Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 47

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12534)
Tuyển tập 47


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 47

(Từ bài số 461 đến số 470)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Thuyền về bến cũ 461

Nếu không người thì cũng không ta 462

Đường hầm bỏ lại ! 463

Thân phận người nghèo khổ ! 464

Những em bé cơ cùng ! 465

Hỏi những hương hồn đã chết ? 466

Ếch nằm đáy giếng ! 467

Trung Nguyên khấn nguyện 468

Bốn mùa quốc quốc gia gia 469

Vỡ toang một tiếng ô hô ! 470

 

Thuyền về bến cũ

 Thơ nhạc * Tháng 8—2005

 

Sao người cố tìm quên

Sao người lại vô tình

Đang còn sống mà sao chối bỏ

Chuyện quê hương chuyện nước non mình

Sao người nỡ buông trôi

Sao người nỡ dập vùi

Trách hờn chi hương quê còn đó

Cho non sông thẹn mặt núi đồi

Thời gian nào đã qua

Thời gian nào chưa qua

Tiếp nối nhau qua từng thế hệ

Truyền trao nhau chuyện nước non nhà

Người còn nhớ bên sông

Cùng chia lúa ngô đồng

Nung cháy đen từ trong khói lửa

Tay trong tay nồng ấm bếp hồng

Hãy thức dậy đi anh

Hãy thức dậy đi em

Đã khổ đau đêm dài quá đủ

Nắng lên rồi ngày mới tươi xanh

Cùng xua những đêm đông

Cùng kết lại tấm lòng

Cho ân tình ngàn năm còn đó

Cho con tim chan chứa khơi dòng

Bắc nhịp cầu cảm thông

Ta nghe ấm cõi lòng

Mắt Mẹ già Biển Đông ngóng đợi

Mắt Cha già Núi Thái chờ trông

Anh không cố tìm quên

Tôi không cố vô tình

Anh và tôi cùng nhau tiến bước

Cùng đắp xây trên nước non mình

Tôi không cố quên người

Người đừng cố quên tôi

Nước sông Hồng rì rào sóng vỗ

Nước Cửu Long nhô nhấp vơi đầy

Nhớ Sài Gòn Hà Nội

Nhớ Miền Bắc Miền Nam

Cùng đưa nhau thuyền về bến cũ

Non sông nào cũng của Việt Nam.

 

*****

 

Nếu không người thì cũng không ta !

  Thơ nhạc * Tháng 8—2005

 

Một trăm năm quê hương nghiêng ngửa

Chín năm trường máu nhuộm thành sông

Hăm mốt năm xương chồng thành núi

Ba mươi năm nát ruột tơ lòng

 

Nhớ trăm con một bọc năm xưa

Năm ngàn năm lịch sử có thừa

Nước muôn sông ra khơi gặp biển

Chuyện của mình như thế, đủ chưa

 

Bọt sóng nào không có lao chao

Từ trùng dương cuồn cuộn đưa vào

Dù cuốn xoáy, lăn quay, đảo lộn

Đẩy vào bờ, sóng cũng hư hao

 

Đường trường xa dù nhiều ngõ, lối

Cũng dẫm qua từng một bước chân

Biết bao đường khi đi chưa tới

Đã vỡ toang, đắp vá bao lần

 

Một trăm năm, điêu tàn đổ nát

Lại chín năm, từng mảnh xác xơ

Hăm mốt năm, tơi bời khói lửa

Ba mươi lăm, lại tấp đôi bờ

 

Đừng nói nữa, ngày mai lại sáng

Đừng nói hoài, đêm tối sẽ qua

Sông nước kia, bao lần khô cạn

Núi non kia, biết mấy sơn hà

 

Một trăm năm nước chảy qua cầu

Chín năm dài cũng đã chìm sâu

Hăm mốt năm bụi tro tàn tích

Ba mươi năm, tại người tại ta !!!

 

Bởi tại người, hay bởi tại ta

Bởi vì ai để nước non nhà

Kéo từng cơn xoay vần cuốn xoáy

Nếu không người thì cũng không ta.

 

*****

 

Đường hầm bỏ lại !

 Tháng 8—2005

 

Đường vào hầm, chỉ một đường độc đạo

Càng bước đi, càng tăm tối mịt mù

Muốn thoái lui thì cửa đã khép dù

Nên cuốn hút, lăn quay trong bóng tối

 

Nào là hang hóc, sình bùn, lầy lội

Nào là khí độc, đá tảng, hòn chồng

Nên phải núp chui, tránh né, cúi lòn

Vậy, mà còn va chạm u đầu, sức trán

 

Người đi trước đã muôn chiều khổ nạn

Kẻ theo sau, cũng lãnh đủ tứ bề

Cùng nhìn nhau, rầu nát ruột ê chề

Muốn thoát khỏi nhưng không tìm ra lối

 

Có tội không, trách ai tình ai tội

Có tội không, trách ai tội ai tình

Hết ê mặt thì chịu đựng xẫu mình

Cùng dãy giụa trong đường hầm tàn tạ

 

Ai mà chai lì gỗ đá

Ai mà gạch sỏi trơ trơ

Thủ thân, ù tạt, vật vờ

Ngột ngạt một hầm nghẹt thở

 

Đã quá đủ, chần chờ chi nữa

Đã quá thừa, lần lữa chi đau

Bụi tro đen đúa sắc màu

Mặt mày lem luốt làm nau mấy lần

“Thương người như thể thương thân”

Biết nhau đã lắm, phong trần chi nhau

Sao bằng cuốn quách bờ lau

Đường hầm bỏ lại mà mau ra ngoài

Một mai ai có đoái hoài

Cũng tàn tích cũ lở bồi mà thôi

Đường hầm rêu phủ lên ngôi

Phong sương tuế nguyệt một thời xa xưa

Điêu tàn, xơ xác, nắng mưa !!!

 

*****

 

Thân phận người nghèo khổ !

   Tháng 8—2005

 

Khi thiếu thốn mới hiểu người khốn khó

Khi chật vật mới thương kẻ gian nan

Khi lầm than mới thương cảnh cơ hàn

Khi cùng đường mới thương người hết chạy

 

Đã kẹt cứng thì làm sao cựa quậy

Đã hết phương thì đành phải bó tay

Đã mạt rệp thì ai dám cho vay

Giương mắt ếch ngó khung trời đen tối

 

Người ngoại cuộc thì lạm bàn dễ nói

Nói thì dễ nhưng có làm được gì

Nói cho nhiều rồi cũng chẳng có chi

Nói suông đuộc thì ai không biết nói

 

Không cơ hội thì làm sao thoát khỏi

Cái cô cùng nó nghiệt ngã lắm thay

Nó trống trơn, vậy mà lắm đọa đày

Biết bao người, cả cuộc đời chịu trận

 

Khi túng quẫn, thì túng càng thêm quẫn

Khi ngặt nghèo thì nghèo lại ngặt thêm

Nên nhiều khi họ muốn cố lãng quên

Nhưng giăng khắp bủa vây, thì làm sao quên được

 

Ngạn ngữ người xưa, đã từng nói trước

Người ngoài chăn, sao biết kẻ trong chăn

Người thong dong, sao hiểu kẻ nặng oằn

Chỉ may ra, là những người trong cuộc

 

Lửa không có, nói làm chi thắp đuốc

Dầu cạn khô, làm sao khơi ngọn đèn

Nên âm thầm, le lói tựa bóng đêm

Đời tăm tối biết bao giờ được sáng

 

Leo ghềnh qua ráng

Vượt dốc băng đèo

Chạy đi đâu nó cũng vẫn đeo theo

Ai hiểu được những con người nghèo khổ !!!

 

*****

 

Những em bé cơ cùng !

   Tháng 8—2005

 

Có những em bé,

Không bao giờ được mặc quần áo mới

Có những em bé,

Không bao giờ, ngậm cục kẹo, cắn cà rem

Chỉ đứng nhìn, rồi lấm lét phát thèm

Nuốt nước bọt, rồi quay đi chỗ khác

 

Thân xương xẩu, bọc làn da tái mét

Mũi thò lò, thụt thịt, có tội không

Giương mắt nhìn, chờ đợi những ngóng trông

Trông những gì, hỡi những em khốn khổ ???

 

Học là cái gì ! Nói làm chi sách vở !

Chưa ra khỏi nhà, làm sao biết mái trường !

Chỉ lâu lâu, mới có người mở rộng tình thương

Tẩm một chút như sương sa mỏng mảnh

 

Em chưa từng biết, cái gì là quà bánh

Em chưa từng nhìn, đủ mọi thứ đồ chơi

Vọc đất, bụi bay, ruồi muỗi, bu đầy !!!

Thống khổ, cơ cùng, ai thương, ai xót !!!

 

Chỉ mong sao, được ít nhiều chia sớt

Bớt tiêu pha, bớt chi phí những dư thừa

Thì các em, cũng sẽ được móc mưa

Đã chịu đựng quãng đường dài nắng hạn

 

Cá không nước, thì làm sao không chết cạn

Cái tuổi thơ, em biết khóc, không biết cười

Lòng vàng trang trải, ai người ?

Tình thương che chở, ai người thương em

Ai người thao thức từng đêm

Làm sao cứu hết những em cơ cùng

Xin người mở rộng bao dung

Xin người giải cứu cơ cùng cho em !!!

 

*****

 

Hỏi những hương hồn đã chết !

   Tháng 8—2005

 

Nơi nghĩa trang, những con người nằm xuống

Nơi tháp miếu, những hũ cốt tro tàn

Trông im lìm, không một chút âm vang

Đi đâu hết, hỡi những linh hồn quá vãng

 

Nếu suối vàng, là hồn bay thất tán

Sao lại nghe, có một cõi đi về

Hay mù mờ huyễn ảo tựa cơn mê

Thế tại sao có một lần sinh tử

 

Hay, chết là cắt đứt, không còn do dự

Đi, là đi luôn, về với vĩnh hằng

Những vấn vương, rơi rớt có còn chăng

Là tiếc nuối của những người ở lại

 

Tự xưa nay, đi là đi mãi mãi

Đi là đi, cho trọn cõi đi về

Như núi sông đã giã biệt sơn khê

Những phưởng phất như lam chiều vợn khói

 

Trầm hương quyện, hỡi hồn ai có đoái

Hãy hiện hình, chỉ điểm người trần gian

Chứ nếu chết, là trả lại mênh mang

Sao bi thiết, phũ phàng, thê lương quá

 

Sống một kiếp, để rồi tiêu tan cả

Sống một đời, để vĩnh biệt ngàn thu

Thà đừng mang, để không trả mịt mù

Còn nếu có, đâu là nơi sẽ đến

 

Mới ngày nào, những ân tình trìu mến

Mới ngày nào, những bịn rịn chia xa

Vậy mà khi bước đến cõi tha ma

Quên tất cả, như hoang tàn nghĩa địa

 

Hỡi những hương hồn, nhạt màu sắc tía

Tôi đang đứng đây, hãy hiện mau về

Sao cứ lặng thinh, chìm lắng lê thê

Xin hãy chỉ cho người sau được biết

 

Rồi một mai, dòng tử sinh oan nghiệt

Khi lìa đời, tôi sẽ biết đi đâu

Không lẽ mênh mang, im bặt, nhạt màu

Mờ dấu tích và phai tàn giá lạnh !!!

 

Ếch nằm đáy giếng !

   Tháng 8—2005

 

Khi ngồi yên một mình trong phòng nhỏ

Đưa mắt nhìn vào vũ trụ bao la

Bỗng tôi nghe những cảm giác xót xa

Chợt nhớ câu “con ếch nằm đáy giếng”

 

Với đáy giếng, con ếch đã lắm chuyện

Chưa chắc gì đã biết hết phải không

Nên lại rên những tiếng nói hồng hênh

Thật bé nhỏ, hèn chi kêu uệch uệch

 

Ếch chỉ kêu những tiếng kêu rỗng tuếch

Chứ dám đâu “coi trời đất bằng vung”

Bỡi trời tròn làm lọt xuống một khung

Chứ ếch nào đã ví von như thế

 

Chỉ có tôi mới ngu ngơ quá tệ

Thật khù khờ mà cứ nghĩ tài hoa

Rồi dửng dưng tự đắc chỉ riêng ta

Ta là nhất, một ông trời nho nhỏ

 

Dẹp đi nghe, đừng khùng điên thế đó

Ngẫm lại mình, mới thấy đủ thứ ngu

Cũng giống như cái câu chuyện người mù

Cùng rờ voi, mà tranh nhau ỏm tỏi

 

Như con đóm lập lòe trong đêm tối

Như con ếch nằm đáy giếng nhỏ nhoi

Rồi đem so với những cái của tôi

Còn bé nhỏ hơn những gì bé nhỏ

 

Hãy đập cho tan vỡ

Cái vỏ bọc tháp ngà

Mới thấy cái bao la

Của mênh mông vũ trụ

 

Tỉnh giấc chưa, hay vẫn còn say ngủ

Hỡi con người khờ khạo của tôi ơi !

 

*****

 

Trung Nguyên khấn nguyện !

   Tháng 8—2005

 

Tháng Bảy Trung Nguyên

Xin thắp nén hương, bái tạ cửu huyền

Và bái tạ, tất cả những bậc tiền nhân Tiên Tổ

Trước đàn tràng, đã trang nghiêm thiết lễ

Xin linh thiêng, hãy chứng giám lai lâm

Khói hương bay quyền quyện khói hương trầm

Hồn thiêng hưởng, linh linh, hồn thiêng hưởng

Trước, bái tạ những bậc đường đường dẫn thượng

Sau, vọng cầu những chiến sĩ trận vong

Cùng đồng bào tử nạn khuất theo dòng

Cùng tất cả những oan hồn, uổng tử

Từ thủy lục, đến thiên tai, nạn dữ

Từ rừng thiêng, đến nước độc, mỏ hầm

Từ vực sâu, đến tận mọi không trung

Đến tất cả những đỏ đen, khủng bố

Khi còn sống, cõi trần gian đã khổ

Khi chết đi, cõi hư huyễn có đau

Hay ra sao mà man mác rầu rầu

Vờn vợn khói, mà không hề lên tiếng

Xin chắp tay, và chân thành khấn nguyện

Từ Cao Tằng, Tổ Phụ đến hồn thiêng

Từ lục thân, quyến thuộc, đến cửu huyền

Từ tử sĩ, đến cô hồn thất tán

Xin vượt thoát khỏi tam đồ, bát nạn

Xin mở toang mọi cửa ngục âm u

Xin xóa tan mọi vất vưởng mịt mù

Để thánh thoát cõi cao vời diệu vợi

Rồi soi xuống cõi trần gian khắc khoải

Gia hộ cho thế giới khỏi điêu linh

Gia hộ cho nhân loại được an bình

Cùng chung sống trong tình người cao đẹp

Dùng thánh đức dẹp tan bao sắt thép

Dùng tình thương xóa sạch mọi oán thù

Không còn những trầm luân, khổ ải, mịt mù

Chân thiện mỹ hãy cùng nhau chuyển hóa

Xin chắp tay cho Hoa Đàm nở rộ

Xin chắp tay cho kết tụ đài sen

Xin chắp tay cho sáng tỏa trước đèn

Cùng phủ phục Mùa Trung Nguyên khấn nguyện.

 

*****

 

  Bài thơ 36 : Bốn mùa quốc quốc gia gia

  Tháng 8 * 2005

 

Tiếng kêu con quốc những đêm đông

Tuế nguyệt phong sương vẫn lạnh lùng

Năm tháng bọt bèo trêu sóng nước

Đêm ngày lau sậy cợt non sông

 

Tiếng kêu con quốc những đêm hè

Rỉ rả canh trường ai có nghe

Khuya khoắc tàn hơi còn réo gọi

Suối nguồn ủ dột động lòng khe

 

Con quốc buồn trông hỏi tiếng thu

Lam chiều mờ khói tỏa âm u

Im lìm cây cỏ buồn man mác

Trải mấy mùa thu vẫn mịt mù

 

Chạnh lòng con quốc gọi sang xuân

Xuân khứ xuân lai đã mấy tuần

Hoa lá khô tàn khem khép nụ

Sắc màu gờn gợn nét bâng khuâng

 

Những trải một năm đến bốn mùa

Nhiều năm đếm thử biết hay chưa

Thời gian kéo mãi mòn rơ cốt

Cỗ máy rịch tang chậm quá rùa

 

Cho nên con quốc nặng can qua

Hết tiếng nhưng lòng vẫn xót xa

Còn nước là còn con quốc quốc

Còn nhà còn gọi cái gia gia.

 

*****

 

Vỡ toang một tiếng ô hô !

  Tháng 8 * 2005

 

Mỗi người có một góc riêng

Chia nhau mọi chỗ khắp miền trần gian

 Còn tôi không góc lang thang

Nên đi thơ thẩn trên đàng phù sinh

 Núi đêm gió lộng lung linh

Rừng khuya thức giấc hỏi mình là ai

 Nhìn trông hải giác thiên nhai

Rong rêu vẽ lối trên đài thiên thư

 Một đời, nửa kiếp đã dư

Còn thêm nửa kiếp, thật ư, thế à

 Trăng treo năm tháng chưa già

Hoàng hôn khép núi chưa tà đầu non

 Mỗi người có một điểm son

Còn tôi không dấu nên mòn dặm băng

 Đường đi im bặt vết hằn

Đường về không gợn lăng tăng sóng cồn

 Đầu ghềnh, thác đổ gập ghềnh

Cuối sông nước chảy mông mênh vô bờ

 Thuyền du xơ mạn xác xơ

Phù sinh phiêu bạt bơ phờ phiêu du

 Tôi về gõ cửa thiên thu

Diễm huyền khép cánh mịt mù hư vô

 Vỡ toang một tiếng ô hô !

 

*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32670)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39419)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23145)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant