Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 138

19 Tháng Chín 201200:00(Xem: 10451)
Tuyển tập 138


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 138 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1371 đến số 1380)

 thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Sống đi, đừng hỏi!

02. Ca ngợi quê hương

03. Em tôi thường hỏi

04. Tô thắm giang sơn

05. Hùng ca Sông Núi

06. Tuyệt thế sơn hà

07. Đầy bãi thuẫn mâu

08. Dựa lưng cõi chết

09. Cuộc lữ hành

10. Ta mãi thiên thu

 

Sống đi, đừng hỏi!

 

Chớ hỏi ngày mai sẽ thế nào

Ai đem giấc mộng hỏi chiêm bao

Ngày nay không biết như đom đóm

Thắp ngọn đèn khuya gọi gió vào

 

Chớ hỏi cuộc đời sao thế ni

Lăn vào trần thế phải như ri

Nghiệp duyên nghiệp dĩ chồng oan trái

Đành vác truân chuyên gánh đọa đày

 

Chớ hỏi bao giờ mới thoát ra

Đầu hôm sớm tối phải sương sa

Không có ngày lên và đêm xuống

Cái khổ triệt tiêu, ô, thế à

 

Cuộc đời hướng thượng biết vươn lên

Thiện mỹ, lương tri khó gọi tên

Biết sống, nó thường hằng có mặt

Nói ra, nó lặn biến chênh vênh

 

Cái khổ thế nào, hãy lấy ra

Kiếm tìm lục lọi khắp gần xa

Trong ngoài trên dưới đều không có

Tất cả chỉ còn mình với ta

 

Thế thì đừng hỏi, cũng đừng suy

Chẳng có lao lung, chẳng lỗi nghì

Không có ngã nhân, không bỉ thử

Linh còn không có, hỏi chi tri.

 

Tháng 3 – 2010

 

Ca ngợi Quê Hương

 

Hát bài ca ngợi quê hương

Mến yêu hòa ái thân thương

Tấm lòng chứa chan hy vọng

Con tim biết thở nhau cùng

 

Em hát bài ca mến thương

Chị mang tiếng hát lên đường

Anh trông sông dài biển rộng

Đâu đâu cũng một quê hương

 

Em đi một bước trên đường

Chị đi một bước vấn vương

Anh đi khắp lòng đất nước

Đâu đâu cũng một quê hương

 

Em hát bài ca dấu yêu

Chị rung khúc nhịp cầu kiều

Anh đi qua truông qua suối

Ca vang sông núi mỹ miều

 

Em hát bài ca nước non

Chị nhìn vết cũ lối mòn

Anh khơi suối nguồn lịch sử

Quê hương thấm nhuận sắt son

 

Em đi một bước trở về

Chị nhìn bến cũ con đê

Anh quay mái chèo đứng lại

Quê hương muôn thuở vẹn thề.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Em tôi thường hỏi

 

Em tôi thường hay hỏi

Biết bao giờ anh về

Mẹ trông anh mòn mỏi

Nhìn đầu ngõ như mơ

 

Em tôi thường hay hỏi

Biết bao giờ anh về

Mẹ già thầm khẽ bảo

Lỡ nhắm mắt không yên

 

Từ khi anh ra đi

Mẹ có vẻ sầu bi

Lâu lâu mẹ mới nói

Còn một đứa nữa chi

 

Từ khi anh vắng nhà

Thời gian ngày càng xa

Không gian ngày thêm rộng

Đêm xuống lạnh sương pha

 

Một năm rồi năm năm

Năm năm rồi mười năm

Hai mươi ba mươi nữa

Như cá lặn biệt tăm

 

Không lẽ không nhớ nhà

Còn đây bóng mẹ cha

Còn kia em thơ nữa

Anh không chút xót xa

 

Em vặn hỏi thầm thì

Anh nghe trái “Lệ Chi”

Trầm ngâm vương vị đắng

Không biết nói năng gì

 

Em đừng hỏi nữa nghe

Em biết không con ve

Mỗi mùa hè ra rả

Hết mùa hè, im re

 

Sao có tiếng ve sầu

Mong chờ nhưng biết đâu

Hoàng hôn và bóng tối

Như vang vọng kinh cầu

 

Em tôi không hỏi nữa

Hỏi nữa để làm chi

Thời gian mờ rêu phủ

Như biệt cố kinh kỳ.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Tô thắm Giang Sơn

 

Này em này chị với này anh

Cẩm tú giang san thật hữu tình

Biển rộng sông dài cùng trỗi nhịp

Hòa reo khắp đất lộng trời xanh

 

Quê hương ta đó đẹp Ba Miền

Một bức dư đồ Nam Bắc Trung

Như gấm thêu hoa, tranh khởi sắc

Trao nhau gìn giữ đến vô cùng

 

Cho dù sự sống phải chia xa

Nhưng nhớ anh em chỉ một nhà

Nếu có sự gì lên tiếng gọi

Cấp thời hiện diện chẳng kêu ca

 

Nhớ xưa Mẹ dắt con lên rừng

Một nửa theo Cha xuống biển Đông

Tay cấy tay cày tay ruộng rẫy

Hê lên một tiếng đẹp lòng không

 

Năm ngàn năm trước thuở Văn Lang

Tiếp nối điểm tô trang sử vàng

Thời đại kinh qua băng thế kỷ

Việt Nam sông núi vững như thần

 

Nay anh nay chị và cùng em

Được sống an lành thật ấm êm

Nhớ luyện tâm can rèn chí khí

Truyền trao kế thế chớ có quên

 

Anh chị em ơi hỡi chúng ta

Giữ gìn lịch sử của ông cha

Gia tài của mẹ nâng niu mãi

Tô thắm giang sơn non nước nhà.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Hùng ca Sông Núi

 

Quê hương nước Việt của ta ơi

Ta muốn ca vang đến vạn lời

Ca khắp năm châu cùng bốn biển

Hòa reo điệp khúc bản hùng ca

 

Dựng cờ lập quốc Đức Hùng Vương

Rộng mở giang san thật phú cường

Văn hiến ngàn năm tinh túy quá

Trâm anh dũng lược thế đường đường

 

Tiên Tổ Việt Nam khí dũng thừa

Ông cha kiệt hiệt chẳng hề thua

Cháu con dấn bước cùng nhau tiến

Ai mộng bá quyền có nhớ chưa

 

Cuốn chạy tan hoang giặc Bắc phương

Tiếp theo một lũ bọn Tây phương

Ngàn năm cũng cút trăm năm xéo

Ai muốn lăm le cũng một phường

 

Trời đã định ban non nước này

Đất Nam sừng sững nhất đông tây

Dân Nam chí khí nhất thiên hạ

Dân Việt anh hùng tuyệt thế thay

 

Hát tiếng hùng ca khắp nẻo đường

Việt Nam tình tự ngát yêu thương

Con Hồng cháu Lạc kiêu sa quá

Dòng giống Tiên Rồng nhất bốn phương.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Tuyệt thế Sơn Hà

 

Quê hương gấm vóc nước non nhà

Quốc túy quốc hồn của quốc gia

Chuyển tiếp truyền lưu trao thế hệ

Ngàn năm thạch trụ vững sơn hà

 

Tổ Tiên mở nước phất tuyên cờ

Lịch sử oai hùng quyết điểm tô

Núi cạn sông mòn không biến đổi

Cháu con gìn giữ vẹn cơ đồ

 

Văn hiến huy hoàng nước Việt Nam

Tinh hoa phí phách sắt son chàm

Trung trinh tiết liệt hòa nhau quyện

Tọa thị phương đài thủ định ban

 

Da vàng máu đỏ giống Rồng Tiên

Nhân loại năm châu vô hậu tiền

Hồng Lạc kiêu sa vờn bốn biển

Kết tinh nước Việt của Ba Miền

 

Một, hát ca vang non nước này

Hai, tròn nguyện ước tay trong tay

Ba, thề cương quyết khi lâm biến

Bốn, đụng tới ta sẽ biết ngay

 

Quê hương dân tộc Việt Nam ta

Triệu triệu con tim chỉ một nhà

Một tiếng hô lên liền bá ứng

Dân an quốc thái khải hoàn ca.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Đầy bãi thuẫn mâu

 

Chớ bảo, đường hầm hết lối đi

Đãi bôi có lệ nói làm chi

Chui vô thì phải chui ra được

Giãy giụa kêu ca cái nỗi gì

 

Chịu trận, im re, thế mới là

Chúng sanh kham nhẫn chốn Ta bà

Ngồi yên chết dí trên lưng cọp

Nhảy xuống hãi hùng sợ quỷ ma

 

Cầm cân nẩy mực thẳng dây cương

Xuất xử biết cân đo nhún nhường

Lãnh đạo bất tài thành đạo lãnh

Gian thần nịnh tặc phải trần thân

 

Trượng phu, quân tử biết tư nghì

Chẳng giận, chẳng tham, cũng chẳng si

Không lợi, không danh, không ỷ thế

Chỉ nghe tiếng nói của lương tri

 

Chẳng có đường hầm chẳng hố sâu

Sông qua không được bắt thêm cầu

Núi qua không được băng đèo ải

Chỉ bởi chất đầy bãi thuẫn mâu.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Dựa lưng cõi chết

 

Anh ngồi đó dựa lưng vào cõi chết

Mắt trầm buồn tro lạnh nhạt màu sương

Vì núi sông mang chí khí lên đường

Đền nợ nước một đi không trở lại

 

Bạc áo trận phơi mình nơi biên ải

Đẫm máu đào tắm gội nhuận quê hương

Mỗi tấc đất chồng chất mấy lớp xương

Cả dư đồ mấy ai từng tư lự

 

Anh ngồi đó ngẫm qua dòng lịch sử

Năm ngàn năm văn hiến nước non nầy

Thời cha ông nước mắt phủ ngàn mây

Thời con cháu sóng tràn bờ ngấn lệ

 

Biển Đông kia trùng dương reo cửa bể

Trường Sơn kia sương gió lộng núi rừng

Tình quê hương mi mắt đọng rưng rưng

Chân nặng bước nghe tâm hồn xao xuyến

 

Bàn thờ Tổ Quốc, ngàn năm khói quyện

Dòng giống Lạc Hồng, muôn thuở soi chung

Anh vẫn ngồi yên, cõi chết xoay lưng

Ai muốn biết lần theo trang lịch sử

 

Anh đã đi qua, trở về quá khứ

Tôi đứng nhìn anh, nhớ lại xa xưa

Trời đang nắng mà bỗng đổ cơn mưa

Cho nấm mộ không cỗi cằn cây cỏ

 

Anh ngồi yên mắt buồn nhìn đây đó

Nhìn anh em sau trước cũng như mình

Và nhìn ai thương tiếc thuở chiến chinh

Người nằm xuống để cho người được sống.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Cuộc lữ hành

 

Quá khứ sẽ dần xa

Thời gian không đứng lại

Bóng dáng những ngày qua

Vẫy chào và đi mãi

 

Ai mơ về quá khứ

Như tìm đống tro tàn

Ai mơ về quá khứ

Như củi cháy thành than

 

Ta thu mình gác nhỏ

Giữa vũ trụ mênh mông

Khi giã từ quán trọ

Cùng vũ trụ đi hoang

 

Kia bóng dáng tinh cầu

Đây đá bồi cát lở

Ta theo dòng chuyển hóa

Nhặt một ánh hỏa châu

 

Vẽ lên trên bờ cát

Một bóng dáng tựu hình

Sóng ập vào tan tác

Theo bọt sóng lênh đênh

 

Hồng hoang chưa dấu ảnh

Cát bụi gợn bóng hình

Hư vô chim vỗ cánh

Vũ trụ đứng lặng thinh

 

Vẽ trò chơi không sắc

Thuyền độc lữ phiêu du

Nhà ga còi hụ tắt

Biền biệt bóng con tàu

 

Lối mờ loang cỏ dại

Vết cũ đổ rong rêu

Đỉnh đồi treo quan ải

Dốc đá vắt cheo leo

 

Ta mang một cuộc lữ

Băng vũ trụ độc hành

Vo tròn thành hai chữ

Sinh tử nổi mong manh.

 

Tháng 4 – 2010

Mặc Giang

 

Ta mãi thiên thu

 

Hai tiếng quê nhà

Trong đó có ta

Nhưng sao mòn mỏi

Càng ngày càng xa

 

Hỏi ai không nhớ

Đất mẹ đậm đà

Hỏi ai không nhớ

Còn đó quê cha

 

Bên dòng sông nhỏ

Bên cánh đồng làng

Đường xưa lối cỏ

Ta bước băng ngang

 

Tình quê cố quận

Một đi chưa về

Chiều nghiêng đổ bóng

Đồi dốc lê thê

 

Ta ôm vào lòng

Quê hương dịu ngọt

Ta ôm vào lòng

Tình quê không mất

 

Cho dù bụi cát

Cỡi gió phiêu du

Mai về với đất

Ta lại thiên thu

 

Ta chưa trở về

Không ai đánh mất

Mai về với đất

Ta lại thiên thu

 

Ta chưa trở về

Đời ta chưa mất

Mai về với đất

Ta mãi thiên thu.

 

Tháng 4 – 2010

macgiang@y7mail.com

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40519)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant