Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 13

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13478)
Tuyển tập 13


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 13

(Từ bài số 121 đến số 130)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Loay hoay cho hết một ngày 121

Tôi người tài xế tắc xi 122

Nương thân quán trọ, cuộc chơi vô cùng 123

Tôi thương 124

Tôi chỉ là tôi 125

Ta còn nhớ ta 126

Tạ từ, chưa vẹn tình quê ! 127

Xin nguyện làm người Nước Việt Nam 128

Non nước Việt Nam, non nước tôi 129

Miền Bắc quê hương tôi-1 130

 

 Loay Hoay, Cho Hết Một Ngày

  Tháng 6-2004

 

 Loay hoay cho hết một ngày

Một ngày đã hết loay hoay vẫn còn

 Ngay từ tấm bé tí hon

Đến trăm tuổi hạc cũng còn loay hoay

 Than thầm trách lẫn thương thay

Càng lay lắt lẻo càng quay vật vờ

 Lay qua, lay lại mệt khờ

Quay quanh, quay quẩn xác xơ thân tàn

 Cái gánh, cái quảy, cái mang

Cái nai, cái xách, cái quàng phiêu linh

 Cho dày cái nhục, cái vinh

Cho mo cái đáy phù sinh phong trần

 Nhân gian nào phải riêng phần

Trần gian nào phải lựa lần riêng ai

 Sự đời gọt, giũa, dùi, mài

Cuộc đời thưng, thảy, dầu dai, dãi dầu

 Buồn trông nước chảy qua cầu

Biển dâu khéo vẽ sắc màu tang thương

 Cho mềm cát bụi phong sương

Cho tan sỏi đá bên đường vỡ toang

 Loay hoay như nước sóng cồn

Đêm dài đã hết sóng cồn còn lay

 Mờ đông đánh động ban ngày

Hoàng hôn phủ xuống còn lay sóng cồn

 Vì đời, thêm một vết son

Còn hơn ủ dột mỏi mòn mà chi

 Trần gian một bến ngại gì

Nhân gian một cõi ngại gì trần gian

 Loay hoay cũng thể mây ngàn

Không lay cũng thể mây ngàn bay bay

 Có ta, cũng hết một ngày

Không ta, cũng hết một ngày loay hoay

 Cuộc đời, như thế, ai hay !!!

 

Tôi Người Tài Xế Tắc Xi

 Tháng 6-2004

 

 Tôi người tài xế tắc xi

Muốn đi đâu đó, mời đi, xe này

 Tắc xi tôi chạy suốt ngày

Phải chăng giá cả tỏ bày thiệt hơn

 Đường xa chớ ngại mắc òm

Đường gần kiếm chút tiền còm đổ xăng

 Xe tôi, bốn bánh chạy lăn

Chỉ trừ bến đậu, gối khăn, đi về

 Bao năm lăn lộn trong nghề

Đường nào cũng biết chẳng chê đường nào

 Đường đi đến tận cửa ô

Đường ra bến cảng, đường vô nội thành

 Đường này mấy khúc vòng quanh

Đường kia mấy đoạn tròng trành lao chao

 Đường trần cũng chẳng có sao

Đường trơ cát bụi ai nào làm ngơ

 Đường sáng đường tối đường mờ

Đường mong khách đợi, đường chờ khách đi

 Có người, tôi lấy làm vì

Có người, chẳng lấy, còn xì hầu bao

 Người sang, tôi chẳng tơ hào

Người cùng, chở giúp, lựa nào mấy ai

 Giùm cho chút nữa bác tài

Giùm cho chút nữa, một mai mới là

 Đường đời vạn nẻo còn xa

Trường đời muôn lối, ai qua muôn trùng

 Tắc xi, tôi chạy khắp vùng

Khắp phường, khắp phố, ai dùng tắc xi

 Đường nào tôi cũng chạy đi

Đường nào cũng chạy chẳng khi đường nào

 Thoáng trông thấy khách vẫy chào

Tôi quành xe lại, thưa nào, đi đâu

 Đời tôi đâu có đâu mâu

Chẳng vòng quanh lộn, chẳng câu thêm giờ

 Chẳng kỳ giá cả vu vơ

Chẳng kèo khó dễ, ỡm ờ thiệt hơn

 Đừng gieo chi nỗi oán hờn

Đừng gây đãi bạc khinh lờn tắc xi

 Người ta cần cấp mới đi

Người ta cần kíp, mới đi với mình

 Ở đời lương thiện, mới vinh 

Ở đời trọng nghĩa chân tình, mới quang

 Đường đi, cần đến bên đàng

Đường đi không đến, ai màng tắc xi

 Đường đi, xin rước khách đi

Đường về, xin đón, có chi ngại ngùng

 Trần gian, một bến tương dung

Nhân gian, một cõi vẫy vùng trần gian

 Đường đời lắm nẻo dọc ngang

Ở sao cho phải, chẳng sàn lựa ai

 Tắc xi, tôi đó, còn dài

Một đời tận tụy, miệt mài tắc xi.

 

Nương Thân Quán Trọ, Cuộc Chơi Vô Cùng !!!

 Tháng 7-2004

 

Có một hôm, tôi ngồi yên, như như bất động

Không nhúc nhích, mắt nhắm hờ, đếm từng hơi thở vào ra

Lục lại trong tâm tư những quá khứ đã qua

Trí tưởng đưa tôi đi

Đến những nơi tôi đã đi

Và đi những nơi tôi chưa tới

Tâm trí ơi, ta nói ngươi nghe, ngươi thật là dịu vợi

Ngươi tinh khôn, nhanh nhẩu đến tuyệt vời

Ta lặng yên, cùng ngươi, không nói một lời

Nhưng ngươi cùng ta, có mặt khắp nơi nơi

Tận ngằn mé, vượt qua, không biên giới

Diễn trạng muôn trùng, ngươi lên tiếng gọi

Quá khứ đã qua, trọn cõi đi về

Hiện tại hôm nay, không hẹn không thề

Tương lai sắp tới, cần chi định hướng

Tôi gõ cửa trước muôn ngàn ảnh tượng

Đối cảnh nào rồi cũng đi qua

Bước dừng chân đâu phải là nhà

Tôi chỉ là nét chấm phá của ba thời gian, nương mình quán trọ

Vũ trụ mênh mông, tôi chưa từng có

Càn khôn vô tận, tôi chẳng lìa xa

Lặng yên, tịch vắng, như những nấm mồ ma

Còn phưởng phất chút hình hài tôi đó

Từng kiếp đã qua, cơ hồ không rõ

Một kiếp này thôi, chợt có chợt không

Nghe gì từ cõi trống không

Nghe gì từ cõi mênh mông chưa về

Mình tôi, tỉnh tựa như mê

Mênh mông một cõi, tứ bề mênh mông

Đưa tay nắm bắt trống không

Vương hình cát bụi cũng đồng thế thôi

Khói lan, mờ tỏa lưng đồi

Sương sa góc biển, sóng nhồi nhấp nhô

Tử sinh từng kiếp, ô hô

Trần gian mời gọi, đội mồ đứng lên

Vọng vang từ tận đầu ghềnh

Reo cùng nhân thế thênh thênh giữa trời

Cho hay cõi mộng trong đời

Tử sinh như những cuộc chơi vô cùng !!!

 

Tôi Thương

Tháng 7-2004

 

Tôi thương bác nông phu, giữa đồng xanh lúa nắng

Tôi thương em bé mục đồng, trên đường vắng nghêu ngao

Tôi thương cô thôn nữ giặt áo cạnh bờ ao

Tôi thương bóng mẹ già, bên mái nhà tranh vợn khói

Tôi thương em bé học trò, những buổi tan trường đứng đợi

Tôi thương cô nữ sinh, tà áo trắng bay bay

Tôi thương anh phế binh, lê lết qua ngày

Tôi thương người góa phụ, đượm sầu màu hoa trắng

Tôi thương người dân quê, trải cuộc đời mưa nắng

Tôi thương những người nghèo, mua gánh bán bưng

Tôi thương người dân phu, mỏi gối còng lưng

Tôi thương người di dân, khẩn hoang xây cuộc sống

Tôi thương những xóm nghèo, giữa đầm lầy nước đọng

Tôi thương những phố phường, ngất ngưởng vươn cao

Tôi thương người lịch thiệp, ăn nói thanh tao

Tôi thương người khốn khó, nhưng sống đời chân thật

Tôi thương em bé nghèo, vùi tuổi thơ lây lất

Tôi thương người bần cùng, lặn lội mua bán ve chai

Tôi thương người chật vật, kiếm sống từng ngày

Tôi thương người đổ sức cần lao, không đầy ba bữa gạo

Tôi thương những trại mồ côi, một năm, may ra thêm một bộ quần áo

Tôi thương những trại cùi, nặng mùi lở lói, tanh hôi

Tôi thương những trung tâm khuyết tật, ngất ngưỡng, nằm, ngồi

Tôi thương những người điên, vùi tấm thân giữa đời phiêu đãng

Tôi thương giới kinh thương, trải những khi vò đầu, bóp trán

Tôi thương giới tiểu thương, quần quật từ sáng đến khuya

Tôi thương công nhân viên, mòn sức lực nọ kia

Tôi thương người giáo chức, lao tâm với chồng trang sách cũ

Tôi thương những chính nhân, giữa chính trường thác lũ

Tôi thương người quân nhân, đem xương máu nhuộm sa trường

Tôi thương người tàn tạ cuộc đời tục lụy phấn hương

Tôi thương các em, lỡ bước phiêu bồng lây thuốc trắng

Tôi thương cho những ai, đọa đày lầm than cay đắng

Tôi thương cho những ai, đôi lần may mắn thành công

Tôi thương quê tôi, bên cạnh dòng sông, mưa nắng ruộng đồng

Tôi thương nước tôi, mảnh đất hình cong, đã dài lịch sử

Tôi thương và tôi thương. Còn, và còn nhiều nữa chứ

Bởi tình thương vô bến, nên biết nói sao cùng

Hỡi người nhân gian hòa tiếng gọi kêu chung

Hãy trang trải tình thương cho vơi lòng nhân thế !!!

 

Tôi Chỉ Là Tôi

 Tháng 7-2004

 

Tôi chỉ là mây bay bốn phương

Gom trong hơi nước để lo lường

Một mai đâu đó trời khô nắng

Đổ những cơn mưa mới tỏ tường

 

Tôi chỉ là chim bay khắp nơi

Hát ca chim chíp dẫu không lời

Tiếng ca thanh thoát reo nhân thế

Hòa lẫn tiếng chim ca hát chơi

 

Tôi chỉ đem hong ánh nắng vàng

Để mang nắng ấm rải thênh thang

Gởi đi khắp chốn từng tia nắng

Cho trọn từng ngày sống chứa chan

 

Tôi gọi hoàng hôn báo nắng chiều

Đêm về đang đợi bóng cô liêu

Ngày tàn bương sống đà mòn mỏi

Đêm đến vơi đi sức phỉ nhiều

 

Tôi chỉ là viên gạch lót đường

Lấp đi những đổ nát tang thương

Cho đời bình thản thôi lồi lõm

Thân thiện cho nhau bớt chán chường

 

Tôi chỉ là một hạt cát thôi

Cùng chung cát đá góp cho đời

Dựng xây ý mỹ hòa chân thiện

Đừng bỉ dè nhau những đãi bôi

 

Tôi hát vang lên giữa núi rừng

Rừng khua núi động nhạc tưng bừng

Gió lay rải khắp thềm cây cỏ

Sức sống lan đi khúc nhạc rừng.

 

Ta Còn Nhớ Ta !  

Tháng 7 - 2004

 

 Năm mươi năm trong cõi đời

Năm mươi năm nữa ai người nhớ ta

 Trần gian đâu chẳng là nhà

Nhân gian đâu chẳng là ta với mình

 Nhớ từ cất bước tử sinh

Riêng ta nguyên vẹn bóng hình này thôi

 Dù cho cát đá lở bồi

Dù cho bèo bọt nổi trôi muôn trùng

 Ta luôn hiện hữu vô cùng

Năm mươi năm đã bước chung trong đời

 Năm mươi năm nữa đầy vơi

Mịt mờ nhân ảnh trùng khơi mịt mờ

 Nửa đời như một giấc mơ

Trăng soi đáy nước bóng chờ đầu non

 Đường xưa rêu phủ lối mòn

Hong sương giọt nắng có còn gì không

 Lặng yên một cõi trống không

Riêng ta một cõi nụ hồng điểm son

 Nghiêng nghiêng ánh ngọc chưa tròn

Lung linh châu tỏa sắc mòn chưa pha

 Nửa đời phiêu lảng đi qua

Nửa đời đứng lại còn ta với mình

 Ta xin lưu lại bóng hình

Một mai dù có tử sinh đôi bờ

 Thời gian còn đó, câu thơ

Không gian còn đó, trăng mờ điểm sương

 Chiều tà nắng rọi tơ vương

Ráng chiều ửng mộng trên đường tầm không 

 Mênh mang về với mênh mông

Từ trong huyễn ảo, nụ hồng điểm son

 Hư vô, nào có mất còn

Hỏi ta ta nhớ, ta còn nhớ ta !!!

 

Tạ Từ, Chưa Vẹn Tình Quê ! 

Tháng 7 - 2004

 

 Tạ từ, chưa vẹn tình quê

Tôi mang một chút bốn bề tôi đi

 Mười năm còn lại được gì

Hai mươi năm nữa, thôi thì thời gian

 Tôi nghe nằng nặng âm vang

Bếp hồng khói quyện bên hàng tre xanh

 Có con chim nhỏ hoàng oanh

Líu lo tiếng hát trên cành thùy dương

 Tôi mang tiếng hát lên đường

Tiếng kêu tình tự vương vương bên lòng

 Nước đi đi mãi theo dòng

Non cao cao mãi chờ mong chưa về

 Nước đi chưa vẹn câu thề 

Tôi đi chưa vẹn tình quê tạ từ

 Phần ba thế kỷ đã dư

Non trông bến nước lắc lư ngày về

 Thái Bình ngóng đợi sơn khê

Trường Sơn lan tỏa, vỗ về biển đông

 Núi cao, gối tựa non sông

Sông sâu in bóng, non bồng núi cao

 Ba mươi năm những đưa vèo

Thời gian đếm mãi đẳng đeo chạnh lòng

 Trời quê cô đọng chờ mong

Tình quê cô đọng theo dòng thời gian

 Nỗi niềm réo rắc mênh mang !!!

 

Xin Nguyện Làm người Nước Việt Nam

Tháng 7 - 2004

 

Tôi chỉ là người nước Việt Nam

Ngàn năm tọa thị tại phương nam

Đông tây thầm bảo cùng phương bắc

Nể mặt phi thường nước Việt Nam

 

Tôi chỉ là người nước Việt thôi

Năm ngàn năm trước đến nay rồi

Núi sông một dãy liền sông núi

Lấp biển dời non, chẳng đổi dời

 

Việt Nam tổ quốc quê hương tôi

Thời thế thế thời dẫu đổi ngôi

Lịch sử năm ngàn không biến đổi

Truyền trao thế hệ mãi tô bồi

 

Chữ “S” cong cong vịnh cơ đồ

Miền Bắc khai nguyên thuở dựng cờ

Lần kéo về Nam, Trung chính giữa

Tình Nam Trung Bắc đẹp như mơ

 

Kiếp sau nếu có được làm người

Tiếng khóc quên đi cất tiếng cười

Nở nụ cười vang thay tiếng khóc

Cho người nước Việt mãi xinh tươi

 

Ngước mặt ngẩng đầu sống dọc ngang

Cho hay con cháu giống da vàng

Kiếp sau nếu được làm người nữa

Xin nguyện làm người nước Việt Nam.

 

 

Non Nước Việt Nam, Non Nước Tôi

Tháng 7 - 2004

 

Từ thuở Long Quân tuyên phất cờ

Trăm con một bọc mẹ Âu Cơ

Hùng Vương mở nước con giữ nước

Chữ “S” hình cong vững bến bờ

 

Tổ quốc Việt Nam thật mến yêu

Cầu tre lắt lẻo nhịp cầu kiều

Đò ngang đò dọc non liền nước

Cẩm tú giang sơn thật mỹ miều

 

Quê hương một dãy kết ba miền

Sông núi muôn đời của Tổ Tiên

Uống nước nhớ nguồn cây nhớ cội

Ngàn năm rạng rỡ giống Rồng Tiên

 

Từ ngàn năm trước đến ngàn sau

Tuế nguyệt phong sương dẫu đổi màu

Máu đỏ da vàng không biến đổi

Việt Nam muôn thuở mãi cho nhau

 

Từ Nam Quan đến mũi Cà Mau

Non nước nước non quyện một màu

Đồi núi đồng bằng ra biển cả

Kết tinh thành nước Việt minh châu

 

Non nước Việt Nam non nước tôi

Nước non non nước bốn phương trời

Nước non vang vọng hồn non nước

Non nước này là non nước tôi.

 

 

Miền Bắc Quê Hương Tôi – 1

 Tháng 7 - 2004

 

Miền Bắc quê tôi nước Việt Nam

Cái nôi dân tộc năm ngàn năm

Tôi đi khắp phố phường Hà Nội

Phảng phất hồn thiêng thán phục thầm

 

Miền Bắc quê hương nước Việt này

Ngàn xưa lưu lại đến hôm nay

Tôi đi lên ải nhìn non nước

Đến tận ngàn sau chẳng đổi thay

 

Nhớ thuở bình mông nhớ thuở nào

Thăng Long hoài cổ nhớ làm sao

Xưa nay tình tự còn vang bóng

Miền Bắc khai nguyên tự thuở nào

 

Miền Bắc quê tôi đó một miền

Phần ba sắc thắm núi hồn thiêng

Miền Nam kết lại Miền Trung nữa

Đất nước ba miền của Tổ Tiên

 

Quê hương Miền Bắc của tôi ơi

Cảnh cũ người xưa vật đổi dời

Bãi biển nương dâu dù biến đổi

Quê hương ta đó giữ muôn đời

 

Nhớ về Miền Bắc quê hương tôi

Khói quyện bay bay nhớ núi đồi

Sông Thái sông Hồng con sóng nước

Nhắc nhau từng thế hệ em tôi.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11832)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30886)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40517)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31591)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34463)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant