Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 58

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13599)
Tuyển tập 58


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 58

(Từ bài số 571 đến số 580)

 

Mừng ngày Phật Đản 571

Kính lạy Đức Phật Thích Ca 572

Kính lạy Đức Phật Di Đà 573

NamĐức Phật Di Đà 574

Kính lạy Đức Phật Dược Sư 575

NamDi Lặc Tôn Phật 576

NamPhật Mẫu Chuẩn Đề 577

Xưng tán Đức Quán Thế Âm 578

Xưng tán Ngài Đại Thế Chí 579

Xưng tán Bồ Tát Văn Thù 580

 

Mừng Ngày Phật Đản

 Tháng 8-2006

 

Mừng ngày Phật Đản tháng tư về đây

Nam bắc đông tây một dạ chí thành

Nhân loại năm châu cùng chung qui hướng

Xây Đạo Từ Bi theo bóng Cha Lành

Mừng ngày Phật Đản tháng tư hàng năm

Tự độ độ tha quả mãn châu viên

Chuyển xe tam thừa, hoằng dương chánh pháp

Mười phương ba cõi đều nhờ Đạo Thiêng

Ngày Phật Đản huy hoàng

Khắp nhân thiên hân hoan

Cùng tưng bừng mở hội

Hòa ca ánh đạo vàng

Ngày Phật Đản thiêng liêng

Chúng sanh khắp mọi miền

Cùng chắp tay đảnh lễ

Vui mừng ánh đạo thiêng

Mừng ngày Phật Đản tháng tư về đây

Nguyện Đức Thế Tôn ân đức sâu dày

Chúng con lòng thành nhất tâm đảnh lễ

Nguyện khắp nhân gian nhuận thấm Đạo Vàng

Mừng ngày Phật Đản tháng tư về đây

Nguyện ánh từ quang phổ chiếu muôn phương

Chúng sanh dị đồng thành tâm quy ngưỡng

Dưới Bóng Cha Lành, Điều Ngự Pháp Vương.

 

(bài 571)

 

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

Từ trời Đâu Suất giáng trần

Tỳ Ni, vô ưu bừng nở

Vương thành Tịnh Phạn Tỳ La

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

Từ thân cắt ái xuất gia

Sáu năm rừng già khổ hạnh

Bồ Đề tốc chứng đạo ca

Bốn mươi lăm năm trường, hoằng khai chuyển hóa

Hơn ba trăm hội, thân giáo thuyết kinh

Ba rừng giáo lý, rạng rỡ pháp vương

Tám mươi tuổi thọ, an nhiên thị tịch chơn thường

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

Bổn Sư Giáo chủ Ta bà

Trang Nghiêm liên đài hiện kiếp

Dứt mê, bờ giác không xa

Kính lạy Đức Phật Thích Ca

Tại rừng song thọ Sa La

Pháp âm hòa vang bất tuyệt

Đồng thanh niệm niệm Phật Đà

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

 

(bài 572)

 

Kính lạy Đức Phật Di Dà

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính lạy Đức Phật Như Lai

Từ quang tỏa sáng liên đài

Chúng con ngày tối đêm dài

Kể từ bất giác khứ lai

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính lạy Đức Phật Thế Tôn

Chúng sanh đau khổ mõi mòn

Tang thương trầm thống dập dồn

Nổi chìm sinh tử trầm luân

Nam Mô A Di Đà Phật

Lạc Bang Giáo chủ Tây Phương

Bốn mươi tám nguyện không lường

Mười niệm tâm không thất tán

Một đường về bến thanh lương

Nam Mô A Di Đà Phật

Liên trì ao báu nở hoa

Hoa sen chín phẩm kết tòa

Một lòng Tây Phương trực vãng

Chắp tay đồng niệm Nam Mô

A Di Đà Phật Nam Mô

A Di Dà Phật Nam Mô

A Di Đà Phật Nam Mô

. . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 573)

 

NamĐức Phật Di Dà

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Đức Phật Di Đà

Phóng quang tiếp độ hằng hà sinh linh

Kể từ bất giác vô minh

Trầm luân biển khổ tử sinh mịt mờ

Nam Mô Đức Phật Di Đà

Chúng sanh trong cõi Ta Bà khổ đau

Liên hoa chín phẩm muôn màu

Dang tay độ tận con tàu trần gian

Khổ ải ngập tràn

Tang thương trầm thống

Mê mờ ảo vọng

Chìm nổi ba sinh

Bất giác quên mình

Lầm đường lạc lối

Từ nay sám hối

Xin nguyện quay về

Nam Mô Đức Phật Di Đà

Chúng con lạc mất căn nhà xưa nay

May nhờ Phật Tổ giải bày

Chúng con xin nguyện từ nay trở về

Nam Mô Đức Phật Di Đà

Nhất tâm bất loạn, sát na dứt liền

Từ quang phổ chiếu thiêng liêng

Đằng vân chi lộ về miền Tây Phương

Nam Mô Tây Phương Giáo Chủ, A Di Đà Phật

Nam Mô Tây Phương Giáo Chủ, A Di Đà Phật

Nam Mô Tây Phương Giáo Chủ, A Di Đà Phật

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 574)

 

Kính lạy Đức Phật Dược Sư

 Tháng 8-2006

 

Kính lạy Đức Phật Dược Sư

Đông Phương Giáo Chủ năng dư

Chúng sanh một lòng quy ngưỡng

Linh thiêng bất khả tư nghì

Đảnh lễ Đức Phật Dược Sư

Trang nghiêm sắc tướng lưu ly

Bổn nguyền mười hai nguyện lớn

Ân thâm biển thệ từ bi

Kính lạy Đức Phật Dược Sư

Chúng sanh đa bịnh không lường

Bịnh thân, bịnh tâm, bịnh chướng

May nhờ Đức Phật Quang Vương

Nhớ xưa một Thầy Thư ký

Sống trong đau khổ âm thầm

Thời thời tâm thành niệm ý

Kiếp sau thành Ngài Ngọc Lâm

Hỡi nhân sinh trần thế

Ai bịnh khổ nguyện cầu

Hỡi trần lao biển khổ

Ai hiểu được ân sâu

Cuộc đời là trọ quán

Đây diệu tánh chơn thường

Tử sinh là ghềnh ráng

An lành niệm Quang Vương

Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 575)

 

NamDi Lặc Tôn Phật

  Tháng 8-2006

 

Nam Mô Di Lặc Thế Tôn

Đương Lai thị hiện châu toàn Long Hoa

Độ sinh, thuyết giáo ta bà

Mở ra Ba Hội về nhà Như Lai

Nam Mô Di Lặc Thế Tôn

Từ bi, hỷ xả, hân hoan tuyệt vời

Cung trời Đao Lợi dõi soi

Đương Lai ứng thế cứu đời chúng sanh

Vào một thuở thời Đường

Bố Đạihiện thân

Trên vai mang một đãy

Bụng chứa một hầu bao

Chứa những gì khó chứa

Xưa nay mấy ai, nào !

Chỉ làm mà không nói

Tay phất phất cười khì

Đến khi biến mất đi

Ta chính là Từ Thị

Nam Mô Di Lặc Thế Tôn

Chúng sanh tha thiết mõi mòn

Bởi thời pháp nhược ma cường

Xin Ngài ứng hiện pháp thân

Nam Mô Di Lặc Hạ Sanh

Mười phương một dạ chí thành

Long Hoa trông chờ mở Hội

Xin Ngài cứu độ quần sanh

Nam Mô Long Hoa Hải Hội

Nam Mô Long Hoa Hải Hội

Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 576)

 

NamPhật Mẫu Chuẩn Đề

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Phật Mẫu Chuẩn Đề

Ban ân thí đức chan hòa thanh lương

Chúng sanh khổ ải trăm đường

Lại thời mạt pháp nhiểu nhương ngập tràn

Nam Mô Phật Mẫu ai lân

Cứu nhân độ thế dương trần lầm than

Tai ương trầm thống vô vàn

Chìm muôn tội lỗi xa ngàn hiền lương

Nam Mô Phật Mẫu xót thương

Cứu người tánh thiện cứu phường tà ma

Diêm phù kham nhẫn ta bà

Chúng sanh quên mất căn nhà Như Lai

Thiện với ác tuy hai

Nhưng cả hai là một

Lìa hai bờ xấu tốt

Một với một không hai

Đâu bồ đề, đâu phiền não

Đâu bờ giác, đâu bến mê

Một khi đã quay về

Tất cả đều quy nhất

Nam Mô Phật Mẫu bản hoài

Chúng sanh nhớ Mẹ,

như sông Dài nhớ sông Thương

Đi xa, quên dấu quên đường

Đi về, lại nhớ cố hương mà về

Nam Mô Phật Mẫu Chuẩn Đề

Nam Mô Phật Mẫu Chuẩn Đề, Nam Mô.

 

(bài 577)

 

Xưng Tán Đức Quán Thế Âm

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Từ nhãn thị chúng sanh

Mắt thương nhìn cuộc đời

Ngàn tay ngàn mắt, chiếu diệu nơi nơi

Đại bi đại nguyện, cứu khổ cho đời

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Lắng tai nghe, tiếng cứu khổ tầm thinh

Lắng tai nghe, tiếng nghiệt ngã điêu linh

Của trần gian, của vạn loại, của nhân sinh

Cứu độ chúng con, muôn vẻ muôn hình

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Mẹ Hiền, trang trải đức tình thương

Chúng sanh khổ nạn khắp trăm đường

Hỷ nộ dục lạc ai ái ố

Cam lộ bình thùy, nước cành dương

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Xin Ngài thùy từ cứu chúng con

Trần lao nghiệp cảnh khổ không lường

Nước mắt còn nhiều hơn nước biển

Nguyện Đức Từ Bi chứng lòng con

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 578)

 

Xưng tán Ngài Đại Thế Chí

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Đại Thế Chí

Tâm như tuệ mới là tâm như ý

Tánh như tuệ mới là tánh Như Lai

Hạnh nguyện châu toàn chân thiện mỹ

Phàm, Thánh đừng quên những lời này

Nam Mô Bồ Tát Đại Thế Chí

Ngài đang cùng Bồ Tát Quán Thế Âm

Từ Phụ Di Đà

Ứng hóa vô số thân

Châu du khắp mười phương

Cứu chúng sanh không lường

Chúng sanh, bởi vì đâu thống khổ

Bởi do vì thiếu đuốc tuệ quang minh

Nhân gian, bởi vì không tàm quý

Nên chất chồng thảm não điêu linh

Nói và làm mà trước, không suy nghĩ

Thì hậu quả sẽ biết đâu mà lường

Khi đã vắt cạn nguồn cơn của ý

Thiếu từ bi trí tuệ, vẫn đau thương

Nam Mô Đức Đại Thế

Chúng sanh từ nay, nhớ ơn Ngài

Bất luận việc gì, phải tính một hai

Ly đã sai, dặm ngàn còn phi mã

Chúng sanh từ nay, noi gương Ngài

Trên đường về pháp tánh Như Lai

Trên đường về pháp tánh Như Lai

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 579)

 

Xưng tán Bồ Tát Văn Thù

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Văn Thù

Trí tuệ, sanh ra Chư Phật ba đời

Trí tuệ, phá tà hiển chánh thời thời

Nên trí tuệ, chính là kim cương trí

Còn đâu là bến mê

Nơi nào không bờ giác

Nam Mô Bồ Tát Văn Thù

Bởi chúng sanh mờ tối âm u

Chứ phải đâu Hiền Giả Quá Ngu

Tránh làm sao trầm luân thống khổ

Bởi chúng sanh tự nhốt ngục tù

Không dừng chân, thiếu phước, vụng tu

Thì ba cõi là căn nhà lửa

Địa ngục không chỗ chứa

Đường Thánh chẳng chịu về

Chần chừ rồi lần lữa

Nên tràn ngập sông mê

Hỡi chúng sanh, tỉnh thức

Đừng có mãi nhiều lời

Đêm tàn canh, thao thức

Đừng có mãi lơi bơi

Nương nhờ Bồ Tát Văn Thù

Thanh gươm trí tuệ tuyệt vời

Cắt đứt muôn ngàn hư dối

Một khi đã quyết

xa lìa ba cõi

Chơn thường, chơn lạc,

ngã tịnh là đây

Nam Mô Văn Thù Sư Lợi Vương Bồ Tát

Nam Mô Văn Thù Sư Lợi Vương Bồ Tát

Ma ha tát

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(bài 580)

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32887)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39282)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant