Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 118

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12675)
Tuyển tập 118


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 118 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1171 đến số 1180)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Hoa Đàm reo pháp giới 1171

02. Đừng theo ta nhé ! 1172

03. Ngày mới tinh khôi 1173

04. Bóng Mẹ cuối trời 1174

05. Tưởng nhớ Vua Trần Nhân Tông và Huyền Trân Công Chúa 1175

06. Ai cũng có quê hương ! 1176

07. Không mong đất nở hoa ! 1177

08. Một cõi trời quê 1178

09. Nói đi 1179

10. Thôi nghe 1180

 

Hoa Đàm reo pháp giới

 

Giữa đôi bờ không sắc

Ta muôn kiếp đi quanh

Mây trắng cỡi trời xanh

Nát tan dòng sinh tử

 

Đứng trên đầu vô thỉ

Chận tột đáy vô chung

Nghe tiếng nói điệp trùng

Của ba đường sáu nẻo

 

Xuân tàn hoa không héo

Đông đến chẳng lạnh băng

Giữa thu thiếu lá vàng

Vào Hạ thôi đổ nắng

 

Người già chưa tóc trắng

Em bé rũ bạc phơ

Nai hiền dáng ơ hờ

Ngác ngơ bên bờ suối

 

Hoàng hôn gác mé núi

Triều sóng vỗ biển xa

Nhìn trông cõi ta bà

Vo tròn trong ánh mắt

 

Đạt Ma đang diện bích

Thấy Ca Diếp mỉm cười

Ta nở nụ tinh khôi

Linh Sơn còn nguyên vẹn

 

Kinh hành ba vòng xoắn

Đức Như Lai ngồi yên

Xoay hai mặt đồng tiền

Long Hoa Di Lặc hiện

 

Bờ nào bờ không sắc

Bờ nào bờ sắc không

Nên muôn kiếp thong dong

Hoa Đàm reo pháp giới.

 

Tháng 11 – 2008

 

Đừng theo ta nhé !

 

Nguyễn Du siêu tuyệt truyện Kiều

Còn ta bay bổng chín chiều chân mây

Mặc Tử ôm bóng trăng gầy

Ta chìm đáy nước lắt lay nguyệt tàn

Công Trứ chí khí dọc ngang

Ta rong du thủ trên đàng phù sinh

Tản Đà non nước hữu tình

Ta mơ sông núi như mình với ta

Vân Tiên «cõng Mẹ đi ra»

Ta dìu tay Mẹ vào nhà, đi vô

Bá Quát chiếm mất hai bồ

Còn ta chữ nghĩa thảy hồ lung linh

Hưng Đạo Tướng Sĩ Hịch binh

Ta ươm son sắt thinh thinh dư đồ

Nguyễn Trãi Đại Cáo Bình Ngô

Ta khơi rêu phủ xương khô chất chồng

Quang Trung nhẹ tựa lông hồng

Ta ghi dấu nét anh hùng xưa nay

Hoàng Chương tuyệt tác thơ say

Ta ru mây gió bay bay trên ngàn

Thế Lữ có Hổ Nhớ Rừng

Ta reo núi thẳm trùng trùng thùy dương

Tú Xương biếm tứ đỗ tường

Ta trông những kẻ trên đường nổi trôi

Trọng Lư ngơ ngác lưng đồi

Còn ta đắp vá lở bồi môm sông

Nguyễn Khuyến mong được làm thông

Còn ta cuộc lữ ước mong trở về

Tế Hanh ca ngợi đồng quê

Ta reo sông núi sơn khê đẹp màu

Xuân Diệu cao vút tình yêu

Ta rong những bước cầu kiều nên thơ

Hùng Vương mở nước dựng cờ

Còn ta mơ vọng tóc tơ Lạc Hồng

Nhớ thương tình núi nghĩa sông

Gừng cay muối mặn giống dòng Rồng Tiên

Nhớ thương non nước Ba Miền

Việt Nam dân tộc hồn thiêng muôn đời

Vần thơ lục bát tinh khôi

Câu sáu câu tám liên hồi trào dâng

Vần thơ lục bát cao ngần

Khi bay bay bổng khi trầm trầm sâu

Vần thơ lục bát đượm màu

Khi khoan khoan nhặt, khi sầu sầu vương

Hừng đông cây cỏ ngậm sương

Hoàng hôn buông phủ còn nương ráng chiều

Ngập ngừng ngưỡng cửa tịch liêu

Còn hong giọt nắng nâng niu nụ hồng

Thôi nghe, dừng bước nửa chừng

Đừng theo ta nhé, đi rong vô cùng

Thôi nghe, dừng bước lao lung

Đừng theo ta nhé, thỉ chung không đường

Vần thơ còn đó thương thương !!!

 

Tháng 11 – 2008 

 

Ngày mới tinh khôi

 

Chim muông ca hát lên rồi

Lại một ngày mới tinh khôi

Vầng dương ửng hồng đuổi nắng

Mênh mông rải khắp đất trời

 

Biển xa liên hồi kéo gió

Trùng dương cỡi sóng xô bờ

Hải âu tung bay đây đó

Gọi đàn gởi mộng ru mơ

 

Sương pha giọt châu óng ả

Lung linh trắng bạch gợn vàng

Ngàn cây đẹp màu hoa lá

Chuồn chuồn, bươm bướm mơn man

 

Đồng xanh thơm thơm hương lúa

Căn tròn ngậm sữa trổ bông

Mạ non ươm mầm gốc rạ

Dân quê mưa nắng no lòng

 

Châu thành cao sang phố thị

Sóng người xuôi ngược lại qua

Dập dìu nam thanh nữ tú

Điểm trang sức sống phồn hoa

 

Một ngày, lại một ngày mới

Một ngày, lại một ngày qua

Chiếc bóng thời gian đưa đẩy

Sống sao cao đẹp an hòa.

 

Tháng 11 – 2008

 

Bóng Mẹ cuối trời

 

Không biết bây giờ mẹ ở đâu

Con đi tìm mẹ khắp tinh cầu

Chân trời thăm thẳm màu xanh ngát

Góc biển nhạt nhòa phủ bể dâu

 

Không biết bây giờ mẹ ở đâu

Có nghe một cõi gọi thiên thu

Con đi đến cuối bờ hoang vắng

Bỏ ngõ hư vô chẳng địa đầu

 

Con nghe có một cõi đi về

Cất bước đi tìm như mộng mơ

Thiên cổ mù mờ không tiếng vọng

Tuyền đài lặng lẽ đứng trơ vơ

 

Con nghe có một cõi vô thường

Nhưng chẳng thấy ai, lạnh khói hương

Cửa tử bỏ hờ không đóng mở

Dọc đường cỏ dại mọc vương vương

 

Mẹ đi biền biệt ở nơi nao

Một cõi vô vi là cõi nào

Vũ trụ mênh mông lồng lộng quá

Đêm tàn sương lạnh bóng trăng sao

 

Cánh cửa tử sinh thật lạ lùng

Nhô đầu, đập giũa những lao lung

Ra đi, biệt tích không âm vọng

Lặng lẽ thiên thu đến tận cùng

 

Con đi tìm Mẹ, biết đâu tìm

Le lói sao trời thắp bóng đêm

Đom đóm lập lòe vờn vũ trụ

Chập chờn bóng mẹ cuối trời quên. 

 

Tháng 11 – 2008

 

Tưởng nhớ Vua Trần Nhân Tông và Huyền Trân Công Chúa

 

Vua Trần Nhân Tông

Vua Trần Nhân Tông

Đệ nhất quân vương đất trời Nam

An dân, an quốc, bình thiên hạ

Quốc Tổ, quốc Tông, đã định ban

Vua Trần Nhân Tông

Vua Trần Nhân Tông

Làm Vua, hơn các Vua

Xuất gia, thành Sư Tổ

Trúc Lâm Đầu Đà, non Yên Tử

Giác Hoàng Điều Ngự, nước Đại Nam

Dân Việt tôn xưng “Đức Cù Đàm”

Dòng Thiền Việt Nam khai Phật tích

Vua Trần Nhân Tông

Vua Trần Nhân Tông

Xứng danh bậc nhất đấng minh quân

Quốc ngoại, hai phương đều khiếp vía

Quốc nội, một phương vững như thần

Vua Trần Nhân Tông

Vua Trần Nhân Tông

Phía Bắc, tan tác Nguyên Mông

Phía Nam, Chiêm Thành quy phục

Rạng danh bậc nhất Nhà Trần

Xuyên qua lịch sử huy hoàng

Thảm nhung tô thắm giống dòng Việt Nam

Quê hương cẩm tú danh lam

Sơn son thếp ngọc, sắc vàng châu pha

Năm ngàn năm, đất nước ta

Vững như bàn thạch, một nhà Việt Nam

Năm ngàn năm, dân tộc ta

Bắc Nam Trung, quyện câu ca muôn đời

Dù cho vật đổi sao dời

Việt Nam muôn thuở, không dời đổi thay

Dù cho Nam Bắc Đông Tây

Việt Nam sông núi, không lay bụi hồng

Dòng lịch sử, năm ngàn năm văn hiến

Nước non nầy, trang lẫm liệt hùng anh

Trời, còn ê ẩm màu xanh

Đất, còn e úng ngọn ngành thấp cao

Ngàn năm Bắc Thuộc lộn nhào

Trăm năm Tây Thuộc cào cào lăn quay

Ngoại lai, ngoại nhập, biết tay

Xâm lăng, xâm thực, mặt mày nát tan

Sách, không còn chỗ luận bàn

Sử, không còn chỗ sử vàng đẹp hơn

Truyền huyết thống, qua Huyền Trân Công Chúa

Tuyệt giai nhân, với nét ngọc cành vàng

Nhớ câu : “Cây quế giữa rừng”

Tiếc thay, không tựa bách tùng kiêu sa

Bởi nghe lời dạy Vua Cha

Bởi thương cuộc sống cửa nhà muôn dân

Bắc, còn nghiệt ngã phong trần

Nam, yên bờ cõi, gá thân ngọc ngà

Hỡi những ai : sinh ra, lớn lên, trưởng thành

Đang sống, hay xa các tỉnh Miền Trung

Miền thùy dương nhưng khô cằn sỏi đá

Lúa mòn gốc rạ

Đèo xéo ruộng đồng

Sông dài biển rộng

Muối mặn mềm môi

Xa xa bóng núi lưng đồi

Trăng ngàn vòi vọi, dõi soi sao mờ

Có nhớ không Châu Ô, Châu Lý

Có nhớ ai sắc nước hương trời

Đêm dài ngày ngắn chơi vơi

Ai nghiêng nắng đổ mưa rơi tháng ngày

Cảm thôi, đã quý thương thay

Huống chi sương gió bụi bay bốn mùa

Bảy trăm năm trước, đèn khi mờ khi tỏ

Bức rèm thưa, nhòa dấu lệ trăng khuya

Giọt dài, giọt ngắn chia lìa

Giọt khô, giọt ướt, đầm đìa mắt mơ

Bảy trăm năm sau, xây điện ngọc bệ thờ

Khói hương trầm, lung linh hồn Công Chúa

Xin chắp tay, chân thành dâng luyến nhớ

Đàn Nam Ai, hòa điệu lý hò khoan

Huyền Trân, dấu ấn thấm son

Nhân Tông, triện ngọc không mòn thời gian

Tâm nguyền, tâm hạnh, tâm đan

Muôn đời ghi nhớ, hò khoan, khoan hò

Sông Gianh, còn đó con đò

Bến Hải, còn đó ai cho ấm lòng

Thu Bồn, còn đó ước mong

Hương Giang còn đó, chờ trông ai về

Nước non, nặng một lời thề

Non non nước nước không hề chia xa

Quê hương gấm vóc sơn hà

Muôn đời rạng rỡ một nhà Việt Nam.

 

Ngày 14-11-2008 * Mặc Giang

 

Ai cũng có quê hương !

 

Ai ai cũng có quê hương

Dù cho sống chốn tha phương cuối trời

Ai ai cũng có đầu đời

Dù sinh đất nẻ, sông ngòi, vũng nông

Nước còn có chỗ khơi dòng

Cây còn có cội, gốc nguồn có nơi

Huống chi là một con người

Ai không mang tiếng khóc cười chui ra

Trở thành vùng đất quê cha

Thơm thơm tình nồng quê mẹ

Quê cha nuôi ta khôn lớn

Đất mẹ nuôi ta nên người

Nói ra, thương quá đi thôi

Hai tiếng quê hương là thế

Nhắc nhau để thương để nhớ

Trước sau rồi cũng tìm về

Khung trời, một bọc tình quê

Cất trong thềm hoang ký ức

Tại sao quê hương đẹp nhất

Tìm về, sẽ biết ngay thôi

Bởi vì, còn đó chôn nhau

Bởi vì, còn kia nấm rốn

Nằm ngay trong lòng ta đó

Châu thân máu chảy về tim

Quê hương đâu có kiếm tìm

Ai ai cũng có quê hương

Quê hương một thương hai nhớ

Quê hương một nhớ hai thương

Đi đâu cũng nhớ vấn vương suốt đời

Dù cho vạn lý mù khơi

Quê hương cũng có không rời chia xa

Dù cho bóng xế chiều tà

Ai ai cũng có quê nhà dấu yêu.

 

Tháng 11 – 2008

 

Không mong đất nở hoa !

 

Tình quê sao vời vợi

Nhớ quê sao bồn chồn

Khi sống thật bình thường

Khi xa tràn nhung nhớ

Là quê, là mùa, lớn cây, đất nở

Nào ngô, nào khoai, nào ruộng, nào đồng

Mồ hôi nhỏ giọt nắng hong

Quê nghèo khốn khó long đong đầu đời

Một thời tuổi trẻ lơi bơi

Giỡn chơi một thuở đã đời tuổi thơ

Khi xa từ đó đến giờ

Lâu lâu gợi nhớ, thẫn thờ hồn đau

Sinh ra, cắt rốn chôn nhau

Nhớ thương, thấm thía thịt thau da mòn

Hèn chi có người nói

« Khi sống là quê là đất

Khi xa, đất bỗng hóa tâm hồn »

Mịt mờ cuối nẻo cô thôn

Đêm đêm thức giấc héo hon canh trường

Sương đêm nhỏ giọt vương vương

Dế kêu non nỉ dặm trường xa mơ

Vườn sau còn nhớ lối về

Ngõ trước còn nhớ trưa hè chơi hoang

« Bánh canh » Mẹ cho ăn đòn

Ngọn roi tron trót, thật giòn Mẹ ơi

Ước gì còn nhỏ thế thôi

Cái thời thơ ấu đầu đời tuổi thơ

Để không đón nhận bây giờ

Nào ai mong đất nở hoa tâm hồn.

 

Tháng 11 – 2008

 

Một cõi trời quê

 

Quê tôi, vốn thật quê mùa

Sẻ chia chơn chất hơn thua không màng

Như dòng sông nhỏ băng ngang

Như đồng xanh gội lúa vàng trổ bông

Lạnh co, cái rét mùa đông

Nóng duỗi, cái nực oi nồng hạ rang

Xuân về, áo mới mơn man

Thu vương ủ dột lá vàng bay bay

Đói no ấm lạnh qua ngày

Nhà tranh bếp lửa đã dài nắng mưa

Ra sông tắm nắng buổi trưa

Những đêm trăng xuống giỡn đùa dưới trăng

Ra ao vớt bóng chị Hằng

Lao chao sóng đẩy chị Hằng rung rinh

Có hàng trúc biếc xinh xinh

Có tre mấy lũy bao quanh xóm làng

Đầu hè, rau muống chạy ngang

Sau hè, rau đắng bên giàn mướp hương

Có hoa súng mọc dưới mương

Lá giang đầy ắp trên đường cái quan

Một bàu sen nở giữa làng

Gần bùn mà chẳng lây lan mùi bùn

Dân làng sớm tối chia chung

Tương thân tương ái đều cùng có nhau

Thơm thơm như vị hương cau

Ngọt ngọt như vị mía lau đầu mùa

Phong sương đội nắng gió lùa

Một thời tuổi trẻ quê mùa thế thôi

Đến khi xa mất quê rồi

Trở thành một khối trong đời, lạ chưa

Đó đây, đi khắp đã thừa

Hồn quê trống vắng vẫn chừa một nơi

Phố phường không thể đắp bồi

Châu thành không thể đổi dời tình quê

Lâu lâu gọi nhớ nhung về

Trời quê một cõi bốn bề trơ vơ.

 

Tháng 11 – 2008

 

Nói đi

 

Nói đi, đừng để mai sau

Lùi về quá khứ biết đâu mà lần

Nói đi, cơ cảm lượng phân

Mây ngàn đem gởi phù vân còn gì

Dẫu rằng đời chẳng có chi

Nhưng mang một kiếp, còn gì hay không

Lên rừng tìm lá diêu bông

Xuống biển dũi cát con còng đi đâu

Trên cầu, mặt nước chìm sâu

Dưới cầu, nước chảy rầu rầu mờ xa

Đổ cho một cõi ta bà

Như bong bóng nước, xây nhà phù sinh

Đổ cho cát bụi vương hình

Bọt bèo trôi nổi tơ tình chi đau

Thu mình ốc đảo thật sâu

Khép trong vũng tối gối đầu hoang sơ

Có gì, cũng trả hư vô

Không gì, cũng trả cuối bờ phong sương

Tự ti, an phận thủ thường

Khác chi sỏi đá bên đường bụi bay

Yếm thời yếm thế quá thay

Làm cây làm cỏ còn lay hồng trần

Nói đi, mới biết lựa lần

Có thân mới thể thương thân mới là

Nói đi, mới biết gần xa

Có nhân có kỷ với ta cùng mình

Hư không, chưa hẳn lặng thinh

Lâu lâu vẳng tiếng vang rền hư vô.

 

Tháng 11 – 2008

 

Thôi nghe

 

Thôi nghe, đừng nói chi nhiều

Con người, ai cũng biết điều, phải không

Thôi nghe, đừng xé cay lòng

Thế gian sao nữa, cũng trong biển trần

Đã dày cát bụi phù vân

Còn đay nghiến mãi lựa lần sao cam

Sét kia, rỉ sét lên chàm

Đồng kia loang lổ lam nham ố màu

Con người, ai lại không đau

Có nghe sỏi đá còn cau tơ tình

Người ta, nào khác chi mình

Sống sao cho phải, biết mình biết ta

Kì kèo bớt một thêm ba

Cộng năm trừ bảy cũng là số không

Thôi nghe, trong dị có đồng

Trong đồng có dị, mới mong vuông tròn

Nếu vuông, mà chẳng có tròn

Lấy gì so sánh vuông tròn cùng ai

Bàn tay, ngón ngắn ngón dài

Cùng nương cùng tựa hòa hài biết bao

Con người, có thấp có cao

Có dung có dị chớ nào giống nhau

Ở đời, có trước có sau

Sống sao cho phải, đâu mâu làm gì

Thôi nghe, nhân ngã lắm chi

Thế gian bỉ thử đen sì trần lao

Thôi nghe, biết sống đi nào

Nụ mai chúm chím, cành đào trổ bông.

 

Tháng 11 – 2008

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32670)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39419)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant