúa vàng

 Người đi vượt suối băng ngàn

Tôi về đồng nội bên hàng tre xanh

 Người đi thõa chí hùng anh

Tôi về vá viú mái tranh hoen mờ

 Người đi chắp cánh mộng mơ

Tôi về bến cũ đôi bờ sông xưa

 Người đi vùng vẫy cho vừa

Tôi về quê nhỏ nắng mưa đã nhiều

 Người đi công toại bao nhiêu

Tôi về tô vẽ nhiễu điều giá gương

 Người đi cho thõa đường trường

Tôi về ôm mộng bình thường tình quê

 Người đi cho vẹn ước thề

Tôi về vui thú với nghề điền viên

 Người đi vì Tổ vì Tiên

Tôi về sông núi hồn thiêng tôn thờ

 Người đi biết đến bao giờ

Tôi về một mảnh cơ đồ cho ai

 Cũng vì xây dựng tương lai

Ngày nay đồng hội ngày mai đồng thuyền

 Đi-về, một vạch nối liền

Về-đi, không cách có phiền ngại chi

 Sá gì kẻ ở người đi

Đa mang như thế, tuyệt kỳ nghe chưa !

 

*****533*****

 

Cát đá sẫm màu !

 Tháng 01-2005

 

Tình phu phụ leo lên đồi chí tử

Nghĩa phu thê trèo dốc đá cheo leo

Những trầm kha, cố mang, vác, gánh, đèo

Những giông tố, gắng dập vùi, chịu đựng

 

Thở hết nổi, kê đầu nghiêng vách đứng

Nói không ra, bóp bụng nén tâm can

Nát chì thau, còn đâu nữa bạc vàng

Tàn gan thép, còn chi là châu ngọc

 

Thử đốt đuốc soi tận cùng hang hóc

Thử thắp đèn khắp trần thế mênh mông

Đường gian truân vá trên đạo vợ chồng

Manh hạnh phúc đắp nát mền loang lổ

 

sự thật, không lẽ đem tố khổ

Đèn nhà ai, sáng tỏ biết riêng ai

Nợ trăm năm mà nói quả thật dài

Đành khép lại chữ oan gia túc trái

 

Đường khổ ải là con đường tình ái

Nợ đau thương là cái nợ phu thê

tâm can ngậm nuốt trái ê chề

Khổ thì khổ nhưng nhào vô mới được

 

Mở lời chơi, đừng cho rằng nói trước

Không mở lời cũng nát đẫm trầu cau

Phu thê cát đá sẫm màu

Vợ chồng gió bụi ngập đầu tang thương

Nợ đời không vướng cũng vương

Tình đời đừng có khinh thường nghe chưa

Đất trời tơi tả nắng mưa

Con người tơi tả cho vừa lòng ai !!!

 

*****534*****

 

Tuổi ngọc Thiên Thần

 Tháng 02-2006

 

Tuổi còn thơ là cái tuổi đẹp nhất

Đẹp thanh thiên như tuổi ngọc thiên thần

Đẹp lung linh như diễm ảo cẩm vân

Vẽ những nét hồn nhiên, giữa cuộc đời trôi nổi

 

Tuổi còn thơ là cái tuổi dịu vợi

Đẹp trinh nguyên như hương sắc ngọc ngà

Đẹp trong ngần như ảnh hiện châu pha

Như hoa lá mỉm cười reo gió nắng

 

Tuổi còn thơ êm đềm hơn bến vắng

Mang tinh mơ bát ngát đón trăng ngàn

Mang vui tươi lảnh lót hát ca vang

Sống nhởn nhơ hơn cá vàng bơi lội

 

Tuổi thơ ơi, cứ vui đi, đừng hỏi

Khoảng đầu đời sẽ kéo được bao lâu

Khi lớn lên, dần nhuộm đủ sắc màu

Em sẽ thốt, ước gì còn nhỏ mãi

 

Sung sướng nhất là tuổi thơ nhỏ dại

Cần khôn chi giữa muôn ngả cuộc đời

Cần lớn chi trước sóng gió tơi bời

Đừng xua đuổi tuổi thần tiên em nhé ! 

 

*****535*****

 

Thời oanh liệt nay còn đâu !

 Tháng 02-2006

 

Mãnh hổ già gầm gừ bên bờ suối

Sư tử lão hậm hực cạnh lòng khe

Lê tấm thân rã rượi ngẩn tò te

Kéo từng bước đẫn đờ không muốn nổi

 

Con nai vàng nhởn nhơ không thèm đoái

Con cừu non nhỏ dại không thèm hoài

Mở mắt nhìn há hốc miệng ngáp dài

Rồi lủi thủi gặm xương khô sót lại

 

Nhìn rừng sâu, mãnh hổ ta ái ngại

Nhìn núi thẳm, sư tử ta rùng mình

Thở không ra và còn khiếp oai linh

Trông ngây dại, còn đâu thời oanh liệt

 

Dáng bơ phờ trên tấm thân suy kiệt

Vóc tiêu ma trên sức lực khô tàn

Mặt buồn hiu nhìn nóng bức chói chang

Đánh cái bạch trên nền trơ, thở dốc

 

Ruồi nhặng bu không thèm lay tơ tóc

Muỗi mòng đeo không thèm vẫy làn da

Núi rừng xưa, hẳn có phải là nhà !

Trời đất rộng, hẳn là nơi hùng cứ !

 

Sư tử hống, hỡi một thời sư tử

Mãnh hổ gầm, hỡi một thuở hùm thiêng

Đã hết rồi những oanh liệt vẫy vùng

Nhưng kỳ vĩ của núi rừng muôn thuở !

 

*****536*****

 

Hành trình du thủ !

 Tháng 02-2006

 

Tôi vẽ lại cuộc hành trình

Mà đời tôi đã dấn bước

Mấy mươi năm, từng điểm mốc chưa nhòa

Cứ ngỡ rằng, khi con thoi đưa đẩy đi qua

Thì thời gian sẽ chìm vào quên lãng

Mạch khơi lên từ vũng sâu chìm lắng

Chảy thành dòng ướt đẫm nẻo tâm tư

Những tưởng, mọi tàn khô nung nấu lò cừ

Nào ngờ, vẫn tinh nguyên như vừa xuất hiện

Bóng xa mờ tiệm tiến

Vẽ thành nét hoang mơ

Như chưa từng mất bao giờ

Mà sao tôi đứng bên bờ tầm không

Như chưa tan biến cõi lòng

Mà sao tôi đứng bên dòng cô liêu

Cuộc hành trình vẫn yêu kiều

Lộ diện rõ dần, đậm nét

Nguyên hình đời tôi đan kết

Của người du thủ đi hoang

Đãi chơi gió bụi mất còn

Lọc chơi bọt bèo tụ tán

Kiếp hải hồ, khi nào sông biển cạn

Đời phiêu du, khi nào khép hư vô

Ôm rong rêu đậy kín nấm mồ

Tiêu tan cả cần chi dong ruổi

Núi non kia chưa tan một hạt bụi

Sông biển này chưa mất một hạt sương

Dấu nhòa tôi để bên đường

Bụi mờ tôi để bên nương nắng chiều

Trở về tìm lại cô liêu

Dệt thành bức lụa nguyên siêu xa mờ

Phiêu bồng phù ảnh như mơ !

 

*****537*****

 

 Phai mờ gió bụi

 Tháng 02-2006

 

Đời không thật mà sao luôn vọng ước

Kiếp phù sinh mà sao vẫn hằng mơ

Bọt sóng kia khi đã tấp vô bờ

Tung tứ tóe và vỡ tan trắng xóa

 

Mỗi tự thể cứ vẽ ra, và cùng nhau bôi xóa

Mỗi con người cứ tự phóng, và cuốn hút theo lao

Sóng reo giỡn mặt ba đào

Nổi trôi bèo bọt lộn nhào mà chơi

Hải hồ trào lộng xa khơi

Trùng dương ngán ngẫm lơi bơi vô bờ

Cát vàng đập vỗ xác xơ

Lều bều gối đầu ngọn sóng

 

Leo lên đồi hy vọng

Đeo mộng ước tân toan

Vẽ cơ nghiệp mất còn

Gởi trụ thành mây khói

 

Hãy nhìn kia, sương mờ trên đỉnh núi

Hãy nhìn kia, bọt biển giữa trùng khơi

Cội nhìn cây, tàn gốc rễ chơi vơi

Cát nhìn đá, phai nhạt nhòa gió bụi.

 

*****538*****

 

Nhân sinh tự thán !

 Tháng 02-2006

 

Người đã chết, nghĩa là ta cũng chết

Người thõng tay, nghĩa là ta cũng buông

Người trôi sông, nghĩa là ta chìm xuồng

Người tắt ngủm, nghĩa là ta đứt bóng

 

Vậy mà chỉ thoáng phút giây trầm lắng

Cái bung xung vẫn tiếp tục lăn quay

Cái rộn ràng vẫn tiếp tục loay hoay

Còn vênh váo dối mình, che thiên hạ

 

Cái tính toán, thủ bo bo đủ cả

Cái thiệt hơn, dấu đút kéo bòn chài

Chẳng ra gì mà trưởng giả đeo ngai

Sao không nhớ thuở thằng Cu con Hẽm

 

Rong rêu phủ tự đầu nguồn Sông Trẹm

Bọt bèo trôi đến cuối ngọn trào tuôn

Nổi lêu bêu giữa biển cả dập dồn

Trôi lều bều giữa hồng trần hư ảo

 

Vậy mà tự cho mình là uyên áo

Thổi cho to, trời đất lộng gang tay

Vẽ mục hạ treo mành sống phay phay

Đeo vô nhơn lí nhí cười thủ đắc

 

Rồi một mai, cũng lăn vào cõi chết

Cọp để da, người để tiếng chiêm bao

Có làm đau cho cát bụi hư hao

Và làm đau cho sương pha giá lạnh !

 

*****539*****

 

Ở đời xử sự dễ coi !

 Tháng 02-2006

 

 “Cười người chớ chẳng cười lâu

Cười người bữa trước, bữa sau người cười”

 Chê người vừa phải ai ơi

Ta đâu có khá hơn đời lắm sao

 Giận người đừng có đổ nhào

Ta đâu thánh thiện thanh cao bao giờ

 Ghét người còn để tóc tơ

Giữa sông nước đục, bên bờ nước trong

 Hờn người đừng có cạn lòng

Con tim biết thở còn hong chút tình

 Khinh người thấp kém hơn mình

Thành Hoàng còn núp đầu đình nghe oai

 Ganh người phất gió lên voi

Còn ta bì bõm loi ngoi bên đường

 Bỉ người cùng khốn tai ương

Còn ta hèn mạc tư lường cùng ai

 Tỵ người chí cả anh tài

Còn ta bóng tối dùi mài sử kinh

 Trách người đeo bã nhục vinh

Còn ta mang vác bóng hình bụi tro

 Nghi người đóng cửa thập thò

Còn ta bất tín lần mò thật hư

 Ngờ người nung nấu lò cừ

Còn ta bào ảnh đã dư mấy bồ

 Bèo trôi sóng nước đẩy xô

Bọt trôi sông biển hải hồ bung xung

 Có nghe tiếng nói thẹn thùng

Sống sao cho phải, chia cùng ai nghe

 Tôi sao tệ quá vậy hè !

 

*****540*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32671)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17860)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39284)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant