Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 38

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13444)
Tuyển tập 38


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 38

(Từ bài số 371 đến số 380)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Hãy nói dùm tôi ! 371

Sao lại khóc ! 372

Gởi cho người và gởi cho ai ! 373

Trả lời đi anh ! 374

Em đừng hỏi ??? 375

Đâu nguồn cảm hứng ! 376

Xác xơ cát bụi đón mời tử sinh ! 377

Hoa nở giữa rừng hoang 378

Đường dài, nào có ngại chi ! 379

Chim ơi, như một giấc mơ ! 380

 

Hãy nói dùm tôi !

 Tháng 5-2005

 

Hãy nói dùm tôi,

Quê hương mình sao còn nhiều gian khổ

Người dân tôi, còn đợi đến bao giờ

Tấm thân gầy, đong tàn tạ xác xơ

Tâm trí mỏi, đầy những khoen vết tích

 

Hãy nói dùm tôi,

Dòng nghiêng ngửa, ngửa nghiêng thuận nghịch

Đừng phóng lao, mà hàn gắn đau thương

Đừng đắp mô, mà san phẳng mọi đường

Vượt ghềnh thác, bắc nhịp cầu dấn bước

 

Hãy nói dùm tôi,

Dòng chuyển hóa, người sau nương kẻ trước

Biết noi gương, và tránh những lỗi lầm

Biết lắng nghe những tiếng nói âm thầm

Để chỉnh trang mọi đường đi nước bước

 

Hãy nói dùm tôi,

Từ thằng Cu con Hẽm, khi được lên quyền chước

Nắm quyền uy tế thế, chứ không cậy uy quyền

An dân, bình thiên hạ, là tiếng nói thiêng liêng

Chứ không phải, ngồi mát ăn bát vàng, rệu rã

 

Hãy nói dùm tôi,

Đội đá vá trời, dù ngàn năm cũng vá

Lấp biển dời non, dù muôn vạn chẳng sờn

Đường đi khó, khó mấy cũng đi, mới rõ thiệt hơn

Sức tiếp sức, người tiếp người và trao từng thế hệ

 

Hãy nói dùm tôi,

Của anh, của chị, của em, của tôi, dù ai cũng thế

Đất nước nầy, non sông nầy, không phải của riêng ai

Mỗi chúng ta, chẳng qua chỉ là những gạch nối dài

Cùng tác tạo, cùng đẩy xô giữa dòng lịch sử.

 

 

Sao lại khóc !

 Tháng 5-2005

 

Sao không nói, mà hình như em khóc

Đời ra sao, mà em khóc, em ơi

Sao nhìn tôi, em không nói nên lời

Tôi đã hiểu, đời em nhiều đau khổ

 

Em đã khóc, khi quê hương từ độ

Dòng máu tươi khơi sắc thắm tuôn dòng

Máu xương nào đổ xuống cho non sông

Máu xương nào nát tan cho em sống

 

Tôi xin cảm ơn em, còn rung niềm xúc động

Chuyện quê hương, dài đằng đẵng xưa nay

Hồn rung rung thành lệ sử đêm ngày

Niềm đau đó, không phải riêng em, mà niềm đau dân tộc

 

Chúng ta hãy lọc qua từng điểm mốc

Điểm mốc nào cũng mốc điểm treo gương

Mỗi thời qua đều là của quê hương

Nếu quá khứ, thì dành cho lịch sử

 

Nếu hiện tại, là của ta đó chứ

Học ngày qua để xây dựng hôm nay

Học hôm nay để trao lại ngày mai

Và đừng dẫm những bước đi hoen ố

 

Khóc, tốt đó, nhưng không phủ đầu, đánh đổ

Than, tốt đó, nhưng không than vãn nói suông

Mà hãy cùng nhau đắp vá mở đường

Mỗi tấc đất chông gai, mới trở thành quê hương sông núi !

 

Gởi cho người và gởi cho ai ! 

 Tháng 5-2005

 

Vầng thơ ở trên ngàn, gởi xuống trần gian lao khổ

Hỏi trần gian đày nhân thế chi đau

Sao không đem tin yêu hy vọng tẩm màu

Để nhân loại nhìn nhau trong tình người thân thiện

 

Vầng thơ của con tim, gởi những nơi chinh chiến

Cho miệng súng bẻ cong, cho bom đạn tịt ngòi

Thế giới xưa nay, máu biển xương đồi

Lửa thù hận cũng điêu tàn lịch sử

 

Vầng thơ của tình thương, gởi thành dòng tình tự

Phá tường thành phân chia ranh giới giàu nghèo

San bằng mọi chông gai lên thác xuống đèo

Cho nhân thế biết tương lân đồng đẳng

 

Vầng thơ mang vị ngọt, gởi đi vào biển mặn

Chận phong ba đừng xây xát bãi phù sa

Gọi năm châu khắp bốn biển là nhà

Cùng tôn trọng biên cương, và không nên xúc phạm

 

Vầng thơ của xinh tươi, gởi những nơi ảm đạm

Đá đeo chi, đeo đá mãi đeo sầu

Từ tuổi thơ cho đến bạc mái đầu

Thôi không còn tiếng kêu thương than vãn

 

Vầng thơ của tình bằng, gởi đi vào chúng bạn

Hãy bảo nhau nên thêm bạn bớt thù

Tranh chấp nhiều rồi cũng trả thiên thu

Sao không để an bình lên ngôi ngự trị

 

Vầng thơ của tình người, gởi về chân thiện mỹ

Nước mắt nào, nước mắt chẳng nghe đau

Dòng máu nào, dòng máu chẳng thẫm màu

Hỡi nhân loại đừng đày nhau máu lệ

 

Xin gởi những vầng thơ, những vầng thơ như thế

Gởi cho người và gởi đến cho ai

Gởi hôm nay và để lại ngày mai

Cùng gìn giữ cho trần gian tươi đẹp !

 

 

Trả lời đi anh ! 

 Tháng 5-2005

 

Trả lời đi anh, tôi chỉ hỏi một câu

Thật đơn sơ, nhưng cả đời, không đáp nổi !!!

Tôi đã đi từ ngược dòng lầy lội

Giá trả nhiều nhưng đáp số chẳng ra

Chuyện nào do người, chuyện nào do ta

Hay cả hai cùng thi nhau kèn cựa !!!

Trả lời đi anh, hãy tìm lại tro tàn trong khói lửa

Nói nhau nghe dù có mấy thương đau

Đừng đẩy đưa như nước chảy qua cầu

Rồi lặng lẽ như chiều hoang tím ngắt

Trả lời đi anh, dù màn đêm có tắt

Ta cũng thương vì đã quá đêm thâu

chúng ta cũng đã bạc đỉnh đầu

Còn gì nữa mà ngại làn tóc trắng

Trả lời đi anh, bọc đường che túi đắng

Dù ra sao, thấm vị đã nhiều rồi

Dù Trường Sơn có nhả khói núi đồi

Hay Biển Đông có tàn phai sóng bạc

Trả lời đi anh, có còn nghe tiếng hát

Những ngày xưa, từng cất bước ra đi

Ghềnh thác cheo leo, dốc đá thầm thì

Ta đã bước đường dài reo thế kỷ

Trả lời đi anh, thật ngôn như tự ý

Để ta cùng hội ngộ nẻo tâm tư

thời gian có chậm vẫn còn dư

Còn hơn cá ngậm tăm chìm đáy nước

Trả lời đi anh, một tiếng thôi, quá được

Vẫn còn hơn khép cánh cửa âm u

Mang vô ngôn gởi vào cõi thiên thu

Để ngàn sau vẫn muôn đời bí ẩn

Trả lời đi anh, ai chưa từng tự vấn

Anh và tôi, cùng đang sống một thời

Tôi và anh, cũng đã cuối cuộc đời

Mở và đóng tuy hai chiều nhưng một

Đường đi đã tột

Nẻo đến đã cùng

Anh và tôi có những điểm tương dung

Sao không hiểu, vì cùng chung mẫu số !!!

 

Em đừng hỏi ??? 

  Tháng 5-2005

 

Em đừng hỏi, ngày mai rồi sao nữa

Ai đã từng khẳng định được ngày mai

Khứ còn lầm huống chi chuyện chưa lai

Nếu không nhận, và sống trong hiện tại

 

Em đừng hỏi, ngày mai như quan ải

Sao hôm nay không thật sự vun trồng

Bông lúa kia đâu tự dưng xanh ngát ruộng đồng

Nếu không có những bàn tay chăm bón

 

Em đừng hỏi, từ đầu ngành cuối ngọn

Hiểu, chỉ mới là dòng tri thức chạy suông

Khi bước đi, mới tiệm tiến tròn vuông

Và còn trải nhiều nét đau chấm phá

 

Em đừng hỏi, cát bụi nào phơi sỏi đá

Nhật nguyệt kia còn lắm những phong sương

Huống chi ta bước trên vạn nẻo đường

Chứ giậm chân thì làm sao đến được

 

Giải ngân hà vẫn còn chim ô thước

Mỗi một năm chỉ gặp một lần qua

Thật là may ta còn có trong ta

Mỗi một ngày, cứ sống đi, đẹp tuyệt

 

Ngày nay đi, ngày mai em sẽ biết

Ngày mai làm, ngày mốt sẽ ra sao

Em vững tin, và cứ thế tiêu dao

Từng ngày qua là từng ngày diễm tuyệt.

 

 

Đâu nguồn cảm hứng !

 Tháng 5-2005

 

Có người hỏi, từ đâu tôi cảm hứng

Để mở đầu và viết những bài thơ

Tôi nói rằng cuộc sống, ấy là thơ

nhân thế, đó là nguồn cảm hứng

 

Trần thế mênh mông, đứng chỗ nào cứ đứng

Trời đất bao la, nhìn chỗ nào cứ nhìn

Thế là thơ, và ý rộng thênh thênh

Chỉ có điều viết hay là không viết

 

Khi muốn viết, tự dưng mình sẽ biết

Trải thành thơ tức muốn nói những gì

Đừng đòi hỏi viết cho ai, và viết cái chi chi

Mà hãy thả từng dòng reo nét chữ

 

Nhìn chỗ nào thiếu dư hay đọng ứ

Thế là thơ nương theo ý khơi dòng

Chờ nắng lên vội vã trải ra hong

Kẻo ẩm ướt, chưa kịp khô, meo mốc

 

Dưới thung lũng, như đồi cao đỉnh dốc

Giữa thâm u, như bát ngát trăng rằm

Ngồi một nơi nhưng thấy tận xa xăm

Và cứ viết theo hồn thơ cất cánh

 

Khi đã viết, không đọng cô giới hạn

Không thời gian, không sáng tối, đêm ngày

Nếu muốn thì như phượng múa rồng bay

Còn nếu không như hồn thơ bỏ ngỏ

 

Có phải không, hãy coi kìa, đó đó

Đọc đến đây, bạn đã thấy một bài

Viết cho mình hay viết cho những ai

Bảo là thơ hay là gì cũng được !!!

 

 

Xác xơ cát bụi đón mời tử sinh !

  Tháng 5-2005

 

 Ngồi nghe tiếng gọi đêm khuya

Cảm cơ những nỗi chia lìa trần gian

 Buồn trông mây ngủ trên ngàn

Thương vì sao lạc lang thang cuối trời

 Buồn trông tiếng vạc buông lơi

Thương về một cõi chơi vơi muôn trùng

 Canh khuya nghe tiếng lạnh lùng

Mịt mờ một cõi vô cùng phù sinh

 Ngàn sao nhấp nháy lung linh

Ngàn xa ảo ảnh bóng hình thế nhân

 Để nghe tiếng gọi phong trần

Phong sương tuế nguyệt lựa lần mà đi

 Bao năm rồi cũng thế ni

Trăm năm rồi cũng xanh rì thiên thu

 Rong rêu hoen ố mịt mù

Xanh cây mấy lá vàng thu lá vàng

 Mờ mờ nhân ảnh đi hoang

Nay bồi mai lở còn loang lổ nhiều

 Nghe thêm một tiếng cô liêu

Gõ thêm một nhịp giữa chiều đầy vơi

 Tu mi đã trắng một đời

Xác xơ cát bụi đón mời tử sinh !

 

 

Hoa nở giữa rừng hoang

 Tháng 5-2005

 

Ai có nghe cõi trần gian đau khổ

Ai có nghe người nhân thế mỉm cười

Trên rừng hoang có những đóa hoa tươi

Mọc xen kẽ giữa cỏ cây hoang dại

 

Đời đau khổ bỡi phù du thành bại

Đời còn vui bỡi dạo bước nhân gian

Đem tin yêu đắp vá những bẽ bàng

Mang hy vọng gắn hàn trên đổ nát

 

Trong tiếng khổ vẫn còn nghe tiếng hát

Trong niềm đau vẫn vang vọng lời ca

Để nhân sinh sống nổi cảnh ta bà

Cho con người vượt nhiều phen gió bụi

 

Thác róc rách trên đèo heo hóc núi

Nước khơi nguồn chìm nổi giữa lòng khe

Áo gấm kia lại còn bọc vải the

Còn gai bố lại chai sần rách vá

 

Đường khổ ải hãy trèo lên dốc đá

Nhặt tiêu điều cho hết những tàn khô

Khơi rộng thêm cho thư thả ao hồ

Để giao tiếp với suối nguồn sông biển

 

Đất bao la cản ngăn chi giới tuyến

Trời bao la chia cắt chi tầng không

Hãy nhìn kia cái giá buốt mùa đông

Vẫn còn ấm lửa hồng trong nắng hạ.

 

Đường dài, nào có ngại chi !

 Tháng 5-2005

 

 Ngồi yên một cõi lặng thinh

Sao nghe đến cả đời mình xưa nay

 Đường đi nhìn lại thương thay

Rêu mờ còn giữ bóng này chưa tan

 Thương không cát bụi bên đàng

Còn ghi dấu vết thời gian chưa mòn

 Bóng chiều mở cửa hoàng hôn

Ráng chiều còn nán ửng son lưng trời

 Tầng không đỡ ánh sao rơi

Còn in ánh xẹt sáng ngời mà chi

 Tôi chưa quên những bước đi

Hỏi chi còn nhớ đến khi bước về

 Núi đồi nào nhớ sơn khê

Dòng sông nào nhớ bờ đê đôi bờ

 Như tôi còn nhớ tuổi thơ

Đến nay cũng nhớ dầu phơ mái đầu

 “Qua cầu ngả bóng bên cầu”

Nước đi đi mãi nhịp cầu còn ghi

 Xanh xanh mây nước xanh rì

Thời gian nào hỏi những gì thời gian

 Lặng yên không một âm vang

Nhưng tôi nhớ mãi trên đàng tôi đi

 Đường dài, nào có ngại chi !

 

Chim ơi, như một giấc mơ !

  Tháng 5-2005

 

Có con chim nho nhỏ

Bay ngang qua lưng trời

Hót lời ca ríu rít

Chim đã bay đi

Mất hút xa mờ

Hư không nào có hững hờ

Chim bay nào lưu dấu tích

Nhưng tâm trí tôi

Như một cái máy, tinh vi mắc xích

Nhìn khung trời, vẫn còn thấy bóng chim

Đi vào một cõi lặng im

Còn in dấu vết bóng chim xa mờ

Này con chim nhỏ ngu ngơ

Về đâu để tiếng ơ hờ tầng không

Chợt nghĩ cõi hồng

Vô tình chi lạ

Bao sinh vật hiện sinh chi tá

Tựu thành hình tán sẽ về đâu

Thà như mấy lớp biển dâu

Phù du tán tụ rầu rầu tang thương

Biển dâu nào có tơ vương

Tang thương nào có tư lường biển dâu

Sinh vật lại có cái đầu

Lại sinh cảm xúc lại xâu lưu tình

Nào như cát bụi tựu hình

Vô sinh vô cảm vô tình nào đau

Này chim hôm nọ qua mau

Tôi nghe không phải bờ lau bên đàng

Tiếng chim nho nhỏ còn vang

Bay đâu về tận miên man cuối trời

Hồng trần thắm những đầy vơi

Ai hay cơ cảm cuộc đời phù sinh

Chợt nghe tiếng gọi bên mình

Hữu vô tri giác tử sinh hai bờ

Chim ơi, như một giấc mơ !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32671)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17860)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39284)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant